mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3984
mod_vvisit_counterHôm Qua8450
mod_vvisit_counterTuần Này12434
mod_vvisit_counterTuần Trước82221
mod_vvisit_counterTháng Này175073
mod_vvisit_counterTháng Trước297597
mod_vvisit_counterTất cả13852676

We have: 154 guests online
Your IP: 54.210.158.163
 , 
Today: Jun 17, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



TÌM GẶP CHÚA THẬT NHANH - THỨC ĂN NHANH # 151 PDF Print E-mail

Số 151: Thức Ăn Nhanh cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul)

by Fr. Quảng Trần, C.Ss.R., on Thurday of June 13, 2019

XÁC BÉO MÀ HỒN TEO

“Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì” (Lc 9:25)

Triết gia Aristotle đã phân chia sự sống thành ba cấp độ: thực vật, động vật, và con người. Sở dĩ ông phân biệt ba cấp độ sự sống như thế vì ông tin rằng ba cấp độ này ẩn chứa bên trong, bên dưới những nguyên lý về sự sống khác nhau: thực vật có sinh hồn (vegetative soul), động vật có giác hồn (sensitive animal soul), và con người có linh hồn (rational human soul).

Theo niềm tin Công Giáo con người bao gồm hai phần: xác và hồn. Hai yếu tố vật chất và tinh thần cùng tôn tại và phát triển như một thực thể duy nhất cái được gọi là con người. Đây là một sự hyền nhiệm của con người. Con người khác mọi sự vật khác ở chỗ biết suy tư (reason), nhờ có lý tính nên con người có linh hồn bất tử, thiêng liêng. (Bài này không biện giải về các đặc tính của linh hồn). Nhờ linh hồn của mình mà con người linh thiêng hơn hết mọi loài và là trung tâm cho mọi sự trong vũ trụ này nên ta vẫn nghe “nhân linh ư vạn vật.”

Con người có lình hồn mà nhiều người dường như sống không có linh hồn.

Chuyện quan sát được: một ngày nọ (mới đây), tôi cùng một cha bạn đi thăm viếng mục vụ một cặp vợ chồng đã già cả, trên tám mươi tuổi rồi, lầu ngày không thấy đi đến nhà thờ, ở một giáo xứ miền quê của nước Mỹ.

VỀ BÀ: Bà thuộc típ người thích đứng trước gương. Chân thì sơn màu! Tay thì tỉa tót các móng đủ kiểu! Mặt thì “chà nồi” ngày đêm! Tóc thì quăn lên quăn xuống suốt! Áo quần thì đủ kiểu!!! Trên 80 tuổi mà bà không cho người khác gọi mình là bà (già), chỉ được phép gọi bằng cô, bằng dì...! Nếu ai mà lỡ miệng gọi bằng bà, mà thêm chữ già vào nữa thì bà nghỉ chơi luôn. Bà sống như mình không phải là già và không bào giờ chết! Bà tự khoe biết đường đi đến mọi trung tâm mua sắm chung quanh thành phố nơi mình sinh sống, và cả những trang mạng (web) bán đồ online. Nhưng bà lại không biết đường đến nhà thờ, không biết Lời Chúa, không biết gì về niềm tin tôn giáo của bà. Không biết cha xứ đã về coi xứ bà 7 năm là ai, tên là gì! Buồn dùm cha bạn!

VỀ ÔNG: Ông khi tiễn chúng tôi ra khỏi nhà: mời hai cha xem cái xe của con nè! Mercedes-Benz, G-class, hơn trăm ngàn đô là Mỹ đó! [Ông giải thích đủ loại xe... Tôi rối cả đầu và không hiểu biết gì...] Con phải làm cho nó một cái lều che mưa chắn nắng! Con không cho ai chảy thử bào giờ! Họ chạy ẩu, nhìn mà xót cái xe! Các cha thấy không, con mua hơn ba năm rồi, mà vẫn còn như mới mua hôm qua. Không trầy, không xước chỗ nào! Thi thoảng con mới chay đi chỗ này chỗ nọ! Nhưng, ngày nào con cũng lau chùi, và rồ máy mấy phút để máy không bị hư!!!!

Cùng suy nghĩ và hành động: Trên đường về, cha xứ than thở: Giá mà ông cũng quan tâm săn sóc linh hồn ông như quan tâm cái xe Mercedes-Benz G-class thì hay biết mấy? Giá mà bà biết nhà thờ, biết các web về đạo như biết các trang mua săm thì hay biết mấy?
Tôi có đang sống trong tình trạng XÁC BÉO mà HỒN TEO không? Tôi đã bao giờ nghĩ đến một ngày tôi sẽ chết, và bỏ lại sau lưng tất cả không? Tôi có bao giờ nghĩ: được lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn nào ích gì không? Tôi có đang quan tâm tới việc làm đẹp thân xác quá đáng mà bỏ lơ linh hồn không? Tôi có dính bén tới của cải vật chất nhiều đến mức quên cả linh hồn không?

--
Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R

Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

----------------------------------------