mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay459
mod_vvisit_counterHôm Qua5173
mod_vvisit_counterTuần Này14327
mod_vvisit_counterTuần Trước34438
mod_vvisit_counterTháng Này112880
mod_vvisit_counterTháng Trước189436
mod_vvisit_counterTất cả9007960

We have: 57 guests online
Your IP: 54.198.0.187
 , 
Today: Aug 24, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hoc Hoi De Song Dao
HOC HOI DE SONG DAO # 376 = LM NGO TON HUAN PDF Print E-mail

 NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP BUÔN BÁN SÚNG ĐẠN, CẦN SA, MA TÚY, SÁCH BÁO DÂM Ô và CỜ BẠC HAY KHÔNG?

Nước Mỹ đang đứng trước một thảm họa. Đó là những cuộc bắn giết nhau trong gia đình, ở trường học , nơi buôn bán, hoặc ở các quán ăn và nơi giải trí. Sở dĩ có tai họa này là vì người dân Mỹ được phép mua súng đạn quá dễ dàng, khiến cho quá nhiều người có súng để tự vệ hoặc ( bọn lưu manh) để đi trộm cướp, hoặc trả thù thanh toán nhau giữa các băng đảng. Chính vì nhiều người có súng đạn nên tại nạn bắn giết người khác thường xảy ra ở nhiều nơi trên đất Mỹ. Đây là mối lo sợ của người dân lành vì không biết lúc nào mình có thể là nạn nhân của tai họa súng đạn khi ra ngoài đường phố hay ở trong nhà.

Vì thế, câu hỏi đặt ra riêng cho người Công Giáo là:

1- Người Công Giáo có được phép buôn bán súng đạn, cờ bạc cần sa, ma túy, sách báo phim ảnh dâm ô hay không ?

2- Người Công Giáo có được phép tham dự các nghi lễ của các giáo phái ngoài Công Giáo không ?

Xin trả lời như sau :

I - Về việc buôn bán súng đạn, ma túy, cờ bạc..

Điều răn Thứ Năm của Chúa cấm giết người, tức là phải tôn trọng sự sống của mình và của người khác, vì sự sống là quà tặng quí giá nhất của Thiên Chúa ban cho con người, được tạo dựng " giống hình ảnh của Thiên Chúa." ( St 1: 27) Thiên Chúa ban sự sống cho con người và chỉ một mình Ngài có quyền trên sự sống của loài người mà thôi. Vì thế Ngài đã truyền cho con người giới răn rất quan trọng là:

" Ngươi không được giết người". ( Xh 20: 13)

" Ngươi không được giết các kẻ vô tội và người công chính, vì Ta không cho kẻ có tội được trắng án." ( Xh 23: 7 )

Giết người có nhiều hình thức : giết về thể xác như đánh đập, đâm chém, bắn chết ai vì thù hằn cá nhân hay vì mục đích chính trị thâm độc muốn triệt hạ đối phương, vì tranh dành quyền lợi, tài sản, hay muốn độc quyền kinh doanh, buôn bán v.v

Mặt khác, làm hại người như đặt điều nói xấu , vu cáo , chứng gian để hạ nhục ai trước công luận cũng là hình thức giết người về mặt tinh thần mà con người ở khắp nơi thường mắc phạm.
Giáo lý của Giáo Hội đã liệt kê những tội nghích điều răn Thứ Năm như sau:

1-Về mặt thể lý : cấm cố sát hay giết người khác ( murder) tự sát ( suicide) phá thai ( abortion) Làm cho chết êm dịu ( Euthanasia).Đây là những hình thức giết người về mặt thể lý.

2-Vể mặt tinh thần, : phải tôn trọng danh dự và linh hồn của người khác, bằng cách không nêu gương xấu, dịp tội khiến cho người khác có thể sa ngã vì mình. Chúa Giêsu đã lên án kẻ gây ra gương xấu như sau:

" Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã. Nhưng khốn cho kẻ làm cho
người ta vấp ngã. Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợị cho nó hơn
là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã." ( Lc 17: 1-2)

Những cớ làm cho người ta vấp ngã là buôn bán hay giúp phổ biến các phim ảnh, sách báo dâm ô, trụy lạc, mở nhà điếm, sòng bạc, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm ( child prostitution) vô cùng khốn nạn , sản xuất phim ảnh bạo động , trồng và bán các loại cần sa, ma túy... Riêng ở Mỹ, buôn bán súng đạn cũng được coi là tiếp tay với những kẻ khủng bố, lưu manh nguy hại cho sinh mang của người dân lành vô tội, như đã từng xảy ra ở khắp Nước Mỹ. Cụ thể , trong tháng 11 năm 2012 ở Newtown , Connecticut, một kẻ đã mang súng vào trường bắn chết 20 học sinh tiểu học và 4 người lớn trong đó có mẹ của hung thủ và chính hung thủ cũng tự sát, sau khi giết hàng chục nạn nhân mà đa số là trẻ em từ 6 đến 10 tuổi. Tại nạn khủng khiếp vì súng đạn này vẫn còn làm kinh hoàng cho người dân Mỹ cho đến nay và khiến cho các nhà lập pháp Mỹ đang bàn cải về việc có nên cấm –hay hạn chế việc buôn bán súng đạn hay không. Bọn tư bản mại bản vô lương tâm thì cố bảo vệ quyền lợi buôn bán súng đạn để làm giầu, bất chấp hậu quả tai hại cho người dân vô tội, nạn nhân của các vụ bắn nhau bừa bãi vì quá nhiều người có súng hay có thể mua súng đạn dễ dàng ở khắp nước Mỹ.

Vì mối nguy hại của việc súng đạn có thể rơi vào tay những kẻ bệnh boạn tâm thần, hay lưu manh khủng bố, nên chắc chắn buôn bán súng đạn là một thương vụ nguy hại mà người tín hữu Chúa Kitô phải tránh xa, để không vì tiền mà tiếp tay cho những kẻ bất lương làm hại người khác. Đây là mối hiểm nguy rất to lớn cho sự an toàn sinh mạng của người dân sống trên đất nước tự do quá trớn này !

2-Có được phép cờ bạc không ?

Chắc chắn là không, vì cờ bạc, dưới bất cứ hình thức nào, cũng là điều phi luân vì nghich với điều răn thứ bảy cấm lấy của người khác.Không phải cứ vào nhà người ta ăn trộm tiền hay đồ vật mới là phạm tội nghịch điều răn thứ bảy. Ngược lại, ước muốn lấy vật gì thuộc sở hữu của người khác, hay đi đến nơi cờ bạc để mong kiếm tiền mà không phải lao động cân xứng thì cũng là tội nghịch điều răn thứ bảy cách chắc chắn. Lại nữa , không thể lấy lý do muốn giúp xây nhà thờ, tu viện, nhà Dòng, nhả nuôi trẻ mồi côi, xây trường học,...để biện minh cho việc cờ bạc vì mục đích tốt không thể biện minh cho phương tiện xấu được.( le but ne justifie pas le moyen)Tóm lại, cờ bạc là một điều lỗi phạm đức công bằng mà người tín hữu phải tránh vì cờ bạc sẽ dẫn đến gian manh, trộm cắp, mãi dâm, phản bội, và phá vỡ hạnh phúc gia đình...

3-có được phép buôn bán hay trồng các loại cần sa, thuốc phiện hay không?

Dùng cần sa, ma túy (drugs) nói chung, là một tội nặng vì hậu quả nguy hại cho sức khỏe con người.Do đó, trồng và buôn bán các loại cần sa ma túy là một gương xấu phải tránh vì hậu quả tai hại của các loại độc tố này cho sức khỏe của người khác mà mình phải tôn trọng theo giáo lý hiện hành của Giáo Hội.( x SGLGHCG số 2291).

II- Về việc tham dự các nghi lễ của các giáo phái ngoài Công giáo:

Xin được nói lại một lần nữa là chỉ có Giáo Hội Công Giáo và các Giáo hội Chính Thống Đông Phương ( Eastern Orthodox Churches) là có các bí tích hữu hiệu như Phép rửa, Thêm Sức, Hòa Giải, Sức dầu bệnh nhân, Truyền Chức thánh và Hôn phối, vì chỉ các Giáo Hội này mới có nguồn gốc Tông Đồ ( Apostolic succession) mà thôi.

Ngoài ra, tất cả các Giáo Phái Tin Lành, như, Baptist, Episcopal, Evangelical, Methodist. Presbyterian, Lutheran, Memonite, Church of Christ ,v.v và cả Anh giáo ( Anglican Comm)...đều không có nguồn gốc Tông Đồ, nên không có các bí tích hữu hiệu nói trên; trừ Phép Rửa ( Baptism) mà đa số họ có và được Giáo hội Công Giáo nhìn nhận, nếu họ cũng làm phép rửa với nước và Công thức Chúa Ba Ngôi. Nhóm nào không làm với Công thức này – như nhóm Bahai Hullah, và Marmonite...- thì nếu tín đồ của họ muốn gia nhập Công Giáo, họ phải được rửa tội lại.

Trong mục đích đại kết ( Ecumenism) mà Giáo Hội Công Giáo đã theo đuổi từ nhiều thập niên qua, nhằm tiến đến hiệp nhất giữa các Giáo hội và tín hữu còn ly khai, các tín hữu Công Giáo, cũng được khuyến khích giao thiệp trong tình huynh đệ với các anh chị em cùng tin Chúa Kitô nhưng đang ở bên ngoài Giáo Hội Công Giáo, vì chưa thể hiệp nhất được trong cùng một giáo lý, tín lý , bí tích , phụng vụ, và tôn trọng vị Đại Diện duy nhất của Chúa Kitô trên trần gian là Đức Thánh Cha, tức Giám Mục Rôma và cũng là Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Đa số các giáo phái trên chỉ có giảng thuyết Kinh Thánh ( hiểu theo cách cắt nghĩa riêng của họ) và làm Phép rửa mà thôi. Một số như nhóm Episcopalian, Lutheran. First United Church... cũng có nghi thức bẻ bánh và uống rượu nho trong lúc hội họp và nghe giảng thuyết. Tuy nhiên vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu nên dù các mục sư của họ có đọc lời Chúa nói trong Bữa tiệc ly thì cũng không thể biến bản thể ( substance) của bánh và rượu trở nên mình máu Chúa Kitô được vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu như đã nói trên.

Vì thế, nếu vì xã giao mà phải tham dự nghi lễ nào của anh em Tin Lành nói chung, thì người Công Giáo không được tham gia vào việc bẻ bánh và uống rượu với họ, vì làm như vậy có nghĩa là hiệp thông với họ trong niềm tin không có Chúa Kitô hiện diện thực sự trong Phép Thánh Thể như Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Đông Phương tin. Họ bẻ bánh và uống rượu là để nhắc lại bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu như được ghi lại trong ba Phúc Âm của Matthêu. Mac-cô và Lu ca., chứ không phải là Thánh Lễ Misa cử hành trong Giáo Hội Công Giáo
để dâng lại Hy Tế thập giá và diễn lại bữa ăn sau cùng của Chúa Kitô với Nhóm mười Hai..Và trong Bữa ăn sau cùng này, Chúa Kitô đã lập Phép Thánh Thể và Chức Linh mục để " anh em làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy. " như Chúa đã truyền cho các Tông Đồ hiện diện ( Lc 22 : 19; 1 Cor 11: 25)

Nói rõ hơn, chỉ có Giáo Hội Công Giáo và các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương là có bí tích Truyền Chức thánh ( Holy Orders) hữu hiệu, nên các giám mục và linh mục mới được chia sẻ Chức Linh Mục đời đời của Chúa Kitô, là " Thượng Tế đời đời theo phẩm trật Men-ki-xê-đê" ( Dt 6: 20). Chính nhờ có chức linh mục hữu hiệu, nên các tư tế Công Giáo và Chính thống ( giám mục, linh mục) mới có thể đọc lời truyền phép hữu hiệu ( valid consecration) để biến bản thể của bánh và rượu trở thành mình và máu của Chúa Kitô khi cử hành Thánh lễ Tạ Ơn ( Eucharist) ở khắp nơi trên bàn thờ ngày nay.

Vì các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương cũng có các bí tích hữu hiệu, nên người Công Giáo- trong trường hợp không tìm được nhà thờ và linh mục Công Giáo- thì được phép tham dự nghi lễ phụng vụ ở một nhà thờ Chính Thống trong nơi mình cư ngụ và lãnh các bí tích Thánh Thể, hòa giải và sức dầu nơi các linh mục Chính thống.

Nhưng nếu vì xã giao hay có liên hệ gia đình mà phải tham dự nghi lễ hay tang lễ của anh em Phật Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Hồi giáo... ( Islam) thì người Công giáo có thể đốt hương cho người quá cố, nhưng không được bái lậy các thần tượng của các tôn giáo bạn, vì chúng ta không cùng chia sẻ niềm tin với họ về Đấng mà họ tôn thờ..

Ngoài ra, người Công giáo cũng được khuyến khích giao thiệp thân hữu với các anh chi em ngoài Công Giáo trong mục đích tìm sự hiệp nhất giữa các anh chị em đó với Giáo Hội Công Giáo, là Giáo Hội duy nhất mà Chúa Kitô đã thiết lập trên nền tảng Tông Đồ để tiếp tục Sứ vụ rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa cho muôn dân cho đến ngày mãn thời gian

Tuy nhiên, chúng ta phải giữ vững đức tin Công Giáo, vâng phục và thi hành những gì Giáo Hội là Mẹ dạy dỗ chúng ta trong các lãnh vực giáo lý, tín lý, luân lý, phụng vụ và bí tích.

Chúng ta cũng cầu xin cho sự mau hiệp nhất của tất cả các giáo hội hay công đoàn đức tin đang còn ở bên ngoài Giáo Hội Công Giáo để "họ được nên một như chúng ta là một". ( Ga 17: 22) như Chúa Giêsu đã tha thiết cầu xin cùng Chúa Cha trước giờ Người thọ nạn thập giá để cứu chuộc cho nhân loai.

Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn các câu hỏi đặt ra.

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

-----------------------------

 
HOC HOI DE SONG DAO # 375 = HUONG DAN MUC VU PDF Print E-mail

Giáo phận Hồng Kông sửa đổi hướng dẫn mục vụ
Nếu có tranh cãi, mọi người nên dựa theo hướng dẫn mới

June 6, 2017 - Phóng viên ucanews.com từ Hồng Kông

Giáo phận Hồng Kông ban hành hướng dẫn mục vụ sửa đổi đáp ứng nhu cầu trong thời đại hiện nay thay cho hướng dẫn được ban hành cách đây 35 năm.

Hướng dẫn mới được biên soạn trong ít nhất 5 năm nay. Bản tiếng Anh và phần nói về Bí tích Hôn nhân chưa được hoàn thiện.

"Chúng tôi nghĩ hướng dẫn này vẫn chưa đầy đủ nhưng do các linh mục mới yêu cầu tư vấn về các vấn đề hiện nay, Ban Cố vấn Giáo phận quyết định không nên trì hoãn thêm nữa", cha Dominic Chan, tổng đại diện giáo phận Hồng Kông, phát biểu với ucanews.com.

"Trước đây thỉnh thoảng có tranh cãi về một số hoạt động mục vụ vì thế giáo phận sửa đổi hướng dẫn này là chuyện đương nhiên", ngài nói.

"Nếu sau này có xảy ra bất đồng, mọi người nên dựa theo hướng dẫn mới", cha Chen khuyên.

Giáo phận tổ chức 4 buổi giới thiệu hướng dẫn mới về quản lý giáo xứ, hoạt động phụng vụ và coi sóc mục vụ từ ngày 24-26/5.

Trong buổi nói chuyện cởi mở hôm 26-5, cha Thomas Law Kwok-fai, trưởng Ban Phụng vụ, nói với khoảng 400 giáo lý viên và nhân viên giáo xứ rằng Giáo hội Công giáo có nhiều nghi lễ nhưng "những điểm khác nhau thường mang tính mục vụ, không phải giáo lý".

Hướng dẫn mới giúp giải quyết rất nhiều vấn đề từ nghi thức mai táng đến hình thức rước lễ và khác với hướng dẫn trước đây.

Chẳng hạn hướng dẫn mới giúp kết thúc cuộc tranh cãi công khai nơi người Công giáo địa phương trong những năm gần đây về việc rước lễ bằng miệng hay bằng tay, hình thức nào đúng hơn.

"Miễn là được đức cha chấp thuận, rước lễ bằng tay hay trên lưỡi đều đúng. Chúng ta không nên xét đoán hay ra lệnh cho người khác và chúng ta không nên chỉ trích người khác do bất đồng quan điểm", cha Lee Len, chưởng ấn giáo phận Hồng Kông, giải thích.

Năm 2003, Hồng Kông bị ảnh hưởng Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), Đức cha Joseph Zen lúc đó cho phép người Công giáo rưới lễ bằng tay vì lý do vệ sinh.

"Hướng dẫn mới cần được phổ biến rộng rãi hơn vì nhiều người không chịu theo hướng dẫn này", một thư ký giáo xứ không muốn cho biết tên, phát biểu với ucanews.com.

"Hướng dẫn mục vụ cũ nằm trên kệ phủ đầy bụi trong nhiều năm nay và không ai muốn xem. Tôi từng yêu cầu các linh mục hay giáo dân lớn tuổi hỏi người giáo xứ khác là họ có thắc mắc gì không", bà nói.

"Mặc dù tôi ưa theo hướng dẫn này, tôi sẽ không cứng nhắc và để cho cha sở tự ý quyết định", nữ thư ký chia sẻ.

Winnie Lee, giáo lý viên, nói hướng dẫn mới tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dân. Chẳng hạn như hiện nay nếu người ta có thể cung cấp hình ảnh hay bằng chứng chứng minh thân nhân quá cố là người Công giáo, thì có thể được chôn trong đất thánh.

Bà kể khi cô của cha bà qua đời ở tuổi 99 cách đây 2 tháng, gia đình bà lật tung nhà cửa tìm giấy rửa tội của bà cụ nhưng không tìm ra. "Ai mà thỉnh thoảng lại xem giấy rửa tội của mình, đặc biệt là khi không dùng đến trong nhiều thập niên?" bà nói ucanews.com.

UCAN VN

-----------------------

------------------------------------

 
HOC HOI DE SONG DAO # 374 = TOI PHAM DEN THANH THAN PDF Print E-mail

TỘI PHẠM ĐẾN CHÚA THÁNH THẦN LÀ TỘI NÀO?

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

Hỏi:
Nhân lễ Chúa Hiện Xuống, Xin cha giải thích rõ tại sao tội phạm đến Chúa Thánh Thần thì không được tha thứ?

Trả lời:
Trong Tin Mừng Thánh Maccô, Chúa Giêsu nói: "Thầy bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhi��u đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời." (Mc 3,28-29)
Chúa đã nói các lời trên với các môn đệ, sau khi các kinh sư Do Thái nói rằng : " Người ( Chúa Giêsu) bị quỷ vương Belzebul ám và Người đã dựa vào thế quỷ vương mà trừ quỷ." ( Mt 3;22)
Chúng ta phải hiểu thế nào về lời dạy trên đây của Chúa Giêsu?
Trước hết, chúng ta cần nhớ là những lời Chúa Giêsu đã nói với các Tồng Đồ về Chúa Thánh Thần như sau: "Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em. Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và về việc xét xử." (Ga 16: 7-8)
Đấng Bảo Trợ (the Paraclete) mà Chúa Giêsu nói đây chính là Chúa Thánh Thần. Ngài là Thần Chân Lý (the Spirit of Truth) là Thần Khí của Thiên Chúa (the Spirit of God) là Đấng được sai đến để "dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn" (Ga 16, 13) một sự thật hay chân lý mà các Tông Đồ không thể hiểu thấu nếu không có ơn soi sáng trợ giúp của Thần Khí Chúa là Chúa Thánh Thần, tức Ngôi Ba Thiên Chúa.
Vì thế, sau khi sống lại từ cõi chết, Chúa Giêsu đã hiện ra với các Tông Đồ, thở hơi vào các ông và nói: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần." (Ga 20: 22). Chúa ban Thánh Thần cho các Môn đệ để giúp họ thấu hiểu những điều Người đã dạy bảo họ trong 3 năm sống chung và đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, trước khi Người thọ nạn thập giá , chết, sống lại và lên Trời.
Khi lãnh nhận bí tich rửa tội, qua việc xức dầu thánh, chúng ta đã lãnh nhận một phần ơn Chúa Thánh Thần. Với bí tích Thêm Sức, ta được ban đầy đủ ơn của Chúa Thánh Thần, như ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết, lòng mến, sức mạnh... để kiện toàn ơn tái sinh của phép rửa và để "cho ta có sức mạnh đặc biệt hầu loan truyền và bảo vệ đức tin bằng lời nói và việc làm với tư cách là những nhân chứng đích thực của Chúa Kitô, nghĩa là để tuyên xưng danh Chúa một cách can trường và không bao giờ hổ thẹn về Thập Giá của Người." (Sách Giáo Lý Công Giáo (SGLGHCG), số 2044)
Như thế, thật cần thiết biết bao cho ta được lãnh nhận những ơn quí báu của Chúa Thánh Thần để sống đức tin mạnh mẽ, đức cậy vững vàng và đức mến nồng nàn hầu trở nên nhân chứng đích thực và sống động của Chúa Kitô trong trần thế này.
Thật vậy, Giáo Hội không thể lớn lên trong sự thánh thiện và khôn ngoan, cũng như không thể chu toàn được sứ mệnh mà Chúa Kitô đã trao phó trước khi Chúa về trời, nếu không có sự phù giúp vô cùng hữu hiệu của Chúa Thánh Thần.Vì thế, Giáo Hội luôn cầu xin ơn Thánh Linh trước khi làm bất cứ việc lớn nhỏ nào. Và phong trào, đoàn thể nào có mục đích xin ơn Chúa Thánh Thần để canh tân đời sống thiêng liêng, thêm yêu mến Chúa Kitô và ơn cứu độ của Người thì đều được Giáo Hội khuyến khích, nâng đỡ.
Tuy nhiên, ai mượn danh Chúa Thánh Linh để làm trò "ảo thuật" như đặt tay và xô cho người ta té ngã và nói ú ớ những gì không ai hiểu được thì đó chắc chắn không phải là ơn của Chúa Thánh Thần. Ai tiếp tục làm trò này cần chấm dứt để không mê hoặc giáo dân về ơn Chúa Thánh Thần. Không có giáo lý, tín lý nào dạy rằng Chúa Thánh Thần đến với ai thì người đó phải bị "té ngã" và miệng nói lảm nhảm những gì không ai hiểu được, kể cả người được té ngã đó.
Ơn của Chúa Thánh Thần phải là lòng sốt mến, để thêm yêu mến Thiên Chúa hơn, lòng can đảm để làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời, và sức manh để chiến thắng ma quỷ và những gương xấu của thế gian. Hoa trái của ơn Thánh Linh phải là sự bình an, vui sướng nội tâm, lòng sốt mến, yêu mến và kính sợ Chúa hơn cũng như thêm chê ghét tội lỗi và mọi sự dữ trong trần gian này.
Chính nhờ ơn Chúa Thánh Thần mà người tín hữu chúng ta được lớn lên mạnh mẽ trong đức tin, được hiểu rõ hơn về những chân lý mà Chúa Giêsu đã giảng dạy.và được ý thức đầy đủ về nguy hại của tội lỗi, là cản trở duy nhất cho ta sống tình thân với Chúa và có hy vọng được cứu rỗi. Lại nữa, cũng nhờ Chúa Thánh Linh mà ta được thúc dục tin tưởng vào lòng thương xót, tha thứ của Thiên Chúa, được an ủi khi g��p gian nan thử thách và nhất là được tăng thêm lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự phù phiếm ở trần gian này. Đó là đại cương những việc Chúa Thánh Thần đã và đang làm trong tâm hồn mọi tín hữu Chúa Kitô và trong Giáo Hội của Chúa từ thời sơ khai cho đến ngày nay và còn mãi mãi về sau cho đến ngày hết thời gian.
Tóm lại Giáo Hội nói chung và người tín hữu chúng ta nói riêng, đều rất cần ơn Chúa Thánh Linh để sống và tuyên xưng đức tin và mời gọi thêm nhiều người khác nhận biết và tin Chúa Kitô, là Đấng duy nhất cứu chuộc loài người qua Hy Tế thập giá.
Như vậy, tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội mang nội dụng sau đây:
- Hoàn toàn chối b��� Thiên Chúa là Cha nhân lành giầu lòng xót thương và tha thứ.
- Từ khước ơn cứu chuộc của Chúa Kitô.
- Phủ nhận Chân Lý mà Thần Khí Chúa đã mặc khải cho con người.
- Không còn nhìn nhận tội lổi đã phạm để xin được tha thứ.
Tội nào cũng có thể được tha thứ nếu người ta còn tin tưởng vào lòng xót thương của Thiên Chúa. Vậy, nếu nhờ Thần Khí Chúa mà ta nhận biết Người là Cha nhân lành để chậy đến xin tha thứ mọi lỗi phạm vì yếu đuối, vì lầm lạc, thì điều kiện để được tha thứ là phải nhìn nhận tội lỗi của mình và còn tin tưởng nơi lòng thương xót, thứ tha của Chúa.
Ngược lại, nếu chối từ Thiên Chúa, thất vọng hoàn toàn về tình thương tha thứ của Người cũng như không còn tin và yêu mến Người nữa, là xúc phạm nặng nề đến chính Chúa Thánh Thần là Đấng đã giúp ta nhận biết Thiên Chúa là Cha nhân hậu, nhận biết công trình cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô, cũng như giúp ta nhìn nhận tội lỗi đã phạm.. Chúa Thánh Thần cũng là Đấng đã nung lửa yêu mến Thiên Chúa trong lòng mọi tín hữu. Do dó, xúc phạm đến Chúa Thánh Thần là bác bỏ mọi công việc Người đã làm trong linh hồn mỗi người chúng ta và trong Giáo Hội của Chúa Kitô.
Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã dạy: "Ai nói phạm đến Con Người (tức Chúa Giêsu) thì được tha, nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần sẽ chẳng được tha, cả đời này lẫn đời sau." (Mt 12: 32)
Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, nay là Thánh, , trong Tông Thư "Dominum et Vivificantem" cũng nói như sau về tội phạm đến Chúa Thánh Thần:
"Tội phạm đến Chúa Thánh Thần không phải chỉ đơn thuần xúc phạm đến Người bằng lời nói mà hệ tại sự chối từ nhận lãnh ơn cứu chuộc mà Thiên Chúa ban cho con người qua Chúa Thánh Thần hoạt động qua quyền lực của Cây Thập Giá." (.ibid. no.46.3)
Tóm lại, tội phạm đến Chúa Thánh Thần không thể tha thứ được vì kẻ xúc phạm đã hoàn toàn khước từ Thiên Chúa và tình thương tha thứ của Người.
Nếu đã hoàn toàn thất vọng và không còn tin Chúa để chậy đến xin Người tha thứ tội lỗi thì làm sao thứ tha được nữa?
Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đắt ra.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

---------------------------------

 
HOC HOI DE SONG DAO # 373 =ME LAM BANG AN SUNG PDF Print E-mail

ĐỨC MẸ – NGƯỜI CANH GIỮ ĐỨC TIN

Như chúng ta đã biết, các Kinh Thánh gia và các Giáo phụ coi Đức Mẹ là nhân vật hoàn tất lời tiên tri, cũng như Chúa Giêsu vậy. Tuy nhiên, cách Đức Mẹ hoàn tất có đặc tính khác với Chúa Giêsu, bởi vì Đức Mẹ là thụ tạo chứ không là Thiên Chúa. Mọi việc Mẹ làm đều làm bằng ân sủng chứ không làm bằng khả năng thần thánh. Chẳng hạn, Mẹ hoàn tất lời tiên tri bằng việc sinh Chúa Giêsu tại Belem (như ngôn sứ Mi-kha đã tiên báo – x. Mk 5:1). Nhưng Mẹ không là người tạo hoàn cảnh đã đặt Mẹ vào, chính Thiên Chúa mới làm điều đó. Đức Mẹ cộng tác với Ý Chúa, Đức Mẹ và Đức Giuse làm những điều cần phải làm trong hoàn cảnh đó, nhưng kết quả được Thiên Chúa hướng dẫn.

Thân phận Đức Mẹ là một thụ tạo (chứ không là Tạo Vật hoặc Tạo Hóa) liên quan mục đích của Thiên Chúa, bởi vì Mẹ là phương tiện mà Thiên Chúa dùng để mặc nhân tính nơi Đức Giêsu và làm người Nadarét. Qua lời "xin vâng" tự nguyện của Đức Mẹ, Thiên Chúa đi vào lịch sử với dạng con người. Nhục thể mà Ngài sẽ mang là máu thịt Ngài nhận từ Đức Mẹ. Máu thịt đó Ngài mang suốt đời, suốt chặng đường tới Thập Giá, huyệt mộ, sự sống lại, và thậm chí cả khi ngự bên hữu Chúa Cha. Chúng ta có thể nói rằng Dante cũng nói yếu tố sinh lý rõ ràng khi ông mô tả Đức Maria là một người trên thế giới có khuôn mặt giống Đức Kitô nhất.

Cách kết hợp thể lý và tâm linh này trong cuộc sống đan quyện vào nhau của Chúa Giêsu và Mẹ Maria là nguồn mạch chính mà Giáo Hội chiêm ngưỡng tính bí tích: sự thật mà Thiên Chúa mặc khải chính Ngài và trao ban sự sống của Ngài cho chúng ta theo cách con người và qua phương tiện con người. Cuộc đời Đức Mẹ được tiền định để thiết lập một kiểu mẫu. Đức Maria là Mẹ của Thiên Chúa nhập thể có ý nghĩa nào đó, tiết lộ điều gì đó. Đức Mẹ không chỉ là người chăm sóc cần thiết cho tới khi Chúa Giêsu trưởng thành, mà còn là giai đoạn đầu tiên của công cuộc cứu độ. Mối quan hệ của Đức Mẹ với Chúa Giêsu bắt đầu trong ân sủng và được tiền định là biểu tượng cho mọi thời đại. Theo Thánh Ambrôsiô thành Milan, nhờ tiếng "xin vâng" mà Đức Mẹ trở nên "kiểu mẫu của Giáo Hội". Thiên Chúa cho phép Đức Mẹ tham dự vào công cuộc cứu độ của Ngài. Do đó, cuộc đời và vận mệnh của Đức Mẹ liên kết mật thiết với những người thuộc về Con Yêu Dấu của Mẹ.

Kiểu mãu đó tương tự với một Sa-un thành Tác-sô đã đã phát hiện trên đường Đa-mát. Khi Chúa Giêsu hiện ra với ông, Ngài không nói: "Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ những người theo Ta?". Nhưng Ngài nói: "Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?" (Cv 9:4). Chúa Giêsu không phân biệt chính Ngài và Nhiệm Thể của Ngài – Giáo Hội. Mối liên hệ này được phản ánh trong âm mưu của kẻ thù. Xu hướng xuyên suốt lịch sử Kitô giáo không tấn công trực tiếp vào Chúa Giêsu nhưng qua Giáo Hội của Ngài. Vô số lần kẻ thù của Chúa Giêsu nói những điều như thế này: "Ồ, chúng tôi rất tôn trọng Đức Giêsu!. Chính những người theo Ngài đã đánh mất sứ điệp đích thực của Ngài. Bạn cần lắng nghe tôi để bạn có thể hiểu rằng Chúa Giêsu thực sự là một rabbi đã chết với cô bạn gái là người theo chủ nghĩa Mác-xít, người đồng tính,... Dĩ nhiên đó là tấn công vào toàn bộ Phúc Âm (và do đó cũng tấn công vào Chúa Giêsu, Đấng trao ban Tin Mừng cho chúng ta). Nhưng cuộc tấn công này comes via Nhiệm Thể của Ngài là Giáo Hội.

Không ngạc nhiên gì, một trong các cuộc tấn công sớm nhất xảy ra khi thế giới tấn công các môn đệ đầu tiên của Ngài. Thế nên khi Chúa Giêsu nói rằng Thiên Chúa là Cha của Ngài, kẻ thù đã vặn lại: "Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do?" (Ga 8:33). Cách đề nghị thằng thắn – và điều này sẽ được truyền lại qua các thời đại: Chúng ta làm ngơ Đức Giêsu vì Ngài là "người gây sốc", là người con ngoài giá thú của một phụ nữ nhà quê thông dâm với một người lính Rôma. Ngài sẽ bị những kẻ chống Kitô giáo gièm pha là "Yeshu ben Pantera" (có thể là một vở kịch về "parthenos" – tiếng Hy Lạp có nghĩa là "trinh nữ"). Và như vậy, Đức Maria đứng đầu danh sách các môn đệ của Chúa Giêsu bị người ta nhắm vào để tấn công chính Chúa Giêsu.

Điều này không là một tai nạn, bởi vì khi là "kiểu mẫu của Giáo Hội", Đức Maria chia sẻ sự rủi ro của Giáo Hội, kể cả những cuộc bách hại Giáo Hội và đau khổ của những người vô tội. Chúa Giêsu cũng phải chịu điều đó khi những con người độc ác gọi Ngài là "người con hoang" (a bastard), Đức Mẹ cũng chịu đựng điều đó khi bị gọi là "người thông dâm" (a fornicator). Đây là một trong các lý do mà Chúa Giêsu trong lúc hấp hối đã trao phó Đức Mẹ cho tông đồ Gioan (cũng có nghĩa là trao cho bạn và tôi) khi Ngài nói: "Đây là mẹ của anh" (Ga 19:27). Con rắn xưa là ma quỷ đã tức giận, con rồng không chỉ tức giận với Đức Mẹ mà còn tức giận với cả "những người còn lại trong dòng dõi bà, là những người tuân theo các điều răn của Thiên Chúa và giữ lời chứng của Đức Giêsu" (Kh 12:17). Trong Đức Kitô, Đức Maria trở nên Người Mẹ của tất cả những người đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy – và của tất cả những người chịu tử đạo.

Điều đó có ý nghĩa đối với chúng ta, những môn đệ của Chúa Giêsu, là Đức Mẹ có thể làm điều gì đó cho chúng ta như chính Chúa Giêsu có thể làm. Đức Mẹ có thể cho chúng ta thấy một môn đệ hoàn hảo của Chúa Giêsu như thế nào. Là thụ tạo đặc biệt nhất của Thiên Chúa, Đức Mẹ luôn làm những gì Mẹ đã làm từ lúc Chúa Giêsu bắt đầu thành hình trong cung lòng: canh giữ Ngôi Lời hóa thành nhục thể. Đức Mẹ đã hoàn tất lời tiên tri mà ngôn sứ Giêrêmia đã nói: "Vì Đức Chúa tạo ra điều mới lạ trên mặt đất: đó là đàn bà bao quanh đàn ông" (Gr 31:22), thế nên đàn bà bảo vệ sự thật về Chúa Giêsu. Đức Mẹ là người đầu tiên biết Chúa Giêsu là "Con của Đấng Tối Cao" (Lc 1:32) khi nói rằng "xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói" (Lc 1:38)...........

Khi tìm kiếm vinh quang của Đức Kitô, Giáo Hội càng trở nên giống kiểu mẫu cao quý của Đức Mẹ, và tiếp tục phát triển đức tin, đức cậy và đức mến, đồng thời tìm kiếm và làm theo Thánh ý của Thiên Chúa trong mọi sự. Do đó, qua công việc tông đồ, Giáo Hội hướng về Đức Mẹ là Đấng đã sinh Đức Kitô, thụ thai bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần và sinh con vẫn còn đồng trinh, để qua Giáo Hội, Ngài có thể lại sinh ra và tăng trưởng nơi các tín hữu. Đức Mẹ là mẫu gương về tình mẫu tử mà mọi người tham dự vào sứ vụ tông đồ của Giáo Hội để sự phục hồi của nhân loại sẽ được sống động (x. Hiến chế Lumen Gentium, 60-65).

Lạy Thánh Mẫu Thiên Chúa, Đấng đầu tiên canh giữ đức tin, xin thương nguyện giúp cầu thay. Amen.

MARK SHEA (NCRegister.com)

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)

Kính chuyển: HỒNG

-------------------------------------

 
HOC HOI DE SONG DAO # 372 = CAC PHEP LA VI DAI PDF Print E-mail

CÁC PHÉP LẠ VĨ ĐẠI TRONG KINH THÁNH

Chương mở đầu Kinh Thánh bắt đầu bằng câu: "Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất" (St 1:1). Đó là phép lạ vĩ đại thứ nhất.

Ngày lại ngày, Thiên Chúa có thể dùng những thứ vô hình vô dạng và hoang vu, rồi chỉ một mệnh lệnh đơn giản làm cho muôn vật hiện hữu. Bắt đầu bằng công cuộc sáng tạo lạ lùng là phép lạ thứ nhất của Thiên Chúa, lịch sử đầy những sự kiện kỳ lạ, tất cả được ghi chép trong Kinh Thánh.

Cá phép lạ vĩ đại này được ghi lại trong Cựu Ước và Tân Ước, ảnh hưởng nhiều tới lịch sử và nhân loại. Các phép lạ này vĩ đại theo tỷ lệ và giữ vai trò nhắc nhở, các phép lạ ngày nay vẫn xảy ra trong mọi thứ, và mọi thứ đều có thể đối với Thiên Chúa.

Ngoài phép lạ vĩ đại thứ nhất, đây là 9 phép lạ nổi bật được mô tả trong Kinh Thánh:

1. BÀ SA-RA THỤ THAI TRONG LÚC CAO NIÊN

"Bà Sa-ra có thai và sinh cho ông Áp-ra-ham một con trai khi ông đã già, vào thời kỳ Thiên Chúa đã hứa" (St 21:2).

Điều hầu như là không thể đối với ông Áp-ra-ham ở tuổi 100 và bà Sa-ra ở tuổi 90, nhưng Thiên Chúa đã chúc phúc cho hai vợ chồng đặc biệt này bằng cách cho họ có đứa con trai là I-sa-ác, người được Thiên Chúa thiết lập giao ước vĩnh cửu cho con cháu về sau. Theo sách Sáng Thế, ông Áp-ra-ham đem I-sa-ác tới núi Mô-ri-gia để sát tế theo lệnh Thiên Chúa để thử thách lòng tin của ông. Ngay lúc ông sát tế con trai, thiên thần đã ngăn tay ông và Thiên Chúa chứng giám lòng tin không lay chuyển của ông.

2. MÔ-SÊ PHÂN CHIA NƯỚC BIỂN ĐỎ

"Ông Mô-sê giơ tay trên mặt biển, Đức Chúa cho một cơn gió đông thổi mạnh suốt đêm, dồn biển lại, khiến biển hoá thành đất khô cạn" (Xh 14:21).

Ngay trước lúc quân của Pha-ra-ô sắp xâm chiếm Ít-ra-en, Thiên Chúa thực hiện lời hứa bằng cách cho phép ông Mô-sê phân đôi nước biển cho dân đi qua an toàn. Sau đó, Thiên Chúa bảo ông Mô-sê đưa tay ra để làm cho nước biển ập lại như trước, thế là toàn bộ quân thù bị chôn thây dưới lòng biển (Xh14:13-28).

3. MAN-NA TỪ TRỜI

Đức Chúa phán với ông Mô-sê: "Này, Ta sẽ làm cho bánh từ trời mưa xuống cho các ngươi ăn. Dân sẽ ra lượm lấy khẩu phần cho mình, ngày nào cho ngày đó; Ta muốn thử lòng chúng như vậy xem chúng có tuân theo Luật của Ta hay không. Ngày thứ sáu, khi chúng dọn phần ăn đã đưa về, sẽ có gấp đôi phần chúng lượm mỗi ngày" (Xh 16:4-5).

Khi dân Ít-ra-en cảm thấy sắp chết đói, Thiên Chúa tỏ vinh quang của Ngài bằng cách ban chọ man-na và chim cút dồi dào làm lương thực trong suốt 40 năm, cho tới khi họ tới miền đất hứa Ca-na-an (Xh 16:1-35). Thiên Chúa ban cho họ tặng phẩm này trong khi họ đi qua sa mạc, được mô tả hai lần trong Kinh Thánh: một lần trong sách Xuất Hành và một lần trong sách Dân Số.

4. GIÔ-NA VÀ CÁ VOI

Từ trong bụng cá, ông Giô-na cầu nguyện cùng Đức Chúa, Thiên Chúa của ông. Ông nói: "Từ cảnh ngặt nghèo, tôi kêu lên Đức Chúa, Người đã thương đáp lời. Lạy Chúa, từ lòng âm phủ, con cầu cứu, Ngài đã nghe tiếng con. Ngài đã ném con vào vực sâu, giữa lòng biển, làn nước mênh mông vây bọc con, sóng cồn theo nước cuốn, Ngài để cho tràn ngập thân này"... Đức Chúa bảo con cá, nó liền mửa ông Giô-na ra trên đất liền" (Gn 2:2-4, 11).

Khi ông Giô-na bướng bỉnh trốn Thiên Chúa, không tuân lệnh Ngài là đi rao giảng cho dân Ni-ni-vê, Thiên Chúa sai một con cá voi rất to đến nuốt ông vào bụng trong ba ngày, ba đêm. Sau khi nghe ông Giô-na cầu nguyện, Thiên Chúa cho ông thoát ra khỏi bụng cá để ông có thể loan báo mệnh lệnh của Ngài và nhen nhóm lửa đức tin trong dân thành Ni-ni-vê. Họ đã tin và được cứu (Gn 1-4).

5. VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

"Đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần" (Mt 1:18).

"Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: 'Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói'. Rồi sứ thần từ biệt ra đi" (Lc 1:38).

Thế gian thật diễm phúc từ khi Thiên Chúa tín nhiệm Đức Maria và Đức Giuse để giao phó Thánh Tử Giê-su. Hai vợ chồng trinh tiết đã đón mừng Hài Nhi sinh ra trong hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng họ vẫn hoàn thành để bảo vệ Đấng Cứu Thế.

6. ĐA-NI-EN VÀ BẦY SƯ TỬ

Ông Đa-ni-en đáp lại nhà vua: "Hoàng thượng, vạn vạn tuế! Thiên Chúa của thần đã sai thiên sứ đến khoá hàm sư tử khiến chúng không hại được thần, bởi vì trước mặt Người, thần đã được nhìn nhận là vô tội, và, tâu đức vua, ngay trước nhan ngài, thần cũng chẳng làm điều gì ác" (Đn 6:21-23).

Vua Đa-ri-ô đã cho binh lính ném Đa-ni-en vào hang sư tử để trị tội. Nhưng thật kỳ lạ, họ không thấy tiếng sư tử gầm gừ mà thấy chàng trai Đa-ni-en vẫn thanh thản cầu xin Thiên Chúa cứu thoát khỏi nanh vuốt sư tử. Lúc đó, họ không thể phủ nhận phép lạ mà họ chứng kiến, và họ bắt đầu ca tụng Thiên Chúa là Đấng đã cứu sống Đa-ni-en (Đn 6:1-28).

7. CHÚA GIÊ-SU HÓA NƯỚC THÀNH RƯỢU

"Đức Giê-su bảo họ: 'Các anh đổ đầy nước vào chum đi!'. Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ: 'Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc'. Họ liền đem cho ông. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu" (Ga 2:7-9).

Đó là phép lạ đầu tiên của Chúa Giê-su, Ngài tỏ vinh quang cho các môn đệ bằng cách cứu gia chủ tiệc cưới Ca-na ở Ga-li-lê khi họ hết rượu. Nước hóa thành rượu, không là rượu bình thường mà là rượu hảo hạng, rượu lại quá nhiều vì tới vài trăm lít. Từ việc chữa lành người phong cùi, người mù, người bệnh,... tới việc phục sinh La-da-rô, đó là những chuỗi phép lạ mà Chúa Giê-su đã làm trong ba năm cuối đời (Ga 2:1-10).

8. CHÚA GIÊ-SU HÓA BÁNH RA NHIỀU

Lần thứ nhất, Chúa Giê-su nuôi năm ngàn người: "Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con" (Mt 14:19-21).

Lần thứ nhì, Chúa Giê-su nuôi bốn ngàn người: "Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy. Số người ăn có tới bốn ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con" (Mt 15:36-38).

Đám đông bao quanh khi Chúa Giê-su đến, họ đưa các bệnh nhân đến với Ngài và xin Ngài chữa lành cho họ. Để tỏ lòng yêu thương và trắc ẩn theo cách phi thường, hai lần Chúa Giê-su đã cho hàng ngàn người ăn no nê chỉ với vài ổ bánh và vài con cá (Mt 14:13-21; Mt 15:29-39).

9. CHÚA GIÊ-SU ĐI TRÊN BIỂN

"Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: 'Ma đấy!', và sợ hãi la lên. Đức Giê-su liền bảo các ông: 'Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" (Mt 14:25-27).

Chúa Giê-su biết các môn đệ vẫn nghi ngờ Ngài nên Ngài hiện ra với họ và làm điều mà phàm nhân không thể làm được — bước đi trên mặt nước. Khi Ngài đưa các môn đệ vượt qua mối nghi ngờ và nỗi sợ hãi, Ngài cho họ biết rằng Ngài thực sự là Đấng mà Ngài đã xác nhận: Con Thiên Chúa (Mt 14:25-32).

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Beliefnet.com)

KÍnh chuyển:

Hồng

-------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 5 of 87