mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7138
mod_vvisit_counterHôm Qua9190
mod_vvisit_counterTuần Này55265
mod_vvisit_counterTuần Trước62721
mod_vvisit_counterTháng Này185974
mod_vvisit_counterTháng Trước193615
mod_vvisit_counterTất cả12779897

We have: 76 guests online
Your IP: 34.229.175.129
 , 
Today: Feb 23, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



CẢM NGHIEM SONG LOI CHUA- THU HAI CN29TN-B PDF Print E-mail

Thứ Hai Chủ Nhật Thứ XXIX - CẢM NGHIỆM SỐNG TIN MỪNG LUCA 12, 13-21

Bài giảng Deacon Vũ quang Minh Canada

Thuật trình Luca hôm nay đề cập tới việc tranh tụng gia tài đã là một vấn nạn liên quan đến tố tụng, khiến cho biết bao gia đình lâm vào cảnh so đo, tính toán hơn thiệt, tị hiềm, hận thù dai dẳng khó lòng nào có thể tha thứ cho nhau. Đó cũng là một thắc mắc mở ra cho qúi anh chị em và cả tôi muốn hỏi một câu hỏi là:

Tại sao Chúa Yêsu từ chối đứng làm trọng tài, hay nói đúng hơn là làm quan án để phân xử sao cho hài hòa giữa hai anh em nhà kia trong việc người anh tranh cướp gia tài khi song thân khuất bóng?

Chúa Yêsu chắc hẳn là đã nhìn thấy trọng tâm của sự kiện, nhưng sứ vụ của ngài đến không phải là để tìm những lý giải cho nội vụ mang tính thiếu công bằng trong cán cân công lý qua tranh chấp gia tài. Nhưng ngài nhân cơ hội này nói cho người bị thiệt thòi, và đồng thời cho những người đang vây quanh ngài hiiểu: Việc xảy ra tranh tụng này chỉ có thể giải quyết tốt trong tính công bằng hệ tại từ nội tâm qua hiểu biết của mỗi một người mà thôi. Tranh gia tài nó có nguyên nhân từ chính cái lòng tham chiếm hữu trong ý hướng miệt mài vơ vét của cải là cái không có bền chặt trên con đướng tiến về nước hằng sống. Chính vì vậy, ngài lái sự việc thay vì làm quan án thì ngài tặng cho người khiếu nại bằng một câu chuyện, để giúp anh không phải là dĩ hoà vi qúi, nhưng là cho anh hiểu hai vấn đề tốt cho anh hơn qua mặt trái của vấn đề đó là:

-Yêu mến những vật hữu hơn yêu mến tha nhân là đối chọi với luật Chúa.

Trong 10 giới luật chung qui có hai điều cấm mang tính tiêu cực đó là không được thờ ngẫu tượng và chớ thèm thuồng những cái khác. Song song với hai điều cấm thì có hai điều tích cực là mến Chúa và yêu người. Chúa cảnh tỉnh người đòi một nửa phần gia tài xin ngài phân xử là: "bạn hãy cảnh giác mọi khát kghao tham lam thèm muốn". Ngài gián tiếp bảo anh chị em rằng: Thèm muốn là ước muốn lo mải miết chiếm hữu những cái không bền chặt mà quên đi những ân sủng chúa muốn ban cho cái tốt hơn cái của hư nát đó. Cái giới răn đừng thèm muốn những chiếm hữu ở đây không có nghĩa là chúa cấm có cuộc sống phong phú và dồi giào, nhưng là đừng quá chú tâm xây dựng vật chất mà quên rằng dù có rừng vàng biển ngọc, nhưng rồi sẽ có một ngày chỉ còn hai bàn tay trắng đến trước toà chúa.

-Thật là khờ của kẻ dại bởi sự sang giàu của họ.

Vì đâu chúa gọi họ là kẻ điên rồ dại khờ qua dụ ngôn người phú hộ (Luke 12:16-21). Ngài giản lược qua mẩu chuyện cho xem thấy cái tôi ích kỷ, khi mà con mắt thèm muốn cái gì cũng đòi là của tôi. Chiếc ghế ngồi này phải dành cho tôi vì tôi có tình thân toộc gần với Chúa Yêsu như 2 anh em con ông Zêbêđê dành ngồi bên phải và tri chúa trên nước hầng sống. Thật sự cái tôi là cái đáng ghét khi độc quyền chiếm hữu và thống lãnh khi dùng quyền khiển xử cả ở trong môi trường đạo lẫn đời. Một câu chuyện tương tự cũng trong tin mừng thánh Luca 16:19-31, dụ ngôn này cho thấy người ăn xin Lazarô bị khổ sở ngồi chờ từng mẩu thức ăn dư bừa mứa mà ông phyú hộ kia đóng cửa lòng thương xót đến anh ngèo nằm đói meo ở cổng nhà ông. Ông phú hộ chỉ nhìn thấy đồng tiền do lợi nhuận bán thức ăn, mà quên yâu người đói cơ hàn. Chính vì thế hôm nay Chúa một ná bắn rới hai con chim đó là Linh hồn tôi ơi hãy yên trí mà ăn và uống cùng phè phỡn mà sống lâu lắm mới chết... nhưng nội đêm nay một đêm mà tử thần đến gõ cửa và của cải vợ đẹp con khôn cũng phải bỏ lại khi nhắm mắt xuôi tay, không đem theo được gì.

Nói tóm lại, Cái chết đến giống như kẻ trộm và rồi có đêm tử thần gọi linh hồn ra khỏi xác mà của cải chấm hết, chỉ còn những ai giàu lòng thương người sẽ được chúa ban triều thiên vinh hiển đời đời. Thánh August of Hippo khi tuyết giảng về giáo lý nói về ngày phán xét đã dạy rằng: Tham lam thèm muốn thì bị phân chia ra, còn yêu thương cho đi thì gom lại tất cả. Vậy cái còn lại cuối cùng anh chị em còn giữ được đó là tình yêu. Bởi vì Chúa dạy: kho tàng chúng ta ở đâu thì lòng chúng ta có ở đó. Amen

------------------------