mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4181
mod_vvisit_counterHôm Qua7192
mod_vvisit_counterTuần Này11373
mod_vvisit_counterTuần Trước54956
mod_vvisit_counterTháng Này159504
mod_vvisit_counterTháng Trước242206
mod_vvisit_counterTất cả11124097

We have: 88 guests online
Your IP: 23.20.236.61
 , 
Today: Jun 18, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hoc Hoi De Song Dao
HOC HOI DE SONG DAO # 167 = GIAO LY VE GIAO HOI PDF Print E-mail

"Giáo Hội không bao giờ chỉ là một thực tại bất di bất dịch, đứng im tại chỗ, tự mình là cùng đích, mà là một cuộc hành trình liên tục trong giòng lịch sử hướng đến cùng đích tối hậu và tuyệt vời là Vương Quốc Thiên Đình, một thực tại cùng đích mà Giáo Hội trần thế chỉ là mầm mống và là khởi điểm"

ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Giáo Hội Cộng Đồng - Bài 15 - Thứ Tư ngày 26/11/2014

Xin chào buổi sáng Anh Chị Em thân mến.

Ngày hôm nay không đẹp lắm, nhưng anh chị em đã tỏ ra can đảm, xin chúc mừng anh chị em nhé! Hôm nay chúng ta hy vọng được cùng nhau cầu nguyện.

Khi trình bày Giáo Hội cho con người trong thời đại của chúng ta, Công Đồng Chung Vaticanô II đã tỏ ra rất ý thức về một chân lý cốt yếu không bao giờ được quên lãng: Giáo Hội không bao giờ chỉ là một thực tại bất di bất dịch, đứng im tại chỗ, tự mình là cùng đích, mà là một cuộc hành trình liên tục trong giòng lịch sử hướng đến cùng đích tối hậu và tuyệt vời là Vương Quốc Thiên Đình, một thực tại cùng đích mà Giáo Hội trần thế chỉ là mầm mống và là khởi điểm (xem Công Đồng Chung Vaticanô II, Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội Ánh Sáng Muôn Dân, 5). Khi chúng ta hướng tới chân trời này chúng ta thấy rằng óc tưởng tượng của chúng ta bị giới hạn, tự mình nó chỉ có thể trực giác thấy được ánh quang của mầu nhiệm này là những gì vượt quá các cảm quan của chúng ta. Thế rồi trong chúng ta tự nhiên nẩy lên một số vấn đề: Khi nào thì cuộc vượt qua cuối cùng này xẩy ra? Chiều kích mới mà Giáo Hội tiến vào sẽ ra sao? Bấy giờ những gì sẽ xẩy ra cho nhân loại cũng như cho thiên nhiên tạo vật ở chung quanh nhân loại? Những vấn nạn này chẳng phải là những gì mới mẻ; chúng đã được các môn đệ của Chúa Kitô đặt ra từ thời ấy: 'Thế nhưng bao giờ điều ấy xẩy ra? Khi nào thì Thần Linh sẽ chiến thắng trên thiên nhiên, trên tạo vật, trên tất cả mọi sự...' Đó là những câu hỏi cũ kỹ của con người. Chúng ta cũng đặt ra những vấn nạn này nữa.

Trước những câu hỏi này, những vấn nạn luôn vang vọng trong tâm can của con người, Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng của Công Đồng đã viết: 'Chúng ta không biết được thời gian tận cùng của trái đất và nhân loại, chúng ta cũng chẳng biết được tất cả mọi sự sẽ được biến đổi ra sao. Vì bị tội lỗi làm biến dạng, hình thể của thế giới này sẽ qua đi; thế nhưng chúng ta được dạy cho biết rằng Thiên Chúa đang sửa soạn một chỗ cư ngụ mới và một trái đất mới là nơi công lý sẽ ngự trị, nơi hạnh phúc sẽ đáp ứng và vượt trội hơn tất cả mọi niềm mong ước an bình bừng lên trong cõi lòng của con người' (số 39). Đó, đích điểm Giáo Hội hướng về, như Thánh Kinh nói, là 'tân Giêrusalem', là 'Thiên Đàng'. Nó không phải là một nơi chốn, mà là 'một trạng thái' của tâm trí làm cho những niềm mong đợi sâu xa nhất của chúng ta được viên trọn một cách dồi dào, và hữu thể của chúng ta là tạo vật và là con Thiên Chúa sẽ đạt tới tầm vóc thành toàn của nó. Cuối cùng chúng ta sẽ được bao bọc trọn vẹn bởi niềm vui, bởi an bình và bởi tình yêu thương của Thiên Chúa, không còn bị bất cứ một giới hạn nào, và chúng ta sẽ được diện kiến dung nhan của Ngài (xem 1Corinto 13:12). Thật là tuyệt vời khi nghĩ đến điều này, nghĩ đến Thiên Đàng. Tất cả chúng ta là những người đang ở trần thế này, tất cả mọi người chúng ta. Thật là đẹp đẽ vì ý nghĩ ấy cống hiến sức mạnh cho linh hồn của chúng ta.

Theo chiều hướng ấy thì đẹp đẽ thay khi thấy được có một sự liên tục và mối hiệp thông chặt chẽ giữa Giáo Hội đang ở trên Thiên Quốc và Giáo Hội đang hành trình trên trần thế. Thật vậy, những ai đang sống trước nhan Thiên Chúa có thể trợ giúp và chuyển cầu cho chúng ta, các vị có thể cầu cho chúng ta. Trái lại, chúng ta cũng luôn cống hiến các việc lành phúc đức, các lời nguyện cầu và chính Thánh Thể để giảm bớt khổ hình cho các linh hồn đang đợi chờ vinh phúc vô cùng bất tận. Phải, vì theo quan điểm Kitô giáo thì không còn tình trạng phân biệt giữa một người đã chết và một người chưa chết, mà là giữa người ở trong Chúa Kitô và người chưa ở trong Chúa Kitô! Đó là yếu tố định đoạt, yêu tố thực sự quyết liệt cho phần rỗi của chúng ta cũng như cho hạnh phúc của chúng ta.

Đồng thời Thánh Kinh cũng dạy chúng ta rằng việc hoàn trọn dự án tuyệt vời này không thể nào không có lợi cho tất cả mọi sự ở chung quanh chúng ta và là dự án xuất phát từ tâm tưởng của Thiên Chúa. Thánh Phaolô đã minh nhiên khẳng định khi viết rằng 'chính tạo vật sẽ được giải thoát khỏi cảnh nô lệ hư hoại của chúng và chiếm được niềm tự do hiển vinh của con cái Thiên Chúa' (Roma 8:21). Các đoạn Thánh Kinh khác sử dụng hình ảnh 'trời mới' và 'đất mới' (xem 2Phêrô 3:13; Khải Huyền 21:1), ở chỗ toàn thể vũ trụ này sẽ được canh tân đổi mới và sẽ được giải thoát một lần vĩnh viễn khỏi hết mọi vết tích của sự dữ cũng như khỏi chính sự chết. Bởi thế, những gì được trông đợi, như là sự viên trọn cho một thứ biến thể thực sự đã xẩy ra nhờ Cái Chết và Phục Sinh của Chúa Kitô, là một cuộc tạo dựng mới; vì thế mà nó không phải là một thứ hư không hóa vũ trụ này cũng như tất cả những gì ở chung quanh chúng ta, mà là làm cho hết mọi sự được trọn vẹn về hữu thể, về sự thật và về sự mỹ. Đó là dự án mà Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần bao giờ cũng muốn hiện thực và đang hiện thực.

Các bạn thân mến, khi chúng ta nghĩ về thực tại tuyệt vời mà chúng ta đang đợi chờ ấy, chúng ta mới nhận thức được việc chúng ta thuộc về Giáo Hội là một tặng ân tuyệt vời biết chừng nào, một tặng ân cho thấy một ơn gọi rất là cao cả. Vậy chúng ta hãy xin Trinh Nữ Maria, Mẹ Giáo Hội, luôn canh chừng đường đi nước bước của chúng ta và giúp chúng ta như Mẹ trở thành một dấu hiệu của niềm vui, của niềm tin tưởng và hy vọng giữa anh chị em của chúng ta.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch

---------------------------

 
HOC HOI DE SONG DAO # 158 = TRO CHOI CAU CO PDF Print E-mail

Nov 15 at 3:07 PM
Trường hợp quỉ ám gia tăng vì trò chơi Cầu Cơ, theo các chuyên gia từ Vatican.
Trần Mạnh Trác11/9/2014

Hiệp hội quốc tế của những chuyên gia về quỉ ám (International Association of Exorcists, AIE) báo động rằng các vụ quỉ ám đã đạt đến một mức độ báo động.

"Chúng ta phải dành nhiều nỗ lực hơn vào việc mục vụ khẩn cấp này để giúp đỡ cho những trường hợp bị quỉ ám đang gia tăng một cách phi thường ở khắp mọi nơi," là lời tuyên bố của bác sĩ Valter Cascioli, phát ngôn viên của AIE, sau khi hiệp hội kết thúc phiên họp thuờng niên thứ 12 tại Roma từ ngày 20 đến 25 tháng 10 vừa qua. Phiên họp qui tụ 250 giáo sĩ có năng quyền trừ quỉ và các chuyên gia và bác sĩ tâm bệnh trên khắp thế giới.

Theo ông, thì số các vị Hồng Y và Giám Mục đăng ký tham gia kỳ họp này đã tăng lên nhiều so với các năm trước bởi vì đã có những dấu hiệu cho thấy rằng hoạt động cuả ma quỉ đang gia tăng tại giáo phận nhà.

Hoạt động cuả ma quỷ gia tăng vì một số nguyên do, một là vì đức tin cuả hàng giáo dân bị suy giảm, hai là vì tính hiếu kỳ, nhiều người đã thử tham dự vào những hoạt động huyền bí (occult activity) như cầu cơ hoặc lên đồng (Ouija boards and séances.)

Cầu Cơ, mà giới trẻ ở Việt Nam thường rủ nhau chơi để so tài gan dạ với nhau, là một biến thể cuả một trò chơi huyền bí ở Mỹ goị là Ouija boards, là một sáng kiến có đăng ký do hãng Parker Brothers sản xuất. Ngày nay tập đoàn Hasbro đã mua bản quyền và Ouija là một thương hiệu độc quyền.

Thực ra việc Cầu Cơ đã có từ rất lâu ở bên Trung Hoa, Ấn Độ và thế giới Cổ Hy La. Những sử liệu thời nhà Nguyên còn ghi chép về việc dùng một bảng gỗ có vẽ nhiều dấu hiệu vô nghĩa để dùng vào công việc bói toán. Một 'con đồng' được 'nhập' sẽ chỉ vào nhiều dấu hiệu với nhau tạo nên những 'bút tự' để giải đáp những vấn nạn cuả thân chủ.

Những cách bói toán như thế đã bị nhà Thanh cấm đoán vì lý do mê tín dị đoan và sự lạm dụng cuả những đám buôn thần bán thánh.

Giới khoa học ngày nay cũng bác bỏ mọi sự huyền bí siêu nhiên cuả các trò Cầu Cơ, những cuộc nghiên cứu Tâm Lý Học đã chứng minh rằng sự chuyển động cuả con 'Cơ' (cái phím hình trái tim hay là đồng xu có lỗ ) chỉ là kết quả cuả một tình trạng gọi là hiệu ứng vô thức (ideomotor effect). Càng nhiều người tham gia thì hiệu ứng càng tăng lên. Có lẽ vì vậy mà những chỉ dẫn về Cầu Cơ thường ghi chú rằng phải có 3 người chơi thì mới nên bắt đầu, nếu không có thể sẽ bị "Tà ma ám hại'.

(Những nghiên cứu cho thấy xác xuất cuả việc Cầu Cơ là khoảng 62%. Trong khi 50% là sự may rủi bình thường, vậy thì hiệu ứng vô thức là 12%, tức là một ảnh hưởng cũng rất nhỏ mà thôi).

Tới đây, tưởng cũng xin tạm ngưng để ghi chú rằng Việt Nam là nơi duy nhất đã phát triển hình thức Cầu Cơ thành một tôn giáo: đó là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, hay còn được gọi là đạo Cao Đài.

Tín đồ Cao Đài tin rằng Thượng Đế đã dùng hình thức Cơ Bút để giáng truyền kinh sách và tổ chức tôn giáo cho họ.

Những bình luận và phê phán sau đây không có ý nhắm vào đạo Cao Đài, vốn đã chứng tỏ là một tôn giáo đáng tôn kính, mà chỉ nhắm vào những hoạt động bình dân coi việc Cầu Cơ là một trò chơi tiêu khiển như đã nói ở trên.

Nhiều thanh niên thiếu nữ đi tìm hoạt động huyền bí như thế, bắt đầu vì sự tò mò có vẻ như vô tội hoặc vì bản tính thích những sự kinh dị. Nhưng dần dà đã có nhiều người bị ám ảnh và bắt đầu đào xâu hơn vào những hoạt động phù thủy, ma quái.

Các nhà cố vấn về giới trẻ thường coi đó như là một giai đọan 'tăng trưởng bình thường.' "Đừng làm to chuyện," là lời khuyên cuả họ cho các bậc cha mẹ. "Cứ bỏ lơ qua chuyện đó thì sớm hay muộn, cháu nó sẽ lớn lên."

Tuy nhiên, bác sĩ Valter Cascioli không đồng ý như vậy. "Bất kỳ sự tham gia nào vào những điều huyền bí, dù là thụ động, vẫn có thể là một thảm họa và nên phải từ chối và tránh xa," ông nói.

"Cho dù sự khởi đầu là vì thiếu hiểu biết, nông cạn, ngu dốt hoặc tích cực tham gia do ước muốn hoặc chỉ là để xem cho biết thì..."

"Hậu quả luôn luôn là một tai họa."

Ảnh hưởng đến người tham gia bao gồm nhiều hệ lụy về vật lý, tâm lý, tinh thần và đạo đức. Kể ra là những sự lo lắng, những cơn hoảng loạn, những cơn ác mộng, những hành vi tự hủy, những suy nghĩ liên tục về cái chết... Trong một vài trường hợp nặng, hoạt động huyền bí dẫn đến việc bị quỉ ám.

"Cho dù chúng ta có biết hay không, có hiểu được hay không, cho dù việc đó là làm cho vui, một trò giải trí hoặc vì lý do nào khác, thì những tác động tàn phá cũng giống như nhau."

"Mọi người đều bị lừa và tin tưởng sai lầm rằng họ đang liên lạc được với một linh hồn của những người thân, nhưng trong thực tế họ đang đối thoại với quỉ và mời nó vào cuộc sống của họ," bác sĩ Cascioli nói tiếp.

"Cái gọi là 'Thực thể tâm linh' dấu giếm và phản bội chúng ta về danh tính thực sự của nó, nó chỉ cho chúng ta biết về những điều mà chỉ có một phần là dựa trên sự thật; do đó nó dụ dỗ chúng ta, lừa phỉnh và cố gắng xâm nhập vào chúng ta, "ông giải thích.

Cha Stephen Doktorczyk, một linh mục của Giáo Phận Orange, đã chữa lành và cầu nguyện cho nhiều người đang ở trên bờ vực cuả việc bị quỉ ám.

Ngài đề nghị rằng nhiệm vụ của cha mẹ khi có những đứa con bị lôi kéo vào những hoạt động huyền bí như Cầu Cơ là phải cầu nguyện bằng cách lần hạt Mân Côi và phải ngăn cản không cho chúng tham gia bất kỳ loại hoạt động huyền bí nào nữa.

"Ma quỉ là một tên rất thông minh. Nó biết du giỗ người ta bằng những thứ dường như là vô hại. Vì trong thư cuả thánh Phêrô đã viết (1 Peter 5: 8-9:) 'Kẻ thù là ma quỷ thì luôn luôn rình mò xung quanh chúng ta như sư tử rình mồi để mà ăn tươi nuốt sống. Hãy chống lại nó, và hãy kiên trì trong đức tin. "

"Tôi đã giúp cho quá nhiều những tình huống liên quan đến những người, vì ngây thơ, đã bắt đầu tìm hiểu về những điều huyền bí. Bây giờ thì họ ước ao rằng họ có thể quay trở lại quá khứ mà làm khác đi," Cha Doktorczyk nói thêm.

Theo Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, thì mọi người phải xa lánh tất cả các hình thức "bói toán" có liên quan đến việc nhờ ma quỷ, hoặc gọi hồn người chết hoặc tìm việc tiết lộ các sự kiện tương lai.

Sách Giáo Lý Công Giáo dậy về 'Bói toán và ma thuật' rằng:

-Tất cả những hình thức bói toán nhằm biết vận mệnh tương lai, đầu trái nghịch với lòng tôn kính và phó thác cho một mình Thiên Chuá. Những cách thực hành ma thuật hoặc phù thủy nhằm có một quyền hành bí ẩn đối với đồng loại, đều nghịch với đức thờ phượng.

Đoạn 2116 cuả phiên bản tiếng Anh (CCC) còn liệt kê rõ ràng những việc phải tránh là "Xem tử vi, coi chiêm tinh, xem chỉ tay, bói theo điềm hay xin xâm, dùng người ngoại cảm..."

"Một lỗi phổ biến là chúng ta tin tưởng rằng ma quỷ và các lĩnh vực huyền bí là không có thật," bác sĩ Cascioli nói; "nhưng ma quỷ là có thật, và Kinh Thánh đề cập đến nó tới 118 lần dưới những cái tên khác nhau như Satan, Ma quỉ, và hoàng tử của thế gian."

Trừ tà là một nhu cầu mục vụ khẩn cấp
Đặng Tự Do11/8/2014
Các chuyên gia Công Giáo nói sự suy giảm đức tin tại phương Tây, sự gia tăng các hoạt động huyền bí đã dẫn đến nhu cầu cấp thiết ngày càng gia tăng của việc trừ tà. Kết luận này đã được đưa ra sau hội nghị khoáng đại lần thứ 12 của International Association of Exorcists (AIE) – Hiệp hội quốc tế các nhà trừ tà – nhóm tại Rôma từ 20 đến 25 tháng 10 vừa qua.

Phát ngôn viên của AIE là tiến sĩ Valter Cascioli cho biết một số lượng các giám mục và Hồng Y đã yêu cầu tham gia hội nghị do sự gia tăng hoạt động của ma quỷ trong giáo phận của các ngài.

Ông Cascioli nói với thông tấn xã CNA: "Trừ tà đã trở thành một trường hợp mục vụ khẩn cấp. Tại thời điểm này số lượng những hoạt động ngoại thường của ma quỷ đang gia tăng."

Sự gia tăng hoạt động ma quỷ bắt nguồn từ suy giảm đức tin cá nhân, cùng với sự gia tăng quảng bá sự tò mò và sự tham gia vào các hoạt động huyền bí như cầu cơ và những trò liên lạc với linh hồn người chết.

Cha Stephen Doktorczyk, một linh mục của Giáo Phận Orange, đã tham gia hội thảo chữa bệnh và đã nhiều lần cầu nguyện trên những người bị cho là quỷ ám, cho biết người trẻ ngày nay thường bị dụ dỗ dần vào các hoạt động thần bí mà thoạt đầu xem ra vô hại.

Ngài nói: "Các bậc cha mẹ phải cảnh giác vì như Thánh Phêrô nói: 'Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.' 1 Pr 5:8-9".

Ngài nhắc lại rằng theo Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, các tín hữu Công Giáo phải loại bỏ mọi hình thức bói toán, cậy nhờ Satan hay ma quỉ, gọi hồn người chết hay những cách khác ngỡ rằng sẽ đoán được tương lai.

Ngài nhắc lại rằng đoạn 2116 và 2117 Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng:

Coi tử vi, chiêm tinh, xem chỉ tay, giải điều mộng, xin xăm, bói toán quá khứ vị lai, đồng bóng, là những hình thức che giấu ước muốn có quyền trên thời gian, trên lịch sử và trên cả con người, cũng như ước muốn liên kết với các thế lực huyền bí. Ðiều này nghịch lại với lòng tôn kính và thần phục chỉ dành cho Thiên Chúa.

Ai muốn dùng ma thuật hay pháp thuật để chế ngự các thế lực huyền bí, bắt chúng phục vụ mình và nắm được quyền lực siêu phàm trên người khác dù là để chữa bệnh, cũng lỗi nặng nhân đức thờ phượng. Các việc nầy càng đáng lên án hơn nữa khi có dụng ý hại người, hay nhờ đến sự can thiệp của ma quỉ. Mang bùa cũng là điều đáng trách. Chiêu hồn thường đi kèm cả bói toán hay ma thuật. Hội Thánh cảnh giác các tín hữu phải xa lánh các điều ấy. Khi dùng các phương thuốc gia truyền, không được kêu cầu các thế lực ma quỉ cũng như lợi dụng sự nhẹ dạ của người khác.

--------------------

 
HOC HOI DE SONG DAO #166 = DIEU RAN THU NAM PDF Print E-mail

PHẢI TRÁNH TỘI NGHỊCH ĐIỀU RĂN THỨ NĂM NHƯ THẾ NÀO ?

Hỏi : xin cha giải thích rõ những hình thức phạm tội nghịch điều rắn thứ năm của Chúa.

Trả lời :

Chưa bao giờ hết, con người ngày nay đang sống thiếu bác ái yêu thương, tha thứ cho nhau từ trong gia đình ra đến bên ngoài xã hội và cộng đồng thế giới. Trong gia đình, nhiều vợ chồng đã giết nhau, bỏ nhau để lấy người khác dù đã sống chung 20 ,30, 40 năm và có con cháu đông đúc..Bên VN có những cha mẹ đã bán con gái dưới tuổi thành niên cho bọn buôn người phục vụ cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi. Điển hình ở Mỹ, một bà mẹ đã chở hai con ra bờ biển Galveston ( Texas) và xô chúng xuống nước để giết chúng, nhưng hai trẻ xấu số này đã được người khác vớt lên và thoát chết vì bà mẹ độc ác !
Trên bình diện quốc tế, chiến tranh vẫn tiếp diễn ở Afghanistan , Irak và mới đây giữa nhóm Hamas và Do Thái trên giải Gaza, khiến hàng ngàn thương dân bị giết oan. Đăc biệt, bọn Hồi giáo quá khích ( ISIS) đang giết người hàng loạt bên Irak, và Syria, bách hại tàn nhẫn những tín đồ thiếu số theo KitôGiáo và ngay cả các nhóm Hồi Giáo khác không thuộc phe nhóm của chúng.
Đây là một tai họa lớn cho thế giới hiện nay, khiến Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải lên án tai họa này vì những kẻ chủ chót đang nhân danh Thượng Đế của chúng để chặt đầu, giết hai thường dân vô tội ,kể cả đàn bà trẻ con.
Tại sao có những sự dữ nói trên từ trong gia đình ra đến cộng đồng thế giới như vậy?

Lý do duy nhất để giải thích là tại con người không còn biết yêu thương, tôn trọng sinh mang,danh dự , quyền sống và tư hữu của người khác, không biết tha thứ cho nhau từ trong gia đình ra đến bên ngoài xã hội.
Khi giết hại nhau, con người –có niềm tin hay không- đã chà đạp giới răn Thứ Năm của Thiên Chúa cấm con người không được giết nhau. Sở dĩ thế, vì sự sống là quà tặng thiêng liêng vô cùng quí giá mà Thiên Chúa đã ban cho con người. Và chỉ một mình Ngài có quyền trên sự sống đó mà thôi.
Chính vì vậy mà ngay từ đầu Thiên Chúa đã truyền cho dân Do Thái lệnh cấm này: "Ngươi không được giết người" (Xh 20:13)
Sau này, trong bài giảng "Trên Núi", Chúa Giêsu cũng đã nhắc lại lệnh cấm trên và còn ngăn cấm thêm cả việc giận dữ, oán ghét và trả thù nhau nữa:
"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: chớ giết người, ai giết người thì đáng bị đưa ra tòa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng..."(Mt 5:21)
Chúa cấm oán thù và giết người vì Thiên Chúa là "tình thương, chậm bất bình và hay tha thứ", nên ai không yêu thương thì " không không biết Thiên Chúa là tình yêu." ( 1 Ga 4: 8).
Chúa Giêsu không những dạy yêu thương người thân thuộc mà đặc biệt còn phải "yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em." nữa (Ga. 5: 44)
Chính Chúa đã nêu gương yêu thương và tha thứ này khi Người cầu nguyện và tha thứ cho những kẻ đã đóng đinh Người như sau:
" Lậy Cha ,xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm." ( Lc 23: 34)
Cụ thể hơn nữa, Chúa đã tha thứ cho một gian phi ( kẻ trộm lành) cùng bị đóng đinh với Người vì anh này biết sám hối và xin tha thứ:
" Tôi bảo thật anh, hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thên Đàng."( Lc 23: 43)
Như thế cho ta thấy luật yêu thương quan trọng thế nào đối với mọi tín hữu Chúa Kitô ngày nay phải sống giữa những nghịch cảnh của sự oán thù, nghen nghét, chém giết, sát hại nhau về mọi mặt tinh thần , tình cảm và thể lý ở khắp nơi trên thế giới.Có thể nói sự dữ oán thù và giết hại nhau đang thống trị thế giới và quá nhiều người ở mọi nơi, thuộc mọi nền văn hóa, ngôn ngữ.
Do đó, để đem lai an vui, bình an cho con người từ trong gia đình ra đến bên ngoài cộng đồng thế giới, thì thật cần thiết phải thực thi luật yêu thương của Chúa, và giáo lý của Giáo Hội dạy về những việc phải làm và không được làm liên quan đến luật cấm làm hại và giết người như Thiên Chúa đã nghiêm khắc ngăn cấm trong giới răn Thứ Năm của Bản Thập Giới (Decalogue). Cụ thể áp dụng như sau:

1- Về mặt thể lý,cấm cố sát và tự sát (murder and suicide)

Vì chỉ một mình Thiên Chúa nắm trọn quyền sinh tử của mọi loài thụ tạo, nên không ai được phép giết người khác, dù là một thai nhi còn trong lòng mẹ, hay một bệnh nhân đang thoi thóp trên giường bệnh và y khoa đang bó tay cứu chữa.Nói rõ hơn, không ai được phép trực tiếp hay gián tiếp làm điều gì khiến người khác phải thiệt mạng sống vì mình, cũng như không được phép hủy hoại cơ thể như chặt cắt một bộ phận nào của thân thể- dù vì mục đích y khoa- nhất là tự sát (tự tử) vì bất cứ lý do gì.
Như thế, để tôn trọng và bảo vệ sự sống là quà tặng linh thánh(sacred) Chúa ban, thì không những không được trực tiếp giết người hoặc tự sát mà còn phải tránh những hành vi gián tiếp giết người như cộng tác có hiệu quả cho ai phá thai hoặc giết người khác,Ai phạm tội ngày sẽ tức khắc bi vạ tuyệt thông tiền kết ( latae sententiae, giáo luật số 1398) và chỉ có Tòa Thánh được quyền tháo gỡ mà thôi.
Ngoài ra ,được kể là có tội nếu dùng thuốc cho chết êm dịu (euthanasia) dù y khoa đã bó tay. (SGLGHCG, số 2268-2270). Nói rõ hơn, dù cho bác sĩ đã vô phương cứu chữa thì phải để cho cái chết xảy ra cách tự nhiên ( natural death) chứ không được phép kết thúc sự sống cho nhanh bằng cách cho chich thuốc để "chết êm diu=Euthanasia"theo lời khuyên của bác sĩ, y tá không có niềm tin Công Giáo. Chỉ trong trường hợp tim đã tự nhiên ngưng đập, óc não đã hết hoạt động và bênh nhân chỉ còn thở vì nhờ có máy hô hấp (respirator) thì khi đó mới được phép rút máy ra vì để lâu cũng vô ích và còn thêm tốn phí cho gia đình bệnh nhân.
Ngoài ra, cũng trong mục đích bảo vệ sự sống, phải tránh những hành vi hay phương thế có thể gây nguy hại cho sức khỏe nhất là gây nguy hiểm cho mạng sống của mình và của người khác, như ăn uống quá độ, lạm dụng rượu ,thuốc lá và ma túy, lái xe quá tốc độ có thể gây tai nạn cho chính mình và cho người khác cách vô cớ.Nghĩa là, nếu liều lĩnh lái xe quá nhanh ,hoặc vượt đèn đỏ gây tai nạn hay tử thương cho ai thì đó là tội lỗi điều răn thứ năm mà người Công giáo cần phải tránh

2- Về mặt tinh thần, phải tôn trọng nhân phẩm và linh hồn của người khác:

Giới răn thứ năm không những cấm làm những điều có hại cho sự sống thể lý của mình và của người khác như đã nói ở trên mà còn ngăn cấm cả những gì làm thiệt hại đến , tinh thần, danh dự và đời sống thiêng liêng của tha nhân nữa.
Thật vậy, sự sống vẹn toàn của con người gồm hai phần hồn và xác. Do đó, Thiên Chúa buộc con người phải tôn trọng sự sống thể lý của mình và của người khác, cũng như tôn trọng danh dự, đời tư và linh hồn của người khác như chính của mình.
Cụ thể, không được nói hay làm điều gì có hại cho thanh danh, đời tư của người khác. Không ai có bổn phận phải tố cáo cho người khác biết những gì có liên quan đến sự xấu kín của người khác.. Thí dụ, biết người nào đó ngoại tình, có tính gian tham, thì người tín hữu Chúa Kitô không được phép tiết lộ cho người khác biết chuyên "bê bối" của người này khiến phương hại cho thanh danh của nạn nhân trong công luận.Nếu vì bác ái thì chỉ nên cầu nguyện và tìm cách khuyên bảo kín người có đời sống sai trái đó mà thội. Nhưng ngược lại, nếu biết có người đã có vợ, có chồng mà đang dối gạt để lấy người khác, thì buộc phải tố cáo cho giáo quyền địa phương biết để ngăn cản việc sai trái về luân lý, giáo lý và giáo luật. Cũng vậy, khi biết có kể đang âm mưu giết ai, thì phải tố cáo cho nhà cầm quyền biết để ngăn chặn sự dữ khỏi xảy ra.
Trong mục đích tộn trọng thanh danh và đời sống tinh thần của người khác, giới răn thứ Năm cũng đòi buộc mọi tín hữu phải tránh gương xấu làm cớ cho người khác vấp ngã, phương hại cho phần rỗi của tha nhân.
Cụ thể, không được tiếp tay với ai để khai thác kỹ nghệ cờ bạc nhất là kỹ nghệ mãi dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho thú vui vô luân, vô Đạo .Cộng tác vào những việc vô luân vô đạo này thì trước hết tự gây nguy hại cho linh hồn của chính mình và cho phần rỗi của người đi tìm những thú vui cực kỳ vô luân vô đạo đó. Ngoài ra, buôn bán sách báo, phim ảnh bạo động và khiêu dâm cũng là điều phải tránh để không đầu độc giới trẻ và xô đẩy người lớn vào đường trụy lạc, phương hại cho phần rỗi của họ. Đây chính là gương xấu phải tránh mà Chúa Giêsu đã khiêm khắc cảnh cáo sau đây:
" Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã ! thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ nhỏ này vấp ngã. Anh em hãy đề phòng." ( Lc 17: 1-3)

Thi hành lời dạy trên của Chúa , Giáo lý của Giáo Hội giải thích thêm như sau:

" Gương xấu là thái độ hoặc cử chỉ khuyến khích tha nhân làm điều ác.Người làm gương xấu đã trở thành kẻ cám dỗ người khác. Nó phá hoại nhân đức và sự ngay chính.Nó có thể lôi kéo người đồng loại vào chỗ chết về phần linh hồn. Gương xấu là lỗi nặng nếu hành vi hoặc thái độ của người đó cố ý lôi kéo tha nhân vào một lỗi nặng." ( SGLGHCG, số 2284)

Nói khác đi, không phải chỉ giết người mới là lỗi Điều Răn Thứ Năm, mà phải kể thêm những việc làm có hại cho sức khỏe của mình và của người khác như chơi trò đấm đá ( boxing ), đua xe hơi ( auto race) buôn bán ma túy, cẩn sa, ăn uống quá độ, lái xe ẩu như đã nói ở trên. Mặt khác giới răn thứ năm cũng đòi buộc phải xa tránh những lối sống và nguy cơ tội lỗi cho chính mình và cho người khác như tiếp tay phổ biến dịp tội bằng việc mở sòng bạc, mở nhà chứa gái mãi dâm, buôn bán sách báo , phim ảnh khiêu dâm, buôn bán trẻ em và phụ nữ cho dịch vụ mãi dâm và ấu dâm ( child prostitution) vô luân vô đạo,.. tất cả đều lỗi nghịch Điều Răn Thứ Năm mà là người tín hữu Chúa Kitô chúng ta phải hết sức xa tránh để mưu ích hồn xác cho mình và cho người khác.

Tóm lại, mọi giới luật của Chúa đều nhằm mục đích đem lại lợi ích và hạnh phúc cho con người ngay trong cuộc sống ở đời này trước khi được sống hạnh phúc đời đời với Chúa trên Nước Trời mai sau.Do đó , muốn tránh oán thù, chia rẽ, giết nhau từ trong gia đình đến bên ngoài xã hội và cộng đồng thế giới thì con người phải biết yêu thương, nhịn nhục và tha thứ, nếu không thì sự dữ sẽ ngày một thêm tăng vì con người tự làm khổ mình và kẻ khác. Thiên Chúa tuyết đối không có lợi lộc gì mà phải ngăn cấm con người làm điều này tránh điều kia. Chúa ngăn cấm vì lợi ích của con người mà thôi. Vì thế,, tuân giữ các giới răn của Chúa- đặc biết là luật cấm giết người- là tự tạo an vui hạnh phúc cho chính mình và cho người khác trong tâm tình cảm tạ Chúa đã thương ban những giới luật cần thiết cho ta tuân giữ để được chúc phúc và nhất là được cứu rỗi để sống hạnh phúc đời đời với Chúa trên Nước Trời mai sau.. Chúa nói: " ai có tai nghe thì nghe" ( Mt 13: 43; Mc 7: 16; Lc 8: 8)
LM .Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
HOC HOI DE SONG DAO # 165 = PHUC AM HOA PDF Print E-mail

PHUC AM HOA BON PHAN LAM NGUOI
NhanCU chuyển

Phúc âm hoá Bổn phận Làm Người
Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đưa ra hai chương trình mục vụ "Phúc âm hoá Gia đình" và "Tân Phúc âm hoá Giáo xứ & Cộng đoàn thánh hiến" để thực hiện cho Giáo hội Việt Nam trong năm nay và năm sau. Nhân dịp này, Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn cũng gửi đi những suy tư của ngài về PHÚC ÂM HOÁ BỔN PHẬN LÀM NGƯỜI với những phần chính
Phúc âm hoá Bổn phận Làm Người

Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đưa ra hai chương trình mục vụ "Phúc âm hoá Gia đình" và "Tân Phúc âm hoá Giáo xứ & Cộng đoàn thánh hiến" để thực hiện cho Giáo hội Việt Nam trong năm nay và năm sau. Nhân dịp này, Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn cũng gửi đi những suy tư của ngài về PHÚC ÂM HOÁ BỔN PHẬN LÀM NGƯỜI với những phần chính:

Lời mở: Lòng mến Chúa yêu người giúp Phúc Âm hoá đời người
I. Phúc Âm hoá bổn phận tu thân
II. Phúc Âm hoá bổn phận tề gia
III. Phúc Âm hoá bổn phận trị quốc
Lời kết. Bình thiên hạ
Đức Hồng y đã diễn giải những tư tưởng chính yếu đó như sau:

PHÚC ÂM HOÁ BỔN PHẬN LÀM NGƯỜI

Lời mở. Lòng mến Chúa yêu người giúp Phúc Âm hoá đời người

Tôi cảm nhận rằng cùng với ơn đức tin, lòng mến Chúa yêu người là hồng ân trọng đại nhất, là giới luật chi phối mọi giới luật, bao trùm trọn vẹn cuộc sống và đời người.
Mến Chúa là hiếu thảo, mở rộng con tim đón nhận Lời Chúa dạy, đón nhận ánh sáng chân lý, tình yêu, bình an của Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô. Đó là Phúc Âm hoá đời sống mình.
Yêu người là chia sẻ ánh sáng Lời Chúa, ánh sáng Tin Mừng, chia sẻ cho nhau và cho mọi người. Đó là góp phần Phúc Âm hoá đời sống nhân loại trong Giáo hội cùng xã hội.
Đưa những giá trị Tin Mừng vào đời sống nhân loại là mở rộng con đường Phúc Âm hoá bổn phận làm người, gồm bổn phận tu thân, tề gia, trị quốc. Đồng thời cũng là mở ra con đường đối thoại thay vì đối đầu trong đời thường. Đối thoại với lòng mến Chúa yêu người là góp phần thánh hoá cùng đổi mới đời sống Giáo hội và xã hội.

I. Phúc Âm hoá bổn phận tu thân

1. Xây dựng cuộc đời trên nền móng giáo dục toàn diện (gồm 4 chữ H):
1.1. Hướng người trẻ ngày càng mở rộng kiến thức nhân văn và khoa học, nâng cao khả năng phán đoán và sáng tạo (H1 = Head);
1.2. Phát triển sức khoẻ thể xác và tâm thần lành mạnh (H2 = Health);
1.3. Đắc thủ các kỹ năng thuộc các phương diện văn hoá, xã hội, lịch sử, kinh tế, chính trị (H3 = Hands);
1.4. Rèn luyện nhân cách có con tim mở rộng (H4 = Heart), theo lời khuyên "Hãy Dành Thời Giờ"
Hãy dành thời giờ
Hãy dành thời giờ để suy tư,
Đó là nguồn sức mạnh tinh thần.
Hãy dành thời gian cho giải trí,
Đó là bí quyết sống mãi trẻ trung.
Hãy dành thời giờ để đọc sách,
Đó là nền tảng của sự khôn ngoan.
Hãy dành thời gian cho cầu nguyện,
Vì sức mạnh vĩ đại nhất trên đời là ở đó.
Hãy dành thời giờ để yêu và được yêu thương,
Đó là hồng ân Chúa ban cho mỗi người.
Hãy dành thời gian sống thân thiện với mọi người,
Đó là đường dẫn đến phúc thật.
Hãy dành thời giờ để cười vui,
Đó là suối nhạc của tâm hồn.
Hãy dành thời gian cho cống hiến,
Đời ta thật ngắn ngủi, sống ích kỷ làm chi.
(Thơ: Vô Danh)

2. Phúc Âm hoá đời sống theo con đường Giêsu

Tu thân luyện đức còn là đưa ánh sáng Lời Chúa, ánh sáng Tin Mừng, ánh sáng Chân Lý, ánh sáng Tình Yêu, ánh sáng Bình An vào trong đời sống thường ngày, để bước theo Chúa Giêsu trên con đường tình yêu của Ngài. Tình Yêu Hoà Nhập (Năm Sự Vui). Tình Yêu Dấn Thân Phục Vụ (Năm Sự Sáng). Tình Yêu Hiến Thân (Năm Sự Thương). Tình Yêu Đổi Mới (Năm Sự Mừng). Xem 20 Mầu Nhiệm Mân Côi là lời cầu xin ơn Phúc Âm hoá đời sống.

NĂM SỰ VUI (Tình Yêu Hoà Nhập)

Thứ 1. Chiêm ngắm Con Thiên Chúa làm người trong lòng Đức Trinh Nữ Maria (Lc 1,26-38). Xin bước theo Con Thiên Chúa khiêm tốn hoà nhập vào đời sống trần thế của nhân loại.
Thứ 2. Chiêm ngắm Chúa Giêsu cùng Mẹ Maria thăm viếng gia đình bà Isave (Lc 1,39-56). Xin bước theo Chúa Giêsu chia sẻ niềm vui cứu độ cho nhà nhà.
Thứ 3. Chiêm ngắm Chúa Giêsu giáng sinh trong hang đá (Lc 2,1-20). Xin bước theo Chúa Giêsu mang lại bình an cho người người.
Thứ 4. Chiêm ngắm Chúa Giêsu hiến dâng trong đền thánh (Lc 2,22-32). Xin bước theo Chúa Giêsu trở nên ánh sáng cho muôn dân.
Thứ 5. Chiêm ngắm Chúa Giêsu lưu lại trong đền thánh (Lc 41-52). Xin bước theo Chúa Giêsu tìm học ý Cha trên trời.

NĂM SỰ SÁNG (Tình Yêu Dấn Thân Phục Vụ)

Thứ 1. Chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu phép rửa (Mt 3,13-17) Xin bước theo Chúa Giêsu quyết tâm thi hành ý Cha yêu thương cứu độ nhân thế.
Thứ 2. Chiêm ngắm Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana (Ga 2,1-11). Xin bước theo Chúa Giêsu chia sẻ vui buồn, lo âu và hy vọng với nhà nhà.
Thứ 3. Chiêm ngắm Chúa Giêsu rảo bước loan Tin Mừng và chữa lành bệnh tật khắp nơi (Mc 1,14-15.21-34). Xin bước theo Chúa Giêsu Phúc Âm hoá đời sống và phục vụ cho sự sống con người.
Thứ 4. Chiêm ngắm Chúa Giêsu hiển dung (Mt 17,1-18). Xin bước theo Chúa Giêsu đón nhận và toả sáng lòng từ ái bao dung của Cha trên trời.
Thứ 5. Chiêm ngắm Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể (Mc 14,17-25). Xin bước theo Chúa Giêsu hiến thân vì sự sống và sự hợp nhất của gia đình nhân loại.

NĂM SỰ THƯƠNG (Tình Yêu Hiến Thân)

Thứ 1. Chiêm ngắm Chúa Giêsu cầu nguyện trong vườn cây dầu (Lc 22,39-44). Xin bước theo Chúa Giêsu quyết tâm bỏ ý riêng và thi hành ý Cha trên trời.
Thứ 2. Chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu đánh đòn (Mc 14,43-47). Xin bước theo Chúa Giêsu chấp nhận khổ đau để giải thoát nhân trần.
Thứ 3. Chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu đội mão gai (Mt 15,16-20). Xin bước theo Chúa Giêsu chấp nhận tủi nhục để phục hồi phẩm giá con người.
Thứ 4. Chiêm ngắm Chúa Giêsu vác thập giá (Mc 15,21-22).
Xin bước theo Chúa Giêsu yêu thương và hy sinh đến cùng.
Thứ 5. Chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu chết trên thập giá (Mc 15,33-39). Xin bước theo Chúa Giêsu cởi bỏ người cũ và đi đến tình yêu toàn hiến.

NĂM SỰ MỪNG (Tình Yêu Đổi Mới)

Thứ 1. Chiêm ngắm Chúa Giêsu sống lại (Mc 16,1-16). Xin bước theo Chúa Giêsu mặc lấy con người mới.
Thứ 2. Chiêm ngắm Chúa Giêsu lên trời (Cv 1,6-11). Xin bước theo Chúa Giêsu đi vào cõi sống mới.
Thứ 3. Chiêm ngắm Chúa Thánh Thần hiện xuống (Cv 2,1-13). Xin bước theo Chúa Giêsu đón nhận và chia sẻ ơn đổi mới và hợp nhất gia đình nhân loại.
Thứ 4. Chiêm ngắm Chúa Giêsu rước Thánh Mẫu Maria lên trời. Xin bước theo Chúa Giêsu quy tụ nhân thế trong Nước Chúa chan hoà ánh sáng bình an.
Thứ 5. Chiêm ngắm Chúa Giêsu thưởng Thánh Mẫu trên trời. Xin bước theo Chúa Giêsu mở rộng Nước Chúa cho người người hưởng phúc trường sinh.

II. Phúc Âm hoá bổn phận tề gia

1. Xây dựng gia đình an lành
1.1. Cùng nhau xây dựng gia đình mình thành cái nôi của sự sống;
1.2. Thành mái ấm tình thương;
1.3. Thành ngôi trường đầu tiên giáo dục nên người tốt và hữu ích;
1.4. Thành thành trì bảo vệ phẩm giá con người
2. Xây dựng gia đình thành tế bào lành mạnh của xã hội
2.1. Củng cố nội lực đời sống gia đình giúp vượt qua những tệ nạn xã hội gây khủng hoảng;
2.2. Học tập gương Thánh Gia Thất, coi trọng chương trình của Thiên Chúa hơn là hoạch định của mình, coi trọng thánh ý Thiên Chúa hơn là suy tính của riêng mình, để vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong mọi hoàn cảnh, ở mọi nơi mọi thời;
2.3. Kinh cầu cho gia đình
Gia đình hãy cố gắng duy trì giờ kinh tối trong. Hãy cố gắng cùng nhau chung lời cầu cho gia đình.

Lời cầu cho gia đình
Lạy Thiên Chúa là cha giàu lòng từ bi nhân hậu,
là cội nguồn mọi gia đình nhân loại nơi trần gian.
Xin cha ban ơn Phúc Âm hoá mọi gia đình chúng con,
giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Đấng Cứu Độ,
là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,
vào mọi sinh hoạt gia đình chúng con.
Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống dồi dào,
mái ấm tình thương bao dung và hợp nhất,
ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích
thành trì che chở phẩm giá làm người.
Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,
mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình,
cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,
nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.
Xin Thánh Gia Thất hộ phù gia đình chúng con,
vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,
và loan báo Chúa Giêsu là nguồn sống mới,
là suối yêu thương, và bến an bình. Amen.

III. Phúc Âm hoá bổn phận trị quốc

1. Đưa ánh sáng Lời Chúa vào bổn phận trị quốc, góp phần phát triển toàn diện con người và xã hội. Lời Chúa ghi trong sách thánh, Lời Chúa nói qua những biến cố lịch sử, qua truyền thống văn hoá đạo đức.
2. Lời Chúa bày tỏ qua ý Chúa muốn ta yêu người không chỉ bằng công tác xã hội từ thiện, chăm lo cho trẻ tàn tật, bất hạnh, neo đơn, bị bỏ rơi. Yêu người còn là yêu tha nhân, yêu đồng bào, yêu dân tộc, yêu đất nước, mở đường và đồng hành với mọi người đi đến sự sống dồi dào, xứng hợp với phẩm giá con người.
3. Yêu người đòi hỏi phải có lòng tự trọng và trung thực. Đối với giới sản xuất, không sản xuất hàng dỏm, hàng giả, chất lượng sản phẩm hôm nay phải tốt hơn hôm qua. Đối với giới tiêu thụ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Mọi người, mọi giới liên kết chung sức xây đắp nền văn hoá sự sống và văn minh tình thương góp phần phát triển và thăng tiến đời sống xã hội, dân tộc, đất nước hôm nay.
4. Lòng mến Chúa yêu người đòi hỏi nêu cao phẩm giá con người, đặt con người làm mục đích, làm trọng tâm cho mọi hoạt động văn hoá, kinh tế, xã hội. Lòng mến Chúa yêu người còn đòi hỏi xoá bỏ hiện tượng tha hoá con người cùng cơ chế bất công xin – cho, cải thiện đời sống thăng tiến phẩm giá người lao động vượt qua tình trạng con người là mục đích của sự phát triển lại bị biến thành phương tiện sản xuất.
5. Lòng mến Chúa yêu người còn đòi hỏi phát huy tình liên đới cùng tính phụ đới trong cộng đồng dân tộc, với lòng tôn trọng quyền con người, cấp cao không can thiệp vào nội bộ cấp thấp, song phối hợp cùng xây dựng một xã hội dân chủ, một nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Lời kết. Bình thiên hạ

Phúc Âm hoá bổn phận làm người nhờ lòng mến Chúa yêu người đó là mở ra con đường đổi mới về mọi phương diện, trong mọi lãnh vực đạo đời, nhân văn và xã hội, kinh tế và chính trị, giúp cho việc tu thân, tề gia, trị quốc, mang tính:
* Thiên thời (thuận ý trời theo ý Chúa)
* Địa lợi (hợp với truyền thống văn hoá, giới luật dị nhân sinh)
* Nhân hoà (hoà với lòng người, lòng nhân, lòng đạo)
Nhờ mang tính thiên thời – địa lợi – nhân hoà, việc tu thân – tề gia – trị quốc sẽ vận động mọi người trong gia đình, trong tổ chức xã hội, hướng đến bình thiên hạ: chung sức xây đắp bình an cho cộng đồng Giáo hội cùng xã hội.

Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn
(WGPSG)

---------------------

 
HOC HOI DE SONG DAO # 164 = CO DUOC XUNG TOI PDF Print E-mail

CÓ ĐƯỢC XƯNG TỘI VỚI CHÚA MÀ KHÔNG CẦN QUA TRUNG GIAN CỦA LINH MỤC KHÔNG ?

Hỏi : xin cha giải thích rõ :
1- Các mục sư Tin Lành cũng dạy phải ăn năn tội rồi xin Chúa tha thứ.Như vậy Chúa có tha mà không cần phải xưng tội qua một linh mục như Giáo Hội dạy hay không ?
2- Khi nào được phép xưng tội tập thể ?
Trả lời :
Như tôi đã có đôi lần nói rõ là chỉ có trong Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Đông Phương ( Eastern Orthodox Churches) mới có đầy đủ bảy Bí Tích hữu hiệu mà Chúa Kitô đã thiết lập và ban cho Giáo Hội xử dụng để thánh hóa và ban ơn cứu độ của Chúa cho những ai muốn lãnh nhận để được cứu rỗi.
Liên quan đến Bí Tích hòa giải ( penance= reconciliation) Chúa Kitô đã ban quyền tha tội cho các Tông Đồ và cho Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh Tông Đồ như sau :
" anh em tha cho ai, thì người ấy được tha
Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ." ( Ga 20: 23)
Như thế rõ ràng cho thấy là Chúa muốn cho con người phải chạy đến với những người trung gian thay mặt Chúa là các Tông Đồ xưa kia và các vị thừa kế các Tông Đồ ngày nay là các Giám Mục trong Giáo hội để nhận lãnh ơn tha thứ qua bí tích Hòa giải. Các giám mục lại ban quyền tha tội này cho các linh mục là những cộng sự viên thân cận trực thuộc cũng được chia sẻ Chức linh Mục đời đời của Chúa Kitô. ( Linh mục chia sẻ một phần, Giám Mục chia sẻ trọn vẹn Chức Linh Mục đó).
Nếu chỉ cần xưng tội trưc tiếp với Chúa mà không qua trung gian ai thì Chúa Giêsu đã không nói với các Tông Đồ những lời trên đây sau khi Người từ cõi chết sống lại và hiện ra với các ông, cũng như trước đó đã không phán bảo Phêrô những lời sau đây :
" Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời. Dưới đất anh cầm buộc điều gì, trên Trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất anh tháo gỡ điều gì , trên trời cũng sẽ tháo gỡ như vậy." ( Mt 16: 19)
Với quyền to lớn trên đây, Giáo Hội- cụ thể là Đức Thánh Cha- có quyền ra hình phạt nặng nhất là vạ tuyệt thông ( ex-communication) và tháo gỡ vạ này.
Như vậy, muốn được ơn tha thứ của Chúa, thì buộc phải xưng tội cá nhân với một linh mục đã được chịu chức thành sự ( validly) và đang có năng quyền ( priestly Facultíe) được tha tội nhân danh Chúa Kitô ( in persona Christi). Sở dĩ thế, vì nếu một linh mục đang bị Giám mục của mình rút năng quyền - hay gọi nôm na là bị treo chén ( suspension. x. giáo luật số 1333)- thì tạm thời không được phép cử hành bí tích này và các bí tích khác cho đến khi được trao lại năng quyền đầy đủ .( trừ trường hợp khẩn cấp nguy tử thì linh mục – dù đang bị "treo chén" vẫn được phép tha tội cho hối nhân đang lâm nguy mà không tìm được linh mục khác để xưng tội và lãnh phép lành sau hết. (x. giáo luật số 976).
Giáo lý và giáo luật của Giáo Hội cũng dạy phải xưng tội cá nhân với một linh mục như sau:
" Thú nhận tội lỗi của mình với vị linh mục là một điều chủ yếu của bí tích Giải tội.Khi xưng tội, các hối nhân phải kể ra tất cả các tội trọng mà mình biết đã phạm, sau khi xét mình cách nghiêm chỉnh, dù các tội này rất kín đáo và chỉ phạm đến hai giới răn sau cùng của bản thập giới; bởi vì các tội này làm cho linh hồn bị trọng thương hơn hết , và nguy hiểm hơn các tội ta phạm mà người khác biết rõ."( x, SGLGHCG số:1456; giáo luật số 960).
Như thế chắc chắn không thể nói như anh em Tin Lành là chỉ cẩn xưng tội trực tiếp với Chúa mà không cần qua trung gian của ai. Dĩ nhiên Chúa tha tội khi ta thực tâm sám hối và xin Chúa thứ tha. Nhưng vẫn cần phải xưng tội với một linh mục thay mặt Chúa để tha tội, vì Chúa đã ban quyền ấy cho các Tông Đồ trước tiên và cho Giáo Hội ngày nay.
Nghĩa là khi Giáo Hội thi hành lời Chúa để cử hành các bí tích- cách riêng bí tích Hòa giải để tha tội cho con người nhân danh Chúa Kitô( in persona Christi), thì chúng ta phải nghe và tuân theo ý muốn của Giáo Hội, cũng là ý muốn của Chúa, là xưng tội với một linh mục để nhận lãnh ơn tha thứ của Chúa qua trung gian của các thừa tác viên con người là Giám mục và linh mục. Đây là điều các anh em Tin Lành không đồng ý với chúng ta nên họ dạy các tín đồ của họ chỉ cẩn xưng tội trực tiếp với Chúa mà thôi.
Dĩ nhiên khi ta xưng tội với một linh mục, thì cũng xưng tội với Chúa để xin Người tha thứ cho ta qua trung gian của linh mục. Và đây là ý muốn của Chúa Giêsu khi Người trao quyền tha tội cho các Tông Đồ xưa và cho Giáo hội ngày nay. Và đó là tất cả ý nghĩa lời Chúa dạy sau đây:
" ai nghe anh em là nghe Thầy.
Ai khước từ anh em là khước từ Thầy
Mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy." ( Lc 10: 16)
Kinh nghiệm thiêng liêng của mỗi người chúng ta cho ta biết rằng mỗi khi xưng tội – đặc biệt là tội trọng- cách thành thật và với tinh thần sám hối , thì ta cảm thấy nhẹ nhõm và an vui trong tâm hồn, một cảm giác mới lạ của an vui sung sướng, khác hẳn với tâm tình sẵn có trước khi xưng tội. Điều này chứng minh cụ thể là Chúa đã tha thứ cho ta qua trung gian của linh mục. Ngược lại, khi có tội trọng hay nhẹ mà chỉ xin Chúa tha thứ nhưng không đi xưng tội, thì không bao giờ cảm nghiệm được sự an vui nội tâm như khi xưng tội với một linh mục và nhận lãnh ơn tha thứ ( absolution).
Các anh em tin Lành không thể có được cảm nghiệm thiêng liêng này, dù cho họ có ca tụng lòng thương xót của Chúa, có sám hối nội tâm và xin Chúa tha thứ mà không đi xưng tội như người Công giáo. Họ không đi xưng tội vì trước hết họ không công nhận vai trò trung gian của Giáo Hội trong việc ban phát các ơn sủng của Chúa cho con người, cho nên họ chủ trương đi thẳng tới Chúa là vì vậy.
Vả lại, tất cả các nhánh Tin Lành và Anh Giáo ( Anglican Communion) đều không có nguồn gốc Tông Đồ ( Apostolic succession) nên không có chức linh mục và giám mục để cử hành hữu hiệu các bí tích quan trọng như Thêm sức, Thánh Thể, Hòa giải, Sức dầu nệnh nhân và truyền Chức Thánh. Chính vì họ không có chức linh mục hữu hiệu, nên họ không thể có bí tích Thánh Thể và tha tội cho ai được. Đó là lý do tại sao họ giảng dạy chỉ cần xưng tội trực tiếp với Chúa vì họ cho rằng các thừa tác viên con người như linh mục và giám mục không có năng quyền tha tội cho ai như Giáo Hội Công Giáo tin và dạy..
Tóm lại, là người Công giáo, chúng ta phải nghe và thi hành những gì Giáo Hội là Mẹ dạy bảo thay mặt Chúa Kitô để bỏ ra ngoài tai những gì không phù hợp với giáo lý, tín lý, luân lý và phụng vụ của Giáo Hội.

2-Khi nào được xưng tội tập thể ( communal confessions) ?
Thông thường thì phải xưng tội cá nhân, nghĩa là xưng tội riêng với một linh mục sau khi đã xét mình nghiêm chỉnh và sám hối nội tâm.
Tuy nhiên, trong thực tế, có những hoàn cảnh mà linh mục không thể giải tội cá nhân cho nhiều người trong một thời lượng hạn chế. Thí dụ, khi có thiên tai, bão lụt, đắm tầu hay động đất gây nguy tử cho nhiều người ở một địa phương nào, khiến linh mục không thể có đủ giờ để nghe từng hối nhân muốn xưng tội trong những hoàn cảnh ấy,.
Lại nữa, trong những dịp trọng đại như Lễ Giáng Sinh, Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh là những dịp có rất nhiều người muốn xưng tội. Nhưng chỉ có một mình cha xứ phải làm mục vụ cho một giáo xứ lớn hay nhiều xứ nhỏ họp lại,thì không thể nào giải tội cá nhân cho một số lớn hối nhân trong một thời gian ngắn được. Do đó, vì nhu cầu mục vụ và vì lợi ích thiêng liêng của giáo dân, linh mục được phép cử hành bí tích hòa giải tập thể. Nghĩa là cho gom giáo dân lại và giúp họ xét mình, thống hối ăn năn, rồi ban phép tha tội tập thể cho họ. Nhưng việc này phải được phép trước của giám mục giáo phận. Vì thế, ở mỗi giáo phận, giám mục địa phận sẽ cho phép trường hợp nào có thể giải tội tập thể.Nghĩa là, linh mục không thể tự ý giải tội tập thể mà không có phép của giám mục giáo phận; trừ trường hợp nguy tử như đắm tầu, động đất, chiến tranh, khiến nhiều người- trong đó có người công giáo- có thể chết mà không kịp xưng tội cá nhân. Nên nếu linh mục có mặt, thì được phép giải tội tập thể cho các tin hữu công giáo trong cơn nguy tử đó. Nhưng dù được tha tội tập thể trong những trường hợp trên, nếu ai xét mình có tội trọng thì- sau khi qua cơn nguy biến- vẫn buộc phải xưng tội cá nhân sau đó với linh mục.( giáo luật số 961-62).
Ước mong giải đáp trên đây thỏa mãn những câu hỏi đặt ra.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

 
<< Start < Prev 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 Next > End >>

Page 89 of 132