mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay752
mod_vvisit_counterHôm Qua7734
mod_vvisit_counterTuần Này38928
mod_vvisit_counterTuần Trước43672
mod_vvisit_counterTháng Này92648
mod_vvisit_counterTháng Trước155737
mod_vvisit_counterTất cả12288881

We have: 85 guests online
Your IP: 34.228.30.69
 , 
Today: Dec 15, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hôn Nhân và Gia Đình
HON NHAN VA GIA DINH #159 = THACH THUC GIA DINH PDF Print E-mail

Suy nghĩ về những thách thức trong đời sống gia đình
Các gia đình thảo luận cách làm sao con cái của các cặp hôn nhân hỗn hợp có quyền đòi Giáo hội phải chăm sóc
Tags: thách thức, đời sống gia đình

September 28, 2016

Phóng viên ucanews.com từ Dhaka, Bangladesh

Suy nghĩ về những thách thức trong đời sống gia đình thumbnail

Người Công giáo dự buổi gặp gỡ mục vụ ở Dhaka đã thảo luận các cách thức vượt qua các thử thách xã hội và mục vụ mà các gia đình ở quốc gia Hồi giáo này đang đối mặt trong thế giới ngày nay.

Với chủ đề "Tình yêu trong Gia đình; Niềm vui cho Giáo hội", các đề tài của buổi tọa đàm bao gồm kinh nghiệm tình yêu hân hoan trong gia đình; gia đình của chúng ta – giáo hội tại gia; các gia đình tham gia sứ mạng của giáo hội; linh đạo của đời sống gia đình hỗn hợp; và chăm sóc gia đình trong giáo xứ.

Khoảng 300 người Công giáo từ các giáo xứ trên khắp Tổng Giáo phận Dhaka tham dự buổi sinh hoạt mục vụ tại nhà thờ Chính tòa Thánh Maria từ 22-24/9.

Các viên chức địa phương nói rằng mặc dù các buổi sinh hoạt mục vụ là hoạt động thường xuyên của giáo hội địa phương, nhưng cuộc gặp gỡ lần này đã tạo tiếng vang cùng với quan tâm của Đức Giáo hoàng Phanxicô về đời sống gia đình như đã được nhấn mạnh trong tông huấn Niềm Vui Yêu Thương.

"Giáo hội lo ngại về mức độ tình yêu tồn tại trong các gia đình ngày nay, những thách thức gì họ đang gặp phải và làm sao để giải quyết vấn đề của họ. Các ảnh hưởng tiêu cực của phát triển dựa trên kỹ thuật trong thời hiện đại đang tạo ra sự xuống cấp trong tình yêu và chung thủy trong các gia đình", Đức giám mục phụ tá Shorot Francis Gomes của Dhaka cho biết.

Giáo hội đưa ra các hướng dẫn mục vụ cho các gia đình để thúc đẩy sự ưa thích cầu nguyện, cảm xúc cùng nhau, tha thứ và sự hòa nhập xã hội đúng đắn của trẻ em, ngài nói.

"Ngày nay con người không còn vội vã đến nhà thờ khi họ gặp khó khăn trong gia đình nữa. Vì thế, giáo hội phải đi đến với họ bằng tình yêu và chăm sóc", ngài nói.

Mặc dù giáo hội làm nản lòng các cuộc hôn nhân liên tôn giáo, nhưng giáo hội đã có bước tiếp cận mang tính xây dựng, ngài giải thích.

"Giáo hội chấp nhận hôn nhân hỗn hợp cách tích cực. Chúng ta noi theo lời mời gọi của Đức Phanxicô rằng con em của các vợ chồng hỗn hợp có quyền đòi giáo hội phải chăm sóc họ. Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng này có thể trở thành những mẩu gương hướng dẫn, chứng minh cách sống trong hòa bình và hài hòa ngay cả khi người ta theo các tôn giáo khác nhau".

Lấy nhau đã 17 năm, anh Asim Gomes theo đạo Công giáo và chị Munira Islam theo đạo Hồi chia sẻ niềm vui và thử thách của họ.

"Trước hết chúng tôi có hôn nhân dân sự và rồi chúng tôi làm phép cưới trong nhà thờ. Chúng tôi thực hành tôn giáo của riêng mình và đang nuôi dạy đứa con gái 8 tuổi theo các giá trị Kitô giáo. Ban đầu, chúng tôi gặp phải một số khó khăn trong cấp độ gia đình nhưng chúng tôi đã vượt qua mọi thứ", Gomes cho biết.

"Thỉnh thoảng tôi có tranh cãi với vợ về tôn giáo, nhưng chúng tôi chấp nhận những gì là tốt cho chúng tôi. Tình yêu và lòng chung thủy của chúng tôi giúp chúng tôi sống bình an", anh nói.

Thiên Chúa mời gọi mỗi người chồng người vợ xây dựng "hội thánh tại gia", Kakoli Purification, một giáo viên tham dự buổi tọa đàm, nói. "Các gia đình nào được Thiên Chúa chấp thuận thì sẽ chẳng bao giờ mất quan tâm nhau ngay cả khi họ gặp khó khăn nhất".

Như Tổng giáo phận Dhaka, giáo phận Rajshahi ở miền bắc Bangladesh mới đây cũng tổ chức một đại hội mục vụ về gia đình. Khoảng 200 người tham dự cuộc họp từ 12-14/9 có tựa đề "Niềm vui yêu thương trong các gia đình Kitô giáo biết thương xót".

---------------------------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 158=GIAO DAN-SU SONG PDF Print E-mail

Chính thức thành lập "Bộ" Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống
Lm Trần Đức Anh OP8/17/2016

---------------------------

THÔNG BÁO TIN MỪNG # 170 -Website ChiaseLoiChua.com

    *THÀNH LẬP BỘ GIÁO DÂN -GIA ĐÌNH *

VATICAN. Hôm 17-8-2016, ĐTC đã công bố Tông Thư Tự Sắc chính thức thành lập "Bộ" (Dicastero) giáo dân, gia đình và sự sống, đồng thời bổ nhiệm Đức Cha Kevin Joseph Farrell, cho đến nay là GM giáo phận Dallas, Hoa Kỳ, làm tân Tổng trưởng của "Bộ" mới.

Đức Cha Kevin Joseph Farrell sinh năm 1947 tại Dublin, Ailen, em ruột của Đức Cha Brian Farrell (sinh năm 1944) đang là Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh Hiệp nhất các tín hữu Kitô. Cả hai anh em đều tu dòng Đạo Binh Chúa Kitô (Legionari di Cristo). Cha Kevin Joseph theo học tại đại học Salamanca, Tây Ban Nha, rồi Gregoriana và Angelicum ở Roma, và từng đặc trách các chủng viện và trường của dòng Đạo Binh tại Italia, Tây Ban Nha và Ailen.

Năm 1984, cha rời khỏi dòng Đạo Binh và nhập tịch tổng giáo phận Washington DC, rồi làm tổng đại diện giáo phận này vào năm 2001. Cùng năm đó, ngài thăng GM Phụ tá Washington DC, phụ giúp ĐHY Theodore McCarrick. Năm 2007, ngài thăng GM chính tòa giáo phận Dallas, Texas.

Đức Cha Kevin Farrell trở thành người Mỹ duy nhất đứng đầu một cơ quan trung tương Tòa Thánh hiện nay.

Ngày 4-6 năm nay, ĐTC đã phê chuẩn qui chế của Bộ Giáo Dân, Gia Đình và sự sống, bao gồm thẩm quyền cho đến nay thuộc Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân, Gia đình. Qui chế này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-9 tới đây.

Ngoài ra, cũng ngày 17-8-2016, ĐTC đã bổ nhiệm Đức TGM Vincenzo Paglia, cho đến nay là Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về gia đình, làm tân Chủ tịch Hàn lâm viện Tòa Thánh về sự sống, đồng thời làm chưởng ấn Giáo Hoàng Học Viện Gioan Phaolô 2 về hôn nhân và gia đình.

Đồng thời ĐTC bổ nhiệm Đức Ông Pierangelo Sequeri, cho đến nay là khoa trưởng phân khoa thần học bắc Italia ở Milano, làm tân Viện trưởng Học Viện Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 về Hôn nhân và gia đình. (SD 17-8-2016)

Lời Chúa tôi ghi nhớ: "Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo" (Coloxe 3, 14)

Đầy tớ : Định Nguyễn - Mời thăm  -Website ChiaseLoiChua.com
----------------------------------------

 
HANH PHÚC HON NHAN # ... LY DI LA BIEN PHAP TOT ?? PDF Print E-mail

Jul 3 at 11:02 PM

LY DỊ CÓ PHẢI LÀ GIẢI PHÁP TỐT NHẤT CỦA HÔN NHÂN?!

Trần Mỹ Duyệt

Qua bài phân tích "Anh khiến tôi quá thất vọng! Ý tưởng đưa đến đổ vỡ trong hôn nhân" tôi không bàn đến những câu trả lời "có" khi nêu lên 4 (bốn) vấn nạn của người chồng cũng như người vợ thường mắc phải và đưa đến đổ vỡ trong hôn nhân. Những vấn nạn ấy được tóm tắt qua những câu hỏi:

http://www.giadinhnazareth.org/taxonomy/term/24

Về phía người chồng:

-Anh ấy có cờ bạc, nợ nần vì cờ bạc không?

-Anh ấy có rượu chè be bét không?

-Anh ấy có trai gái, bồ bịch không?

-Anh ấy hút sách cần sa, ma túy không?

Về phía người vợ:

-Chị ấy có bỏ bê việc nhà, không lo cơm nước cho chồng con, không quét dọn, giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ không?

-Chị ấy có se xua, chưng diện, sửa sang trong ngoài, trên dưới không?

-Chị ấy có chua ngoa, mồm loa mép giải, nói hành, nói xấu người khác không?

-Chị ấy có coi thường tôn ty trật tự, bất kính với cha mẹ, ông bà, cô chú bác và coi thường mọi người thân trong gia đình không?

Và tôi cũng đưa ra một kết luận: "Nếu người vợ hoặc người chồng trả lời KHÔNG cho cả 4 câu hỏi trên tôi cho là họ đã trúng độc đắc. Và lựa chọn của họ rất đúng."

Nhưng một câu hỏi của độc giả đưa ra đã khiến tôi cần có câu trả lời, ít nhất là một cái nhìn tổng quát và trên bình diện lý thuyết. Câu hỏi đó như thế này:

"4 câu hỏi về chồng, 4 câu hỏi về vợ,

mà trả lời có mất 1 hoặc 2 hoặc 3 có khi cả 4 thì...

ly dị có phải là giải pháp tốt nhất?"

Trước hết, chúng ta cần nhấn mạnh đến cụm từ

"ly dị có phải là giải pháp tốt nhất".

Vì đây là một cụm từ mà thường xuyên vẫn được nghe nói tới, hoặc đọc thấy trên báo chỉ khi đề cập đến đời sống hôn nhân và những giải pháp liên quan đến hôn nhân.

Dĩ nhiên, "ly dị không phải là giải pháp tốt nhất" để giải quyết những khủng hoảng của hôn nhân,

bởi vì "Không ai tốt 100% và cũng không ai xấu 100%" (Robert Baden-Powell), và con người ta cũng có lúc này, lúc khác. Tâm tính con người đôi khi cũng chịu ảnh hưởng của môi trường chung quanh, của bạn bè, của những phản ứng tâm sinh lý. Ngoài ra bản tính tuy khó chừa

chứ không phải là Không chừa được. Chừa hay không là tùy ở nơi ta có muốn chừa hay không mà thôi.

Những thói xấu do ảnh hưởng tâm sinh lý, ảnh hưởng môi trường, ảnh hưởng xã hội, ảnh hưởng giáo dục dẫn đến việc dễ chừa hoặc khó chừa. Do đó, muốn chừa một thói xấu nào,

thí dụ cờ bạc, rượu chè... cần phải có ý chí và phấn đấu. Nghiện rượu, nghiện thuốc là một tập quán tuy khó chừa nhưng vẫn chừa được, và trên thực tế, nhiều người đã chừa rượu hoặc bỏ hút thuốc.

Ngoại tình hoặc cờ bạc xét về những yếu tố chủ quan cũng như khách quan là những thói xấu, những khuyết điểm khó chừa, nhưng với quyết tâm và ý thức vẫn có thể chừa dù đòi hỏi nhiều cố gắng, nhiều nỗ lực, đôi khi phải hy sinh nhiều. Một cách tương tự, những thói xấu và cá tính như lắm điều, chanh chua, ghen tỵ, hoặc đỏm dáng tuy là những tập quán xấu nhưng nếu muốn vẫn có thể chừa được.

Nhưng người ấy cứ sai phạm, và tỏ ra cố chấp thì sao?

Bình thường người nào đó mắc vào 1 trong tứ đổ tường hoặc 1 trong tứ đức cũng là ngăn trở cho việc tiến tới hôn nhân rồi, nhưng nếu ai đó vướng đến 2, 3 hoặc 4 trong những lỗi ấy mà có ai đó liều mạng dám trao thân gửi phận, hoặc cả đời yêu em thì có lẽ người ấy uống thuốc liều hay nói theo Trịnh Công Sơn, đó là "tình yêu như trái phá, con tim mù lòa!"

Tuy nhiên sai phạm - ngay cả có những sai phạm hoặc tiếp tục sai phạm - khác với cố chấp. Sai phạm là hành vi có sự can thiệp của yếu đuối tinh thần hoặc thể xác, điều mà ta thường nói: "lực bất tòng tâm". Những sai phạm thuộc loại "tứ đổ tường" hay thuộc loại ngược lại với "công dung ngôn hạnh" cũng vậy. Lỗi nhiều hay ít, lỗi lúc này hay lỗi khi khác... rất đáng được tha thứ, nâng đỡ và tạo cơ hội cho người có lỗi sửa đổi. Làm thế ta sẽ cứu vãn được hạnh phúc, tình yêu và hôn nhân.

Điều quan trọng trong vấn đề này không phải là người chồng, người vợ không phạm sai lỗi, nhưng là có biết nhận lỗi và sửa đổi hay không!

Thực tế đã minh chứng ít người xấu đến nỗi mang tất cả mọi thứ xấu vào người, và cũng chẳng mấy ai tốt đến độ có tất cả những đức tính mà người khác phải khổ công luyện tập mà cũng chưa đạt được.

Kinh nghiệm bản thân nhiều người cũng chứng minh rằng có nhiều lần chồng, vợ hoặc chính cá nhân mỗi người đã cố gắng chừa bỏ, sửa sai điều này, điều khác nhưng rồi cũng vẫn sai phạm và khuyết điểm vẫn lập đi lập lại. Trong trường hợp ấy, người vợ hoặc người chồng phải nhìn ra sự cố gắng của người phối ngẫu để khích lệ. Cũng như chính bản thân mỗi người cần phải tự nhủ và nghiêm chỉnh xét mình về những cố gắng để từng bước, từng bước sửa sai.

Nhưng cố chấp là hành vi "minh tri cố phạm", biết là xấu mà vẫn không chừa, không bỏ, vẫn cứ tiếp tục làm. Người cố chấp xét theo tự nhiên không xứng đáng đón nhận lòng thương xót và tha thứ của người khác.

Tóm lại, để hướng dẫn và trị liệu những trường hợp liên quan đến những chứng tật gây đổ vỡ và bất hạnh cho hôn nhân, người bác sỹ tâm lý hoặc tâm lý gia phải căn cứ trên nhiều yếu tố từ chủ quan đến khách quan, và cũng cần phải phân tích đầy đủ tâm lý của mỗi người mới đưa ra những lời khuyên cho từng trường hợp.

Đây cũng là lời nhắc nhở cho các bạn hay tò mò tìm hiểu trên những trang gỡ rối tơ lòng, hoặc dễ nghe theo các lời bàn "vô tội vạ" của các thầy bói, tướng số, tử vy khi gặp những khúc mắc về hôn nhân.

Không thể chỉ đọc hoặc nghe vui tai rồi vội vàng kết luận và đem áp dụng vào trường hợp của mình. Làm như vậy rất dễ dẫn đến sai lầm, và gây bất ổn cũng như ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân của chính mình.

----------------------------------

 
MOI NGAY MOT CÂU KINH THÁNH - THU BA CN12TN-C PDF Print E-mail

MỖI NGÀY SỐNG MỘT CÂU KINH THÁNH - THƯ BA 21-6-2016

"TẤT CẢ NHỮNG GÌ ANH EM MUỐN NGƯỜI TA LÀM CHO MÌNH, THÌ CHÍNH ANH EM CŨNG HÃY LÀM CHO NGƯỜI TA, VÌ LUẬT MÔ-SÊ VÀ CÁC LỜI NGÔN SỨ LÀ THẾ ĐÓ". (Mt 6, 12)

- Do thái giáo cũng nói: " Đừng làm cho người khác điều chính mình không thích". Đức Khổng tử cũng có câu: "Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân. Chúa muốn dạy bạn và tôi "Hãy làm cho người ta trước!". Câu này tôi đã thuộc lòng : "Hãy làm người khác, điều anh muốn người  ta làm cho mình". Thế mà tôi lại ít thực hành !!??

Đầy tớ Vô ích

----------------------

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU TU - TUAN 11TN-C PDF Print E-mail

MỖI NGÀY SỐNG MỘT CÂU KINH THÁNH - THỨ TỨ -TUÀN 11TN-C

"Còn anh khi bố thí, thì đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh em bố thí được kín đáo, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh". Mt 6, 3-4)

- Chúa muôn dạy tôi cân âm thầm, khiêm tốn, kín đáo như tay trái không cho tay phải biết. Nghĩa là tôi không tìm thỏa mãn, khoe khoang, hãnh diện cho mình, mà là tạ ơn Chúa giúp tôi làm được những việc trên.

Đầy tớ Vô dụng

-----------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 5 of 23