mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5901
mod_vvisit_counterHôm Qua7975
mod_vvisit_counterTuần Này37556
mod_vvisit_counterTuần Trước32590
mod_vvisit_counterTháng Này95507
mod_vvisit_counterTháng Trước182520
mod_vvisit_counterTất cả11958148

We have: 78 guests online
Your IP: 54.161.116.225
 , 
Today: Oct 18, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Chia sẻ tại nhà quàn
CHIA SE TAI NHA QUAN # 38 = CHÊT PDF Print E-mail

Feb 2 at 10:56 PM

Nước Mắt và Hạnh Phúc

(Những bài Suy Niệm Và Cầu Nguyện

của Linh Mục Nguyễn Tầm Thường, SJ.)

Prepared for Internet by Vietnamese Missionaries in Asia

- 17 -

Chết

Khi tôi được sinh ra là khởi điểm tôi bắt đầu đi về cõi chết. làm gì có sự chết nếu không có sự sống. Làm gì có ngày người ta chôn tôi nếu không có ngày tôi chào đời. Như thế, cuộc sống của tôi là chuẩn bị cho ngày tôi chết.

Ngay từ trong bào thai của mẹ, bắt đầu có sự sống là tôi đã cưu mang sự chết rồi. Kết hợp và biệt ly ở lẫn với nhau. Trong lớn lên đã có mầm tan rã. Khi vũ trụ chào đón tôi, thì cùng một lúc, tôi bắt đầu từ giã vũ trụ từng ngày, từng giờ.

Mỗi ngày là một bước tôi đi dần về sự chết. Bình minh mọc lên, nhắc nhở cho tôi một bước cận kề. Hoàng hôn buông xuống, thầm nói cho tôi sự vĩnh biệt đang đến.

Không muốn nghĩ về sự chết tôi cũng chẳng tránh đuợc sự chết.

Tôi có thể không muốn nghĩ về sự chết nhưng tôi có ghét sự chết được không? Tôi ghét sự chết là tôi ghét chính tôi. Chết ở trong tôi. Tôi đang đi về cõi chết nên ngay bây giờ sự chết đã thuộc về tôi rồi. Sự sống của tôi hàm chứa sự chết, nên tôi yêu sự sống thì tôi cũng phải yêu sự chết. Vì vậy, cuộc đời có ý nghĩa vẫn chỉ là cuộc đời chuẩn bị cho ngày chết.

Trong dòng đời, tôi không sống một mình. Cuộc sống của tôi là tấm thảm mà mỗi liên hệ yêu thương là một sợi tơ, mỗi gắn bó quen biết là một sợi chỉ, anh em, cha mẹ, người yêu. Sự chết xé rách tung tất cả để tôi ra đi một mình. Chẳng ai đi với tôi. Vì thế, chết mang mầu ly biệt.

Sống là hướng về tương lai. Tương lai là cái tôi không nắm chắc trong tay, vì vậy, tôi hay nhìn về tương lai bằng nỗi sợ bấp bênh. Càng bấp bênh thì tôi càng tìm kiếm vững chãi, càng tích lũy. Nhưng tích lũy xong, xây đắp xong, vất vả ngược xuôi để rồi ra đi trắng đôi tay thì đời tôi thành đáng thương hại. Nếu tôi không đem theo được những gì tôi tích lũy, thì những gì tôi ôm ấp hôm nay chỉ làm tôi thêm đau đớn, nuối tiếc. Nếu không muốn vậy thì chúng phải là phương tiện để chuẩn bị cho giờ ra đi của tôi.

Tích lũy cho tương lai có thể là dấu hiệu khôn ngoan đề phòng những bất trắc có thể xẩy ra. Mà cũng có thể là một thứ nô lệ. Nếu suốt đời tôi lo âu tìm kiếm danh vọng, quá tham lam tiền bạc, lúc nào cũng bị vây khốn, băn khoăn thì đâu là niềm vui, tận hưởng.

Mà tận hưởng là gì? Ðâu là ý nghĩa của sự tìm kiếm? Tích lũy?

Kinh Thánh kể:

Có người trong đám dân chúng nói với Ðức Kitô: "Thưa Thầy, Thầy bảo anh tôi chia gia tài với tôi".

Ngài đã nói cùng họ: "Hãy coi chừng! hãy lo giữ mình tránh mọi thứ gian tham, vì không phải ai được sung túc, là đời sống người ấy chắc chắn nhờ của cải".

Ngài nói cùng họ một ví dụ rằng: "Có người phú hộ, ruộng nương được mùa, nên suy tính với mình rằng: ta phải làm gì? Vì ta không còn chỗ nào mà tích trữ hoa mầu nữa. Ðoạn người ấy nói: Ta sẽ làm thế này: phá quách các lẫm đi, mà xây những lẫm lớn hơn, rồi chất cả lúa mạ, và của cải vào đó, rồi ta nhủ hồn ta: Hồn ơi! mày có dư thừa của cải, sẵn đó cho bao nhiêu năm; nghỉ đi! ăn uống đi! hưởng đi! Nhưng Thiên Chúa bảo nó: Ðồ ngốc! ngay đêm nay, người ta sẽ đòi ngươi trả lại hồn ngươi, mọi sự ngươi đã sắm sửa, tích góp kia sẽ về tay ai? (Lc 12,13-21).

Không ai sống hộ tôi. Không ai chết thay tôi. Không ai đi cùng tôi. Tôi sẽ ra đi lẻ loi. Họ sẽ quên tôi cũng như tôi đã quên bao người. Có thể đôi khi họ nhớ tôi. Cũng như đôi khi tôi nhớ người này, kẻ kia. Nhưng nỗi nhớ chỉ là của riêng tôi, còn kẻ đã ra đi vẫn ra đi miền miệt. Thì cũng thế, chẳng ai làm gì được cho tôi lúc tôi ra đi không trở lại.

Chết là mất tất cả. Nhưng thánh Phaolô lại tuyên tín rằng chết là chiến thắng (1Cor 15,54). Chết là đi về sự sống vĩnh cửu. Chết là gặp gỡ. Gặp Ðấng tạo nên mình. Như vậy, chết là cánh cửa im lìm đươc mở ra để tôi về với Ðấng thương tôi. Chết là điều kiện để sống.

Chúa ơi, chết là đi về với Chúa sao con vẫn lo âu?

Phải chăng nỗi lo âu là dấu hiệu nói cho con rằng con sợ con có thể không gặp Chúa. Vì sợ không gặp nên chết mới là bản án nặng nề. Mà tại sao con lại sợ không gặp Chúa? Chúa luôn mong mỏi, đợi chờ con cơ mà. Như thế, muốn gặp Chúa hay không là do ý của lòng con. Con có quyền quyết định cho hạnh phúc của mình.

Chúa ơi, vì biết mình sẽ chết nên con băn khoăn tự hỏi bao giờ thì chuyến tầu định mệnh đem con đi. Hôm nay hay ngày mai? Mùa thu này hay mùa xuân tới? Con âu lo. Nhưng vì sao phải lo âu?

Phải chăng lo âu là dấu hiệu nói cho con rằng con chưa chuẩn bị đủ, là hồn con còn ngổn ngang. Có xa Chúa thì mới sợ mất Chúa. Sợ mất Chúa thì mới xao xuyến băn khoăn.

Con biết thế, con biết rằng vì không sẵn sàng, vì không chuẩn bị nên mới hồi hộp, mất bình an. Con biết thế, con biết sau khi chết là hạnh phúc hay gian nan, là núi cao với mây ngàn cứu rỗi, hay vực sâu phiền muộn với đau thương. Nhưng chuẩn bị cho giờ ra đi không đơn giản Chúa ơi. Chúa biết đó, con đi tìm Chúa nhưng là đi trong lao đao. Bởi yêu một vật hữu hình thì dễ hơn lắng nghe tiếng gọi từ nơi xa thẳm. Giầu có và danh vọng cho con hạnh phúc mà con có thể sờ được. Còn hạnh phúc của đức tin thì sâu thắm quá.

Chung quanh có biết bao mời mọc. Kinh nghiệm cho con thấy rằng đã nhiều lần con bỏ Chúa. Như vậy biết đâu con lại chẳng bỏ Chúa trong tương lai. Nếu lúc đó mà giờ chết đến thì sao?

Chúa có nghĩ rằng khi con phải phấn đấu chối từ những rung cảm bất chính để sống theo niềm tin là thánh giá của con không. Chối từ tiếng gọi của tội lỗi đã là một thánh giá. Nhưng có khi lo âu vì không biết mình có từ chối được không còn là một thánh giá khác nữa. Chính đấng thánh của Chúa mà còn phải kêu lên: "Ôi! những điều tôi muốn làm thì tôi chẳng làm, những gì tôi muốn trốn tránh thì tôi lại làm" (Rom 7,15-16). Chúa thấy đó, vị tông đồ lớn của Chúa mà còn như thế, huống chi con, một kẻ mang nhiều đam mê, yếu đuối thì đường về với Chúa gian nan biết bao.

Ðể khỏi chết khi con chết, thì con phải chết trước khi con chết.

Cái chết đó là đóng đinh đời con vào thập giá. Con không biết con can đảm đến đâu. Con chỉ xin sao cho con tiếp tục đi mãi. Ði xiêu vẹo vì yếu đuối của con, nhưng vẫn tiếp tục đi.

Thập giá nào thì cũng có đau thương.

Con không muốn thập giá. Vì thập giá làm con mang thương tích. Chúa cũng đã ngã. Nhưng nếu sự sống của con mang mầm sự chết, thì trong cái chết của thập tử nẩy sinh sự sống. Chúa đã chết. Chúa hiểu nỗi sợ hãi của sự chết. Con vẫn nhớ lời Chúa cầu nguyện: "Lạy Cha, con xin phó hồn con trong tay Cha" (Lc 23,46). Hôm nay con cũng muốn nói như vậy đó, với Chúa. Cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa dạy con rằng chẳng có sự sống nào mà không phải qua sự chết. Chết thì sợ hãi, nhưng nếu con yêu sự sống thì con phải yêu sự chết.

Con muốn chết để được sống.

Con sẽ đóng đinh đời con vào thập tự. Chúa ơi, Chúa có cho những lo âu của con là dấu chỉ tình yêu của một tâm hồn yếu đuối, đang thao thức đi tìm Chúa vì sợ mất Chúa không.

Lạy Cha, trong tay Cha con xin phó thác đời con.

Lm Nguyễn Tầm Thường, SJ

Hồng

 
CHIA SE TAI NHA QUAN # 37 = TÔI KHONG CO GIO PDF Print E-mail

No time - Msgr Lawrence Luciana.

TÔI KHÔNG CÓ GIỜ
Hong Nguyen
To Me
Jan 17 at 6:31 PM
No time

I knelt to pray but not for long
I had too much to do.
I must hurry off and get to work
For bills would soon be due.

And so I said a hurried prayer,
Jumped, up from off my knees
My Christian duty now was done
My soul could be at ease.

All through the day I had no time
To speak a word of Christ to friends
They'd laugh at me I feared.

No time, no time, too much to do.
That was my constant cry
No time to give to those in need
At last 'twas time to die.

And when before the Lord I came
I stood with downcast eyes.
Within His hand He held a book
It was the "Book Of Life"

God looked into his book and said
Your name I can not find.
I once was going to write it down
But I never found the time.

Kính chuyển
Hồng

 
CHIA SE TAI NHA QUAN # 36 = LOẠI BO CAI KHONG CAN PDF Print E-mail

BỚT NHỮNG GÌ KHÔNG CẦN THIẾT

> Câu chuyện thứ nhất :
>
> Bỏ bớt những gì không cần thiết!
>
> Có người nọ nghe nói về một đạo sư nổi tiếng nên tìm đến hỏi đạo. Đến nơi, anh thấy trong nhà của vị đạo sư trống trơn, chỉ có một cái giường, một cái bàn, một cái ghế và một cuốn sách.
>
> Anh ngạc nhiên hỏi: "Sao nhà đạo sư trống trơn, không có đồ đạc gì cả?"
>
> Đạo sư hỏi lại: "Thế anh có hành lý gì không?"
>
> Anh đáp: "Dạ có một va li".
>
> Đạo sư hỏi: "Sao anh có ít đồ vậy?"
>
> Anh đáp: "Vì đi du lịch nên đem ít đồ".
>
> Đạo sư nói: "Tôi cũng là một người du lịch qua cuộc đời này nên không tích chứa đồ đạc gì nhiều".
>
> Chúng ta thường quên mất mình chỉ là khách du lịch qua cuộc đời này, lầm tưởng mình sẽ ở mãi nơi đây, nên tham lam, ôm đồm, tích trữ quá nhiều đồ vật, tài sản.
> ( Ánh Dương )
>
> Câu chuyện thứ hai:
>
> Cơn bão Hải Yến đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng của người dân Philippine và đưa những người còn sống sót lâm vào hoàn cảnh khốn khổ.
> Qua báo đài chúng ta vẫn chưa thấy và cảm nhận hết được những sự mất mát to lớn đó bằng chính người đã đi đến đó, chứng kiến và kể lại.
>
> http://youtu.be/zezP_BdH0f0
>
> Tacloban là thành phố cảng cách Manila khoảng 560 km về phía đông nam. Đây là thủ phủ và là thành phố lớn nhất theo số dân của của tỉnh Leyte, Philippine. Là "thành phố đô thị hóa cao độ" đầu tiên và cũng là thành phố đông dân nhất của vùng Đông Visayas. Cơn bão Hải Yến đêm ngày 8 rạng ngày mùng 9 tháng 11 năm 2013 đã biến thành phố này trở thành một đống hoang tàn, đổ nát, chết chóc và chia li. Mọi tòa nhà đều bị hủy hoại theo cách này hay cách khác. Dân số của Tacloban năm 2010 là 221.174 người. Thống kê sau khi cơn bão đổ bộ vào Tacloban: Đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người, làm 26,233 người bị thương và 1,779 người mất tích. Tính đến ngày hôm nay 7.12.2013 (theo một tờ báo địa phương The Philippine STAR ) có tổng cộng 2.379.887 gia đình và hơn 11 triệu người đang bị ảnh hưởng của cơn bão Hải Yến. Ngày 8.12.2013 chúng tôi Hội Bác Ái Phanxico đã từ Cebu tới Tacloban để cùng chung sức cứu trợ nạn nhân của cơn bão. Từ trên máy bay nhìn xuống hình ảnh vùng đảo Tacloban chỉ toàn những cây côi đổ ngả nghiêng và những đồi cây trơ trọi không còn một cọng lá. Sau khi máy bay đáp xuống phi trường Tacloban, hình ảnh đầu tiên tôi được chứng kiến là hình ảnh cứu trợ, một chiêc máy bay quân sự lớn của Nhật Bản, cùng với nhiều may bay trực thăng liên tục chở hàng đi viện trợ các vùng bị nạn và chở những người dân ở bảo Tacloban di chuyển đến các vùng đảo khác định cư. Nhà ga sân bay hầu như giữ nguyên tình trạng đổ nát như một nhà ga bỏ hoang, mái lợp của nhà ga bị tốc hết sau cơn bão, một số ngôi nhà trong sân bay cũng bị cơn bão quật đổ, tất cả mọi thứ hầu như trưa được khôi phục. Ngay như thủ tục sân bay cũng phải làm thủ công bằng tay, vì tất cả điện và internet ở đây đã tê liệt từ khi trận bão Hải Yến đổ bộ vào đêm ngày 8 rạng ngày 9 tháng 11 năm 2013. Chúng tôi được các Sr Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn người Phi đón tiếp. Con đường từ phi trường đi về trung tâm thành phố Tacloban hai bên đường nhà cửa đã đổ sập hoàn toàn, tất cả chỉ còn là những đống đổ nát cùng rác rưởi. Tính từ sân bay đi được 5 phút chúng tôi bắt đầu dừng lại hỏi thăm, chia sẻ với những gia đinh bị nạn, chỉ còn lác đác vài người nhấp nhô trong đống bê tông cốt thép ngổn ngang. Khi chúng tôi tiến lại hướng đó, có 2 em bé đang ở đây, các em đang kiếm một thứ gì đó. Tôi không biết tiếng Anh cũng như tiếng Phi, nhưng tôi nở một nụ cười thân thiện với hai em và hai em cũng đáp lại tôi bằng những nụ cười rất tươi mang đậm nét thơ ngây có lẽ các em chưa cảm nhận hết được nỗi đau đằng sau mà các em đang phải gánh chịu. Chúng tôi hỏi một người thông dịch viên: "Các em tìm gì vây? Cô nói mấy câu tiếng phi và chúng tôi được trả lời "Các em đang tìm một nguồn nước để uống". Chúng tôi lại chào nhau bằng một nụ cười chia sẻ. Chúng tôi tiếp tục đi trong đống đổ nát, mùi hôi thối nồng nặc của những xác chết ngày một nặng hơn, nhưng chúng tôi vẫn cố bước tiếp để quan sát, tôi cố tình tìm một thứ gì làm "kỷ niệm" như anh chàng "Lam Bùi"nói với chúng tôi. "đi tới Phi phải tìm thấy một cái gì làm kỷ niệm" vừa nghĩ lại lời nói của em "Lam Bùi" thì ngay trước mặt chúng tôi là 3 xác chết đã được bọc trong những chiếc túi vải đen, có in hàng chứ "Philippine Redcross" vẫn còn để trơ trọc chưa được chôn cất thình lình ngay trước mặt, tôi bắt đầu cảm thấy sợ. Nhưng rồi tôi và mọi người trong đoàn trấn tĩnh lại và bắt đầu thầm cầu nguyện trong lòng cho những người xấu số. Khi chúng tôi bắt đầu cầu nguyện thì trước mặt tôi xuất hiện một vật "kỷ niệm" đó là hình một Đức Mẹ Sầu Bi, đã bị mất đầu và mất tay, tôi cầm lấy và tôi nghĩ: "Mẹ ơi! Mẹ là Mẹ Tacloban. Con sẽ đem Mẹ về Việt Nam, con sẽ cầu nguyện cùng Mẹ". Tôi mang Đức Mẹ trên tay và chúng tôi quay ra trục chính của con đường. Hai bên đường vẫn là những cây đổ ngổn ngang, những mảng vỡ bê tông cốt thép, những miếng tôn bị gió bão cuấn đầy trên những thân cây... Mùi hôi của tử khí bốc lên một ngày một nặng, ruồi muỗi bu lại từng đám đen ngòm ở trong những đống rác và đống bê tông sắt thép. Một Sr Người Phi đón chúng tôi nói "đó là chỗ có xác chết còn mắc kẹt ở bên trong chưa thể lấy được ra!". Mọi người trở lại xe để tiếp tục về Tacloban. Chiếc xe trở chúng tôi, là loại xe dùng để chở hàng hoá, có hai băng ghế ở hai bên, ngồi quay mặt vào nhau, con đường cứ vòng vèo qua các eo biển. Nhìn xa xa mặt nước biển trong xanh và hiền hoà hiện tại, tôi hỏi người dẫn đoàn: "Cô Hiền ơi! Thành phố này có phải thành phố du lịch không?" cô trả lời: "Thành phố này trước khi gặp bão đẹp lắm con à! thành phố du lịch đó con, khi chưa bị bão cả thành phố này toàn là những cây dừa thôi, đẹp lắm, giờ bão tới quật ngã và bẻ gẫy không còn một ngọn dừa nào". Xe cứ chạy từ từ qua thành phố Tacloban, hai bên đường vẫn là những đống đổ nát! Rồi xe đưa chúng tôi về tới chỗ nghỉ chân là khu vực thị trấn Palo. Chúng tôi được sắp xếp ở một ngôi nhà đối diện với Toà Giám Mục Palo, là ngôi nhà của người giáo dân ở đây, cơn bão Hải Yến cũng đã đem tất cả tôn lợp và cánh cửa của ngôi nhà đi ra ngoài biển. Khi vào ở, chủ nhà đã nhường hoàn toàn ngôi nhà cho chúng tôi, "Tất cả mọi thứ trong nhà cứ việc dùng" đó là lời của Cô Hiền người Việt Nam đã sống ở đây 40 năm rồi. Ngôi nhà không cửa sổ không điện đóm, nhưng vì quen với những chuyến công tác như vậy nên chúng tôi ai cũng đều có một chiếc đèn pin trong hành lý để dùng trong những lúc như thế này. Màn đêm buông xuống thì cả thị trấn tối như mực, ngay đêm đầu tiên ngủ chúng tôi không chuẩn bị mùng cho nên phải chụi cho muỗi đốt. Mới có 2h30 sáng mà tất cả mọi người đều thức dậy hết, không ai có thể ngủ được với bầy muỗi. Đối diện căn nhà chúng tôi đang ở là nhà thờ Chính toà Palo. Ngôi nhà cũng bị cơn bão làm hư hại nặng, các cửa và các mái tôn cũng bị cơn bão quấn lại như những tầu lá chuối. Trong khuôn viên của nhà thờ có các đoàn thiện nguyện của Nam Hàn, Đức Đan, Mạnh và Bỉ họ tới đây để lo về y tế cho người dân sống. Thị Trấn Palo, Thị trấn có khoảng 23 ngàn gia đình, họ sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá, riêng khu trung tâm thị trấn có khoảng 3 ngàn gia đình. Trong đêm ngày 8 rạng ngày mùng 9 cơn bảo Hải yến đã cướp đi sinh mạng của hơn 1000 người. Có những gia đình tại Tacloban, Phi Luật Tân đã thiệt hại gần như hoàn toàn, có gia đình thiệt hại 4-6 người, có gia đình cả 9 người thiệt hại. Theo thống kê của chính quyền Thị trấn Palo: Sau khi bão Hải Yến càn quét, chỉ riêng Thị trấn đã có hơn 1000 người thiệt mạng, theo ghi nhận từ địa phương cứ 5 xác chết thì 3 xác là trẻ em. Một người dân ở đây cho biết: "cơn bão đã đi được một tháng rồi, nhưng khu vực các anh đang đứng đây, hiện giờ vẫn còn rất nhiều xác người vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát, hôm thì phát hiện ra cái đầu, hôm thì phát hiện ra cái thân, có lúc thì chỉ thấy có một cái chân hay một cánh tay, giờ này thì không còn xác nguyên vẹn rồi" anh nói thêm: "gia đình tôi có 10 đứa con đứa lớn nhất năm nay 14 - 15 rồi đứa nhỏ năm nay 4-5 tuổi hai vợ chông tôi nữa là 12 hôm cơ bão đổ vào nước lên cao 5-6m một mình tôi ôm 3 đứa nhỏ, những đứa còn lại tất cả bám vào dây điện nên may mắn bảo toàn được mạng sống. Nước và sóng lớn tạo thành 3 cơn sóng thần to lắm, gió thổi mà như là có người khoan vào tai của chúng tôi. Cứ như vậy trong vòng 2 giờ đồng hồ, đã lấy đi của khu vực này hơn 1000 người, gia đình tôi thì không có ai bị chết nhưng bạn bè và hàng xóm thì chết nhiều lắm". Khi được hỏi về cuộc sống của họ từ sau bão tới nay thì được nghe câu trả lời của một chị tới nhận gạo cứu trợ: "Chúng tôi đã mất hết tất cả, nhà cửa, lương thực, những ai còn sống như chúng tôi giờ này chỉ còn duy nhất 1 bộ đồ mặc trên người, còn mọi thứ đã ra biến hết cả rồi". Đã có nhiều nước trên thế giới tập trung nhân lực để giúp khôi phục Tacloban, nhưng sau một tháng gần như mọi sự chỉ thay đổi được đôi chút. Người dân chủ yếu chờ lương thực của chính phủ và các nước, các tổ chức cứu trợ. Hiện giờ chính phủ các nước như Nhật Bản, Mỹ, Đức, Anh, Bỉ và Úc, Hàn Quốc... vẫn còn đang có mặt tại Tacloban để giúp khôi phục thành thành phố và di chuyển người dân tới các hòn đảo khác. Một người dân tại thành phố Tacloban cho biết vẫn còn rất nhiều xác người bị vùi lấp trong những đống rác và đống đổ nát của các tòa nhà lớn. Những xác chết vẫn còn bên vệ đường, chính quyền thành phố gần như đã bất lực trước thảm họa quá sức này."Người dân ở đây chủ yếu làm du lịch và đánh bắt thủy sản, sau cơn bão thành phố bị phá hủy, tầu bè thì mất hết, nhà cửa không còn gì, lương thực đã hết". Đó là lời của anh lái xe chở chúng tôi đi. Ngay tại thời điểm này thành phố Tacloban của Philippine vẫn là một đống đổ nát, khả năng để khôi phục lại là rất khó. Cả thành phố Tacloban là một bãi rác khổng lồ, từ xe cộ, nhà cửa, tầu thuyền tất cả đều bị phá hủy hết. Mong muốn của họ lúc này là cần gạo và đồ ăn hơn bao giờ hết, vì họ chỉ còn biết trông chờ vào chính phủ, sự trợ giúp của các nước cũng như các tổ chức tới cứu trợ. Lời của một người ở Thị Trấn Palo của thành phố Tacloban:"Một tháng nay tôi nhận được 6 lần cứu trợ của chính phủ và của các tổ chức nhân đạo, chúng tôi chỉ còn biết mong vào họ thôi, giờ này chúng tôi không còn biết làm gì để mà sống nữa, tất cả mọi thứ để lao động của chúng tôi đã mất hết, chúng tôi phải cố gắng vượt lên số phận thôi".
>

 
CHIA SE TAI NHA QUAN # 35 = MONG MANH QUA ! PDF Print E-mail

MONG MANH QUÁ ! - Lm. Anmai, C.Ss.R

Trong cuộc sống, có những thứ vững chắc như kim cương, sắt, thép, đá ... Để mài, để dũa, để luyện những thứ ấy thật cực công. Trong cuộc sống có những thứ lại quá mong manh như hoa kia sớm nở chiều tàn. Và, cũng trong cuộc sống rất gần gụi với chúng ta có một cái cũng quá mong manh đó là phận người.

Khi suy nghĩ về phận người, linh mục nhạc sĩ Kim Long nghĩ rất thật và viết cũng rất thật :

Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro

một mai người sẽ trở về bụi tro

ôi thân phận của con người

tựa bông hoa nở tươi

một làn gió nhẹ lung lay

cũng biến tan sắc màu.

Đúng như vậy, thân phận của con người chỉ cần một cơn gió thoảng thôi cũng sẽ qua đi và trở về với cội nguồn của mình.

Đã từng chứng kiến, đã từng gặp người này người kia đau ốm bệnh tật hay già nua tuổi tác qua đi nhưng lần chứng kiến này lòng nhoi nhói đau.

Con đường quen thuộc ở phía trước, bệnh viện cũng quen thuộc ở phía trước. Tất cả đều rất gần khi chiếc xe taxi đổ xịch trước cửa phòng cấp cứu. Lần này không như những lần trước để đưa người này người kia vào viện nhưng là đi thăm bệnh.

Chiếc thang máy cõng gần chục người lên tầng 4 của bệnh viện. Lần theo bước của người đã vào thăm Anh từ mấy hôm trước. Nhìn Anh nằm trên giường mà sao lòng nhoi nhói làm sao ấy.

Mới hôm nao chưa được một tuần lễ, Anh đau thắt và đưa Anh vào viện. Nhập cấp cứu và làm những thủ tục xét nghiệm y khoa. Đau đớn nên Anh nài nỉ bác sĩ mổ sớm cho Anh vì theo chẩn đoán Anh bị tắt ruột. Mãi hai ngày sau bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ phát hiện bệnh của Anh nặng chứ không ở mức bình thường.

Sốc, nhói vì đây là người thân cận, vì là anh em chung một mái nhà. Tôi không chọn Anh, Anh không chọn tôi nhưng cả hai cùng một "dòng máu". Sốc thêm sốc bởi lẽ trong thời gian khá dài Anh ăn uống kiêng khem cũng như tập thể dục rất đều đặn nhưng giờ lại đau phần ruột. Cơ địa của Anh có cái hết sức đặc biệt là Anh chỉ ăn con trên bờ chứ không nạp được con dưới nước. Về phần thể dục thì khó có thể ai qua được Anh trong cái khoản gọi là bài bản và chuyên cần. Tôi, phần lười và phần tham công tiếc việc nên cũng bữa tập bữa bỏ chứ không được như Anh. Ăn uống cũng kiêng đấy nhưng không kỹ lưỡng như Anh.

Chắc có lẽ không chỉ một mình tôi sống nhưng những ai đã hơn một lần gặp Anh đều phải chạnh lòng.

Mới ngày nào Anh còn tươi tỉnh và vui vẻ với những người Anh gặp gỡ. Không thể ngờ được là đến hôm nay anh xuống đến như vậy. Nắm tay Anh và nghe Anh chia sẻ về cơn đau mà Anh đang gánh chịu. Anh cũng chia sẻ rằng Anh đón nhận tất cả thánh ý của Chúa gửi đến với Anh. Anh không ngại để chia sẻ rằng trước khi mổ Anh định hát bài hát an bình cho các bác sĩ nghe nhưng khi chuẩn bị hát thì thuốc mê đã ngấm. Anh vẫn cố gắng để chia sẻ những nỗi đau mà Anh đang gánh chịu. Tôi chỉ biết nắm tay Anh và nghe Anh nói chứ không dám dùng những lời an ủi với Anh. Giờ này, những lời an ủi với Anh phải chăng là những lời sáo ngữ bởi lẽ những cơn đau nhói mà Anh đang chịu chỉ mình Anh hiểu chứ người ngoài không thể nào hiểu.

Tôi chỉ gửi đến Anh chút tâm tình : "Các bác sĩ cố gắng lo cho Anh, Nhà Dòng ai cũng thương Anh và cầu nguyện cho Anh. Xin Anh dâng những cơn đau này để cầu nguyện cho Nhà Dòng, cho anh em và cho con người tội lỗi của em đây nữa". Nhìn Anh đau và không dám nói lời nào bởi mình không đau như Anh để cảm, để thấu mà an ủi.

Anh chia sẻ một hồi và thấy Anh cũng mệt. Anh muốn nói nhiều và chúng tôi cũng muốn nghe Anh nói nhiều nhưng giới hạn của sức khỏe, của bệnh tật làm cho cuộc thăm viếng nên dừng lại để Anh nghỉ ngơi.

Trên con đường về Tu Viện, hình Ảnh thân thương của Anh còn đọng lại.

Mới đó thôi chứ không lâu, Anh còn khỏe, còn năng động để giúp cho Nhà Dòng, cho anh em, cho những người nghèo, cho những người khuyết tật, cho nhóm ve chai và cho những người Anh gặp gỡ. Mới đo thôi chứ chẳng lâu, nay nhìn Anh sao mà lòng nó nặng quá ! Sức khỏe của Anh đã xuống hẳn và những cơn đau quằn quại đang hành hạ Anh.

Quả thật là phận người nó mong manh quá ! Như hoa kia sớm nở chiều tàn vậy thôi chứ chẳng ai biết được ngày mai sẽ ra sao.

Năm nay Anh được ngoài sáu chục, còn tôi chỉ mới bốn chục nhưng đâu biết được làm gì có thể được hưởng cái thọ lục tuần như Anh. Đặc biệt với hoàn cảnh hiện tại khi dung nạp bất cứ thứ gì vào trong cơ thể cũng chỉ là dung nạp thuốc sâu và chất độc. Không ăn thì không sống được và rồi cũng phải nạp để nuôi cơ thể qua ngày. Với những chất độc và thuốc sâu trong thực phẩm chắc có lẽ tuổi thọ ngày càng giảm và phận người lại quá mong manh.

Nhìn Anh và nghĩ lại phận người để thấy rằng cuộc đời nó là thế đó ! Không sớm thì muộn, không vắn thì dài, chẳng ai có thể giữ được cái mạng sống quá mong manh của mình lại cho dù cố gắng đủ cách đủ điều.

Nhìn Anh, nhìn những bệnh nhân xung quanh Anh và nhìn qua khung cửa kính thấy những bệnh nhân nằm trong phòng săn sóc đặc biệt lại nghĩ đến mình. Một ngày nào đó mình cũng phải vào đó để gọi là giành giật lại sự sống nhưng rồi cũng không thể nào qua khỏi bởi lẽ sự sống con người có ngần có hạn. Trên Anh một tầng, trong phòng săn sóc đặc biệt cũng đang lưu giữ một cha già đang chống chọi với những chứng bệnh của tuổi già và các y bác sĩ cũng đang cố gắng giành lại sự sống cho cha.

Và, lần lượt, người trước kẻ sau lại phải ra đi dù muốn dù không bởi cái phận người quá mong manh.

Kính chuyển
Hồng

 
CHIA SE TAI NHA QUAN # 34 = CAU CHO NGUOI KHUAT NUI PDF Print E-mail

Cầu Cho Người Khuất Núi - Nghĩa Cử Yêu Thương (Những Bài Suy Niệm Hằn
Cầu Cho Người Khuất Núi

Trên một ngôi mộ nọ, người ta đọc được những dòng như sau:

"Ðừng đứng bên ngôi mộ của tôi mà khóc nữa,

tôi không còn ở đây nữa,

tôi cũng chẳng đang ngủ đâu.

Tôi là hàng ngàn ngọn gió đang thổi đến.

Tôi là ánh kim cương lấp lánh giữa núi tuyết.

Tôi là ánh mặt trời chiếu rọi trên hạt lúa vàng.

Tôi là giọt mưa thu,

tôi là tiếng chim hót trong bình minh tĩnh lặng khi bạn vừa thức giấc.

Tôi là ngôi sao trong đêm thanh vắng.

Ðừng đứng bên ngôi một của tôi mà khóc nữa,

tôi không còn ở đây nữa,

tôi cũng chẳng ở đâu".

Giáo hội dành tháng mười một để mời gọi chúng ta tưởng nhớ và cầu nguyện cách đặc biệt cho người chết. Ngôn ngữ nào cũng gọi người chết là người đã khuất núi hay đã ra đi, khuất núi hay đã ra đi chứ không chết. Bài thơ trên đây hẳn gợi lên cho chúng ta lý tưởng ấy. Những người đã ra đi vẫn tiếp tục hiện diện bên chúng ta và với chúng ta một cách rất thực và rất sống động.

Một trong những hiện tượng nổi bật nhất của thời đại chúng ta là hệ thống thông tin hoàn cầu. Ngày nay thế giới chúng ta đang biến thành một ngôi làng nhỏ, chỉ trong khoảnh khắc chúng ta được nối mạng với tận cùng trái đất, chúng ta cũng có thể thông tin với mọi hang cùng ngõ hẻm trái đất. Trong thể lý lẫn tinh thần, chúng ta được liên kết với anh em trên khắp thế giới. Chúng ta không thể nhắm mắt bịt tai trước tiếng khóc than của những người cùng khổ, và sống trong vỏ ốc ích kỷ mà không cảm thấy bị đè nặng trong lương tâm.

Kỹ thuật quả thật đã làm cho con người xích lại gần nhau hơn, nhưng còn mãnh liệt và hiệu năng hơn kỹ thuật nữa, đó là tình yêu. Chỉ có tình yêu mới có thể giúp cho con người được hiệp thông và nên một với nhau một cách sâu xa mà thôi. Chỉ có tình yêu mới có thể liên kết kẻ sống với người chết, thế giới hữu hình với thế giới vô hình. Ðây chính là niềm tin mà từ hai ngàn năm qua các tín hữu Kitô trên khắp thế giới đã tuyên xưng và thực hành.

Khi cầu nguyện cho người quá cố, chúng ta có dịp nhớ đến người thân để cảm nhớ và cầu nguyện cho họ. Trong lời ca tiếng hát hay trong âm thầm của lời cầu, chúng ta cảm thấy được kết hiệp mật thiết với những người đã ra đi, tuy khuất bóng nhưng họ hiện diện sống động bên cạnh chúng ta, chúng ta nói với họ và chúng ta cũng nghe được tiếng nói của họ.

Quả thực chỉ có tình yêu mới có thể xóa bỏ khoảng cách hữu hình và vô hình để nối kết chúng ta với những người khuất bóng, nhưng tình yêu ấy đối với các Kitô hữu chúng ta không phải là một tình yêu lãng mạn, tình yêu ấy là hoa trái của niềm tin. Chính niềm tin ấy nói với chúng ta rằng, những người quá cố không chết nhưng họ đang sống và sống bên cạnh chúng ta, họ tiếp tục đồng hành với chúng ta, thông hiệp với chúng ta, họ cần có sự cầu nguyện của chúng ta và cũng cầu nguyện cho chúng ta.

Ðó phải là tâm tình mà chúng ta cần phải nuôi dưỡng để tưởng nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn. Tình yêu mạnh hơn sự chết, tình yêu vượt qua mọi biên giới cách biệt, tình yêu liên kết chúng ta với những người đã ra đi, tình yêu củng cố niềm hy vọng của chúng ta, sự hiện diện của những người ra đi như vậy mang lại ý nghĩa cho cuộc đời chúng ta. Trong tin yêu và phó thác, chúng ta hãy cầu nguyện cho những người quá cố.

Lạy Mẹ Maria, con biết Mẹ đang đồng hành với chúng con, xin Mẹ lau khô nước mắt của những ai đang đau khổ vì sự ra đi của những người thân. Xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho thân nhân bà con bạn hữu của chúng con được mau chóng về hưởng nhan Chúa. Xin Mẹ nâng đỡ chúng con khi này và trong giờ lâm tử. Amen.

Kính chuyển
Hồng

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 9 of 13