mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3607
mod_vvisit_counterHôm Qua7335
mod_vvisit_counterTuần Này27287
mod_vvisit_counterTuần Trước32590
mod_vvisit_counterTháng Này85238
mod_vvisit_counterTháng Trước182520
mod_vvisit_counterTất cả11947879

We have: 92 guests online
Your IP: 54.161.100.24
 , 
Today: Oct 17, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hoc Hoi De Song Dao
HOC HOI DE SONG DAO # 63 = KINH THANH NOI VE MA QUI CAM DO PDF Print E-mail

KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ SỰ CÓ MẶT CỦA MA QUỈ CÁM DỖ CON NGƯỜI ?

Hôi : xin cha giải thích có ma quỉ hay không ?

Trả lời:

Nói về ma quỉ ( devils , ghosts) chúng ta có thể phân biệt hai loại sau đây:

1-Trước hết là có những hiện tượng kinh dị mà nhiều người đã gặp thấy và tin đó là có hồn ma hiện ra để nhát đảm người còn sống.. Cụ thể ở Saigon trước năm 1975, người ta đồn rằng có một căn nhà ở đường Trương minh Giảng, thường có ma hiện về phá phách ban đêm. Nhà này là của một cặp vợ chồng kia bất hòa sao đó, khiến người chồng bắn vợ chết, sau đó cũng tự sát..Từ đó, ai dọn đến ở đều gặp hồn ma hiện về phá phách khiến không ai dám ở trong căn nhà đó nữa. Đây là điển hình cho những chuyện người ta đồn nhau ở khắp nơi về điều được gọi là có ma quỉ hiện ra quấy phá người sống.

Ở Mỹ cũng có hiện tượng tương tự. vì có những nhà được gọi là "Haunted houses" ( có ma ám ảnh) không ai dám ở vì tin là có ma . Bản thân tôi, khi còn làm phó xứ ở một giáo xứ kia, có một giáo dân người Mễ-Tây Cơ một hôm đã đến xin tôi làm phép nhà cho bà ta vì bà nói đêm đêm có tiếng la hét trong phòng tắm kế bên phòng ngủ, mặc dù trong nhà chỉ có hai vợ chồng già và không ai xử dụng phòng tắm về đêm ! Tôi đã đến làm phép nhà cho bà và sau đó không thấy bà nói gì về việc sợ hãi kia nữa.

Như vậy, chắc chắn có những " hiện tượng bất thường" xảy ra mà người ta gán cho là có ma quỷ xuất hiện dưới nhiều hình thức để nhát đảm hay quấy phá người sống.. Giáo Hội không đưa ra một giải thích rõ nào về những hiện tượng này, mặc dù tin có chuyện ma quỷ ám hại con người nên cho đến nay, Giáo Hội vẫn xử dụng phép "trừ quỷ , trừ tà" (Exorcism) được Giáo Quyền địa phương trao cho một linh mục nào thi hành khi cần đến.

Xưa kia, khi còn đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, Chúa Giêsu cũng đã nhiều làm "trừ quỉ" nhập vào làm khổ nhiều người. Điển hình là trường hợp có người kia đã bị một lũ quỷ nhập và hành hạ rất khốn đốn. Chúa đã trừ chúng ra khỏi nạn nhân và cho chúng nhập vào đàn heo và lao xuống vực thẳm chết. ( Lc 8: 26-31).Lại nữa," các thần ô uế , hễ thấy Đức Giêsu thì sấp mình dưới chân Người và kêu lên : Ông là Con Thiên Chúa. Nhưng Người đã cấm ngặt chúng không được không được tiết lộ Người là ai." ( Mc 3 : 11-12).

Quỷ la lên khi bị Chúa trừ ra khỏi các nạn nhân của chúng và không cho phép chúng nói Người là ai. ( Lc 4: 40-41).Tin Mừng Thánh Matthêu cũng thuật lại trường hợp một người bị quỷ ám khiến cho mù lòa và câm. Chúa đã trừ quỷ ra khỏi anh ta khiến anh lại được trông thấy và nói được. ( Mt 12: 22-23) .Đặc biệt, Chúa đã trừ 7 quỷ ám hại một phụ nữ tên là Maria Ma-đa-la. ( Lc 8 : 2) . Bà náy sau đó đã đi theo Chúa cho đến khi Người chết trên thánh giá. Bà cũng là phụ nữ đầu tiên đã đến viếng Mộ Chúa sáng ngày thứ nhất trong tuần và đã được gặp Chúa hiên ra và bảo đi loan báo tin mừng Chúa Phục Sinh cho các môn đệ Người. ( Mt 28: 1-10; Ga 20 : 11-18).

Thánh Phaolô cũng nhân danh Chúa Kitô để trừ quỷ nhập vào một phụ nữ chuyên nghề bói toán, đồng bóng:

" Nhân danh Đức Giêsu-Kitô, ta truyền cho ngươi phải xuất khỏi người này.

Ngay lúc ấy quỷ thần liền xuất." ( Cv 16: 18)

Nhưng phải nói ngay là, những trường hợp quỷ nhập và ám hại người sống nói trên , kể cả những chuyện ma quỷ hiện hình để quấy phá người sống, tất cả chỉ có tác dụng làm cho người ta sợ hãi, khốn khổ về thể xác mà thôi, chứ không có gì phải lo sợ về phần hồn. Điều đáng lo sợ về phần hồn, hay phần rỗi của mọi người chúng ta là có loại ma quỷ không hiện hình để phá phách, hay ám hại ai về thể xác, nhưng vô hình cám dỗ con người với nhiều chiến lược tinh xảo khiến cho rất nhiều người đã và đang ngã theo chúng để làm những sự dữ, sự tội như chúng ta thấy rõ bộ mặt của chúng trong cách sống của biết bao người ở khắp nơi xưa và nay. .

2- Đó là Quỷ Xatan và bè lũ:

Loại "ma quỷ" này không hiện ra để làm cho ai phải khiếp sợ, nhưng lai vô hình ám hại con người với những mưu chước cám dỗ rất tinh vi và thâm độc để mong lôi kéo con người ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, làm nô lệ cho chúng để mất hy vọng được cứu rỗi.

Đây là thứ quỷ mà Kinh Thánh và Giáo lý của Giáo Hội nói vể " một Thiên Thần đã sa ngã để trở thành quỷ Xatan' và kéo theo các Thiên Thần khác nổi lên chống lại Thiên Chúa và không hề ăn năn xin tha thứ để vĩnh viễn là những kẻ phản loạn, muốn lôi kéo con người đi theo chúng để chống lại Thiên Chúa là tình yêu, công minh và thánh thiện..( x. SGLGHCG số 391-394).

Thánh Gioan, trong Sách Khải Huyền, đã gọi loại ma quỷ hay Xa-tan này là Con Mãng xà, tức Con Rắn xưa:

" Bấy giờ tôi thấy một Thiên Thần từ trời xuống, tay cầm chìa khoá vực thẳm và một dây xích lớn. Người bắt lấy Con Mảng Xà, tức là Con Rấn xưa, cũng là ma quỷ hay Xa-tan, và xích nó lại một ngàn năm." ( Kh 20: 1-20

Nói rõ hơn, loại ma quỷ này được xem như " những Thiên Thần đã sa ngã" vì đã kiêu căng chống lại Thiên Chúa và đang bị đạo quân thiên quốc của Tổng lãnh Thiên thần Mi-ca-e đánh bại.

Đây mới là loại " ma quỉ" mà chúng ta phải khiếp sợ và đề phòng để không sa vào cạm bẫy của chúng như Thánh Phêrô đã ân cần nhắc nhở sau đây::

" Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé." ( 1 Pr 5: 8)

Như sư tử đói rảo quanh tìm mồi ăn sống nuốt tươi thế nào, thì ma quỷ cũng ngày đêm rình rập để cướp lấy linh hồn chúng ta bằng mọi mưu chước cảm dỗ như vậy.

Như thế, loại ma quỷ này mới chính là kẻ thù nguy hiểm nhất mà chúng ta phải tỉnh thức đề phòng, và nương nhờ ơn Chúa để chống lại hầu được sống trong tình thương của Chúa và có hy vọng được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô.

Quỷ Xatan và bè lũ " rảo quanh cõi đất và lang thang khắp đó đây" như chính Xatan đã trả lời Thiên Chúa khi nó muốn thách đố Thiên Chúa về lòng tin và yêu mến của ông Gióp trong cơn thử thách nặng nề. Chúa cho phép nó được đụng chạm đến của cải, tài sản của ông Gióp nhưng không được đụng đến mạng sống của ông. ( Gióp 1 : 9: 12).

Chính vì mục đích của chúng là lôi kéo con người ra khỏi tình thân với Chúa , nên Quỷ Xatan và bè lũ đã và đang xô đẩy rất nhiều người xuống vực thẳm hư mất đời đời, vì đã dại dột nghe theo chúng để phạm những tội ghê gớm như giết người hàng loạt, phá thai không gớm tay, trộm cướp, ham mê khoái lạc ( Hedonism) và dâm ô thác loan, chối bỏ Thiên Chúa để tôn thờ tiền bạc và của cải vật chất, dửng dưng trước sự đau khổ, nghèo đói của biết bao người không may mắn ở khắp nơi trên thế giới. Đặc biết ở các quốc gia độc đảng, độc tài, tham quyền cố vị để vơ vết của cải,làm giầu cho bản thân và phe nhóm, trong khi nhắm mắt bịt tai trước những bất công xã hội và suy thoái nặng nề về luân thường đạo lý. . .Tắt một lời : thế giới đang sống với văn hóa của sự chết vì Xatan đang thống trị quá nhiều người ở khắp nơi trên thế gian tục hóa ngày nay.

Từ thuở đầu tiên, chính quỷ Xatan, trong hình thù con Rắn, đã cám dỗ bà Eva ăn trái cấm trong Vườn Địa Đàng, khiến con người đã mất tình thân với Thiên Chúa , và mang sự chết vào trần gian như ta đọc thấy trong Sách Sáng Thế ( x. St 3: 1-6; Rm 5: 12 )

Sau này, cũng chinh quỷ Xatan đã dám đến cám dỗ Chúa Giêsu ba lần trong rừng vắng, nơi Chúa ăn chay cầu nguyện. Chúa đã đánh bại và quát mắng nó : " Xatan kia xéo đi.." ( Mt 4 : 10)

Chúa đã đánh bại Xatan với Thần khí của Thiên Chúa như lời Người đã nói với dân chúng chứng kiến việc Người trừ quỷ ra khỏi một nạn nhân bị nó làm cho câm và mù mắt:

" ...còn nếu Tôi dựa vào Thần Khí Thiên Chúa mà trừ quỷ thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông" ( Mt 13: 28)

Sau này, cũng Xatan đã " nhập vào Giuđa" sau khi môn đện này ăn miếng bánh Chúa trao cho trong đêm Tiệc Ly cuối cùng. Và y đã ra đi trong đêm tối để thi hành việc trao nộp Chúa cho người Do Thái.( Ga 13 : 27)

Trước đó, Chúa cũng đã nói với Phêrô về hiểm họa cám dỗ của Xatan như sau:

" Si-mon, Si-mon ơi, kìa Xatan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo." (Lc 22: 31)

Sàng như sàng gạo, nghĩa là cám dỗ mãnh liệt cho ta sa ngã. Vì thế, Chúa đã nhắc thêm cho Phêrô và các môn đệ Người phải luôn tỉnh thức mà cầu nguyện:

" anh em hãy canh thức mà cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối." (Lc 14 : 38 )

Chúa phải nhắc các môn đệ Người và tất vả chúng ta như vậy vì Người biết rằng Xatan và bè lũ luôn rình rập từng giây từng phút để cám dỗ con người phạm tội nghịch cùng Thiên Chúa như chúng luôn thù nghich Thiên Chúa và không muốn cho ai thuộc về Thiên Chúa nữa.

Tóm lại, ma quỷ là một thực thể không thể chối cãi được. Chúng có mặt cách vô hình trên trần gian, sau khi đã phản nghịch cùng Thiên Chúa và bị trục xuất ra khỏi Thiên Đàng như Kinh Thánh và giáo lý của Giáo Hội dạy. Chúng quả thực là kẻ thù đáng sợ cho mọi người tín hữu chúng ta, vì âm mưu thâm độc của chúng muốn lôi kéo chúng ta ra khỏi tình thương và tình thân với Chúa, khiến ta mất hy vọng được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô. Do đó, muốn được cứu rỗi, muốn thuộc vể Chúa để hưởng Thánh Nhan Người trên cõi vĩnh hằng, chúng ta không thể coi thường sự có mặt của ma quỉ hằng tỉnh thức và rình rập bên ta ngày đêm để cám dỗ ta làm những gì trái nghích với tình thường, công bình và thánh thiện của Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành; Đấng giầu yêu thương nhưng gớm ghét mọi tội lỗi, vì tội lỗi là do ma quỷ gây ra như Thánh Gioan Tông Đồ đã dạy dưới đây :

" Ai phạm tội thì là người của ma quỷ

Vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu

Sở dĩ Con Thiên Chúa xuất hiện

Là để phá hủy công việc của ma quỷ." ( 1 Ga 3: 8)

Vậy chúng ta phải luôn tỉnh thức, luôn cầu nguyện và đề phòng để không sa chước cám dỗ của ma quỷ, là kẻ triệt để khai thác sự yếu đuối của bản tính con người và gương xấu của thế gian, của môi trường xã hội để mong xô chúng ta xuống vực thẳm hư mất đời đời. cùng với chúng.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

 
HOC HOI DE SONG DAO # TON SUNG THANH TAM PDF Print E-mail

 

Tôn Sùng Thánh Tâm

(Thông Điệp Haurietis Aquas)

(tiếp hôm qua)

ĐTC Piô XII ban hành ngày 15-5-1956

(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch từ http://www.vatican.va/holy_father/pius_xii/encyclicals/documents/hf_p-xii_enc_15051956_haurietis-aquas_en.html


101. Thế nên, không có gì cản trở chúng ta tôn thờ Trái Tim Rất Rhánh Chúa Giêsu, vì Trái Tim Người tham dự vào và là biểu hiệu tự nhiên cũng như hiển nhiên nhất cho tình yêu vô hạn mà Đấng Cứu Chuộc Thần Linh của chúng ta vẫn còn đang yêu thương loài người. Thật thế, trái tim này, cho dù không còn chịu đựng những bấn loạn trên cuộc đời hữu hạn này nữa, vẫn còn sống động và rung đập. Giờ đây trái tim này được gắn bó không chia lìa với Ngôi Vị của Lời Thần Linh, để rồi nơi Ngôi Vị này và nhờ Ngôi Vị này mà gắn bó với ý muốn thần linh của Người.

102. Vì Trái Tim Chúa Kitô tràn đầy tình yêu thần linh cũng như nhân loại, và vì Trái Tim Người dồi dào phong phú những kho tàng ân sủng mà Đấng Cứu Chuộc đã lập được bằng cuộc sống và những khổ đau của Người, mà bởi đó Trái Tim Người thực sự là mạch nguồn liên tục của tình yêu mà Thần Linh của Người đổ tràn vào các chi thể thuộc Nhiệm Thể của Người.

103. Thế nên, ở một mức độ nào đó, Trái Tim Chúa Cứu Thế diễn tả hình ảnh Ngôi Vị Thần Linh của Lời cũng như bản tính lưỡng diện vừa nhân loại lẫn thần linh của Người. Nơi Trái Tim Người, chúng ta có thể chiêm ngưỡng không những là một biểu hiệu, mà còn thực sự là một tổng hợp cho toàn thể mầu nhiệm cứu rỗi của chúng ta nữa.

104. Khi tôn thờ Trái Tim Rất Thánh Chúa Giêsu Kitô chúng ta tôn thờ, nơi Trái Tim ấy và qua Trái Tim ấy, cả tình yêu nhưng không của Lời Thần Linh cũng như tình yêu nhân loại của Người, cùng với những cảm xúc lẫn nhân đức khác của Người. Thực là như vậy, bởi vì, cả hai tình yêu này thúc đẩy Đấng Cứu Chuộc tự hy hiến mình cho chúng ta và cho toàn thể Giáo Hội Hiền Thê của Người...

109. Ta nghĩ rằng những phát biểu của Ta, được xác định bởi giáo huấn Phúc Âm, đã làm sáng tỏ là việc tôn sùng này thật ra chẳng là gì khác ngoài việc tôn sùng tình yêu nhân loại cũng như thần linh của Lời Nhập Thể, và tôn sùng tình yêu mà Cha Trên Trời cùng với Thánh Linh đối với con người tội lỗi.

Tôn Sùng Thánh Tâm: Hình Thành

111. Thế nên, Ta biết rằng, việc sùng kính mà chúng ta suy tôn tình yêu của Chúa Giêsu Kitô dành cho loài người, qua dấu hiệu cao cả là Trái Tim Bị Thương Tích của Đấng Cứu Chuộc bị đóng đanh trên Thánh Giá, đã chưa bao giờ hoàn toàn bị lòng đạo đức của Kitô hữu lãng quên cả. Tuy nhiên, trong những thời gian gần đây, việc sùng kính này đã được biết đến nhiều hơn và được phổ biến cách lạ lùng khắp Giáo Hội, nhất là sau khi chính Chúa mạc khải mầu nhiệm thần linh này cho riêng một số con cái của Người, thành phần được đặc biệt ban cho dồi dào ân phúc thiêng liêng, trở nên những sứ giả được tuyển chọn để loan truyền việc tôn sùng này. (Phụ chú của người trích dịch: Ở đây ĐTC có thể ngầm nói đến cả chị nữ tu Maria Josefa Menéndez, mà ngài, khi còn là hồng y, trong thơ đề tháng 4-1938, đã viết cho mẹ bề trên của chị để chúc lành cho cuốn sách "The Way of Divine Love" trong lần xuất bản thứ nhất của nó)

116. Ta đề cập đến những tên tuổi tiêu biểu của những người chiếm được một vị trí đặc biệt trong việc thiết lập cũng như cổ động việc tôn sùng Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu: đó là thánh Bonaventura, thánh Albêtô Cả, thánh Catarina Siena, chân phước Henry Suso, thánh Phêrô Canisiô, thánh Phanxicô Salêsiô, và thánh Gioan Euđê là tác giả soạn ra bộ kinh nguyện phụng vụ đầu tiên để dùng vào việc cử hành tôn kính Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu.

117. Được nhiều giám mục Pháp ban phép, lễ trọng này đã được cử hành vào lần đầu tiên ngày 20-10-1672.

118. Trong số những người cổ động việc tôn sùng tuyệt hảo này, chiếm chỗ danh dự là thánh nữ Magarita Maria Alacoque. Được lòng nhiệt thành nung nấu và được hỗ trợ bởi vị linh hướng là chân phước Claude de la Colombrère, thánh nữ đã hết sức tiến hành để làm cho việc tôn sùng, không thiếu gì tín hữu hết sức ca tụng, dồi dào phúc lành thiêng liêng này, được thiết lập và, bởi bản chất đặc biệt nơi những tác động yêu mến cũng như đền tạ của nó, được trổi vượt hơn những hình thức đạo đức khác của Kitô hữu.

119. Việc ôn lại lịch sử của giai đoạn bắt đầu việc sùng kính Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu đủ cho chúng ta thêm sự hiểu biết về sự phát triển lạ lùng của việc tôn sùng này, một việc tôn sùng hoàn toàn hợp với bản chất của Kitô giáo, một tôn giáo đích thực là một đạo giáo yêu thương.

Tôn Sùng Thánh Tâm: Thiết Lập

123. ... Thánh Bộ Lễ Nghi, trong sắc lệnh đề ngày 25-1-1765, được vị tiền nhiệm của Ta là Đức Clementê XIII phê chuẩn ngày 6-2 cùng năm, đã ban phép cử hành thánh lễ phụng vụ cho các giám mục Ba-Lan cũng như cho Roman Archfraternity of the Sacred Heart.

125. Việc chuẩn nhận đầu tiên này được ban phép theo thể thức của một đặc ân và hạn hẹp cho những vùng nào đó thôi. Sau gần một thế kỷ, một chuẩn nhận khác quan trọng hơn được ban cho, với những ngôn từ trịnh trọng. Ta đang nói đến, như Ta đã đề cập trước đây, sắc lệnh của Thánh Bộ Lễ Nghi ban hành ngày 23-8-1856. Qua sắc lệnh này, vị tiền nhiệm của Ta là Đức Piô IX, ưng thuận với những thỉnh cầu của các Giám Mục Pháp quốc cũng như của hầu hết thế giới Công Giáo, đã truyền cho lễ Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu được phổ biến khắp Giáo Hội và phải được cử hành xứng đáng. Tín hữu phải luôn luôn nhớ đến sắc lệnh này, vì, như chúng ta đọc trong phụng vụ của lễ này: "Từ khi việc tôn sùng Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, phát xuất như một giòng suối mãnh liệt, đã lan truyền khắp thế giới, tẩy xoá đi mọi chướng ngại trong giòng nước của nó."

 
HOC HOI DE SONG DAO # 62 = TON SUNG THANH TAM PDF Print E-mail

 

tinh cao

Trọng kính Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Sơ, Quí Chức và Quí Anh Chị,

Chúng ta đang sống vào những ngày đầu tiên của Tháng Thánh Tâm Chúa 2013 trong Năm Đức Tin, và đang hướng về Lễ Trọng Thánh Tâm Chúa vào Thứ Sáu tuần này, 7/6/2013. Bởi vậy, để ôn lại một chút về Thánh Tâm Chúa theo giáo huấn của Giáo Hội, chúng ta hãy cùng nhau đọc lại một số đoạn tiêu biểu của ĐTC Piô XII trong Thông Điệp Haurietis Aquas ban hành ngày 15/5/1956.

Tôn Sùng Thánh Tâm: Nguồn Mạch

4. Tình yêu thần linh phát xuất từ Thánh Linh, Đấng là Tình Yêu Được Ngôi Vị Hóa của cả Chúa Cha và Chúa Con trong cung lòng của Ba Ngôi Cao Cả. Bởi thế, vị Tông Đồ Dân Ngoại, khi âm vang lại những lời của Chúa Giêsu Kitô, rất thích đáng qui việc phú bẩm đức ái vào các linh hồn giáo dân cho Thần Linh Tình Yêu này. "Đức ái của Thiên Chúa được tuôn đổ vào lòng chúng ta bởi Thánh Linh là Đấng được ban cho chúng ta" (Rm. 5:5).

5. Qúi huynh khả kính, mối giây nối kết thân tình này, theo Thánh Kinh, hiện hữu giữa đức ái thần linh cần phải bừng lên trong các linh hồn tín hữu và Thánh Linh, rõ ràng tỏ cho tất cả chúng ta thấy rằng, bản chất đích thực của việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu Kitô. Bởi vì, nếu chúng ta khảo sát về bản chất xứng hợp của nó, thì hết sức hiển nhiên là việc tôn sùng này là một việc đạo đức tuyệt hảo nhất.

6. Nó đòi hỏi một sự dứt khoát tuyệt đối và trọn vẹn phó mình và hiến mình cho tình yêu của Đấng Cứu Chuộc Thần Linh. Trái tim thương tích của Đấng Cứu Thế là dấu hiệu sống động và là biểu hiệu của tình yêu ấy. Như thế, lại càng rõ ràng là, việc tôn sùng này đặc biệt đòi chúng ta phải lấy tình yêu của mình để đền đáp lại cho tình yêu thần linh.

7. Thật vậy, nó bắt nguồn từ ngay yếu tính của tình yêu làm cho linh hồn con người hoàn toàn và trọn vẹn thuận phục luật lệ của Hữu Thể Tối Cao, vì tác động tình yêu của chúng ta lệ thuộc vào ý muốn thần linh, đến nỗi, nó thực sự làm nên một sự hiệp nhất vững vàng như lời Sách Thánh: "Ai gắn bó với Chúa thì nên một tinh thần với Người" (1Cor. 6:17).

Tôn Sùng Thánh Tâm: Lý Do

26. Quí huynh đáng kính, đến đây, quí huynh thấy rõ là có một lý do lưỡng đôi (tại sao Giáo Hội tôn thờ trái tim của Đấng Cứu Chuộc Thần Linh - đoạn 25). Lý do thứ nhất, cũng là lý do áp dụng cho cả những phần tử rất thánh còn lại của thân thể Chúa Giêsu Kitô, đựa trên giáo huấn nhờ đó chúng ta biết rằng, Trái Tim của Người, như phần thể cao cả nhất của bản tính nhân loại, được hiệp nhất một cách ngôi hiệp với ngôi vị của Lời Thần Linh, bởi thế mà phải được tôn thờ trong cùng một thể thức Giáo Hội tỏ ra trong việc tôn thờ Ngôi Vị của Con Thiên Chúa Nhập Thể. Ở đây chúng ta bàn đến một vấn đề của đức tin Công Giáo, vì điểm này đã được long trọng tuyên nhận tại Công Đồng Chung Êphêsô và Công Đồng Chung Constantinople II .

27. Lý do thứ hai, lý do liên quan đặc biệt đến Trái Tim của Đấng Cứu Chuộc Thần Linh đòi phải tôn thờ một cách đặc biệt, phát xuất từ sự kiện là Trái Tim của Người, hơn tất cả mọi phần thể còn lại của thân thể Người, là một dấu hiệu và biểu hiệu tự nhiên cho tình yêu vô hạn của Người đối với loài người. Vị tiền nhiệm muôn đời đáng nhớ của Ta là Đức Lêô XIII đã viết: "Có một biểu hiệu và một hình ảnh hiển nhiên nơi Thánh Tâm về tình yêu vô cùng của Chúa Giêsu Kitô đánh động chúng ta phải yêu đáp lại" (Thông Điệp Annum Sacrum)

28. Sách Thánh rõ ràng là không bao giờ tỏ tường đề cập đến một việc tôn kính đặc biệt đối với trái tim thể lý của Lời Nhập Thể như là biểu hiệu của tình yêu tha thiết nhất của Người. Nếu chúng ta phải đương nhiên công nhận điều này thì chúng ta không thể nào bỗ ngỡ hay hồ nghi gì về tình yêu thần linh đối với chúng ta là lý do chính yếu cho việc tôn sùng này. Tình yêu này được công bố và ghi đậm nét trong cả Cựu Ước lẫn Tân Ước, bằng những linh ảnh sống động đến nỗi làm cho linh hồn chúng ta hết sức cảm kích. Có những lúc các hình ảnh này được trình bày ở Sách Thánh loan báo về việc Con Thiên Chúa làm người sẽ đến. Bởi thế, chúng có thể được coi như bắt đầu dấu hiệu và biểu hiệu của tình yêu thần linh này, tình yêu bởi Trái Tim rất Thánh và rất Đáng Tôn Thờ của Đấng Cứu Chuộc Thần Linh.

Tôn Sùng Thánh Tâm: Đối Tượng

44. Mầu nhiệm Cứu Chuộc thần linh trước hết và trên hết là mầu nhiệm yêu thương, đó là mầu nhiệm của tình yêu chân thực của Chúa Kitô đối với Cha Trên Trời của Người, Đấng mà hiến tế Thánh Giá được dâng lên theo lòng mến yêu tuân phục đã đền bù cho tội lỗi của nhân loại một cách vô cùng dồi dào thoả đáng nhất. "Bằng việc vì yêu mến mà chịu khổ và tuân phục, Chúa Kitô đã hiến dâng cho Thiên Chúa hơn được đòi hỏi để đền bù xúc phạm của cả loài người" (Sum. Theol. 3,q.48, a2). Hơn nữa, đó còn là mầu nhiệm tình yêu nhân hậu của Ba Ngôi Cao Cả và của Đấng Cứu Chuộc Thần Linh đối với cả loài người. Vì loài người không thể đền bù tội lỗi của mình, mà Chúa Kitô, bằng những của cải dồi dào nơi công nghiệp Người lập được cho chúng ta nhờ việc đổ Máu châu báu của Người, đã có thể phục hồi và hoàn hảo mối giây thân tình giữa Thiên Chúa và loài người đã bị cắt đứt, trước tiên, bởi việc sa ngã đáng tiếc của Adong trong vườn Điạ Đường, rồi sau đó, bởi tội lỗi vô vàn của đám dân được tuyển chọn.

51. Vì thế, không thể nào còn hồ nghi được là Chúa Giêsu Kitô đã mặc lấy xác thể loài người cũng có tất cả những cảm xúc xứng hợp mà tình yêu chiếm ưu tiên. Cũng không thể nào hồ nghi được là Người có một trái tim thể lý như chúng ta, vì nếu không có cơ quan tuyệt vời này thì không có sự sống con người, chứ chưa nói đến những cảm xúc nữa. Đó là lý do trái tim của Chúa Giêsu Kitô, được nên một cách ngôi hiệp với Ngôi Lời Thần Linh, thực sự đập lên nhịp yêu thương cùng những cảm xúc rung động khác nữa, song lại hoàn toàn hoà hợp với ý muốn nhân loại của Người, một ý muốn đầy tình yêu thần linh, đầy chính tình yêu vô cùng mà Con thông phần với Cha cũng như với Thánh Linh, để không bao giờ có một điều gì phản nghịch hay tương khắc nơi ba thứ tình yêu này (x.St. Thomas Sum. Theol. 3, q.15, a.4' q.18, a.6).

63. Thế nên, trái tim của Lời Nhập Thể đáng được coi là dấu hiệu và là biểu hiệu chính yếu của tình yêu tam diện mà Đấng Cứu Chuộc Thần Linh liên tục yêu mến Chúa Cha Hằng Sống và Toàn Thể loài người. Nó là biểu hiệu cho tình yêu thần linh Người thông phần với Cha và Thánh Linh, song chỉ ở nơi một mình Người, tức nơi Lời nhập Thể, mà nó được tỏ hiện cho chúng ta, qua thân xác nhân loại hữu hạn của Người, vì "nơi Người chứa đựng sự viên trọn của Thiên Chúa một cách hữu hình" (Col. 2:9).

64. Ngoài ra, nó còn là biểu hiệu cho một thứ tình yêu thiết tha nhất, được phú bẩm vào linh hồn của Người, thánh hoá ý muốn nhân loại của Chúa Kitô, tình yêu mà tác động của nó được soi dẫn bởi một tầm thức lưỡng diện hoàn hảo nhất, đó là tàm thức hưởng kiến và phú bẩm (x.Sum. Theeol.,3, q.9, a.1-3).

65. Sau hết, theo một cách thức trực tiếp và tự nhiên hơn, nó cũng là biểu hiệu cho thứ tình yêu cảm giác, vì thân thể của Chúa Giêsu Kitô được hình thành bởi tác động của Thánh Linh trong cung lòng Trinh Nữ Maria, có một khả năng cảm xúc và nhận thức hoàn hảo nhất, hơn hết mọi thân xác của loài người (x.Ibid.3, q.33, a.2, ad 3m' q.46, a.6).

(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch từ http://www.vatican.va/holy_father/pius_xii/encyclicals/documents/hf_p-xii_enc_15051956_haurietis-aquas_en.html

 
HOC HOI DE SONG DAO # BUON BAN NGUA THAI-TRON THUE PDF Print E-mail

CÓ ĐƯỢC PHÉP BUÔN BÁN THUỐC NGỪA THAI, và TRỐN THUẾ HAY KHÔNG?

Hỏi : xin cha giải thích những thắc mắc mắc sau đây :

1- Người Công Giáo có được phép tham gia vào việc phái thai như bán thuốc ngừa thừa thai, phụ giúp bác sĩ phá thai vì nghề nghiệp phải làm như y tá, chuyên viên y tế..?

2- Người Công giáo có được phép trốn nộp thuế và khai gian để lãnh tiền bảo biểm, trợ cắp thất nghiệp, tai nạn xe cộ hay không ?

3- Có được phép chứng hôn cho những cặp hôn nhân đồng tính( same sex marriage) không ?

Trả lời :

1- Phá thai ( abortion) là một trọng tội mà Giáo Hội không bao giờ cho phép vì bất cứ lý do nào.

Đây là tội giết người mà Thiên Chúa đã nghiêm cấm trong giới Răn thứ Năm như sau:.

" Ngươi không được phạm tội sát nhân." ( Xh 20:13)

Khi đến trong trần gian để rao giảng Tin Mừng Cứu Độ , Chúa Giêsu cũng đã nhắc lại giới răn trên cho các môn đệ Người :

" anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng : chớ giết người. Ai giết người thì đáng bị

Đưa ra tòa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ai giận anh em mình, phải bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là ngu ngốc thì phải bị đưa Ra trước Thượng Hội Đồng..." ( Mt 5: 21-22).

Như thế đủ cho thấy tội sát nhân , dù chỉ là giết một thai nhi, là một trọng tội mà ai có niềm tin và kính sợ Thiên Chúa đều phải tránh xa cho được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô. Không được giết người vì sự sống của con người là quà tặng vô giá (priceless gift)

Mà chỉ một mình Thiên Chúa ban và lấy đi mà thôi.

Giáo Hội dạy không sai lầm là sự sống của con người bắt đầu từ lúc được thụ thai ( conception) cho đến cái chết tự nhiên ( natural death) trên giường bệnh.Vì thế , ai phá thai hay giúp người khác phá thai có kết quả đều tức khắc mắc vạ tuyệt thông tiền kết ( đương nhiên mắc vạ = auto-excommunication) ( x. SGLGHCG số 2272, giáo luật số 1398).

Áp dụng luật cấm trên đây không những đòi các bác sĩ, y sĩ Công Giáo không được hành nghề phá thai, mà kể cả các y tá phụ giúp vào việc làm tội lỗi này nữa. Nghĩa là các y sĩ và y tá Công giáo đều được mong đợi phải từ chối đòi hỏi của nhà thương , bệnh viện nào muốn giúp các phụ nữ đến xin phá thai, dù cho việc từ chối này có đưa đến hậu quả bị mất việc làm.

Cũng được kể như tiếp tay trong việc phá thai là buôn bán thuốc hay dụng cụ ngừa thai trái thự nhiên theo giáo lý của Giáo Hội. Nói rõ hơn, việc ngừa thai chỉ có thể được chấp nhận nếu vợ chồng dùng phương pháp tự nhiên, như kiêng cữ gần nhau trong thời kỳ người vợ dễ thụ thai.

Ngoài phương pháp tự nhiên nói trên, mọi phương pháp trái tự nhiên như dùng thuốc ngừa thai, bao cao su ... đều không được phép vì trái với luân lý truyền sinh ( bioethics).

2- Có được phép trốn thuế và khai gian để lãnh tiền bảo hiểm không ?

Sống trong một quốc gia, thì đóng thuế là một trong những bổn phận bắt buộc đối với mọi công dân hay thường trú nhân đang sống và làm việc trong quốc gia.đó.

Đây là luật công bình mà mọi công dân phải tuân giữ và thi hành vì phức lợi chung của xã hội mà mình đang sống và hưởng những phúc lợi đó, như đường xá, cầu cống, trường học , bệnh viện, an ninh công cộng ( thuê mướn cảnh sát và nhân viên cứu hỏa...).

Nhờ tiền đóng thuế của người dân mà quốc gia –hay nhà nước- mới có tiền để chi tiêu cho những dịch vụ cung cấp phúc lợi chung cho mọi người dân .Nghĩa là, nếu không có tiền thuế, thì nhà nước sẽ không có tiền để làm được việc gì có lợi ích chung cả.

Chính vì tôn trọng luật phải đóng thuế này mà xưa kia khi còn đang đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ cho dân Do Thái, và nhân có mấy người giả bộ là người công chính đến hỏi Chúa xem họ có phải nộp thuế cho Hoàng Đế Xê-da, tức nhà cầm quyền La Mã đang cai trị Do Thái thời đó, Chúa Giêsu đã bảo họ như sau:

" Của Xê-da trả về cho Xê-da, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa" ( Mt 22: 21; Lc 20: 25)

Lại nữa, khi được hỏi về bổn phận đóng thuế cho đền thờ, Chúa Giê-su cũng đã bảo Phêrô ra biển thả câu để bắt con cá đầu tiên câu được, mang về mở miệng nó ra để lấy một đồng tiền bốn quan, đủ để nộp thuế cho Chúa và cho Phêrô. ( Mt 17: 24-27)

Như thế, đủ cho ta thấy rõ là Chúa đã tôn trọng luật pháp của xã hội loài người khi dạy cho các môn đệ phải tuân giữ luật đóng thuế cho nhà cầm quyền La Mã, hay cho đền thờ. như bằng chứng Kinh Thánh nêu trên.

Do đó, trốn thuế hay khai gian để khỏi phải đóng thuế đúng mức phải đóng đều có tội lỗi luật công bằng xã hội mà mọi người dân phải tôn trọng..Người Công giáo cũng là công dân của một quốc gia nên có bổn phận chu toàn mọi luật pháp của quốc gia đó.

Cũng trong mục đích tôn trọng công bình, người Công Giáo không được làm các nghề

khai báo hoặc chứng gian cho ai để lấy tiền của các bảo hiểm. Ở Mỹ , xe cộ , nhà của và sinh mang đều phải mua bảo hiểm để phòng khi tai nạn xảy ra thì đã có bảo hiểm đền bù. Nhưng nếu khai đúng sự thiệt hại để lấy tiền của bảo hiểm thì đó là điều hợp tình, hợp lý, không có gì phải thắc mắc.

Tuy nhiện, rất nhiều người đã khai báo hoặc giúp người khác khai gian không đúng sự thật để lấy nhiều tiền bồi thường của bảo hiểm. Thí dụ không bị thương nặng trong tai nạn xe cộ, nhưng vẫn nghe lời chỉ dẫn của những người làm nghề khai bảo hiểm để ký giấy của bác sĩ thuộc nhóm khai gian này để đòi bồi thường tối đa theo cách làm ăn của họ là điều trái với luật công bằng của Chúa và lương tâm ngay thẳng của con người. Do đó, ai làm như vậy chắc chắn mắc tội lỗi phép công bằng vì gian dối để trục lợi.

Cũng trong mục đích tôn trọng sự thật và công bằng, người khai gian để lãnh welfare, foodstamps, ly dị giả để lãnh trợ cấp single parent, làm hôn thú giả để đưa người vào Mỹ( làm hôn thú giả để lấy tiền của người xin định cư theo diện vợ / chồng ) đều có lỗi năng về mặt luân lý vì thiếu thành thật và làm thiệt hại cho công quỹ của quốc gia. Không thể lý luận cách sai trái là " ăn cắp của Mỹ, của...thì không có tội" ! Không có luật nào của Chúa và của Giáo Hội cho phép làm việc này. Xin nhớ kỹ như vậy.

3- Có được phép chứng hôn cho các cặp hôn nhân đồng tình ( same sex marriage) không?

Hiện nay, một số tiểu bang Mỹ và vài quốc gia ( Pháp, Anh, Canada..) đã cho phép hôn nhân đồng tính. Nghĩa là các cặp đồng tính nam ( gay men) hoặc đồng tính nữ ( lesbian women) được phép kết hôn hợp pháp trong xã hội như các cặp trai gái bình thường khác.

Nhưng nếu các cặp hôn nhân đồng tình này muốn xin chứng hôn trong Giáo Hội thì chắc chắn không cha sở hay linh mục nào được phép chứng hôn cho họ trong nhà thờ vì việc này hoàn toàn trái với giáo lý và giáo luật của Giáo Hội chỉ công nhận sự thành hôn giữa hai người nam và nữ mà thôi. ( x. giáo luật số 1055, triệt 1; SGLGHCG số: 1601- 1604).

Sự cho phép hôn nhân đồng tính là một suy thoái nghiêm trọng về mục đích của hôn nhân, vì Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ và trao cho họ sứ mệnh " sinh sôi nảy nở cho nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất." ( St 1: 28) . Như vậy, cho hai người nam hay hai người nữ kết hôn với nhau là vi phạm bí tích hôn phối Thiên Chúa đã thiết lập để thánh hiến những người được Ngài kêu gọi để sống đời sống vợ chồng, để công tác với Chúa trong chương trình sáng tạo của Người trên mặt đất cho đến ngày mãn gian.

Giáo Hội không lên án những người có khuynh hướng bẩm sinh với phái tính bất thường

( sexual abnormality).Giáo Hội thông cảm và cầu nguyện cho họ, nhưng không thể chấp nhận cho họ được kết hôn với nhau như những người khác bình thường về phái tính ( sexual normality), vì mục đích chính của hôn nhân là sinh sản " cho nhiều, cho đầy mặt đất" như Thiên Chúa đã truyền cho ông Adam và bà Eva trên đây.

Tóm lại, là người tín hữu Chúa Kitô , chúng ta phải tôn trọng sự thật, tôn trọng luật công bình trong mọi giao dịch xã hội để làm chứng tá cho Chúa là " con đường , là sự thật và là sự sống".( Ga 14: 6) ,giữa một thế giới gian tà, trộm cướp, giết người, lừa đảo,vô nhận đạo, đầy bất công và tục hóa ngày nay.

Ước mong những lời giải đáp trên thỏa mãn những câu hỏi được đặt ra.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
HOC HOI DE SONG DAO # HUAN TU CUA DTC PHANXICO PDF Print E-mail

 

Trọng Kính Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Sơ, Quí Chức và Quí Anh Chị,

Chúng ta vừa kết thúc Tháng Hoa Thánh Mẫu 5/2013 và bắt đầu vài Thánh Thánh Tâm Chúa 6/2013, một Tháng Thánh Tâm được mở đầu bằng Lễ Trọng Mình Máu Thánh Chúa Chúa Nhật 2/6/2013. Sau đây là hai bài huấn từ của ĐTC Phanxicô cho hai biến cố này: một về Mẹ Maria liên quan đến thái độ của Mẹ trong việc đi thăm viếng người chị họ của Mẹ, và một về Chúa Giêsu liên quan đến thái độ của Chúa Giêsu đối với đám đông đi theo nghe Người giảng dạy. Trong hai bài huấn từ này, ngài đã nói đến một số cảm nghiệm thực tế sống đạo cần phải suy nghĩ và cầu nguyện. Để sống Thánh Thánh Tâm tràn đầy cảm nghiệm thần linh, chúng ta hãy cùng nhau chiêm ngưỡng, qua hai bài huấn dụ của ĐTC dưới đây thái độ của Mẹ Maria và của Chúa Giêsu liên quan đến tinh thần phục vụ tha nhân phản ảnh Lòng Thương Xót Chúa.

ĐTC Phanxicô: Huấn Từ kết thúc Tháng Hoa Thánh Mẫu 31/5/2013 về Thái Độ của Mẹ Maria trong Biến Cố Thăm Viếng

Vào 8 giờ tối 31/5/2013, ngày cuối cùng của Tháng Hoa Thánh Mẫu, ĐTC Phanxicô đã tham dự cuộc lần hạt Mân Côi ở Quảng Trường Thánh Phêrô được chủ sự bởi ĐHY Angelo Comastri, Tổng Đại Diện Giáo Phận Rôma và Quản Nhiệm Đền Thờ Thánh Phêrô. Trước khi ban phép lành cho tín hữu tham dự viên để kết thúc cuộc lần hạt Mân Côi này, ĐTC đã nhắc lại Lễ Mẹ Thăm Viếng với những ý tưởng chính yếu tiêu biểu sau đây:

"Có 3 chữ tổng tóm thái độ của Mẹ Maria, đó là lắng nghe, quyết định và tác hành. Chúng là những chữ cũng cho chúng ta thấy con đường trước mắt chúng ta về những gì Chúa muốn nơi chúng ta trong cuộc sống. Mẹ Maria biết cách lắng nghe Thiên Chúa. Thế nhưng, hãy lưu ý là ở đây không phải là việc chỉ 'nghe' mà là một tác động 'lắng nghe' một cách chú ý, một thái độ đón nhận, một thái độ cởi mở trước Thiên Chúa. Đó không phải là cách thức bị phân tâm chia trí chúng ta đôi khi gặp phải trong mối tương giao với Chúa hay với những người khác vào lúc chúng ta nghe những lời của họ song chúng ta thực sự không lắng nghe gì hết.

"Mẹ Maria cũng lắng nghe cả những sự kiện nữa. Mẹ đọc thấy những biến cố của cuộc đời Mẹ và quan sát thực tại cụ thể mà không dừng lại ở bề mặt của sự việc song đi sâu hơn vào ý nghĩa của nó... Điều này cũng đúng nơi đời sống của chúng ta: việc lắng nghe Thiên Chúa là Đấng nói với chúng ta và việc lắng nghe thực tại hằng ngày của chúng ta, chú ý tới con người ta cũng như các sự kiện vị Chúa đang đứng ở cửa cuộc sống của chúng ta và Người lên tiếng gọi bằng nhiều cách thức, bằng cho chúng ta những dấu hiệu dọc theo con đường đi của chúng ta và ban cho chúng ta khả năng để nhìn thấy chúng.

"Chữ thứ hai là quyết định... Mẹ Maria không để cho mình trở nên hào hứng trước các biến cố, không tránh né gánh nặng của việc thực hiện các quyết định... Trong đời sống thật khó để mà quyết định. Chúng ta thường có khuynh hướng trì hoãn quyết định, để cho những người khác quyết định cho chúng ta. Thường chúng ta thích để mình bị các biến cố lôi cuốn, ở chỗ chạy theo thời trang mau qua. Đôi khi chúng ta biết những gì chúng ta cần phải làm, nhưng chúng ta không đủ can đảm hay dường như quá khó vì nó phản tự nhiên... Mẹ Maria đã đi ngược lại với chiều hướng này. Mẹ lắng nghe Thiên Chúa, suy tư và cố gắng hiểu biết thực tại và quyết định hoàn toàn phó mình cho Thiên Chúa.

"Tác hành là chữ thứ ba... Mẹ Maria, bất chấp những khó khăn và bình phẩm chỉ trích Mẹ nhận được bởi việc Mẹ quyết định rời nhà lên đường, không ngừng lại trước bất cứ sự gì... Mẹ Maria không hấp tấp, không để mình bị lôi cuốn trong chốc lát. Thế nhưng khi Mẹ cảm thấy rõ ý Chúa muốn nơi Mẹ, những gì Mẹ cần làm, thì Mẹ không chần chờ, không thoái lui mà là lên đường 'cách vội vã'. Đôi khi chúng ta chúng ta còn ngưng lại ngay cả ở chỗ chỉ lắng nghe, chỉ suy tư về những gì chúng ta cần phải làm, có lẽ chúng ta còn rõ ràng về cả những gì chúng ta cần phải quyết định, nhưng chúng ta không ra tay tác hành. Nhất là chúng ta không dấn thân bắt tay vào việc, không tiến hành 'một cách vội vã' đối với những người khác để mang đến cho họ sự trợ giúp của chúng ta, niềm cảm thông của chúng ta, hay đức bác ái của chúng ta".

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ VIS (Vatican Information Service Thứ Hai 3/6/2013 -

 

ĐTC Phanxicô: Huấn Từ Truyền Tin trưa Chúa Nhật Lễ Trọng Mình Máu Thánh Chúa Giêsu

"Chúng ta đang trên ở bờ Biển Galilêa. Trời gần tối. Chúa Giêsu tỏ ra quan tâm cho những người đã ở với Người rất nhiều giờ qua. Hằng ngàn người trong họ và họ lại đang đói. Cần phải làm gì đây? Các môn đệ cũng đang bàn nhau về vấn đề này và các vị nói với Chúa Giêsu rằng: 'Hãy giải tán đám đông' để họ có thể đến các làng lân cận mà kiếm gì ăn. Trái lại, Chúa Giêsu bảo các vị rằng: 'Các con hãy cho họ lương thực'. Các môn đệ cảm thấy không xong liền trả lời: 'Chúng ta chỉ có 5 ổ bánh và 2 con cá thôi', tức là chỉ đủ cho chúng ta thôi.

"Chúa Giêsu biết rõ những gì cần làm, nhưng Người muốn cho các môn đệ của Người cộng tác nữa, muốn huấn luyện các vị nữa. Thái độ của các môn đệ là một thái độ của loài người, một thái độ tìm cách giải quyết một cách thực tế nhất, một thái độ không gây nên quá nhiều phức tạp phiền toái: ở chỗ, các vị nói hãy giải tán đám đông mà để cho từng người tự liệu. Dù sao Thày cũng đã cống hiến cho họ quá nhiều rồi: Thày nào là đã giảng dạy họ, Thày đã chữa lành bệnh nhân ... Xin giải tán đám đông.

"Thái độ của Chúa Giêsu hoàn toàn khác hẳn và là thái độ được tác động bởi mối hiệp nhất của Người với Cha cũng như bởi lòng Người xót thương dân chúng - bởi lòng xót thương Chúa Giêsu đã giành cho tất cả chúng ta. Chúng ta nghe thấy các vấn đề trục trặc của chúng ta, cảm thấy những nỗi yếu hèn và nhu cầu của chúng ta. Với 5 ổ bánh trong tay, Chúa Giêsu nghĩ rằng: đó là những gì quan phòng. Từ một chút này thôi Thiên Chúa có thể đáp ứng những gì mọi người cần. Chúa Giêsu hoàn toàn tin tưởng vào Cha trên trời, ý thức rằng, Ngài có thể làm được tất cả mọi sự. Bởi thế, Người đã nói với các môn đệ rằng hãy sắp xếp dân chúng thành từng nhóm 50 người. Đây không phải là một biến cố tình cờ - mà có nghĩa là họ không còn là một đám đông nữa song trở thành các cộng đoàn, được nuôi dưỡng bằng thứ bánh của Thiên Chúa.

"Bấy giờ Người cầm lấy bánh và cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng - tác động này rõ ràng là ám chỉ Thánh Thể - đoạn bẻ chúng ra, bắt đầu trao chúng cho các môn đệ để các môn đệ đem đi phân phát. Thế rồi bánh và cá cứ còn ... đó là một phép lạ! Đây là một cuộc chia sẻ hơn là một thứ tăng bội hóa nhiều, một thứ chia sẻ được tác động bởi đức tin và cầu nguyện. Tất cả mọi người đã ăn mà vẫn còn dư thừa. Đó là dấu chỉ về Chúa Giêsu, Bánh được Thiên Chúa cống hiến cho nhân loại.

"Các môn đệ đã thấy nhưng các vị vẫn không nắm bắt được ý nghĩa của nó. Như đám đông, các vị ngỡ ngàng trước sự thành công này. Các vị lại tiếp tục với lý lẽ phàm nhân, chứ không phải là lý lẽ của Thiên Chúa, một lý lẽ của phục vụ, yêu thương và tin tưởng. Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô - Corpus Christi muốn chúng ta hãy hướng đức tin vào Sự Quan Phòng, muốn chúng ta biết làm sao để chia sẻ cái chút xíu chúng ta là và chúng ta có, và muốn chúng ta đừng bao giờ khóa chặt mình vào bản thân. Chúng ta hãy xin Mẹ Maria giúp chúng ta trong việc hoán cải này, thực sự theo sát Chúa Giêsu hơn nữa, Đấng chúng ta tôn thờ trong Thánh Thể".

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ VIS (Vatican Information Service Thứ Hai 3/6/2013 -

 
<< Start < Prev 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 Next > End >>

Page 128 of 149