mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay459
mod_vvisit_counterHôm Qua14515
mod_vvisit_counterTuần Này36627
mod_vvisit_counterTuần Trước45900
mod_vvisit_counterTháng Này214106
mod_vvisit_counterTháng Trước192249
mod_vvisit_counterTất cả8450657

We have: 141 guests online
Your IP: 54.161.96.152
 , 
Today: May 26, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Tôi Đi Hành Hương Đất Thánh
TOI DI HANH HUONG DAT THANH # 4 = THANH PHILIPPHE-THANH NAIN PDF Print E-mail

 

                                TÔI ĐI HÀNH HƯƠNG ĐẤT THÁNH # 4

     10-Thành Xê-ra-rê Philipphê. 11- Thành Nain (Naim)

 

1- Thành Xêdarê là của Philipphê (Banyas)để phân biệt với một thị trấn khác nằm bên bờ Địa Trung Hải trong đất Palettin. Tử hồ Galilê đi lên phía bắc độ 50 cây số, thành này do quận vương Hêrôđê Philipphê xây vào 2 năm trươc CN để kính nhớ hoàng đế Augutô.

Trên đường đi Giêrusalem, Đức Giêsu đến vùng núi Hermon, kế cận thành Xêrarê Philpphê, nơi mà Đức Giêsu hỏi các môn đệ của Người: “Người ta nói Con Người là ai ?”…Rồi Chúa lại hỏi: Ông Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.. Đức Giêsu nói tiếp: “Còn thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Anh là Phêrô, nghiã là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. (x. Mt 16, 13-23)

a/ Tuyên xưng của ông Phêrô: Có lẽ đây chỉ là một cách giải thích tước hiệu Chúa Kitô theo nghĩa Lời ngôn sứ Nathan trong 2 Sam 7, 14. Mặc dầu ông Phêrô chưa hiểu hết ý của lời mình nói; nhưng đây vẫn là một mặc khải của Thiên Chúa, mà Đức Giêsu gọi là Cha.

b/ Tên ông Phêrô: Chúa Giêsu đã đặt tên Phêrô (Kêpha - tiếng Aram) cho con ông Giôna trước rồi (x. Ga 1, 42). Từ đây Phêrô (là Đá) cũng là đặc danh của vị Trưởng Tông Đồ, để tượng trưng cho vai trò riêng của người trong việc thiết lập Hội Thánh của Chúa Kitô.

c/ Hội Thánh: Tương đương với Qahal trong Cựu Ước là cộng đoàn của dân Thiên Chúa chọn. Chúa Giêsu dùng đại danh từ này để chỉ cộng đoàn Mêsia của Người, là cộng đoàn thời sau hết sẽ được thiết lập bằng Giao Ước Mới trong chính máu của Người. (Mt 26, 28)

d/ Hội Thánh của Người là Qahal mới: Chính là Nước Trời trên trần gian, có cơ cấu tổ chức dưới quyền thủ lãnh của Phệrô. Quyền lực tử thần hay âm phủ, nơi giam giữ các kẻ chết, theo quan niệm Do thái xưa (Ds 16, 33). Ở đây có ý nói đến sức mạnh của ma qủy dùng sự dữ để đưa người ta vào con đường tội lỗi và đẩy người ta vào sự chết đời đời. Chúa Giêsu nhấn mạnh đến Hội Thánh sẽ đứng vững trước sự tấn công của Xatan và Hội Thánh tấn công lại Xatan.

e/ Nói về Chúa chết và sống lại: Người sẽ đi Giêrusalem và chịu nhiều đau khổ và chết; nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại. Đây là lần thứ nhất các môn đệ công khai xưng nhận Người là Đấng Mêsia.

Ông Phêrô là người quá nhiệt tình đã trở thành người phá ngang, cản trở Thầy, như là cám dỗ Chúa, nên Chúa đuổi Xatan lui đi.

 

2-Thành Nain (L’glise de Nain /à l’arrière-plan le mont Thabor)

Trên đường từ Galilê đến Giêrusalem, tới một thành phố nhỏ ở chân núi Tarbor gọi là Nain, trong hành trình này có các môn đệ và một số đông những người trung tín đi với Người. Chúa Giêsu đã làm phép lạ cho con trai duy nhất của bà goá thành này sống lại. (sur la route de Galilée à Jérusalem, vers son ultime mission, Jésus, suivi de ses disciples et de ses fidèles…C’est à Nain, petite ville au pied du mont Thabor, qu’il recontrera la veuve, debout devant…)

Phúc âm kể: Khi Đức Giêsu đến gần cửa thành, thì kìa người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá…Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói; “Bà đừng khóc nữa!”… Đức Giêsu nói: “Này người thanh niên, Ta bảo anh: hãy chỗi dậy!” Người chết liền chỗi dậy và bắt đầu nói. Đức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ. Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Lời này được đồn ra trong khắp cả miền Giuđêa và vùng lân cận. (x. Luca 7, 11-17)

a/ Con trai duy duy nhất: Trong Lc 8, 42 cũng nói tới ông Trưởng hội đường có người con gáii duy nhất mà nó lại sắp chết được sống.

b/ Hãy chỗi dậy/ hãy đứng dậy: Chỉ sự sống lại trong ngày cánh chung, tận thế và qua các phép lạ Chúa Giêsu đã làm , và chính sự sống lại của Người sau này.

c/ Trao cho mẹ nó (se rendra à sa mère): Chúa Giêsu chạnh lòng thương, đã làm cho thanh niên sống lại trước giữa một đám đông. Gơị lại phép lạ của ngôn sứ Êlia (x. 1 Vua 17, 23)

d/ Ngôn sứ vĩ đại: Chỉ có hai ngôn sứ được Cựu Ước công nhận là đã làm cho người chết sống lại, đó là ông Êlia (x. 1 Vua 17, 17-24)

e/ Giuđêa và vùng lân cận: Miền Giuđêa là toàn lãnh thổ của người Do Thái, kể cả miền Galilê trong đó có Nain; còn miền lân cận có thể là miền đất các dân ngoại ở chung quanh.

 

Phó tế: GB. Maria Nguyễn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

(Viết phỏng theo DANS LE PAS DE JÉSUS-CHRIST, Tour Card)

 

 

 
TOI DI HANH HUONG DAT THANH # 3 PDF Print E-mail

 

                    TÔI ĐI HÀNH HƯƠNG ĐẤT THÁNH # 3

                        7- Caphanaum. 8- Tabgha. 9- Núi Tám Mối Phúc.

 

1- Ca-phac-na-um: Hiện nay là một ngôi nhà lớn, hình quả cầu sơn mầu đỏ với nhiều thánh giá, hằng ngày khách thập phương tấp nập tới thăm. Một thành phố trung tâm rao giảng của Chúa Giêsu, thuộc miền đánh cá, một thành ven biển hồ Galilê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun. Chúa Giêsu lui về miền đất dân ngoại này để khởi sự sứ mạng rao giảng của Người. Cũng tại đây Người Người gặp ông Phêrô và các môn đệ khác, để sai họ đi rao giảng khắp nơi. (x. Mt 4, 12-13)

Từ lúc đó, Đức Giêsu bắt đầu rao giảng trong thành này. Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì nói năng có thẩm quyền, người trừ qủi… Và nỗi kinh ngạc trùm lên mọi người. (x. Lc 4, 31-37). Ở đây Chúa cũng chữa bà mẹ vợ ông Phêrô: “Đức Giêsu đến nhà ông Phêrô thấy bà mẹ vợ đang nằm liệt và lên cơn sốt…(x. Mt 8, 14-17). Vài ngày sau, Chúa lại chữa người bại liệt tại đây. (x. Mc 2, 1-12). Chúa còn chữa con ông trưởng hội đường, chữa một bà bị băng huyết đã mười hai năm, chữa con bé 12 tuổi đã chết. (x. Mc 5, 21-43)

Sau cùng, Chúa Giêsu còn rủa những thành đã chứng kiến những phép lạ Chúa làm mà không chịu sám hối: “Còn ngươi nữa, hỡi Caphanaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ ! (x. Mt 11, 20-24)

 

2- Tabgha: Thung lũng Tabgha hiện nay gọi là Hội Thánh chính của Phêrô, ở miền bắc bờ biển Galilê, cách phía nam Caphanaum 3 km, một thung lũng giầu có với nhiều tài nguyên là nơi mà Đức Giêsu gặp các môn đệ đầu tiên và kêu gọi: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người…” (x. Mc 26-20)

Ở đây, Đức Giêsu làm nhiều phép lạ như 5 chiêc bánh và 2 con cá, đi trên mặt hồ mà đến với các môn đệ: Người hỏi ông Philiphê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây.?” (x. Ga 6, 5-21)

Chúa Giêsu và các môn đệ chèo thuyền vào chỗ khác, vùng đất của người Ghê-ra-xa(Gergèse), đối diện với miền Galilê bên cạnh hồ, Người làm phép lạ chữa một người bị qủy ám, Người truyền cho thần ô uế ra khỏi anh ta: Thấy Đức Giêsu, anh la lên, sấp mình dưới chân Người và la lớn tiếng rằng: “Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa, Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Tôi xin ông đừng hành hạ tôi !” (x. Lc 8, 26-31)

3- Núi Tám Mối Phúc: Hiện nay là một tòa nhà hình bát giác, cao đẹp, nguy nga, nằm trên một khu đất rộng rãi, gần thung lũng Tabgha. Nơi đây, ngày xưa Chúa Giêsu giảng một bài quen gọi là Bài giảng trên núi hay còn gọi là Hiến Chương Nước Trời.

Núi ở đây là gồm một trong những ngọn đồi gần Capharnaum, núi gợi lên hình ảnh Chúa ngồi lên công bố Luật Mới của Người, lập giao ước mặc khải của Thiên Chúa. Đây là lần đầu tiên Chúa tập họp tất cả các môn đệ của Người như học trò ngồi nghe Lời Thầy giảng dạy về Tám Hạnh Phúc thật. Ngày nay được Giáo hội viết lên tường trong toà nhà này được xây dựng lại từ 1938. Bài giảng này gồm có 5 phần chính là: 1/ Tinh thần của công dân Nước Trời. 2/ Nền đạo đức mới. 3/ Thái độ đối với của cải đời này. 4/ Đối với tha nhân. 5/ Phải quyết định nhập tịch và sống trong Nước Trời. (x. Mt 5, 1-12)

Chúa Giêsu dùng những công thức này để công bố khai mạc Nước Trời, trong đó có những người nghèo đói, hèn mọn, sầu khổ…sẽ tìm được hạnh phúc thật, một khi họ tin nhận sứ điệp của Người. Nghèo khó cũng như nhỏ bé nên hiểu theo nghĩa cánh chung, nói về kẻ tin thì sẽ được tái sinh trong Nước Trời. Nhờ lòng tin, con người chấp nhận sứ điệp của Chúa Giêsu thì đó là vào Nước Trời và được hạnh phúc ngay ở đời này. Tất nhiên lòng tin đó sẽ kéo theo tất cả những đòi hỏi khác về luân lý và đạo đức, kể cả khó nghèo về của cải vật chất.. Chúa Giêsu đã nhấn mạnh trong đoạn Tin Mừng này cho những ai thực hiện Tám Mối sẽ có Nước Trời ngay bây giờ.

Như đã nói ở trên, bài giảng này lớn nhất, như bài giảng được chép trong Luca 6, 20-49; nhưng dài hơn rất nhiều Chúa dành cho các môn đệ của Ngài, chính là bạn và tôi hôm nay hãy thực hiện. Đó là chức phận làm môn đệ hoặc sự sống trong Nước Thiên Đàng. Sau khi kêu gọi các mô đệ đầu tiên, thì Chúa Giêsu trình bày cho một cái nhìn khái quát nhưng cần thiết về những đặc quyền và những đòi hỏi trong hoàn cảnh mới của họ. Đó chính là trách nhiệm của giáo sĩ, giáo dân, là bạn và tôi đang sống trong trách vụ hôm nay. (x. Mt 5, 1-7)

Đây không chỉ là một luật lệ về hạnh kiểm đối với môn đệ, mà còn là một sự bày tỏ về thẩm quyền của Đấng Mê-xi-a. (x. Mt 7, 28-29).

Thính giả ở đây là những mộn đệ của Ngài, là con cái Đức Mẹ, chứ không phải là một đám đông. Vậy tôi cần xét mình xem sao??

 

* Viết cảm nghiệm theo tập sách nhỏ: DANS LES PAS DE JESUS-CHRIST, Tour Card.   -- Ptế: GB.Maria Nguyễn Định/ Huyền Đồng.

 

 
TOI DI HANH HUONG DAT THANH # 2 PDF Print E-mail

 

                    TÔI ĐI HÀNH HƯƠNG ĐẤT THÁNH # 2

                        3- Jordan. 4- Núi Chúa bị cám dỗ.   5- Cana

 

Đất Thánh hôm nay càng ngày càng giầu đẹp, ngày nào cũng tấp nập khách hành hương đến viếng thăm, nhà cửa phần lớn là nhà hộp lầu đúc nhiều tầng, hệ thống giao thông thật hiện đại…

 

4- Sông Gio-đan: (Mc 1, 2-8) Gần biển chết, nơi ông Gioan Tẩy giả xuất hiện trong hoang địa, là Tiền Hô của Chúa Cứu Thế kêu gọi người ta sám hối, chịu phép rửa để được ơn tha tội. Nơi đây, Chúa Giêsu từ Nadaret đến và được ông Gioan làm phép rửa cho. Sông sâu, chiều ngang rộng từ 10 đến 12 mét, nước trong vắt, có cá trê và cá sặt bơi lội. Người ta xây đất nơi đây thành những trung tâm kính nhớ, buôn bán nước sông, vật lưu niệm và các tiện nghi khác. Ngày nay, bên bờ sông người ta làm lối đi xuống, ngăn những hàng sào sắt an toàn, để khách hành hương xếp hàng lội xuống sông, diễn lại phép rửa của mình, hết đoàn này đến đoàn khác, thật là tập nập.!

Câu nói khiêm tốn của ông Gioan như sau: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn người, Người đã làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần”. (Mc 1, 7-8)

Khi Chúa Giêsu đến bờ sông Gio-đan nhờ ông Gioan làm phép rửa: “Vừa bước lên, người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí tựa chim bồ câu ngự xuống trên mình. lại có tiếng từ trời phán: “Con là Con yếu dấu của Cha, Cha hài lòng về con.” (Mc 1, 9-10)

 

5- Núi Chúa chịu cám dỗ: (x. Lc 4, 1-2) Núi Chúa bị cám dỗ sau khi chịu phẻp rửa trên sông Giođan, được Thánh Thần dẫn vào hoang địa ăn chay 40 đêm ngày là một hầm núi lớn, có lối đi vào ông đủ hai người đi? nhắc nhớ đến ông Mo-sê qua 40 ngày trên núi Si-nai, con cháu It-ra-en 40 năm trong sa mạc, và 40 ngày tiên tri Ê-li-a đi lên núi Khô-rêp: “Ông Elia dậy, ăn bánh và uống nước, Rồi nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ông đi được suốt bốn mươi ngày... (x. 1 Vua 19, 8)

Kính Thánh chép: “Đức Giêsu được đầy Thánh Thần từ sông Gio-đan trở về, và được Thần Khí dẫn đi trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu ma quỉ cám dỗ. …(Lc 4, 1-2). Chúa Giêsu đã nhận Thánh Thần một cách viên mãn để đương đầu với qủi trong cuộc chiến đầu tiên và quyết liệt này: “Nếu ông là con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi ! Nhưng Đức Giêsu đáp lại: “Đã có lời chép rằng: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh”.(Lc 4, 3-4) Câu 3 đã nhắc lại Lời Chúa Cha nói khi Đức Giêsu chịu phép rửa trên sông Giođan.

 

6- Cana (Gioan 2, 1-11) : Nơi Chúa Giêsu làm phép lạ đầu tiên cho nước trở nên rượu, tại một đám cưới của tín hữu, hiện giờ là ngôi thánh đường hai tầng, nguy nga do dòng Fanxicô coi sóc. Phúc âm kể: “Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu. Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người: Họ hết rượu rồi. Đức Giêsu đáp: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và con. Giờ của con chưa đến. Thân mẫu Người mới nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo...” (Gioan 2, 1-5).

Cana ở Galilê nơi mà ông Philip-phê gọi ông Na-tha-na-en và nói chúng tôi có có gặp Chúa Giêsu. Ông Na-tha-na-en nói: người đến từ Na-da-ret đâu có gì là hay, Kinh Thánh kể: “Ông Philipphê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Na-da-ret, Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-ret, làm sao có cái gì hay được ?” (x. Gioan 1, 45-49)

Cũng tại nơi đây, dấu lạ thứ hai ở Ca-na là Đức Giêsu chữa con của trai một sĩ quan cận vệ của nhà vua sắp chết, nó đang bị bệnh tại Ca-pha-na-um, nói lên quyền năng ban sự sống của Chúa Giêsu. Vậy Người trở lại Galilê là nơi Người đã làm cho nước hoá thành rượu. Bấy giờ có một sĩ quan cận vệ của nhà vua có đứa con trai đang bị bệnh tại Ca-pha-na-um. Khi nghe tin Đức Giêsu từ Giu-đê đến Ga-li-lê, ông tới gặp và xin Người xuống chữa con ông vì nó sắp chết. Đức Giêsu nói với ông: “Nếu không thấy dấu lạ điềm thiêng, các ông sẽ chẳng tin đâu! “Viên sĩ quan nói: “Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất.” Đức Giêsu bảo: “Ông cứ về đi, con ông sống…” (x. Gioan 4, 46-54)

Sau đó Chúa lên Gierusalem, gần cửa chiên chữa một người đau ốm ở hồ nước tại Bết-da-tha. Vì thế, đoạn này dẫn đến những chủ đề lớn của Phúc âm Gioan như đoạn 5, 19-47 nói công việc của Chúa con, Nước Hằng Sống (x. 7, 37-39), Ánh Sáng đem lại Sự Sống:(8, 12)

 

Phó tế: Gioan B. Maria Nguyễn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 

 
TOI DI HANH HUONG DAT THANH # 1 PDF Print E-mail

 

                    TÔI ĐI HÀNH HƯƠNG ĐẤT THÁNH # 1

                           1-Nazareth. 2- Ein Karem. 3- Bethlehem

 

   Đất Thánh hay It-ra-en là một vùng rất nhiều đồi núi san sát. và thung lũng màu mỡ với những rừng cây ăn trái bát ngát. Phần lớn nhà cửa là lầu đúc từ hai ba tầng tới hai ba chục tầng, xây gạch, đá vôi trắng, vàng lạt, nằm như bát úp trên các sườn đồi, núi. Với những xạ lộ thẳng tắp, các đường giao thông chạy vòng vo lên núi cao, lượn xuống đèo thấp, trông thật là giầu đẹp và hiện đại. Nơi đã được Chúa Cứu thế sinh ra cách đây hơn hai ngàn năm.

 

1- Nazareth: Một làng nhỏ bé, một địa danh không được ghi trong Cựu Ước, một thị trấn không tiếng tăm, gần núi Tabor, miền Galilê, nơi mà Thiên Chúa sai sứ thần Gap-ri-en đến truyền tin cho Đức Maria. Hiện nay là một nhà thờ lỗng lẫy với vòm tháp cao nguy nga. Kinh Thánh chép: Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần đến một thành miền Galilê, gọi là Nadaret, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc nhà Đavit, trinh nữ ấy tên là Maria.

Sứ thần vào nhà và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng,Đức Chúa ở cùng bà. Nghe lời ấy bà rất bối rối, và tự hỏi như vậy có ý nghiã gì. (Lc 1, 26-28)

Đức Maria viếng thăm bà Elisabeth, ông Gioan Tẩy giả bắt đầu sứ mệnh ngôn sứ của mình bằng hành động nhẩy lên trước Đấng Mêsia. Bà Elisabeth đã nhận ra nơi người con của Đức Maria là nhờ được tràn đầy Thánh Thần. Đức Maria đã hát lên kinh Magnificat: Linh hồn tôi ngợi khen Chúa. Trong toàn bộ Tin Mừng Luca, danh xưng này rất được ưa chuộng và được dùng đến 40 lần. (x. Lc 1, 39-46)

 

2- Ein-Karem: Hiện nay có nhà thờ nguy nga với một cây tháp cao đẹp lộng lẫy. Được xác định là nơi ra sinh của thánh Gioan Tẩy giả, con bà Elisabeth, là chị họ bà Maria. (x. Lc 1, 5-13). Hồi ấy nghe tin bà Elisabeth có thai thì bà Maria vội vã đi thăm chị họ gần miền núi. (x. Lc 1, 39-45) và Đức Mẹ đã hát lên niềm tri ân của bản thân và toàn dân It-ra-en qua Kinh Ngợi khen: Magnificat. (x. Lc 1, 46-55)

Sinh nhật Gioan Tẩy giả và ông chịu phép cắt bì (Lc 1, 57-66). Bài tường thuật này tập trung vào mạc khải kỳ diệu của ông Gioan và biến cố cắt bì hơn là biến cố chào đời của ông Gioan Tẩy giả.

3- Bethlehem: Belem là một làng nhỏ bé, đã hơn 2000 năm qua, nơi bà Maria và ông Giuse sinh Chúa Cứu Thế thời vua Augustinô. Hôm nay là một toà nhà to lớn, lộng lẫy, với tháp chuông cao vút. Ngày nào cũng có những đoàn hành hương của các nước trên thế tấp nập tới viếng thăm và cầu nguyện. Làm tôi nhớ đến đoạn Kính Thánh chép như sau: Thời ấy, hoàng đế Augutô ra chiếu chỉ truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên được thực hiện…Ông Giuse lên đó khai tên cùng với người đã đính hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ…(x. Lc 2,1-19; Mt 1, 18-25).

* Nhà trọ là gian phòng chỉ nơi khách thập phương đến trú ngụ trong một sân lớn, thường có thêm một chuồng ngựa, lừa của khách.

* Đấng Cứu Độ trong Tân Ước là một danh hiệu của Thiên Chúa được nói về Chúa Giêsu, Ngài là Đấng cứu chữa những người đau khổ, là vị Cứu Tinh của nhân loại. Thánh Phaolô thường kêu Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Riêng Luca cho thấy Ngài là Đấng Mêsia và quyền chủ tể của Người là chính Thiên Chúa trao ban.

* Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương: (Lc 2, 14) hay bình an cho người thiện tâm dưới thế nói lên quan niệm đại đồng là tất cả mọi người đều được Chúa thương yêu.

Kinh Thánh ghi: Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Và kìa sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh khiến họ kinh khiếp hãi hùng…Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng…. (x. Lc 2,8-19)

* Người chăn chiên hồi Chúa sinh ra bị coi thường tại It-ra-en. Họ sống ở bên lề xã hội của những người giữ luật Do thái. Họ là những người nghèo hèn, bé nhỏ nhất, thì Chúa lại tỏ mình cho họ biết.. Đây là những điềm cho thấy Chúa vẫn làm nhiều phép lạ, nhất là cho những người khiêm tốn, hèn mọn thì đều được Chúa mạc khải cho.

* Còn Đức Maria là người Tín hữu đầu tiên làm mẫu gương cho Hội thánh, mọi người, mọi dân tộc, bạn và tôi đêm ngày dùng hết thì giờ học hỏi, suy gẫm Lời Chúa để đem ra thi hành. (câu 19)

 

Phó tế: Gioan B. Maria Nguyễn văn Định (viết phỏng theo tập sách nhỏ: DANS LES PAS DE JESUS-CHRIST, Tour Card.

 
<< Start < Prev 1 2 3 Next > End >>

Page 3 of 3