mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7176
mod_vvisit_counterHôm Qua9190
mod_vvisit_counterTuần Này55303
mod_vvisit_counterTuần Trước62721
mod_vvisit_counterTháng Này186012
mod_vvisit_counterTháng Trước193615
mod_vvisit_counterTất cả12779935

We have: 102 guests online
Your IP: 34.229.175.129
 , 
Today: Feb 23, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hoc Hoi De Song Dao
HOC HOI DE SONG DAO = PHUC AM THANH LUCA PDF Print E-mail

TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 21 )

NGUYỄN HỌC TẬP

Thực hiện sứ mạng đầy cường độ ( Lc 7, 17-9, 19 ) ( 5 )

L ) Người thiếu phụ bị băng huyết và con gái ông Giairo ( Lc 8, 40-56 ).

Một lần nữa chủ đề đức tin vẫn còn nổi bậc trong hai phép lạ nầy.

Đối với ngưới thiếu phụ Chúa Giêsu nói:

- " Nầy con, đức tin của con đã cứu con. Con hãy đi bình an " ( Lc 8, 48).

Đối với người cha cô bé vừa chết, Người nói:

- " Ông đừng sợ, chỉ cần có đức tin thôi, là con gái ông sẽ được cứu " ( Lc 8, 50 )

Có đức tin là nhận biết sự bất lực của mình và đồng thời nhận biết quyền năng của Thiên Chúa có thể giải thoát mình khỏi trạng huống bất hạnh, mà mình đang chịu.

Đức tin là khước từ lòng tự tín về mình, để chỉ còn duy nhứt đặt mình trong tay Chúa.

Luật pháp Do Thái thiết định rằng người đàn bà bị băng huyết là người dơ bẫn và làm trở thành dơ bẫn tất cả ai và những gì nàng động đến. Như vậy, nàng là người ai cũng phải xa lánh.

Với cử chỉ chạm vào áo choàng của Chúa Giêsu, người thiếu phụ bị băng huyết xin Người cứu chữa mình và Chúa Giêsu đã ban lại cho nàng trạng thái lành bệnh, bằng cách làm cho nàng không còn là người vô danh tiểu tốt, sống bên lề xã hội, mà nàng muốn được giấu danh tánh.

Nói lên trước công chúng cử chỉ của nàng,

- " Ai là người đã sờ vào Ta ? ...Có người đã đụng vào Thầy, vì Thầy biết có một năng lực từ nơi Thầy phát ra " ( Lc 8, 44.46)

Chúa Giêsu muốn cho mọi người biết người thiếu phụ băng huyết không còn dơ bẫn nữa.

Người thiếu phụ xin Người chữa khỏi bệnh, Chúa Giêsu không những chữa bệnh cho, mà còn ban cho bà trạng thái, đó là mọi người có thể đón nhận bà trở lại vào cuộc sống trong cộng đồng xã hội, một ân huệ mà có lẽ người thiếu phụ không dám nghĩ đến và van xin, bởi vì điều đó có liên hệ đến một lề luật được coi là nghiêm cấm.

Bởi lẽ xin Chúa Giêsu điều đó, không khác nào bà xin Chúa Giêsu hành xử một động tác phạm pháp.

Đọc lại biến cố phép lạ làm cho cô con gái ông Giairo được sống lại, chúng ta nhận thức được rằng lời nói then chốt đã được Chúa Giêsu thốt lên:

- " Con bé có chết đâu, nó ngủ thôi đó " ( Lc 8, 52 ) .

Đối với người có đức tin, chết chỉ là một giấc ngủ, đang chờ sống lại.

- " Này bé, trỗi dậy đi con " ( Lc 8, 53 ).

Động từ Hy Lạp " eghero " có nghĩa là đứng dậy, đó là động từ nói lên động sống lại.

Chúng ta cũng không khỏi ngạc nhiên, khi thấy Chúa Giêsu cũng nói lên đôi lời với các thân nhân của cô bé sắp được Người cho sống lại, đừng cho ai biết những gì đã xảy ra:

- " Chúa Giêsu bảo người ta cho cô bé ăn. Cha mẹ cô kinh ngạc. Nhưng Người ra lệnh cho họ đừng nói với ai về việc đã xảy ra " ( Lc 8, 56 ).

Bí nhiệm của Đấng Cứu Thế, Phúc Âm Thánh Marco đã đề cập đến khắp đó đây, bí nhiệm đó cũng được đề cập đến một cách sơ lược trong Phúc Âm Thánh Luca.

Bởi lẽ trong Phúc Âm Thánh Luca, Chúa Giêsu sợ rằng người ta có thể hiểu lầm. Các phép lạ thôi chưa đủ để dân chúng hiểu Người là ai.

Để hiểu được đích thực các phép lạ trong ý nghĩa sâu đậm của chúng, cần phải đợi đến biến cố Thập Giá.

Thánh Luca không diễn giải bí nhiệm cứu độ như trong Phúc Âm Thánh Marco, nhưng thỉnh thoảng đó đây ngài cũng nhắc lại:

- " Nầy ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi can dự gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa " ( Lc 4, 34 ).

- " Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người và la lên rằng: " Ông là Con Thiên Chúa ". Người quát mắng , không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Kitô " ( Lc 4, 41).

m ) Sứ mạng của Nhóm Mười Hai Tông Đồ ( Lc 9, 1-6 ).

Trong đoạn tường thuật nầy cũng như của cả chương 9, chúng ta gặp được hai chủ đề chính cùng song song đồng hành với nhau. Chúa Giêsu dần dần mạc khải càng lúc càng rõ rệt hơn sứ mạng cứu độ của Người và đồng thời người môn đệ cũng được mời gọi càng phải hiểu biết rõ hơn rằng lộ trình của mình không thể tách rời được khỏi lộ trình của Vị Thầy của mình.

Cuộc sai đi thực hiện sứ mạng được lời kêu gọi nói lên ra trước đó, kêu gọi người môn đệ hãy đi về hướng Chúa Giêsu : " Chúa Giêsu kêu gọi Mười Hai Tông Đồ ".

Đến gần bên Chúa Giêsu là cuộc di chuyển đầu tiên của sứ mạng: cuôc xuất hành sẽ diễn ra sau đó.

Quyền năng và uy thế là những khả năng nhận được, chớ không phải của mình mà mình có thể khoe khoang:

- " Chúa Giêsu tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ qủy và chữa các bệnh tật " ( Lc 9, 1 ).

Chỉ trong động từ " sai đi " ( Hy Lạp, apostello ) đơn giản đã có đến ba ngụ ý cần phải ý thức.

Ngụ ý thứ nhứt, cuộc khởi hành không phải là do tự ý mình quyết định, mà là thái độ vâng phục một mệnh lệnh được ban cho, ủy thác cho. Ngưòi môn đệ bị liên hệ đến sứ mạng được ủy thác cho, nhưng không phải ông là người điều hành.

Kế đến thái độ phải có ý thức rằng mình phải vượt qua chính con người của mình, đến một nơi khác, xa lạ đối với nơi chốn mà hiện thời mình đang cư ngụ.

Sau cùng, người môn đệ phải ý thức rằng mình được sai đi để nhằm thực hiện một mục đích: đem đến tin mừng mới mẻ.

Ba phận vụ mà Chúa Giêsu ủy thác cho các môn đệ cũng chính là những phận vụ, mà chính Người thực hiện trước tiên:

- khử trừ ma qủy,

- chữa lành các bệnh tật,

- loan báo Nước Thiên Chúa.

Như vậy, người môn đệ gặp được nơi Chúa Giêsu không những nguyên cội, căn cớ và nội dung của sứ mạng mình, mà còn cả mẫu gương phải theo để thực hiện.

Hành trang của nhà truyền giáo cần phải hết sức đơn sơ, chỉ cần đem theo những gì cần thiết thiết yếu.

Người môn đệ bị chồng chất dưới gánh nặng của hành trang, sẽ trở thành con người bất động, bảo thủ, không có khả năng đón nhận những gì mới lạ của Thiên Chúa:

- " Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo. Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó, và cũng từ đó mà ra đi " ( Lc 9, 4).

Và sau cùng một lời khuyên dặn, trong trường hợp bị từ chối, được tiên đoán trước trong động tác rao giảng Tin Mừng: ngưòi môn đệ đuợc ủy thác cho một phận vụ, chớ không được bảo đảm cho sự thành công hay thất bại.

Trong trường hợp bị khước từ, người môn đệ phải hành xử như chính Vị Thầy của mình cũng đã gặp phải: bị từ chối một chỗ, thì đi chỗ khác.

Cách phát biểu " hãy giũ bụi chân " nhấn mạnh đến tình trạng trầm trọng của việc khước từ, họ đã đánh mất đi cơ hội đáng tiếc, chớ không cần giải thích thêm gì nữa.

Bổn phận của người môn đệ là rao giảng sứ điệp và hy sinh hoàn toàn cả chính mình cho sứ mạng đó, nhưng cần phải để dành cho Chúa kết quả, chớ không phải thành đạt cho chính mình.

n ) Tính cách hiếu kỳ của vua Erode ( Lc 9, 7-9 ).

Erode là một con người trí thức và rất thực tiển, bởi đó ông muốn gặp Chúa Giêsu để đích thân biết được Người là ai:

- " Tiểu vương Erode nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, bởi đó ông phân vân lắm... Ông Gioan chính ta đã chém đầu rồi, vậy thì ông nầy là ai, mà nghe đồn những chuyện như thế ? " ( Lc 9, 7.9).

Thật vậy, có nhiều tin đồn về Chúa Giêsu: đó là Gioan Tẩy giả sống lại, tiên tri Elia, hay một vị tiên tri nào khác.

Gặp được Chúa Giêsu để hiểu được Người là một cách hành xử chính đáng, nhưng gặp Người vì tò mò thị hiếu là một hành động sai lạc.

Đức tin không phải được nảy sinh ra do hiếu kỳ, bởi đó không phải được Chúa ban cho những con người như Erode.

Thật vậy, một khoảng thời gian sau đó, Erode gặp được Chúa Giêsu trước mặt tổng trấn Pilato, nhưng không thể hiểu được gì về Người. Bởi đó Erode tìm cách che giấu đi lòng cứng tin của ông bằng cách tạo ra một lối chế giễu đê tiện:

- " Vua Erode cũng như thị vệ đều khinh dễ Người ra mặt, bởi đó họ khoát cho Người một chiếc áo đỏ rực rỡ mà chế giễu, rồi giải Người lại cho Pilato " ( Lc 23, 11).

 
HOC HOI DE SONG DAO # THIEN CHUA TAO HOI THANH PDF Print E-mail

 

Anthony Quang Dinh

To

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Pope Francis: The Church comes from God

by vatican

Pope Francis at the general audience today began a series of reflections on the mystery of the Church, starting with the theme of the Church as Family of God. The Church, the Pope said, comes from God's desire to call all people into fellowship with him, to move away from individualism, and the tendency to withdraw into themselves. He calls us to be a part of his family. The whole history of salvation is the story of God seeking man, offering him her love, welcoming him. Even today, someone will say, "Christ yes, the Church no". But it is the Church that leads us to Christ and to God. The Church is the great family of God's children. Of course it also has human aspects, in those who are part of it ,

Đức Thánh Cha Phanxicô : Thiên Chúa kiến tạo Hội Thánh

Hôm nay trước toàn thể khán thính giả Đức Thánh Cha bắt đấu một chuỗi những suy niệm về mầu nhiệm Hội Thánh, bắt đầu với chủ đề Hội Thanh như một Gia đình Thiên Chúa. Đức Thánh Cha diễn tả Hội Thánh xuất phát từ sự ước vọng của Thiên Chúa để mời gọi mọi người thành bạn hữu với Người, tránh xa khỏi chủ nghĩa cá thể,và tự hướng về chính họ. Người mời gọi chúng ta trở nên một phần tử củ gia đình Người. Toàn bộ lịch sử cứu độ là một tình tiết của Thiên Chúa đi tìm kiếm con người, hiến tặng nó tình yêu của Người, đốn tiếp nó ân cần. Lại còn ngày hôm nay,một người nào đó sẽ nói,"Lậy Đức Kitô, xin vâng, Hội Thánh, ôi không" Tuy nhiên Chính Hội Thánh hướng dẫn chúng ta đến với Đức Kitô và đến với Thiên Chúa. Hội Thánh là một Đại Gia đình con cái của Thiên Chúa. Dĩ nhiên, nó cũng có một diện mạo nhân loại, trong đó mọi người là chi thể của ...

...



 
HOC HOI DE SONG DAO # BUON BAN MA TUY&SUNG DAN? PDF Print E-mail

NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP BUÔN BÁN SÚNG ĐẠN VÀ MATÚY KHÔNG ?

Nhân các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang tranh cãi về việc cấm bán các lọai võ khí tấn công( assault weapons) cho công chúng xử dụng khiến nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra cho người dân vô tội,

Xin cha giải thích 2 câu hỏi sau đây:

1-Người Công Giáo có được phép cờ bạc, buôn bán súng đạn, cần sa, ma túy không?

2- Có được phép tham dự các nghi lễ của các giáo phái ngoài Công Giáo không ?

Trả lời :

I- Về việc buôn bán súng đạn, ma túy, cờ bạc..

Điều răn Thứ Năm của Chúa cấm giết người, tức là phải tôn trọng sự sống của mình và của người khác, vì sự sống là quà tặng quí giá nhất của Thiên Chúa ban cho con người, được tạo dựng " giống hình ảnh của Thiên Chúa." ( St 1: 27) Thiên Chúa ban sự sống cho con người và chỉ một mình Ngài có quyền trên sự sống của loài người mà thôi. Vì thế Ngài đã truyền cho con người giới răn rất quan trọng là " Ngươi không được giết các kẻ vô tội và người công chính, vì Ta không cho kẻ có tội được trắng án." ( Xh 23: 7 )

Giết người có nhiều hình thức : giết về thể xác như đánh đập, đâm chém, bắn chết ai vì thù hằn cá nhân hay vì mục đích chính trị thâm độc muốn triệt hạ đối phương, vì tranh dành quyền lợi, tài sản, hay muốn độc quyền kinh doanh, buôn bán v.v

Mặt khác, làm hại người như đặt điều nói xấu , vu cáo , chứng gian để hạ nhục ai trước công luận cũng là hình thức giết người về mặt tinh thần mà con người ở khắp nơi thường mắc phạm.

Giáo lý của Giáo Hội đã liệt kê những tội nghích điều răn Thứ Năm như sau:

1- Về mặt thể lý : cấm cố sát hay giết người khác ( murder) tự sát ( suicide) phá thai ( abortion) Làm cho chết êm dịu ( Euthanasia).Đây là những hình thức giết người về mặt thể lý.

2-Vể mặt tinh thần, : phải tôn trọng danh dự và linh hồn của người khác, bằng cách không nêu gướng xấu khiến người người khác có thể sa ngã vì mình. Chúa Giêsu đã lên án kẻ gây ra gương xấu như sau:

" Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã. Nhưng khốn cho kẻ làm cho

Người ta vấp ngã. Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợị cho nó hơn

Là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã." ( Lc 17: 1-2)

Những cớ làm cho người ta vấp ngã là buôn bán hay giúp phổ biến các phim ảnh, sách bào dâm ô, mở nhà điếm, sòng bạc, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm vô cùng khốn nạn , sản xuất phim ảnh bạo động , trồng và bán các loại cần sa, ma túy... Riêng ở Mỹ, buôn bán súng đạn cũng được coi là tiếp tay với những kẻ khủng bố, lưu manh nguy hại cho sinh mang của người dân vô tội, như đã từng xảy ra ở khắp Nước Mỹ. Đặc biệt trong tháng 11 năm 2012 vừa qua ở Newtown , Connecticut, một kẻ đã mang súng vào trường bắn chết 20 học sinh tiểu học và 4 người lớn trong đó có mẹ của hung thủ và chính hung thủ cũng tự sát, sau khi giết hàng chục nạn nhân mà đa số là trẻ em từ 6 đến 10 tuổi. Tại nạn khủng khiếp vì súng đạn này vẫn còn làm kinh hoàng cho người dân Mỹ và khiến các nhà lập pháp Mỹ đang bàn cải về việc có nên cấm –hay hạn chế việc buôn bán súng đạn hay không.Bọn tư bản mại bản vô lương tâm thì cố bảo vệ quyền lợi buôn bán súng đạn để làm giầu, bất chấp hậu quả tai hại cho người dân vô tội, nạn nhân của các vụ bắn nhau bừa bãi vì quá nhiều người có súng hay có thể mua súng đạn dễ dàng ở khắp nước Mỹ.

Vì mối nguy hại của việc súng đạn có thể rơi vào tay những kẻ bệnh boạn tâm thần, hay lưu manh khủng bố, nên chắc chắn đây là gương xấu mà người tín hữu Chúa Kitô phải tránh xa, để không vì tiền mà buôn bán súng đạn, là mối hiểm nguy to lớn có thể gây ra cho người khác chỉ vì người ta được tư do mua bán sáng đạn như mua đồ chơi ở các cửa tiệm ! Đây là mối nguy hiểm rất to lớn cho sự an toàn sinh mạng của người dân sống trên đất nước tự do quá trớn này !

2-Có được phép cờ bạc không ? chắc chắn là không, vì cờ bạc, dưới bất cứ hình thức nào, cũng là điều phi luân vì nghich điều răn thứ bảy cấm lấy của người khác.Không phải cứ vào nhà người ta ăn trộm tiền hay đồ vật mới là phạm tội nghịch điều răn thứ bảy. Ngược lại, ước muốn lấy vật gì thuộc sở hữu của người khác, hay đi đến nơi cờ bạc để mong kiếm tiền mà không phải lao động cân xứng thì cũng là tội nghịch điều răn thứ bảy cách chắc chắn. Lại nữa , không thể lấy lý do muốn giúp xây nhà thờ, tu viện, nhả nuôi trẻ mồi côi, xây trường học,...để biện minh cho việc cờ bạc vì mục đích tốt không thể biện minh cho phương tiện xấu được.Tóm lại, cờ bạc là một điều lỗi phạm đức công bằng mà người tín hữu phải tránh vì cờ bạc sẽ dẫn đến gian manh, trộm cắp, mãi dâm, phản bội, và phá vỡ hạnh phúc gia đình...

II- Về việc tham dự các nghi lễ của các giáo phái ngoài Công giáo:

Xin được nói lại một lần nữa là chỉ có Giáo Hội Công Giáo và các Giáo hội Chính Thống Đông Phương ( Eastern Orthodox Churches) là có các bí tích hữu hiệu như Phép rửa, Thêm Sức, Hòa Giải, Sức dầu bệnh nhân, Truyền Chức thánh và Hôn phối, vì chỉ các Giáo Hội này mới có nguồn gốc Tông Đồ ( Apostolic succession) mà thôi.

Ngoài ra, tất cả các Giáo Phái khác như các nhánh Tin lành, Baptist, Episcopal, Evangelical, Methodist. Presbyterian, Lutheran, Memonite, Anh giáo ( Anglican Communion)...đều không có nguồn gốc Tông Đồ nên không có các bí tích hữu hiệu nói trên trừ Phép Rửa ( Baptism) mà đa số họ có và được Giáo hội Công Giáo nhìn nhận, vì họ cũng làm phép rửa với nước và Công thức Chúa Ba Ngôi. Nhóm nào không làm với Công thức này – như nhóm Bahai Hullah, và Marmonite...- thì nếu tín đồ của họ muốn gia nhập Công Giáo, họ phải được rửa tội lại.

Trong mục đích đại kết ( Ecumenism) mà Giáo Hội Công Giáo đã theo đuổi từ nhiều thập niên qua, nhằm tiến đến hiệp nhất giữa các Giáo hội và tín hữu còn ly khai, các tín hữu Công Giáo, cũng được khuyến khích giao thiệp trong tình huynh đệ với các anh chị em cùng tin Chúa Kitô nhưng đang ở bên ngoài Giáo Hội Công Giáo, vì chưa thể hiệp nhất được trong cùng một giáo lý, tín lý , bí tích , phụng vụ, và tôn trọng vị Đại Diện duy nhất của Chúa Kitô trên trần gian là Đức Thánh Cha, tức Giám Mục Rôma và cũng là Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Đa số các giáo phái trên chỉ có giảng thuyết Kinh Thánh ( hiểu theo cách cắt nghĩa riêng của họ) và làm Phép rửa mà thôi. Một số như nhóm Episcopalian, Lutheran. First United Church... cũng có nghi thức bẻ bánh và uống rượu nho trong lúc hội họp và nghe giảng thuyết. Tuy nhiên vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu nên dù các mục sư của họ có đọc lời Chúa nói trong Bữa tiệc ly thì cũng không thể biến bản thể ( substance) của bánh và rượu trở nên bản thể Chúa Kitô được vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu như đã nói trên.

Vì thế, nếu có vì xã giao mà phải tham dự nghi lễ nào của anh em Tin Lành nói chung, thì người Công Giáo không được tham gia vào việc bẻ bánh và uống rượu với họ, vì làm như vậy có nghĩa là hiệp thông với họ trong niềm tin không có Chúa Kitô hiện diện thực sự trong Phép Thánh Thể như Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Đông Phương tin. Nghĩa là họ bẻ bánh và uống rượu là để nhắc lại bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu như được ghi lại trong ba Phúc Âm của Matthêu. Mac-cô và Lu ca., chứ không phải là thánh Lễ Misa cử hành trong Giáo Hội Công Giáo

để dâng lại Hy Tế thập giá và diễn lại bữa ăn sau cùng của Chúa Kitô với Nhóm mười Hai trong đó Chúa Kitô đã lập Phép Thánh Thể và Chức Linh mục để " anh em làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy. " như Chúa đã truyền cho các Tông Đồ hiện diện ( Lc 22 : 19; 1 Cor 11: 25)

Nói rõ hơn, chỉ có Giáo Hội Công Giáo và các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương là có bí tích truyền chức thánh hữu hiệu, nên các giám mục và linh mục mới được chia sẻ Chức Linh Mục đời đời của Chúa Kitô, là " Thượng Tế đời đời theo phẩm trật Men-ki-xê-đê" ( Dt 6: 20). Chính nhờ có chức linh mục hữu hiệu nên các tư tế Công Giáo và Chính thống ( giám mục, linh mục) mới có thể đọc lời truyền phép hữu hiệu ( valid consecration) để biến bản thể của bánh và rượu trở thành bản thể của Chúa Kitô khi cử hành Thánh lễ Tạ Ơn ( Eucharist) trên bàn thờ ngày nay.

Tuy nhiên, vì các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương cũng có các bí tích hữu hiệu, nên người Công Giáo- trong trường hợp không tìm được nhà thờ và linh mục Công Giáo- thì được phép tham dự nghi lễ phụng vụ ở một nhà thờ Chính Thống trong nơi mình cư ngụ và lãnh các bí tích Thánh Thể, hòa giải và sức dầu nơi các linh mục Chính thống.

Thêm một điều nữa là, các tín hữu Công Giáo, nếu vì xã giao hay liên hệ gia đình mà phải đến tham dự lễ tang của anh em Phật Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Hồi giáo... ( Islam) thì có thể đốt hương cho người quá cố, nhưng không được bái lậy các thần tượng của các tôn giáo bạn vì chúng ta không cùng chia sẻ niềm tin với họ về Đấng mà họ tôn thờ.

Tóm lại, phải loại trừ các nguy cơ đưa đến phạm tội cho mình và cho người khác như cờ bạc, buôn bán ,sản xuất sách báo, phim ảnh vô luân, đồi trụy, buôn bán súng đạn vì bất cứ lý do nào.

Cũng như chỉ được phép giao thiệp thân hữu với các anh chi em ngoài Công Giáo trong mục đích tìm sự hiệp nhất giữa các anh chị em đó với Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội duy nhất mà Chúa Kitô đã thiết lập trên nền tảng Tông Đồ để tiếp tục Sứ vụ rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa cho muôn dân cho đến thời sau hết.

Tuy nhiên, chúng ta phải giữ vững đức tin, vâng phục và thi hành những gì Giáo Hội là Mẹ dạy dỗ chúng ta trong các lãnh vực giáo lý, tín lý, luân lý, phụng vụ và bí tích.

Chúng ta cũng cầu xin cho sự mau hiệp nhất của tất cả các giáo hội hay công đoàn đức tin đang còn ở bên ngoài Giáo hội Công Giáo để "họ được nên một như chúng ta là một". ( Ga 17: 22) như Chúa Giêsu đã tha thiết cầu xin cùng Chúa Cha trước giờ Người thọ nạn thập giá để cứu chuộc cho muôn dân.

Lm. Phanxicô .Xaviê Ngô Tôn Huấn.

 
HOC HOI DE SONG DAO # CHUA BA NGOI MOT MAU NHIEM PDF Print E-mail

MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI

Trọng kính Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Sơ, Quí Chức và Quí Anh Chị,

Xin chúc mừng Đại Lễ Chúa Ba Ngôi đến Quí Cha và Quí Vị nhé.

Như tất cả chúng ta đều ý thức theo đức tin về Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi: Một Thiên Chúa duy nhất nhưng có Ba Ngôi, mỗi Ngôi đều là Thiên Chúa, nhưng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất. Đây là một mầu nhiệm chính yếu, nồng cốt và thiết yếu nhất của Kitô giáo chúng ta, đúng như Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo công nhận ở khoản 234 như sau:

"Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm chính yếu của đức tin Kitô giáo cũng như của đời sống Kitô giáo. Đó là nguồn mạch của tất cả các mầu nhiệm đức tin khác, là ánh sáng để soi sáng các mầu nhiệm ấy. Đó là giáo huấn nồng cốt nhất và thiết yếu nhất trong 'phẩm trật các chân lý của đức tin' (Hướng Dẫn Giáo Lý Tổng Quan, 43). Toàn thể lịch sử cứu độ cũng là lịch sử về đường lối và các phương tiện được Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất là Cha, Con và Thánh Thần sử dụng để tỏ mình ra cho con người 'và hòa giải cùng hiệp nhất với Ngài những ai từ bỏ tội lỗi' (Hướng Dẫn Giáo Lý Tổng Quan, 47)".

Mầu nhiệm này cũng đã được Thánh Giáo Phụ Anathasius dẫn giải như sau:

"Một Thiên Chúa là Đấng ở trên (above) tất cả mọi sự, qua (through) tất cả mọi sự và trong (in) tất cả mọi sự. Thiên Chúa ở trên tất cả mọi sự như Cha, vì Ngài là nguyên lý và là nguồn mạch; Ngài ở qua tất cả mọi sự nơi Ngôi Lời; và Ngài ở trong tất cả mọi sự nơi Thánh Linh. Khi viết cho tín hữu Corintô về các vấn đề thiêng liêng, Thánh Phaolô đã qui tất cả mọi thực tại về cho một Thiên Chúa là Cha mà nói rằng: 'Vậy có nhiều tặng ân khác nhau nhưng cùng một Thần Linh; có nhiều tác vụ nhưng cùng một Chúa; và có nhiều hoạt động nhưng cùng một Thiên Chúa là Đấng thực hiện mọi sự trong mọi người' (1Cor. 12:4-6)... Đâu có ánh sáng thì ở đó cũng có hào quang; và ở đâu có hào quang thì ở đó cũng có năng lực của nó và ân sủng rạng ngời của nó. Đó cũng là giáo huấn của Thánh Phaolô trong bức thư thứ hai của ngài gửi tín hữu Côrintô: 'Nguyện xin ân sủng của Chúa Giêsu Kitô và tình yêu của Thiên Chúa và ơn thông hiệp của Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em' (2Cor.13:13)" (Ep. 1 as Serapionem 28-30: PG 26, 594-595,599).

Dù Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo đã minh định rằng: "Ba Ngôi là một mầu nhiệm đức tin theo nghĩa chặt, một trong 'những mầu nhiệm được kín mật trong Thiên Chúa, không thể nào biết được trừ phi Thiên Chúa tỏ ra' (Dei Filius, 4: DS 3015)", trí khôn con người vẫn cố gắng tìm cách tìm hiểu một phần nào đó ý nghĩa vô cùng sâu nhiệm của thực tại thần linh liên quan đến sự sống thần linh của con người này.

Thật vậy, nếu "Thiên Chúa là ánh sáng" (1Gioan 1:5) thì Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi hay Ba Ngôi Thiên Chúa có thể hiểu được một phần nào như thế này: Chúa Cha là chính Ánh Sáng, Chúa Con cũng là Ánh Sáng mà là Ánh Sáng chiếu soi (tức là tất cả mạc khải thần linh của Thiên Chúa), và Thánh Linh cũng là Ánh Sáng mà là Ánh Sáng nung nấu (như trong trường hợp 2 môn đệ đi Emmau cảm thấy "lòng mình nóng lên" khi nghe lời của Chúa Kitô phục sinh - Luca 24:32). Cũng căn cứ vào câu định nghĩa "Thiên Chúa là Ánh Sáng" này, Mầu Nhiệm Ba Ngôi có thể hiểu như sau:

Ngôi Cha là Ánh Sáng Thần Linh - vì "Thiên Chúa là Thần Linh" (Gioan 4:24);

Ngôi Con là "Ánh Sáng Chân Thực" (Gioan 1:5) - vì Ngôi Con là "ánh sáng bởi ánh sáng" (Kinh Tin Kính), "là phản ảnh vinh quang của Cha" (Do Thái 1:3), "ai thấy Thày là thấy Cha" (Gioan 14:9);

Ngôi Ba là "Ánh Sáng Sự Sống" (Gioan 8:12) - vì Ngài "là Đấng ban sự sống" (Kinh Tin Kính), là "quyền năng của Đấng Tối Cao" (Luca 1:35), "quyền năng từ trên cao" (Luca 24:49).

Về phương diện ngoại tại hay đối ngoại, Ba Ngôi Thiên Chúa đã âm thầm tỏ mình ra đầu tiên nơi Mầu Nhiệm Tạo Dựng cũng như nơi Mầu Nhiệm Nhập Thể, như chúng ta thấy được qua mạc khải Thánh Kinh.

Ba Ngôi Thiên Chúa nơi Mầu Nhiệm Tạo Dựng, như được Sách Khởi Nguyên thuật lại: Chúa Cha là "Thiên Chúa đã dựng nên trời đất" (1:1), Thánh Linh qua hình ảnh "một cơn gió mạnh thổi trên các nguồn nước" (1:2), và Ngôi Lời được thể hiện qua những lời Thiên Chúa trong 6 ngày tạo dựng.

Ba Ngôi Thiên Chúa nơi Mầu Nhiệm Nhập Thể, như được Phúc Âm Thánh Luca thuật lại trong Biến Cố Truyền Tin liên quan đến bản thân của Mẹ Maria, thứ tự như sau: Chúa Cha - "Thiên Chúa ở cùng người" (1:28); Chúa Con - "Người sẽ thụ thai và hạ sinh một con trai và đặt tên cho con trẻ là Giêsu" (1:30); Thánh Linh: "Thánh Linh sẽ xuống trên người..." (1:35). Cả Ba Ngôi - "Quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ bao phủ người; bởi thế con trẻ thánh được sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa" (1:35).

Trong kinh nguyện, ngoài Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Làm Dấu Thánh Giá, Kitô hữu chúng ta còn thấy Mầu Nhiệm Ba Ngôi ngấm ngầm cả ở nơi Kinh Lạy Cha hay nơi Lời Nguyện kết thúc Chuỗi Thương Xót.

Mầu Nhiệm Ba Ngôi nơi Kinh Lạy Cha: "Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng" là ước nguyện đầu tiên liên quan trực tiếp đến Ngôi Cha, Đấng đã tỏ danh của mình ra cho Moisen trong bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi (Xem Ex 3:13-14); "Nước Cha trị đến" là ước nguyện thứ hai liên quan tới Chúa Con là Đấng "đã hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14) để thiết lập Vương Quốc của Thiên Chúa trên trần gian bằng cuộc Vượt Qua của mình; "Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời" là ước nguyện thứ ba liên quan đến Thánh Linh "vì Thần Linh chuyển cầu cho các thánh như chính Thiên Chúa muốn" (Rm 8:27).

Mầu Nhiệm Ba Ngôi nơi Lời Nguyện kết thúc Chuỗi Thương Xót: "Lạy Thiên Chúa thánh - holy God" - ám chỉ Chúa Cha; "Đấng Quyền Năng thánh - holy Minghty One" - ám chỉ Thánh Linh; "Đấng Bất Tử thánh - holy Immortal One" - ám chỉ Chúa Kitô Phục Sinh.

"Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen"

TĐCTT cao tấn tĩnh

 
HOC HOI DE SONG DAO # MAU NHIEM CHUA BA NGOI PDF Print E-mail

SUY NIỆM VỀ MẦU NHIỆM CHÚA BA NGÔI

Năm 2005, sau khi Bản Nghi Thức Thánh Lễ mới được Hội Đồng Giám Mục Việt-Nam công bố cho thi hành trên toàn quốc, nhiều ý kiến khác nhau đã được bày tỏ liên quan đến nội dung dịch thuật và một số từ ngữ thần học và phụng vụ được sử dụng trong Bản Nghi Thức mới này.

Trước hết là phần mở đầu Thánh Lễ, Chủ tế làm dấu thánh giá với công thức:

"Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần"

Công thức này đã được dùng lại từ Bản Nghi Thức Thánh Lễ cũ xuất bản lần đầu năm 1969 nhưng khác với công thức của Bản thứ 2 năm 1992 như sau:

"Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần"

Lý do thay đổi được đưa ra là để tránh sự lầm lẫn về "Ba Chúa" (Trithéisme) có thể gây ra trong công thức của Bản 1992 tức là muốn nhấn mạnh đến sự kiện chỉ có Một Thiên Chúa với Ba Ngôi Vị "đồng một bản thể (consubstantialis) và uy quyền" như Giáo Hội tuyên xưng trong Kinh Tin Kính của Công Đồng Nicene (325 A.D).

Chi tiết quan trọng này rất thích hợp để chúng ta suy niệm về Mầu Nhiêm Chúa Ba Ngôi (Holy Trinity) mà Giáo Hội cử hành Chúa Nhật tuần này.( 26-5-13)

Thật vậy, có thể nói: Chúa Ba Ngôi là một Mầu Nhiệm lớn nhất của Đạo Công Giáo đã được Chúa Kitô mang xuống từ trời và truyền cho cho Giáo Hội sống và quảng bá cho mọi dân mọi nước biết để tin và sống hầu được cứu độ nhờ công nghiệp cứu chuộc mà Chúa hoàn tất cách nay trên 2000 năm.

Tất cả những gì là mầu nhiệm ( Mystery) của Đạo Thánh thì không thể cắt nghĩa cách thuần lý nào được, mà phải lấy đức tin mà chấp nhận thôi.

Xưa kia, các Thánh Giáo Phụ (Church Fathers), đặc biệt Thánh Augustinô (354-430), đã suy niệm nhiều về Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi, nhưng đã không thể tìm ra được lời giải đáp thuần lý nào ngoài xác tín đó là Mầu Nhiệm phải tin cho được cứu rỗi và hiệp thông với Giáo Hội là Thân Thể Nhiệm Mầu ( Mystical Body ) của Chúa Kitô. trên trần gian.

Trước hết, Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi đã không được mặc khải minh nhiên ( explicitly) trong Kinh Thánh Cựu Ước, trừ một trình thuật được ghi trong Sách Sáng Thế, kể lại việc có "Ba người khách la" đến thăm ông Ap-ra-ham khi ông đang ngồi nghỉ trong lều tại cụm sồi Man-rê. Tuy không biết các Ngài là ai, nhưng ông vẫn niềm nở chào đón khách vào lều và còn sai gia nhân giết một con bê để đãi khách nữa Trước cử chỉ hiếu khách hiếm có của ông, Khách đã nói với ông rằng: " Sang năm tôi sẽ trở lại thăm ông và khi đó bà Xa-ra ,vợ ông , sẽ có một con trai." (St 18: 1-10).

Ba Người Khách lạ nói trên chính là hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa được gián tiếp hé mở lần đầu tiên trong Kinh Thánh Cựu Ước.

Sở dĩ, Kinh Thánh Cựu Ước không minh nhiên nói gì về Ba Ngôi Thiên Chúa có lẽ là để tránh bối rối cho Dân Do Thái vốn quen sống với não trạng "độc thần = monotheism" cho phép họ chỉ biết tôn thờ một Thiên Chúa Yaweb là Cha của các Tổ Phụ Abraham, Isaac và Jacob và cũng là Thiên Chúa đã giải phóng họ, qua bàn tay ông Môisen, khỏi ách thống khổ bên Ai-Cập, để trở về quê hương bắt đầu một cuộc sống mới trong tự do, an bình..

Vì thế, sau khi đưa dân vượt biển Đỏ an toàn, ông Mô-sê đã long trọng nói với dân Do Thái là họ phải tôn thờ và thi hành Thánh Chỉ của MỘT THIÊN CHÚA như sau: : "..Trên trời cao cũng như dưới đất thấp, chính CHÚA là Thiên Chúa chứ không có thần nào khác nữa. Anh em hãy giữ các thánh chỉ và mệnh lệnh của Người mà hôm nay tôi truyền cho anh em, như vậy anh em và con cháu anh em sau này sẽ được hạnh phúc, được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em

vĩnh viễn ban cho anh em." (Đnl 4, 39-40)

Đây là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa đã gọi ông từ "bui gai bốc cháy" và sai ông dẫn đưa dân Do Thái ra khỏi Ai Cập, cũng như sau này đã trao cho ông Mười Điều Răn để ông truyền lại cho dân tuân giữ để được chúc phúc như ông đã nói với họ trên đây.

Ngược lại, trong Kinh Thánh Tân Ước, Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi đã được mặc khải rõ ràng cho nhân loại lần đầu tiên qua trình thuật Chúa Giêsu nhận phép rửa của Thánh Gioan Tẩy Giả trong sông Jordan (x Mt 3,13-17; Mc 1,9-11;Lc 3,21-22), nơi đây "Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu" và tiếng nói của Chúa Cha lần đầu được nghe từ trời cao phán ra: "Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con" (Lc 3:22).

Tiếng Chúa Cha lại được nghe thêm một lần nữa khi Chúa Giêsu Biến Hình trên núi Tabor trước mắt ba Tông Đồ Phêrô, Gioan và Gia-Cô-Bê. Các ông đã nghe tiếng Chúa Cha phán bảo từ trời cao như sau: "Đây là Con Ta yêu dấu hằng đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". (Mt 17: 5)

Đặc biệt trong Tin Mừng Thánh Matthêu, Chúa Giêsu đã minh nhiên nói đến Ba Ngôi Thiên Chúa khi Người truyền cho các Tông Đồ đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ và rửa tội cho muôn dân "nhân danh Cha và Con và Thánh Thần".

Ngoài ra, Tin Mừng Thánh Gio-an đã dành trọn Chương 17 để thuật lại những lời cầu xin của Chúa Giêsu với Chúa Cha trước giờ Chúa bị trao nộp và thọ nạn thập giá :

" Lậy Cha, giờ đã đến

Xin Cha tôn vinh Con Cha

Để Con Cha tôn vinh Cha." ( Ga 17 : 1 )

Trước đó, trong diễn từ cuối cùng nói với các Tông Đồ, Chúa Giêsu cũng hứa sai Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ và là Thần Khí sự thật đến với các ông để " dẫn anh em tới sự thật vẹn toàn." ( Ga 16: 13).

Trong Tin Mừng Thánh Gioan Chúa Nhật Chúa Ba Ngội hôm nay, Chúa Giêsu đã nhắc lại công việc của Chúa Thánh Thần sẽ làm nơi các Tông Đồ là giúp họ thấu hiểu chân lý vẹn toàn là chính Chúa Giêsu và những lời Người rao giảng,. Như thế, các Tông Đồ xưa và mọi tín hữu chúng ta ngày nay được biết rõ rệt thêm về công việc của Ba Ngôi Thiên Chúa nhờ lời dạy bảo của Chúa Giêsu sau đây:

" Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy

Vì thế, Thầy đã nói :

Người ( Chúa Thánh Thần) lấy những gì của Thầy

Mà loan báo cho anh em." ( cf. Ga 16 : 15)

Qua Những lời trích dẫn trên đây, Chúa Giêsu đã vén mở cho chúng ta biết về Ba Ngôi Thiên Chúa đồng bản thể trong Một Thiên Chúa duy nhất mà Giáo Hội long trọng mừng Lễ hôm nay.

Ba Ngôi Vị nhưng cùng Một Thiên Chúa duy nhất thánh thiện, uy quyền và đầy yêu thương. Chính tình yêu này của Ba Ngôi Thiên Chúa đã đưa đến kết quả là "Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa." (St 1,27) và "muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý" (1Tim 2,4).vì "Thiên Chúa là tình yêu". ( 1 Ga 4: 8)

Như vậy, mừng lễ Chúa Ba Ngôi, Giáo Hội không những nhắc cho chúng ta phải tin không thắc mắc hay nghi ngờ Mầu Nhiệm Một Thiên Chúa trong Ba Ngôi vị đồng bản thể, mà cũng mời gọi chúng ta phải sống cốt lõi của Mầu Nhiệm này. Đó là tật cả chúng ta –tuy nhiều và có vai trò khác nhau trong Giáo Hội- -nhưng đều được mong đợi trở nên MỘT với Chúa, nhờ được lãnh nhận một Đức Tin, được cùng chịu một Phép Rửa, cùng tin một Thiên Chúa là Đấng đã dựng lên và cứu chuộc con người chỉ vì yêu thương và tha thứ. Nói khác đi, tuyên xưng và sống Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi cũng mạnh mẽ đòi hỏi chúng ta phải san bằng mọi dị biệt, mọi bất đồng và mọi trở ngại để trở nên MỘT trong yêu thương, và an hoà với nhau như Ba Ngôi trong Một THIÊN CHÚA Tình Thương và Hiệp Nhất.

LM. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
<< Start < Prev 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 Next > End >>

Page 135 of 155