mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2783
mod_vvisit_counterHôm Qua9006
mod_vvisit_counterTuần Này2783
mod_vvisit_counterTuần Trước64276
mod_vvisit_counterTháng Này153556
mod_vvisit_counterTháng Trước108912
mod_vvisit_counterTất cả14237212

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hoc Hoi De Song Dao
HOC HOI DE SONG DAO # 122 = DEN VOI THANH GIUSE PDF Print E-mail

Mar 5 at 12:38 PM
Đến với Đức Thánh Giuse
Đức Thánh Giuse quá lặng lẽ và quá khiêm nhường nên thường bị lãng quên. Phải công nhận rằng phong cách sống của ngài rất độc đáo và tuyệt vời. Có lẽ vì vậy, khi thiết lập lễ kính Đức Thánh Giuse năm 1955, ĐGH Piô XII đã căn dặn chúng ta: "Nếu muốn đến gần Chúa Giêsu, ngày nay chúng ta phải lặp lại: Hãy đến với Giuse!".
ĐGH đã lặp lại điều Thiên Chúa đã tiên báo trong sách Khởi Nguyên (41:55-57) với tổ phụ khi Pharaô bảo dân Ai Cập đến với Giuse và làm những gì ông ấy bảo làm. ...Thật vậy, cả thế giới đều đến với Giuse để nhận phần lương thực".

Lòng tôn sùng Đức Thánh Giuse hiếm thấy thời giáo hội sơ khai nhưng tăng dần vào thời Trung cổ. Từ ĐGH Lêô XIII tới ĐGH Biển Đức XVI đều kêu gọi chú ý tới người cha trần thế của Chúa Giêsu.
Còn lúc nào tốt hơn để đáp lại lời mời gọi "Hãy Đến Với Giuse" trong lễ trọng ngày 19 tháng 3 tôn kính ngài?
Lm Larry Toschi dòng Tận hiến Đức Thánh Giuse (Oblates of St. Joseph) giải thích Tân Cựu ước song song: Tổ phụ Giuse đảm nhiệm kho lúa thóc của Pharaô, nhưng Đức Thánh Giuse đảm nhiệm Bánh Hằng Sống: Chúa Giêsu. Lm Larry Toschi, tác giả cuốn St. Joseph in the New Testament (Đức Thánh Giuse trong Tân ước – NXB Guardian of the Redeemer Books, 1991), nói: "Giáo hội là Nhiệm thể Chúa Kitô. Thế nên giáo hội trông nom tất cả chúng ta như đã trông nom Chúa Giêsu".
Lm Larry Toschi đưa ra nhiều lý do mà Đức Thánh Giuse là vị thánh vì nhu cầu của chúng ta. Điều đó thật ý nghĩa. Sau Mẹ Maria, ngài có quyền nhất, có trọng trách nhất, thậm chí còn hơn các thánh tông đồ. Ngài được Thiên Chúa tuyển chọn làm Phu quân của Mẹ Thiên Chúa và Dưỡng phụ của Chúa Giêsu. Ngài có liên quan sâu xa với mầu nhiệm Nhập Thể. Thế nên khi cần xin ơn, hãy đến với ngài".
Các vị thánh đều làm vậy. Thánh nữ Têrêsa Avila tuyên bố: "Tôi nhận Đức Thánh Giuse làm Đấng bảo trợ và bầu cử, tôi không ngừng phó thác cho ngài che chở. Tôi nhớ đã từng xin ngài mọi điều mà không điều gì tôi không được ơn". Thánh nữ nhận ra rằng bất cứ điều gì bị từ chối chỉ là để thánh nữ tốt hơn.
Thánh Bernardine Siena lý luận: "Chúa Giêsu, tôn kính Đức Thánh Giuse là cha, chắc chắn sẽ không từ chối bất cứ điều gì ngài xin ở trên trời". Trong tông huấn Quamquam Pluries (về lòng tôn sùng Đức Thánh Giuse) năm 1889, ĐGH Lêô XIII dạy rằng "vì Đức Thánh Giuse đã liên kết với Đức Mẹ bằng giao ước hôn phối, chắc chắn ngài rất gần với sự xứng đáng mà Mẹ Thiên Chúa đã trổi vượt hơn mọi thụ tạo. Do đó, rõ ràng Ngôi Lời là chủ thể khiêm nhườgn đối với Đức Thánh Giuse".
Trong cuốn St. Joseph & Daily Christian Living (Đức Thánh Giuse và Đời sống Kitô hữu hàng ngày – NXB Macmillan, 1961), linh mục dòng Chúa Cứu Thế Phanxicô Filas nhận xét về huấn giáo của ĐGH Lêô: "Lòng sùng kính Đức Thánh Giuse là lòng sùng kính Đức Mẹ, vì Đức Thánh Giuse là tất cả những gì là chính ngài vì Mẹ Maria và qua Mẹ Maria. Vì vậy, tôn sùng Đức Mẹ là tôn sùng Thiên Chúa, vì Mẹ Maria là tất cả những gì là chính Mẹ vì Chúa Giêsu và qua Chúa Giêsu. Những gì Thiên Chúa đã kết hợp – Giêsu, Maria và Giuse – loài người không được quyền phân ly".
Cũng như hiền thê, Đức Thánh Giuse là người đầu tiên tuân phục Ý Chúa. Chúng ta nên Đến Với Đức Thánh Giuse để được giúp đỡ như vậy. TS Rick Sarkisian, tác giả cuốn Not Your Average Joe (NXB LifeWork Press, 2004), nói: "Không có gì quan trọng hơn đối với ngài là tuân phục Ý Chúa – nghĩa là ngài luôn luôn phục vụ Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Chẳng hạn, ngài sẵn sàng đưa vơ con lên đường tới Ai Cập".
Sarkisian xác định: "Chúng ta được yêu cầu tìm Ý Chúa, làm theo Ý Chúa và hoàn tất Ý Chúa". Sarkisian nhắc nhớ chúng ta rằng Thiên Chúa thường mạc khải Thánh Ý Ngài trong đời sống hàng ngày của chúng ta: "Đó là điều Đức Thánh Giuse đã thực hiện: không chỉ trong đại sự như việc đính hôn với Đức Maria và việc giáng thế của Chúa Giêsu, mà còn trong các sự kiện thường nhật".
Lm Toschi nói thêm: "Đức Thánh Giuse trải qua nhiều thử thách về đức tin, nhưng ngài vẫn tin tưởng vào Chúa quan phòng. Ngài là người có thể đồng hành với chúng ta qua mọi thử thách, mọi đau khổ, và vững tin vào Thiên Chúa. Khi chúng ta làm vậy, Thiên Chúa sẽ làm cho mọi thứ tác dụng với nhau vì điều tốt lành. Chúng ta đến với Đức Thánh Giuse để xin ngài dẫn đường chỉ lối".
Lm Toschi thường nói với các linh mục khác Đến Với Đức Thánh Giuse khi cần ngài giúp đỡ với cương vị người cha. Những người thất nghiệp và những người lo lắng hoặc sầu khổ cũng Hãy Đến Với Đức Thánh Giuse.
Tại Chicago, Michael Wick (*) nhận biết điều đó nhờ lòng sùng kính Đức Thánh Giuse. Ông coi Đức Thánh Giuse là mẫu gương vĩ đại trong việc thực thi Ý Chúa theo cách đơn giản là chỉ làm những gì bạn được mời gọi. Wick nói: "Đối với tôi, ngài nêu gương về việc lắng nghe Ý Chúa và mở lòng theo đường lối Chúa, vì cách của Chúa không bao giờ là cách của chúng ta".
Đức Thánh Giuse có thể ban cho chúng ta sự sẵn sàng bỏ chương trình hành động của chính mình và vâng theo những gì Thiên Chúa mạc khải từng ngày trong đời thường. Đó là làm theo các giáo huấn của giáo hội, cởi mở với cuộc đời, cố gắng chu cấp cho gia đình trong thời buổi khó khăn về kinh tế, và đáp ứng nhu cầu chính đáng của vợ con. Wick còn nhìn nhận Đức Thánh Giuse là Đấng bảo vệ vì ngài đã từng bảo vệ Thánh Gia mọi nơi, mọi lúc.
Wick nói: "Ngài là mẫu gương tuyệt vời về việc tin vào nhiệm vụ với cương vị là người chồng và người cha. Tôi hướng về ngài để tìm sự linh hứng và sự bầu cử của ngài". Wick làm việc cho Viện Đời sống Tôn giáo (Institute for Religious Life), và là một người làm tông đồ tận hiến cho Đức Thánh Giuse theo ý vị sáng lập là Tôi tớ Chúa Lm John Hardon. Khi cần trợ giúp nuôi vợ con, Wick lại đến với Đức Thánh Giuse. Ông có 2 con, 8 tuổi và 16 tuổi, với vợ là Bianca.
Khi phải quyết định, ông hỏi: "Đây có phải là Ý Chúa? Điều này làm tôi gần hay xa nhiệm vụ là chồng và là cha? Điều này có kéo con cái tôi xa mục đích sống là gần gũi với Thiên Chúa? Tôi phó thác cho Đức Thánh Giuse giúp nhận thức và hướng dẫn tôi trong mọi quyết định. Vợ tôi và tôi phải hạn chế một số về các hoạt động của các con để Thiên Chúa luôn được ưu tiên và nhìn vào gương cầu nguyện của Thánh Gia, làm cùng nhau và sống cùng nhau".
Thánh bổn mạng của ĐGH Biển Đức XVI là Đức Thánh Giuse. Trong lễ kính Đức Thánh Giuse năm 2009, ĐGH Biển Đức XVI nói: "Vì Chúa Kitô, ngài trải nghiệm sự hành hạ, sự đày ải và sự nghèo khó xảy đến. Ngài phải rời bỏ quê hương. Phần thưởng của ngài là được sống với Chúa Kitô".
Trong mọi sự kiện, Đức Thánh Giuse là Gia trưởng của Gia đình Giáo hội, như ĐGH Gioan-Phaolô II đã mô tả. Thật vậy, trong tông huấn Redemptoris Custos (về Con người và Sứ vụ của Đức Thánh Giuse trong Đời sống của Chúa Kitô và Giáo hội) năm 1989, ngài viết: "Thánh Gia là 'giáo hội thu nhỏ', mỗi gia đình Kitô hữu phải phản ánh cuộc sống Thánh Gia".
Khi các bậc cha mẹ đến với Đức Thánh Giuse, ngài sẽ ban cho những gì họ cần để là giáo hội thu nhỏ. Hãy xin ngài bầu cử mà không cần nhiều lời. Lm Toschi chỉ ra rằng một lời nguyện thực sự quan trọng bị lãng quên là lời nguyện với Đức Thánh Giuse sau khi Chuỗi Mân Côi được ĐGH Lêô XIII biên soạn. ĐGH Gioan-Phaolô II cũng khuyên trong thông tri về Đức Thánh Giuse. Giáo hội cũng có Kinh cầu Đức Thánh Giuse.
Tuần cửu nhật và tháng dâng kính Đức Thánh Giuse cũng được giới thiệu. Nhờ cầu nguyện, chúng ta luôn nhắc với ngài rằng chúng ta yêu kính ngài và tin tưởng ngài biết bao. Chúng ta xin ngài cất khỏi chúng ta những gánh nặng, nỗi sợ hãi, nỗi lo lắng và bày tỏ những điều đó trước ngai tòa Thiên Chúa khi vị Thánh Cả ở trên trời bên cạnh Đức Maria. Ngài có quyền thế che chở và bao phủ cuộc đời chúng ta bằng áo choàng của ngài.
Cuối cùng, đây là việc chúng ta phải làm ngay: "Hãy đến với Đức Thánh Giuse!".
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ NCRegister.com)

Kính chuyển

Hồng

 
HOC HOI DE SONG DAO # 121 = MUA CHAY VA GIU CHAY PDF Print E-mail

MUA CHAY VA GIU CHAY
This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it chuyển
Mùa Chay và Việc Giữ Chay

1. Mục đích và ý nghĩa:

Trở về với Thiên Chúa.
Noi gương Chúa Giêsu và vâng lời Giáo Hội.
Hy sinh hãm mình đền tội.
Thành tâm sám hối tội lỗi.
Tham gia công tác từ thiện, bác ái.
Cầu nguyện và làm việc lành.

2. Tiêu chuẩn:

Tuổi giữ chay, theo GL 97 và 1252: "Mọi tín hữu tuổi từ 18 cho đến 60 tuổi thì buộc phải giữ chay".
Tuổi ăn kiêng, theo GL 1252 "buộc những tín hữu tuổi từ 14 trở lên".
Tại Việt Nam hiện nay chỉ còn buộc giữ chay hai ngày (Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh). Một số giáo phận còn giữ luật cũ (tất cả các ngày Thứ Sáu trong Mùa Chay).
Luật giữ chay kiêng thịt cũng có thể miễn hoặc giảm cho những người già yếu, đau bệnh, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ...

3. Cách thức:

Chỉ ăn một bữa no trong ngày. Nếu lấy bữa trưa làm chính thì bữa sáng và bữa tối chỉ được ăn chút đỉnh mà thôi.
Không ăn các loại "thịt".
Không ăn quà vặt trong ngày.
Không uống các thức uống có chất kích thích như rượu, bia...

4. Kinh Thánh dạy ta ăn chay thế nào để đẹp lòng Thiên Chúa?

Is 58,2-12: Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?
Ge 2,12-13: Đây là sấm ngôn của Đức Chúa: "Nhưng ngay cả lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van". Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã giáng hoạ.
Hc 34,26: Cũng thế, kẻ ăn chay đền tội, rồi đi phạm lại vẫn những tội ấy, hỏi ai sẽ nghe lời nó cầu xin? Hạ mình kiểu đó, nào được ích lợi gì?
Mt 6,16-18: Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh em, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh em ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh em.

5. Tóm lại:

Mùa Chay là mùa mà Giáo Hội kêu gọi mọi người Kitô hữu sống tinh thần: "Âm thầm cầu nguyện, lặng lẽ hy sinh và thành tâm sám hối."

Để có thể giữ chay tốt, ta nên chú ý đến ý nghĩa của việc giữ chay hơn là những tiêu chẩn và cách thức (hình thức). Ví dụ như: nếu ta giữ đúng những tiêu chuẩn và cách thức của luật giữ chay, mà lại thay thế bữa thịt bằng một bữa ăn đặc sản vùng biển tốn kém, thì còn gì là ý nghĩa chay tịnh nữa.

Đàng khác, nếu ta chỉ giữ chay với thói quen hình thức, mà không yêu thương, từ tốn, nhã nhặn, tha thứ cho những người xung quanh ta, thì giữ chay nào có ích gì.

Vậy, ăn chay theo đạo Công Giáo là nhịn ăn hoặc bớt ăn để diễn tả sự hy sinh tự nguyện, để cổ võ lòng đạo đức hoặc lập thêm công đức; hơn nữa, nhịn ăn hay bớt ăn cũng là để chia sẻ với người nghèo khó trong tinh thần bác ái và phục vụ.

JB. Bùi Ngọc Điệp

 
HOC HOI DE SONG DAO # 120 = TU SI DONG KHO TU PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] TINH THẦN TU SĨ DÒNG KHỔ TU
Anthony Quang Dinh
Mar 3 at 4:17 PM

CHÀO ĐÓN TINH THẦN TU SĨ DÒNG KHỔ TU
NHƯ MỘT BÍ QUÝÊT THÀNH CÔNG
By Adelaide Mena
Washington D.C ngày 26-02-2014/06:35pm (EWTN News/CN A)

http://www.ewtnnewsonline.com/images/Trappist_beer_Credit_smcgee_via_Flickr_CC_BY_NC_20_EWTN_US_Catholic_News_2_25_14.jpg

Tập trung tinh thần phục vụ rộng lượng và tập thể là bí quýêt thành công của những tu sĩ khắc khổ (trappist), không chỉ trong những công vịêc mạo hỉêm kinh doanh buôn bán mà trong tất cả những nghề nghịêp của họ theo đủôi, một doanh nhân thân quen với nhà đòng đã kẻ.

Những tu sĩ dòng Khổ tu xây dựng sự giáo dục về "phục vụ và vị tha, quên minh" trong những tu vịên của họ, đìêu ấy giải thích "Tại sao các thầy khá thành công không chỉ những thực hành buôn bán mà cả trong những công vịêc họ làm," August Turak nói trong bài thuýêt trình với những chức nghịêp trẻ tại Trung tâm Thông tin Công giáo ở Washington D.C.

Không có vấn đề như vậy đối với các thầy dòng như quân bình đời sống cá nhân và đời sống tinh thần của quý vị: tất cả là một," ông ấy giải thích.

Turak là một người kinh doanh, đã làm vịêc cho công ty phần mềm MTV, và những công ty khác. Ông ta cũng là một tác giả thành công, góp phần với báo Wall Street, với New York Times, và Forbes ,com, trong số những báo chí xúât bản...

Ông Turak cũng thường xuyên thăm víêng tu vịên Mepkin ở South Carolina hơn 17 năm và sự tin tưởng ở những thời gian sống và làm vịêc ở trong tu vịên vì phần lớn sự thành công chức nghịêp của ông ta.

Dòng Xitô – Khổ tu – nổi tíêng cách chung gọi là Trappist là một chi nhánh của tu sĩ Xitô, họ sống theo tu lụât của Thánh Bê-nê-đich-tô nhịêm nhặt, có nhịêu tu vịên ở khắp thế giới, những lọai tu vịên này sống tự túc bằng cách sản xúât và bán những sản phẩm gồm có bánh mì, chocolat, và phó mát (cheese), cũng như làm những quan tài, và những thứ khác, rượu bia Trappist đạc bịêt nổi tíêng và làm say mê bởi những người sành địêu khắp hòan cầu.

Turak dãn giải rằng cốt lõi của đời sống của tu vịên tập trung vào sự vừa đời sống cầu nguỵên nhịêt thành và đời sống tập trung .làm vịêc. Vì một tu sĩ Trappist , cầu nguỵên và làm vịêc không thể tách rời được, ông nói: Khẩu hịêu của tu vịên "Ora et labora" một mệnh lệnh để cầu nguỵên và làm vịêc.

"Họ luôn luôn cầu nguỳên và luôn luôn làm vịêc." Ông nói tíêp và hai hành động liên kết chặt chẽ với nhau "Cầu nguỵên là làm vịêc – chính là siêng năng làm vịệc để cầu nguỵên" và làm vịêc là cầu nguỵên."

Mục đích này dậy cho những thầy dòng tạo cho sự thành công tình cở xẩy ra nhưng là làm thế nào để cho sự thành công xẩy ra" bằng sự bồi đắp một khung cảnh tập trung vào sự phục vụ và vị tha mà bíên đổi con người.

Trong những tu vịên tự túc tự lực, các tu sĩ không chỉ nhắm vào sản xúât bánh mì hàng ngày như thế nào" và nâng đỡ chính họ (tự túc) nhờ sự sàn xúât và giao dịch buôn bán, nhưng đồng thời cũng tạo dựng cộng đòan.

"Tu vịên được thành lập theo cộng đòan," Turak nói, dẫn giải sự khuýên khích công cộng và sự cộng tác có tổ chức ở nội vi những bức tường tu vịên nâng đỡ mọi người thăng tíên" và tạo ra sự giáo dục nhân đức và hành động.

"Mọi vấn đề là đầu tư trước nhất một người quan trọng nào đó," ông nói, và sự giáo dục này làm cho hòa hợp rất nhìêu để phẩm chất bật mạnh lên từ sự phục vụ.

Những tu sĩ này nổi tíêng không thẻ tưởng tượng được vì phẩm chất cách làm vịêc của họ, ông ghi nhận, chỉ ra lọai rượu bia Trappist lừng danh thế giới, bánh mì và những sản phẩm khác. Phẩm chất gia tăng, ông nói, bởi vì các tu sị đã tập trung phục vụ cách say mê."

Sự tập trung này đem phẩm chất vào trần thế cũng rất tốt, ông nói tíêp, đề nghị những cơ sở kinh doanh buôn bán đã nhắm đến sự phục vụ nhu cầu khách hàng đúng hơn là về lợi tức, sự quảng cáo hay là sự tíên bộ vì lợi ích cho riêng họ,

Một mâu thũân, ông ta nhận xét " Chính trong lúc lo quỳên lợi riêng bản thân mình bỏ sót tư lợi của mình."

Sự cống híên này đối với sự phục vụ căn bản, đã ăn sâu trong đời sống cầu nguỵên, là bíên đổi. cả cá nhân con người và vịêc làm của người ấy sẽ phát đạt nhờ sự giáo dục về say mê, khát vọng, Turak dẫn giải, bởi vì con người có sự ham múôn trở nên một thành phần của vấn đề nào đó to lớn hơn là chính ngưới ấy.

"Một đìêu mà người ta thực sụ cần là một nhịêm vu, công vịêc," ông nhấn mạnh, nhận xér rằng, nhịêm vụ phục vụ vô vị lợi của tu sĩ Trappist đối với Thiên Chúa và với tha nhân, hay người lân cận là đìêu làm cho họ gây cảm hứng như thế

Tuy nhiên, sự bíên đổi này và do ở sự đam mê và xúât sắc là siêng năng làm vịêc "Nói thì dễ, thực hành thi khó khăn". Những tu sĩ đã dành cả cụôc đời của họ làm vịêc hướng về đìêu ấy."

Sự tíêp tục thực hịên và cố gắng hướng đến nhịêm vụ của một người, Turak nói sự làm cho người ta để ý những sự giáo dục từ những nhà hìên tríêt cổ Hy lạp rằng "Chúng ta trở nên đìêu mà chúng ta làm đi làm lại" và sự xúât sắc ấy không là một sự lựa chọn, nó là một thói quen."

Về những tu sĩ Trappist, ông nói những thói quen xúât sắc thắt chặt cả làm vịêc và thành công thiêng liêng lại với nhau.

"Những tu sĩ không được thành đạt mặc dù sự thật họ có tiêu chủân đạo đức cao nhất bởi vì họ hành động."

03022014/09:05pm

__._,_.__

 
HOC HOI DE SONG DAO # 119 = NHUNG THAC MAC PDF Print E-mail

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC
Xin cha giải đáp các thắc mắc sau đây:
1- Linh mục bất xứng làm lễ có thành hay không ?
2- Có cần cầu nguyện cho các thai nhi hay không ?
3- Có được chứng hôn cho các cặp hôn nhân đồng tính hay không ?
Trả lời:
1- Thế nào gọi là linh mục bất xứng ?
Tôi không hiểu rõ ý của người hỏi về câu này. Chắc muốn nói đến các linh mục không tôn trọng kỷ luật độc thân của Giáo Hội ? hay sách nhiểu tình dục trẻ em ?( Sexual abuses of children) ? hay không có chức linh mục mà dám làm lễ giải tội ?
Nhưng dù câu hỏi là thế nào, thì cũng xin được giải thích rõ như sau :
Trước hết, theo thành ngữ Latinh Ex opere Operato về thần học bí tích ( sacramental theology) thì bí tích thành sự ( validly) vì được cử hành đúng theo Nghi thức bí tich ( Sacramental Rite) của Giáo Hội chứ không thành sự vì phẩm chất hay xứng đáng ( worthiness) của thừa tác viên cử hành ( minister)
Mặt khác, khi cử hành bất cứ bí tích nào, như rửa tội, thêm sức, Thánh Thể, hòa giải, sức dầu bệnh nhân .v.v Thừa tác viên con người như linh mục và Giám mục phải cử hành nhân danh Chúa Kitô ( in persona Christi) chứ không nhân danh cá nhân mình. Nghĩa là chính Chúa Kitô rửa tội, thêm sức, cử hành Thánh lễ Tạ Ơn ( Eucharist), giải tội và sức dầu .. qua tay thừa tác viên con người. Vì thế ,bí tích thành sự vì chính Chúa Kitô làm chứ không phải là linh mục hay giám mục.
Đây là nền tảng thần học của Giáo Hội về việc cử hành các bí tích .
Tuy nhiên, dù nhân danh Chúa Kitô , nhưng thừa tác viên vẫn phải theo đúng nghi thức mà Giáo Hội đã qui định. Thí dụ, bí tích rửa tội chỉ thành sự khi thừa tác viên dùng nước và công thức Chúa Ba Ngôi ( Trinitarian format). Không có nước để đổ trên đầu hay trên trán trẻ em hay người lớn và đọc đúng công thức trên thì bí tích không thành sự dù thừa tác viên là giám mục, linh mục hay phó tế.
Cũng vậy, nếu không có chức linh mục thực sự thì không thể cử hành thành sự các bí tích Thánh Thể, Hòa giải, Thêm sức và Sức dầu bệnh nhân. Phải nói lại điều này vì nghe đồn có người kia đã giả danh linh mục để cử hành thánh lễ cho một Công Đoàn và giải tội cho nhiều người cho đến khi bị phát giác và bỏ trốn !
Trở lại với câu hỏi đặt ra, thì xin trả lời là cho dù bất xứng đến đâu theo nhãn quan của người đời, linh mục đã được chịu chức thành sự, vẫn cử hành thành sự các bí tích khi áp dụng đúng Nghi thức bí tích và Phụng vụ của Giáo Hội. Nếu linh mục " bất xứng " theo cách suy diễn của giáo dân, thí dụ đang sống chung hay giao du thân mật với phụ nữ, ăn cắp tiền của giáo xứ, cờ bạc, làm gương xấu... thì khi cử hành bí tích nhất là bí tích Thánh Thể, sẽ mắc thêm tội " phạm thánh= Sacrilege"và vi phạm giáo luât số 916 cấm không được làm lễ và rước lễ ai đang có tội trọng.Tuy nhiên bí tích vẫn thành sự như đã nói ở trên, vì linh mục cử hành nhân danh Chúa Kitô chứ không danh danh cá nhân mình.
Như vậy, giáo dân cứ an tâm đi xưng tội hay tham dự Thánh lễ do các linh mục cử hành, cho dù biết linh mục nào "bất xứng" theo nhãn quan con người.
Vị nào thật sự "bất xứng" thì đã có Chúa phán xét không sai lầm. Chúng ta chỉ nên cầu nguyện cho các linh mục , đặc biết cho linh mục nào bị coi là "bất xứng" theo phán đoán của dư luận mà thôi, chứ không nên rỉ tai nhau để làm xấu, mất danh dự của nạn nhân.
2- Có nên cầu nguyện cho các thai nhi hay không ?
Chắc câu hỏi này liên quan đến các bào thai bị giết trong bụng mẹ tức là bị phá thai ( abortion) như thực trạng đang sảy ra ở khắp nơi trên thế giới hiện nay.. Đây là một tội ác, một trọng tội xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa là nguồn mạch của mọi sự sống của con người và vạn vật trong vũ trụ hữu hình này.
Nhưng tiếc thay, không những ở các quốc gia vô thần mà ngay ở các quốc gia có truyền thống Kitô Giáo lâu đời như Pháp ,Ý, Đức, Tây Ban Nha, Canada và nhất là ở Hoa kỳ, việc phá thái đã được công khai cho phép, khiến hàng triệu thai nhi đã bị giết ở Mỹ mỗi năm. Đây là một sỉ nhục cho niềm tin Kitô Giáo mà đa số người Mỹ vẫn tự nhận mình là Christians, là tín đồ của các giáo phái Tin lành, Chính Thống và Công Giáo La Mã, nhưng có rất nhiều phụ nữ đã phá thai hay phụ giúp vào việc này.
Liên quan đến các bào thai bị giết khi còn đang phát triển trong lòng mẹ, chúng ta tin chắc rằng các bào thai này hoàn toàn vô tội vì chưa được sinh ra mà đã bị giết nên, không thể được rửa tội để được tha hậu quả của tội nguyên tổ ( original sin). Còn tội cá nhân, thì chúng chưa được sinh ra nên cũng không thể có tội cá nhân được. Vì thế , chúng ta không cần phải cầu nguyện cho chúng vì chúng hòan toàn vô tội, và xứng đáng được Chúa nhân lành đón nhận vào Nước Hằng Sống. Các bào thai này thực đáng thương vì bị tước mất quyền sống bởi chính cha mẹ và xã hội vô luân ,vô tín ngưỡng.
Như vậy, có cầu xin thì phải cầu cho những ai đã hay sắp phá thai hoặc giúp cho việc phá thai được thành tựu, để họ nhận biết tính chất nghiêm trọng của việc sai trái này mà từ bỏ cũng như ăn năn sám hối vì vô tình hay cố ý phạm tội sát nhân này.
3- Có được phép chứng hôn cho người đồng tính không ?
Đây là một vấn đề đang gây nhức nhối cho những ai biết tôn trọng và bảo vệ truyền thống hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Đây không những là truyền thống tốt đẹp của mọi nên văn hóa nhân loại từ xưa đến nay, mà trên hết, còn là một định chế linh thiêng ( sacred institution) được chính Thiên Chúa thiết lập từ đầu khi tạo dựng con người có nam có nữa. Và Adam và Eva là cắp hôn phối đầu tiên Thiên Chúa đã se kết và truyền cho họ " sinh sôi nảy nở cho thật nhiều , cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất." ( St 1: 28)
Nghĩa là hôn nhân chỉ được thành lập giữa một người nam và một người nữ cho mục đích " sinh sôi nẩy nở" như Thiên Chúa đã truyền cho Adam và Eva.
Nhưng đáng buồn thay là một số quốc gia trên thế giới- đặc biệt là Hoa Kỳ- người ta đang muốn định nghĩa lại hôn nhân để cho phép các người đồng tính ( gay & lesbian) kết hôn như những người bình thường khác.
Giáo Hội không lên án hay chỉ trích những người có khuynh hướng bất thường về phái tính ( Abnormally sexual tendency), nhưng chắc chắn không thể công nhận hôn nhân của những người này được vì trái tự nhiên( unnatural) và vô luân ( immoral).
Giáo luật số 1096, triệt 1 qui định rằng: " Để có sự ưng thuận kết hôn, điều cần thiết là hai người kết hôn phải biết ít ra rằng hôn nhân là đời sống chung vinh viễn giữa người nam và người nữ, nhằm đến việc sinh sản con cái bằng việc giao hợp sinh lý cách nào đó."
Giáo lý của Giáo Hội cũng dạy rằng : " Giao ước hôn nhân nhờ đó một người nam và một người nữ làm thành một cộng đoàn cho cả cuộc đời , tự bản chất nó hướng tới lợi ích của những người phối ngẫu cũng như hướng tới việc sinh sản và giáo dục con cái . Giao ước này đã được Chúa Kitô nâng lên hàng bí tích giữa những người đã nhận lãnh pép Rửa tội." ( SGLGHCG ,số 1601)
Như thế không thể có hôn nhân giữa hai người nam hay hai người nữ được vì không có luật nào của Giáo Hội cho phép việc này. Chắc chắn như vậy.
Cho dù các xã hội " bệnh hoạn và mỵ dân" đã công nhận hôn nhân của những người đồng tính, nhưng những cặp hôn nhân này không thể xin hợp thức hóa hôn nhân của họ trong Giáo Hội Công Giáo được vì những lý do nêu trên. Tuy chưa có giáo luật mới ngăn cấm việc này, nhưng để bảo toàn định chế hôn nhân mà Thiên Chúa đã thiết lập từ đầu và được Chúa Kitô nâng lên hàng bí tích, thì trong thực hành mọi linh mục cũng hiểu rằng Giáo Hội sẽ không bao giờ nhượng bộ trào lưu tục hóa của thế giới mà cộng nhân hôn nhân đồng tính, vì việc này đi ngược lại mục đích của hôn nhân như giáo lý và giáo luật hiện hành của Giáo Hội qui định.
Ước mong những giải đáp trên đây thỏa mãn những câu hỏi được đặt ra.
Lm Phanxicô Saviê Ngô Tôn Huấn

 
HOC HOI DE SONG DAO # 118 = XUC DAU BENH NHA PDF Print E-mail

DTC Phanxico - 7.Bi Tich Xuc Dau Benh Nhan
Tinh Cao
Feb 26 at 3:31 PM

Xin chào Anh Chị Em buổi sáng!

Hôm nay tôi sẽ nói cùng anh chị em về Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân, một bí tích giúp cho tay của chúng ta có thể chạm đến con người bằng lòng cảm thương của Thiên Chúa. Trong qua khứ bí tích này được gọi là "Extreme Unction - Xức Dầu Sau Hết", vì được hiểu như niềm an ủi thiêng liêng cuối cùng trong giờ lâm chung. Trái lại, kiểu nói "Xức Dầu Bệnh Nhân" giúp chúng ta nới rộng cái nhìn của chúng ta về cảm nghiệm bệnh hoạn và khổ đau, hướng về tình thương của Thiên Chúa.

1- Một hình ảnh thánh kinh diễn tả một cách sâu xa tất cả mầu nhiệm đượ tỏa chiếu nơi việc Xức Dầu Bệnh Nhân, đó là dụ ngôn "Người Samaritanô Nhân Lành" trong Phúc Âm Thánh Luca (10:30-35). Tất cả những lần chúng ta cử hành Bí Tích này của Chúa Giêsu, nơi bản thân của vị linh mục, là chúng ta đến gần với những ai khổ đau và lâm trọng bệnh hay già yếu. Dụ ngôn ấy cho thấy rằng Người Samaritanô Nhân Lành chăm sóc cho người khổ nạn, đổ dầu và rượu lên các vết thương của nạn nhân. Dầu làm cho chúng ta nghĩ đến những gì được làm phép hằng năm bởi Giám Mục trong Lễ Truyền Dầu Thứ Năm Tuần Thánh, chính yếu cho việc Xức Dấu Bệnh Nhân. Trái lại, rượu là dấu hiệu của yêu thương và ân sủng của Chúa Kitô tuôn ra từ việc Người hiến sự sống của Người cho chúng ta và được thể hiện với tất cả tính chất phong phú của nó nơi đời sống bí tích của Giáo Hội. Sau hết, con người khổ nạn được ký gửi cho một chủ quán trọ, để người chủ quán tiếp tục chăm sóc cho họ, bất kể tốn kém bao nhiêu. Vậy ai là người chủ quán trọ này? Chính là Giáo Hội, là cộng đồng Kitô hữu; chính là chúng ta là thành phần hằng ngày được Chúa Giêsu ký thác cho những ai khốn khổ về thân xác cũng như tinh thần, để chúng ta có thể tiếp tục rộng tay tuôn đổ xuống trên họ tất cả tình thương và ơn cứu độ của Người.

2- Sứ vụ này được hiển nhiên và thực sự chứng thực nơi Thư của Thánh Giacôbê, trong đó ngài khuyên rằng: "Trong anh em có ai bị bệnh ư? Hãy yêu cầu các vị trưởng lão trong Giáo Hội, và các vị cầu nguyện cho họ, nhân danh Chúa mà xức dầu cho họ; và lời cầu nguyện của đức tin sẽ cứu bệnh nhân, và Chúa sẽ nâng họ lên; nếu họ đã sa ngã phạm tội thì sẽ được thứ tha" (5:14-15). Bởi thế, đây là một việc được thực hiện vào thời các Thánh Tông Đồ. Thật vậy, Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ của Người có cùng tấm lòng như Người trong việc yêu chuộng người bệnh hoạn và khổ đau, và Người đã truyền đạt cho các vị khả năng và công việc để tiếp tục cống hiến một cách nhưng không, nhân danh Người và theo tấm lòng của Người, những gì làm dịu bớt và mang lại an bình nhờ ân sủng đặc biệt của Bí Tích này. Tuy nhiên, điều ấy không khiến cho chúng ta trở thành mù quáng theo đuổi tìm kiếm một phép lạ nào đó, hay giả tưởng rằng bao giờ mình cũng được chữa lành trong hết mọi trường hợp. Thực sự bí tích này là một bảo đảm về việc Chúa Giêsu cận kề với bệnh nhân cũng như với cả người già lão nữa, vì hết mọi người già lão, hết mọi người trên 65 tuổi, đều có thể lãnh nhận Bí Tích ấy (every elderly person, every person over the age of 65, can receive this Sacrament), nhờ đó chính Chúa Giêsu mang chúng ta đến gần với Người hơn.

Thế nhưng khi có một bệnh nhân, đôi khi chúng ta lại nghĩ rằng: "Chúng ta hãy gọi linh mục đến"; "Đừng, đừng gọi ngài kẻo ngài mang bất hạnh đến thì sao", hoặc cũng có thể "kẻo bệnh nhân sẽ cảm thấy run sợ". Tại sao người ta lại có thể nghĩ được như thế chứ? Bởi hơi có ý nghĩ là vì sau khi vị linh mục đến nhà quàn. Điều ấy không đúng. Vị linh mục đến giúp cho bệnh nhân hay lão nhân; vì thế mà việc viếng thăm của linh mục rất quan trọng đối với bệnh nhân. Anh chị em cần gọi linh mục mà nói rằng: "Xin cha hãy đến xức dầu và ban phép lành cho họ". Chính Chúa Giêsu đến cho bệnh nhân được cảm thấy nhẹ nhàng, được tăng sức, được hy vọng, được trợ giúp, thậm chí còn được tha tội nữa. Điều ấy thật là tuyệt vời! Không cần nghĩ rằng đó là những gì cấm kỵ, vì bao giờ cũng tuyệt vời khi biết rằng trong giây phút đớn đau và bệnh hoạn cúng ta không lẻ loi cô độc một mình: vị linh mục cùng với những người hiện diện trong việc Xức Dầu Bệnh Nhân là đại diện cho cộng đồng Kitô hữu, như một thân thể duy nhất gắn bó chung quanh những ai khổ đau và thân bằng quyến thuộc của họ, nuôi dưỡng đức tin và đức cậy nơi họ, cùng nâng đỡ họ bằng lời nguyện cầu và tình huynh đề nồng nàn. Thế nhưng, niềm an ủi lớn lao nhất xuất phát từ sự kiện là chính Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện trong Bí Tích này, Đấng chạm tay đến chúng ta, Ngài chăm sóc chúng ta như Người đã làm với thành phần bệnh nhân và nhắc nhở chúng ta rằng giờ đây chúng ta thuộc về Người và không có bất cứ một sự gì - kể cả sự dữ hay sự chết - có thể tách chúng ta ra khỏi Người. Chúng ta hãy có thói quen gọi linh mục để người bệnh của chúng ta - tôi không nói đến những ai bị cảm cúm 3 hay 4 ngày, mà là những ai bị bệnh nặng (serious sickness) và cả thành phần già lão của chúng ta nữa, để vị linh mục đến ban cho họ Bí Tích này, ban cho họ niềm an ủi, ban cho họ sức mạnh của Chúa Giêsu để họ tiến bước. Chúng ta hãy làm điều ấy!

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo http://www.zenit.org/en/articles/on-the-anointing-of-the-sick

 
<< Start < Prev 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 Next > End >>

Page 126 of 160