mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6227
mod_vvisit_counterHôm Qua12284
mod_vvisit_counterTuần Này48203
mod_vvisit_counterTuần Trước53544
mod_vvisit_counterTháng Này169420
mod_vvisit_counterTháng Trước114752
mod_vvisit_counterTất cả7969818

We have: 255 guests online
Your IP: 54.204.129.35
 , 
Today: Mar 24, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Chương Trình Phát Thanh Liên Tôn
CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 108 = PDF Print E-mail

Công giáo có thể học từ Tin lành Luther hai điều: cải cách và Kinh Thánh
Hồng Thủy10/31/2016

Vatican – Trước chuyến viếng thăm Thụy điển vào các ngày 31/10-01/11 để tưởng niệm 500 năm cuộc Cải cách của Luther, vào ngày 24/09, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trả lời cuộc phỏng vấn của cha Ulf Jonsson, giám đốc của tạp chí Signum" của dòng Tên. Nội dung cuộc phỏng vấn được đăng bằng tiếng Anh và tiếng Ý trên tạp chí dòng Tên La Civilta Cattolica (Văn minh Công Giáo). Trong cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô đã nói về những mong đợi của ngài và về sự hiệp nhất Công Giáo và Tin lành Luther.

"Tôi có thể nghĩ đến chỉ một từ để trả lời: đến gần nhau", đó là câu trả lời của Đức Phanxicô về hy vọng của ngài trong chuyến viếng thăm Thụy điển sắp tới. Ngài nói: "Hy vọng và chờ mong của tôi là đến gần các anh chị em của tôi hơn" vì "sự gần nhau cho tất cả chúng ta trở nên tốt, còn xa cách làm cho chúng ta đau khổ." Khi chúng ta xa cách người khác, "chúng ta đóng kín mình trong bản thân và trở thành những thực thể cá nhân, không thể gặp gỡ người khác. Chúng ta bị kìm lại bởi nỗi sợ hãi."

Đức Thánh Cha nhấn manh là chúng ta cần phải học vượt qua chính mình để gặp gỡ người khác và nếu không thì các Kitô hữu sẽ trở nên đau bệnh vì sự chia rẽ của chúng ta. Ngài nói tiếp: "Điều tôi chờ mong là có thể tiến một bước gần, gần hơn với anh chị em ở Thụy điển."

Chuyến viếng thăm sắp tới là chuyến viếng thăm đầu tiên của một Giáo hoàng đến vùng Scandinavia kể từ lần Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô thăm Thụy điển vào năm 1989. Dù chỉ kéo dài 2 ngày, chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô sẽ bao gồm buổi cầu nguyện hiệp nhất tại nhà thờ chánh tòa Tin lành Luther ở thành phố Lund và sau đó là sự kiện đại kết ở thành phố Malmö.

Đức Phanxicô cũng sẽ cử hành Thánh lễ trọng kính Các Thánh với các tín hữu Công Giáo Thụy điển tại sân vận động Swedbank ở thành phố Malmö. Thánh lễ này không có trong chương trình ban đầu nhưng được thêm vào do yêu cầu của cộng đoàn Công Giáo bé nhỏ Thụy điển.

Đức Phanxicô đã gặp phải những chỉ trích về quyết định ban đầu là không cử hành Thánh lễ Công Giáo. Trong cuộc phỏng vấn ngài đã giải thích quyết định ban đầu này, vì ngài muốn cổ võ hiệp nhất và tránh chia rẽ bè phái. Đức Thánh Cha giải thích là hai từ "Công Giáo" và "bè phái" là hai từ tương phản, anh chị em không thể vừa là Công Giáo và bè phái, do đó ngài không lên chương trình cử hành Thánh lễ trong chuyến viếng thăm này.

Đức Thánh Cha cũng chia sẻ suy tư của ngài là muốn nhấn mạnh về chứng từ đại kết, nhưng như mục tử của đoàn chiên Công Giáo và sẽ có các tín hữu đến từ Na uy và Đan Mạch, nên ngài đã nhận lời yêu cầu tha thiết của cộng đoàn Công Giáo và kéo dài chuyến đi thêm một ngày. Thánh lễ không được cử hành cùng ngày cuộc gặp gỡ đại kết để tránh những hiểu lầm.

Trong cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha cũng nói về liên hệ tích cực của ngài với tín hữu Luther khi ngài còn ở Buenos Aires. Theo ngài, các tín hữu Công Giáo có thể học từ Tin lành Luther "cải cách và Kinh thánh." Luther đã muốn cải cách khi Giáo Hội trong thời kỳ khó khăn, ông muốn giải quyết tình trạng phức tạp, chỉ vì tình hình chính trị nên nó trở thành chia rẽ. Cải cách là điều căn bản của Giáo Hội vì Giáo Hội luôn cải cách. Đức Thánh Cha nhìn nhận việc Luther khuyến khích tín hữu đọc Kinh thánh thật quan trọng.

Theo Đức Phanxicô, bên cạnh việc thảo luận thần học, cách tốt nhất cổ võ hiệp nhất hiện nay là chia sẻ sự nhiệt thành cầu nguyện chung và các việc bác ái. Ngài nhấn mạnh là cùng nhau hành động là điều rất quan trọng, trong khi "chiêu dụ tín đồ" trong lãnh vực Giáo Hội là tội lỗi, vì nó giống như biến Giáo Hội thành một tổ chức. Nói chuyện với nhau, cầu nguyện cùng nhau, hoạt động chung là con đường mà chúng ta phải đi.

Đức Thánh Cha cũng nhận định là không bao giờ có thể dùng Thiên Chúa để bào chữa cho bạo lực: "Anh chị em không thể dùng tên Thiên Chúa để gây chiến tranh. Đó là phạm thượng, là ma quỷ." Ngài cũng phản đối những phê bình nhắm đến các xung đột tôn giáo và cho rằng không có các tôn giáo thì thế giới sẽ tốt hơn. Ngài phân biệt giữa tôn giáo giả và sai lầm trong các hình thức sùng bái ngẫu tượng như tiền bạc, thù hận, tham vọng, thống trị, vv. với tôn giáo thật nhắm phát triển khả năng của con người để đạt tới hoàn hảo.

Lời cuối cùng của Đức Thánh Cha về chuyến viếng thăm sắp tới là: "đơn giản: đi và bước cùng nhau! Đừng đóng kín trong những quan điểm cứng nhắc, bởi vì trong những điều đó không có khả năng hoán cải." (CAN 28/10/2016)
-----------------------------

 
CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 107 = PDF Print E-mail

Đức Phanxicô tham dự Kỷ Niệm 500 năm Phong Trào Cải Cách tại Lund, Thụy Điển
Vũ Văn An10/16/2016

Tòa Thánh và sau đó, Tòa Giám Mục Công Giáo Stockholm, đã lên chương trình cho chuyến tông du 2 ngày, 31 tháng 10 và 1 tháng 11 tại Thụy Điển, của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Chuyến tông du đưa ngài tới hai thành phố Lund và Malmo này sẽ chia thành hai phần: phần đầu bao gồm buổi cầu nguyện đại kết tại Nhà Thờ Chính Tòa Lund (của Giáo Hội Luthêrô) và cuộc gặp gỡ cũng có tính đại kết sau đó tại Malmo Arena, vào ngày 31 tháng Mười; phần hai sẽ là Thánh Lễ cho người Công Giáo Thụy Điển tại Swedbank Stadion ở Malmo, vào hôm sau, 1 tháng Mười Một.

Dịp này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ được Thủ Tướng Thụy Điển tiếp đón; và ngài sẽ gặp gỡ Hoàng Gia Thụy Điển tại Lund. Nhưng cái đinh của chuyến đi sẽ là cuộc gặp gỡ đại kết kỷ niệm 500 năm khởi đầu Phong Trào Cải Cách, thể hiện qua ba biến cố: buổi cầu nguyện đại kết tại Nhà Thờ Chính Tòa Lund, biến cố đại kết tại Malmo Arena và cuộc gặp gỡ Đoàn Đại Biểu Đại Kết cũng tại Malmo Arena.

Buổi cầu nguyện đại kết chỉ dành cho khách mời, tuy được phát tuyến trên hệ thống truyền hình công cộng của Thụy Điển. Biến cố đại kết dành cho công chúng có mua vé. Biến cố này bao gồm các sinh hoạt ca hát, phim ảnh, kể truyện và làm chứng mang nặng sứ điệp hy vọng, hiệp thông và trách nhiệm đối với thế giới. Giá vé lên tới 13 euros; số tiền thu được sẽ hoàn toàn dành cho người tỵ nạn Syria. Sức chứa của Malmo Arena không quá 10 ngàn người. Thánh Lễ tại Swedbank Stadion tối đa sẽ được không quá 20 người tham dự, vì số vé dành cho biến cố này chỉ là 19,000. Vé miễn phí và không cần phải là Công Giáo mới có được, nhưng người tham dự được khuyến cáo mang theo thẻ căn cước. Ban tổ chức kêu gọi cả người từ Đan Mạch, Na Uy và các nước lân cận tham dự.

Thành thử có thể nói, chuyến tông du Thụy Điển nhẹ về số người nhưng nặng về ý nghĩa đại kết.

Tại sao lại ở Lund?

Liên Minh Luthêrô Thế Giới (LWF) và Giáo Hội Công Giáo thoả thuận chọn Lund làm nơi tổ chức lễ kỷ niệm đại kết. Tại sao? Ta biết Luther là người Đức, không phải người Thụy Điển; đáng lý nên tổ chức biến cố này tại Augsburg, nơi từng công bố Tuyên Bố chung về Sự Công Chính Hóa năm 1999, hay tại Erfurt, nơi thầy dòng Augustinô là Luther từng vào tu và là nơi Đức Bênêđictô XVI giảng năm 2011. Hoặc ít ra cũng là Wartburg gần Eisenach, nơi Luther dịch Tân Ước từ tiếng Hy Lạp qua tiếng Đức, làm việc cật lực trong suốt 10 tuần lễ năm 1522. Nhưng Thụy Điển cũng có nhiều điều đáng ghi: nó là quốc gia đầu tiên chấp nhận Phong Trào Cải Cách trong thế kỷ 16; Olaus Petri được gọi là "Martin Luther của Thụy Điển". Petri, người trở thành một mục sư ở Stockholm năm 1524, từng học chung với Luther ở Wittenberg, cũng như em ông là Laurentius Petri. Nhờ họ, Tân Ước đã được dịch sang tiếng Thụy Điển năm 1526, tiếp theo là trọn bộ Thánh Kinh bằng tiếng Thụy Điển năm 1571.

Một điều cũng đáng ghi là chính tại Lund, các Giáo Hội Luthêrô đã gặp nhau và thành lập ra Liên Minh Luthêrô Thế giới năm 1947, đến nay gần 70 năm.

Còn ngày 31 tháng 10 vốn là Ngày Thệ Phản. Vì chính ngày này năm 1517, Martin Luther đã đóng đinh 95 chủ đề của ông lên cửa ra vào Nhà Thờ Wittenberg. Thành thử cuộc gặp gỡ lần này có liên hệ với 500 năm ngày khởi đầu Phong Trào Cải Cách thế giới. Cuộc gặp gỡ cũng để kỷ niệm 50 cuộc đối thoại đại kết giữa người Luthêrô và người Công Giáo. Chuyến tông du Thụy Điển của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là chuyến viếng thăm thứ hai của các vị giáo hoàng thời nay. Đức Gioan Phaolô II từng viếng nước này năm 1989.

Chuyến viếng thăm này là kết quả của một diễn trình đối thoại trải dài nhiều thập niên. Mốc đáng lưu ý của diễn trình này là văn kiện "Từ Tranh Chấp tới Hiệp Thông" công bố năm 2013. Trong văn kiện này, người Luthêrô và người Công Giáo bày tỏ buồn sầu và hối tiếc trước nỗi đau đớn họ từng gây ra cho nhau, nhưng cũng tạ ơn vì các tầm nhìn thông sáng được cả đôi bên đóng góp. Đồng thời, họ cũng nhấn mạnh tới trách nhiệm chung phải lên tiếng nói về đức tin Kitô Giáo, ít nhất bằng các công trình công lý và hòa bình.

Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Cổ Vũ Hợp Nhất Kitô Giáo giải thích thêm: "Nhờ cùng nhau tập trung vào tính trung tâm của vấn đề Thiên Chúa và phương thức tiếp cận qui Kitô, người Luthêrô và người Công Giáo sẽ có khả năng tổ chức việc tưởng niệm đại kết Phong Trào Cải Cách, không chỉ theo cách thực tiễn, mà còn theo cảm thức đức tin sâu xa đối với Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại".

Hướng về tương lai và đại kết bác ái

Ngày 13 tháng Mười này, nhân dịp gặp mặt khoảng 1,000 người Luthêrô hành hương tại Vatican, để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm nói trên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khuyến khích họ tìm kiếm hợp nhất bằng đức bác ái: "khi phục vụ những người thiếu thốn nhất, ta cảm nghiệm được rằng mình đã hợp nhất; chính tình yêu Thiên Chúa đã hợp nhất chúng ta".

Ngài cũng nói tới việc người Công Giáo và người Luthêrô vốn là thành phần của cùng một thân thể Chúa Kitô. "Thánh Tông Đồ Phaolô dạy chúng ta rằng với Phép Rửa, tất cả chúng ta đã lập ra một Thân Thể của Chúa Kitô. Các chi thể khác nhau, nhung thực sự, chỉ là một thân thể".

---------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 5 of 47