mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5515
mod_vvisit_counterHôm Qua11369
mod_vvisit_counterTuần Này37504
mod_vvisit_counterTuần Trước40695
mod_vvisit_counterTháng Này135428
mod_vvisit_counterTháng Trước198792
mod_vvisit_counterTất cả9398522

We have: 191 guests online
Your IP: 54.81.131.189
 , 
Today: Oct 19, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



SONG VA CHIA SE LOI CHUA - THANH CA TIN MUNG PDF Print E-mail

Kinh Chuc Quy Cha, Quy Thay, Quy Soeurs, Quy AnhChi va GiaDinh cuoi tuan VuiVe - BinhAn. HXLy

THÁNH CA TIN MỪNG  

Bài này được đoc trên đài Radio Saigon 900AM lúc 8 giờ 30 sáng Chúa Nhật

Anh chị em thân mến,
Vào cuối Hiến Chế về Giáo Hội [Ánh sáng muôn dân], Công đồng chung Vatican II dã để lại cho chúng ta một suy niệm tuyệt vời về Rất Thánh Maria. Tôi chỉ nhắc các kiểu nói liên hệ tới mầu nhiệm mà chúng ta cử hành hôm nay: Kiểu nói thứ nhất là: "Nên sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế, Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác, và được Chúa tôn vinh làm Nữ Vương hoàn vũ" (số 59).

Và rồi, về cuối, có một kiểu nói khác: "Nếu như Mẹ của Đức Giêsu được vinh hiển hồn xác trên trời là hình ảnh và khởi đầu của Giáo Hội phải được hoàn thành ở đời sau, thì ngay trên trần gian này, ngài cũng tỏa sáng như dấu chỉ của lòng cậy trông vững vàng và niềm an ủi cho Dân Chúa đang lữ hành cho tới ngày Chúa đến" (xem 2Pr 3, 10). Dưới ánh sáng của hình ảnh tuyệt vời này nơi Mẹ chúng ta, chúng ta có thể nhìn xem sứ điệp chứa đựng trong các Bài Sách Thánh mà chúng ta vừa mới nghe. Chúng ta cố tập trung vào 3 lời chính yếu – là lời chìa khóa: cuộc chiến đấu – sự sống lại – niềm hy vọng.
Bài sách Khải huyền trình bày cái nhìn về cuộc chiến đấu giữa người phụ nữ và con rồng. Hình ảnh của người phụ nữ, đại diện cho Giáo Hội, từ phía vinh quang, là chiến thắng, và từ phía khác, còn đang lầm than vất vả. Quả thực, như thế, đó là Giáo Hội: nếu ở trên Trời Giáo Hội liên kết với vinh quang của Chúa của mình, thì trong lịch sử, Giáo Hội còn tiếp tục sống các thử thách gian nan và các thách đố mà cuộc tranh chấp giữa Thiên Chúa và kẻ xấu, kẻ dữ liên miên, mang theo. Và trong cuộc chiến này, các môn đệ của Chúa Giêsu phải đương đầu với – tất cả chúng ta, chúng ta, – tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta phải đương đầu với cuộc chiến đấu này – Đức Maria không bỏ chúng ta cô thân cô thế; Mẹ của Đức Kitô và Mẹ của Giáo Hội luôn ở với chúng ta. Luôn luôn, Mẹ đồng hành với chúng ta, Mẹ ở với chúng ta. Cả Mẹ Maria, theo một nghĩa nào đó, cũng chia sẻ điều kiện lưỡng đôi này.

Dĩ nhiên, Mẹ đã một lần cho mãi mãi đi vào trong vinh quang của Thiên Chúa. Nhưng điều này không có nghĩa là Mẹ ở xa, Mẹ tách rời khỏi chúng ta; trái lại, Đức Maria đồng hành với chúng ta, chiến đấu với chúng ta, nâng đỡ các Kitô hữu trong cuộc chiến đấu chống lại các sức lực của sự dữ. Lời cầu nguyện với Đức Maria, đặc biệt trong Kinh Mân Côi – anh chị em hãy nghe cho rõ: Kinh Mân Côi. Anh chị em có cầu nguyện với Kinh Mân Côi mỗi ngày không? Nhưng, Tôi không biết . . . [các người có mặt kêu lên: Có!]. Có chắc không? Này, lời cầu nguyện với Mẹ Maria, đặc biệt Kinh Mân Côi có cả trong chiều kích "chiến đấu" này, là một lời kinh nâng đỡ trong cuộc chiến chống lại kẻ dữ và các tay sai của nó. Cả Kinh Mân Côi cũng nâng đỡ chúng ta trong cuộc chiến đấu.
Bài đọc thứ hai, nói cho chúng ta về sự phục sinh. Thánh Phaolô, khi viết cho các tín hữu tại Corintô, nhấn mạnh về sự kiện này là người Kitô hữu có nghĩa là tin rằng Đức Kitô quả thực đã sống lại từ trong kẻ chết. Tất cả Đức Tin của chúng ta đặt nền tảng trên chân lý chính yếu là không phải là một ý tưởng, nhưng là một biến cố. Và cả mầu nhiệm về việc Đức Maria được đưa lên trời cả hồn lẫn xác, được viết ra tất cả trong việc Sống lại của Đức Kitô. Bản tính nhân loại của Mẹ đã được "lôi kéo" bởi Người Con trong việc đi qua sự chết. Chúa Giêsu đã một lần đi vào sự chết, để luôn luôn ở trong sự sống muôn đời, với bản tính nhân loại của mình, bản tính nhân loại mà Ngài đã lấy từ Mẹ Maria; như vậy, Mẹ, là Người đã theo Chúa Giêsu cách trung thành suốt cả đời Mẹ, Mẹ đã đi theo Chúa Giêsu với con tim, Mẹ đã đi vào với Chúa trong sự sống đời đời, mà chúng ta gọi là Trời, Thiên đàng, Nhà của Cha.
Cả Mẹ Maria đã biết tới cuộc tử đạo từ thánh giá: cuộc tử đạo của con tim, cuộc tử đạo của linh hồn. Mẹ đã chịu đau khổ biết bao, trong lòng của Mẹ, trong khi Chúa Giêsu đau khổ trên thập giá. Cuộc khổ nạn của Người Con, Mẹ đã sống cho tới tận cùng của tâm hồn Mẹ. Mẹ đã hoàn toàn kết hợp với Chúa trong sự chết, và vì thế, đã được ban cho Mẹ ơn phục sinh. Đức Kitô là khởi đầu của những người sống lại, và Đức Maria là khởi đầu của những người được cứu rỗi, là người đầu tiên giữa "những người thuộc về Đức Kitô". Đó là Mẹ của chúng ta, nhưng cả khi chúng ta có thể nói rằng Mẹ là Người Đại diện của chúng ta, Mẹ là người chị của chúng ta, là người chị cả của chúng ta, là người đầu tiên được cứu rỗi đã vào Trời.
Bài Phúc Âm gợi ra cho chúng ta lời thứ ba: Niềm Hy Vọng. Hy vọng là nhân đức của những ai, khi cảm nghiệm cuộc chiến đấu, tranh đấu giữa sự sống và sự chết, giữa sự thiện và sự ác, thì họ tin vào cuộc Sống Lại của Đức Kitô, trong chiến thắng của Tình yêu. Chúng ta đã nghe bài Thánh ca Magnificat: đó là Thánh Ca của niềm hy vọng, là thánh ca của Dân Thiên Chúa trên đường qua lịch sử. Đó là thánh ca của biết bao nhiêu Vị Thánh Nam và Thánh Nữ, một số Vị được biết tới, những người khác, rất đông, không ai biết tới, nhưng thực sự được Thiên Chúa biết tới: đó là các bà mẹ, các người cha, các vị truyền giáo, các giáo lý viên, các linh mục, các nữ tu, các người trẻ, ngay cả trẻ con, các ông bà nội ngoại: những người này đã có cuộc chiến đấu của sự sống khi mang theo trong con tim niềm hy vọng của những người bé mọn và những kẻ khiêm nhường.

Đức Maria nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa" – ngay cả hôm nay Giáo Hội đang hát bài này và hát trong mọi nơi trên thế giới. Bài thánh ca này thật sâu xa cho chúng ta, các Kitô hữu, có được niêm hy vọng, luôn luôn. Nếu không có niềm hy vọng, chúng ta không phải là người Kitô hữu. Vì thế Tôi thích nói: đừng để cho người ta đánh cắp niềm hy vọng của anh chị em. Chớ gì người ta không ăn cắp niềm hy vọng, bởi vì sức mạnh này là ơn sủng, là ơn huệ của Thiên Chúa, là điều đem chúng ta tiến về phía trước, khi nhìn lên Trời. Và Mẹ Maria luôn ở đó, gần kề các cộng đoàn này, gần kề người anh chị em của chúng ta, Mẹ đồng hành với họ, cùng đau khổ với họ, và cùng hát với họ Bài Magnificat của niềm hy vọng.


* SUY TƯ VÀ HÀNH ĐỘNG : Anh chị em thân mến, anh em hãy hiệp nhất với nhau, với tất cả con tim, hiệp nhất với bài thánh ca này, bài thánh ca của sự kiên nhẫn và của chiến thắng, của cuộc chiến đấu và của niềm hân hoan, là điều hợp nhất Giáo Hội chiến thắng với Giáo Hội lữ hành. hiệp nhất đất với Trời, hiệp nhất lịch sử  với cái đời đời, hướng về đó anh em đang bước đi. Chớ gì được như vậy. Amen! DGH. Phanxico.

-----------------------------