mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4128
mod_vvisit_counterHôm Qua6321
mod_vvisit_counterTuần Này37757
mod_vvisit_counterTuần Trước42127
mod_vvisit_counterTháng Này92399
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9872158

We have: 212 guests online
Your IP: 54.91.171.137
 , 
Today: Dec 16, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



CAM NGHIEM SONG LOI CHUA - THU SAU TUAN18TN-A PDF Print E-mail

Thứ Sáu sau Chúa nhật Chúa Biến Hình.

CẢM NGHIỆM SỐNG - TIN MỪNG Matthêu 16:24-28.
Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy.

Suy Niệm: Phó Tế Vĩnh Viễn Đôminicô Vũ Quang Minh.

Bức tượng Mẹ Sầu Bi ôm bồng xác Chúa Yêsu trên tay, do danh họa Michel-Angelo tạc, tượng được đặt tại Ðền thánh Phêrô ở Rôma, là kiệt tác phẩm nói về sự đau khổ tột cùng của người Mẹ mất con.

Vâng, còn gì buồn thảm hơn của chiều Thứ Sáu năm xưa, khi Mẹ chết lặng ôm trọn núm ruột trọn vòng tay Mẹ, không gì buồn thảm bằng giờ tử biệt xa con; thế nhưng đó cũng là một trong những kiệt tác nói về máu mủ ruột thịt yêu thương cùng một thể trong yêu thương giữa Thiên Chúa với con người, và loài người đón nhận bằng cả một khối tình trao về lại cho Thiên Chúa. Tất cả đều tùy thuộc thái độ của con người trước đau khổ khổ đau. Con người luôn muốn thể trốn chạy khổ đau, con người có thể suốt một đời phàn nàn về khổ đau, để rồi muốn diệt khổ bàng Diệu Đế và Thánh Đế như Nhà Phật.

Cho dù là như thế, và nếu có ai tin là dùng Tứ Thánh Đế và tu luyện diệt được cái khổ chồng chất nơi phận người, nghĩa là thoát khỏi chướng ngại khổ tạm thời trong chốc lát, hay trong một quãng thời gian tĩnh lặng nào đó, thì liệu họ có thể biến khổ đau vĩnh viễn xa rời cảnh đời chăng? Cho nên Kitô giáo không nhằm diệt khổ, mà là cộng sinh với nó, biến đau khổ thành một niềm vui kỳ diệu phủ bằng hành động yêu thương dâng lên tôn nhan Chúa. Đó là thái độ của Chúa Yêsu và cũng phải là thái độ của tất cả mọi tín hữu gồm những ai muốn làm môn đệ Đức Kitô.

Thập giá vốn là cái giá mà Chúa Yêsu phải trả vì cuộc sống và giáo lý của Ngài. Thật ra, đau khổ vốn là phần số chung của mọi người. Bởi tinh thần Phật Pháp cũng đã nhen nhúm trong lòng thi nhân nên thi ca ngân rằng: Đã mang lấy nghiệp vào thân, cũng đừng trách lẫn Trời gần Trời Xa, hay cổ nhân ta còn nói rõ hơn là: đã sinh ra thì đà khóc choé, trần có vui sao chẳng phì cười, khi hỉ nộ ai cụ ái ố lúc sầu bi, chứa chi lắm một bầu Nhân Dục, nghĩa là mang tiếng khóc vào đời là mang lấy cả thân phận khổ đau, có khác chăng là thái độ của con người trước đau khổ mà thôi.

Thế nhưng cái cốt tuỷ của bài học kitô giáo mà nền tảng giáo lý ấy nó thượng thừa hơn là ở chỗ dùng khổ đau như sợi tơ đàn gieo dư âm thánh thót vượt không gian: bỏ mình, vác Thập giá, và đi theo Chúa Yêsu trong âm giai cứu độ. Cả ba kiểu nhân tố qui thành một khúc ca mà âm điệu như đồng nghĩa với nhau. Bỏ mình vác thập giá và đi theo Chúa đều nói lên cái cốt yếu của đời sống Kitô hữu, đó là đón nhận đau khổ như chính Chúa Yêsu đã đón nhận cuộc khổ nạn và cái chết dành cho Ngài. Để hiểu tinh thần của bài học tôn giáo này, chúng ta có thể nhìn vào hình ảnh của Lúa giống.

Hạt giống của Lúa là gì? Nếu không phải là tự huỷ? Nếu những hạt lúa, hay bất cứ loại hạt nào bình thường, trong điều kiện tự nhiên, cứ nằm yên trong bao bị thì chỉ sau 4-5 năm hay thời gian cao hơn là 10 năm đi nữa, nếu không đem hạt đi gieo thì khả năng nảy mầm thực hiếm hoi đấy! Tôi còn nhớ vào tháng 5/2010, các nhà khoa học xôn xao qua thông tin về những hạt lúa tìm được tại Thành Đền trong địa tầng văn hoá có niên đại 3000 năm lại có thể nảy mầm và trổ bông. Thế nhưng sau nhiều tháng nghiên cứu, người ta đã xác định chúng là những hạt lúa hiện đại vì một lý do nào đó bị lẫn vào tầng đất cổ.

Thân phận hạt lúa phải chết đi rồi mới sống lại quả là một nghịch lý nhưng qui luật ấy vẫn không bị phá vỡ. Chúa Yêsu cho biết qui luật nghịch lý ấy cũng là qui luật của đời sống thiêng liêng: phải dám liều mạng sống vì Chúa và vì Tin Mừng mới có thể đạt tới sự sống đời đời. Chính Ngài đã tiên phong thực hiện điều đó khi Ngài chịu chết trên thập giá và phục sinh để ban cho ta sự sống đời đời.

"Trăm năm nào có gì đâu,
Chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì."

Trong ngõ cụt chết chóc của kiếp người là thế, và vẫn mãi còn đó, đó là thực tại về cái chết của xác thân. Chúa Yêsu cho thấy cái nghịch lý còn rồi mất, mất rồi lại được và tồn tại vĩnh hằng" mất hay chết lại là cánh cửa mở ra cho sự sống đời đời.

SUY TƯ VÀ THỰC HÀNH THEO LỜI CHÚA : Ước chi khi bạn và tôi dám liều mất mạng sống mình mà nghịch lý ấy đã được mạc khải và hiện thực bởi chính con Thiên Chúa tự trời xuống mang xác phàm rồi tự huỷ mình ra không. Chính Ngài từ cõi chết trỗi dậy chiến thắng thần chết và tái lập trật tự sống. Vì thế, "Nếu chúng ta cùng chết với Đức Ki-tô, chúng ta sẽ cùng sống với Ngài." Đó là điều chắc chắn trong tin yêu của lòng mến (Rm 6,8). Amen

---------------------------