mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4199
mod_vvisit_counterHôm Qua9688
mod_vvisit_counterTuần Này40845
mod_vvisit_counterTuần Trước57178
mod_vvisit_counterTháng Này148280
mod_vvisit_counterTháng Trước157742
mod_vvisit_counterTất cả9206587

We have: 154 guests online
Your IP: 54.198.165.74
 , 
Today: Sep 22, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Chương Trình Phát Thanh Liên Tôn


CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 109 = PDF Print E-mail

Hội ngộ liên tôn giáo cử hành lòng thương xót ở Việt Nam
Người Công giáo mời gọi tín đồ các tôn giáo khác chia sẻ về các hoạt động từ thiện
Tags: Năm Thánh Lòng Thương Xót

November 3, 2016

Phóng viên ucanews.com từ Sài Gòn, Việt Nam

Hội ngộ liên tôn giáo cử hành lòng thương xót ở Việt Nam thumbnail
Một nhóm Công giáo trong trang phục truyền thống trình diễn văn hóa tại cuộc hội ngộ liên tôn giáo ở Sài Gòn hôm 27-10.

Người Công giáo Việt Nam mời tín đồ các tôn giáo khác đến cùng nhau thúc đẩy hòa hợp liên tôn giáo tại một sự kiện ở Sài Gòn, nhấn mạnh thông điệp của Đức Thánh cha Phanxicô trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Khoảng 500 người tham dự trong đó có tín đồ Ấn giáo, Baha'i, Phật giáo, Tin lành và những người theo đạo Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo và Minh Lý Thánh Hội. Cuộc hội ngộ có chủ đề "Phúc cho ai có lòng thương xót".

Sự kiện do Ban Mục vụ đối thoại liên tôn của Tổng giáo phận Sài Gòn tổ chức tại Trung tâm mục vụ hôm 27-10, với sự có mặt của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc của thành phố này và Đức Giám mục Stêphanô Trí Bửu Thiên của Cần Thơ, đặc trách đối thoại liên tôn giáo của các giám mục Việt Nam.

"Mục đích Kitô giáo của cuộc hội ngộ là cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót cùng với tín đồ các tôn giáo khác", Linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, trưởng ban tổ chức, phát biểu với ucanews.com.

Cha Bảo Lộc nói tín đồ các tôn giáo khác nhau đều có chung nhiệt huyết làm công tác từ thiện và đem lòng thương xót đến với người khác. Những người tham dự được mời chia sẻ về các hoạt động từ thiện của họ. Tất cả đều có câu chuyện để chia sẻ: chăm sóc người phong cùi, người cao tuổi neo đơn, bệnh nhân nghèo và người bị gạt ra bên lề xã hội, tất cả những người cần được giúp đỡ.

Đạo tỷ Đại Cơ Minh, tín đồ Minh Lý Thánh Hội, tôn giáo kết hợp Phật giáo với thuyết vật linh, chia sẻ có hơn 20 bác sĩ, lương y và tín đồ thuộc các tôn giáo khác nhau làm việc chung với nhau tại phòng khám từ thiện Tam Tông Miếu, chăm sóc hàng chục bệnh nhân nghèo mỗi ngày.

"Chúng tôi làm việc trong sự hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau vì tất cả chúng ta là con một Cha. Chúng tôi muốn bày tỏ lòng thương xót với tha nhân", Minh nói.

Đức cha Thiên cho biết tín đồ theo các tôn giáo khác nhau rất nhạy cảm với tình cảnh khốn cùng của đồng loại. "Mặc dù chúng ta thuộc các tôn giáo khác nhau, nhưng chúng ta cùng chung một mái nhà và một dân tộc", ngài nói và trích một câu tục ngữ Việt Nam: Bầu ơi, thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

Đạo tỷ Hồng Phúc thuộc đạo Cao Đài nói bà cảm nhận bầu khí ấm áp của cuộc hội ngộ. "Chúng ta là anh chị em có cùng một Thượng đế trên trời. Chúng ta có cùng nguyện vọng phục vụ tha nhân bằng tình yêu từ Đấng Tạo Hóa. Chỉ có tình yêu quên mình mới có thể giúp con người sống theo Thiên ý và phục vụ nhân loại", bà nói.

Các tiết mục chính trong cuộc hội ngộ gồm hợp xướng, múa, nhạc kịch, viết thư pháp và thưởng lãm hình ảnh các hoạt động liên tôn giáo.

Những người tham dự còn được nghe tóm tắt về cuộc đời Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, ngài viếng thăm Việt Nam 4 lần trong thời gian từ năm 1991-1995 để lập một tu viện trước khi các nữ tu của ngài bị trục xuất khỏi Việt Nam. Dòng Thừa sai Bác ái do thánh nhân sáng lập làm việc với "người nghèo nhất trong số những người nghèo". Đức Thánh cha Phanxicô tôn phong thánh cho ngài hôm 4-9 tại Vatican.

Chính quyền cộng sản Việt Nam cho phép tự do tôn giáo trong khuôn khổ hạn chế nghiêm ngặt từ năm 2003.

Cuộc hội ngộ kết thúc với phần đại diện các tôn giáo cầu nguyện cho lòng thương xót, hòa hợp, bác ái và hòa bình trên thế giới theo truyền thống tôn giáo của mình.

Đức Thánh cha Phanxicô công bố "Năm Thánh Lòng Thương Xót" khuyến khích mọi người "có lòng thương xót như Chúa Cha". Đức Thánh cha Phanxicô còn công bố "Năm Thánh Lòng Thương Xót Ngoại Thường" bắt đầu vào ngày 8-12 năm ngoái nhằm ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và bế mạc vào ngày 20-11, Lễ Chúa Kitô Vua năm nay.

Gần đây Đức Thánh cha Phanxicô thúc giục mỗi người và mọi người hãy làm ít nhất một việc làm thể hiện lòng thương xót mỗi ngày. Mỗi người chỉ cần thực hiện một hành động bác ái đơn giản mỗi ngày để khởi động một cuộc cách mạng và tiêu diệt "vi rút lãnh đạm", các phương tiện truyền thông trích dẫn lời Đức Thánh cha nói.

Chia sẻ lòng thương xót Chúa không phải là bỏ ra công sức thật to lớn hay thể hiện những hành động "siêu nhân", ngài nói trong buổi tiếp kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô hôm 12-10.

--------------------------

 
CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 108 = PDF Print E-mail

Công giáo có thể học từ Tin lành Luther hai điều: cải cách và Kinh Thánh
Hồng Thủy10/31/2016

Vatican – Trước chuyến viếng thăm Thụy điển vào các ngày 31/10-01/11 để tưởng niệm 500 năm cuộc Cải cách của Luther, vào ngày 24/09, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trả lời cuộc phỏng vấn của cha Ulf Jonsson, giám đốc của tạp chí Signum" của dòng Tên. Nội dung cuộc phỏng vấn được đăng bằng tiếng Anh và tiếng Ý trên tạp chí dòng Tên La Civilta Cattolica (Văn minh Công Giáo). Trong cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô đã nói về những mong đợi của ngài và về sự hiệp nhất Công Giáo và Tin lành Luther.

"Tôi có thể nghĩ đến chỉ một từ để trả lời: đến gần nhau", đó là câu trả lời của Đức Phanxicô về hy vọng của ngài trong chuyến viếng thăm Thụy điển sắp tới. Ngài nói: "Hy vọng và chờ mong của tôi là đến gần các anh chị em của tôi hơn" vì "sự gần nhau cho tất cả chúng ta trở nên tốt, còn xa cách làm cho chúng ta đau khổ." Khi chúng ta xa cách người khác, "chúng ta đóng kín mình trong bản thân và trở thành những thực thể cá nhân, không thể gặp gỡ người khác. Chúng ta bị kìm lại bởi nỗi sợ hãi."

Đức Thánh Cha nhấn manh là chúng ta cần phải học vượt qua chính mình để gặp gỡ người khác và nếu không thì các Kitô hữu sẽ trở nên đau bệnh vì sự chia rẽ của chúng ta. Ngài nói tiếp: "Điều tôi chờ mong là có thể tiến một bước gần, gần hơn với anh chị em ở Thụy điển."

Chuyến viếng thăm sắp tới là chuyến viếng thăm đầu tiên của một Giáo hoàng đến vùng Scandinavia kể từ lần Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô thăm Thụy điển vào năm 1989. Dù chỉ kéo dài 2 ngày, chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô sẽ bao gồm buổi cầu nguyện hiệp nhất tại nhà thờ chánh tòa Tin lành Luther ở thành phố Lund và sau đó là sự kiện đại kết ở thành phố Malmö.

Đức Phanxicô cũng sẽ cử hành Thánh lễ trọng kính Các Thánh với các tín hữu Công Giáo Thụy điển tại sân vận động Swedbank ở thành phố Malmö. Thánh lễ này không có trong chương trình ban đầu nhưng được thêm vào do yêu cầu của cộng đoàn Công Giáo bé nhỏ Thụy điển.

Đức Phanxicô đã gặp phải những chỉ trích về quyết định ban đầu là không cử hành Thánh lễ Công Giáo. Trong cuộc phỏng vấn ngài đã giải thích quyết định ban đầu này, vì ngài muốn cổ võ hiệp nhất và tránh chia rẽ bè phái. Đức Thánh Cha giải thích là hai từ "Công Giáo" và "bè phái" là hai từ tương phản, anh chị em không thể vừa là Công Giáo và bè phái, do đó ngài không lên chương trình cử hành Thánh lễ trong chuyến viếng thăm này.

Đức Thánh Cha cũng chia sẻ suy tư của ngài là muốn nhấn mạnh về chứng từ đại kết, nhưng như mục tử của đoàn chiên Công Giáo và sẽ có các tín hữu đến từ Na uy và Đan Mạch, nên ngài đã nhận lời yêu cầu tha thiết của cộng đoàn Công Giáo và kéo dài chuyến đi thêm một ngày. Thánh lễ không được cử hành cùng ngày cuộc gặp gỡ đại kết để tránh những hiểu lầm.

Trong cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha cũng nói về liên hệ tích cực của ngài với tín hữu Luther khi ngài còn ở Buenos Aires. Theo ngài, các tín hữu Công Giáo có thể học từ Tin lành Luther "cải cách và Kinh thánh." Luther đã muốn cải cách khi Giáo Hội trong thời kỳ khó khăn, ông muốn giải quyết tình trạng phức tạp, chỉ vì tình hình chính trị nên nó trở thành chia rẽ. Cải cách là điều căn bản của Giáo Hội vì Giáo Hội luôn cải cách. Đức Thánh Cha nhìn nhận việc Luther khuyến khích tín hữu đọc Kinh thánh thật quan trọng.

Theo Đức Phanxicô, bên cạnh việc thảo luận thần học, cách tốt nhất cổ võ hiệp nhất hiện nay là chia sẻ sự nhiệt thành cầu nguyện chung và các việc bác ái. Ngài nhấn mạnh là cùng nhau hành động là điều rất quan trọng, trong khi "chiêu dụ tín đồ" trong lãnh vực Giáo Hội là tội lỗi, vì nó giống như biến Giáo Hội thành một tổ chức. Nói chuyện với nhau, cầu nguyện cùng nhau, hoạt động chung là con đường mà chúng ta phải đi.

Đức Thánh Cha cũng nhận định là không bao giờ có thể dùng Thiên Chúa để bào chữa cho bạo lực: "Anh chị em không thể dùng tên Thiên Chúa để gây chiến tranh. Đó là phạm thượng, là ma quỷ." Ngài cũng phản đối những phê bình nhắm đến các xung đột tôn giáo và cho rằng không có các tôn giáo thì thế giới sẽ tốt hơn. Ngài phân biệt giữa tôn giáo giả và sai lầm trong các hình thức sùng bái ngẫu tượng như tiền bạc, thù hận, tham vọng, thống trị, vv. với tôn giáo thật nhắm phát triển khả năng của con người để đạt tới hoàn hảo.

Lời cuối cùng của Đức Thánh Cha về chuyến viếng thăm sắp tới là: "đơn giản: đi và bước cùng nhau! Đừng đóng kín trong những quan điểm cứng nhắc, bởi vì trong những điều đó không có khả năng hoán cải." (CAN 28/10/2016)
-----------------------------

 
CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 107 = PDF Print E-mail

Đức Phanxicô tham dự Kỷ Niệm 500 năm Phong Trào Cải Cách tại Lund, Thụy Điển
Vũ Văn An10/16/2016

Tòa Thánh và sau đó, Tòa Giám Mục Công Giáo Stockholm, đã lên chương trình cho chuyến tông du 2 ngày, 31 tháng 10 và 1 tháng 11 tại Thụy Điển, của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Chuyến tông du đưa ngài tới hai thành phố Lund và Malmo này sẽ chia thành hai phần: phần đầu bao gồm buổi cầu nguyện đại kết tại Nhà Thờ Chính Tòa Lund (của Giáo Hội Luthêrô) và cuộc gặp gỡ cũng có tính đại kết sau đó tại Malmo Arena, vào ngày 31 tháng Mười; phần hai sẽ là Thánh Lễ cho người Công Giáo Thụy Điển tại Swedbank Stadion ở Malmo, vào hôm sau, 1 tháng Mười Một.

Dịp này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ được Thủ Tướng Thụy Điển tiếp đón; và ngài sẽ gặp gỡ Hoàng Gia Thụy Điển tại Lund. Nhưng cái đinh của chuyến đi sẽ là cuộc gặp gỡ đại kết kỷ niệm 500 năm khởi đầu Phong Trào Cải Cách, thể hiện qua ba biến cố: buổi cầu nguyện đại kết tại Nhà Thờ Chính Tòa Lund, biến cố đại kết tại Malmo Arena và cuộc gặp gỡ Đoàn Đại Biểu Đại Kết cũng tại Malmo Arena.

Buổi cầu nguyện đại kết chỉ dành cho khách mời, tuy được phát tuyến trên hệ thống truyền hình công cộng của Thụy Điển. Biến cố đại kết dành cho công chúng có mua vé. Biến cố này bao gồm các sinh hoạt ca hát, phim ảnh, kể truyện và làm chứng mang nặng sứ điệp hy vọng, hiệp thông và trách nhiệm đối với thế giới. Giá vé lên tới 13 euros; số tiền thu được sẽ hoàn toàn dành cho người tỵ nạn Syria. Sức chứa của Malmo Arena không quá 10 ngàn người. Thánh Lễ tại Swedbank Stadion tối đa sẽ được không quá 20 người tham dự, vì số vé dành cho biến cố này chỉ là 19,000. Vé miễn phí và không cần phải là Công Giáo mới có được, nhưng người tham dự được khuyến cáo mang theo thẻ căn cước. Ban tổ chức kêu gọi cả người từ Đan Mạch, Na Uy và các nước lân cận tham dự.

Thành thử có thể nói, chuyến tông du Thụy Điển nhẹ về số người nhưng nặng về ý nghĩa đại kết.

Tại sao lại ở Lund?

Liên Minh Luthêrô Thế Giới (LWF) và Giáo Hội Công Giáo thoả thuận chọn Lund làm nơi tổ chức lễ kỷ niệm đại kết. Tại sao? Ta biết Luther là người Đức, không phải người Thụy Điển; đáng lý nên tổ chức biến cố này tại Augsburg, nơi từng công bố Tuyên Bố chung về Sự Công Chính Hóa năm 1999, hay tại Erfurt, nơi thầy dòng Augustinô là Luther từng vào tu và là nơi Đức Bênêđictô XVI giảng năm 2011. Hoặc ít ra cũng là Wartburg gần Eisenach, nơi Luther dịch Tân Ước từ tiếng Hy Lạp qua tiếng Đức, làm việc cật lực trong suốt 10 tuần lễ năm 1522. Nhưng Thụy Điển cũng có nhiều điều đáng ghi: nó là quốc gia đầu tiên chấp nhận Phong Trào Cải Cách trong thế kỷ 16; Olaus Petri được gọi là "Martin Luther của Thụy Điển". Petri, người trở thành một mục sư ở Stockholm năm 1524, từng học chung với Luther ở Wittenberg, cũng như em ông là Laurentius Petri. Nhờ họ, Tân Ước đã được dịch sang tiếng Thụy Điển năm 1526, tiếp theo là trọn bộ Thánh Kinh bằng tiếng Thụy Điển năm 1571.

Một điều cũng đáng ghi là chính tại Lund, các Giáo Hội Luthêrô đã gặp nhau và thành lập ra Liên Minh Luthêrô Thế giới năm 1947, đến nay gần 70 năm.

Còn ngày 31 tháng 10 vốn là Ngày Thệ Phản. Vì chính ngày này năm 1517, Martin Luther đã đóng đinh 95 chủ đề của ông lên cửa ra vào Nhà Thờ Wittenberg. Thành thử cuộc gặp gỡ lần này có liên hệ với 500 năm ngày khởi đầu Phong Trào Cải Cách thế giới. Cuộc gặp gỡ cũng để kỷ niệm 50 cuộc đối thoại đại kết giữa người Luthêrô và người Công Giáo. Chuyến tông du Thụy Điển của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là chuyến viếng thăm thứ hai của các vị giáo hoàng thời nay. Đức Gioan Phaolô II từng viếng nước này năm 1989.

Chuyến viếng thăm này là kết quả của một diễn trình đối thoại trải dài nhiều thập niên. Mốc đáng lưu ý của diễn trình này là văn kiện "Từ Tranh Chấp tới Hiệp Thông" công bố năm 2013. Trong văn kiện này, người Luthêrô và người Công Giáo bày tỏ buồn sầu và hối tiếc trước nỗi đau đớn họ từng gây ra cho nhau, nhưng cũng tạ ơn vì các tầm nhìn thông sáng được cả đôi bên đóng góp. Đồng thời, họ cũng nhấn mạnh tới trách nhiệm chung phải lên tiếng nói về đức tin Kitô Giáo, ít nhất bằng các công trình công lý và hòa bình.

Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Cổ Vũ Hợp Nhất Kitô Giáo giải thích thêm: "Nhờ cùng nhau tập trung vào tính trung tâm của vấn đề Thiên Chúa và phương thức tiếp cận qui Kitô, người Luthêrô và người Công Giáo sẽ có khả năng tổ chức việc tưởng niệm đại kết Phong Trào Cải Cách, không chỉ theo cách thực tiễn, mà còn theo cảm thức đức tin sâu xa đối với Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại".

Hướng về tương lai và đại kết bác ái

Ngày 13 tháng Mười này, nhân dịp gặp mặt khoảng 1,000 người Luthêrô hành hương tại Vatican, để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm nói trên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khuyến khích họ tìm kiếm hợp nhất bằng đức bác ái: "khi phục vụ những người thiếu thốn nhất, ta cảm nghiệm được rằng mình đã hợp nhất; chính tình yêu Thiên Chúa đã hợp nhất chúng ta".

Ngài cũng nói tới việc người Công Giáo và người Luthêrô vốn là thành phần của cùng một thân thể Chúa Kitô. "Thánh Tông Đồ Phaolô dạy chúng ta rằng với Phép Rửa, tất cả chúng ta đã lập ra một Thân Thể của Chúa Kitô. Các chi thể khác nhau, nhung thực sự, chỉ là một thân thể".

---------------------------

 
CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 106 =ANH GIAO PDF Print E-mail

Tuyên bố chung Công Giáo và Anh Giáo về Hợp Nhất
Vũ Văn An10/6/2016

---------------------------

THÔNG BÁO TIN MỪNG # 177 - Website ChiaseLoiChua.com

               * CÔNG GIÁO VÀ ANH GIÁO HỢP NHẤT *

Như qúy độc giả đã biết, ngày 5 tháng Mười vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Tiến Sĩ Justin Welby, Tổng Giám Mục Canterbury của Anh Giáo, đã cùng chủ tọa buổi kinh chiều và ký một tuyên bố chung khẳng định cam kết quyết tâm thực hiện tiến bộ đại kết.

Tại buổi kinh chiều này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi mọi giám mục, cả Công Giao lẫn Anh Giáo, "thành dụng cụ của hiệp thông, mọi lúc và mọi nơi".

Ngài nhấn mạnh: "chúng tôi nhìn nhận mình là anh em thuộc các truyền thống khác nhau, nhưng được thúc đẩy bởi cùng một Tin Mừng để đảm nhiệm cùng một sứ vụ trong thế giới".

Về phần Tiến Sĩ Welby, trong các nhận định của mình, đã cảnh giác chống lại các tranh chấp giữa các giám mục, những cuộc tranh chấp được ngài ví như "cuộc giác đấu trong đó, người thua không được tỏ một chút thương xót nào".

Trong buổi cầu nguyện này, hai vị đã ký một bản tuyên bố chung, quả quyết rằng: "Các người Công Giáo và Anh Giáo thừa nhận rằng chúng tôi là những người thừa kế kho tàng Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô và ơn gọi chia sẻ kho tàng này với toàn thế giới".

Tuyên bố chung nhìn nhận các "trở ngại nghiêm trọng" đối với sự hợp nhất giữa người Công Giáo và người Anh Giáo, nổi bật nhất là quyết định của Anh Giáo phong chức cho phụ nữ làm linh mục và giám mục. Tuy nhiên, trích dẫn điển hình được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Tổng Giám Mục Michael Ramsey của Canterbury nêu cao khi khởi đầu cuộc đối thoại đại kết năm 1996, các ngài đoan hứa sẽ tiếp tục cuộc đối thoại "một cách trung thành với lời kinh của Chúa từng cầu xin cho các môn đệ Người được nên một".

Lời Chúa nhắc nhở Quý vị và tôi: "Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và yêu thương họ như yêu thương chúng con". (Tin mừng Gioan đoạn 17, câu 22 đến câu 23)

Đầy tớ Định Nguyễn - Mời thăm : Website ChiaseLoiChua. com

 

----------------------------------------

 
CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 105 = PDF Print E-mail

Tuyên ngôn hòa bình của các vị lãnh đạo tôn giáo tại Assisi
Lm. Trần Đức Anh OP9/20/2016

ASSISI. Các vị lãnh đạo tôn giáo thế giới bày tỏ quyết tâm dấn thân xây dựng hòa bình, đồng thời lên án mọi hình thức lạm dụng tôn giáo để biện minh cho khủng bố, bạo lực và chiến tranh.

Lập trường trên đây được các vị bày tỏ trong tuyên ngôn chung vào cuối ngày cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại Assisi 20-9-2016 trước sự hiện diện của 500 vị lãnh đạo các tôn giáo và hàng chục ngàn tín hữu tại quảng trường trước Vương cung thánh đường thánh Phanxicô ở Assisi.

Tại buổi bế mạc này, một số vị lãnh đạo tôn giáo trong đó có Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo chủ chính thống Constantinople, Hòa thượng Giáo chủ Tông phái Phật giáo Thiên Thai, Nhật Bản, một số vị khác, sau cùng là ĐTC.

Buổi lễ được tiếp tục với phần đọc một lời kêu gọi Hòa Bình, được trao cho các em bé thuộc nhiều nước khác nhau.

Lời kêu gọi hòa bình

"Là những người nam nữ thuộc các tôn giáo khác nhau, chúng tôi họp nhau như những người lữ hành tại thành của thánh Phanxicô. Tại đây cách đây 30 năm, vào năm 1986, theo lời mời của ĐGH Gioan Phaolô 2, các vị đại diện tôn giáo toàn thế giới, lần đâu tiên tham dự một cách trọng thể, để khẳng định mối liên hệ không thể tách rời giữa đại thiện ích hòa bình và thái độ tôn giáo chân chính. Từ biến cố lịch sử ấy, đã khởi sự một cuộc lữ hành dài, qua nhiều thành phố trên thế giới, đưa nhiều tín hữu can dự vào cuộc đối thoại và cầu nguyện cho hòa bình; đã liên kết nhưng không tạo nên sự lẫn lộn, mang lại những tình bạn liên tôn vững chắc và góp phần dập tắt không ít các cuộc xung đột. Đây là tinh thần đang linh hoạt chúng tôi: thực hiện cuộc gặp gỡ trong đối thoại, chống lại mọi hình thức bạo lực và lạm dụng tôn giáo để biện minh cho chiến tranh và khủng bố. Tuy nhiên, trong những năm qua, vẫn còn bao nhiêu dân tộc đang bị thương tổn đau thương vì chiến tranh. Người ta vẫn luôn không hiểu rằng chiến tranh làm cho thế giới xấu hơn, để lại gia sản đau thương và oán thù. Tất cả bị mất mát với chiến tranh, kể cả những kẻ thắng trận.

"Chúng tôi đã dâng lời khẩn nguyện lên Thiên Chúa, xin Ngài ban hồng ân hòa bình cho thế giới. Chúng tôi nhìn nhận sự cần thiết phải liên lỷ cầu nguyện cho hòa bình, vì lời cầu nguyện bảo vệ và soi sáng thế giới. Hòa bình là danh xưng của Thiên Chúa. Ai khẩn cầu danh Thiên Chúa để biện minh cho khủng bố, bạo lực và chiến tranh, thì không đi theo con đường của Chúa: chiến tranh nhân danh tôn giáo trở thành chiến tranh tôn giáo. Với xác tín mạnh mẽ, chúng tôi tái khẳng định rằng bạo lực và khủng bố trái ngược với tinh thần tôn giáo chân chính.

"Chúng tôi đã lắng nghe tiếng kêu của người nghèo, các trẻ em, các thế hệ trẻ, các phụ nữ và bao nhiêu anh chị em đang đau khổ vì chiến tranh; cùng với họ chúng tôi mạnh mẽ nói rằng: Không chấp nhận chiến tranh! Ước gì tiếng kêu đau thương của bao nhiêu người vô tội được lắng nghe. Chúng tôi khẩn thiết xin các vị lãnh đạo các dân nước hãy giải trừ những động lực chiến tranh: sự ham hố quyền bính và tiền bạc, lòng tham lam của những kẻ buôn bán võ khí, những lợi lộc phe phái, những trả thù vì quá khứ. Xin gia tăng sự dấn thân cụ thể để lại trừ những nguyên nhân tiềm ẩn của các cuộc xung đọt: những tình trạng nghèo đói, bất công, và chênh lệch, sự bóc lột và coi rẻ sự sống con người.

"Sau cùng, hãy mở ra một thời đại mới, trong đó thế giới hoàn cầu hóa trở thành gia đình các dân tộc. xin thực thi trách nhiệm kiến tạo hào bình chân thực, quan tâm đến những nhu cầu đích thực của con người và của các dân tộc, vượt thắng những xung đột bằng sự cộng tác, chiến thắng những oán thù và vượt lên trên những hàng rào bằng cuộc gặp gỡ và đói thoại. Không gì bị mất mát khi thực sự thi hành đối thoại. Không gì là không có thể nếu chúng ta ngỏ lời với Thiên Chúa trong kinh nguyện. Tất cả đều có thể là những người xây dựng hòa bình; từ Assisi chúng tôi quyết tâm canh tâm dấn thân trở thành những người xây dựng hòa bình với sự phù giúp của Thiên Chúa, cùng với tất cả những người nam nữ thiện chí.

Sau khi tuyên ngôn hòa bình được công bố, mọi người đã thinh lặng mặc niệm các nạn nhân chiến tranh, trước khi các vị đại diện tôn giáo ký vào Lời Kêu Gọi hòa bình, và thắp sáng hai cây đèn nhiều ngành.

---------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 3 of 20