mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1318
mod_vvisit_counterHôm Qua8084
mod_vvisit_counterTuần Này47467
mod_vvisit_counterTuần Trước84740
mod_vvisit_counterTháng Này247566
mod_vvisit_counterTháng Trước339361
mod_vvisit_counterTất cả17806719

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



SỐNG VÀ CHIA SẺ LC- DOMINIC VU -CN17TN-A PDF Print E-mail

Dominic Vu

Chúa nhật thứ XVII Mùa thường niên năm(A).Mt 13, 44-52.

Ông bán tất cả những gì ông có mà mua thửa ruộng đó

Thuyết giảng. Phó Tế Vũ Quang Minh Giáo Phận London, Ontario Canada.

Vua Salomon xin Chúa cho mình đức khôn ngoan. Chúa nhậm lời ban cho ông ơn khôn ngoan giúp ông xét xử những vụ án thật khôn khéo khiến ông nổi danh đến nỗi Nữ Hoàng Saba từ biên thùy trái đất đã đến xem nghe lời khôn sáng của đức vua.

Thế nhưng có một sự khôn ngoan vượt trên hẳn mọi sự khôn ngoan của người đời mà nhiều án quan hằng mơ ước có được như vua Salomon. Ơn khôn ngoan mà tôi muốn trình bày ở đây là ơn khôn sáng có tự nơi Đức Chúa. On minh trí này thật là tuyệt đỉnh cho cuộc sống ta ngay ở đời này. Cách thức để có được ơn này nó không nằm xa tầm với của chúng ta. Nó nằm ngay chính từ trình thuật của bài Phúc Âm mà chúng ta vừa mới nghe Chúa dạy các môn đệ của Ngài hôm nay.

Thật vậy, trong trang Tin Mừng Matthêu mô tả hôm nay, nội dung mẩu chuyện kể rằng: có kẻ bôn ba trẩy đi tìm kho báu, và cũng có kẻ đi tìm được viên ngọc qúi hiếm, và rồi còn kèm theo một câu chuyện nữa là chuyện có một ngư ông kéo được một mẻ cá lên bờ, có cả cá tốt lẫn cá xấu, và ông ngồi lựa cá Tốt lấy, còn cá Xấu thì quăng bỏ. Hai nhân vật đầu trong câu chuyện họ thao thức ngày đêm đi khảo sát đất đai từ mọi miền thôn trang hầu tìm cho bằng được nhiều báu vật. Đó là những cái gì qúi giá nhất nằm sâu trong lòng đất của ruộng nương. Chắc là họ phải gắng công đào bới rất nhiều thửa ruộng nên mới có cái may mắn bắt gặp được kho tàng chôn giấu trong thửa ruộng. Nhưng cái chìa khoá để thành công đạt đích vẫn chính là ơn khôn sáng để phân định việc gì tối cần để làm.

Nếu sự khôn ngoan của Salomon đã phân định được trong việc xử án mà chỉ có Chúa mới ban cho ông có được sự khôn sáng ấy để phân xử anh minh ai là người mẹ thật của bé sơ sanh, thì những nhân vật trong trang phúc âm hôm nay mà Chúa Yêsu đã kể chắc chắn là họ có sự phân định khôn sáng hơn cả Salomon. Họ có được khôn sáng vượt bậc là vì họ biết phân định bằng phép so sánh để bán đi cái nhỏ rồi mua cho kỳ được cái qúi gọi là kho tàng nằm ngay trong thửa đất mà họ quyết định là phải mua...

Thế nhưng giữa những giá trị có trong Tin Mừng mà Chúa Yêsu đưa ra, thì hai giá trị đầu từ 2 dụ ngôn có phần giống nhau và dễ hiểu. Hai dụ ngôn này đưa ra một phân định kết quả giống nhau. Nó được đem vào câu chuyện mà Chúa Yêsu gợi lên cho ta với chủ đích giúp ta hiểu cái khôn ngoan thông thường của người đời để ta bước vào dụ ngôn thứ ba mà hiểu bài học mới sâu sa vượt trội hơn, nhằm giúp ta biết so sánh cái cũ của Cựu Ước với cái mới của Tân Ước nơi thân mình của chính Đức Kitô. Ngài là kho tàng vượt trội trên mọi kho tàng đầy cổ kính vốn có trong sách thánh và có nền tảng thời Cựu Ước. Từ hai giá trị của Cựu Ước được Do thái giáo coi là kho báu và ngọc qúi, thì nó chỉ là những thứ vật qúi báu thường tình là vật chất mà thôi, nó giúp ta học để biết phân định cái nghĩa thần linh nằm sâu ở dụ ngôn thứ ba mà tôi vừa trình bày ở trên. Nói một cách đơn giản cho dễ hiểu thì cả ba Dụ ngôn đã được mặc lấy tinh thần của Chúa Kitô là Cứu Chúa đã biến nước trời theo nghĩa cổ kính về Nước Trời mang tính vật chất thành Nước Trời mang tính Tân Kỳ mà Kho báu chính là Đức Kitô Đấng đang ngồi lựa cá tốt đưa vào cổng Nước Trời của Ngài mà Ngài là Chủ trời Đất mà chúng ta phải tìm kiếm ngài trước tiên.

Nào ta hãy lựa chọn những giá trị cao quý, tốt đẹp bình thường trong hai dụ ngôn đầu. Ở đây Thánh Sử Matthêu thực sự muốn đề cập tới tinh thần khôn ngoan y như lịch sử của người Do-thái thường làm trước và trong thời đại Chúa Yêsu lúc đó đang sống. Nghĩa là chọn cái giàu sang tạm bợ ở đời này. Nhưng Chúa Yêsu không dừng lại ở đấy. Ngài đi xa hơn nói tới tính siêu nhiên trong việc biết chọn lựa cá tốt, vứt bỏ cá xấu. Đây mới là giáo lý cao siêu và thực cao cả chỉ có Ngài mới khéo mở mắt cho các môn đệ Ngài học hiểu. Ngài Chính là Chủ Nhân của Nước Trời, Đấng sẽ chọn Cá Tốt cho vào Thiên Đàng còn Cá Xấu thì Ngài quăng đi. Tinh thần của Tân Ước nó nằm ở chỗ đó. Đó là học Biết giá trị của Viên Bích Ngọc là Chính Chúa Yêsu và chính Linh Hồn của mỗi người chúng ta được Ngài làm nên giống hệt hình ảnh Ngài mới là Đạo Học, mới là căn tính mà mọi tín hữu phải học hiểu. Ngọc là Thần trí và linh hồn là kho báu dù nó còn đang nằm giữa khối đá sù sì dơ bẩn, giữa thân xác yếu hèn dễ phạm tội. Biết giá trị của kho tàng này dù nó còn đang bị chôn giấu dưới lòng đất sâu hay thẳm sâu tận đáy mỗi một tâm hồn như chúng ta, mà cho dù là rất xấu gữa bao kẻ tốt. Nhưng xấu mà biết phục thiện, biết mài dũa thì ngọc kia sẽ là ngọc quí và hồn kia sẽ là hồn của các linh thánh. Linh hồn lúc đó mới là tuyệt đỉnh vì nó là Cá Tốt trong bàn tay Thiên Chúa nhào nặn trong ơn tha thứ qua các bí tích của Ngài. Nhận Biết giá trị của Nước Trời bao trùm nội tâm và thể xác con người là phải trở nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện thì Nước Trời theo nghĩa đó mới được gọi là viên Bích Ngọc, mới là viên ngọc qúi được.

Trong Đức Kitô, sự khôn ngoan Thiên Chúa đã được tỏ bày qua nhờ vào cái chết và sự phục sinh của Ngài để xoá tan tội lỗi của chúng ta bởi sự yếu đuối. Cho dù là yếu đuối hay lỗi phạm nhưng Ai chân thành với Đức Kitô, sẽ gặp thấy Ngài chính là kho báu. Ai trung thành làm theo lời Đức Kitô, sẽ sở hữu trọn vẹn kho báu ấy. Ai nhiệt thành gắn bó với Đức Kitô, sẽ được chia sẻ cùng Ngài kho báu hạnh phúc Thiên đàng.

Nước Thiên Chúa ẩn mình nơi những sứ điệp và hoạt động của Chúa Yêsu. Ai hiểu những sứ điệp và mầu nhiệm đó sẽ khám phá nơi chúng những giá trị tuyệt đối, quý hơn tất cả những gì khác trong cuộc đời. Người đó sẽ dám bỏ đi tất cả mọi sự, ngay cả mạng sống mình vì Nước Thiên Chúa, bởi lẽ họ đã biết rằng đó là kho tàng quý giá duy nhất có khả năng làm cho sự sống của họ trở nên vô giá. Đó cũng là kinh nghiệm của Thánh Phaolô: "Những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Kitô, tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, vì mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Yêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được thuộc về Người" (Pl 3,7-9). Amen

-------------------------------------