mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1209
mod_vvisit_counterHôm Qua4743
mod_vvisit_counterTuần Này17257
mod_vvisit_counterTuần Trước42988
mod_vvisit_counterTháng Này78185
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9857944

We have: 63 guests online
Your IP: 54.82.79.109
 , 
Today: Dec 14, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



CAM NGHIEM SONG LOI CHUA - THU NAM TUAN 18TN-A PDF Print E-mail

Thứ Năm sau Chúa nhật Chúa Biến Hình.

CẢM NGHIỆM SỐNG TIN MỪNG Yoan 12:24-26.
Nếu hạt lúa miến không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình.

KÍNH THÁNH PHÓ TẾ LÔ-REN-SE (Lawrense)

Suy Niệm: Phó Tế Vĩnh Viễn Đôminicô Vũ Quang Minh.

Chúa Yêsu nhấn mạnh rằng: hạt lúa miến chỉ đạt được phẩm giá cao quý của nó, khi nó chấp nhận từ bỏ chính mình, để phục vụ sự sống và sự tăng trưởng của mọi người.

Vâng, "Nếu hạt lúa miến không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình ". Câu này chứa đựng một chân lý thật sâu sắc, đó là: ý nghĩa và giá trị của hạt lúa miến hệ tại sự hiện hữu của nó cho kẻ khác, nhằm phục vụ họ. Nếu không như thế, nó sẽ "trơ trọi một mình''. "Trơ trọi một mình" là đặc điểm bởi tính hiện hữu vị kỷ, ích kỷ mà không hề có xả kỷ sống cho và chìm ngập vào tha thể khác, và vì thế không ích chi cho tha nhân. Nếu hạt lúa miến không chết đi không tạo kỳ tích, nhưng dẫu dù chỉ một hạt lúa chết đi thôi, thì một nhiệm cục nước trời đầy kỳ thú và thi vị phát sinh hằng trăm hạt lúa mới. Đó là sự gia tăng về số lượng chứ chưa nói đến phẩm chất.

Đến lượt những hạt lúa mới phát sinh từ cái chết của hạt-lúa-giống, cũng chấp nhận bị nghiền nát, nghĩa là chấp nhận mất căn tính hạt lúa, để trở thành tinh bột, hoà mình với nước, với men và muối, nhờ đó dậy men lên, rồi trải qua thử thách của lửa để trở thành tấm bánh thơm ngon và giàu đạm dinh dưỡng cho con người. Đó là sự gia tăng về phẩm chất tạo chất lượng nuôi toàn dân... Đối với hạt lúa miến, một cách nào đó, chết đi là tự hạ, tự huỷ mình ra không; còn gia tăng số luợng và chất lượng là siêu thăng bản chất của sự hiện hữu. Vì thế, cái chết của hạt lúa miến được Chúa Yêsu chọn làm biểu tượng cho sự tự hạ, tự huỷ của Người như bước chuẩn bị cần thiết cho việc Thiên Chúa siêu thăng và tôn vinh Người qua mầu nhiệm Phục Sinh.

Hôm nay hội thánh gợi ta nhớ lại gương hạnh của Thày Phó Tế Vĩnh Viễn là Thánh Lawrence lãnh phúc vinh tử vì đạo. Tử đạo có nghĩa là làm chứng, làm chứng bằng cách chấp nhận chết hoặc đổ máu mình ra để khẳng định niềm tin vào Thiên Chúa, tiếp nối hành động của chính Đức Yêsu trên Thánh Giá. Cái chết để làm chứng triệt để như thế làm giàu cho gia đình thuộc về Thiên Chúa, và đuợc đồng hoá với "của lễ toàn thiêu" như Sách Khôn ngoan trong bài đọc 1 nói với chúng ta (x. Kn 3, 6). Theo tác giả Thư Do Thái, khi Đức Kitô đổ máu mình ra trên Thánh Giá, là lúc Người "tự hiến tế làm lễ vật không tì tích của bợn nhơ cho Thiên Chúa, nhờ Thần Khí vĩnh cửu thúc đẩy" (Dt 9, 14).

*TÔI CẢM NGHIỆM VÀ QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG THEO LỜI CHÚA : Vậy thì, hành động của thánh Phó Tế Lawrence vâng lời Giao Hoàng của Ngài như người Cha kỳ hùng cùng Lawrence, cả hai trên đường ra pháp trường và rồi, kể cả 117 vị thánh tử vì đạo của Việt Nam cũng như các Thánh Tử Đạo khác trong lịch sử của giáo hội công giáo hoàn vũ, họ đã chấp nhận chết vì đức tin cũng được thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần, nhờ đó các ngài trở thành "của lễ toàn thiêu", là "của lễ thiêng liêng" (xem Rm 12, 2; 1 Pr 2, 5) được Thiên Chúa ưng nhận.

---------------------------------