mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4450
mod_vvisit_counterHôm Qua8124
mod_vvisit_counterTuần Này4450
mod_vvisit_counterTuần Trước57671
mod_vvisit_counterTháng Này127570
mod_vvisit_counterTháng Trước257503
mod_vvisit_counterTất cả15729981

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
HANH PHUC HON NHAN # 12 = BI QUYET XU DUNG TIEN BAC PDF Print E-mail

 

                        HẠNH PHÚC HÔN NHÂN # 12

                        Bí quyết vợ chồng xử dụng tiền bạc

 

   Muốn Gia đình sống êm ấm mỗi ngày, vợ chồng phải có kế hoạch chi tiêu, xử dụng tiền bạc một cách khôn ngoan như sau:

1-     Nắm rõ số tiền hàng tháng hai người thu vào là bao nhiêu?

2-     Biết rõ số tiền hàng tháng hai người phải tiêu là bao nhiêu?

A- Cách xử dụng Tiền: Nắm vững được số tiền này, anh chị sẽ chi tiêu hợp tình hợp lý: liệu cơm gắp mắm, không bóc ngắn cắn dài, món nào không rất cần thì không tiêu, đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra. Để tránh gia đình bị thiếu hụt, rồi vợ chồng lục đục, cãi nhau.

Nắm vững số tiền chi tiêu, hai vợ chồng sẽ giúp nhau tránh được những tật xấu, và những đổ vỡ khác. Vì tiền bạc là con dao hai lưỡi, nó giúp cho hạnh phúc gia đình thì nó cũng có thể làm tan nát gia đình, nếu bạn không biết làm chủ nó . Nếu bạn sống theo kiểu: có tiền mua tiên cũng được là dễ đi tới chỗ hư hỏng đấy !

B- Nhu cầu của nhau: Vợ chồng nên lưu tâm đến nhu cầu lặt vặt vá chính đáng của nhau như: tiền cà phê, tiền giải khát, tiền son phấn…Anh chị nên nhớ rằng tiền bạc là phương tiện làm cho cuộc sống trở nên tươi mát, chứ không phải là cùng đích theo đuổi đâu!

Đứng keo kiệt chi ly, nhăn nhó nhau, khi không cần thì một đồng cũng không tiêu, nhưng khi cần thì một trăm cũng chi mới đúng.

C- Giá trị của Tiền bạc: Nó có cái lợi này mà cũng có cái hại kia. Bởi thế, người ta nói Tiền bạc, nên nó bạc bẽo lắm !!!

1- Tiền có thể mua được ngôi nhà; nhưng không mua được mái ấm gia đình bền vững.

2- Tiền có thể mua được tình ái; nhưng không mua được tình yêu vợ chồng lâu dài.

3- Tiền có thể mua được điạ vị, nhưng không mua được lòng tin tưởng và hy sinh.

4- Tiền có thể mua được thuốc thang, nhưng không mua được sức khoẻ thể xác và tâm hồn.

5- Tiền có thể mua được cái đồng hồ, nhưng không mua được thời gian đã đi qua.

6- Tiền có thể mua được cái giường lộng lẫy, nhưng không mua được giấc ngủ thoải mái.

7- Tiền mất có thể kiếm được, nhưng tình nghiã vợ chồng mất thì khó kiếm được.

   Như vậy, tiền bạc rất cần thiết cho Gia đình; nhưng phải đề phòng cẩn thận, vì nó cũng gây rất nhiều đau khổ cho Gia đình.

Ptế:GB Nguyễn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA= CN7PS/B PDF Print E-mail

Giesu5 

             SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA-CN7PS-B

             LỜI CẦU NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU:

Lạy Cha Chí Thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta.(Ga 17, 11)

Mời các Gia đình, Quý chức, Nhóm, Hội đoàn cùng dành thì giờ, để cùng nhau Ăn, Nhai và Nuốt Lời Chúa là Sức Sống :

                                   

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflections&Share)

Bài đọc 1: Công vụ (1:15-17;20a,20c-26). Họ cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa!, chính Chúa thấu suốt lòng mọi người…” (câu 24)

a/ Cầu nguyện là cần thiết, tôi thường cầu nguyện cho những ai?

b/ Bạn cho biết những cách cầu nguyện hàng ngày trong đời sống?

Bài đọc 2: 1 Gioan (4:11-16). “..Nếu chúng ta yêu thương nhau thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta..” (câu 12)

a/ Yêu thương là mến Chúa, xin cho biết những việc bác ái tôi làm?

b/ Để noi gương gia đình Thánh gia, bạn thực hiện những việc gì?

Bài Tin Mừng: Gioan (17:11b-19). “Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.”   (câu 17)

a/ Những phương cách tôi áp dụng Lời Chúa cho sứ mạng hiện tại?

b/ Lời Chúa là chân lý, tôi đã thực hành những gì cho tha nhân ?

c/ Muốn gia đình và cộng đoàn hiệp nhất, bạn cần làm những gì?

B- Chúa muốn dạy tôi điều gì? – Tôi lắng nghe và nói với Chúa:

1- Kinh Thánh phải ứng nghiệm: Thánh Phêrô nói: ‘lời Kinh Thánh phải được ứng nghiệm, lời mà Thánh Thần đã dùng miệng vua Đavit để nói trước về Giuđa.” (Cv.1,15) Vì thế tiêu chuẩn chọn lựa những người phục vụ Hội Thánh hôm nay cần phải làm chứng về Đức Kitô Phục sinh, đã theo Chúa bằng những việc làm cụ thể.

   Người Kitô hữu là người có Đức Kitô trong đời sống và việc giảng dạy, có tinh thần hợp nhất giữa các Tín hữu để truyền giáo cho lương dân, nói lên đặc tính tông truyền của Hội Thánh. Vì thế, việc cầu nguyện chung trong Giáo hội hôm nay rất cần thiết.

2- Thiên Chúa là Tình yêu: Thánh Gioan diễn đạt rất cụ thể về tình yêu của Chúa như sau: “Thiên Chúa chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ. Nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo.” (1 Ga 4,12).

   Trong Gia đình, Giáo xứ, khi mọi người cùng vui vẻ ngồi cầu nguyện chung trong giờ kinh tối Gia đình, trong nhà thờ, đó là lúc có Chúa hiện diện. Cha con, vợ chồng, bạn hữu cùng vui mừng, bình an, vì cảm nhận được tình yêu Chúa tràn ngập tâm hồn..

3- Để họ nên một như chúng ta: Chúa Giêsu rất tha thiết cầu nguyện cho moị người, đây là một mẫu gương yêu thương và cao quý nhất trong đời sống hiệp nhất của Tín hữu mà ngài mong muốn.

Do đó, Ngài đã thánh hiến chính mình một cách cụ thể trên đồi Gôn-gô-tha, làm hy lễ để cứu bạn được sống hôm nay.

   Bạn đã được thánh hiến nhờ sự thật, mỗi khi đón nhận Lời Chúa, bạn cũng thuộc về Đức Kitô để nhận trách nhiệm đi rao giảng Tin Mừng cho Ngài. Vậy bạn cần làm việc cụ thể cho trong gia đình, giáo xứ và xã hội mình đang sống được hiệp nhất nên một.

 

C- Câu Kinh Thánh đánh động bạn và tôi chọn Sống tuần này:

XIN CHA LẤY SỰ THẬT MÀ THÁNH HIẾN HỌ, LỜI CHA LÀ SỰ THẬT.   (Ga 17, 17) Consecrate them by means of truth...

   Ngay bây giờ bạn và tôi phải làm gì? (So what am I doing/Action)

1/ Không nên âm mưu thủ đoạn để trả đũa, gây chia rẽ vì vài bất đồng.

2/ Tích cực thực hiện bác ái trong kinh Thương người có mừơi bốn mối.

3/ Luôn đọc Lời Chúa và cầu nguyện thật nhiều để bước đi trong sự thật.

 

B- Bạn và tôi cùng dựa vào Lời Chúa để cầu nguyện:

Lạy Cha, Đức Kitô đã cầu nguyện: Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ, Lời Cha là sự thật. Thế mà biết bao lần con nghe Lời Chúa, rao giảng Lời Chúa, những vẫn để ý những lỗi lầm của nhau, tìm cách hạ nhục nhau khi bất đồng ý kiến… Xin Cha giúp con quyết tâm thực hiện Lời Cha với những người con không thích, bằng cách làm những việc rộng lượng tốt đẹp cho họ.


Hát là cầu nguyện 2 lần : Lời Chúa là ánh sáng dẫn con đi vào đời - Lời Chúa là ánh sáng cứu con trong cuộc đời.

                                                    Con hân hoan bước đi bình an -  không lo chi những ngày bão tố.

 

Lời hay ý đẹp: HÃY SỐNG NHƯ THỂ CHÚA CỨU THẾ TRỞ LẠI HÔM NAY./         Live as if Christ is coming back today

 

               CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)

                      Phó tế: GB Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

                                                                

 

 

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH- THANG 5 TU 16-5 PDF Print E-mail

 

          MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

                        Bánh Sự Sống Tháng 05 (tiếp)

 

Ngày 16-05: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.”   (Ga 14,27)

   Bình an mà Chúa để lại đây những ơn huệ giải thoát…Xin Chúa giúp con dứt khóat với bảy mối tội đầu, để tâm hồn có bình an.

Ngày 17-05: “Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi…”   ( Ga 15, 2)

   Chúa Giêsu là cây nho thật để Tín hữu nhờ Người mà được sống. Con quyềt sống mật thiết với Chúa hàng ngày để sinh nhiều hoa trái.

Ngày 18-05: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy…”   (Ga 15,10)

   Thực hành Lời Chúa trong đời sống là có Chúa hiện diện mọi lúc. Xin tình thương của Chúa tràn ngập trong con trong mọi nơi.

Ngày 19-05: “Không có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu.”   (Ga 15,13)

   Chúa đã yêu con cụ thể bằng cái chết trên thập giá hùng hồn nhất. Xin Mẹ Maria dạy con luôn sống hy sinh cho tha nhân mỗi ngày.

Ngày 20-05: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em biết rằng nó đã ghét Thầy trước.”   (Ga 15,18-21)

   Lý do thế gian ghét các môn đệ là vì họ không thuộc vế thế gian. Xin cho con luôn sáng suốt, để nghe và nhìn thấy việc Chúa làm.

Ngày 21-05: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em…”   (Ga 15,16)

   Con không xứng đáng; nhưng vì lòng thương xót Chúa đã gọi con.   Con quyết tâm phục vụ tha nhân thật nhiều để đáp đền ơn Cha.

Ngày 22-05: “Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.”  (Ga 15,27)  

   Chúa muốn mọi Tín hữu đều làm chứng bằng việc làm cho tha nhân. Xin Mẹ Maria dạy con biết luôn quan tâm đến người khác.

Ngày 23-05: “Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử.” (Ga 16,8)

   Chúa Thành Thần là sự thật, Ngài sẽ đưa ra ánh sáng những tội của thế gian. Xin giúp con đừng sa ngã vào tình, tiền và danh vọng.

Ngày 24-05: “Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.”   (Ga 16,14)

   Chúa Thánh Thần đang dẫn dắt cho mọi người thấy quyền năng của Chúa. Xin mở lòng trí con biết cảm nghiệm tình yêu Chúa.

Ngày 25-05: “Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng…,không nhớ đến những cơn gian nan nữa. (Ga 16,21)

   Người phụ nữ sống tâm tình vui buồn trước và sau khi sinh con. Xin cho con biết cảm nghiệm sự đau khổ và Phục sinh của Chúa.

Ngày 26-05: “”Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em…và tin rằng, Thầy từ Thiên Chúa mà đến.”   (Ga 16, 27)

   Tình yêu Chúa cho Tín hữu làm người và sống hạnh phúc hôm nay. Xin cho con Đức tin mạnh mẽ trong Lời sự sống của Đức Kitô.

Ngày 27-05: “..anh sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian”   (Ga 16, 33)

   Ngày nay biết bao biến cố đang xảy ra trong thời cuối cùng. Xin giúp con biết tỉnh thức trước những cám dỗ của thế gian này.

Ngày 28-05: “..xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta.”   (Ga 17,11)

   Vì lòng thương xót Chúa con được phục tha nhân hôm nay. Xin cho con được sống hòa thuận, hợp nhất trong Gia đình và Giáo xứ.

Ngày 29-05: “Còn các tông đồ thì ra đi khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông…” (Mc 16,20)

   Moị Kitô hữu đã nhận ba chức vụ: Tư tế, Tiên tri, Vương đế của Chúa. Con quyết sống tốt để làm chứng cho Chúa đang hiện diện.

Ngày 30-05: “vì con đã ban cho họ Lời mà Cha đã ban cho con, họ đã nhận những Lời ấy.”   (Ga 17,8)

   Lời của Cha đã ban cho mọi Tín hữu được nghe trong ngày Chúa Nhật. Con dốc quyết đem Lời Chúa ra thực hành vào đời sống.

Ngày 31-05: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”   (Lc 1,45)

   Mẹ Maria là người Tín hữu Kitô đầu tiên của Tân ước, vì tin vào

Lời Chúa. Xin Mẹ giúp con đọc và sống Phúc Âm mỗi ngày.

            Phó tế GBM Huyền Đồng * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

  

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI = PDF Print E-mail

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 17)

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư, 16.05.2012.

CẦU NGUYỆN TRONG CÁC THƯ THÁNH PHAOLỒ.

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

trong những bài giáo lý cuối cùng, chúng ta đã suy tư về cầu nguyện trong Sách Tông Đồ Công Vụ, hôm nay tôi muốn được khởi sự đề cập đến cầu nguyện trong các Thư Thánh Phaolồ, Vị Tông Đồ dân ngoại.

Trước hết tôi muốn được lưu ý không phải chỉ một trường hợp, mà các Thư đều được khởi đầu và kết thúc bằng những phương thức nói lên lời cầu nguyện. Lúc khởi đầu là lời tạ ơn và chúc tụng, và sau cùng lời chúc ước cho những gì ơn Chúa hướng dẫn lối đi của cộng đồng, mà bức Thư được gởi đến.

Giữa công thức khởi đầu:

- " ...tôi tạ ơn Chúa của tôi, nhờ Chúa Giêsu Kitô " ( Rom 1, 8)

và lời cầu chúc cuối cùng:

- " Cầu chúc anh em đầy tràn ơn sủng Chúa Giêsu Kitô " ( 1 Cor 16, 23),

nội dung của các Thư của Vị Tông Đồ được khai triển.

Lời cầu nguyện của Thánh Phaolồ là một lời cầu nguyện được diễn ra dưới hình thức

- từ cám ơn đến chúc phúc, t

- từ ngợi khen đến lời van xin và xin can thiệp,

- từ thánh ca đến lời khẩn cầu nguyện xin.

Nhiều cách diễn tả khác nhau cho thấy lời cầu nguyện có liên hệ và thẩm thấu vào tất cả các hoàn cảnh của cuộc sống, đời sống cá nhân cũng như đời sống cộng đồng đang được đề cập đến.

1 - Yếu tố thứ nhứt và Vị Thánh Tông Đồ muốn làm cho chúng ta hiểu được, đó là cầu nguyện không nên được coi như là một động tác tốt đẹp mà chúng ta thực hiện hướng về Chúa, một hành động của chúng ta.

Đúng hơn đó là một ân huệ, kết quả của sự hiện diện sống động, ban sự sống của Chúa Cha và Chúa Giêsu nơi chúng ta.

Trong Thư gởi các tín hữu Roma, ngài viết:

- " Cũng vậy, lại có Thánh Thần giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thánh Thần cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả " ( Rom 8, 26 ).

Và chúng ta biết những gì Vị Tông Đồ nói:

- " Chúng ta không biết phải cầu nguyện như thế nào cho thích hợp ".

Chúng ta muốn cầu nguyện, nhưng Thiên Chúa ở xa, chúng ta không có lời nói, ngôn từ, để nói với Chúa, kể cả tư tưởng.

Chúng ta chỉ có thể mở rộng chúng ta ra, dành thời giờ chúng ta cho Chúa, đợi Người gíúp đỡ chúng ta đi vào được trong cuộc đối thoại với Người.

Vị Tông Đồ nói lên việc thiếu ngôn từ đó, việc thiếu tiếng nói đó, nhưng chính lòng ước muốn được vào tiếp xúc với Chúa, chính là lời cầu nguyện mà không những Chúa Thánh Thần hiểu được, mà Người còn đem đến và giải thích bên Chúa.

Chính sự yếu hèn của chúng ta, nhờ Chúa Thánh Thần, trở nên lời cầu nguyện đích thực, tiếp xúc đích thực với Chúa.

Chúa Thánh Thần gần như là người thông dịch làm cho chúng ta hiểu được và cho Chúa biết những gì chúng ta muốn nói với Người.

Trong cầu nguyện, chúng ta kinh nghiệm được,đúng hơn không phải những tầm kích khác nhau của cuộc sống, cho bằng sự yếu đuối, sự nghèo khó, thực trạng tạo vật của chúng ta. Bởi vì chúng ta bị đặt trước sự toàn năng và tối thượng của Thiên Chúa.

Và chúng ta càng tiến thêm vào việc lắng nghe và đối thoại với Chúa, bởi vì cầu nguyện trở thành hơi thở hằng ngày của linh hồn chúng ta, chúng ta càng khám phá ra ý nghĩa sự giới hạn của chúng ta, không những đối với các thực trạng hằng ngày, mà cả trong chính mối tương quan với Chúa.

Từ đó phát sinh ra nơi chúng ta lòng tin cậy, luôn phó thác chúng ta cho Người. Chúng ta hiểu được rằng:

- " chúng ta không biết phải cầu nguyện sao cho xứng đáng " ( Rom 8, 26).

Và Chúa Thánh Thần là Đấng trợ lực cho tình trạng thiếu khả năng của chúng ta, soi sáng tâm trí chúng ta và hâm nóng con tim chúng ta, hướng dẫn chúng ta hướng về nói với Chúa.

Đối với Thánh Phaolồ cầu nguyện là động tác nhứt là của Chúa Thánh Thần trong nhân loại chúng ta, để đảm nhận lấy sự yếu đuối của chúng ta và chuyển đổi chúng ta từ những con người bị gắn bó với thực tại vật chất thành những con người gắn bó với thiêng liêng. Trong Thư I gởi các tín hữu Corinto ngài nói:

- " Giờ đây, chúng ta không lãnh nhận thần trí của thế gian, nhưng là Thánh Thần phát xuất từ Thiên Chúa , để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Để nói về những điều đó, chúng tôi không dùng những lời lẽ đã học được nơi trí khôn của loài người, nhưng dùng những lời lẽ học được nơi Thánh Thần.Chúng tôi dùng những lời lẽ được Thánh Thần linh ứng để diễn tả thực tại thuộc về Thánh Thần " ( 1 Cor 2, 12-13).

Với việc Người cư ngụ trong sự mỏng dòn của chúng ta, Chúa Thánh Thần thay đổi chúng ta, làm trung gian cho chúng ta, hướng dẫn chúng ta hướng về sự cao cả của Thiên Chúa ( cfr. Rom 8, 6).

2 - Với sự hiện diện nầy của Chúa Thánh Thần sự kết hợp của chúng ta với Chúa Giêsu được thực hiện, bởi vì Người là Thánh Thần của Con Thiên Chúa, mà qua Người chúng ta được trở thành con cái.

Thánh Phaolồ nói đến Thánh Thần của Chúa Kitô ( cfr. Rom 8, 9), chớ không phải chỉ là Thánh Thần của Thiên Chúa.

Dĩ nhiên, nếu Chúa Kitô là Con Thiên Chúa, Thánh Thần của Người cũng là Thánh Thần của Thiên Chúa. Và như vậy, nếu Thánh Thần của Thiên Chúa, Thánh Thần của Chúa Kitô, trở thành thật gần gũi với chúng ta trong Con Thiên Chúa và Con Người, Thánh Thần của Thiên Chúa cũng trở thành tinh thần con người và động chạm đến chúng ta: bởi đó chúng ta có thể hội nhập vào thông hiệp với Chúa Thánh Thần.

Điều đó có nghĩa là không những Chúa Cha làm cho mình thấy được trong sự Nhập Thể của Chúa Con, nhưng cả Chúa Thánh Thần cũng thể hiện ra trong đời sống và động tác của Chúa Giêsu, của Chúa Kitô, Đấng đã sống, đã chịu đóng đinh, chết và sống lại.

Vị Tông Đồ nhắc nhớ rằng:

- " không ai có thể nói Chúa Giêsu là Chúa, nếu người ấy không ở trong Thánh Thần " ( 1 Cor 12,3).

Như vậy, Chúa Thánh Thần hướng dẫn tâm hồn chúng ta hướng về Chúa Giêsu Kitô, khiến cho

- " Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi " ( Gal 2, 20).

Trong những bài Giáo Lý về các Phép Bí Tích, khi suy nghĩ về Phép Thánh Thể, Thánh Ambrogio xác nhận

- " Ai đắm say trong Chúa Thánh Thần, là người đâm gốc rễ vào Chúa Kitô " ( Catechesi sui Sacramenti, 5, 3, 17: PL 16, 450).

Giờ đầy tôi muốn được làm thể hiện rõ ba hậu quả trong đời sống Kitô giáo chúng ta, khi chúng ta không để cho tinh thần thế tục tác động nơi mình, mà Thánh Thần Chúa Kitô như là nguyên lý nội tại của tất cả động tác chúng ta:

a) Trước tiên với lời cầu nguyện được Chúa Thánh Thần năng động hóa, chúng ta được đặt trong điều kiện bỏ qua và vượt lên trên mọi hình thức sợ hãi hay nô lệ, bằng cách sống tự do đích thực của con cái Thiên Chúa.

Không có cầu nguyện nuôi dưỡng mỗi ngày cuộc sống của chúng ta trong Chúa Kitô, trong thân tình mỗi ngày càng lón thêm lên, chúng ta ở trong tình trạng mà Thánh Phaolồ diễn tả ra trong Thư gởi các tín hữu Roma: đó là chúng ta không làm điều thiện mà chúng ta muốn, trái lại làm điều ác mà chúng ta không muốn ( cfr Rom 7, 19).

Đó là phương thức diễn tả ra sự băng hoại của phẩm giá con người, tiêu diệt tự do của chúng ta, do hoàn cảnh sống của chúng ta vì nguyên tội gây nên: chúng ta muốn điều thiện mà chúng ta không làm và chúng ta làm điều mà chúng ta không muốn: đó là điều dữ.

Vị Tông Đồ muốn làm cho chúng ta biết rằng trước tiên không phải là ý chí của chúng ta giải thoát chúng ta khỏi những điều kiện nầy và cũng không phải Lề Luật, nhưng chính là Chúa Thánh Thần. Và bởi vì ở đâu có Thánh Thần Thiên Chúa, ở đó có tự do ( 2 Cor 3, 17).

Với cầu nguyện chúng ta kinh nghiệm được tự do được Chúa Thánh Thần ban cho: một nền tự do chân chính, đó là tự do khỏi điều ác và tội lỗi để có được điều thiện tốt lành và đời sống, có được Thiên Chúa.

Tự do của Thánh Thần, Thánh Phaolồ nói tiếp, không bao giờ đồng nhứt với phóng đảng, cũng không đồng nhứt với việc có thể lựa chọn điều ác, mà đúng hơn

- " hoa quả của Thánh Thần là yêu thương, hoan lạc bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà và tự chủ " ( Gal 5, 22).

Đó là tự do đích thực: tức là có thể thực sự theo đuổi lòng ước muốn điều thiện, niềm hân hoan thục sự, sư thông hiệp với Thiên Chúa và không bị áp chế bởi các hoàn cảnh hướng dẫn chúng ta đi theo các chiều hướng khác.

b) Hậu quả thứ hai xảy ra trong đời sống chúng ta, khi chúng ta để cho Chúa Thánh Thần tác động trong chúng ta, đó là chính mối tương giao với Chúa trở thành thực sự sâu đậm, khiến không có thực tại hay hoàn cảnh nào có thể làm xức mẻ đi được.

Như vậy chúng ta biết rằng qua cầu nguyện không phải chúng ta được giải thoát khỏi các cơn thử thách hay các nỗi đau khổ, mà là sống hiệp nhứt với Chúa Kitô, với các đau khổ của Người, trong viễn ảnh được tham dự vào vinh quang của Người ( cfr Rom 8, 17).

Nhiều lần trong lời cầu nguyện của chúng ta, chúng ta xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi sự đau đớn thể xác hay tinh thần, và chúng ta xin với lòng tin cậy to lớn. Tuy nhiên, thường xuyên chúng ta có cảm tưởng là không được lắng nghe và từ đó có cái nguy là chúng ta nản lòng và không còn bền chí.

Trên thực tế, không có tiếng la thét nào của con người mà không được Chúa lắng nghe. Và chính trong càu nguyện kiên trì và trung tín, chúng ta hiểu được với Thánh Phaolồ rằng

- " những đau khổ chúng ta chịu bây giờ không cản trở vinh quang trong tương lai sẽ được mạc khải cho chúng ta " ( Rom 8, 18).

Cầu nguyện không miễn chuẩn cho khỏi cơn thử thách và các đau khổ, trái lại, như Thánh Phaolồ nói

- " chúng ta rên siết trông nội tâm, trong khi đợi chờ được chấp nhận làm con cái, cuộc cứu độ thân thể chúng ta " ( Roma 8, 26).

Ngài nói rằng cầu nguyện không làm cho chúng ta khỏi đau khổ, nhưng cho phép chúng ta sống đau khổ đó và đối đầu lại với nó bằng sức mạnh mới, bằng chính sự tin cậy của Chúa Giêsu, là Đấng, theo Thư gởi cho các tín hữu Do Thái,

- " trong những ngày cuộc sống trần gian của Người, Người dâng lời cầu nguyện và van xin cùng với những tiếng kêu la và nước mắt, kêu lên Chúa là Đấng có thể cứu Người khỏi cái chết, và qua động tác hoàn toàn phó thác nơi Người, Chúa Giêsu được lắng nghe " ( Heb 5, 7).

Đáp ứng lại của Chúa Cha đối với Chúa Con , trước những lời thét lớn và nước mắt, không phải là sự giải thoát khỏi các cơn đau đớn, khỏi thập giá, khỏi cái chết, nhưng là một đáp ứng rất lớn hơn nhiều, một đáp ứng sâu đậm hơn nhiều: đó là qua thập giá và cái chết, Thiên Chúa đã trả lời bằng cuộc sống lại của Chúa Con , bằng đời sống mới.

Lời cầu nguyện được Chúa Thánh Thần năng động cũng đem chúng ta mỗi ngày sống cuộc hành trình đời sống với những thử thách và những cơn đau khổ, trong niềm hy vọng hoàn toàn, trong niềm tin tưởng vào Chúa là Đấng đáp ứng lại, như đã đáp ứng cho Chúa Con.

c) Và thứ ba, lời cầu nguyện của người tín hữu mở ra cho các chiều kích nhân loại và cả tạo vật, bằng cách đảm nhận lấy nơi mình

- " Muôn loài tho tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mạc khải vinh quang của con cái Người " ( Rom 8, 19).

Điều đó có nghĩa là lời cầu nguyện được Thánh Thần của Chúa Giêsu nâng đỡ, Đấng nói lên trong nội tâm thân thiết của chúng ta , lời cầu nguyện đó không bao giờ vẫn đóng kín nơi mình, không bao giờ chỉ là lời cầu nguyện cho một mình chúng ta, mà mở rộng ra chia xẻ những đau thương của thời đại chúng ta, của những người khác.

Trở thành sự can thiệp cho người khác, và như vậy giải thoát khỏi tôi, cầu nguyện trở thành nguồn mạch hy vọng cho cả tạo vật, phương thức diễn tả tình yêu Thiên Chúa đã đổ vào các trái tim của chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần, mà Người đã ban cho chúng ta ( crf Rom 5, 5).

Và đó chính là dấu chỉ của một lời cầu nguyện đích thực, không phải chỉ kết thúc nơi chúng ta, mà còn mở rộng ra cho những người khác và như vậy lời cầu nguyện đó giải thoát tôi, như vậy giúp cứu độ thế giới.

Anh Chị Em thân mến, Thánh Phaolồ dạy chúng ta rằng trong lời cầu nguyện của chúng ta, chúng ta cần phải mở rộng chúng ta ra cho Chúa Thánh Thần, Đấng cầu nguyện cho chúng ta bằng những tiếng thét không thể diễn tả được., để đem chúng ta đến gắn chặt vào Chúa với tất cả con tim và với tất cả sự sống của chúng ta.

Thánh Thần của Chúa Giêsu trở thành

- sức mạnh của lời cầu nguyện " yếu đuối " của chúng ta,

- ánh sáng của lời cầu nguyện " tắt ngũm ",

- ngọn lửa của lời cầu nguyện " khô khan " của chúng ta, bằng cách ban cho chúng ta sự tự do nội tâm, dạy chúng ta sống bằng cách đương đầu với các cơn thử thách của cuộc sống, trong niềm tin chắc chắn rằng mình không phải một mình trơ trọi, trong khi mở rộng ra những chân trời của nhân loại và của tạo vật

- " đang rên siết và quằn quại như sắp sinh nở " ( Rom 8, 22),

Cám ơn Anh Chị Em.

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican,va, 16.05.2012).

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN 6 PS / B PDF Print E-mail

 

               SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA –CN6PS/B

                   HY SINH MẠNG SỐNG VÌ ANH EM

                             “Yêu anh tâm trí hao mòn, yêu anh đến thác cũng còn yêu anh”

                                                                               Ca Dao

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflections&Share)

Bài đọc 1: Công vụ (10:25-26;34-35;44-48). “Hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào Người cũng tiếp nhận.”   (câu 35)

a/ Tôi nghĩ gì khi thấy một người sống lương thiện, làm việc bác ái?

b/ Chúa có ban Thánh Thần và tiếp nhận dân ngoại không? Tại sao?

Bài đọc 2: (1 Gioan 4:7-10). “Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa , vì Thiên Chúa là tình yêu.”   (câu 8)

a/ Căn cứ các dấu hiệu nào để tôi biết một người yêu Thiên Chúa?

b/ Tại sao các gia đình ngày nay lại bị đổ vỡ và chia ly quá nhiều?

Bài Tin Mừng: (15:9-17). “Không có tình thương nào cao cả hơn …của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (câu 13)

a/ Hãy nói những việc làm tốt của tôi cho gia đình và nơi làm việc?

b/ Đối với những người mình không ưa, bạn làm những gì cho họ?

c/ Là người có trách nhiệm trong một tập thể, tôi hy sinh những gì?

 

B- Chúa có ý dạy tôi điều gì? – Tôi lắng nghe và nói với Chúa:

1- Chúa không thiên vị ai: Những ai nghe và thực hành Lời Chúa thì Thánh Thần đều xuống trên họ. Người ngoại đạo được nhận vào làm con Chúa. Ông Phêrô đã làm một việc thân thiện với dân ngoại và có người chống đối. Nhưng ơn cứu độ của Chúa có tính cánh phổ quát, chứ không dành riêng cho một ai, một dân tộc nào. (Bài đọc 2)

   Tôi thường muốn đạo Chúa là của mình, chỉ có mình là hay; nhưng tôi quên là người ngoại cũng được Chúa mời gọi, ban ơn Thánh Thần. Vì Thiên Chúa rất công minh, Người không dựa vào bộ dạng bên ngoài, nhưng nhìn thấy tận đáy lòng tốt xấu của tôi. Không phải chỉ tôi mới đẹp lòng Chúa, chưa chắc, nếu người khác sống theo công bình cũng đẹp lòng Chúa và được Chúa yêu thương.

2- Yêu thương là giống Chúa: Khi bạn thực hành yêu thương như chia sẻ tinh thần lẫn vật chất, nhịn nhục, tha thứ…là bạn đã được sinh ra bởi Thiên Chúa và biết Chúa thế nào. Vì Ngài diễn tả tình yêu của Ngài với bạn bằng chính việc sai Con Một đến thế gian để làm của lễ đền tội, để đem sự sống cho bạn hôm nay. (Bài đọc 2)

   Tôi thường lợi dụng sức khỏe, vật chất, quyền hành để lấn áp người khác, gây biết bao đổ vỡ trong gia đình và ngoài xã hội. Tôi đã sống ích kỷ, vụ lợi, trên đội dưới đạp làm người khác phải khổ sở và mất hy vọng vào Chúa. Tôi đã không hy sinh, cho vợ chồng, cha mẹ, con cái và những người có trách nhiệm phải săn sóc.

3- Quên mạng sống vì bạn hữu: Nếu bạnbạn của Chúa sẽ nói năng hành động giống Chúa Giêsu, bạn sẽ sống và sinh hoa kết quả dồi dào. Bạn kiên trì giữ cái thế đón nhận tình thương là giữ các điều răn của Chúa là hợp nhất với nhau trong gia đình cũng như giáo xứ. Đồng thời bạn noi gương Chúa quên mạng sống vì anh em.

   Chúa đã yêu thương tôi một cách cụ thể: “Ngài nhận tôi là bạn hữu”, một danh từ thật thân thương. Đã là bạn hữu, thì tôi thực hành những điều Chúa dạy, vì không ai có thể nói: Lạy Chúa! Lạy Chúa mà vào được Nước Trời! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi. (x.Mt 7,21)

 

C- Câu Kinh Thánh đánh động tôi chọn Sống tuần này:

ANH EM LÀ BẠN HỮU CỦA THẦY, NẾU ANH EM THỰC HÀNH NHỮNG ĐIỀU THẦY TRUYỀN DẠY. (Ga 15,14)

   You are my friends. If you do what I command you.

1/ Sau khi dâng lễ, cầu nguyện, tôi áp dụng Lời Chúa vào đời sống.

2/ Vì là bạn của Chúa, nên tôi luôn quên mình để phục vụ anh em .

D- Bạn và tôi cùng cầu nguyện với Lời Chúa: (Pray in Action)

Lạy Cha, Đức Kitô đã dạy: không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu. Nhờ ơn Chúa giúp, con quyết thực hiện những điều Chúa dạy là quên mình vì người khác, vì họ cũng là con Chúa và là anh em của con. Con luôn thực hành Lời Chúa trong đời sống như Mẹ đã làm mẫu gương.    Amen

 

Hoa thơm cỏ lạ:    KHI LÀM VIỆC NHỎ CHO NGƯỜI KHÁC LÀ LÀM VIỆC LỚN CHO CHÚA GIÊSU./

 

               CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI (Ga 3, 30)

                  Phó tế: GBM Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
<< Start < Prev 1931 1932 1933 1934 1935 1936 1937 1938 1939 1940 Next > End >>

Page 1936 of 1953