mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5101
mod_vvisit_counterHôm Qua9238
mod_vvisit_counterTuần Này19604
mod_vvisit_counterTuần Trước64872
mod_vvisit_counterTháng Này209248
mod_vvisit_counterTháng Trước278668
mod_vvisit_counterTất cả13313079

We have: 97 guests online
Your IP: 3.95.23.35
 , 
Today: Apr 23, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN - LỜI CHÚA AN TÁNG - CẦU HỒN PDF Print E-mail

Những đề tài diễn giảng lời Chúa trong lễ an táng / cầu hồn – Phần 1

Chuyên mục: Bài Viết của Nhóm Tác Giả Chủ trương
Được đăng: Thứ hai, 08 Tháng 4 2019 18:25
Lm Trần Bình Trọng
Lượt xem: 322

Lời nói đầu: Trong lễ an táng, ngoài tang quyến và bạn hữu, còn có những giáo dân theo thói quen đạo đức, thường đi dự lễ để cầu nguyện cho người quá cố và để yên ủi tang gia. Rồi cùng một ca đoàn có thể thường xuyên được mời hát lễ an táng.

Như vậy cũng như lễ cưới, nếu linh mục chủ tế cứ nhai đi nhai lại một vài ý tưởng trong bài giảng, thì người nghe có thể nhàm. Vì thế linh mục cần sửa soạn tư tưởng để nói gì khác biệt cho hợp với từng trường hợp và hoàn cảnh của người quá cố và nhu cầu mục vụ của người dự lễ.

Trong nghi thức lễ an táng, có 7 bài Thánh Kinh Cưu Ước; 10 bài Đáp Ca; 19 bài Thánh Kinh Tân Ước; 11 câu tung hô Tin Mừng; 19 bài Phúc Âm để lựa chọn. Linh mục nên chọn hoặc hướng dẫn cho người nhà lựa những bài Thánh Kinh thích hợp với hoàn cảnh của người qúa cố và nhu cầu mục vụ của tang gia để có thể đánh động tâm hồn người nghe. Theo ý hướng đó, thì trong lễ an táng cho cụ bà cao tuổi chẳng hạn, mà chọn bài Phúc Âm về cái chết của người thanh niên thành Na-in, là không thích hợp khi xét về phương diện mục vụ áp dụng Lời Chúa. Trái lại trong lễ an táng của một người gặp nhiều đau khổ thử thách về đời sống vật chất, tinh thần và thiêng liêng, mà vẫn giữ vững đức tin vào Chúa và sống đạo, mà chọn bài Phúc Âm về Tám Mối Phúc, hoặc bài Phúc Âm khi Chúa mời gọi những ai phải vất vả và mang gánh nặng của cuộc sống đến cùng Chúa thì lại rất thích hợp.

Dựa theo những bài Thánh Kinh, nhất là bài Phúc Âm, linh mục có thể diễn nghĩa theo bài Thánh Kinh. Rồi kể những gương nhân đức, những mẩu chuyện sống đạo và sống đức tin của người quá cố để làm gương cho con cháu và người tín hữu noi theo. Đó là cơ hội thuận tiện để phúc âm hoá, nghĩa là để rao giảng sứ điệp phúc âm cho những người đến dự lễ an táng, gồm cả những người ngoài Công giáo.Đó còn là cách thế để giúp giáo dân sống và thực hành Lời Chúa.

Sau cùng kết bài giảng giống như kết trong bài Số 1 với những thêm bớt cho thích hợp với tùng trường hợp và cầu nguyện cho người quá cố, cho các linh hồn nơi luyện ngục, cho người tín hữu tại thế và cho cộng đoàn tín hữu hiện diện.

Việc đọc điếu văn hoặc làm lễ truy điệu để ca tụng những thành quả của người quá cố là không thích hợp và không được phép trong thánh lễ an táng. Điếu văn hay truy điệu có thể làm nơi khác như tại nhà quàn hay nghĩa trang.

Phần 1 gồm 5 bài diễn giảng Lời Chúa..

1'. “Ta là sự sống và là sự sống lại. Ai tin ta sẽ được sống muôn đời”

Đối với những người tin tưởng vào cuộc sống vĩnh cửu, thì người khuất bóng không phải là xa cách vĩnh viễn. Người khuất bóng vẫn hiện diện trong tâm trí những phần tử trong gia đình, gia tộc, bạn hữu, bằng hình ảnh, bằng công việc người khuất bóng để lại và nhất là bằng lời cầu nguyện.

Giáo lí Công giáo về sự sống lại không phải chỉ dạy rằng loài người có hồn thiêng bất tử. Sự sống lại trong giáo lí Công giáo cũng không phải là thuyết luân hồi của nhà Phật. Sự sống lại cũng không phải là điều chúng ta nhìn về quá khứ, vì chúng ta chưa có kinh nghiệm về sự sống lại, nhưng là điều chúng ta nhìn về tương lai với hi vọng.

Theo Thánh Phaolô thì: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” ( 1Cr 15:14). Như vậy, nếu không có chết, thì không có phục sinh. Không có phục sinh, sẽ không có sự sống vĩnh cửu. Nếu không có sự sống lại, thì người Công giáo không cần cầu nguyện cho người quá cố, không cần cầu nguyện cho linh hồn nọ, linh hồn kia được giải thoát khỏi tội lỗi. Nếu không có sự sống lại, hay không tin vào sự sống lại, thì việc xin lễ cầu nguyện cho linh hồn đã qua đời là việc làm vô ích.

Theo Tín điều Các Thánh Cùng Thông Công, điều mà Công Đồng Vaticanô II gọi là Hiệp Thông Sống Động, thì Mẹ Maria và các thánh trên trời có thể bầu cử cho người tín hữu tại thế và người tín hữu tại thế có thể cầu xin với Mẹ Maria và các thánh trên trời, xin các vị bàu cử. Người tín hữu tại thế cũng có thể giúp các linh hồn đã qua đời bằng việc cầu nguyện, bằng công hiệu của lễ dâng và những việc hi sinh, bác ái chỉ cho các linh hồn đã qua đời.

Hôm nay vì lòng hiếu thảo và tình bác ái Kitô giáo, chúng ta đến nhà thờ dâng thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn (Rồi kể ra những liên hệ của người quá cố với những người đang hiện diện trong lễ an táng như người bố, ông nội, ông ngoại, người chú, người anh, người họ hàng, người tín hữu, bạn hữu..).

Chúng ta cũng tiễn biệt người thân yêu ra nghĩa trang đến nơi an nghỉ cuối cùng. Theo lời Thánh Kinh thì người tín hữu thảo kính ông bà cha mẹ khi còn sống, thì cũng thảo kính ông bà cha mẹ khi khuất bóng bằng lời cầu nguyện. Xin Chúa vì lòng nhân hậu, khoan dung và hay tha thứ, xét xử nhân hậu với linh hồn người thân yêu, đưa dẫn LH (..) về hưởng ơn nghĩa trong nước Chúa.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho chính chúng ta nữa, xin Chúa củng cố đức tin của chúng ta để trong đời sống hằng ngày mặc dầu chúng ta có gặp thử thách, bệnh tật, đau khổ về tinh thần cũng như thể xác, chúng ta vẫn giữ vững niềm tin cậy mến vào Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời: “khi vui .. cũng như khi buồn, khi thành công cũng như khi thất bãi, khi yếu đau cũng như lúc mạnh khoẻ”

Chúng ta cùng cầu nguyện:

- Lạy Chúa xin đừng để chúng con ngã lòng trông cậy Chúa.

- Xin đừng để chúng con phàn nàn kêu trách Chúa.

- Xin đừng đế chúng con bao giờ xa cách Chúa.

- Xin Chúa là lẽ sống của chúng.

- Xin Chúa là niềm vui, niềm hi vọng và là sự cậy trông của chúng con.

- Xin Chúa là gia nghiệp đời chúng con ở đời này cũng như đời sau.

- Và xin Chúa là sự cứu rỗi của chúng con.

(còn tiếp)

-----------------------------------------