mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5715
mod_vvisit_counterHôm Qua7908
mod_vvisit_counterTuần Này43702
mod_vvisit_counterTuần Trước54956
mod_vvisit_counterTháng Này191833
mod_vvisit_counterTháng Trước242206
mod_vvisit_counterTất cả11156426

We have: 114 guests online
Your IP: 54.224.85.115
 , 
Today: Jun 22, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



HOC HOI DE SONG DAO - THU HAI NGÀY 04-6-2018 PDF Print E-mail

 

Alleluia, alleluia! - Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời giao ước trong lòng, lời đó có thể cứu thoát linh hồn anh em. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 12, 1-12 - THỨ HAI 04-6-2018

"Chúng bắt cậu con trai giết đi và quăng xác ra vườn nho".

Khi ấy, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão rằng: "Có người trồng một vườn nho, rào dậu xung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp, đoạn cho tá điền thuê vườn nho và trẩy đi phương xa.

"Ðến kỳ hạn, ông sai đầy tớ đến với tá điền thu phần hoa lợi vườn nho. Nhưng những người này bắt tên đầy tớ đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai đầy tớ khác đến với họ. Người này cũng bị chúng đánh vào đầu và làm sỉ nhục. Nhưng người thứ ba thì bị chúng giết. Ông còn sai nhiều người khác nữa, nhưng kẻ thì bị chúng đánh đập, người thì bị chúng giết chết.

"Ông chỉ còn lại một cậu con trai yêu quý cuối cùng, ông cũng sai đến với họ, (vì) ông nghĩ rằng: "Chúng sẽ kiêng nể con trai ta". Nhưng những tá điền nói với nhau rằng: "Người thừa tự đây rồi, nào ta hãy giết nó và cơ nghiệp sẽ về ta". Ðoạn chúng bắt cậu giết đi và quăng xác ra ngoài vườn nho. Chủ vườn nho sẽ xử thế nào? Ông sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác. Các ông đã chẳng đọc đoạn Thánh Kinh này sao: "Tảng đá những người thợ xây loại ra, trở thành đá góc tường. Ðó là việc Chúa làm, thật lạ lùng trước mắt chúng ta".

Họ tìm bắt Người, nhưng họ lại sợ dân chúng. Vì họ đã quá hiểu Người nói dụ ngôn đó ám chỉ họ. Rồi họ bỏ Người mà đi.

Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm Cảm Nghiệm

"Bắt lấy giết đi"

Suy Niệm

Chủ đề "sự sống" của Mùa Phục Sinh tiếp tục nơi phần phụng vụ Lời Chúa hôm nay, Thứ Hai Tuần IX Thường Niên.

Trước hết là dụ ngôn về vườn nho của Thiên Chúa được Ngài trồng là chính dân Do Thái (xem Isaia 5:7), một dân tộc được Ngài tuyển chọn riêng và chăm sóc đặc biệt, với Lề Luật của Ngài để bảo vệ họ khỏi nếp sống đa thần hay ngẫu tượng như dân ngoại, như thể Ngài "rào dậu chung quanh" họ, cùng với các ngày lễ và nghi lễ phụng thờ được Ngài thiết lập cho họ, như thể Ngài "đào bồn đạp nho" nơi họ, còn việc Ngài "xây một cái tháp" ở vườn nho của Ngài là dân Do Thái có thể hiểu là Đền Thờ Giêrusalem, nơi Ngài ẩn ngự, hay cũng có thể là Ngài đã thiết lập giao ước với các vị tổ phụ của họ, và lời hứa của Ngài trở thành như niềm hy vọng hướng về tương lai của họ.

Thế nhưng, thành phần "tá điền" lãnh đạo dân của Ngài đã chẳng những không mang lại "hoa lợi vườn nho", lại còn tỏ ra hung dữ bạo nghịch đối với thành phần tiên tri "đầy tớ" của Ngài, được Ngài sai đến với họ, khi họ "đánh đập và đuổi về tay không" đối với người "đầy tớ" đầu tiên, khi họ "đánh vào đầu và làm sỉ nhục" đối với "đầy tớ" thứ hai, và khi họ "sát hại" người "đầy tớ" thứ ba. Thậm chí họ còn dám "sát hại" cả "người con trai yêu quí" của Ngài là Đức Giêsu Kitô khi Ngài sai Người đến với họ nữa, với mục đích để cướp đoạt "gia nghiệp" của Người, ở chỗ họ lên án tử cho Con của Ngài nhân danh "Thiên Chúa hằng sống" (xem Mathêu 26:63), nhân danh chính Ngài để "bắt cậu giết đi và quăng xác ra ngoài vườn nho".

Tất nhiên, cho dù "họ lầm không biết việc họ làm" (Luca 23:34; xem Tông Vụ 3:17), nhưng tự bản chất việc của họ vẫn là những tội ác cần phải đền trả, ở chỗ, như dụ ngôn của bài Phúc Âm hôm nay cho thấy, Thiên Chúa là chủ vườn nho "sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác", như lịch sử cho thấy, vườn nho của Thiên Chúa đã trở thành một Dân Tân Ước là chính Giáo Hội Chúa Kitô, một Giáo Hội được chính Người thiết lập (xem Mathêu 16:16), một Giáo Hội được xây dựng trên chính bản thân của Người đã từng là "Tảng đá bị những người thợ xây loại bỏ đã trở thành đá góc tường", như Người ám chỉ trong bài Phúc Âm hôm nay.

Như thế có nghĩa là Thiên Chúa vẫn có thể biến tất cả những sự dữ gây ra bởi con người để mang lại thiện hảo cho họ theo đúng như ý định vô cùng nhân hậu và quan phòng thần linh vô cùng khôn ngoan đầy quyền năng của Ngài, đúng như lời rao giảng ban đầu của Tông Đồ Phêrô ngỏ cùng cộng đồng Do Thái sau khi chữa lành ở "cửa Đẹp" của đền thờ cho một người què từ lúc mới sinh: "Anh em thân mến, tôi biết rằng anh em đã tác hành một cách vô thức như thành phần lãnh đạo của anh em đã làm. Thiên Chúa đã làm cho nên trọn bằng cách thế đó những gì Ngài đã loan báo từ lâu qua các vị tiên tri đó là Vị Thiên Sai của Ngài cần phải chịu đau khổ" (Tông Vụ 3:17-18).

Từ một tảng đá bị thợ xây loại bỏ là một Đức Kitô khổ nạn và tử giá, Thiên Chúa đã biến thành tảng đá góc tường là một Chúa Kitô phục sinh, Đấng "được toàn quyền trên trời dưới đất" (Mathêu 28:18), để Người có thể thông ban sự sống thần linh của Người cho nhân loại, qua Giáo Hội Nhiệm Thể của Người, thành phần "tá điền" mới được sai đến để làm vườn nho của Người và cho Người: "Bởi thế, các con hãy đi tuyển mộ môn đồ ở khắp mọi dân nước và rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần ..." (Mathêu 28:19).

HỌC HỎI-Cảm Nghiệm-CHIA SẺ

Quả thực, đúng như lời Chúa Giêsu tuyên bố trong bài Phúc Âm hôm nay về dụ ngôn vườn nho của Chúa và bọn tá điền gian ác (ám chỉ thành phần lãnh đạo Do Thái giáo) đã sát hại các đợt đầy tớ được chủ sai đến thu hoa lợi, thậm chí sát hại cả chính người con duy nhất vô cùng yêu quí của chủ nữa để cướp gia tài của người con này: "Ông sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác".

Căn cứ vào Bài Đọc 1 hôm nay thì "người khác" được chủ vườn nho thuê muớn đến làm vườn nho của ông thay thế bọn tá điền gian ác trước kia đó là thành phần Kitô hữu trong Giáo Hội được Người thiết lập. Và thành phần tá điền Tân Ước được thuê đến làm vườn nho dân ngoại (không còn "vườn nho của Chúa là nhà Israel" nữa - xem Isaia 5:7) đây đã được trang bị cho đầy đủ quyền năng và tư cách cho sứ vụ xứng hợp này của họ.

Trước hết, về quyền năng, đó là họ có được một đức tin truyền thống như của các vị tông đồ: "những người thừa hưởng một đức tin quý giá ngang hàng chúng tôi". Thật vậy, là thành phần được sống trực tiếp với Nhân Vật Lịch Sử Giêsu Nazarét, các tông đồ cũng cần phải có và càng cần phải có đức tin đối với Nhân Vật Lịch Sử này, liên quan đến một thực tại thần linh về Nhân Vật Lịch Sử ấy, đó là chính sự thật thần linh siêu việt mà các vị, được Cha tỏ ra cho và qua vị tông đồ đại diện là Phêrô, đã tuyên xưng một cách rất chính xác và chí lý rằng: "Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mathêu 16:16). Kitô hữu hậu sinh, cho dù không hề thấy hay gặp Nhân Vật Lịch Sử Giêsu Nazarét này, qua tông truyền (đức tin được truyền lại từ các tông đồ), cũng có cùng một niềm tin như các vị, tin Nhân Vật Lịch Sử Nazarét "là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống".

Sau nữa, về tư cách, đó là họ "được thông dự vào bản tính Thiên Chúa, thoát khỏi cảnh đồi bại dục tình thế tục". Thật vậy, khi lãnh nhận Phép Rửa Thánh Tẩy Tái Sinh, Kitô hữu chẳng những được thanh tẩy cho khỏi nguyên tội và tư tội (nếu chịu phép rửa đã lớn), nghĩa là được cứu khỏi tội lỗi và sự chết, mà còn "được thông dự vào bản tính Thiên Chúa", nhờ đó, nhờ tác dụng mãnh liệt của quyền lực thần linh và ân sủng thần linh, họ cũng "thoát khỏi cảnh đồi bại dục tình thế tục".

Tuy nhiên, thực tế sống đạo cho thấy, nơi bản thân mình, Kitô hữu vẫn còn mầm mống nguyên tội, vẫn con đam mê nhục dục và tính mê nết xấu, vẫn bị mù quáng nơi trí khôn và yếu nhược nơi ý chí, luôn xu hướng về tội lỗi và có thể sa ngã phạm tội bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu và bất cứ điều gì, sống hoàn toàn phản lại lời hứa phép rửa của họ là từ bỏ ma quỉ và tin vào Thiên Chúa.

Đó là lý do Thánh Phêrô trong Bài Đọc 1 hôm nay còn khuyên dạy thành phần Kitô hữu tá điền Tân Ước rằng: "Phần anh em, hãy gia tăng tất cả nhiệt thành và lo sao để nhờ lòng tin mà được thêm sức mạnh, nhờ sức mạnh được thêm thông biết, nhờ thông biết được thêm tiết độ, nhờ tiết độ được thêm kiên nhẫn, nhờ kiên nhẫn được thêm đạo đức, nhờ đạo đức được thêm tình huynh đệ, nhờ tình huynh đệ được thêm đức ái".

Theo ý nghĩa và chiều hướng của lời khuyên như thế của vị giáo hoàng tiên khởi là tông đồ Phêrô này thì càng sống tông đồ truyền giáo thì đức tin càng vững mạnh: "hãy gia tăng tất cả nhiệt thành và lo sao để nhờ lòng tin mà được thêm sức mạnh", vì đức tin tự bản chất là ánh sáng và không thể không chiếu sáng: "Ánh sáng đức tin - Lumen fidei" (nhan đề của bức Thông Điệp do ĐTC Biển Đức XVI viết hầu hết và ĐTC Phanxicô ban hành ngày 29/6/2013, sau 3 tháng lên làm giáo hoàng).

Và đó là lý do hoa trái của đức tin hay mục tiêu của đức tin chính là đức bác ái yêu thương. Bởi thế, cuối cùng trong tiến trình liên hệ nhân quả của một chuỗi nhân đức được Tông Đồ Phêrô liệt kê cuối Bài Đọc 1 hôm nay, chúng ta thấy từ đức tin mạnh mẽ như móc xích đầu tiên ấy: "sức mạnh" -> "thông biết" -> "tiết độ" -> "kiên nhẫn" -> "đạo đức" -> "huynh đệ" -> đã đi đến chỗ: "được thêm đức ái".

Bài Đáp Ca hôm nay chất chứa những nhận thức thần linh và cảm nhận thần linh rất thực nghiệm về những ai sống đức tin mãnh liệt và đức ái dồi dào, như lời khuyên dạy của Tông Đồ Phêrô trong Bài Đọc 1 hôm nay, đó là họ sẽ trở nên siêu thoát: "người yêu mến Ta, Ta sẽ giải thoát cho" (câu 2), và đạt đến cùng đích của mình là Thiên Chúa, Đấng Toàn Thiện Trọn Hảo: "Ta sẽ cứu gỡ và làm vinh dự cho người. Ta sẽ làm cho người thoả mãn cuộc đời trường thọ, và cho người nhìn thấy ơn cứu độ của Ta" (câu 3).

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

----------------------------------------