mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1419
mod_vvisit_counterHôm Qua7975
mod_vvisit_counterTuần Này32564
mod_vvisit_counterTuần Trước41075
mod_vvisit_counterTháng Này99000
mod_vvisit_counterTháng Trước182520
mod_vvisit_counterTất cả11961641

We have: 161 guests online
Your IP: 54.145.83.79
 , 
Today: Oct 19, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hoc Hoi De Song Dao
HOC HOI DE SONG DAO = SUY NIEM CN PHUC SINH -C PDF Print E-mail

SUY NIỆM PHÚC ÂM CHÚA NHẬT PHỤC SINH 2013

Một lần nữa, Giáo Hội lại long trọng mừng kỷ niệm Chúa Kitô sống lại từ cỗi chết , một biến cố vô cùng quan trọng cho đời sống KitôGiáo.

Thật vậy , cách nay trên 2000 năm Chúa Giêsu-Kitô đã sống lại sau ba ngày nằm trong Mồ Đá đúng như lời Người đã nói trước với các môn đệ khi còn đi rao giảng Tin Mừng cứu Độ :

Người bảo họ rằng: " Con Người phải chịu đau khổ, bị các kỳ mục, thượng tế và kinh sư loại bỏ, bị giết chết và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy." ( Mt 19 : 18-19; Mc'9 : 31; Lc 9: 22)

Mặc dù cho đến nay, vẫn có kẻ không tin việc Chúa sống lại, nhưng chúng ta , những người có diễm phúc được đức tin, chúng ta không một chút nghi ngờ về điều Kinh Thánh đã mặc khải và giáo lý vững chắc của Giáo Hội dạy về sự Phục Sinh của Chúa Kitô, sau khi Người bị đóng đanh và chết trên thập giá ngày thứ sáu trong tuần.Niềm tin này thật vô cùng quan trọng và cần thiết vì như Thánh Phaolô đã nói :

" Nếu Đức Kitô đã không chỗi dậy , thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng ,và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng." ( 1 Cor 15: 14).

Nghĩa là nếu không tin Chúa Kitô đã sống lại, thì hy vọng sống đời đời của chúng ta cũng sẽ tiêu tan, vì không có cơ sở nào để tin " xác loài người ngày sau sống lại" như Giáo hội dạy trong Kinh Tin Kính.Nhưng chính vì Chúa Kitô đã thực sự chết và sống lại, " bởi thế, cũng như Người đã sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới." như Thánh Phaolô đã dạy. ( Rm 6: 4)

Đây là niềm tin và hy vọng chắc chắn của mỗi người tín hữu chúng ta mỗi khi cùng với Giáo Hội cử hành Lễ Chúa Kitô Phục Sinh là một trong hai cao điểm của chu kỳ Phụng Vụ Thánh

Đối với chúng ta, vấn đề không phải là đi tìm bằng cớ về sự kiện Chúa đã sống lại mà quan trọng là sống tin mừng Chúa đã phục sinh để từ đó thêm quyết tâm " sống không còn cho chính mình nữa mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình." theo lời dạy của Thánh Phaolô ( 2 Cr 5: 15).

Thật vậy, sự phục sinh của Chúa không những củng cố đức tin của chúng ta mà còn cho chúng ta hy vọng chắc chắn vào sự sống lại của mỗi người chúng ta sau khi mọi người đều phải chết trong thân xác do hậu quả của tội, như Thánh Phaolô đã quả quyết : " Vì một người duy nhất (Adam), mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian và tội lỗi gây nên sự chết; như thế , sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội." ( Rm 5: 12)

Nhưng cái chết về thể xác không quan trọng bằng cái chết trong linh hồn vì phải vĩnh viễn xa cách Thiên Chúa là nguồn mọi an vui, và hạnh phúc vĩnh cửu trên Nước Trời .Chính vì muốn cho con người được sự sống vĩnh cửu đó – nghĩa là được cứu rỗi- mà Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa, đã xuống thế làm Con Người để " hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người" ( Mt 20: 28).

Như thế, công nghiệp cứu chuộc của Chúa Giêsu-Kitô thực vô giá và đủ cho con người được cứu độ vì Thiên Chúa " Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý." ( 1 Tm 2 : 4).

Tuy nhiên, dù công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô là vô giá ( invaluable) và đủ cho con người được cứu độ, Thiên Chúa vẫn cần sự cộng tác của mỗi người chúng ta vào ơn cứu chuộc đó. Lý do là con người còn có ý muốn tự do ( free will) mà Thiên Chúa luôn tôn trọng cho con người sử dụng; để hoặc yêu mến Chúa và muốn được cứu rỗi hay khước từ Chúa để sống theo ý riêng mình. Nói rõ hơn, Thiên Chúa không ép buộc ai phải yêu mến và sống theo đường lối của Ngài để được hạnh phúc Nước Trời. Nếu con người quay lưng lại với Thiên Chúa và chọn cách sống đi ngược lại với tình yêu, sự công chính và thánh thiên của Chúa, thì con người phải lãnh nhận hậu quả của sự chọn lựa đó. Và đây là lý do tại sao Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ xưa như sau:

" Không phải bất cứ ai thưa với Lậy Chúa ! lậy Chúa ! là được vào Nước Trời cả đâu, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi" ( Mt 7: 21)

Thi hành ý muốn của Cha trên Trời có nghĩa là sống và thực thi Sứ Điệp Cứu Độ của Chúa Kitô, Ngôi Lời nhập thể, Đấng đã đến trong trần gian làm Con Người để thi hành Chương Trình Cứu Độ nhân loại của Chúa Cha qua khổ hình thập giá, sống lại từ cõi chết và lên Trời vinh hiển như Giáo Hội long trọng mừng kính năm nay là năm thứ 2013.

Trong suốt ba năm đi rao giảng, Chúa Giêsu đã mặc khải Chúa Cha cho các môn đệ và nói rõ Người được Chúa Cha sai xuống trần gian để " cứu cái gì đã hư mất." ( Mt 18: 11). Cho nên:

" Ai không yêu mến Thầy thì không giữ lời Thầy

Và lời anh em nghe đây, không phải là của Thầy

Nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy." ( Ga 14: 24)

Lời Chúa Cha mà Chúa Giêsu công bố được tóm tắt trong hai Điều Răn quan trọng nhất, đó là phải " yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi,..và yêu mến người thân cận như chính mình." ( Mt 22: 37-39) như Chúa đã trả lời cho một người trong nhóm luật sĩ Do Thái xưa.

Như vậy, thực hành tốt hai Điều Răn nói trên là thi hành ý muốn của Chúa Cha, và nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Giê-su-Kitô, chúng ta được cứu rỗi để sống hạnh phúc vĩnh cửu với Cha chúng ta ở trên trời, sau khi kết thúc hành trình đức tin, đức cậy và đức mến trên trần thế này.. Nhưng như đã nói ở trên, Thiên Chúa đòi hỏi sự cộng tác của con người vào ơn cứu độ vì con người còn có tự do để hoặc chọn Chúa và sống theo đường lối của Người, hay từ khước Chúa để sống theo thế gian với " văn hóa của sự chết" thể hiện rõ nét qua sự tôn thờ tiền bạc, của cải vật chất, danh vọng phù phiếm, vui chơi sa đọa, dâm ô, gian manh, lừa đảo,trôm cắp, giết người, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm rất khốn nạn, như thực trạng ở khắp nơi trên thế giới duy vật, vô thần và tục hóa ngày nay.

Nếu con người dùng tự do để chọn nếp sống vô luân vô đạo nói trên, thì Thiên Chúa không ngăn cấm, nhưng con người phải chịu mọi hậu quả của sự chọn lựa này.

Nói khác đi, nếu con người không cộng tác với ơn Cứu Độ của Chúa Kitô để tự do sống theo ý muốn của riêng mình và làm những sự dữ sự tội, thì công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa sẽ trở nên vô ích và Chúa sẽ không thể cứu ai chọn cách sống đó, mặc dù Chúa là tình thương và hay tha thứ.Thương và tha thứ cho những ai còn tin tưởng nơi lòng nhân hậu của Chúa và muốn sống theo đường lối của Người, là đường đưa đến sự sống vĩnh cửu trên Nước trời mai sau..Giesu1

Tình thương vô biên của Thiên Chúa và công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô có thể được tạm ví như dòng sông nước chảy cuồn cuộn liên lỉ đêm ngày. Nhưng người đứng bên dòng sông đó sẽ vẫn chết khát, nếu không tự cúi mình xuống, múc nước lên mà uống. Vì nước không có chức năng phải nhảy lên từ dòng sông để chảy vào miệng ai đang khát ngồi trên bờ sông.Như vậy, cúi xuống mà múc nước lên là cố gắng của con người cộng tác với ơn Chúa để được cứu rỗi và sống hạnh phúc đời đời với Chúa trong nơi Vĩnh Hằng mai sau.

Tóm lại, mừng Chúa Kitô phục sinh cũng là dịp thuận lợi để mỗi người tín hữu chúng ta trước hết cảm tạ Chúa một lần nữa về ơn cứu độ và hy vọng được hưởng Thánh Nhan Chúa là nguồn mọi vui sướng hoan lạc. Nhưng đồng thời cũng nhắc chúng ta về sự cần thiết phải cộng tác với ơn cứu chuộc vô giá đó bằng quyết tâm cải thiện đời sống, từ bỏ ma quỉ và thế gian là những kẻ luôn muốn đẩy chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, với những cảm dỗ về mọi giống tội lỗi và sự dữ, là nguyên nhân khiến Chúa Kitô đã phải chịu khổ hình thập giá để cứu chuộc cho chúng ta được hy vọng sống và " thông phẩn bản tính Thiên Chúa sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian" này như Thánh Phêrô đã dạy.( 2 Pr 1: 4)

Xin kinh chúc quí tín hữu và độc giả một Mùa Phục Sinh bình an, vui mừng , và hy vọng Alleluia ! Alleluia !

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

 
HOC HOI DE SONG DAO = LICH PHUNG VU THANG TU PDF Print E-mail

 

LỊCH PHỤNG VỤ THÁNG 4/2013

(Linh Mục Aphong Trần Đức Phương)

Trong tháng này, chúng ta sẽ mừng lễ các Chúa Nhật 2, 3, 4 và 5 Mùa Phục Sinh (Năm C); đồng thời chúng ta cũng kính đặc biệt Lễ Truyền Tin.

CHÚA NHẬT 2 MÙA PHỤC SINH (Ngày 7/4): Chúa Nhật hôm nay cũng được gọi là Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót; đặc biệt để kính lòng Chúa thương xót chúng ta thật sâu xa đến nỗi đã sai Con Một Ngài xuống trần gian, mặc lấy thân phận con người để chia sẻ cuộc sống của chúng ta, để rao giảng Tình Chúa Thương Xót cho chúng ta, đã chịu nạn chịu chết trên Thánh Giá để cứu chuộc chúng ta, đã sống lại và về trời vinh hiển để mở đường về trời cho chúng ta (Xin nhớ lại lời đọc trong kinh Tin Kính). Tất cả là vì tình yêu thương đối với chúng ta, đúng như lời Thánh Gioan nói: "THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU!" (1 Gioan 4:8).

Các Bài Đọc: Chúng ta nên lưu ý, trong Mùa Phục Sinh, Bài Đọc 1 thường được trích trong Sách Tông Đồ Công Vụ là cuốn sách ghi lại các hoạt động truyền giáo của Các Tông Đồ, sau khi Chúa Giêsu đã lên Trời. Bài Đọc 2 thường được trích trong Sách Khải Huyền, là cuốn sách cuối cùng trong bộ Kinh Thánh, viết theo thể văn 'khải huyền' (thường thịnh hành vào thời đó), gồm những thị kiến tác giả đã được lĩnh nhận và ghi lại để an ủi các tín hữu đang bị bách hại vào thời các Thánh Tông Đồ. Bài Phúc Âm thường được trích trong Phúc Âm theo Thánh Gioan.

Bài Đọc 1 hôm nay (Cv 5:12-16) ghi lại công việc rao giảng của Thánh Phêrô tại Giêrusalem: "Số người tin vào Chúa ngày càng gia tăng", và Thánh Phêrô "làm nhiều phép lạ phi thường để chữa lành các bịnh nhân, cũng như các người bị quỷ ám." Bài Đọc 2 (Sách Khải Huyền 1:9-11,12-13,17-19) ghi lại những lời mở đầu về những thị kiến mà tác giả nhận được và viết ra. Bài Phúc Âm trích trong Phúc Âm theo Thánh Gioan (20: 19-31) ghi lại lần Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các Tông Đồ (mà không có ông Tôma ở đó), và Chúa Giêsu chúc bình an cho các ông rồi cho các ông xem "tay và cạnh sườn của Chúa" để củng cố niềm tin vào việc Chúa đã phục sinh; rồi Chúa Giêsu ban Chúa Thánh Thần cho các ông và ban quyền tha tội cho các ông "Các con tha tội cho ai thì người ấy được tha, các con cầm buộc ai thì người ấy bị cầm buộc"; tiếp theo là lần Chúa hiện ra có cả Tôma, và bảo ông "hãy xỏ ngón tay con vào đây và đừng cứng lòng nữa!" và Chúa Giêsu cũng nói "Hỡi Tôma, vì con trông thấy Thầy nên con mới tin; nhưng phúc cho những ai không thấy mà tin!" Đây là những lời thật an ủi chúng ta, vì chúng ta được Chúa thương ban Đức Tin cho chúng ta, và "chúng ta thật có phúc vì không thấy mà tin." Đó là điều chúng ta phải ghi nhớ luôn trong tâm trí và dâng lời cảm tạ Chúa, nhất là trong Năm Đức Tin này.

LỄ TRUYỀN TIN (Ngày 8/4): Thánh Lễ hôm nay để kỷ niệm một biến cố rất quan trọng, đó là việc Sứ Thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến báo tin cho Đức Maria biết là Mẹ đã được Thiên Chúa chọn để chịu thai Đấng Cứu Thế bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, nên Mẹ vẫn còn đồng trinh trọn đời; và Đức Maria đã vâng theo Thánh ý Chúa và thưa lời "Xin Vâng", ngay lúc đó Ngôi Lời xuống Thế trong lòng Đức Maria (Bài Phúc Âm hôm nay: Luca 1: 26-38). Đây là giây phút thật quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa đối với nhân lọai, giây phút chia đôi cả lịch sử nhân loại, chia đôi thời gian Cựu Ước và Tân Ước. Giây phút nối kết trời và đất "Trời Đất giao hòa" (Thơ Hàn Mạc Tử). Vì thế trong Giáo Hội vẫn có thói quen giật chuông và nguyện kinh Truyền Tin mỗi ngày vào buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều, để chúng ta nhớ lại giây phút quan trọng đó (chúng ta nhớ đến kinh Truyền Tin). Trong Bài Đọc 1 (Isaia 7:10-14, 8:10), Tiên Tri Isaia được Thiên Chúa soi sáng cho biết trước việc "Một Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, và tên con trẻ sẽ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta." Trong Bài Đọc 2 (Thơ Do Thái: 10: 4-10), Thánh Phaolô nói đến của lễ Chúa Giêsu vâng theo thánh ý Đức Chúa Cha dâng trên Thánh Giá thay thế của lễ thời Cựu Ước, và nhờ đó chúng ta được lĩnh ơn Cứu Độ đời đời.

CHÚA NHẬT 3 MÙA PHỤC SINH (Ngày 14/4):

Bài Đọc 1 (Cv 5: 27-32,40-41) nói đến việc các Tông Đồ bị đe dọa và cấm không cho rao giảng Phúc Âm Tình Thương của Chúa; nhưng các Tông Đồ vẫn hiên ngang rao giảng. Khi bị đánh đòn, các Ngài lại lấy làm hãnh diện vì được chịu sỉ nhục vì danh Chúa Kitô." Bài Đọc 2 (Kh 5:11-14) nói đến thị kiến về ngai tòa cao sang của Thiên Chúa và việc "Chiên Con đã bị giết xứng đáng được lĩnh nhận quyền năng, phú quý,sự khôn ngoan, sức mạnh, danh dự, và lời chúc tụng." Bài Phúc Âm (Gioan 21: 1-19) ghi lại phép lạ Chúa Giêsu giúp các Tông Đồ đánh được một mẻ cá thật lớn. Sau đó Chúa Giêsu hỏi Thánh Phêrô 3 lần về lòng yêu mến Chúa của Thánh Phêrô và trao cho ông quyền thủ lãnh Giáo Hội trần gian, ngôi vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội; nhưng Chúa Giêsu cũng tiên báo cho ông về cuộc khổ nạn ông sẽ phải chịu vì danh Chúa.

Trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện nhiều cho Giáo Hội, nhất là ở các nơi đang bị bách hại, cho Giáo Hội Việt Nam, cho Đức Giáo Hoàng và các vị chủ chăn trong Giáo Hội luôn được đầy ơn Chúa Thánh Thần để dẫn dắt đoàn chiên Chúa đi theo đường lối của Chúa.

CHÚA NHẬT 4 MÙA PHỤC SINH (Ngày 21/4): Chúa Nhật 4 mùa Phục Sinh thường được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Trong Bài Phúc Âm (Gioan10:27-30), Chúa Giêsu xác định "Ta và Chúa Cha là một" và Chúa Giêsu cũng nói "Chiên của Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta..." Bài đọc 1 (Cv 13:14,43-52) ghi lại công việc truyền giáo của Thánh Phaolô và Barnaba tại Antiopia xứ Pisidia , nhiều người vui vẻ đón nhận Lời Chúa và tòng giáo, nhưng những người Do Thái đã tòng giáo ghen tức và đe dọa các Ngài và sau cùng trục xuất các Ngài đi khỏi đó. Bài Đọc 2 (Khải Huyền 7: 9,14-17) ghi lại thị kiến về "một đám đông không thể đếm được" mặc áo trắng dài và cầm cành lá vạn tuế, đang đứng trước Con Chiên. Các Ngài chính là các Thánh Tử Đạo đã chết vì đạo thánh Chúa và bây giờ được thưởng công trên Nước Chúa. Chúa Nhật hôm nay cũng được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, nhắc nhở chúng ta hãy dâng những hy sinh, hãm mình, và cầu nguyện hằng ngày cho Đức Giáo Hoàng và các vị chủ chăn. Chúng ta cũng cầu nguyện cho có nhiều ơn gọi nơi giới trẻ để hiến dâng cuộc đời cho Chúa và phục vụ Dân Chúa.

CHÚA NHẬT 5 MÙA PHỤC SINH (Ngày 28/4): Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay (Gioan 13:31-35), trong khung cảnh thân thương giữa Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu tha thiết kêu gọi các Thánh Tông Đồ hãy thương yêu nhau. Chúa Giêsu nói: "Thầy ban cho các con một Giới Răn mới là các con hãy thương yêu nhau như Thầy yêu thương các con," và Chúa Giêsu nói tiếp "Mọi người sẽ nhận ra các con là môn đệ của Thầy khi họ thấy các con thương yêu nhau." Bài Đọc 1 (Cv. 14:21-27) tiếp tục nói về công cuộc truyền giáo của Thánh Phaolô và Barnaba tại các vùng Antiokia,Lystra,Icôniô,Pisidia,Pamphylia, Pergiê, và Atilia. Nhiều người ngoại được ơn trở lại Đạo Thánh Chúa. Các Ngài cầu nguyện cho họ và khuyến khích mọi người hãy giữ vững Đức Tin nơi Chúa, dù phải trải qua bao nhiêu gian truân, thử thách. Rồi các Ngài tổ chức các Cộng Đoàn và đặt các vị "Niên Trưởng" để thay mặt các Ngài coi sóc mỗi Cộng Đoàn. Rồi các Ngài tiếp tục đi các nơi khác để rao giảng Đạo Thánh Chúa. Trong Bài Đọc 2 (Kh 21:1-5), tác giả ghi lại thị kiến về "Thành Giêrusalem mới" nơi Thiên Chúa ngự giữa Dân Chúa và lau khô những giọt nước mắt của họ, không còn khóc than đau khổ nữa; đó thật là "Một Trời Mới Đất Mới," là hình ảnh Nước Thiên Đàng.

Trong Thánh Lễ hôm nay chúng ta hãy cầu xin Chúa giúp chúng ta luôn giữ vững Đức Tin, vượt qua mọi gian nan khốn khó trên con đường tiến về Nước Chúa hưởng hạnh phúc đời đời. Xin Chúa cũng giúp chúng ta đoàn kết thương yêu nhau và tìm mọi dịp để đem Đức Tin đến cho mọi người chung quanh chúng ta, giữa gia đình, tại cộng đoàn, sở làm; đặc biệt trong năm Đức Tin này.

Xin Chúa, nhờ lời Đức Mẹ Maria, Thánh Giuse, và các Thánh chuyển cầu, ban muôn ơn lành cho chúng ta và gìn giữ chúng ta trong ơn nghĩa Chúa luôn. Chúng ta cũng cùng cầu nguyện cho tòan thể Giáo Hội, đặc biệt cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam và các nơi đang bị bách hại.

 
HOC HOI DE SONG DAO # MONG GI NOI TAN GIAO HOANG? PDF Print E-mail

CHÚNG TA MONG ĐỢI NHỮNG GÌ NƠI ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ I ?

Toàn thể Giáo Hội nói riêng và toàn Thế giới nói chung đều hân hoan về tin Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô được mật nghị Hồng Y chọn lên kế vị Thánh Phêrô ngày thứ tư 13-3 vừa qua. Có thể nói : trên toàn thế giới từ xưa đến nay, không có biến cố nào lại được mọi người – đặc biết là giới truyền thông- chú ý theo dõi cách đặc biệt như vậy. Con số 5600 nhà báo và hàng mấy chục cơ quan truyền thanh ,truyên hình đến từ nhiều quốc gia trên thế giới để săn tin đã nói lên tầm quan trọng có chiều kích toàn cầu của việc tuyển chọn vị Lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Riêng người tín hữu Công Giáo ở khắp nơi trong Giáo Hội, thì niềm hân hoan vui mừng vì có Chủ Chăn mới vẫn đang còn nóng hổi trong tâm hồn mỗi người. Tin vui mừng lớn lao ( gaudium magnum) này cũng xoa dịu nỗi buồn luyến tiếc về việc Đức Bê-nê đich tô 16 đột nhiên từ chức ngày 11 tháng 2 vừa qua vì lý do sức khỏe.

Trước hết, qua việc bầu Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô, mọi người tín hữu chúng ta thêm xác tín có Chúa Thánh Thần hiện diện và hướng dẫn Giáo Hội của Chúa Kitô trong mọi phạm vi của đời sống Giáo Hội, nhất là việc chọn Giám mục Rôma tức Đức Thánh Cha, khiến cho mọi toan tính của con người, mọi áp lực thầm kín của những ai muốn áp đặt ảnh hưởng, kể cả mọi tin đồn vu vơ, đều đã thất bại thê thảm trước uy quyền và ơn soi sáng của Chúa Thánh Linh, khiến chúng ta thêm tin rằng Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội thật của Chúa Kitô..

Nói rõ hơn, chúng ta tin tưởng vững chắc là chính Chúa Thánh Thần đã chọn Đức Phan-xi-cô qua các Hồng Y cho Giáo Hội, để tiếp tục những công trình tốt đẹp của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II và Đức Biển Đức 16. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa về hồng ân này .

Với Đức Tân Giáo Hoàng, sự kiện ngài chọn Thánh hiệu Phan-xi-cô cho Triều đại Giáo Hoàng ( Pontificate) của ngài đã nói lên cách rõ nét linh đạo ( spirituality) và chiều kích Xứ Vụ mà ngài sẽ theo đuổi để rao giảng Tin Mừng Cứu Độ hay Phúc Âm sự Sống ( Gospel of Life) của Chúa Kitô cách xác tín hơn nữa hầu củng cố thêm đức tin cho mọi tín hữu trong Giáo Hội và mời gọi thêm nhiều người nữa đón nhận Tin Mừng, và nhiên hậu, đẩy lui nhanh bóng đen của "văn hóa sự chết" đang bao phủ thế giới hiện nay.

Thật vậy, khi chọn tên Thánh Phan-xi-cô thành Assisi làm tước hiệu, Đức tân Giáo Hoàng đã cho thấy ngài muốn chính mình và toàn thể Giáo Hội sống tinh thần nghèo khó của Chúa Kitô, " Đấng vốn giầu sang phú quý nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giầu có." ( 2 Cr 8: 9).

Đây chính là linh đạo của Thánh Phan-xi-cô khó khăn và Năm Dấu (1181- 12126), người đã khép mình trong nếp sống tu trì nhiệm ngặt với quyết tâm thực hành tinh thần khó nghèo, từ khước mọi lợị danh, ưu quyền, ưu đãi của thế gian, vì ngài muốn cùng nói với Thánh Phaolô là " Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời là được biết Chúa Kitô-Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rơm rác để được Đức Kitô, và được kết hợp với Người." ( Pl 3: 8).

Để nên giống Chúa Kitô, Thánh Phan-xi-cô không những sống khó nghèo như Chúa mà còn học và thực hành gương khiêm nhu của Chúa như lời Người đã nói với các môn đệ xưa:

" Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và

Khiêm nhường.Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng, vì ách của tôi

Êm ái và gánh của tôi nhẹ nhàng." ( Mt 11: 29-30)

Như vậy, Tước hiệu Phan-xi-cô mà Đức Tân Giáo Hoàng chọn đã nói lên tất cả chiều kích khiêm nhường, khó nghèo, đơn sơ và thánh thiện mà thánh nhân đã sống, đã để lại gương mẫu cho Giáo Hội mà Đức Thánh Cha Phanxi-cô vừa lãnh sứ mệnh chăn dắt và đang được mọi tín hữu chúng ta mộ mến ngay từ buổi đầu.

Đức Tân Giáo Hoàng đã biểu lộ cụ thể tinh thần của Thánh Phan-xi-cô khi ngài ra mắt lần đầu tiên trước hàng trăm ngàn người đang bất chấp trời mưa giá lạnh tại công trường Thánh Phêrô tối thứ tư 13- tháng 3 vừa qua. Khác với mọi vị tiền nhiệm, Đức Phan-xi-cô đã cúi đầu xin công chúng cầu nguyện và chúc lành cho ngài trước khi ngài ban phép lành đầu tay cho mọi người có mặt và đang theo dõi ở khắp nơi trên thế giới.Cử chỉ này không những làm ngạc nhiên mà còn gây cảm kích xâu xa cho mọi người vì ai cũng cảm nghiệm ngay được nét đơn sơ, thánh thiện và đầy khiêm nhu của đức Tân Giáo Chủ, hình ảnh rõ nét của Thánh Phan-xi-cô khó nghèo, khiêm nhu và thánh thiện, đã giang tay ôm lấy Thập giá Chúa Kitô như báu vật cao quý nhất của đời mình trong suốt hành trình đức tin trên trần thế.

Đối với dư luận trong và ngoài Giáo Hội hiện nay, thì những đặc tính nói trên của Thánh Phan-xi-cô mà Đức Tân Giáo Hoàng đã chọn làm danh hiệu, quả là những khí giới sắc bén để chống lại lòng ham mê tiền bạc, của cải vật chất và hư danh trần thế, nhất là chống lại những độc hại của trào lưu tục hóa ( vulgarization) vật chất hóa ( materialization) vô thần ( atheism) và vô luân ( immorality) đang ngày một bành trướng ở khắp nơi trên thế giới hiện nay để mong xóa đi mọi niềm tin có Thiên Chúa, có sự thiện hảo và công chính tuyệt đối.

Từ những cảm nghiệm ban đầu này, mọi tín hữu chúng ta hy vọng Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô sẽ dẫn dắt Giáo Hội đi xa hơn nữa trên đường phúc âm hóa thế giới ( evangelization of the world) để Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô được .đi sâu thêm vào lòng người của thời đại tục hóa hôm nay.Đồng thời, cũng lôi kéo những anh chị em đã xa lìa được quay trở về với Giáo Hội là Mẹ đang thay mặt Chúa là Cha trong sứ mệnh rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô để cứu rỗi cho mọi người như lòng Chúa mong muốn. ( 1 Tm 2: 4) . Giáo Hội không những rao giảng mà cần thiết hơn nữa là phải sống những gì mình giảng dạy cho người khác để cho Chúa Kitô được nhận diện rõ nét hơn nữa trong đời sống của mỗi người mang danh Kitô của Chúa trước mặt bao người còn chưa biết Chúa và Tin Mừng Sự Sống của Chúa.

Chúng ta có lý do vững chắc để tin rằng Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô , với lòng khiêm cung, đơn sơ, thánh thiện và khó nghèo, sẽ hướng dẫn Giáo Hội bước theo Chúa Kitô, là ":Con đường , là sự Thật và là sự Sống"( Ga 14: 6) cách hiện thực và sống động hơn nữa để đánh tan những mê hoặc, sai lầm và tội lỗi của thế giới tục hóa, đầy bất công, thiếu tình người, và vô luân vô đạo hiện nay.

Giáo Hội đang bị thách đố bởi những kẻ không có niềm tin hay chỉ muốn sống niềm tin theo ý muốn của họ, thể hiện qua những đòi hỏi không có căn bản Phúc Âm như đòi cho phụ nữ làm linh mục, cho linh mục được kết hôn, hợp thức hóa hôn nhân đồng tính ( same sex marriage) tự do phá thai và ly dị ...là những đòi hỏi mà Giáo Hội không thể nhượng bộ được ở bất cứ mức độ nào. Chắc chắn Đức Tân Giáo Hoàng cũng sẽ không nhượng bộ vì ngài hiểu rõ hơn ai hết giáo lý của Chúa Kitô, là nền tảng của đời sống đức tin và luân lý cho mọi người sống và thực hành để được hưởng nhờ ơn cứu độ của Chúa.

Giáo Hội của Chúa Kitô có mặt và hoạt động trong trần gian, không phải là một tổ chức chính trị, một guồng máy cai trị, mà là một phương tiện cứu độ hữu hiệu mà Chúa Kitô đã thiết lập trên nền tảng Tông Đồ mà Thánh Phêrô là Đá Tảng..Sứ vụ này ( Petrine Ministry) đã được nối tiếp trao cho người kế vị Thánh Phêrô là Đức Thánh Cha, tức Giám Mục Rôma, cũng là Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Thi hành sư vụ Phêrô, Đức Thánh Cha , với sự hiệp thông, vâng phục và cộng tác trọn vẹn của hàng Giám mục, những người kế vị các Thánh Tông Đồ, có sứ mệnh " chăn dắt các chiên con và chiên mẹ của Thầy" như Chúa đã truyền cho Phêrô trước khi Người về Trời. ( Ga 20: 15-17)

Với Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô, chúng ta càng hy vọng ngài sẽ được chăn dắt chúng ta , những chiên lớn nhỏ của Chúa, khỏi bị sói rừng là ma quỷ và thế giới tục hóa này sát hại.

Trong niềm hy vọng và vui mừng đó, chúng ta một lần nữa cảm tạ Chúa đã cho chúng ta một Mục Tử tốt lành, một gương mẫu khiêm cung, thánh thiện và khó nghèo, một Thầy dạy đức tin vũng chắc và can đảm trước những thách đố của thế giới tục hóa, vô luân vô đạo hiện nay.

Chúng ta cùng tha thiết cầu xin cho Đức Tân Giáo Hoàng được tràn đày ơn Thánh Linh để dẫn dắt Giáo Hội của Chúa qua mọi sóng gió, hiểm nguy.đang chờ sẵn để uy hiếp Con Thuyền Phêrô chở Giáo Hội của Chúa.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
HOC HOI DE SONG DAO # LOI HUAN TU DAU TIEN PDF Print E-mail

 

Bài Huấn Từ Đầu Tiên của ĐTC Phanxicô I:

Không Tuyên Xưng Đức Kitô Chịu Đóng Đinh thì Không Phải Môn Đệ của Người

"Khi chúng ta tuyên xưng Đức Kitô mà không có Thánh Giá, chúng ta không phải là môn đệ của Chúa: chúng ta thuộc về thế gian, chúng ta là Giám Mục, Linh Mục, Hồng Y, Giáo Hoàng, nhưng không phải là môn đệ của Chúa!"

Dưới đây là bản dịch Bài Huấn Từ của của ĐTC Phanxiciô I trong Thánh Lễ với các Hồng Y tại Nguyện Đường Sistine hôm thứ năm 14 tháng 3, 2013.

* * *

Trong cả ba Bài Đọc này, tôi thấy có một chủ đề chung là hành động. Trong Bài Đọc Thứ Nhất là con đường hành động, trong Bài Đọc Thứ Hai là hành động xây dựng Hội Thánh, trong Bài Đọc Thứ Ba, trong Tin Mừng, là hành động tuyên xưng. Đi, xây dựng và tuyên xưng.

Hãy đi. "Hỡi nhà Giacóp, hãy đến, chúng ta hãy cùng đi trong ánh sáng của Chúa" (Is 2:5). Đây là điều đầu tiên Chúa đã nói với ông Abraham: Hãy đi trong sự hiện diện của Tavà hãy sống hoàn hảo! Đi: cuộc đời của chúng ta là một cuộc hành trình và chúng ta sai lầm khi chúng ta ngừng lại. Hãy đi, trong sự hiện diện của Chúa, trong ánh sáng của Chúa, cố gắng sống trong sự hoàn hảo mà Thiên Chúa đòi hỏi ở ông Abraham, trong lời hứa của Ngài.

Hãy xây dựng. Xây dựng Hội Thánh. Người ta nói về những viên đá: những viên đá có tính nhất quán, nhưng những viên đá sống động là những viên đá được Chúa Thánh Thần xức dầu. Hãy xây dựng Hội Thánh, Hiền Thê của Đức Kitô, mà đá góc tường của Hội Thánh ấy chính là cùng một Chúa. Đây là một hành động khác trong đời sống chúng ta: xây dựng.

Thứ ba là hãy tuyên xưng. Chúng ta có thể đi như chúng ta muốn, chúng ta có thể xây dựng rất nhiều điều, nhưng nếu anh em không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô, thì có điều gì sai? Chúng ta sẽ trở thành một cơ quan hỗ trợ cho tổ chức phi chính phủ (NGO), chứ không phải Hội Thánh, là Hiền Thê của Chúa. Khi anh em đi, anh em dừng lại. Khi anh em không xây dựng trên đá, điều gì sẽ xảy ra? Điều sẽ xảy ra như xảy ra cho các trẻ em khi chúng ở trong những lâu đài xây trên cát ở bãi biển, tất cả đều xụp đổ, không vững chắc. Khi anh em không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô, tôi nhớ lại những lời của Léon Bloy: "Ai không cầu nguyện cùngThiên Chúa, là cầu nguyện với quỷ dữ". Khi anh em không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô, anh tuyên xưng tính trần tục của ma quỷ, sự trần tục của ma quỷ.

Mời đọc tiếp: http://www.cungmedonghanh.com/bai-huan-tu-dau-tien-cua-dtc-phanxico-i/

--

PX

 
HOC HOI DE SONG DAO # THE THUC MAT NGHI CONCLAVE PDF Print E-mail

THỂ THỨC MẬT NGHỊ CONCLAVE BẮT ĐẦU ÁP DỤNG TỪ BAO GIỜ TRONG GIÁO HỘI?

Nhân các Hồng Y sẽ họp Mật nghị ( Conclave ) ngày mai thứ ba 12 tháng 3 để bầu Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội, xin được giải thắc mắc của nhiều đọc giả về nguồn gốc truyền thống này như sau:

Trước hết về từ ngữ, "Conclave" bắt nguồn từ tiếp ngữ Latin "Con" có nghĩa là " với=with" và Clave xuất phát từ La ngữ Clavis có nghĩa là "chìa khóa=key".. Từ nguyên ngữ Latinh này, Conclave được dùng để chỉ việc các Hồng Y họp mật để chọn Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội ( đóng cửa khóa các ngài lại trong phòng kín cho đến khi bầu xong), Đó là tất cả ý nghĩa của từ Mật Nghị=Conclave đã được áp dụng từ năm 1274 dưới triều Đức Giáo Hoàng Gregory X ( 1272-1276) cho đến nay , nhằm để ngăn chặn những can thiệp , hay áp lực từ bên ngoài muốn khuynh đảo việc chọn Giáo Hoàng trong những thập niên trước năm 1274.

Ngoài ra, Biện pháp " khóa cửa để bầu" cũng nhằm tiến hành mau chóng việc bầu tân Giáo Hoàng vì có thời ngôi Giáo Hoàng ( papacy) đã phải bỏ trống đến gần 3 năm vì chưa có thể bầu xong ai lên ngôi kế vị Thánh Phêrô.

Đó là trường hợp đã xảy ra khi Đức Giáo Hoàng Clement IV mất năm 1268, nhưng mãi ba năm sau, 18 Hồng Y họp tại Viterbo mới bầu được Đức Gregory X lên kế vị ( 1271--1276).

Được biết, trong thời kỳ sơ khai của Giáo Hội, khi chưa có các Hồng Y, thì việc chọn Giáo Hoàng được thực hiện qua việc bầu Giám Mục Rôma của các giáo sĩ và giáo dân Rôma dưới sự chứng kiến của các Giám mục khác trong Giáo Tỉnh ( Province). Nhưng theo thời gian, giáo hữu và giáo sĩ gia tăng thì lại xảy ra những tranh chấp giữa các ứng viên thuộc gia cấp cao ( patricians) và giai cấp thấp ( plebeians), phe nào cũng muốn tiến cử người ra tranh ngôi Giáo Hoàng. Cụ thể là đã có lúc một Giáo Hoàng được bầu lên ( Thánh Giáo Hoàng Damasus I ( 366-384. A. D) và một nguy Giáo Hoàng ( antipope) Ursinus cũng được bầu lên năm 366 để tranh ngôi với Giáo Hoàng Damasus.Cuộc tranh dành này đã đi đến bạo động khiến Toàn Quyền ( Prefect) Rôma phải can thiệp để giúp ổn định.

Mặt khác, lại có thời các Hoàng Đế Rôma muốn can thiệp vào nội bộ của Giáo Hội, đưa đến sự tranh giành giữa các thế lực trần thế dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau, mà trong giới hạn của một bài viết, không thể nói hết chi tiết được.Tuy nhiên, phải nói một chi tiết quan trọng là Ngôi vị Giáo Hoàng, -từ đầu cho đến nay- không những là địa vị tối cao của người kế vị Thánh Phê rô trong chức năng và sứ mệnh cai trị Giáo Hội thay mặt cho Chúa Kitô trên trần gian, mà còn là tước vị được các thế lực thế quyền ( secular powers) dòm ngó và muốn không chế. Đó là thời kỳ đen tối của Giáo Hội khi thế quyên ( secular power) muốn chi phối thần quyên ( divine power) và ngược lại.

Nhưng với ơn soi sáng, dẫn dắt của Chúa Thánh Thần , Giáo Hội đã thoát ra khỏi thời kỳ đen tối đó để càng ngày càng trở nên xứng đáng là Thân Thể Nhiệm Mầu của Chúa Kitô trên trần gian với sứ mệnh được trao phó là tiếp tục Sứ Vụ rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng cứu độ của Chúa Cứu Thế Giêsu trên khắp trần gian cho đến ngày cánh chung tức tận cùng của thời gian.

Liên quan đến việc bầu Giáo Hoàng, cũng cần nói thêm là trước năm 1917, thường dân ( lay people) cũng có thể được chọn làm Hồng Y để có thể được bầu làm Giáo Hoàng. Nhưng Giáo luật năm 1917 đã ngăn cấm việc này và từ đó đến nay tước Hông Y chỉ được chọn trong hàng ngũ Giám mục và linh mục xuất sắc mà thôi.Vì linh mục có thể được chọn làm Hông Y, nên Giáo Luật mới ban hành năm 1983 qui định là " nếu Tân Giáo Hoàng chưa có chức Giám mục thì phải được truyền chức Giám mục trước khi nhậm chức Giáo Hoàng. ( x Giáo luất số 351& 1, 355 & 1)

Như đã nói ở trên, năm 1272 Đức Thánh Cha Gregory X đã đê trình Công Đồng Lyons thứ hai những thay đổi trong luật bầu cử nhằm tiến hành nhanh chóng việc bầu cử với phương thức Mật Nghị ( Conclave) để đảm bảo sự vô tư và bí mật của việc chọn lưa Tân Giáo Hoàng.. Những thay đổi này được áp dụng cho đến ngày 1 tháng 10 năm 1975 khi Đức Thánh Cha Phaolô VI ban hành Hiến Chế Romano Pontifici Eligendo với một số thay đổi về luật bầu cử Giáo Hoàng , theo đó chỉ có các Hồng Y dưới 80 tuổi mới được quyền bỏ phiếu bầu ( elector) mà thôi, và giới hạn số Hồng Y được bầu là 120 vị.

Nhưng Luật bầu cử trước sau đều đòi buộc các Hồng Y tham dự Mật Nghị phải tuyệt đối giữ bí mật và không được chịu bất cứ ảnh hưởng nào từ bên ngoài trong khi thi hành nhiệm vụ chọn Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội. Theo truyền thống đã có từ lâu, thì Nhà Nguyện Sistine được dành làm nơi diễn ra những cuộc bỏ phiếu kín của các Hồng Y. Hiện nay, ngoài khu vực Nhà Nguyện Sistine, toàn thể khu vực nơi các Hông Y ăn nghỉ trong thời gian có Mật Nghị cũng đều được ngăn cách hoàn toàn với bên ngoài , kể cả việc cắt đứt mọi phương tiện liên lạc như điện thoại và internet.

Tóm lại, truyền thống họp mật nghị ( Conclave) mới có từ thời Đức Giáo Hoàng Gegory X áp dụng từ năm 1274 cho đến nay nhằm bảo đảm sự tuyệt đối giữ kín tiến trình bầu cử khi các Hồng Y cử tri ( electors) và cũng là các ứng viên có thể được bầu ( potential candidates) nhưng không ra tranh cử khi vào Mật Nghị. Nghĩa là bất cứ Hồng Y đủ điều kiện nào khi vào Mật Nghị, cũng có thể được bầu lên ngôi Giáo Hoàng, nhưng không ai ra tranh cử và được bỏ phiếu cho chính mình.

Chúng ta sốt sắng cầu xin Chúa Thánh Thần để các Hồng Y bắt đầu Mật Nghi ngày thứ ba 12-3 sớm chọn được Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội đúng với ý muốn và chương trình của Thiên Chúa, chứ không phải là mong ước của bất cứ ai bên ngoài Giáo Hội.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

 
<< Start < Prev 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 Next > End >>

Page 132 of 149