mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3811
mod_vvisit_counterHôm Qua9553
mod_vvisit_counterTuần Này29013
mod_vvisit_counterTuần Trước55886
mod_vvisit_counterTháng Này154303
mod_vvisit_counterTháng Trước262420
mod_vvisit_counterTất cả14509471

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Chia sẻ tại nhà quàn
CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN - ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA PDF Print E-mail

Chi Tran

ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA

Bài gẫm 3:
ĐỪNG LÃNG PHÍ THỜI GIỜ.

I. Mọi sự qua đi với sự chết.
-----Hỡi bạn! Hình ảnh sự chết nhắc nhở chúng ta một ngày kia chúng ta sẽ trở về tro bụi, vì chúng ta là bụi tro. Hãy bình tâm suy-nghĩ để nhớ kỹ một sự thật: Có thể một ít năm nữa, ít tháng hay ít ngày, ít giờ nữa không chừng, tôi sẽ nằm bất động dưới mồ, như lời than thở của Thánh Gióp:
"Với mồ huyệt, tôi sẽ kêu lên, mày là cha ta, với giòi bọ, mi là mẹ ta, và là chị ta."(Gióp 17: 14)
II. Cấp tốc hành động.
-----Ở trần gian, đến một ngày nào đó mọi sự sẽ chấm dứt. Nếu chúng ta chết và mất linh hồn đời đời, thì chúng ta sẽ mất tất cả, như lời Thánh Lô-ren-sô Gút-ti-ni-ăng:
"Hãy nhớ rằng nhất định chúng ta sẽ chết."
----- Một khi đã chết rồi, chúng ta còn ước mong làm gì thêm được nữa? Tốt nhất là hiện giờ còn sống, chúng ta luôn nhớ rằng một ngày kia chúng ta sẽ chết, để làm ngay những gì có thể làm được.
Thánh Bô-na-ven-tu-ra nói:
"Để lái tàu đi đúng đường, thuỷ-thủ phải giữ vững bánh lái. Cũng vậy, muốn có đời sống tốt lành, người ta phải luôn nghĩ đến sự chết."
Thánh Bê-na-đô cũng nói:
"Hãy nhìn lại những tội-lỗi thời niên thiếu để tự xấu hổ; hãy nhìn lại những lỗi lầm thời thanh xuân để buồn phiền; hãy nhìn đến đời sống bê-tha hiện tại để run sợ và sữa chữa."
-----Nhìn các ngôi mộ ở nghĩa trang, Thánh Cac-ni-lô Đệ Lê-li tự nói với mình:
"Nếu những người chết ở đây được sống lại, họ sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để được sống đời đời."
III. Hoa trái cuộc sống.
-----Phần tôi, tôi hiện đang có thời giờ, tôi phải làm gì cho phần rỗi của tôi? Đấng thánh tự vấn lương-tâm với tất cả lòng khiêm-nhường. Phần chúng ta, hỡi bạn đọc, có thể chúng ta phải run sợ, khi nghe Chúa quở trách cây vả:
"Đã ba năm qua, Ta đến tìm nơi cây vả này, mà không thấy một quả nào"
(Luca 13: 7).
-----Chúng ta đã được sống hơn ba năm trên trần gian này, chúng ta đã trổ sinh được những hoa quả nào? Thánh Bê-na-đô nhấn mạnh:
"Hãy suy nghĩ kỹ: Chúa không phải chỉ tìm hoa, nhưng Người tìm quả; nghĩa là không phải chỉ có ý muốn và những quyết tâm tốt lành mà thôi, nhưng cần những hoạt-động tốt đẹp nữa."
----- Hãy lợi-dụng ngay thời giờ hiện tại mà Chúa thương dành cho ta. Đừng chờ đến lúc không còn thì giờ làm việc lành nữa, để nuối tiếc trước mệnh-lệnh cấp thiết của Chúa:
-----"Này, thời giờ đã hết, hãy rời khỏi trần gian." Mau lên đi! đây là thì giờ thuận tiện để làm việc lành. Mau lên đi! những gì qua, là qua luôn.

LỜI NGUYỆN CẬY TRÔNG.
-----Lạy Chúa, phải chăng con là cây vả kia, để đáng nghe những lời khủng-khiếp của Chúa:
"Hãy chặt nó đi; để nó choán đất làm gì!" (Luca 13: 7).
----- Đúng thế, Lạy Chúa, bao năm qua sống trên trần gian, con đã nảy sinh ra không gì khác hơn là những cỏ dại và gai góc tội-lỗi.
-----
Nhưng Chúa không để con phải thất vọng, như lời Chúa đã phán:
"Hãy tìm, sẽ gặp."
----- Lạy Chúa, con đang khao khát tìm Chúa, và ước mong tìm được những hồng-ân của Chúa. Con đau đớn ăn-năn, vì những xúc-phạm của con đối với Chúa. Ước gì con được chết vì sầu khổ các lỗi lầm của con.

-----Con đã chạy trốn Chúa, nhưng con khao-khát hồng-ân Chúa, do lòng lân-tuất Chúa hơn là do công-nghiệp của con. Từ nay, con không chống lại lời mời gọi của Chúa nữa. Con hiến dâng hoàn toàn xác hồn con cho Chúa, không dành lại điều gì, vì Chúa dâng-hiến mọi sự cho con trên thánh-giá. Con hoàn toàn thuộc về Chúa. Xưa Chúa đã phán:
"Nếu các con lấy danh Ta mà xin sự gì, Ta sẽ ban cho." (Gioan 14:14).
----- Lạy Chúa Giêsu, tin tưởng vào lời hứa trọng đại của Chúa, xin Chúa ban cho con lòng yêu mến và các hồng-ân của Chúa. Xin cho lửa tình yêu và muôn hồng ân tràn ngập hồn con, nơi mà xưa kia tội lỗi đã ngập tràn.

----- Con cảm tạ Chúa vì muôn hồng-ân Chúa ban. Khi mà con được Chúa soi sáng, đó là dấu chỉ Chúa đã nghe lời con.

-----Lạy Chúa Giêsu, xin lắng nghe lời con. Xin đốt cháy trong con lửa tình yêu của Chúa, để con chỉ ước muốn những gì đẹp lòng Chúa.

----- Lạy Mẹ Maria, đấng thần thế bầu-cử cho con, xin lắng nghe lời con và bầu-cử với Chúa Giêsu cho con.

Tác giả: Thánh An-Phong-Xô Li-go-ri (Phêrô Bùi-Đắc-Hữu, dịch)
-------------------------------

 
CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN - TRỞ VỀ CÁT BỤI PDF Print E-mail

TRỞ VỀ CÁT BỤI
Nhật ký sau khi chết (không đọc phí một đời)

- Vào một ngày, khi người không còn nữa, đứng cạnh thân xác đang nguội lạnh, cứng đờ người đã thấy...
Người ghét ta, nhảy múa vui mừng
Người thương ta, nước mắt rưng rưng.

- Ngày Động Quan...thân thể ta nằm sâu dưới lòng đất mẹ hướng về trời tây.
Người ghét ta, nhìn nấm mộ của ta, niềm vui hiện rõ trên gương mặt.
Người thương ta, chẳng nỡ quay đầu nhìn lần cuối.
- Ba Tháng sau, thân xác ta đang dần chương sình, bốc mùi hôi thối, thuở còn sống ta vô cùng ghét côn trùng, giờ đây giòi bọ đang nhăm nhi cái thân mà ta cả đời nâng niu, tàn sát sinh mạng để cung phụng cho nó đủ thức ngon, mặc đẹp, đắp vào bao nhiêu tiền của.

- Một Năm Sau: thân thể của ta đã rã tan...nấm mộ của ta mưa bay gió thổi...ngày giỗ ta, họ vui như trẩy hội, mở tiệc hội họp ca nhạc, ăn uống linh đình.
Người ghét ta, lâu lâu trong buổi trà dư tửu hậu nhắc đến tên ta...họ vẫn còn bực tức.
Người thương ta, khi đêm khuya vắng lặng, khóc thầm rơi lệ tìm ai bày tỏ.

- Mười Năm Sau: ta không còn thân thể nữa, chỉ còn lại một ít xương tàn.
Người ghét ta, chỉ nhớ mơ hồ tên ta, họ đã quên mất gương mặt của ta.
Người yêu thương ta nhất, khi nhớ về ta có chút trầm lặng. Cuộc sống xô bồ dần dần làm phai mờ đi tất cả.

- Vài Chục Năm Sau...nấm mộ của ta hoang tàn không người nhan khói, quan tài nơi ta nằm đã mục nát, chỉ còn một mảng hoang vu.
Người ghét ta, đã già lú cũng quên ta rồi.
Người yêu thương ta nhất, cũng tiếp bước ta đi vào nấm mộ.

- Đối Với Thế Giới Này...
Ta đã hoàn toàn trở thành hư vô, không ai biết ta từng tồn tại, bạn bè, đồng nghiệp, người thân, mỗi người một nơi, kẻ già, người chết, những gì ta dùng đã mất, những gì ta để lại rơi vào tay kẻ khác.
Ta phấn đấu, hơn thua, tranh giành cả đời, cũng không mang theo được nhành cây ngọn cỏ. Tiền tài, gia sản mà ta cố giữ, cố thủ đoạn, mưu mô để có cũng không mang được một phần hư danh, vinh dự hão huyền nào.

- Ta nhận ra sống trên đời này, bất luận là giàu sang phú quý hay bần tiện nghèo nàn. Khi nhắm mắt, xuôi tay phải bỏ lại tất cả, trả hết cho đời. Cái ta mang theo được, chính là cái ta đã cho đi là đạo đức là tình thương. Bất giác ta có chút ân hận, lòng lâng lâng một nỗi buồn khó tả, cứ da diết, da diết mãi không thôi.

*SUY TƯ VÀ HÀNH ĐỘNG: Bao nhiêu phồn hoa, thoáng qua phút chốc. Trăm năm sau, chỉ còn lại một nắm cát vàng.
Cuộc đời như nước chảy hoa trôi, lợi danh như bóng mây chìm nổi, chỉ có tình thương ở lại đời.
Đã biết chốn này là quán trọ...
Hơn thua hờn oán để mà chi...
Thử ra ngồi xuống bên phần mộ.
Hỏi họ mang theo được những gì

__._,_.___

 
CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN - LỜI CHÚA AN TÁNG - CẦU HỒN PDF Print E-mail

Những đề tài diễn giảng lời Chúa trong lễ an táng / cầu hồn – Phần 1

Chuyên mục: Bài Viết của Nhóm Tác Giả Chủ trương
Được đăng: Thứ hai, 08 Tháng 4 2019 18:25
Lm Trần Bình Trọng
Lượt xem: 322

Lời nói đầu: Trong lễ an táng, ngoài tang quyến và bạn hữu, còn có những giáo dân theo thói quen đạo đức, thường đi dự lễ để cầu nguyện cho người quá cố và để yên ủi tang gia. Rồi cùng một ca đoàn có thể thường xuyên được mời hát lễ an táng.

Như vậy cũng như lễ cưới, nếu linh mục chủ tế cứ nhai đi nhai lại một vài ý tưởng trong bài giảng, thì người nghe có thể nhàm. Vì thế linh mục cần sửa soạn tư tưởng để nói gì khác biệt cho hợp với từng trường hợp và hoàn cảnh của người quá cố và nhu cầu mục vụ của người dự lễ.

Trong nghi thức lễ an táng, có 7 bài Thánh Kinh Cưu Ước; 10 bài Đáp Ca; 19 bài Thánh Kinh Tân Ước; 11 câu tung hô Tin Mừng; 19 bài Phúc Âm để lựa chọn. Linh mục nên chọn hoặc hướng dẫn cho người nhà lựa những bài Thánh Kinh thích hợp với hoàn cảnh của người qúa cố và nhu cầu mục vụ của tang gia để có thể đánh động tâm hồn người nghe. Theo ý hướng đó, thì trong lễ an táng cho cụ bà cao tuổi chẳng hạn, mà chọn bài Phúc Âm về cái chết của người thanh niên thành Na-in, là không thích hợp khi xét về phương diện mục vụ áp dụng Lời Chúa. Trái lại trong lễ an táng của một người gặp nhiều đau khổ thử thách về đời sống vật chất, tinh thần và thiêng liêng, mà vẫn giữ vững đức tin vào Chúa và sống đạo, mà chọn bài Phúc Âm về Tám Mối Phúc, hoặc bài Phúc Âm khi Chúa mời gọi những ai phải vất vả và mang gánh nặng của cuộc sống đến cùng Chúa thì lại rất thích hợp.

Dựa theo những bài Thánh Kinh, nhất là bài Phúc Âm, linh mục có thể diễn nghĩa theo bài Thánh Kinh. Rồi kể những gương nhân đức, những mẩu chuyện sống đạo và sống đức tin của người quá cố để làm gương cho con cháu và người tín hữu noi theo. Đó là cơ hội thuận tiện để phúc âm hoá, nghĩa là để rao giảng sứ điệp phúc âm cho những người đến dự lễ an táng, gồm cả những người ngoài Công giáo.Đó còn là cách thế để giúp giáo dân sống và thực hành Lời Chúa.

Sau cùng kết bài giảng giống như kết trong bài Số 1 với những thêm bớt cho thích hợp với tùng trường hợp và cầu nguyện cho người quá cố, cho các linh hồn nơi luyện ngục, cho người tín hữu tại thế và cho cộng đoàn tín hữu hiện diện.

Việc đọc điếu văn hoặc làm lễ truy điệu để ca tụng những thành quả của người quá cố là không thích hợp và không được phép trong thánh lễ an táng. Điếu văn hay truy điệu có thể làm nơi khác như tại nhà quàn hay nghĩa trang.

Phần 1 gồm 5 bài diễn giảng Lời Chúa..

1'. “Ta là sự sống và là sự sống lại. Ai tin ta sẽ được sống muôn đời”

Đối với những người tin tưởng vào cuộc sống vĩnh cửu, thì người khuất bóng không phải là xa cách vĩnh viễn. Người khuất bóng vẫn hiện diện trong tâm trí những phần tử trong gia đình, gia tộc, bạn hữu, bằng hình ảnh, bằng công việc người khuất bóng để lại và nhất là bằng lời cầu nguyện.

Giáo lí Công giáo về sự sống lại không phải chỉ dạy rằng loài người có hồn thiêng bất tử. Sự sống lại trong giáo lí Công giáo cũng không phải là thuyết luân hồi của nhà Phật. Sự sống lại cũng không phải là điều chúng ta nhìn về quá khứ, vì chúng ta chưa có kinh nghiệm về sự sống lại, nhưng là điều chúng ta nhìn về tương lai với hi vọng.

Theo Thánh Phaolô thì: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” ( 1Cr 15:14). Như vậy, nếu không có chết, thì không có phục sinh. Không có phục sinh, sẽ không có sự sống vĩnh cửu. Nếu không có sự sống lại, thì người Công giáo không cần cầu nguyện cho người quá cố, không cần cầu nguyện cho linh hồn nọ, linh hồn kia được giải thoát khỏi tội lỗi. Nếu không có sự sống lại, hay không tin vào sự sống lại, thì việc xin lễ cầu nguyện cho linh hồn đã qua đời là việc làm vô ích.

Theo Tín điều Các Thánh Cùng Thông Công, điều mà Công Đồng Vaticanô II gọi là Hiệp Thông Sống Động, thì Mẹ Maria và các thánh trên trời có thể bầu cử cho người tín hữu tại thế và người tín hữu tại thế có thể cầu xin với Mẹ Maria và các thánh trên trời, xin các vị bàu cử. Người tín hữu tại thế cũng có thể giúp các linh hồn đã qua đời bằng việc cầu nguyện, bằng công hiệu của lễ dâng và những việc hi sinh, bác ái chỉ cho các linh hồn đã qua đời.

Hôm nay vì lòng hiếu thảo và tình bác ái Kitô giáo, chúng ta đến nhà thờ dâng thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn (Rồi kể ra những liên hệ của người quá cố với những người đang hiện diện trong lễ an táng như người bố, ông nội, ông ngoại, người chú, người anh, người họ hàng, người tín hữu, bạn hữu..).

Chúng ta cũng tiễn biệt người thân yêu ra nghĩa trang đến nơi an nghỉ cuối cùng. Theo lời Thánh Kinh thì người tín hữu thảo kính ông bà cha mẹ khi còn sống, thì cũng thảo kính ông bà cha mẹ khi khuất bóng bằng lời cầu nguyện. Xin Chúa vì lòng nhân hậu, khoan dung và hay tha thứ, xét xử nhân hậu với linh hồn người thân yêu, đưa dẫn LH (..) về hưởng ơn nghĩa trong nước Chúa.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho chính chúng ta nữa, xin Chúa củng cố đức tin của chúng ta để trong đời sống hằng ngày mặc dầu chúng ta có gặp thử thách, bệnh tật, đau khổ về tinh thần cũng như thể xác, chúng ta vẫn giữ vững niềm tin cậy mến vào Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời: “khi vui .. cũng như khi buồn, khi thành công cũng như khi thất bãi, khi yếu đau cũng như lúc mạnh khoẻ”

Chúng ta cùng cầu nguyện:

- Lạy Chúa xin đừng để chúng con ngã lòng trông cậy Chúa.

- Xin đừng để chúng con phàn nàn kêu trách Chúa.

- Xin đừng đế chúng con bao giờ xa cách Chúa.

- Xin Chúa là lẽ sống của chúng.

- Xin Chúa là niềm vui, niềm hi vọng và là sự cậy trông của chúng con.

- Xin Chúa là gia nghiệp đời chúng con ở đời này cũng như đời sau.

- Và xin Chúa là sự cứu rỗi của chúng con.

(còn tiếp)

-----------------------------------------

 
CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN - BA NGƯỜI BẠN PDF Print E-mail

Truyện Nhà Đạo

Ba người bạn

Ông kia có ba người bạn. Người bạn thứ nhất và thứ hai thì rất thân, còn người bạn thứ ba thì không thân lắm.
Ngày kia, bị toà xử án, ông liền xin ba người bạn đi theo để biện hộ cho ông.


Người bạn thân thứ nhất từ chối, viện cớ mắc việc không đi được.


Người bạn thân thứ hai bằng lòng đi đến cửa quan nhưng lại sợ, nên rút lui, không dám vào toà án để biện hộ cho ông.


Chỉ có người bạn thứ ba, tuy không được ông ta yêu thích gì, nhưng lại tỏ ra hết sức trung thành, vào tận toà án biện hộ cho ông, làm cho ông không những được trắng án, mà còn được thưởng nữa.


Người bạn thân thứ nhất trong đời sống của ta, là TIỀN BẠC. Khi ta chết, tiền bạc bỏ rơi ta ngay để vào tay người khác, hoạ may nó chỉ để lại cho ta một cái áo và một chiếc hòm.


Người bạn thân thứ hai trong đời sống của ta, là CHA MẸ, VỢ CHỒNG, CON CÁI, BẠN BÈ, ... Khi ta chết, họ khóc lóc, nhưng cũng chỉ đưa ta đến cửa huyệt rồi về.


Người bạn thứ ba mà trong đời sống, ta thường ít ưa thích, là CÁC CÔNG VIỆC LÀNH. Các công việc lành nầy theo ta đến tận Toà Chúa phán xét, biện hộ cho ta, làm cho ta được Chúa thưởng vào nước thiên đàng

gpvinhlong

------------------------------

 
CHIA SE TAI NHA QUAN - SUY GAM CAI CHET PDF Print E-mail

On Nov 11, 2018, at 12:11 AM, Henry Tran wrote:

> CHẾT !!!
>
> Chết! Chuyện xui xẻo, dường như ai cũng tránh né và không muốn đề cập đến nó. Thế nhưng, dù muốn hay không, dù có niềm tin tôn giáo hay vô thần đi chăng nữa, thì cuộc hành trình của mỗi người chúng ta dù ngắn hay dài, tất cả đều được kết thúc bằng cái chết. Có thể nói, đứng trước cái chết không ai nói hay và cũng không ai có khả năng để từ chối nó. Đó là sự thật không tránh khỏi. Vì thế, chẳng phải vô lý mà cố nhạc sĩ họ Trịnh đã đặt suy tư của mình trên dòng nhạc.
>
> “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi,
> Để một mai tôi về làm cát bui.” (Trịnh Công Sơn – Cát Bụi)
>
> Sở dĩ người ta không muốn nói hay không muốn bàn đến cái chết, vì chết là sự ly biệt, là giọt nước mắt chảy dài của kiếp người. Hay nói một cách khác, chết là một hình thức của đau khổ. Tuy nhiên, với cuộc sống bình thường, chúng ta có thể làm một điều gì đó để chuẩn bị cho cái chết, hay nói đúng hơn là mỗi người có thể tìm một phương thế để làm cho cái chết trở nên “bình thường” và “dễ thương” hơn.


> Một trong những cách giúp chúng ta được bình an khi phải đối diện với cái chết, theo Thánh Augustinô: “Hãy để cho cái chết làm thầy dạy cho chúng ta”. Theo ngài, nếu ngày nào chúng ta cũng sống như thể đó là ngày tận thế của mình, đến một lúc nào đó chúng ta sẽ thấy mình đúng. Về điều này, Cha ông chúng ta cũng thường nói: “Sống sao chết vậy”. Vậy nếu chúng ta nỗ lực làm nên cuộc sống này với tất cả ý nghĩa của nó. Hay nói cách khác, nếu cuộc sống thường ngày của chúng ta là một chuỗi ngày đầy ý nghĩa và hoàn toàn tích cực, chúng ta sẽ chấp nhận cái chết cách an bình.

Điều này tôi cảm nghiệm rõ nơi quý Cha, quý Thầy trong Nhà Dòng mỗi khi được Chúa gọi các ngài về với Chúa. Trái lại, khi sống trên dương thế, cuộc sống của mỗi người chúng ta không đem lại bình an cho con người, xã hội mà chỉ là những đau khổ, hận thù, bất công và thậm chí là bất nhân nữa thì khi phải đối diện với cái chết thì thường ta không có được sự bình an, thậm chí còn rất đau khổ. Vì lúc đó ta mới nghiệm ra rằng tất cả những gì mình đã làm đều không mang đi được, còn những cái mình cần để chuẩn bị cho đời sau thì dường như chẳng có gì.

Thánh Augustinô nói: “Để tạo dựng nên bạn, Thiên Chúa không cần hỏi ý kiến bạn. Nhưng để cứu chuộc bạn, Thiên Chúa cần sự cộng tác của bạn”. Steve Jobs, nhà tỷ phú thế giới, người sáng lập ra tập đoàn Apple. Trong những ngày cuối đời, khi nằm trên giường bệnh ông mới nghiệm ra rằng: Sự giàu có mà tôi mất rất nhiều năm tháng để có được, nó đã dần và trở nên vô nghĩa khi đối mặt với cái chết. Sự giàu có của tôi, tôi không thể mang theo khi xuống mồ. Những gì tôi có thể mang theo khi Chúa gọi tôi về với Ngài đó là tình yêu, bác ái... và tấm lòng vị tha.


> Ngẫm suy về sự chết sẽ giúp BẠN VÀ TÔI ý thức rõ hơn về giá trị của cuộc sống, có cái nhìn tích cực và hành động đúng đắn hơn. Do đó, ta phải biết chuẩn bị hành trang, để hơn bất cứ lúc nào, được Thiên Chúa kêu mời, ta sẵn sàng gác lại mọi chuyện để hân hoan và tin tưởng ra đi trong sự an bình của Thiên Chúa.

----------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 1 of 14