mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5040
mod_vvisit_counterHôm Qua7078
mod_vvisit_counterTuần Này27357
mod_vvisit_counterTuần Trước54492
mod_vvisit_counterTháng Này137864
mod_vvisit_counterTháng Trước195176
mod_vvisit_counterTất cả12532808

We have: 37 guests online
Your IP: 107.21.16.70
 , 
Today: Jan 23, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



HOC HOI DE SONG DAO - DUC TIN LA GI? - CHA HUAN NGO PDF Print E-mail

ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI?
Hỏi:
Xin cha giải thich thêm về đức tin và phải sống đức tin thế nào để được cứu rỗi.
Trả lời
Đức tin là một trong ba nhân đức đối thần hay thần học ( tin,cậy, mến) (Theological Virtues)
nhờ đó chúng ta nhận biết và tin có Thiên Chúa là Cha, Đấng tạo dựng muôn loài muôn vật
trong đó có con người, “được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa” (St 1: 27).


Nhưng muốn có đức tin thì trước hết phải nhờ ơn Chúa ban cho như một quà tặng quí giá mà
không ai có thể tự sắm cho mình hay nhờ phương thế tự nhiên nào, hoặc học ở một trường Đại
Học nào trên thế giới mà có được đức tin.
Nghĩa là tiên vàn phải là ơn Chúa ban cho ai thì người đó được đức tin. Qua quà tăng này,
Thiên Chúa đã tự mặc khải mình để cho phép ta tin có Chúa, dù không hề trông thấy hay nghe
tiếng Người bằng tai và mắt mà vẫn vững chắc tin và sống theo Thánh ý của Người để được chúc
phúc và cứu rỗi. Nói khác đi, nếu Thiên Chúa không tự mặc khải Người cho chúng ta thì không
bao giờ chúng ta có thể biết Ngài là AI để tin và yêu mến, đúng như Chúa Giêsu đã nói :
“Không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” (Ga 6: 65)


Có nghĩa là không ai có thể biết Chúa Con, nếu Chúa Cha không ban ơn mở trí cho người ấy.
Chính vì không nhận biết Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến trần gian trong thân phận
Con Người nên người Do Thái đã đóng đanh Chúa trên thập giá năm xưa.Như thế chúng ta,
người tin hữu Chúa Kitô, thật có diễm phúc vì được Chúa Cha ban quà tặng đức tin như Chúa
Giêsu đã cám ơn Chúa Cha thay cho chúng ta về quà tặng quí giá này như sau:
“Lậy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho
bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé
mọn. Vâng lậy Cha, đó là điều đẹp ý Cha.” ( Mc 10: 21)
Như vậy, chính nhờ ơn mặc khải đức tin Chúa Cha ban mà chúng ta, những kẻ bé mọn đã nhận
được, nên chúng ta mới biết và tin có Thiên Chúa là Cha toàn năng, tin Chúa Ngôi Hai đã
xuống trần gian làm Con Người để cứu chuộc cho nhân loại khỏi chết vì tội, cũng như tin Chúa
Thánh Thần là Thần Chân Lý và là Đấng ban sự sống.
Đó là Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi (The Holy Trinity), tức Một Thiên Chúa với Ba Ngôi vị riêng
rẽ nhưng cùng một bản thể (Consubstance) và uy quyền như nhau. Mầu nhiệm này đòi hỏi phải
có đức tin thì mới chấp nhận được, vì không thể giải thích hợp lý được theo luận lý (logic) hay
bất cứ khoa học nào của con người. Khoa học và thông thái của con người chỉ giúp sáng tạo ra
những tiện nghi cho cuộc sống vất chất cũng như chế tạo ra những vũ khí cực mạnh để giết hại
lẫn nhau chứ không thể giúp con người nhận biết có Thiên Chúa là Chủ Tể của mọi loài, mọi vật
hứu hình và vô hình. Chỉ có đức tin mới giúp con người khám phá ra Thiên Chúa để tin yêu mến
Ngài là Cha cực tốt cực lành, Đấng tạo dựng con người có hồn có xác và đã cứu chuộc con
người nhờ Chúa Cứu Thế Giêsu, Đấng cũng vì yêu thương mà đã vui lòng đến trần gian làm Con
Người để “ hy sinh mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người” ( Mt 20:28).
Thật vậy, khi Chúa Giêsu sinh xuống trần gian làm Con Người, chính Chúa Cha đã mở trí cho
những kẻ chăn chiên và ba đao sĩ phương Đông, nên họ đã mau mắn đi tìm để thờ lậy “một Hài
Nhi” nằm trong máng cỏ, vì họ tin đó “là Đấng Thiên Sai (Messiah) là Chúa Kitô đã đến để
giải thoát cho con người khỏi ách nô lệ tội lỗi và có hy vọng được cứu rỗi, nhờ tin vào Chúa và
sống theo đường lối của Người là “con Đường, là sự Thật và là sự Sống.” (Ga 14: 6)
Ngược lại, đa số người Do Thái, đặc biệt là các trưởng lão, đạo sĩ, và luật sĩ – đã không đến
thờ lậy Chúa vì họ không có đức tin để nhận biết “Con Trẻ nằm trong máng cỏ” là Chúa
Giêsu-Kitô là chính Đấng Thiên Sai, Messiah, mà các Ngôn sứ đã loan báo trong thời Cựu Ước.
Vì thế họ đã thờ ơ, không đón tiếp Người như Tin Mừng Thánh Gioan đã viết: “Người đã đến
nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.” (Ga 1: 11)
Họ chẳng chiu đón nhận Chúa vì họ không thể tin được rằng Đấng Thiên Sai lại có thể
giáng sinh trong một hoàn cảnh vô cùng khó hèn như vậy nơi hang bò lừa.giữa mùa đông
giá rét nơi hang đá Be-lem
Nhưng họ không biết rằng “ Chúa Kitô vốn giầu sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên
nghèo khó vì anh em để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em được trở nên giầu có”
như thánh Phaolô đã dạy không sai lầm .(2Cor 8:9) Chính sự cứng lòng tin này từ đầu
của dân Do Thái mà cuối cùng họ đã đóng đanh Chúa Giêsu trên thập giá như một tội
phạm trong khi Chúa hoàn toàn vô tội nhưng đã vui lòng chịu mọi khốn khó, đau khổ để
đền tôi thay cho toàn thể nhân loại đáng phải phạt vì tội lỗi. Chúa đã vui lòng vác thập giá
để bị đóng đanh và chết đau thương trên thập giá,. “Một điều mà người Do Thái coi là ô
nhục không thể chấp nhận, dân ngoại cho là điên rồ, nhưng đối với những ai được Thiên
Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy lạp, Đấng ấy chính là Đức Kitô, là sức mạnh và sự
khôn ngoan của Thiên Chúa” (1 Cor 1 : 23-24)
Như thế chỉ có đức tin mới cho phép con người nhận ra trước hết Chúa Giêsu,Ngôi Lời đã
nhập thể trong thân phận “một Trẻ Sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ” (Lc 2: 12) và sau
này đã trở thành một “Tử tội bị đóng đanh cách nhục nhã trên thập giá”.Nhưng đối với
những ai có niềm tin Thiên Chúa thì đó chính là Đức Kitô, Đấng Thiên Sai mà các ngôn sứ
đã loan báo từ thời Cựu Ước, cuối cùng đã đến làm Con Người, như mọi người trong nhân
loại trừ tội lỗi để “hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người.” (Mt 20: 28)
Qua những bằng chứng Kinh Thánh trên đây, chúng ta thấy rõ đức tin là điều kiện căn
bản tối cần cho phép con người đến với Thiên Chúa là Đấng vô hình nhưng đã mặc khải
Người cách hữu hình nơi Chúa Giêsu-Kitô, Ngôi Lời nhập thể để “ai thấy Thầy thì thấy
Chúa Cha.” như Chúa Giêsu đã trả lời cho môn đệ Philip-phê một ngày kia (Ga 14: 9).
Nhưng, như đã nói ở trên, đức tin phải là một ơn sủng đặc biệt của Thiên Chúa ban cho
con người, như Chúa Giêsu đã nói với Phêrô khi môn đệ này tuyên xưng Chúa là “Đấng
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. (. Mt 16: 16; Lc 9:20)
Chúa Giêsu đã khen ngợi Phêrô về lời tuyên xưng nói trên như sau: :
“Này anh Si-mon con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân
mặc khải cho anh điều đó, nhưng là cha của Thầy, Đấng ngự trên cao.” (Mt 16: 17)
Như vậy, chúng tỏ cho thấy đức tin là một ơn mặc khải lớn lao của Thiên Chúa ban cho con
người để giúp con người tin có Ngài là Đấng đã vì yêu thương mà tạo dựng loài người ,cũng như
đã cứu chuộc con người nhờ Chúa Kitô, Đấng đã “yêu mến tôi và hiến mạng sống vì tôi.”
(Gl 2 : 20) như thánh Phaolô đã nói không sai/
Nhưng hạt giống đức tin mà chúng ta nhận được qua phép rửa không thể tự nó lớn lên và sinh
hoa kết trái trong tâm hồn ta được, nếu ta không cộng tác với ơn Chúa để nuôi dưỡng hạt giống
đức tin đó được lớn lên trong ta đến mức trưởng thành.
Thật vậy, đức tin đòi hỏi việc lành, việc đạo đức để tăng trưởng như hạt giống cần được tưới
nước để nẩy mầm, sinh cây kết trái. Đó là lý do tai sao Thánh Tông Đồ Gia-cô-bê đã viết:
“Thật thế, một thân xác không có hơi thở là một xác chết. Cũng vậy, đức tin không có
hành động là đức tin chết.” (Gc 2 : 26)
Hành động mà Thánh Gia-cô-bê nói trên đây là những việc đạo đức mà ta cần làm để thể hiện
đức tin như siêng năng cầu nguyện để thắt chặt tình thân với Chúa. Sau đó, đọc và suy gẫm Lời
Chúa, và năng lãnh nhận các bí tich ban sự sống như Thánh Thể và Hòa giải để đức tin được lớn
mạnh thêm trong ta. Nghĩa là ai không cầu nguyện, không tham dự Thánh Lễ, không nghe lời
Chúa và nhất là không rước Mình và Máu Chúa Kitô, thì đức tin của người ấy sẽ ví như cục
than hồng bỏ ra ngoài lò sưởi và sẽ mau chóng tự tàn lụi thành tro mà thôi.
Đó là tất cả ý nghĩa của lời Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ xưa như sau:
“ ....phàm ai đã có thì được cho thêm và sẽ dư thừa; còn ai không có thì ngay cái đang
có, cũng sẽ bị lấy đi.” (Mt 25 : 29)
Đã có đức tin thì sẽ được cho thêm nếu biết vun sới đức tin đó bằng những việc đạo đức .Ngược
lại, thờ ơ hay dửng dưng mọi việc đạo đức thì đức tin sẽ chết dần mòn trong tâm hồn đến mức
không còn muốn tin tưởng gì nữa. Thực tế đã chứng minh điều này: Trong số những kẻ đang
phạm tội ác, đang giết người, trộm cắp và hiếp dâm... chắc chắn cũng có những người trước đây
đã được rửa tội, đã mang danh Kitô-hữu, nhưng nay đã dấn thân vào những con đường tội lỗi
chỉ vì không lo nuôi dưỡng đức tin bằng việc lành, đạo đức nên đức tin đã như cây cỏ chết khô vì
không được tưới nước đầy đủ.
Khi đã không còn đức tin đủ mạnh nữa, thì người ta sẽ dễ buông thả chiều theo những đòi hỏi
bất chính và dễ dàng đi vào con đường tội lỗi để làm những sự dữ, ví như chiếc xe lao xuống
dốc, xuống vực thẳm vì không có cái thắng ngăn chặn.
Đây là kinh nghiệm thiêng liêng của mỗi người tín hữu chúng ta sống giữa trần gian với bao
quyến rũ và dịp tội thách đố đức tin của chúng ta. Chỉ cần nhìn qua cách sống của những người
quanh ta cũng đủ cho ta thấy rõ lằn ranh giữa những người tin và không tin có Chúa hiện nay ở
khắp noi trên thế giới.
Trước hết là những kẻ sống theo”văn hóa của sự chết” đang mải mê tìm tiền của và mọi thú vui
vô luân vô đạo, hoặc đang cai trị với bạo lực để vơ vết của cải và bóc lột người dân cách vô nhân
đạo. Đây chính là những kẻ không có niềm tin vào một Thiên Chúa cực tốt cực lành. Ngược
lại, có những người đang xả thân phục vụ cho người nghèo khó, bệnh tật, đói khát theo gương
Mẹ Tê-rê-xa, nay là thánh , hoặc đang dấn thân, hy sinh đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ ở
những nơi xa xôi nghèo đói bên Phi Châu và vùng Nam Mỹ.
Họ là Ai? Phải chăng đó chính là những người có niềm tin vững chắc vào Thiên Chúa nên đã
hăng say thể hiện niềm tin của mình bằng việc tông đồ, truyền giáo rất đáng ca ngợi?
Như thếi, nếu ta thực tâm tin có Chúa, tin có sự sống mai sau trên Nước Trời, thì ta phải tỏ thiện
chí quyết tâm sống theo đường lối của Chúa ngay từ bây giờ thì đức tin của chúng ta mới có giá
trị cứu rỗi. Ngược lại, nếu chỉ tuyên xưng ngoài môi miêng là có Thiên Chúa, nhưng lòng trí lại
hướng chiều theo những lôi cuốn của các khuynh hướng xấu trong bản năng, chạy theo những
quyến rũ của thế gian vô luân vô đạo, nhất là đầu hàng ma quỉ, địch thù của chúng ta, ví như
“sư tử gầm thét rao quanh tìm mồi cắn xé” (cf. 1 Pr 5: 8 ), với những cám dỗ tinh quái để lôi
ta ra khỏi tình thân với Chúa, thì chắc chắn đức tin sẽ không giúp ích gì cho ta được sống đẹp
lòng Chúa, như Chúa Giêsu đã nói rõ với các môn đệ xưa như sau:
“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy, Lậy Chúa, lậy Chúa là được vào Nước Trời cả
đâu, nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, Đấng ngự trên Trời mới được
vào mà thôi.” (cf.Mt 7: 21)
Nói khác đi, không phải cứ nhận mình là người Công giáo, cứ nói tôi tin có Chúa, nhưng đời
sống của tôi lại hoàn toàn mâu thuẫn với niềm tin đó, vì vẫn ăn gian nói dối, ngoại tình, gian
tham, tôn thờ tiền bạc và của cải vật chất, oán thù, ghen ghét, cờ bạc, mãi dâm, nhẩy nhót, ca
hát vui chơi sa đọa ...thì có nói cả ngàn lần “Lậy Chúa, Lậy Chúa” cũng vô ích mà thôi! Chắc
chắn như vậy.
. Do đó, muốn đứng vững trong đức tin, trong ơn nghĩa Chúa để bảo đảm ơn cứu độ, chúng ta
phải luôn tỉnh thức và cầu nguyện để “khỏi lâm vào cơn cám dỗ, vì tinh thần thì hăng hái
nhưng thể xác lại yếu đuối.” (cf. Mt 26: 41) như Chúa Giêsu đã nói với mấy môn đệ đi theo
Người vào vườn Giệt sê ma-ni trong đêm Người bị nộp vì Giuđa phản bội.

LM NGÔ TÔN HUẤN

-----------------------------