mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6946
mod_vvisit_counterHôm Qua8107
mod_vvisit_counterTuần Này15053
mod_vvisit_counterTuần Trước55320
mod_vvisit_counterTháng Này168297
mod_vvisit_counterTháng Trước198792
mod_vvisit_counterTất cả9431391

We have: 171 guests online
Your IP: 54.81.73.2
 , 
Today: Oct 23, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



DOI SONG TAM LINH - CAM NGHIEM CN25TN-A PDF Print E-mail

'van nguyen' via DH_GDTT_CAFE_TAMLINH
To:Van Nguyen' via DH_GDTT_CAFE_TAMLINH
Sep 24 at 8:56 PM
Cám ơn bạn dấu tên (Anonymous) đã mở lòng cho Chúa Thánh Thần có cơ hội đáng động bạn qua tách cafe hôm nay. Va cũng xin thay mặt cho các bác, cô chú và anh chị trong chương trình Ánh Sáng Tin Mừng (ASTM) cám ơn những lời khen về việc chọn lựa bài hát. Tôi nghĩ là những người phục vu trong chương trình ASTM rất vui khi biết những việc bé nhỏ họ làm giúp bạn cảm được tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc sống của mỗi người chúng mình.

Xin gởi bản viết của bài chia sẻ PA hôm nay như sự yêu cần của bạn.
=====================================

Suy niệm Chúa Nhật 25 mùa TN September 24, 2017 – Ông chủ vườn nho. MT 20:1-16A

Không như những lần so sánh trước về nước Thiên Chúa (TC) với những hình ảnh trìu tượng như: hạt cải, đấu bột, v.v.. Trong bài Phúc Âm (PA) hôm nay, Chúa Giêsu liên kết nước Thiên Chúa với một con người sống động trong hơi thở và trong những quyết định của mình. Đó là ông chủ vườn nho. Đương nhiên, chúng ta điều hiểu ông chủ vườn nho trong câu chuyện PA chính là TC.

Mỗi khi đọc hoặc nghe bài PA về dụ ngôn "ông chủ vườn nho" thì hầu như ai trong chúng ta cũng nghĩ ngày đến "công bằng và bất công" Người làm việc cả ngày mà cũng lãnh tiền công bằng người chỉ làm 1 vài tiếng. Thế thì "công bằng ở đâu" qua việc làm của ông chủ vường nho, hay nói thẳng ra là của TC? Và đâu mới là ý nghĩa thật sự mà Chúa Giêsu muốn nói và dậy dỗ trong câu chuyện PA hôm nay. Bài PA nhắc nhở cho chúng ta rằng mặc dù TC không mắc nợ chúng ta chút nào, nhưng Ngài luôn cung cấp đồi dào và bình đẳng cho tất cả mọi người. Đôi khi mỗi người chúng ta bị cám dỗ để nghĩ rằng hành động của "tôi" xứng đáng nhận được nhiều phần thưởng từ TC hơn là những hành động của người khác. Nhưng sự quảng đại của TC không thể được định lượng hoặc phân phối thành những phần lớn nhỏ khác nhau cho những người khác nhau.

Một việc làm nữa cũng "kỳ cục và lạ đời" và đáng chú ý của ông chủ vườn nho là: Nếu ông ta đã có ý định trả công đồng đều cho tất cả, thì tại sao lại không trả cho những người làm tứ sáng sớm trước để họ đi về, vì họ làm cả ngày đã mệt rồi, chỉ mong lãnh tiền lương và về nhà nghĩ ngơi cho khỏe. Như vậy thì họ sẽ không biết là những người làm sau sẽ lãnh bao nhiêu tiền và sẽ không có chuyện "phàn nàn" rằng ông chủ đối xử không công bằng xẩy ra. Nhưng ông chủ vườn nho đã không làm như thế mà bắt họ phải đứng chời đợi xếp hàng ở mãi tận đằng sau. Những người thợ này hy vọng là sẽ được lãnh nhiều tiền hơn những ngươi làm ít giờ hơn họ. Nhưng rốt cuộc họ hoàn toàn thất vọng và bất mãn khi biết phần lương của tất cả mọi người đều bằng nhau. Bất cứ ai trong chúng ta nếu là những người làm từ "sáng sớm" thì cũng có thể sẽ cầu nhầu, lẫm bẩm trong miệng "đồ ông chủ cà chớn, bất công đối sử không công bằng" chút nào" phải không???

Trước tiên, chúng ta hãy nhớ lại lời tiên tri I-sa-i-a trong bài đọc một nói về những suy nghĩ và hành động của TC "Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối của các ngươi không phải là đường lối của Ta." (Isaia 55:8) Khi nói đến "công bằng" thì con người chúng ta thường nghĩ ngay đến "thưởng và phạt" trong xã hội. Nếu tôi chăm chỉ làm việc vất vả thì tôi sẽ được thưởng với tiền công xứng đáng. Nếu tôi lười biếng, hoặc vi phạm lỗi nào đó thì tôi sẽ được hưởng ít đi hoặc bị phạt. Đây là luật tự nhiên về "công bằng' của con người. Trong khi đó TC lại đi xa hơn nữa về điều này Công bằng của TC không chỉ là những "thưởng & phạt" nhưng còn bao gồm bác ái, tinh yêu, lòng thương xót và lòng cảm thông đồng cảm nữa. TC đã chứng minh điều này với việc "hy sinh" đứa cho duy nhất của mình để cứu nhân loạikhỏi tội lỗi của sự chết đời đời. Ngoài ra, công bằng trong con mắt TC là những gì mỗi cá nhân cần phải có để có thể tạo dựng một đời sống sung mẫn về thể xác lẫn tâm linh cho chính họ và gia đình của họ, chứ không phải chỉ là là những "thưởng & phạt" khác nhau.

Điều thứ hai là cách thức của ông chủ vườn nho đi tìm người vể làm vườn cho ông ta. Nếu để ý chúng ta sẽ thấy việc ông ta ra "chợ", ra các góc đường tìm người làm có 1 cái gì đó khác lạ hơn những "ông chủ" bình thường. Thường thì những "ông chủ" chỉ ra các góc chợ, góc phố, góc đường vào mỗi buổi sáng sớm một lần để tìm người làm, chứ có ai như ông chủ trong bài PA ra "chợ' tìm người những ba, bốn lần trong 1 ngày. Tại sao ông ta lại ra "chợ' tìm người nhiều lần và làm mất thời giờ của mình như vậy? Xin thưa là vì những "ông chủ" khác chỉ nghĩ đến những việc làm cần phải giải quyết của họ mà thôi, cho nên họ đi tìm thợ làm việc chỉ 1 lần từ sáng "tinh mơ" để thợ có nhiều giờ làm việc cho họ. Còn ông chủ vườn nho trong bài PA lại rất khác. Ông ta ra chợ, ra góc phố tìm người nhiều lần và mướn tất cả những ai đang đứng tìm việc làm. Ông ta làm như vậy là vì ông ta đặt con người lên trên những việc làm. Ông ta cảm thông và đồng cảm được nỗi lo âu của những người không có việc làm ổn định. Họ đang cần việc làm để có thể mua thức ăn, quần áo và nơi ăn chốn ở cho gia đình của họ. Như thế thì làm sao mà ông chủ vườn nho có thể làm ngơ và chỉ nghĩ đến những việc cần làm của mình được chứ? Đó là lý do tại sao ông chủ vườn nho ra "chợ" nhiều lần trong ngày và mướn bất cứ ai thất nghiệp đang tìm việc làm. Việc làm này chứng tỏ cho chúng ta thấy là con người quan trọng hơn là những việc làm trong con mắt TC, vì TC luôn luôn rộng lượng và yêu thương từng người chúng ta.

Quý ông bà và anh chị em thân mến trong Chúa Kitô, chúng ta học được điều gì với những điều vừa được trình bày ở trên? Đâu là bài học mà Giáo Hội mời gọi chúng ta áp dụng trong đời sống của người Công Giáo qua PA "ông chủ vườn nho" này.

Có vài bài học mà chúng ta có thể áp dụng cho đới sống "Đạo và đời" của mỗi người. Điều thứ nhất trong sách tiên tri I-sa-í-s-a nhắc nhở rằng chúng ta luôn được mời gọi tìm kiếm con đường của TC hơn là dựa vào sự hiểu biết và đường lối của CT. "Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi" (isaia 55:8) TC không cần phải theo chương trình, đường lối, giáo điều và những giới hạn của con người chúng ta. "Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cao hơn đường lối các người và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngưởi chừng ấy." (Isaia 55:9) Câu nói này không có ý là hạ bệ sự hiểu biết của con người, nhưng là để nói lên một điều đơn giản mà đôi khi khó chấp nhận được đó là: "Chúng ta không phải là Thiên Chúa." Vi không phải là TC cho nên chúng ta đừng vội phân bì hoặc xét đoán ai như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: "tôi là ai mà dám xét đoán" khi ngài trả lời câu hỏi của một phóng viên nhà báo.

Điều thứ hai mà chúng ta học được là lòng quan tâm, từ bì, nhân hậu và độ lương của TC được diễn tả qua ông chủ vườn nho trong bài PA. TC luôn coi con người quan trọng hơn tất cả. Đây là điều mà nhiều người trong chúng ta cần chú ý học hỏi. Đôi khi chúng ta đã có những hành động lo cho "sự vật" nhiều hơn là "con người" khi một sự việc nào đó xẩy ra. Thí dụ như khi lái xe bị tai nạn, câu đầu tiên được nghe là "cái xe có bi sao không? Có bị hư nặng không?" Rồi sau đó là phán đoán, đổ lỗi "tại bà, tại ông, v.v..." thay vì là những cầu hỏi quan tâm lo lắng về sự an toàn và yêu thương như: 'bà xã hay ông xã hoặc các con có ai bị thương tích gì không? Thôi đừng lo âu nữa mọi người an toàn là tốt rồi. Tạ ơn Chúa cho mọi người đều được bình an."

Một vài trường hợp khác nữa là có một vài bố mẹ vì quá lo lắng cho vấn đề tiền bạc, tài chánh chi tiêu trong gia đình nên đã đi làm qúa nhiều giờ một ngày, đôi khi làm cả thứ bảy và Chúa Nhật nữa, cho nên đã không có thời giờ để cả nhà có những giây phút quay quần, kết thân trò chuyện, vui chơi với nhau. Các con em là những người bị thiệt thòi nhất trong những trường hợp này vì các em còn nhỏ nên rất cần sự yêu thương chăn sóc của bố mẹ, hơn là lủi thủi cả ngày chơi một mình với cái TV, choi Internet game, v.v... Khi các con còn nhỏ thì bố mẹ chỉ lo đi làm kiếm tiền bỏ mặc các em. Đến khi gia đình khá giả rồi, lúc đó các bố mẹ muốn có thì giờ với các con thì chúng không muốn nữa vì lúc đó các con đã bước vào tuổi vị thành niên, và chỉ thích chơi với các bạn cùng trang lứa mà thôi. Đây là bài học đắt giá mà các bậc làm bố mẹ được mời gọi nên chú ý. Đó là làm sao để giống như Thiên Chúa, biết cái nào là cần thiết hơn để luôn đặt con người lên trên vật chất và công việc; và cũng nên biết như thế nào là đủ cho việc đi làm kiếm tài chánh để xây dựng gia đình.

Điều thứ ba có lẽ là điểm quan trọng nhất trong bài PA tuần này đối với tôi. Bài PA cho chúng ta thấy rằng TC là ông chủ vườn nho liên lĩ ngày đêm đi ra các chợ các gốc phố, xó đường kiếm tìm từng người chúng ta vào làm thợ vườn nho cho Ngài. Ngay cả khi chúng ta thụ động thì TC luôn luôn là người chủ động tìm kiếm từng người thợ thất nghiệp, từng con chiên lạc về với Ngài vì tình yêu đã thúc đẩy TC làm như vậy. Chúa mời gọi mỗi người chúng ta vào làm vườn nho cho Ngài ở một thời điểm khác nhau; vì mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Nhưng cho dù ở thời điểm nào đi chăng nữa, thì mỗi người chúng ta được mời gọi suy tư và tự hỏi "tôi đã và đang làm vườn nho cho Chúa với một tâm tình như thế nào? Làm vì mong được "lãnh lương" nhiều hơn người khác hay làm với tâm tình cha con và quan niệm mọi người thợ đều là and em cùng một Cha, nên không có lòng so sánh phàn nàn "hơn thua"?

*TÔI CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG LỜI MÌNH XIN: Lạy Chúa Giêsu, qua các bài đọc của Chúa Nhật hôm nay, nhờ THÁNH THẦN cho mỗi người chúng con biết bắt chước lòng quảng đại của Chúa và luôn ghi nhớ rằng đường lối của Chúa thì rất ư là khác xa với đường lối của chúng con, cho dù đôi khi đường lối của Chúa có trái ngược với những sinh hoạt bình thường của xã hội loài người. CHÚNG CON QUYẾT TÂM ôm ấp và trân quý đường lối của Chúa trong Giáo Hội và trong đời sống của mỗi người chúng con, ĐỂ làm vườn nho, phục vụ Ngài với một tâm tình 'Cha và con" và tuyệt đối sẽ không phân bì, ghanh tị vì tất cả chúng con đều là anh em cùng một Cha trên Trời. AMEM.

Phó tế Giuse Nguyễn Xuân Văn
=========================================

Anonymous has left a new comment on your post "[CAFE_TAMLINH] Tách cafe tâm linh ngày 24 tháng 9...":

Cám ơn bài chia sẻ PA của thầy Văn. Vâng những thí dụ thầy nói trong bài chia sẻ rất đúng. Hai vợ chồng con bây giờ rất hối hận vì đã "coi việc làm quan trọng hơn con người" như thấy đã nói khi các còn nhỏ. Chúng con ước gì mình có thể vặn cái đồng hồ thởi gian lại để có thể áp dụng bài học trong bài PA hôm nay. (thầy Văn ơi, nếu được xin gởi bài viết nha. con thích được đọc lại khi cần)

Cũng xin tạ ơn Chúa cho bài "bóng nhỏ giáo đường" của Nguyễn Thảo Nam. Thật rất cảm phục việc hy sinh phục vụ của Sour"vo danh' trong cấu chuyện, và cũng thấy xót xa thương cho những người bị cùi. Nước mắt tự nhiên cứ chảy ra theo tường lời của câu chuyện. Vâng đời sống mỗi người là một thánh lễ.

Sau cùng thì xin cám ơn các cô chú, anh chi trong chương trình Ánh Sáng Tin Mừng, đã chọn những bài hát rất hay liên quan rất gần gủi với những bài chia sẻ. Đôi khi những bài hát làm nỗi cảm xúc tằng lên đâm sâu hơn. Và có lúc nghe bài chia sẻ suy niệm xong vẫn chủa cảm được, thi Chúa lại dùng những lời trong bài hát để đánh động con.

Xin Chúa chúc lành cho cộng của chương trình Áng Sáng Tim Mừng

Posted by Anonymous to Reflection/Sharing's Corner - GĐTT at September 24, 2017 at 4:57 PM
--
==================================