mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5769
mod_vvisit_counterHôm Qua8689
mod_vvisit_counterTuần Này23038
mod_vvisit_counterTuần Trước75465
mod_vvisit_counterTháng Này210645
mod_vvisit_counterTháng Trước227630
mod_vvisit_counterTất cả9710211

We have: 240 guests online
Your IP: 54.198.108.19
 , 
Today: Nov 21, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN 14 TN -A PDF Print E-mail

  Chúa Nhật XIV Thường Niên 9/7/2017

Phúc Âm: Mt 11, 25-30

"Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng".

Khi ấy, Chúa Giêsu lên tiếng nói rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. - Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho.

"Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái, và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".

Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm

"Những điều ấy" là những điều nào?

Có thể đặt nhan đề chung cho Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật XIV Thường Niên Năm A tuần này bằng ba chữ: "Những điều ấy", ba chữ được lấy từ câu đầu tiên của Bài Phúc Âm hôm nay.

Thật vậy, nếu 3 tuần vừa rồi, Chúa Nhật XI, Chúa Nhật XII và Chúa Nhật XIII, Giáo Hội đã chọn đọc đoạn 10 (không trọn cả đoạn) của Phúc Âm Thánh ký Mathêu cho chu kỳ phụng niên Năm A liên quan đến ơn gọi kèm theo sứ vụ rao giảng của các môn đệ tông đồ (Chúa Nhật Tuần XI), tinh thần và nội dung rao giảng của các vị (Chúa Nhật Tuần XII), và thái độ "đón tiếp" cần có ở nơi thành phần được nghe các môn đệ thừa sai rao giảng (Chúa Nhật Tuần XIV), thì Chúa Nhật Tuần XIV này bao gồm chính chủ thể được các môn đệ thừa sai rao giảng "là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mathêu 16:16).

Đúng thế, "những điều ấy" đây, những điều mà "Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết... mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn" được Chúa Giêsu muốn nói đến trong bài Phúc Âm hôm nay đó chính "là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống", Đấng đã khẳng định ngay trong Bài Phúc Âm hôm nay rằng: "không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho".

Chúa Kitô tự mình quả thực là một mầu nhiệm, loài người thiển cận và hạn hữu không thể nào tự mình có thể nhận biết được nếu không được "Cha Thày trên trời đã mạc khải cho biết" (Mathêu 16:17), và cho dù đã được mạc khải cho biết nhưng nếu con người được mạc khải ấy không lấy đức tin mà chấp nhận thì vẫn bị nhầm lạc như thường, như chính bản thân của vị tông đồ Phêrô tuyên xưng chính xác mạc khải thần linh ấy (xem Mathêu 16:23). Bởi thế Chúa Kitô mới nói đến thành phần "những kẻ bé mọn". Tại sao? Nếu không phải tại vì chính đối tượng đức tin, đến cốt lõi của mạc khải thần linh "là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống".

Có thể nói "Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" là cốt lõi của mạc khải thần linh, bao gồm cả mạc khải Cựu Ước (hướng về và trông đợi "Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống" là tột đỉnh của Lịch Sử Cứu Độ của dân Do Thái) lẫn Tân Ước, cả sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội cho đến tận thế. Chính Chúa Kitô, "vào thời điểm viên trọn" (Galata 4:4) của mình, cũng đã tự chứng nhân vật lịch sử Giêsu Nazarét là bản thân Người chính là "Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống", bằng chính Cuộc Vượt Qua của Người, từ tử nạn như một "Đức Kitô" Thiên Sai và sống lại như "Con Thiên Chúa hằng sống".

Thế nhưng, kinh nghiệm phũ phàng cho thấy, thành phần "những người hiền triết và khôn ngoan", như phái Pharisiêu và luật sĩ thông luật, giữ luật và dạy luật chẳng những không chấp nhận nhân vật lịch sử Giêsu Nazarét là "Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" mà còn âm mưu sát hại Người cho bằng được: "Quí vị tìm Tôi (tức họ rất muốn biết Người là ai và từ đâu đến - xem Gioan 10:24) nhưng quí vị sẽ chết trong tội lỗi của quí vị (bằng cách lên án tử cho Người ngay sau khi Người tự xưng căn tính đích thực của Người để đáp ứng lệnh truyền của vị thượng tế nhân danh Thiên Chúa hỏi Người)" (Gioan 8:21; Mathêu 26:63-64).

Sở dĩ thành phần "những người hiền triết và khôn ngoan" thế gian không thể nhận biết nhân vật lịch sử Giêsu Nazzarét "là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống" là vì Người chẳng có tướng Thiên Sai tí nào trước con mắt trần tục và niềm mong đợi giải phóng đầy quyền lực của họ, trái lại, họ lại thấy "Người khiêm tốn ngồi trên lừa con, con của lừa mẹ", như Bài Đọc 1 hôm nay báo trước và Người quả thực là như thế trước mắt họ khi Người vinh quang tiến vào thành Giêrusalem là giáo đô của dân Do Thái (xem Mathêu 21:1-9).

Như thế, thành phần "những kẻ bé mọn" chẳng những được Cha Trên Trời mạc khải cho biết Con của Ngài mà còn có thể chấp nhận mạc khải thần linh của Cha là "Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" là vì họ không sống theo xác thịt và nhờ Thánh Thần tác động trong họ. Theo bản chất tự nhiên, họ cũng cảm thấy "khó nhọc và gánh nặng" của cuộc đời trần gian đầy gian nan thử thách, trước sức hấp dẫn của thế gian bên ngoài và khuynh hướng chỉ muốn buông thả bên trong khó lòng mà chống lại được với đủ mọi mưu chước cám dỗ quỉ quyệt của satan và thần dữ.

Thế nhưng, chính vì là thành phần "những kẻ bé mọn" mà họ không bao giờ cậy mình, trái lại, họ chỉ tin tưởng vào một mình Thiên Chúa là Đấng, như Bài Đáp Ca hôm nay xác tín và tuyên xưng: "nhân ái và từ bi, chậm bất bình và giàu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ bi với mọi công cuộc của Chúa", "nhân ái và từ bi, chậm bất bình và giàu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ bi với mọi công cuộc của Chúa".

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

-------------------------------