mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4520
mod_vvisit_counterHôm Qua5412
mod_vvisit_counterTuần Này22111
mod_vvisit_counterTuần Trước42127
mod_vvisit_counterTháng Này76753
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9856512

We have: 126 guests online
Your IP: 54.227.127.109
 , 
Today: Dec 13, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



CAM NGHIEM SONG LOI CHUA - NGÀY 9-8-2017 PDF Print E-mail

Thứ Tư sau Chúa nhật Chúa Biến Hình.

CẢM NGHIỆM SỐNG TIN MỪNG Matthêu 15:21-28
"Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy".

Suy Niệm: Phó Tế Vĩnh Viễn Đôminicô Vũ Quang Minh.

Thiếu phụ Canaan chắc gì biết đến lề luật Môsê, nhưng bà quả đã sống niềm tin của mình một cách mãnh liệt. Lòng tin đó được thể hiện qua việc phó thác hoàn toàn vào quyền năng của Lương Y mà bà tín thác là Chúa Yêsu. Hoàn cảnh rõ là tuyệt vọng theo cách thế chữa trị của các lang y thường mà bà gặp. Cho nên nghe danh bất hư truyền của vị mà bà coi như thiên sứ nhà trời. Nên bà đã chạy đến với Chúa Yêsu.

Vâng, Bà bỏ đi cái gọi là trọng mặt mũi khi xin: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi". Người đáp: "Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó". Bà ấy đáp lại: "Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống". Bấy giờ, Chúa Yêsu trả lời cùng bà ấy rằng: "Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy". Và ngay lúc đó, con gái bà đã được lành. Sự van nài của bà cho thấy sự kiên nhẫn và lòng tin sắt đá của bà.

Sự khác biệt cơ bản giữa một người có niềm tin và một người không có hay thiếu cậy trông trong phản ứng về niềm tin, nó không hệ tại ở danh hiệu Kitô hay những thực hành đạo đức, mà chính là lòng tin tự nó diễn biến. Tin vào năng quyền của Thiên Chúa trong cuộc sống, tin vào tình yêu vô biên của Ngài, tin vào ý nghĩa của cuộc sống, tin vào tình người, tin vào lòng thương xót của Thày Yêsu, thì đó là tất cả sắc thái chủ yếu của người có niềm tin: chính trong niềm tin đó, thiếu phụ này là dân ngoại đã gặp gỡ được Chúa Yêsu. Đơn giản chỉ có thế thôi mà không phải ai cũng làm được đâu. Thực khó lắm.

Thời Chúa Yêsu, và trải qua bao thế hệ trước và sau thời Chúa Yêsu, có biết bao người ngoại giáo có lòng tin sâu sắc hơn cả những người Do- thái. Trước hết, tiên tri Isaia đã từng khiển trách lòng giả dối của người Do thái: "Dân này thờ Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng họ thì xa Ta". Thời Chúa Yêsu, có biết bao người bị loại ra khỏi xã hội, bị đặt bên lề Ðền thờ, và có lẽ cũng không hề thuộc toàn bộ lề luật của Môsê, nhưng lại có lòng sám hối và tin tưởng sâu xa hơn như phụ nữ hôm nay. Rồi thời nay biết bao lương dân đã mong mỏi cùng sống tin mừng cho dù phải phân phối cả của cải để đánh đổi lấy đức tin khi cải đạo mà bị luật hồi giáo tử hình. Đó lả bài học nói với những người chỉ giữ đạo một cách hình thức, Chúa Yêsu đã cảnh cáo: "Không phải những ai nói: Lạy Chúa, lạy Chúa, là được vào Nước Trời; nhưng là những kẻ thực thi ý Chúa".

Chuyện phụ nữ Canaan hàm chứa hai khẳng định bề ngoài mâu thuẫn nhau: sự tuyển chọn Israel làm dân riêng của Thiên Chúa hay tuyển chọn tín hữu Kitô qua phép rửa tội... và Thiên Chúa hoàn toàn tự do trong việc thực hiện chương trình cứu độ. Ta vẫn có thể đọc truyện bà Canaan để ghi nhận sứ điệp cứu độ và hy vọng, nhưng cũng phải luôn đề phòng xu hướng duy tín hoặc cuồng tín. Nếu bà ấy cuối cùng đã được Đức Yêsu lắng nghe, tác giả vẫn không có ý nói rằng bất cứ ai có đức tin y như đức tin của bà thì luôn luôn đạt được thành công như thế. Các mầu nhiệm của Thiên Chúa không phải bao giờ cũng trở nên minh bạch khi con người thỉnh cầu Ngài. Nhưng đức tin là bình sành dễ vỡ cần phải trui luyện và giữ gìn cẩn thận. Bản văn hôm nay cho phép hiểu rằng: tư cách của chúng ta là người đã được rửa tội không phải là một quyền để chúng ta có thể phê phán hoặc khinh bỉ người khác.

Tư cách này thật ra là một ơn Thiên Chúa ban cho chúng ta. Riêng Ngài, Thiên Chúa không hề bị ràng buộc vào bất cứ cấu trúc tôn giáo nào hay bất cứ tư cách nào của con người cả. Ngài vẫn đang thấy có "lòng tin mạnh thật" nơi những người mà chúng ta coi thường. Ngài vẫn có thể làm dấy lên một dân mới cho Ngài. Đức Yêsu không giam hãm Thiên Chúa bên trong biên cương của Israel, nhưng đã để chính mình được đánh động bởi lòng tin của người phụ nữ ngoại giáo. Đối với cộng đoàn đã tách khỏi Israel, hay tách rời khỏi thân hình mầu nhiệm đức Yêsu là hội thánh công giáo tông truyền, giai thoại này cho thấy các tín hữu có thể tìm được một cuộc sống mới và một vùng dấn thân mới giữa các dân ngoại.

*SUY TƯ VÀ QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG: Ước chi bạn và tôi mở rộng vòng tay đón nhận dân ngoại và cả những người Do-Thái . Họ cũng là muôn dân của Chúa Yêsu, và càng cần thiết hơn khi mà dân Do thái, nói chung, cố chấp đến mù quáng. Đó là nguyên do thánh Phaolô phiền muộn. Ngài ngỏ lời với các tín hữu Rô-ma, những người xuất thân từ ngoại giáo: "Tôi xin nói với anh em là những người gốc dân ngoại". Thánh Phao-lô tự đặt mình vào trong hai viễn cảnh nối tiếp nhau: viễn cảnh của chính ngài, vị tông đồ dân ngoại, và viễn cảnh của Thiên Chúa, Đấng đầy lòng xót thương. Làm được như ngài, chính là bạn và tôi cũng hân hoan nói với Chúa Yêsu rằng: chúng con cũng đã là dân ngoại. Amen

------------------------------