mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6164
mod_vvisit_counterHôm Qua12284
mod_vvisit_counterTuần Này48140
mod_vvisit_counterTuần Trước53544
mod_vvisit_counterTháng Này169357
mod_vvisit_counterTháng Trước114752
mod_vvisit_counterTất cả7969755

We have: 211 guests online
Your IP: 54.204.129.35
 , 
Today: Mar 24, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



KY NIEM NGÀY NHAN PHO TE -- PHO TE VIET NAM PDF Print E-mail

Lời Ngỏ - Phó tế Vĩnh viễn

Trong khoảng thời gian ba thập niên gần đây, giáo dân Việt Nam đã bỡ ngỡ khi thấy xuất hiện trên cung thánh một giáo sĩ được gọi là phó tế vĩnh viễn. Trước đây, và nhất là ở Việt Nam hiện nay, hầu như không có loại giáo sĩ này. Họ chỉ thấy các thầy có chức sáu và sau đó một thời gian ngắn, các vị này được thụ phong linh mục. Phó tế vĩnh viễn là gì?

Tổng quát đó là một chức thánh được tái thiết lập trong Hội Thánh Công Giáo sau Công Đồng Vatican II, hành động này được coi có tính cách tiên tri, bởi vì ngay tự thập niên 1960, các giáo phụ trong Vatican II đã nhìn thấy tương lai của Hội Thánh Công Giáo mà ngày nay chúng ta đang chứng kiến – thiếu các linh mục, sẽ cần đến nhiều người phụ giúp trong các công tác mục vụ. Hơn thế nữa, chức phó tế là một trong ba chức thánh của Hội Thánh, và nhờ ân sủng bí tích bồi dưỡng, các phó tế hiệp thông với đức giám mục và các linh mục, để phục vụ Dân Chúa qua việc phụng tự, giảng dạy và bác ái.

Giáo Hội Hoa Kỳ đã tiên phong trong việc tái thiết lập chức thánh này với các lớp huấn luyện phó tế vĩnh viễn trong các giáo phận ở Hoa Kỳ từ đó đến giờ. Kết quả là hiện nay (2013), số phó tế vĩnh viễn người Việt Nam đang hoạt động trong các giáo xứ, cộng đoàn CGVN ở Hoa Kỳ là gần 100 người! Con số này chắc chắn sẽ gia tăng – và rất có thể trong số những tân phó tế đó có quý vị, người đang đọc những dòng chữ này. Để biết thêm chi tiết về chức phó tế vĩnh viễn, xin đọc bài của Pt. Gioan Vũ Ngọc Hiến bằng Việt Ngữ, hay Anh Ngữ.

Trang web Phó Tế Việt Nam tại Hoa Kỳ là một phương tiện truyền thông của tập thể phó tế Việt Nam, qua đó, các phó tế chia sẻ những kinh nghiệm mục vụ, những kiến thức mới mẻ để nâng đỡ nhau trên con đường phục vụ tha nhân và Hội Thánh.


Phó Tế Đầu Tiên của Hội Thánh

Th. Têphanô

Theo sách Công Vụ Tông Đồ chương 6 & 7, vì nhu cầu rao giảng Lời Chúa và nhu cầu chăm sóc cộng đoàn tín hữu, Nhóm Mười Hai đã triệu tập toàn thể các môn đệ và nói, "Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không phải. Vậy, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy thần khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa.' Ðề nghị trên được mọi người tán thành. Họ chọn ông Stêphanô, một người đầy lòng tin và đầy Thánh Thần,..." (CVTÐ 6:1-5)

Sách Công Vụ kể tiếp, Stêphanô là một người đầy ơn sủng và sức mạnh, đã làm nhiều việc phi thường trong dân chúng. Một vài người Do Thái thời ấy, là thành viên của hội đường nhóm nô lệ được giải phóng, tranh luận với Stêphanô nhưng không thể địch nổi sự khôn ngoan và thần khí của ngài. Họ xúi giục người khác lên án ngài là lộng ngôn, xúc phạm đến Thiên Chúa. Ngài bị bắt và bị đưa ra trước Thượng Hội Ðồng.

Trong phần trình bày, ngài nhắc lại sự dẫn dắt của Thiên Chúa trong lịch sử dân Do Thái, cũng như việc thờ tà thần và bất tuân phục Thiên Chúa của dân này. Sau đó ngài cho rằng những người bách hại ngài cũng giống như vậy. "Cha ông các ông thế nào, thì các ông cũng vậy" (CVTÐ 7:51b).

Lời ngài nói đã làm họ tức giận. "Nhưng [Stêphanô], tràn đầy Thánh Thần, đăm đăm nhìn lên trời và thấy vinh hiển của Thiên Chúa và Ðức Giêsu Kitô đứng bên hữu Thiên Chúa, và thánh nhân nói, 'Kìa, tôi nhìn thấy thiên đàng mở ra và Con Người đang đứng bên hữu Thiên Chúa.'... Họ đưa ngài ra ngoài thành và bắt đầu ném đá ngài... Trong khi họ ném đá ngài, thánh nhân kêu lớn, 'Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con... Lạy Chúa, xin đừng nhớ tội của họ'" (CVTÐ 7:55-56, 58a, 59, 60b).

Thánh Stêphanô là phó tế đầu tiên và đã chịu chết vì đạo Chúa.

---------------------------
Cách Xưng Hô

Trước đây, người Việt Nam có thói quen dùng chữ "thầy" để gọi những người đi tu (brother, seminarian) và những người có chức nhỏ (minor orders), như chức giữ cửa, chức đọc sách, chức trừ quỷ, chức giúp lễ (thầy năm), chức phó tế (thầy sáu), trước khi chịu chức linh mục (chức bẩy).

Nhưng sau Công Đồng Vatican II, với tự sắc Ministeria quaedam mà ĐGH Phaolô VI ban hành năm 1972, các chức nhỏ nói trên đã bị huỷ bỏ và được thay thế bằng các thừa tác vụ (ministries), ngoại trừ "Acolyte" (giúp trong thánh lễ), và giáo dân được khuyến khích tham dự các tác vụ này, chứ không chỉ giới hạn cho các đại chủng sinh như trước đây. Bởi đó, ngày nay chúng ta thấy có các giáo dân là thừa tác viên, như ttv đọc sách, ttv Thánh Thể. "Acolyte" là một "institution" (quy định) chứ không phải là một "minor order" (chức nhỏ). Do đó, bây giờ người ta không còn gọi là "thầy giúp lễ" hay "chức giúp lễ" nữa.

Đối với phó tế, nhiều người dùng chữ "thầy" trong cách xưng hô với một phó tế, nhưng chữ "thầy" quá rộng để diễn tả đúng vai trò của một phó tế. Chữ "thầy" có thể là thầy giáo, thầy tu, thầy dòng, v.v. Và người Việt Nam để phân biệt phó tế với các thầy khác, họ dùng chữ "thầy sáu", hoặc "thầy phó tế", những chữ này cũng không được đúng lắm.

Chữ "thầy sáu" thì sai với hệ thống phẩm trật trong Giáo Hội hiện nay, vì bây giờ bí tích chức thánh chỉ còn chức giám mục, linh mục, và phó tế, chứ không còn đi theo thứ tự từ một đến bẩy.

Chữ "thầy phó tế" thì lập lại hai lần cùng một nghĩa, tương tự như "cha linh mục". Hoặc là cha, hoặc là linh mục chứ không ai dùng cả hai. Hoặc là thấy, hoặc là phó tế. Ngoài ra, phó tế vĩnh viễn thì có vợ, nhiều người Việt Nam khi gọi một phó tế "thầy sáu" thì tự động họ gọi vợ của phó tế là "cô sáu" – vì thói quen dùng chữ "thầy cô" để gọi những giáo chức – và như vậy sẽ không đúng với sự thật, bởi vì trong Hội Thánh Công Giáo hiện thời không có nữ phó tế hay "cô sáu"!

Vì sự thay đổi của Giáo Hội về bí tích chức thánh, người Việt chúng ta nên gọi là "phó tế" thay cho "thầy sáu", và với vợ chồng phó tế, danh xưng đúng sẽ là "phó tế T. và phu nhân," hoặc bình dân hơn, "phó tế và bà T...", "phó tế và chị T...", hay "phó tế và cô T...", nhưng đừng bao giờ dùng chữ "thầy cô sáu".

Về danh xưng "cụ sáu", người Việt trước thời Vatican II thường dùng danh xưng này với tính cách mỉa mai các thầy sáu bị đầy đọa không được làm linh mục mà ở chức sáu rất lâu. Theo sự giải thích ở trên, chúng ta cũng nên bãi bỏ.

Thay đổi thói quen là một khó khăn – dù bất cứ điều gì – nhưng nếu không thay đổi, vô tình chúng ta đã tạo thành một tiền lệ không đúng mà sau này còn khó sửa hơn nữa.

Pt Giuse Trần Văn Nhật
Liên Lạc & Bài Đóng Góp

Quý vị có thể liên lạc với Ban Điều Hành đương nhiệm của CĐPTVN tại HK ở địa chỉ email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it .

Chúng tôi hân hoan đón nhận các bài viết đóng góp để trang web thêm phong phú, tuy nhiên, để tôn trọng tác quyền và để giúp cho trang web giữ được tính cách độc đáo, chúng tôi đưa ra các quy tắc sau:

1. Các bài vở đóng góp cho trang web phó tế Việt Nam thì đừng lấy từ các nơi khác (ngoại trừ thông tin của hàng giáo phẩm Việt Nam cũng như Hoa Kỳ).

2. Bài đã gửi cho trang web Phó Tế Việt Nam thì đừng gửi cho nơi khác.

3. Ban Biên Tập có quyền cân nhắc việc đăng tải các bài trên mạng photevnusa.org, miễn tranh cãi.

4. Nếu trích dẫn bài từ trang web Phó Tế Việt Nam, xin ghi rõ xuất xứ và tác giả.

Copyright by PhoTeVNUSA.org