mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1287
mod_vvisit_counterHôm Qua5966
mod_vvisit_counterTuần Này11882
mod_vvisit_counterTuần Trước56369
mod_vvisit_counterTháng Này198755
mod_vvisit_counterTháng Trước114752
mod_vvisit_counterTất cả7999153

We have: 92 guests online
Your IP: 54.211.56.110
 , 
Today: Mar 29, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



TIM GAP CHUA THAT NHANH # 163 = SUA LOI NHAU PDF Print E-mail

Cám ơn đã gửi ý kiến cho đọc. Nhân tiện đây cũng xin gửi vài ý kiến tương tự về giáo sĩ, tu sĩ để them rộng đường dư luận.
NTC

**********

VỀ LINH MỤC NGUYỄN BÁ THÔNG
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

Chắc mọi người không ít thì nhiều đã nghe biết về vụ cha Nguyễn bá Thông giảng cho giới trẻ ở nhà thờ Tân Sa Châu tại Saigon, Việt Nam. Tôi xin góp ý vắn tắt về vụ cha Nguyễn bá Thông,

1- Từ cả tuần nay tôi đã đọc những bài viết phê bình bài giảng của cha Thông và cũng coi cái video cha Thông giảng cho giớ trẻ ở nhà thờ TSC
Tính viết một bài dài góp ý, nhưng rồi lại thôi vì nghĩ rằng sóng gió rồi sẽ yên trở lại. Nhưng nay đọc bài góp ý của cha Quảng, Cssr tôi hoàn toàn đồng ý với cha Quảng.

2- Việc sửa lỗi anh em, Chúa đã nói: lần đầu ta nói thẳng với người có lỗi, nếu không nghe ta nói thẳng với người đó trước sự chứng giám của một vài người bạn (nhưng vẫn trong vòng kín đáo). Nếu vẫn không nghe, lúc đó ta mới mang đi trình Hội Thánh. Nếu vẫn không nghe thì mang ra công chúng coi hắn như một người ngoại, một người thu thuế (Mt 18:15-17).

Trường hợp của cha Thông, tôi không biết đã có ai, vị nào, đấng bậc nào làm hai giai đoạn 1 và 2 chưa. Nhưng bây giờ thấy đã tới giai doạn 3 và cả giai đoạn 4 rồi, mang ra hài tội trước bàng quang thiên hạ. một cách vô tội vạ. Chẳng hiểu phản ứng của cha Thông thế nào?

3- Tôi không dám khen cách giải quyết của Chúa, vì Lời Chúa là thánh thiêng, là siêu đẳng rồi. Và dĩ nhiên là tuyệt tác vô cùng. Đối với chúng ta, như vậy là đã đủ cả tình lẫn lý. Sau đó ta mới làm mạnh thì người có lỗi không thể trách ta được. Với cách giải quyết 4 bước như Chúa chỉ bảo, tôi nghĩ một người có lương tâm và biết suy nghĩ, có thiện chí, biết quay trở về đường ngay nẻo chính, sẽ vui vẻ sửa đổi. Chúng ta đã tìm được một con chiên lạc, một người có tội trở lại.

Còn như hiện nay chúng ta nhảy ngay vào giai đoạn 3, 4, vừa không đúng tâm lý, vừa không hợp sư phạm, người có lỗi sẽ tự ái, xấu hổ sẽ nổi khùng phá ngang. Rất nguy hiểm. Lúc đó ta chẳng giúp ích được gì cho cá nhân đó và cả tập đoàn tu sĩ, giáo hội, giáo dân mà lại gây gương mù gương xấu cho người ngoài Giáo Hội.

4- Tôi đã đọc một bài viết của một người phê phán rất khắt khe cha Thông và bài giảng của cha, viết như kiểu phê bình một bài văn, thành một bài luận văn, dài cả 6, 7 trang giấy...Nhưng có chổ tôi rất không đồng ý là người đó nói đã hỏi ý kiến một vài cha thì các cha này biểu "anh cứ viết ra công khai đi".

Tại sao các cha ấy không lấy tình đồng nghiệp và đàn anh viết thư riêng cho cha Thông khuyên giải vài lời xem sao. Cớ chi lại đi xúi giáo dân làm như vậy. Biết đâu ông giáo dân đó lại dựa gió bẻ măng? Tôi thấy nó không ổn cả lý lẫn tình, lại trái tinh thần Kito giáo là yêu thương, ngược lời Chúa: bỏ cả đàn chiên nguyên lành đi tìm một con chiên lạc.

5- .................

---------------------------

Hiến Chế tín lý về Giáo Hội
(Lumen Gentium)

Giao Ước mới và Dân Tộc mới (23) một "dòng giống được tuyển chọn, thành hàng tư tế vương giả, dân tộc thánh, dân tộc đã được Thiên Chúa thu phục, trước kia không phải là một dân, mà nay là dân của Thiên Chúa" (1P 2,9-10).
Chức tư tế cộng đồng. [26]
Chúa Kitô, Linh Mục Thượng Phẩm được chọn nơi loài người (x. Dth 5,1-5), để biến dân tộc mới thành một "vương quốc, thành những tư tế cho Thiên Chúa, Cha Người" (Kh 1,6; x. 5,9-10).
Hành sử chức tư tế cộng đồng trong các bí tích. [30]
Khi tham dự thánh lễ, nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô giáo, họ dâng lên Thiên Chúa Lễ Vật thần linh và cùng với Lễ Vật ấy họ tự dâng chính mình họ[i][33].
Không phải Ăn mày các Phép như ông cha ta cách đây hơn 50 năm
Nhiệm vụ tư tế và phụng tự.
mọi hoạt động, kinh nguyện và công cuộc tông đồ, đời sống hôn nhân và gia đình, công ăn việc làm thường ngày, việc nghỉ ngơi thể xác và tinh thần, nếu họ chu toàn trong Thánh Thần, và cả đến những thử thách của cuộc sống, nếu họ kiên trì đón nhận, thì tất cả đều trở nên của lễ thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu Kitô (x. 1P 2,5),
Nhiệm vụ ngôn sứ và chứng nhân
nơi gia đình, vợ chồng tìm thấy ơn gọi riêng của mình là làm chứng cho nhau và cho con cái lòng tin và tình yêu Chúa Kitô
bằng gương lành và chứng tá, gia đình Kitô giáo làm cho thế gian nhận biết tội lỗi mình, đồng thời sáng soi những kẻ đang kiếm tìm chân lý.
Ðịa vị vương giả
Chúa cũng muốn nhờ cả giáo dân để mở rộng nước Người, nước của chân lý và sự sống, của ân sủng và thánh thiện, của công lý, tình yêu và hòa bình [156]; trong nước này, chính tạo vật cũng được hưởng tự do rạng ngời của con cái Thiên Chúa (x. Rm 8,21).
Tương quan với hàng giáo phẩm.
Nhờ sự hiểu biết, khả năng chuyên môn và uy tín của họ, họ có thể và đôi khi còn có bổn phận phải bày tỏ cảm nghĩ mình về những việc liên quan đến lợi ích của Giáo Hội [159].
Phần các chủ chăn có chức thánh, các ngài phải nhìn nhận và nâng cao phẩm giá và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo Hội, các ngài nên sẵn sàng chấp nhận những ý kiến khôn ngoan của họ, tin cẩn giao phó cho họ những công tác để họ phục vụ Giáo Hội, cho họ tự do và quyền hạn để hành động; hơn nữa, các ngài cũng nên khuyến khích họ tự đảm lấy trách nhiệm. [160].

SẮC LỆNH TÔNG ĐỒ GIÁO DÂN
(APOSTOLICAMACTUOSITATEM)

--------------------------------------------------