mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3152
mod_vvisit_counterHôm Qua5118
mod_vvisit_counterTuần Này13384
mod_vvisit_counterTuần Trước45872
mod_vvisit_counterTháng Này150069
mod_vvisit_counterTháng Trước198908
mod_vvisit_counterTất cả8849254

We have: 76 guests online
Your IP: 54.158.25.146
 , 
Today: Jul 25, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN -TONG DU AI CAP PDF Print E-mail

 ĐTC Phanxicô: Tông Du Ai Cập

Bao giờ cũng vậy, trước và sau mỗi chuyến tong du của mình ĐTC Phanxicô đều đến Đền Thờ Đức Bà Cả để hiến dâng chuyến tông du cho Đức Mẹ: ngài dâng Mẹ một bó hoa và quì cầu nguyện một lúc trước tượng Mẹ Salus Populi Romani Từ ngày làm giáo hoàng cho tới lần này, xẩy ra vào chiều hôm qua, Thứ Năm 27/4/2017, ngài đã đến Đền Thờ Đức Bà Cả 46 lần.

Thế rồi, cũng theo thói quen, ngài đã gặp gỡ một số di dân ở Roma đến chào ngài ở Nhà Trọ Matta trước khi ngài ra phi trường. Lần này ngài gặp gỡ 9 thanh niên nam nữ Ai Cập di dân đang ở tạm trú tại Centro Astalli of Rome trong khu JRS (Jesuit Refegee Service). Đây không phải là lần đầu trước khi tong du ngài gặp gỡ thành phần di dân. Vào Tháng 9/2015 gia đình những người tị nạn Kitô giáo Syria ở giáo xứ Thánh Anna Vatican đã đến chào ngài trước chuyến tông du Cuba và Hoa Kỳ. Rồi vào ngày 27/7/2016, 15 thanh niên nam nữ chưa được giấy tờ đi Balan tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần đó cũng đã đến chào ngài.

ĐTC Phanxicô đã rời Roma sau 11 giờ sang một chút trên chuyến bay Alitalia A321, và sau 3 tiếng 15 phút qua một không trình dài 2.350 cây số, ngài đã đến thủ đô Cairo Ai Cập vào lúc 2 giờ chiều địa phương. Đây là chuyến tong du thứ 18 của ngài, và Ai Cập là nước thứ 27 ngài tới thăm viếng, và đây là chuyến viếng thăm lần thứ hai của một vị giáo hoàng đến một quốc gia ở Bắc Phi (vị giáo hoàng đầu tiên đến đây là ĐTC GPII năm 2000).

Sau khi bay được nủa tiéng từ phi trường Fiumicino Roma, ĐTC Phanxicô, theo thói quen, xuống cuối máy bay chào tất cả phái đoàn phóng viên truyền thống tháp tùng ngài trên chuyến bay Airbus Alitalia 321 đến Ai C6ạp và trở về.

"Cám ơn anh chị em đã về việc tháp tùng của anh chị em và về công việc anh chị em làm để giúp cho rất nhiều người hiểu được những gì về chuyến đi này, những gì đã được làm và những gì đã được nói.

"Dân chúng theo dõi anh chị em và chuyến đi này ấp ủ một niềm mong đợi đặc biệt. Nó là một chuyến đi do lời mời của Vị Tổng Thống Nước Cộng Hòa này, của Đức Thượng Phụ Tawadros II, của Thượng Phụ Lễ Nghi Copts Alexandria, của Thượng Phụ Công Giáo Lễ Nghi Copts cũng như của Đại Giáo Trưởng Of Al Azhar. Bốn vị đã mời tôi.

"Đây là chuyến đi của hiệp nhất và tình huynh đệ. Xin cám ơn việc anh chị em làm là những gì sẽ rất căng thẳng trong thời gian chưa đầy 2 ngày này".

Trong đoàn tùy tùng của ngài, ngoài ĐHY Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin, ĐHY Tổng Trưởng Thánh Bộ đặc trách Các Giáo Hội Đông Phương Leonardo Sandri, Vị Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhất là Kurt Koch, và Đức Giám Mục Bruno Musaró, Khâm Sứ Tòa Thánh ở Ai Cập còn có một thư ký riêng để làm thông dịch viên cho ngài, một nhân viên của văn phòng quốc vụ khanh, đó là Đức Ông Yoannis Lahzi Gaid, một linh mục Công Giáo theo lễ nghi Coptic thuộc Tòa Thượng Phụ Alexandria.

Trong tổng số 90 triệu dân Ai Cập, tối thiểu 85% là tín hữu Hồi giáo, và khoảng chứng 10% tín hữu Kitô giáo, bao gồm cả Chính Thống giáo và Công giáo, cả 2 hầu hết đều thuộc lễ nghi Coptic. Chuyến tông du Ai Cập này của Đức Thánh Cha Phanxicô có ba chiều kích: thứ nhất là chiều kích mục vụ đối với tín hữu Công giáo, thứ hai là chiều kích đại kết đối với tín hữu Chính Thống giáo, thành phần vừa mới bị khủng bố tấn công 2 lần liền trong Tuần Thánh, và thứ ba là chiều kích liên tôn đối với tín hữu Hồi giáo.

Trong ngày tông du đầu tiên này ở Ai Cập, Đức Thánh Cha Phanxicô nói 3 bài: bài thứ nhất với các vị thẩm quyền của quốc gia này cùng với ngoại giao đoàn; bài thứ hai ở hội nghị quốc tế về hòa bình ở Al-Azhar (nơi Đức Thượng Phụ hoàn vũ Batolomeo mới phát biểu hôm qua về vai trò của tôn giáo trong thế giới pân cực giữa tương đối chủ nghĩa và cực đoan chủ nghĩa); và bài thứ ba trong cuộc gặp gỡ Đức Thượng Phụ Chính Thống Lễ Nghi Coptic là Tawadros II.

Đức Thượng Phụ hoàn vũ Chính Thống Giáo Bartholomeo, trong bài thuyết trình của mình, đã có một số câu phát biểu rất đáng chú ý sau đây:

"Tiếc thay, thế giới đương đại của chúng ta đang bị ghi dấu hoặc bởi chủ nghĩa tương đối (relativism) – có lien hệ mật thiết với chủ nghĩa tục hóa (secularism) – hay bởi chủ nghĩa cực đoan bảo thủ (fundamentalism), một chủ nghĩa được nhiều người coi như là phản ứng lại chủ nghĩa tương đối. Thật vậy, chủ nghĩa bảo thủ cực đoan thường cho mình bị đa dọa, thậm chí bị chủ nghĩa tương đối bách hại. Trong khi chủ nghĩa tương đối chối bỏ sự hiện hữu của sự thật thì chủ nghĩa bảo thủ cực đoan coi sự thật của mình là những gì chuyên nhất, và vì thế cần phải được áp đặt trên người khác, do đó làm cho tôn giáo không thể nào trở thành một nhịp cầu nối giữa nhân loại..."

"Bạo lực thật sự là sự phủ nhận các niềm tin và tín lý nống cốt của tôn giáo".

"Với sự hiện diện của chúng ta hôm nay, trong cuộc Hội Nghị quan trọng này, chúng ta muốn chống lại ít là một thành kiến đó là Hồi giáo không tương đồng với khủng bố, vì khủng bố là những gì xa lạ với bất cứ tôn giáo nào".

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp gọn vội

------------------------------