mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4683
mod_vvisit_counterHôm Qua8427
mod_vvisit_counterTuần Này59259
mod_vvisit_counterTuần Trước84740
mod_vvisit_counterTháng Này259358
mod_vvisit_counterTháng Trước339361
mod_vvisit_counterTất cả17818511

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
DAO TAO MON DE # 102 = HAM CUA KHONG CO CHUA PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Thông địêp ngày Chúa nhật c3a Đức Thánh Cha
Anthony Quang Dinh
Today Mar. 2-14 at 1:14 PM

LÒNG HAM MÚÔN CHỨA ĐẦY CỦA CẢI THÌ KHÔNG CÓ CHÚA
ĐỨC GIÁO HÒANG NÓI
By Kerri Lenartowick
Vatican City, ngày 02-03-2014/08:43am/ EWTN News/CN A)

Ngày hôm nay,nNhững đám đông chen chúc dưới trời mưa tại Quảng Trường Thánh Phêrô để lắng nghe thông địêp Thiên thần truỳên tin của Đức Thánh Cha Phanxicô, thông địêp này đã tập trung vào sự quan trọng của tìm kíêm Thiên Chúa trên hết mọi sự, nhất là những của cải trần thế.

"Một tâm hồn bị chíêm giữ bời sự ham múôn của cải là chứa đầy những ham múôn sở hữu này (sự vật), nhưng trống rỗng (không có) Thiên Chúa," Đức Thánh Cha trình bày hôm Chúa nhật 02-03.

"Trong một tâm hồn chất chứa bởi những sự giầu có, nên không còn mặt bằng nào cho đức tin. Mọi sự bị chíêm giữ bởi sự giầu có: nên không còn khỏang trống cho đức tin. Giả như một người dành cho Thiên Chúa một chỗ xứng đáng. đó là,ưu tiên một, rồi đến tình yêu mến của người ấy cũng dẫn đến sự chia sẽ sự thịnh vượng, dặt của cải vào sự phục vụ công vịêc bác ái và những chương trình phát trỉên, khi dã chứng tỏ bởi nhìêu những gương mẫu, ngay những cái gần đây, ở trong lịch sử của Hội Thánh."

Đức giáo hòang dẫn giải rằng vì một người Kitô hữu, sự giầu có có thể không khi nào trở thành một mục đích trong chính nó. "Chúng ta không có thể làm tôi hai chủ : vừa Thiên Chúa vừa tìên bạc."

"Đó là tại sao Đức Giêsu đã lưu ý người giầu có, bởi vì cái nguy cơ đặt sự an tòan của họ vào tài sản của thế gian này là sức mạnh của họ. Và an tòan – an tòan tối hậu - ở trong tay Chúa." Người đã nhấn mạnh.

Một người đi theo Đức Kitô là một phần tử của một cộng đồng rộng lớn của Hội Thánh, và vì vậy đã được gọi để phục vụ tha nhân, người lân cận, bao gồm bởi sự xử dụng của cải vật chất của người ấy, Đức Thánh Cha đã dẫn giải.

" Một người cố gắng tích lũy tài sản cho chính người ấy, sẽ không bao giờ có sự công chính. Tuy nhiên nếu, phó thác nơi sự quan phòng của Chúa, chúng ta cùng nhau tìm kíêm vương quốc của người, sau đó sẽ không có một ai thíêu thốn đìêu cần thíêt để sống với phẩm giá con người."

Thật sự, người nói tíêp, "sự quan phòng của Thiên Chúa đi qua sự phục vụ của ta để đến với tha nhân, đến với người láng giềng." Khi người ta chia sẽ tài sản của họ, đặt những tài sản vào sự phục vụ người khác, "Sự quan phòng của Thiên Chúa trở nên một hành động cho tình đòan kết."

Nhưng khi mà một người tích trữ của cải chỉ vì cho chính bản thân người ấy," thì "theo như Chúa gọi, người ấy sẽ không có thể mang sự giầu có của người ấy, bỡi vì, như mọi người bíêt, một tấm khăn lịêm xác chết không có những cái túi!"

Chia sẻ thì tốt hơn, bởi vì chúng ta mang về Thiên Đàng chỉ có những gì mà chúng ta đã chia sẻ với nhau." DTC nhấn mạnh.

Đức Thánh Cha đã hướng dãn mọi người cầu nguỵên kinh Thiên Thần Truỳên tin và người xin mọi người cầu nguỵên cho nước Ukraine, mà "tất cả những thành viên của quốc gia gắng sức chế ngự những sự hỉêu lầm và xây dựng một tương lai cho một nước có khả năng."

Nước Ukraine đã trải qua nhìêu tháng rối lọan và bạo lực chính trị. Gần đây, quân đội Nga đã tíên vào một phần lãnh thổ, thúc đẩ sâu xa sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế.

Ngày hôm nay Đức Thánh Cha đã yêu cầu cộng đồng quốc tế, đìêu đó nó có thể bảo trợ bất cứ một sáng kíên nào bằng thịên ý đối thọai và hòa hợp."

Sau đó Đức Thánh Cha lưu ý mọi người về Mùa chay bắt đầu trong tùân này, Những người Kitô hữu được mời gọi để "chíên đấu chống đìêu ác bằng những vũ khí : cầu nguỵên, ăn chay, và long thương xót, vị tha."

"Lòai người cần có công bình, hòa giải, (va) hòa bình, và chỉ có thể có những thứ ấy khi nó quay trở lại với Thiên Chúa một cách tòan tâm tòan ý." Đức Giáo Hòang nói. "Và chúng ta tất cả cần sự tha thứ của Thiên Chúa. Chúng ta bước vào Mùa Chay bàng một tinh thần thờ lậy Thiên Chúa, và tình đòan kết huynh đệ với những người mà, trong những lúc này, đã bị thử thách bởi sự túng thíêu và đối kháng bạo lực."

03022014/11:10am

__._,_.___

 
HOC HOI DE SONG DAO # 119 = NHUNG THAC MAC PDF Print E-mail

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC
Xin cha giải đáp các thắc mắc sau đây:
1- Linh mục bất xứng làm lễ có thành hay không ?
2- Có cần cầu nguyện cho các thai nhi hay không ?
3- Có được chứng hôn cho các cặp hôn nhân đồng tính hay không ?
Trả lời:
1- Thế nào gọi là linh mục bất xứng ?
Tôi không hiểu rõ ý của người hỏi về câu này. Chắc muốn nói đến các linh mục không tôn trọng kỷ luật độc thân của Giáo Hội ? hay sách nhiểu tình dục trẻ em ?( Sexual abuses of children) ? hay không có chức linh mục mà dám làm lễ giải tội ?
Nhưng dù câu hỏi là thế nào, thì cũng xin được giải thích rõ như sau :
Trước hết, theo thành ngữ Latinh Ex opere Operato về thần học bí tích ( sacramental theology) thì bí tích thành sự ( validly) vì được cử hành đúng theo Nghi thức bí tich ( Sacramental Rite) của Giáo Hội chứ không thành sự vì phẩm chất hay xứng đáng ( worthiness) của thừa tác viên cử hành ( minister)
Mặt khác, khi cử hành bất cứ bí tích nào, như rửa tội, thêm sức, Thánh Thể, hòa giải, sức dầu bệnh nhân .v.v Thừa tác viên con người như linh mục và Giám mục phải cử hành nhân danh Chúa Kitô ( in persona Christi) chứ không nhân danh cá nhân mình. Nghĩa là chính Chúa Kitô rửa tội, thêm sức, cử hành Thánh lễ Tạ Ơn ( Eucharist), giải tội và sức dầu .. qua tay thừa tác viên con người. Vì thế ,bí tích thành sự vì chính Chúa Kitô làm chứ không phải là linh mục hay giám mục.
Đây là nền tảng thần học của Giáo Hội về việc cử hành các bí tích .
Tuy nhiên, dù nhân danh Chúa Kitô , nhưng thừa tác viên vẫn phải theo đúng nghi thức mà Giáo Hội đã qui định. Thí dụ, bí tích rửa tội chỉ thành sự khi thừa tác viên dùng nước và công thức Chúa Ba Ngôi ( Trinitarian format). Không có nước để đổ trên đầu hay trên trán trẻ em hay người lớn và đọc đúng công thức trên thì bí tích không thành sự dù thừa tác viên là giám mục, linh mục hay phó tế.
Cũng vậy, nếu không có chức linh mục thực sự thì không thể cử hành thành sự các bí tích Thánh Thể, Hòa giải, Thêm sức và Sức dầu bệnh nhân. Phải nói lại điều này vì nghe đồn có người kia đã giả danh linh mục để cử hành thánh lễ cho một Công Đoàn và giải tội cho nhiều người cho đến khi bị phát giác và bỏ trốn !
Trở lại với câu hỏi đặt ra, thì xin trả lời là cho dù bất xứng đến đâu theo nhãn quan của người đời, linh mục đã được chịu chức thành sự, vẫn cử hành thành sự các bí tích khi áp dụng đúng Nghi thức bí tích và Phụng vụ của Giáo Hội. Nếu linh mục " bất xứng " theo cách suy diễn của giáo dân, thí dụ đang sống chung hay giao du thân mật với phụ nữ, ăn cắp tiền của giáo xứ, cờ bạc, làm gương xấu... thì khi cử hành bí tích nhất là bí tích Thánh Thể, sẽ mắc thêm tội " phạm thánh= Sacrilege"và vi phạm giáo luât số 916 cấm không được làm lễ và rước lễ ai đang có tội trọng.Tuy nhiên bí tích vẫn thành sự như đã nói ở trên, vì linh mục cử hành nhân danh Chúa Kitô chứ không danh danh cá nhân mình.
Như vậy, giáo dân cứ an tâm đi xưng tội hay tham dự Thánh lễ do các linh mục cử hành, cho dù biết linh mục nào "bất xứng" theo nhãn quan con người.
Vị nào thật sự "bất xứng" thì đã có Chúa phán xét không sai lầm. Chúng ta chỉ nên cầu nguyện cho các linh mục , đặc biết cho linh mục nào bị coi là "bất xứng" theo phán đoán của dư luận mà thôi, chứ không nên rỉ tai nhau để làm xấu, mất danh dự của nạn nhân.
2- Có nên cầu nguyện cho các thai nhi hay không ?
Chắc câu hỏi này liên quan đến các bào thai bị giết trong bụng mẹ tức là bị phá thai ( abortion) như thực trạng đang sảy ra ở khắp nơi trên thế giới hiện nay.. Đây là một tội ác, một trọng tội xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa là nguồn mạch của mọi sự sống của con người và vạn vật trong vũ trụ hữu hình này.
Nhưng tiếc thay, không những ở các quốc gia vô thần mà ngay ở các quốc gia có truyền thống Kitô Giáo lâu đời như Pháp ,Ý, Đức, Tây Ban Nha, Canada và nhất là ở Hoa kỳ, việc phá thái đã được công khai cho phép, khiến hàng triệu thai nhi đã bị giết ở Mỹ mỗi năm. Đây là một sỉ nhục cho niềm tin Kitô Giáo mà đa số người Mỹ vẫn tự nhận mình là Christians, là tín đồ của các giáo phái Tin lành, Chính Thống và Công Giáo La Mã, nhưng có rất nhiều phụ nữ đã phá thai hay phụ giúp vào việc này.
Liên quan đến các bào thai bị giết khi còn đang phát triển trong lòng mẹ, chúng ta tin chắc rằng các bào thai này hoàn toàn vô tội vì chưa được sinh ra mà đã bị giết nên, không thể được rửa tội để được tha hậu quả của tội nguyên tổ ( original sin). Còn tội cá nhân, thì chúng chưa được sinh ra nên cũng không thể có tội cá nhân được. Vì thế , chúng ta không cần phải cầu nguyện cho chúng vì chúng hòan toàn vô tội, và xứng đáng được Chúa nhân lành đón nhận vào Nước Hằng Sống. Các bào thai này thực đáng thương vì bị tước mất quyền sống bởi chính cha mẹ và xã hội vô luân ,vô tín ngưỡng.
Như vậy, có cầu xin thì phải cầu cho những ai đã hay sắp phá thai hoặc giúp cho việc phá thai được thành tựu, để họ nhận biết tính chất nghiêm trọng của việc sai trái này mà từ bỏ cũng như ăn năn sám hối vì vô tình hay cố ý phạm tội sát nhân này.
3- Có được phép chứng hôn cho người đồng tính không ?
Đây là một vấn đề đang gây nhức nhối cho những ai biết tôn trọng và bảo vệ truyền thống hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Đây không những là truyền thống tốt đẹp của mọi nên văn hóa nhân loại từ xưa đến nay, mà trên hết, còn là một định chế linh thiêng ( sacred institution) được chính Thiên Chúa thiết lập từ đầu khi tạo dựng con người có nam có nữa. Và Adam và Eva là cắp hôn phối đầu tiên Thiên Chúa đã se kết và truyền cho họ " sinh sôi nảy nở cho thật nhiều , cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất." ( St 1: 28)
Nghĩa là hôn nhân chỉ được thành lập giữa một người nam và một người nữ cho mục đích " sinh sôi nẩy nở" như Thiên Chúa đã truyền cho Adam và Eva.
Nhưng đáng buồn thay là một số quốc gia trên thế giới- đặc biệt là Hoa Kỳ- người ta đang muốn định nghĩa lại hôn nhân để cho phép các người đồng tính ( gay & lesbian) kết hôn như những người bình thường khác.
Giáo Hội không lên án hay chỉ trích những người có khuynh hướng bất thường về phái tính ( Abnormally sexual tendency), nhưng chắc chắn không thể công nhận hôn nhân của những người này được vì trái tự nhiên( unnatural) và vô luân ( immoral).
Giáo luật số 1096, triệt 1 qui định rằng: " Để có sự ưng thuận kết hôn, điều cần thiết là hai người kết hôn phải biết ít ra rằng hôn nhân là đời sống chung vinh viễn giữa người nam và người nữ, nhằm đến việc sinh sản con cái bằng việc giao hợp sinh lý cách nào đó."
Giáo lý của Giáo Hội cũng dạy rằng : " Giao ước hôn nhân nhờ đó một người nam và một người nữ làm thành một cộng đoàn cho cả cuộc đời , tự bản chất nó hướng tới lợi ích của những người phối ngẫu cũng như hướng tới việc sinh sản và giáo dục con cái . Giao ước này đã được Chúa Kitô nâng lên hàng bí tích giữa những người đã nhận lãnh pép Rửa tội." ( SGLGHCG ,số 1601)
Như thế không thể có hôn nhân giữa hai người nam hay hai người nữ được vì không có luật nào của Giáo Hội cho phép việc này. Chắc chắn như vậy.
Cho dù các xã hội " bệnh hoạn và mỵ dân" đã công nhận hôn nhân của những người đồng tính, nhưng những cặp hôn nhân này không thể xin hợp thức hóa hôn nhân của họ trong Giáo Hội Công Giáo được vì những lý do nêu trên. Tuy chưa có giáo luật mới ngăn cấm việc này, nhưng để bảo toàn định chế hôn nhân mà Thiên Chúa đã thiết lập từ đầu và được Chúa Kitô nâng lên hàng bí tích, thì trong thực hành mọi linh mục cũng hiểu rằng Giáo Hội sẽ không bao giờ nhượng bộ trào lưu tục hóa của thế giới mà cộng nhân hôn nhân đồng tính, vì việc này đi ngược lại mục đích của hôn nhân như giáo lý và giáo luật hiện hành của Giáo Hội qui định.
Ước mong những giải đáp trên đây thỏa mãn những câu hỏi được đặt ra.
Lm Phanxicô Saviê Ngô Tôn Huấn

 
SONG VA CHIA SẺ LOI CHUA - CN8TN-A = DUNG LO LANG NGAY MAI PDF Print E-mail

Sống và chia sẻ Lời Chúa CN8TN/A
TA CHẲNG QUÊN CÁC NGƯƠI
"ĐỪNG LO LẮNG VỀ NGÀY MAI"
* Chuyển các Gia đình –Nhóm - Hội đoàn – Phong trào...

Giesu7

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ dưới sự dẫn dắt của Thánh Linh:
* Bài đọc 1: Isaia: 49: 14-15 = Ta chẳng quên ngươi bao giờ. "Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau ? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ." (c. 15)
1/ Chia sẻ những cảm nhận Chúa yêu bạn trong lúc khó khăn ?
2/ Thiên Chúa vẫn lo cho nhân loại những gì trong thế giới này?
3/ Tại sao tôi chưa nhận ra Chúa đang yêu thương tôi hôm nay?

* Bài Tin Mừng: Mt 6: 24-34 = Đừng lo lắng về ngày mai.
"Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống : lấy gì mà ăn ; cũng đừng lo cho thân thể : lấy gì mà mặc..." (c. 25)
1/ Chúa đã lo cho những loài vật Ngài dựng lên như thế nào?
2/ Những tại hại do bạn quá lo lắng cho cuộc sống hiện nay ?
3/ Tôi hay quá lo lắng về cơm ăn, áo mặc, tiền của . Tại sao ?
4/ Trước những biến cố hiện nay, tôi có cảm nghĩ gì về của cải?
5/ Thiên Chúa đang thức tỉnh bạn về địa vị và của cải thế nào?

B- Câu Kinh Thánh đánh động tôi chọn làm Châm ngôn Sống :
TRƯỚC HẾT HÃY TÌM KIẾM NƯỚC THIÊN CHÚA VÀ ĐỨC CÔNG CHÍNH CỦA NGƯỜI, CÒN TẤT CẢ NHỮNG THỨ KIA, NGƯỜI SẼ THÊM CHO. (C. 33)
* Ngay bây giờ tôi phải làm gì? (So what am I doing/ for Action)
1/ Tôi bình tâm cầu nguyện với Lời Chúa khi gặp túng thiếu, ...
2/ Vợ chồng yên ủi nhau, tránh phàn nàn, kêu ca lúc thất nghiệp.

C - Bạn và tôi cầu nguyện với Lời Chúa và Sống Cầu nguyện:
Lạy Cha, Đức Giêsu đã nói: Đừng lo lắng về ngày mai, ngày mai cứ để ngày mai lo...Nhờ ơn Chúa Thánh Linh, con quyết thực hành Lời Cha dạy trong cuộc sống khó khăn hôm nay. Con noi gương Mẹ Maria thưa với Chúa : "Xin vâng" như lời thiên thần.

Phó tế: GBM. Nguyễn Định-Mời thăm www: ChiaseLoiChua.com

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU BAY CN7TN-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ BẢY SAU CN7TN-A : Thầy bảo thật anh em : "Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì chẳng được vào". (Mc 10, 15)

* Trong gia đình hay xã hội, trẻ em hoàn toàn lệ thuộc vào người lớn. Vì thế, tôi đón nhận Nước Trời như một trẻ em, là tỏ lòng làm theo Lời Chúa dạy một cách vui mừng và tích cực, với tấm lòng tin tưởng và phó thác như Đức Mẹ.

ducme5

Đức Maria thưa : "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói". (Lc 1, 38). Đây là thái độ khiêm tốn của Mẹ được làm tôi tớ là một vinh dự.

 
HON NHAN VA GIA DINH # 38 = THU GOI GIA DINH PDF Print E-mail

Đức Thánh cha viết thư gửi các gia đình Công giáo trên toàn thế giới
Ngài xin dâng lời cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10
Tags: gia đình, Phúc Âm hóa, thách thức mục vụ

February 27, 2014

Domenico Agasso Jr cho Vatican Insider/La Stampa

Đức Thánh cha viết thư gửi các gia đình Công giáo trên toàn thế giới thumbnail

"Các gia đình thân mến, qua bức thư này tôi muốn vào tận nhà anh chị em để nói về một sự kiện, như đã biết, sẽ diễn ra tại Vatican vào tháng 10 tới. Đó là Thượng Hội đồng Giám mục ngoại thường, được triệu tập để thảo luận chủ đề "thách thức mục vụ về gia đình trong bối cảnh Phúc Âm hóa".

Trong thư, được dịch sang 8 ngôn ngữ trong đó có tiếng Arập, Ba Lan và Đức, Đức Phanxicô nhắc nhớ "Giáo hội được mời gọi loan báo Tin Mừng bằng cách đương đầu với những nhu cầu mục vụ mới cấp bách liên quan đến gia đình".

Đức Phanxicô gọi Thượng Hội đồng sắp tới là "cuộc họp quan trọng liên quan đến toàn thể Dân Chúa, giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và tín hữu giáo dân của các Giáo hội địa phương trên toàn thế giới, tất cả đều đang tích cực tham gia vào việc chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục thông qua những đề xuất thực tế và sự hỗ trợ không thể thiếu đó là lời cầu nguyện".

Đức Phanxicô kêu gọi các gia đình cầu nguyện cho Thượng Hội đồng tại Vatican, và nhấn mạnh Thượng Hội đồng này "đặc biệt dành cho anh chị em, cho ơn gọi và sứ mệnh của anh chị em trong Giáo hội và trong xã hội; cho những thách thức hôn nhân, đời sống gia đình, giáo dục con cái; và vai trò của gia đình trong đời sống Giáo hội".

"Cho nên, tôi kêu gọi anh chị em cầu nguyện tha thiết cùng Chúa Thánh Thần, để Chúa Thánh Thần soi sáng cho các Nghị phụ và hướng dẫn các ngài trong nhiệm vụ quan trọng của các ngài. Như anh chị em đã biết, Đại hội Ngoại thường của Thượng Hội đồng này sẽ được tiếp nối bởi Đại hội Thông thường một năm sau đó, và cũng sẽ lấy chủ đề về gia đình. Trong bối cảnh đó, cũng sẽ có Đại hội Gia đình thế giới sẽ diễn ra tại Philadelphia vào tháng 9-2015", Đức Thánh cha nói tiếp.

"Vậy xin tất cả chúng ta cùng cầu nguyện để qua các sự kiện này Giáo hội sẽ thực hiện một cuộc hành trình sáng suốt thật sự và áp dụng các phương pháp mục vụ cần thiết để giúp các gia đình đối mặt với những thách thức hiện nay của họ nhờ ánh sáng và sức mạnh từ Phúc Âm".

"Trong cuộc hành trình sống đời gia đình của mình, anh chị em chia sẻ rất nhiều giây phút đẹp đẽ như các bữa ăn, nghỉ ngơi, việc nhà, giải trí, cầu nguyện, du lịch và hành hương, và những lúc nâng đỡ lẫn nhau... Thế nhưng nếu không có tình yêu thì không có niềm vui, và tình yêu đích thực đến với chúng ta xuất phát từ nơi Chúa Giêsu. Ngài ban cho chúng ta Lời Ngài, soi đường cho chúng ta; Ngài ban cho chúng ta Bánh Hằng sống nuôi dưỡng chúng ta trong cuộc hành trình của chúng ta", Đức Phanxicô nói với các gia đình.

"Các gia đình thân mến, lời cầu nguyện của anh chị em cho Thượng Hội đồng Giám mục sẽ là một kho tàng quý báu làm cho Giáo hội thêm phong phú. Tôi cám ơn anh chị em, và tôi cũng mời gọi anh chị em cầu nguyện cho tôi nữa, để tôi có thể phục vụ Dân Chúa trong chân lý và tình yêu", ngài kết thư.

Đức ông Vincenzo Paglia, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về gia đình, phát biểu: "Từ trước đến nay chưa bao giờ gia đình nằm trong tâm trí Giáo hội nhiều như trong vài tháng qua" và Đức Phanxicô "muốn các gia đình cùng tham gia cuộc hành trình của Thượng Hội đồng".

Nguồn: Vatican Insider/La Stampa

 
<< Start < Prev 1931 1932 1933 1934 1935 1936 1937 1938 1939 1940 Next > End >>

Page 1938 of 2130