mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4528
mod_vvisit_counterHôm Qua7920
mod_vvisit_counterTuần Này12448
mod_vvisit_counterTuần Trước44169
mod_vvisit_counterTháng Này151527
mod_vvisit_counterTháng Trước231247
mod_vvisit_counterTất cả8188671

We have: 88 guests online
Your IP: 54.144.60.73
 , 
Today: Apr 24, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



CAM NGHIEM SONG LOI CHUA- THU NAM TUAN-A PDF Print E-mail

Thứ Năm Tuần Thánh.

Suy Niệm: Phó Tế Vĩnh Viễn Đôminicô Vũ Quang Minh.

1./ Lễ Dầu thứ Năm tuần thánh Luke 4: 16-21

Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.

2./ Chiều Tiệc Ly Chiều Thứ Năm Tuần Thánh. John: 13: 1-5

Đã yêu thì yêu đến cùng.

Tại một thôn quê miền nam nước Ý, phép vua cũng thua lệ làng, vì luật của dân làng đã bám rễ sâu trong tập tục và là truyền thống tử hình một khi là hễ ai bắt được một người phụ nữ ngọai tình khi chồng còn sống, thì dân làng sẽ báo cho chồng biết trước một ngày. Ngày hôm sau, dân làng sẽ điệu cô vợ mất nết ấy lên triền núi để trưởng làng xô xuống vực thẳm cho chết, hầu làm gương răn dạy mọi phụ nữ khác trong làng có thói trăng hoa.

Không may cho bà Cathérine Margot đã bị dân làng bắt quả tang ngoại tình với một người làm công lúc chồng vắng nhà. Người ta đã báo tin cho anh chồng Auguste Maquet, và cứ theo luật của làng, bà vợ sẽ bị xử theo đúng luật của làng đã khắc sâu trong tâm khảm mỗi người cứ vậy mà nhất loạt thi hành! Thế là anh chồng đi mua ngay một chiếc lưới rộng, đêm trước ngày vợ sẽ bị đưa ra hành hình. Anh chồng giăng trước dưới chân núi. Lúc sáng tinh sương, dân làng xô cô vợ xuống, anh vội đỡ lấy vợ nằm trọn trong lưới và cõng vợ đưa về nhà, vì anh muốn học theo cuộc đời Chúa Cứu Thế, anh đã "yêu vợ như Đức Kitô yêu Hội Thánh" (Ep 5,25), và phải nên giống Đức Yêsu trọn cả trăm phần là Ngài "đã yêu thì yêu đến cùng" (Yoan 13,1).

Từ ngày ấy, vợ anh luôn tỏ ra biết ơn chồng cách đặc biệt, cụ thể cô luôn làm vừa lòng chồng, hăng say làm mọi việc trong nhà, nên không cần phải mướn ai đến làm công nữa, mà công việc nhà chu đáo hơn trước.

Loài người chúng ta thông thường mà nói, đều có lối sống hai mặt, mà Yuda Iscariot là hình ảnh đôi lúc soi trong gương nội tâm, chúng mình sẽ rõ y như nhóm trưởng biệt phái, ký lục thời Chúa Yêsu mà họ thường gài bẫy Chúa Yêu. Yuda và nhóm thủ lãnh tôn giáo Do-Thái một mặt chúng tỏ ra là người công chính dựa vào Luật pháp để tố cáo người khác trong khi họ chiếm chiến lợi được dâng cúng cho Thiên Chúa làm lợi nhuận cho họ; mặt nổi là khoe chức vụ, khả năng hay học vị và năng quyền. Nhưng mặt chìm, chúng dựa vào mưu kế của Satan bày cho để có ý diệt Đấng Vô Tội mà kẻ tiếp tay không ai khác, lại chính là Yuda môn đệ đáng tin cẩn giữ túi tiền là giá sống của chính Chúa Yêsu và các bạn hữu của Ngài.

Như thế, một tay chúng nắm chặt Luật Môsê (Luật thánh), tay kia chúng nắm chặt Satan ! Đức Yêsu biết rõ bản chất của Yuda là đại diện của guồng máy sống nhị tâm phản phúc như là những phụ nữ lăng loàn vừa có chồng, nhưng lại còn đèo theo một ma chướng trong đời, khi chồng đi vắng vụng trôm chia tình, thế mà Ngài chỉ nhẹ nhàng nói cho môn đệ, và chỉ xéo về Yuda: " Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu". Câu này là cố ý Chúa Yêsu muốn cảnh tỉnh Yuda, nó cũng không khác gì câu Chúa Yêsu đã bảo cách nay ba ngày trong phúc âm John hôm thứ Hau: Ai trong các ngươi thấy mình vô tội, thì lượm đá ném chị này trước đi (Yoan 8,7), Ngài có ý nói như thế để chúng biết xấu hổ mà sám hối ăn năn, hòng được Ngài thương xót tha thứ tội, thoát án tử! tất cả là Yuda hôm nay và bọn lãnh tu tôn giáo ba ngày trước đã phải xấu hổ, già rút lui trước, trẻ rút lui sau, còn Yuda ra đi móc nối với họ ngay chiều hôn tiệc ly để đến đêm gần sáng hôm sau dùng cái hôn mà nạp Thày Yêsu của ông. Điều này chứng tỏ thân phận yếu đuối của kiếp người, nếu không có Đức Yêsu nâng đỡ, thì họ đi nghịch lại đời sống của Ngài, và thậm chí sẽ không muốn được Chúa rửa chân cho, và đưa gót chân đá lại Ngài.

Chúa Yêsu thường dùng hình ảnh bữa tiệc để nói về Nước Trời, Hôm nay, Ngài đã dùng chính bữa tiệc, bữa tiệc cuối cùng của đời Ngài trên trần gian để nói cho các môn đệ về tình yêu thương phục vụ, hiệp thông và chia sẻ. Bữa tiệc Thánh Thể mà Chúa Yêsu đã lập trong đêm thứ Năm Thánh là bằng chứng rõ rệt nhất của tình yêu. Và cho đến hôm nay, hơn 2000 năm đã qua đi, bữa tiệc ấy vẫn luôn hiện thực trên các bàn thờ trong các thánh lễ. Câu chuyện tôi kể lại trên kia tưởng cũng là tấm chân tình trong yêu thương tha thứ cho bà vợ lỡ phạm vào một trong thập điều. Việc Cứu Vợ để tiếp tục "tình yêu đến cùng" như của Chúa Yêsu, đã làm cho vợ thêm can đảm trung thành, và quán xuyến mọi việc trong nhà.

SUY TƯ VÀ QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG: Ước mong chúng ta phải kéo dài bữa tiệc hiệp thông trên bàn thờ trong thánh lễ thành bữa tiệc hiệp thông trên bàn thờ thế giới này, nghĩa là trong cuộc sống, nơi trường học, công sở, xí nghiệp, v.v... bằng cách tiếp tục công việc hiến mình vì yêu của Chúa Yêsu qua đời sống Ô-Sin bác ái phục vụ tha nhân. Amen

-------------------------------