mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay143
mod_vvisit_counterHôm Qua3757
mod_vvisit_counterTuần Này4998
mod_vvisit_counterTuần Trước2
mod_vvisit_counterTháng Này117030
mod_vvisit_counterTháng Trước353437
mod_vvisit_counterTất cả16606822

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



THÂN TAM MANH KHOE # 27 =NHAT THIET DUY TAM TAO-LONG THA THU PDF Print E-mail

 

MinhChâu

From: Minh Pham

Sent: Sunday, 16 December 2012 6:18 PM

Subject: NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO - LÒNG THA THỨ

Đọc và suy ngẫm, TÂM con người tạo ra thiên đàng hay địa ngục?

LÒNG THA THỨ

Vào năm 1943, một người lính Anh - Eric Lomax - bị Nhật bắt, và đã bị một người lính Nagase Takashi tra tấn đến chết lên chết xuống nhiều lần đến nỗi đếm không hết được.

May mắn, ông Eric Lomax được sống sót trở về nước Anh sau khi Nhật đầu hàng.

Mãi cho đến năm 1995, ông Eric vẫn thường hay bị ác mộng trong giấc ngủ và ông vẫn còn cảm nhận được sự hãi hùng của những lần tra tấn từ thuở xưa.

Ông đã từng bị đánh gẫy giò, gẫy xương sườn và bất tỉnh nhiều lần tưởng chết nhưng còn thoi thóp.

NHƯNG.... ông Eric đã quyết định làm một điều mà ít ai có thể ngờ được, là ông Eric trở lại nước Nhật và tìm được người ngày xưa tra tấn và hành hạ mình, và để cuối cùng.... tha thứ và kết bạn với người này.

Mọi chuyện bình an trong TÂM của ĐÔI BÊN -

và truyền đến TÂM MỌI NGƯỜI HỮU DUYÊN HÔM NAY.

 

Trong Kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật có dạy: "Nhứt thiết duy tâm tạo".

Nghĩa là: Mọi sự mọi việc đều do tâm tạo ra tất cả. Công đức cũng do tâm tạo, nghiệp chướng cũng bởi tại tâm. Đó chính là tâm sanh diệt, lăng xăng lộn xộn, thay đổi luôn luôn, thường do tham sân si chi phối, thúc đẩy, điều khiển, cho nên con người thường tạo nghiệp bất thiện nhiều hơn là nghiệp thiện. Chúng ta đã thấu hiểu lý lẽ chân thật của cuộc đời là: vô thường, không có gì tồn tại vĩnh viễn, không có gì là tự nhiên sanh mà không có nguyên nhân. Luật nhân quả áp dụng trong ba thời: quá khứ, hiện tại, vị lai. Sanh sự thì sự sanh. Nhân nào thì quả nấy. Gieo gió thì gặt bảo. Có lửa thì có khói. Cầu nguyện với tâm lăng xăng lộn xộn, chỉ đem lại sự bình an tâm trí tạm thời. Bình an thực sự chỉ có cho người thiện tâm. Thiên đàng, địa ngục, tuy là hai tâm trạng khác nhau, nhưng thực sự, tất cả chỉ là các trạng thái ở trong tâm của chúng ta mà thôi. Bởi vậy cho nên, có bài kệ như sau:

Tội tùng tâm khởi tương tâm sám

Tâm nhược diệt thời tội diệc vong

Tội vong tâm diệt lưỡng câu không

Thị tắc danh vi chân sám hối.

dịch là:

Tội từ tâm khởi đem tâm sám

Tâm đã diệt rồi tội cũng vong

Tội vong tâm diệt cả hai không

Đó chính thực là chân sám hối.

Nghĩa là: Tất cả những tội lỗi gây ra, đều do tâm chúng ta chủ động, thì phải thành tâm mà sám hối, tự trong thâm tâm. Từ đó, chúng ta phát nguyện không tái phạm, cho nên mỗi khi tâm tham, tâm sân, tâm si khởi lên, chúng ta liền biết ngay, dừng lại, không làm theo sự điều khiển, sai khiến của tham sân si, thì tội lỗi sẽ không còn tái phạm nữa. Khi tội lỗi không còn, tâm sanh diệt cũng lặng mất, con người sống trong trạng thái tịch tịnh, bình yên của tâm trí. Đó mới thực là sự sám hối chân chánh.