mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1184
mod_vvisit_counterHôm Qua2596
mod_vvisit_counterTuần Này1184
mod_vvisit_counterTuần Trước32816
mod_vvisit_counterTháng Này103260
mod_vvisit_counterTháng Trước170286
mod_vvisit_counterTất cả2751282

We have: 14 guests, 5 bots online
Your IP: 54.145.183.190
 , 
Today: Dec 21, 2014

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hôn Nhân và Gia Đình
HON NHAN VA GIA DINH # 90= LY DI VA TAI HON PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha Phanxicô
với Cuộc Phỏng Vấn của Nhật Báo Á Căn Đình La Nacion
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch

Bài 3
Thượng Nghị về gia đình:
'"Thành phần ly dị và tái hôn dường như bị tuyệt thông"

Roma - Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ đã diễn tiến Tháng 10 vừa rồi về các thách đố nhắm vào gia đình chỉ là khởi đầu của một tiến trình sẽ được đúc kết vào Tháng 10 năm tới, với một thượng nghị khác mà Giáo Hoàng đang là vị bảo đảm tối hậu. Khi được hỏi về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô chủ trương rằng ngài không sợ đường đi nước bước của thượng nghị mới bắt đầu bước đi. Ngài thú nhận rằng có những chủ trương khác biệt và nói rằng tín lý của Giáo Hội về hôn nhân không được nói đến, ngoại trừ vấn đề các tín hữu Công giáo ly dị rồi tái hôn, và ngài nói rằng: "không ai đã nêu lên vấn đề hôn nhân đồng tính".

Vấn: Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ mới đây về gia đình đã cho thấy xuất hiện hai chủ trương khác nhau trong Giáo Hội, một chủ trương cởi mở để bàn cãi và một chủ trương thì không chịu nghe bất cứ điều gì về nó. Trong trường hợp này Đức Thánh Cha nghĩ sao?

Đáp: Tôi xin nói là nó không hoàn toàn như thế... Có thể là đúng nếu bạn muốn giản lược hóa để giải thích sự việc, chúng ta có thể nói rằng có một ít ở bên này hay ở bên kia.Những gì chúng ta cớ được lợi ích từ biến cố này đó là tiến trình của thượng nghị, không phải là một thứ tiến trình lập pháp mà là một nơi chốn được bao bọc để Thánh Linh có thể tác động. Rõ ràng là cần phải có hai tính chất đó là lòng can đảm để nói năng và sự khiêm tốn để lắng nghe. Điều này đã diễn tiến rất tốt đẹp. Thật vậy, có những chủ trương thiên về đường lối này hay đường lối kia, thế nhưng đều theo đuổi sự thật thôi. Bạn có thể hỏi tôi rằng "vậy thì có xẩy ra bất cứ điều gì cho thấy hoàn toàn bất chấp không chịu từ bỏ chủ trương của mình hay chăng?". Có, chắc chắc là có. Thế nhưng đó lại không phải là mối quan tâm của tôi. Đó là vấn đề cầu xin để Thánh Linh hoán cải họ nếu được. Cái cảm giác chủ yếu đó là một thứ cảm giác huynh đệ, cố gắng tìm kiếm một đường lối nào đó để trang bị cho các vấn đề mục vụ về gia đình. Gia đình đang bị tấn công nặng nề, giới trẻ không lập gia đình nữa. Đâu là vấn đề? Khi họ cuối cùng tiến đến chỗ thành hôn thì họ đã sống với nhau rồi, chúng ta nghĩ rằng chỉ cần cống hiến cho họ ba bài nói để giúp họ dọn mình lấy nhau hay sao. Thế nhưng vẫn chưa đủ, vì đại đa số không nhận thức về ý nghĩa của một cuộc sống dấn thân trọn đời. Đức Benedicto XVI đã nói điều này hai lần vào năm cuối cùng của ngài, đó là chúng ta cần phải lưu ý đến điều này để hủy hôn cho họ, lưu ý đến đức tin của từng người ở vào lúc họ lập gia đình. Phải chăng nó là một điều gì đó tổng quát, cho dù hoàn toàn hiểu biết một cách rõ ràng ý nghĩa của hôn nhân, cho dù hiểu biết một cách đầy đủ để chuyển đạt nó cho người khác? Đó là những gì chúng ta cần phải sâu xa cứu xét, cần phải phân tích để làm sao chúng ta có thể giúp đỡ...

Ít ngày trước đây, có một cặp đang sống với nhau đến nói với tôi rằng họ đã tính lập gia đình. Tôi bảo: "Thế thì tốt. Anh chị đã sẵn sàng lấy nhau chưa?" Câu trả lời của họ đó là - Người con gái nói: "Thưa rồi, giờ đây chúng tôi đang tìm một nhà thờ nào đó hợp với bộ áo cưới đẹp nhất của tôi". Người con trai tiếp lời "Đúng thế, hiện nay chúng tôi đang bận rộn với tất cả những gì cần phải sửa soạn - nào là mời mọc, nào là đồ kỷ niệm và đủ mọi thứ khác nữa". "Cả vấn đề bữa tiệc, chúng tôi không thể quyết định vì chúng tôi không muốn việc tiếp đón được thực hiện quá xa nhà thờ. Rồi còn vấn đề nữa đó là cặp phù dâu phù rể chính lại ly dị, như cha mẹ của chúng tôi, bởi thế chúng tôi không thể có được cả hai". Tất cả những thứ này đều về nghi thức! Thật vậy, việc thành hôn là việc cần phải cử hành, vì bạn cần can đảm lấy nhau và đó mới là những gì đáng làm. Tuy nhiên, không có ai trong họ đã bày tỏ bất cứ nhận định nào về tất cả những gì mang ý nghĩa đối với họ, nhận định về sự kiện dấn thân sống trọn đời với nhau. Tôi có ý muốn nói gì đây? Đó là đối với rất nhiều người thì việc lấy nhau chỉ là một biến cố có tính cách xã hội. Yếu tố tôn giáo chẳng có tí nào. Bởi vậy mà Giáo Hội làm sao có thể nhúng tay vào giúp đỡ họ đây? Nếu họ chưa sẵn sàng thì chúng ta có đóng ngay cửa lại trước mặt họ hay chăng? Đây không phải là vấn đề nhỏ.

Vấn: Thành phần bảo thủ, nhất là ở Hoa Kỳ, sợ rằng tín lý truyền thống sẽ bị sụp đổ, họ nói rằng thượng nghị này đã gây ra tình trạng lộn xộn vì thượng nghị đã thực sự đề cập đến "tính chất tích cực" của việc chung sống, và các cặp đồng tính được đề cập đến trong bản nháp, cho dù sau đó các vị giám mục đã bỏ nó đi...

Đáp: Thượng nghị này là một tiến trình; ý kiến của một vị nghị phụ chỉ là là một ý kiến, ý kiến của một vị nghị phụ; và bản nháp đầu tiên chỉ là một bản soạn nháp để ghi nhận tất cả lại mà thôi. Không một ai đề cập tới vấn đề hôn nhân đồng tính trong thượng nghị hết, nó không phải là vấn đề chúng tôi nghĩ đến. Điều chúng tôi nói đến đó là làm thế nào để một gia đình có một đứa con đồng tính, dù là con trai hay con gái, có thể giáo dục đứa trẻ này, làm sao gia đình này có thể gánh vác được, làm sao để giúp gia đình ấy giải quyết tình trạng bất thường này. Tức là thượng nghị bàn đến vấn đề gia đình và những người đồng tính liên quan đến các gia đình của họ, vì chúng tôi luôn gặp thực tại này trong tòa giải tội: một người cha hay một người mẹ có con trai hay con gái ở trong trường hợp đó. Điều này đã xẩy ra cho tôi mấy lần ở Buenos Aires. Chúng ta cần phải tìm một cách nào đó để giúp cho người cha hay người mẹ ấy trong việc nâng đỡ con cái nam nữ của họ. Đó là những gì thượng nghị bàn đến. Đó là lý do tại sao có người đề cập tới các yếu tố tích cực ở bản soạn nháp đầu. Thế nhưng đó mới chỉ là một bản soạn nháp mà thôi.

Vấn: Một số người sợ rằng tín lý truyền thống sẽ bị sụp đổ...

Đáp: Bạn biết rồi đấy, có một số người bao giờ cũng tỏ ra lo sợ vì họ không thấy được sự việc một cách thích đáng, hay họ chỉ đọc được một số tin tức trên một tờ nhật báo nào đó, một bài viết nào đó, và họ không đọc những gì thượng nghị đã quyết định, những gì đã được ban hành phổ biến. Đâu là cái giá trị hữu dụng về thượng nghị này? Đó là sự liên hệ hậu thượng nghị với bài nói của Giáo Hoàng. Đó mới là những gì kết thúc, thế nhưng nó lại dần dần sẽ trở thành tương đối và trở nên những gì là dự thảo, như thể là một thứ "chỉ nam" cho cuộc thượng nghị tới đây. Tôi nghĩ rằng có một số vị nghị phụ đã vấp phải lỗi lầm khi các vị nói chuyện với truyền thông. Chúng tôi đã quyết định rằng mỗi một người trong chúng tôi có thể trả lời phỏng vấn bao nhiêu có thể tùy ý, hoàn toàn tự do, không bị chuẩn duyệt gì hết. Chúng tôi đã nhắm đến tính chất trong sáng. Tại sao chúng tôi đã quyết định có nên tường trình hay chăng? Vì 2 lý do: thứ nhất là vì các vấn đề trình bày thành văn trước hết đã được trao nộp và chúng tôi có thể thấy được một cái gì đó ở những điều trình bày được viết ra này, hay chẳng thấy gì hết, hoặc chúng đã được thay đổi và vì thế không thành vấn đề. Thứ hai là để bảo vệ người trao nộp bản văn trình bày thành văn đó. Và đấy mới thực sự là vấn đề đối với tôi. Nếu đây là một cơ quan Lập Pháp thì chúng tôi cần phải căn cứ vào cái chính yếu của mình, chẳng hạn giáo hội địa phương. Thế nhưng đây không phải là một cơ quan Lập Pháp và người ấy cần phải được tự do nói năng phát biểu mà không cần phải giữ kẽ, cho dù không ai cần biết rằng họ nói điều này hay điều nọ. Việc tiết lộ những gì đã nói cũng được chẳng sao, đó là lý do tại sao trong bản tường trình chúng tôi đã giải thích rằng chúng tôi đã nói điều này, điều nọ hay điều kia. Các vị giám mục khác nhau có những đường lối phương thức khác nhau, thế nhưng tất cả chúng tôi sẽ cùng nhau tiến bước. Chúng ta đã phải bảo vệ công việc của chúng ta để Thánh Linh có thể tiến lên. Tôi không cảm thấy lo sợ gì hết.

Vấn: Thưa lo sợ gì ạ?

Đáp: Lo sợ lề lối này, lo sợ đường lối của thượng nghị. Tôi không lo sợ vì đó là đường lối Thiên Chúa đã muốn chúng ta theo. Hơn thế nữa, Vị Giáo Hoàng là người bảo đảm tối hậu, Vị Giáo Hoàng ở đó để quan tâm đến cuộc tiến trình. Chúng ta cần phải tiến lên. Trong bài kết thúc của mình, tôi đã nói một điều đáng chú ý, tôi đã vạch ra rằng chúng ta đã không giải quyết bất cứ một phần nào nơi tín lý của Giáo Hội liên quan đến hôn nhân. Trong trường hợp của thành phần ly dị rồi tái hôn thì chúng ta đặt vấn đề là chúng ta cần phải làm gì với họ đây? Chúng ta có thể cho phép họ được mở cánh cửa nào đây? Đó là vấn đề quan tâm về mục vụ: chúng ta sẽ cho phép họ lên Hiệp Lễ hay chăng? Không có vấn đề giải quyết chỉ nguyên cho việc hiệp lễ. Việc giải quyết đó là vấn đề hội nhập. Họ chưa bị tuyệt thông đúng không. Thế nhưng họ không thể làm bố đỡ đầu cho một em bé lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, những bài đọc trong thánh lễ không dành cho thành phần ly dị, họ không thể rước lễ, họ không thể dạy giáo lý Chúa Nhật, có khoảng chừng 7 điều họ không được làm, tôi có bản liệt kê ở đằng kia. Cứ nghĩ mà xem! Nếu tôi tiết lộ bất cứ điều nào trong bản liệt kê này thì họ thật sự dường như là bị tuyệt thông! Vậy thì chúng ta hãy mở các cánh cửa ra chút nữa đi. Tại sao họ lại không thể làm bố đỡ đầu và mẹ đỡ đầu được chứ? "Không được, không được, không được, họ sẽ cống hiến cho con cái đỡ đầu của mình chứng từ nào chứ?" Chứng từ của một con người nam nữ ư, là ở chỗ khi nói rằng: "Con ơi, bố mẹ đã lầm lỗi, bố mẹ đã sai trái ở chỗ này chỗ kia, thế nhưng bố mẹ tin rằng Chúa của chúng ta vẫn yêu thương bố mẹ, bố mẹ muốn bước theo Thiên Chúa, bố mẹ không muốn bị tội lỗi làm chủ, bố mẹ muốn tiến bước". Còn Kitô hữu nào hơn thế nữa chứ? Và nếu một trong những tội phạm chính trị giữa chúng ta, thành phần băng hoại, được chọn làm bố đỡ đầu của ai đó thì sao đây. Nếu họ làm lễ thành hôn đàng hoàng trong Giáo Hội, chúng ta có chấp nhận họ hay chăng? Họ sẽ cống hiến cho con cái đỡ đầu của họ chứng từ nào đây chứ? Một thứ chứng từ băng hoại à? Các thứ cần phải được đổi thay, các tiểu chuẩn của chúng ta cần phải được thay đổi.

Vấn: Đức Thánh Cha nghĩ sao về giải quyết được vị hồng y Đức quốc Walter Kasper đề xướng?

Đáp: Bài nói của hồng y Kasper cho các vị hồng y vào Tháng 2 vừa rồi gồm có 5 đoạn, 4 trong 5 đoạn này là những gì quí báu, liên quan đến mục đích của hôn nhân, cởi mở, sâu sắc. Chương thứ năm là vấn đề về những gì chúng ta cần phải làm đối với những người ly dị rồi tái hôn; dầu sao thì họ cũng thuộc về cộng đoàn của chúng ta. Giả thuyết của hồng y Kasper là của riêng ngài. Chúng ta hãy nhìn vào vấn đề. Những gì đã xẩy ra? Một số thần học gia đã tỏ ra lo sợ những giả thuyết như thế và nếu vậy thì chúng ta tỏ ra cứ cúi gầm đầu xuống. Hồng y Kasper đã thúc chúng ta tìm kiếm giả thuyết, điển hình là ngài đã đi tiên phong. Rồi có một số tỏ ra cảm thấy hốt hoảng. Còn tiến đến chỗ nói rằng: Rước lễ ư, không bao giờ. Chỉ được hiệp lễ thiêng liêng thôi. Vậy thì xin nói cho tôi biết nhé chúng ta có cần ơn Chúa để rước lễ thiêng liêng hay chăng? Đó là lý do tại sao vấn đề rước lễ thiêng liêng được ít phiếu nhất trong bản tường trình của thượng nghị, vì không ai đồng ý hết. Những ai ủng hộ vấn đề này, vì nó không nặng ký, lại bỏ phiếu chống; còn những ai không ủng hộ vấn đề ấy thì lại thấy điều khác hay hơn, bởi nó chẳng đáng.

Đón đọc bài 2:
"Giáo Hoàng Phanxicô: 'Thiên Chúa đã ban cho tôi một liều lượng vô thức lành mạnh'"

----------------------

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU HAI, SAU CN34TNA PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THU HAI, SAU CN34TN-A : "Thầy bảo thật anh em : bà góa nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết". (Lc 21, 3)

* Chúa thấy bà nghèo chỉ có hai đồng tiền kẽm đã dâng cúng với tất cả của cải bà có, với cả tấm lòng. Bạn và tôi thường chỉ bỏ tiền dư, và thiếu trái tim yêu thương. Tôi bắt chước bà hãy làm như vậy.

Đầy tớ Vô ích

---------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 89 = LOI CHUA TRONG GIA DINH PDF Print E-mail

2014 NĂM PHÚC ÂM HOÁ GIA ĐÌNH
THEO HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

* Gia đình là cuốn sách Phúc Âm Sống Động - * Cha Mẹ như là các Linh mục Tại Gia.
* * *
LỜI CHÚA TRONG GIA ĐÌNH
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Tuần từ 16/11— đến 22/11/2014

Trích theo Cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
và suy niệm của Tổng Giáo Phận Hà Nội

Phó tế Tuyền  chuyển

CHÚA NHẬT 16/11/14
MỪNG KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VN

Lời Chúa: "Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua quan vì Thầy." (Mt 17:18)
Suy niệm: Chết vì Đạo là cách làm chứng cho một niềm tin kiên vững: tin Đức Giêsu là Đấng cứu độ, là Con Thiên Chúa hằng sống.
Chết vì đạo còn là làm chứng cho một niềm hy vọng mãnh liệt: có sự sống đời sau, có hạnh phúc vĩnh cửu.
Các vị tử đạo được mời gọi làm chứng bằng cái chết. Chúng ta được mời gọi làm chứng bằng cuộc sống.
Làm chứng nào cũng đòi hy sinh, mất mát, vì ta phải lội ngược dòng với thế gian sa đọa. Thời nào chúng ta cũng được đặt trước thập giá, là dấu hiệu của sự từ bỏ. Lúc nào chúng ta cũng có nguy cơ bước qua thập giá để chạy đi tìm lạc thú. Lúc nào chúng ta cũng phải chọn lựa. Chúng ta hãy chọn điều tốt.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết can trường sống đức tin của bậc cha anh chúng con trong một thế giới vắng bóng Thiên Chúa.

THỨ HAI 17/11/14

Lời Chúa: "Anh nhìn thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh." (Lc 18:42}
Suy Niệm: Trong việc chữa lành người mù hôm nay, có một thông điệp cần được lưu tâm và đào sâu thích đáng. Chúa Giêsu không nói 'Ta cữu chữa anh', nhưng Người nói: "Lòng tin của anh đã cứu chữa anh!"Người cho thấy tác nhân của sự cứu chữa là chính lòng tin của đương sự. Đây không phải là lần duy nhất Chúa Giêsu tuyên bố như thế. Chúa cũng đã nói như thế với người đàn bà bị băng huyết, với ông Đại đối trưởng Rôma, với hai anh mù, với người phụ nữ canaan có đứa con gái bị quỉ ám v.v... Sau này, Thánh Phaolô xác nhận mạnh mẽ rằng vai trò chữa lành và cứu độ thuộc về đức tin, chứ không thuộc về Lề luật.
Chúng ta cần xác tín rằng lòng tin vào Đức Kitô đồng nghĩa với sự chữa lành. Ơn cứu độ của Thiên Chúa đã đành sẵn nơi Đức Kitô.
Lời nguyện: Lạy Chúa, ơn cứu độ của Chúa Giêsu như một tấm ngân phiếu ký sẵn. Xin giúp con điền thêm lòng tin của con vào đó.

THỨ BA 18/11/14
CUNG HIẾN ĐỀN THỜ PHÊRÔ - PHAOLÔ

Lời Chúa: "Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay Tôi phải ở lại nhà ông!" (Lc 19:5)
Suy niệm: Điều mà ông Giakêu không ngờ là Đức Giêsu đã dừng lại nơi cây sung và ngước mắt nhìn lên ông đang nằm bò trên cành sung như một đứa trẻ.
Đường từ gốc sung về nhà ông chắc chắn là đoạn đường đầy niềm vui. Giakêu bỗng thấy mình mất đi mặc cảm tự ti. Ông lấy lại được danh dự, vì Đức Giêsu sắp đến nhà ông, căn nhà ít ai muốn đến.
Cuộc đổi đời của Giakêu là kết quả của việc hai tâm hồn tìm nhau. Không phải chỉ Giakêu mới là người đi tìm, nhưng ông dạy cho chúng ta biết cách tìm kiếm Chúa trong đời: phải ước ao mãnh liệt, rồi sẽ được soi sáng để tìm ra con đường, dù cả khi đang ở trong tình huống dường như tuyệt vọng.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin củng cố niềm tin của con được như của Giakêu, dám vượt lên trên điều bình thường để nhìn thấy Chúa.

THỨ TƯ 19/11/14
Lời Chúa: "Hãy lo làm ăn sinh lợi cho đến khi tôi đến." (Lc 19:13)
Suy niệm: Trong mười người được giao bạc, mỗi người một nén, thì Tin Mừng Luca chỉ tường thuật lại ba người. Người thứ nhất làm lợi được mười nén, thì anh ta được cai trị mười thành. Nhười thứ hai năm nén, thì được giao trọng trách năm thành. Người thứ ba chẳng biết vì lười biếng, hay vì sợ rủi ro thất bại, anh đem nén bạc của chủ 'bọc khăn cất kỹ'. Việc anh đem 'đóng băng' vốn liếng của chủ không phải là bảo vệ tài sản cho chủ, mà thực chất là phá hỏng kế hoạch của ông.
Thiên Chúa cũng trao cho mỗi người chúng ta một khả năng khác nhau, chung quy cũng chỉ là một nén. Ngài đang chờ những nén bạc ấy sinh lợi, không phải cho Chúa mà cho chính chúng ta. Vậy, nén bạc của tôi là gì? Tôi phải làm cho nó sinh lợi ra bao nhiêu?
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết tận dụng những điều Chúa ban để mưu ích cho anh em con, chứ không giữ lại và cất đi.

THỨ NĂM 20/11/14
Lời Chúa: "Khi đến gần Gierusalem và trông thấy Thành, Đức Giêsu khóc." (Lc 19:41)
Suy niệm: Nhà văn Pháp A. Gide đã có lần than thở rằng ông muốn khóc, nhưng thấy hồn ông khô hơn sa mạc! Phụ nữ rất dễ khóc, nhưng đàn ông thì khóc không ra nước mắt: 'Trái tim tôi khóc hoài mà vẫn không rơi lệ.'
Thế mà ở đây, ta thấy Đức Giêsu khóc! Hẳn Ngài quá xúc động đến nỗi những giọt nước mắt cứ tuôn trào? Đó là những giọt nước mắt đau đớn, buồn khổ của Thầy nhân lành thấy được những đau khổ Giêrusalem sẽ phải chịu vì từ khước ơn cứu độ. Những giọt nước mắt của một vị Thiên Chúa 'bất lực' vì con người quá lạm dụng tự do của mình! Những giọt nước mắt yêu thương dành cho những đứa con cứng lòng!
Chúng ta hãy nhìn khuôn mặt đẫm lệ của Đức Giêsu mà tự hỏi mình phải làm gì?
Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con đừng cứng lòng trước lời mời gọi của Chúa và không chai đá trước nỗi đau của tha nhân.

THỨ SÁU 21/11/14
ĐỨC MẸ DÂNG MÌNH TRONG ĐỀN THỜ
Lời Chúa: "Ai là mẹ Tôi? Ai là anh em Tôi?" (Mt 12:48)
Suy Niệm: Đức Maria dâng mình trong đền thờ, để rồi chính Mẹ lại trở thành đền thờ cho Con Thiên Chúa cư ngụ. Chúa đã biến hành động ấy của Mẹ thành mẫu gương tuyệt hảo, để những ai muốn thuộc trọn về Chúa phải noi gương Mẹ. Dâng mình cho Chúa lúc này có nghĩa là muốn thực thi ý Chúa, là muốn cộng tác vào chương trình cứu độ của Người.
Nhờ biết thi hành ý muốn của Thiên Chúa, Đức Maria trở thành Mẹ, thành người thân thuộc của Chúa, đồng thời trở thành mẫu mực và mẫu tử cho tất cà những ai muốn thi hành ý của Thiên Chúa.
Mỗi người khi biết sống Lời Chúa, thì chính người ấy góp phần 'Phúc Âm hoá' lời Chúa cho mình và cho người chung quanh.
Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để con xứng đáng là con của Mẹ và em cùa Chúa Giêsu.

THỨ BẢY 22/11/14
Lời Chúa: "Đối với Người, tất cả đều đang sống." (Lc 20:38)
Suy niệm: Đời người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết. Cái chết là số phận của mỗi người. Nhưng nói chung, ai cũng muốn sống. Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi. Cái chết chỉ là cánh cửa mở vào cõi vĩnh hằng.
Đời sau mãi mãi là một mầu nhiệm. Chẳng ai chụp hình được thiên đàng hay hoả ngục. Người đã khuất cũng không trở lại để kể cho chúng ta nghe. Bởi thế mà có nhiều người đã không tin là có đời sau. Nhưng đời sau là nơi không còn bóng dáng của sự chết. Toàn bộ con người sẽ được sống lại cả hồn lẫn xác một cách kỳ diệu. Tôi đang đi về đời sau để gặp Đấng mà tôi biết và tin yêu suốt đời tôi.
Chúng ta được dựng nên cho Thiên Chúa và chúng ta còn khắc khoải mãi cho đến khi gặp được Người.
Lời nguyện: Lạy Chúa, con tin con người phải trở về bụi tro, nhưng bụi tro sẽ trở lại làm người, vì con người được sinh ra là để bất tử.

 
HON NHAN VA GIA DINH # 88 = LOI CHUA TRONG GIA DINH PDF Print E-mail

2014 NĂM PHÚC ÂM HOÁ GIA ĐÌNH
THEO HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

* Gia đình là bận tâm hàng đầu của Hội Thánh trong thế giới hôm nay
* * *
LỜI CHÚA TRONG GIA ĐÌNH
CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ
Tuần từ 9/11— đến 15/11/2014

Trích theo Cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
và suy niệm của Tổng Giáo Phận Hà Nội

P/t Tuyền chuyển

CHÚA NHẬT 9/11/14
Lời Chúa: "Cứ phá hủy Đền Thờ này đi, nội ba ngày Tôi sẽ xây dựng lại." (Ga 2:13-22)
Suy niệm: Vương cung thánh đường Latêranô cổ kính nhất của Hội Thánh, là nhà thờ chính toà của Đức Thánh Cha, Giám mục Rôma, là Mẹ của mọi nhà thờ trên thế giới.
Cung hiến thánh đường là dâng cho Chúa một ngôi nhà để dành riêng cho việc phụng tự. Đó là nhà của Thiên Chúa, và cũng là nhà của các tín hữu.
Hội thánh cũng được ví như một Đền Thờ thiêng liêng, mà Đức Kitô là viên đá góc, là nền, còn mỗi tín hữu là một viên đá sống động. Đền thờ quan trọng nhất là con người của Đức Giêsu phục sinh. Mọi Đền thờ là những con người sống động phải qui về đó.
Có nhiều đền thờ cần tu bổ, đầu tiên là con người tôi. Xin Đức Giêsu cứ thanh tẩy tôi, cứ tiếp tục lật đổ và trục xuất những gì ô uế.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, giữa một thế giới đầy chia rẽ, hận thù và ô uế, xin giúp con biết giữ đền thờ của con luôn trong sạch.

THỨ HAI 10/11/14
Lời Chúa: "Khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã." (Lc 17:1)
Suy Niệm: Xì-căng-đan gốc là một từ của tiếng Hy-lạp được dùng trong Tân Ước, để chỉ một viên đá làm người ta vấp ngã, hay một duyên cớ khiến người ta phạm tội.
Làm cớ cho người khác phạm tội là thứ tội mà chúng ta ít để ý và ít xưng thú, vì chúng ta không để ý đến những thương tổn gây ra nơi lương tâm của những người anh em yếu đuối.
Thánh Phaolô nhấn mạnh: phạm đến anh em là phạm đến Đức Kitô. Không thể vì tự do của tôi mà tôi cố ý hay vô tâm làm mất một người anh em đã được Đức Kitô chết cho họ.
Trong cuộc sống nối mạng toàn cầu hiện nay, cái tốt và cái xấu được loan đi với tốc độ chớp nhoáng. Làm thế nào để những gương tốt được nhân lên và bớt đi những viên đá làm người ta vấp ngã?
Lời nguyện: Lạy Chúa, con muốn sống thật tốt để người ta có thể nói: "Nếu tôi tớ mà tốt như vậy, thì Chủ sẽ tốt đến thế nào!" Charles Foucauld

THỨ BA 11/11/14
Lời Chúa: "Chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi." (Lc 17:10)
Suy niệm: Mọi việc làm cho người khác đều xuất phát từ bổn phận. Trong gia đình, người con phải làm việc nhà và vâng lời cha mẹ, đó là việc bổn phận của em. Vợ chồng chia sẻ với nhau và chăm lo cho con cái, đó là điều họ đã cam kết khi thành hôn. Người anh, người chị giúp đỡ em mình, là điều họ phải làm vì đó là việc bổn phận. Đối với người khác cũng vậy, những việc hy sinh chúng ta phải làm để cầu cho các linh hồn trong Luyện ngục là những đòi hỏi của bổn phận đối với các ngài.
Cũng thế, những việc Kitô hữu phải làm là những việc do bổn phận đối với Thiên Chúa và tha nhân đòi buộc. Chúng ta đang làm công việc thuộc về Chúa. Chu toàn bổn phận như thế đã là vinh dự cho Kitô hữu, bởi họ được nên tôi trung của Ngài.
Lời nguyện: Lạy Chúa, con chỉ là đầy tớ vô duyên, nhưng xin Chúa hãy cứ dùng con cho những công việc của người đầy tớ Chúa.

THỨ TƯ 12/11/14
Lời Chúa: "Không phải cả mười người được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu?" (Lc 17:17
Suy niệm: Đức Giêsu đã chữa lành mười người phong cùi, nhưng chỉ có một người biết ơn Chúa. Hàng ngàn người được Chúa thi ân, nhưng khi Chúa vác Thánh giá, chỉ có một người giúp vác thay. Cả một dân tộc đã chịu ơn, nhưng khi Chúa bị đóng đinh, chỉ có một người tuyên xưng Chúa vô tội.
Đức Giêsu đâu cần nổi tiếng về quyền năng chữa bệnh, nhưng là biểu lộ sức mạnh của Lời Thiên Chúa, Lời sinh ơn cứu độ, Lời mời gọi tuyên xưng đức tin. Tôn vinh, tạ ơn là biểu lộ niềm tin của mình vào Đấng Cứu Độ.
Trong đời mình, chúng ta chẳng cho đi được bao nhiêu, nhưng lại nhận được rất nhiều từ Thiên Chúa về vật chất lẫn tinh thần. Hãy biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt trong Thánh lễ, và nhất là khi vừa rước Chúa.
Lời nguyện: Lạy Chúa, con không muốn con là kẻ vô ơn, nên xin Chúa giúp con luôn tỏ lòng biết ơn Chúa và mọi người đã làm ơn cho con.

THỨ NĂM 13/11/14
Lời Chúa: "Nước Thiên Chúa đang ở giữa các ông." (Lc 17:21)
Suy niệm: Đức Giêsu đã nói với các ông Pharisêu như vậy lúc họ hỏi Ngài khi nào Nước Thiên Chúa đến. Nước ấy không đến lộ liễu ở đây hay ở kia để kiểm tra. Người Pharisêu không nhận ra Nước ấy đang ở giữa họ. Chỉ ai biết nhìn, mới nhận ra Nước ấy đang hiện diện và hoạt động nơi lời giảng và các phép lạ của Đức Giêsu.
Chúng ta không chỉ cầu xin cho Nước Cha trị đến. Chúng ta biết mình được mời gọi để xây dựng Nước đó trên trần gian. Đức Giêsu phải có chỗ trong lòng dân tộc, giữa thế kỷ hai mươi mốt này. Nhưng trước hết, Ngài phải có chỗ trong lòng chúng ta.
Xin hãy đón lấy Nước Thiên Chúa như trẻ thơ, như người nghèo trắng tay. Hãy quảng đại bán tất cả để mua cho bằng được Nước ấy.
Lời nguyện: Lạy Chúa, vì Nước Chúa là một tiệc vui qui tụ mọi người, xin giúp con biết mở rộng vòng tay ôm lấy cả thế giới từ bây giờ.

THỨ SÁU 14/11/14
Lời Chúa: "Một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại." (Lc 17:34)
Suy Niệm: Sống làm người ở đời, con người phải đương đầu với bao bất ngờ. Những điều tưởng như không thể nào xảy ra, lại xảy ra. Những điều đã tính toán rất cẩn thận, lại xảy ra không như ý. Bệnh tật, rủi ro, tai nạn, vả cả cái chết đều xảy đến nhanh quá khiến con người không kịp trở tay.
Giáo hội vẫn đang chờ và chuẩn bị cho ngày Quang Lâm. Kitô giáo biết rằng bất ngờ đó thế nào cũng đến, chỉ không biết rõ khi nào mà thôi. Đó là ngày Chúa Giêsu trở lại trái đất này trong tư cách là Vua để xét xử.
Người Kitô hữu sống đời thường như mọi người, nhưng vẫn tỉnh táo, tận tụy nhưng không quên chờ đợi bất ngờ, sống tưng bừng giây phút hiện tại nhưng không để mình bị ru ngủ, mà trái lại vẫn nhớ đến điểm phải tới.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho những vất vả của cuộc đời và vẻ đẹp của trần gian không làm chúng con quên Trời cao.

THỨ BẢY 15/11/14
Lời Chúa: "Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí." (Lc 18:1)
Suy niệm: Một trong những lý do khiến người ta bỏ cầu nguyện, đó là sự thinh lặng của Thiên Chúa. Con người bị áp bức, khổ đau, nên kêu gào lên Chúa, nhưng tiếng kêu thảm thiết của họ dường như chẳng được nghe. Sự dữ vẫn lộng hành. Thiên Chúa có hiện hữu không?
Trong thế giới hôm nay, bóng tối như nuốt chửng ánh sáng, sự ác có vẻ mạnh hơn sự thiện. Đức tin của Người Kitô hữu có thể bị giao động khi nhìn vào thế giới. Rất nhiều khi chúng ta cảm thấy mình yếu đuối và bất lực.
Hãy cầu nguyện luôn, hãy kêu lên Chúa đêm ngày, dù vẫn chưa có tiếng trả lời ngay lập tức. Đừng mất niềm tin vào Thiên Chúa toàn năng. Người làm được mọi sự, nhưng Người chưa đáp lời ngay là có lý do của Người. Nên Đừng nản lòng với Người.
Lời nguyện: Lạy Chúa, khi cầu nguyện luôn, xin cho con gặp được con người thật của con và khuôn mặt thật của Chúa.

-------------------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 87 = LOI CHUA TRONG GIA DINH PDF Print E-mail

2014 NĂM PHÚC ÂM HOÁ GIA ĐÌNH
THEO HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

* Gia đình là Hội Thánh Tại gia  -  Gia đình là Sách Phúc Âm Sống Động - Cha Mẹ là các Linh Mục Gia đình.
* * *
LỜI CHÚA TRONG GIA ĐÌNH

CHÚA NHẬT LỄ CÁC TÍN HỮU QUA ĐỜI
Tuần từ 2/11— đến 08/11/2014

Trích theo Cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

CHÚA NHẬT 2/11/14
Lời Chúa: "Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết." (Mt 6:40)
Suy niệm: Tháng 11 được dành để nhớ đến những người đã khuất. Trong niếm tin Kitô giáo, người chết không cần đến những thứ vật chất, nhưng là cầu nguyện, hy sinh, việc lành và thánh lễ.
Ngọn lửa luyện ngục tuy gây nhiều đau đớn không nguôi, nhưng có sức tẩy luyện, biến đổi và thánh hoá. Có thể nói các linh hồn ở luyện ngục có phúc hơn ta, vì họ biết chắc chắn sớm muộn gì cũng vào Thiên đàng. Chính vì thế họ vui lòng để cho Tình yêu Chúa thanh lọc, và cùng lúc càng trở nên hoàn hảo hơn để đến gần bên Chúa.
Trong tháng này, Hội thánh mời chúng ta đi viếng nghĩa trang để cầu nguyện cho các người thân yêu đã lìa đời. Con người sống là để chết, và chết là để sống mãi hạnh phúc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thân phận làm người của con là sống một đời và chết một lần, xin dậy con biết cách chết nhờ biết cách sống.

THỨ HAI 3/11/14
Lời Chúa: "Họ không có gì đáp lễ, và như thế ông mới thật có phúc." (Lc 14:14)
Suy Niệm: Theo lời Đức Giêsu, có bốn hạng người không nên mời dự tiệc: bạc bè, anh em, bà con họ hàng, láng giềng giầu có; và có bốn hạng người nên mời dự tiệc: người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù.
Ngài mời ta ra khỏi thế giới của những người quen biết, và đưa ta đến với những người không có khả năng mời lại hay đáp lễ. Đức Giêsu muốn hạn chế khuynh hướng tự nhiên là khi làm điều gì tốt cho ai, ta thường mong được trả lại hậu hỹ hơn.
Đức Giêsu mời ta thanh luyện ý hướng của mình khi làm điều tốt, siêu thoát và từ bỏ những tìm kiếm tự nhiên quy về mình. Chúng ta sẽ được nếm một mối phúc mới: Phúc cho ai làm việc tốt mà không được ai biết đến. Họ sẽ được Thiên Chúa đáp lễ trong ngày phục sinh.
Lời nguyện: Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa rất đáng mến, xin dạy con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài.

THỨ BA 4/11/14
Lời Chúa: "Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa." (Lc 14:15)
Suy niệm: Thiên Chúa liên lỉ mời chúng ta đến dự bàn tiệc Nước Trời, tức là rước lấy Mình và Máu Ngài, để sống trong tình yêu Ngài, và do đó mới có thể vâng phục lời Ngài, và mới có sức cùng chịu đau khổ và chết với Ngài.
Thường thì chúng ta không dễ nhận ra lời mời gọi của Chúa, vì chúng ta bị che lấp bởi của cải, hoặc những liên hệ với người này người khác. Chỉ khi nào chúng ta chịu đóng đinh chính mình, đóng đinh những đam mê, những dục vọng và thế gian, thì chúng ta mới nghe và chấp nhận lời mời gọi của Chúa được.
Khi Đức Giêsu hạ sinh, thì đã chẳng có chỗ cho Ngài trong quán trọ. Tình trạng đó ngày nay vẫn thế. Chúng ta không có chỗ cho Ngài. Căn nhà lòng chúng ta đã đầy ắp mọi thứ đến nỗi Ngài không thể ngự vào được.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con dọn dẹp căn nhà lòng con trống rỗng đến vô biên, để Chúa vô biên có thể ngự vào.

THỨ TƯ 5/11/14
Lời Chúa: "Ai không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ Tôi được." (Lc 14:33)
Suy niệm: Nhiều Kitô hữu nghĩ rằng họ không nhất thiết phải từ bỏ tất cả vì Chúa. Họ nghĩ mình chỉ cần đi nhà thờ và cố sống đàng hoàng là đủ. Đức Giêsu thì nói rất khác. Nếu chúng ta không đem lên thập giá của Đức Giêsu những thứ như là ghét vợ con, gia đình và bản thân mình, thì chúng ta không thể xây dựng Nước Thiên Chúa và chiến thắng thần dữ. Nếu chúng ta không vác thập giá hy sinh của mình hàng ngày và không chết đi cho chính mình, chúng ta không thể làm môn đệ của Đức Giêsu.
Sống trong Đức Giêsu là phải cho đi tất cả, vì Ngài đã cho chúng ta tất cả trên thập giá. Hãy nhìn lên Đức Giêsu chịu đóng đinh, và suy gẫm về tình yêu cho đi nhưng không của Ngài là thế nào. Hãy dốc lòng yêu mến Đức Giêsu với tất cả con người mình.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con dâng hiến Chúa tất cả những gì con có, bởi vì tất cả đều do con nhận được từ nơi Chúa.

THỨ NĂM 6/11/14
Lời Chúa: "Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được . . ." (Lc 15:6,9)
Suy niệm: Thật ra, con người là mối bận tâm lớn của Thiên Chúa. Trước khi con người hướng về Thiên Chúa, thì Thiên Chúa đã đưa tay ra, hướng về con người. "Vì loài người chúng tôi và để cứu rỗi chúng tôi." Đó là điều chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính.
Hai dụ ngôn hôm nay cho thấy Thiên Cha quý con người. Vì lý do nào đó, một con chiên hay một đồng quan bị mất. Sự mất mát này lớn lao đến nỗi người ta phải tìm cho đến khi thấy mới thôi. Thiên Chúa cũng đi tìm chúng ta là những người quay lưng lại với Ngài không biết bao nhiêu lần.
Hãy cảm nhận sự tế nhị của Chúa khi Ngài cố tìm ta mà vẫn tôn trọng tự do của ta. Nếu ta để Ngài tìm thấy, ta sẽ nếm được ngay niềm vui Thiên đàng.
Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin đừng ngại đánh thức con, xin cho con thấy bàn tay Chúa nhân từ đang cắt tỉa con vì yêu con.

THỨ SÁU 7/11/14
Lời Chúa: "Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng." (Lc 16:8)
Suy Niệm: Người quản gia bị mang tiếng là phung phí tài sản của chủ. Anh phải nghỉ việc. Anh chỉ có một thời gian ngắn để thu xếp trước khi ra đi. Anh đã cho các con nợ được hưởng lợi ngay lúc này, để họ sẽ nhớ đến anh lúc anh sa cơ lỡ vận.
Ông chủ chắc đã biết trò gian xảo của anh. Nhưng ông đã khen anh, không khen về sự gian xảo, mà khen về các hành động khéo léo anh biết nghĩ ra cách để tìm được bảo đảm cho mình, dù đó chỉ là thứ bảo đảm tạm bợ.
Đức Giêsu lấy làm tiếc vì con cái ánh sáng là chúng ta đây lại không có được sự khôn khéo như con cái đời này. Ước gì chúng ta có sự khôn ngoan đích thật và ngay thẳng, nghĩa là biết khéo tận dụng mọi sự mình có, để gặp Chúa ở đời này và hạnh phúc ở đời sau.
Lời nguyện: Lạy Chúa, xin giải phóng con khỏi sự mê hoặc kho tàng dưới đất, nhờ cảm nhận được sự phong phú kho tàng trên Trời.

THỨ BẢY 8/11/14
Lời Chúa: "Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được." (Lc 16:13)
Suy niệm: Lúc đầu, hẳn nhiên tôi muốn Tiền Của phục vụ tôi. Nhưng sau đó, Tiền Của bắt tôi làm nô lệ cho nó. Khi Tiền Của trở thành chỗ dựa vững chắc và bảo đảm cho tôi, nó sẽ chiếm lấy chỗ của Thiên Chúa trong tôi.
Tôi phải chọn một trong hai: hoặc Thiên Chúa, hoặc Tiền Của. Nếu chúng ta thực sự gắn bó với Thiên Chúa, thì thế nào chúng ta cũng phải ghét bỏ và khinh dể Tiền Của, nghĩa là dứt khoát đặt nó dưới Thiên Chúa.
Làm sao để tiền của trở nên đầy tớ của ta, để ta có thể sử dụng nó như đường vào Nước Trời? Kitô hữu không hẳn phải là người khố rách áo ôm, nhưng chắc chắn phải là người siêu thoát trước sức hấp dẫn của tiền bạc. Làm sao để Thiên Chúa, chứ không phải là Tiền Của, thực sự làm chủ đời ta?
Lời nguyện: Lạy Chúa, vũ trụ, trái đất, và tất cả tài nguyên của nó là quà tặng Chúa cho mọi người, xin giúp chúng con biết chia sẻ với nhau.

Phó tế Tuyền chuyển

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 1 of 13