mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay859
mod_vvisit_counterHôm Qua11420
mod_vvisit_counterTuần Này36824
mod_vvisit_counterTuần Trước42573
mod_vvisit_counterTháng Này142192
mod_vvisit_counterTháng Trước198792
mod_vvisit_counterTất cả9405286

We have: 87 guests online
Your IP: 54.167.250.64
 , 
Today: Oct 20, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hôn Nhân và Gia Đình
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU BAY,SAU CN4TN-B PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ BẢY SAU CN4TN-B : CẦN NÓI VỚI CHÚA - "Anh em hãy lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút". ..(Mc 6, 31)

* Chúa muốn bạn và tôi cần xếp đặt thì giờ gặp gở tâm sự với Chúa như người bạn để lắng nghe Chúa dạy. Nhiều tín hữu đã sa ngã, bỏ cuộc vì nói về Chúa nhiều, mà thiếu nghe Chúa nói, quên để thì giờ nói với Chúa. Hàng tuần bạn và tôi nên có Nhóm Chia sẻ Lời Chúa, để nói năng, suy nghĩ, hành động giống Chúa.

-------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 97 = TIM HIEU THEM PDF Print E-mail

NGƯỜI CÔNG GIÁO LẤY NGƯỜI KHÔNG CÔNG GIÁO LY DỊ

Lấy người ngoài Công Giáo ly dị?

Em là người Công giáo chưa từng lập gia đình, bạn em là người ngọai đạo đã ly dị. Vui lòng cho em hỏi, em và anh ấy có thể kết hôn và cử hành hôn lễ ở nhà thờ theo đúng luật Công giáo không nếu anh ấy rửa tội theo đạo?

Cám ơn,

L.Anh

Đáp:

Cô là người Công Giáo lần đầu lập gia đình, và người bạn trai của cô là người ngoài Công Giáo đã ly dị. Câu hỏi của cô là có thể cử hành hôn phối trong thánh đường theo lễ nghi Công Giáo không, nếu anh ấy rửa tội theo đạo?!

Rửa tội, theo đạo và làm đám cưới:

Vấn đề rửa tội để lấy chồng, lấy vợ thì cả cô và người ấy phải hiểu rằng, đây là hành động tự nguyện, ý thức và có trách nhiệm. Một hành động trưởng thành đến từ sự tìm hiểu sâu xa và yêu mến một tôn giáo. Trở lại đạo hay không trở lại đạo không ngăn cản việc hai người lấy nhau và cử hành hôn lễ theo lễ nghi Công Giáo.

Nhưng việc trở lại đạo để lấy vợ, lấy chồng vẫn là một đề tài từng gây nhiều tranh cãi, rắc rối và nhức nhối cho những ai cưỡng bức người khác phải theo đạo, hoặc những ai giả vờ theo đạo với mục đích kết hôn. Hậu qủa của những cuộc theo đạo gượng ép và gian dối thường là "bỏ đạo" và gây đau khổ cho người "có đạo". Kinh nghiệm này của cha ông đã cho thấy: "Lạy Đức Chúa Trời Ba Ngôi, tôi lấy được vợ, tôi thôi nhà thờ". Thôi "nhà thờ" đồng nghĩa với bỏ đạo, bỏ đức tin, bỏ thực hành niềm tin Công Giáo.

Vì thế, nếu người bạn trai của cô chưa sẵn sàng, hoặc chưa cảm thấy bị thuyết phục bởi giáo lý Công Giáo, đừng vội bắt họ phải học đạo, rửa tội rồi mới làm đám cưới. Đây là một lối hành xử thiếu khôn ngoan, thiếu tế nhị, và cũng thiếu trưởng thành của nhiều cha mẹ Công Giáo, vì sợ mất mặt, vì muốn chứng tỏ con mình thế này, thế khác nên đã ép buộc hoặc ra điều kiện người kia phải theo đạo. Kết qủa là sau khi lấy vợ hoặc lấy chồng xong, đạo cũng bỏ và còn tỏ ra coi thường bí tích hôn nhân Công Giáo. Hơn thế nữa, nếu sau này chuyện tình duyên không lành, đứt gánh giữa đường, cả hai còn bị ràng buộc bởi bí tích hôn phối và phải qua những thủ tục hết sức khó khăn, phức tạp để xin tiêu hôn theo giáo luật.

Tóm lại, cô lập gia đình lần đầu, người kia lập gia đình với cô sau khi ly dị nhưng vì anh ta là người ngoài Công Giáo, nên nếu anh ấy thật lòng (tôi nhắc lại chữ thật lòng) muốn trở về với Công Giáo rửa tội và kết hôn theo Công Giáo thì việc cử hành thánh lễ hôn phối trong nhà thờ không có gì căn trở. Hoặc nếu chưa sẵn sàng, cô và người ấy cũng vẫn có thể cử hành hôn phối theo lễ nghi Công Giáo là đạo ai nấy giữ, dĩ nhiên phải tuân theo một số điều kiện của Giáo Hội Công Giáo.

Cử hành hôn phối theo nghi thức Công Giáo:

Trường hợp người ấy chưa sẵn sàng trở lại Công Giáo, thì cả hai bắt buộc phải ký một bản xác nhận nuôi dậy con cái theo Công Giáo. Nhưng trong Matrimonia Mixta, năm 1970 Đức Thánh Cha Phaolô VI đã thay đổi điều này. Hiện nay, người ngoài Công Giáo không phải ký hoặc hứa gì liên quan đến tôn giáo. Ngược lại, người Công Giáo phải ký hai văn bản:

1. 1.Xác tín đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, và quyết tâm sống theo đức tin Công Giáo, và

2. .2. Hứa bằng với tất cả quyền hạn của mình chia sẻ đức tin với con cái bằng cách rửa tội và giáo dục con cái như người Công Giáo. (Catholic Q&A. John J. Dietzen)

Trong khi chuẩn bị hôn phối, vị linh mục phải giúp cho người không Công Giáo hiểu và xác nhận mình đã được học hỏi, và ý thức về những đòi hỏi của người Công Giáo, đồng thời tôn trọng đức tin Công Giáo của người phối ngẫu.

Đòi hỏi này trước tiên nhắc nhở cho người Công Giáo và đặt nặng trách nhiệm loan truyền đức tin của mình cho người bạn đường mình. Đồng thời cũng cho người không phải Công Giáo kia biết rằng đạo Công Giáo, đức tin Công Giáo là như thế nào, và nếu sẵn sàng, họ cũng được đón nhận vào Hội Thánh, và trở thành những Kitô hữu.

Riêng đối với con cái, người cha hay mẹ Công Giáo phải ý thức rằng Đức Tin là món quà vô cùng quí giá mà mình có thể trao cho con cái, nên nhiệm vụ của họ là phải trao món quà đức tin này cho con cái. Người không phải là Công Giáo thì giúp đỡ và cộng tác, còn người Công Giáo thì phải ý thức và có trách nhiệm trao ban món quà ấy.

Khi bước vào hôn nhân khác tôn giáo, cả hai đều phải ý thức rằng những khác biệt về niềm tin, về tôn giáo và những hình thức thực hành tôn giáo thông thường sẽ gây ra nhiều ngộ nhận, và tạo nhiều bất đồng trong đời sống tâm linh, và ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân. Vì thế thông thường đòi hỏi cả hai phải qua những lớp tiền hôn nhân để học hỏi cách thức sống hòa hợp và chấp nhận niềm tin khác đạo. Dĩ nhiên, không được bỏ Lớp Dự Bị Hôn Nhân là một đòi hỏi của Giáo Hội cho bất ai muốn kết hôn theo lễ nghi Công Giáo. Để hiểu biết thêm, tôi khuyên cô và người ấy đến tìm gặp một vị linh mục và xin ngài hướng dẫn thêm về giáo luật, về giáo lý hôn nhân Công Giáo, và về những ràng buộc của bí tích hôn nhân Công Giáo.

Trần Mỹ Duyệt

Mời vào thăm trang nhà www.giadinhnazareth.org mục Hỏi-Đáp để tham khảo thêm.
-------------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 96 = CAP TIEN TUC GIAN PDF Print E-mail

TÀI LIỆU HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
DM Tran
Jan 25 at 12:55 PM

NHỮNG NGƯỜI CẤP TIẾN TỨC GIẬN VỀ "HÔN NHÂN" ĐỒNG TÍNH

Trần Mỹ Duyệt chuyển ngữ

Đức Giáo Hoàng Phanxicô làm tức giận những người cấp tiến về "Hôn Nhân" đồng tính.

Trong cuộc tông du tới Phi Luật Tân, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa đã lên tiếng bênh vực hôn nhân. Ngài một lần nữa tiến gần đến một xác định cứng rắn, mạnh mẽ chống lại "hôn nhân" đồng tính. Bằng một cách rõ ràng và thận trọng tiếp tục hướng tới theo chiều hướng này, Đức Phanxicô đã làm cho những người cấp tiến kể cả phía duy vật và không duy vật, Công Giáo và không Công Giáo, đều có cảm giác mạnh mẽ rằng họ bị phản bội và rất bất mãn. Trái ngược với những hoài vọng hết sức phấn khởi mà trước đây họ đã lừa phỉnh cho ngài là vị giáo hoàng tiên khởi của "hôn nhân đồng tính" của họ.

Trước khi đi sâu vào những gì Đức Phanxicô đã nói tuần trước, tôi muốn đảo ngược và nhắc lại liên quan đến những điểm mà tôi đã nói tới trong một phần được đưa ra ở đây ít tuần trước, nó đã tạo nên một phản ứng mạnh mẽ của một số độc giả, những người đã cho rằng tôi quá khờ khạo và là một người hết sức ngu xuẩn.

Khi trình bày những điều này, tôi đã dựa trên tình yêu của Đức Phanxicô về những vấn đề đồng tính của những người cấp tiến. Bị hướng dẫn do cảm tính, những người này một dễ dãi giải thích sự hiền hậu và những từ ngữ khoan dung của ngài đối với những người đồng tính như một sự chấp nhận cái gì đang tới của hôn nhân đồng tính. Đối với một người cấp tiến, A phải luôn luôn dẫn đến B, và rồi đến Z, mà không có gì ở giữa. Tôi đã giải thích rằng họ đang lừa dối chính mình, một sự dối gạt về hành động của chính họ. Tôi đã dẫn chứng những lời phát biểu của Đức Phanxicô xác định hôn nhân truyền thống Phúc Âm tự nhiên, cũng như những lời khiển trách một cách hết sức mạnh mẽ của ngài ở Argentine, ở đó ngài đã công bố "hôn nhân" đồng tính là một nỗ lực gian ác của "Cha sự dối trá" nhằm "phá hủy dự án của Thiên Chúa... và dối gạt con cái Thiên Chúa." Cũng như ngài đã nói - chỉ bốn năm trước - rằng "hôn nhân" đồng tính miệt thị, chống lại những người con "trong tương lai", tách biệt chúng khỏi "sự phát triển con người của chúng được ban cho từ một người cha và một người mẹ và được theo ý muốn của Thiên Chúa." Ở thời điểm đó, Đức Hồng Y Bergoglio đã nói, hoạt động của Satan là nhằm "hoàn toàn chối bỏ lề luật Thiên Chúa đã ghi tạc trong lòng chúng ta" và là điều duy nhất sống còn của gia đình nhân loại.

Liberals SHOCKED on Same-Sex "Marriage"

Paul Kengor

CPO Info

23/01/2015

Pope Francis Shocks Liberals on Same-Sex "Marriage"

In his trip to the Philippines, Pope Francis once again defended marriage, and he again edged closer to a firm, unequivocal papal statement against same-sex "marriage." As Francis clearly continues to carefully move in that direction, liberals, both secular and non-secular, non-Catholic and Catholic, are going to feel a severe sense of betrayal and grave disappointment, contrary to the most optimistic expectations they've eagerly imposed upon their first "gay-marriage" pope.

Before considering what Francis said last week, I want to back up and reiterate related points I made in a piece posted here a few weeks ago, which created a backlash among some readers who thought me at best naïve and at worst a complete fool.

My piece was on liberals' love of Pope Francis on gay issues. Being driven as they are by emotion, they easily construed his kind and tolerant words toward gays as a certain coming embrace of gay marriage. For a liberal, A must always lead to B and then to Z, with nothing in between. I argued that they are deceiving themselves, a duping of their own doing. I laid out various Francis' statements affirming traditional-Biblical-natural marriage, as well as his extremely strong remarks back in Argentina, where he declared same-sex "marriage" a diabolical effort of "the Father of Lies" to "destroy God's plan ... and deceive the children of God." He said then - only four years ago -that gay "marriage" discriminates against children "in advance," depriving them of "their human development given by a father and a mother and willed by God." At stake, said Cardinal Bergoglio, was "the total rejection of God's law engraved in our hearts" and the very survival of the human family, with Satan at work.

---------------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 95 = NHUNG CAU HOI PDF Print E-mail

NẾU CHÚNG TÔI BẤT CHẤP ĐỂ ĐẾN VỚI NHAU THÌ SAO?

Những câu hỏi về Hôn nhân Gia đình
DM Tran

Xin hỏi:

1. Nếu chúng tôi bất chấp hết để đến với nhau thì "Cha mẹ anh chị em, dòng họ, những người thân yêu bên công giáo không được tham dự tiệc cưới của chúng tôi?"

2. Nếu anh ấy chuyển hộ khẩu đi một nơi khác và gia nhập giáo xứ khác (giống như học đạo như người tân tòng) thì điều này có được phép không?

3. Giờ chúng tôi cũng đã lớn mà chờ làm đơn xin gỡ bí tích hôn phối 1-2 năm có thể chờ nhưng nếu 5-6 năm thì già mất rồi, hoặc mãi mãi không được mà chỉ chờ vậy.

Xin giúp chúng tôi với, thật sự bây giờ rối quá đi, đầy lo lắng, nhiều lúc mất hết niềm tin rồi. Xin giúp và mở cho chúng tôi một lỗi đi mới.

Thanks & best regard

Dmt48

Đáp:

Sáng nay trong thánh lễ, tôi đã cầu nguyện nhiều cho cô và người ấy. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và sự khôn ngoan để cô và người ấy biết thế nào là hy sinh, là vâng lời, là tuân theo lời Chúa và luật của Giáo Hội. Vì lời Chúa là "lời hằng sống".

Thật ra, trước khi trả lời cô câu hỏi lần thứ nhất, theo kinh nghiệm tôi đã biết là sẽ có câu hỏi tiếp theo như lần này. Tình yêu đang làm cô xây xẩm, choáng váng, liều lĩnh và mù lòa. Cô hỏi là để hỏi, chứ trong thâm tâm cô đã biết mình sẽ làm gì rồi. Nhưng vì cô hỏi nên tôi vẫn trả lời, hiểu và giữ hay không là tùy cô với người ấy.

1."Nếu chúng tôi bất chấp hết để đến với nhau". Cụm từ này nghe rất kinh khủng và liều lĩnh. Một người đã bất chấp tất cả thì còn gì để mà sợ, để mà suy nghĩ, và để mà răn đe nữa. Nhưng cô nên biết điều này là hậu quả của những hành động bất chấp thường sẽ chỉ dẫn đến thất vọng và tuyệt vọng.

Việc cha mẹ, anh chị em họ hàng hai bên là người Công Giáo có bị cấm không được dự lễ cưới của cô và người ấy hay không? Chắc chắn là "không được" tham dự lễ cưới ở trong nhà thờ. Và trong thực tế cũng chẳng có linh mục nào (kể cả giám mục) lại dâng lễ cưới cho cô và người ấy nếu như người ấy không được tiêu hôn theo giáo luật. Làm như vậy là đồng lõa, là phạm tội coi thường bí tích hôn phối, coi thường luật lệ của Giáo Hội. Nhưng nếu cô và người ấy kéo nhau ra nhà hàng tổ chức một đám cưới theo kiểu dân sự, thì với tôi, tôi cũng không dự, còn ai muốn tham dự hay không là tùy ở lương tâm nơi mỗi người.

2. "Nếu anh ấy chuyển hộ khẩu đi một nơi khác và gia nhập giáo xứ khác (giống như học đạo như người tân tòng) thì điều này có được phép không?" Câu trả lời cũng dứt khoát là KHÔNG. Cô và người ấy có thể dối gạt người đời, dối gạt cha xứ mới làm bộ học đạo, chịu phép rửa tội rồi làm phép hôn phối. Với ý nghĩ như vậy, cần gì hai người phải đi đâu, và cần gì phải cử hành phép hôn phối trong nhà thờ. Tự nó, hôn phối của cô và người ấy đã là bất thành rồi. Chịu phép hôn phối như vậy sẽ chỉ mang tội bất kính và lừa dối Thiên Chúa, cái tội "minh tri cố phạm" ấy rất nặng nề. Chính Chúa Giêsu đã nói về tội này: "Mọi tội, kể cả tội nói phạm thượng, cũng sẽ được tha cho loài người, chứ tội nói phạm đến Thần Khí sẽ chẳng được tha" (Mt 12:31). Biết điều đó không được làm mà vẫn cứ làm, biết điều ấy là sai mà vẫn cứ theo bất chấp lương tâm là "phạm đến Thần Khí". Hậu quả trước mắt của hành động này là sự tự mình lên án mình, và sự gậm nhấm của lương tâm suốt cả đời.

3. "Giờ chúng tôi cũng đã lớn mà chờ làm đơn xin gỡ bí tích hôn phối 1-2 năm có thể chờ nhưng nếu 5-6 năm thì già mất rồi, hoặc mãi mãi không được mà chỉ chờ vậy?" Tình yêu không bao giờ già. Cô và người ấy mới chỉ quen nhau đây thôi, và hai người cũng mới có 30 tuổi làm gì đã phải dùng đến hai chữ "vội vã" và "già". Cái khó ở đây là cô và người ấy không muốn chờ, không muốn tuân theo luật Chúa và luật Giáo Hội. Cô và người ấy muốn Chúa và Giáo Hội phải làm theo ý mình. Điều này không bao giờ xảy ra đối với Chúa. Chúng ta chỉ phải nghe lời Chúa, tuân giữ lời Ngài, chứ Ngài không bao giờ phải làm theo ý của chúng ta. Cả Giáo Hội cũng phải tuân theo luật Chúa.

Tóm lại, lời cuối tôi khuyên cô là hãy nói với người ấy (và cô cũng nên khuyến khích người ấy) tuân theo luật Chúa và luật Giáo Hội. Hãy đến với vị linh mục chính xứ nơi anh ta đang ở trình bày tất cả trong sự thật và khiêm tốn để xin được giúp đỡ về mặt giáo luật. Phần tôi, tôi phải tuân theo ý Chúa và tuân theo luật lệ của Giáo Hội nên không có con đường nào mở ra cho cô và người ấy lúc này, ngoại trừ những gì tôi đã giúp. Việc cô mất niềm tin hay tin là quyền của cô. Cô tin Chúa thì Ngài sẽ ở bên để thương yêu, chúc lành và hướng dẫn cô. Cô không tin thì Ngài cũng vẫn là Thiên Chúa của cô và của tôi. Những gì Ngài làm cho tôi hoặc cho cô hay bất cứ ai cũng chỉ là những điều tốt nhất, đẹp nhất của một người cha nhân lành làm cho con cái mình. Ngài không phải là Thiên Chúa nghiêm khắc, vô cảm, và không biết xót thương. Một Thiên Chúa luôn tìm cách bắt bí, hoặc gây phiền toái cho cô hay bất cứ ai. Cô chẳng có gì mà phải lo lắng, bối rối ngoại trừ cô đã để cho mối tình mù lòa ấy chiếm hữu trái tim và lý trí của cô.

Một lần nữa, tôi xin Chúa sự bình an ở với cô, nâng đỡ cô để cô có một lựa chọn đúng. Và tôi hy vọng là cô sẽ chọn Chúa. Chọn lề luật Ngài.

Trần Mỹ Duyệt.

Mời vào thăm trang nhà www.giadinhnazreth.org mục Hỏi-Đáp để tham khảo thêm.
-----------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 94 = DIEN VAN CUA DTC PDF Print E-mail

Bài diễn văn của ĐTC ở Philippines: Hỡi những người chồng, hãy nhớ luôn luôn là "bạn trai của vợ mình"

Đăng ngày: 18.01.2015 , Mục: - Tin nổi bật, Tin Công Giáo Thế Giới

18VRNs (18.01.2015) – Sài Gòn- Romereport 15.01. 2015 – Sau khi được chào đón nồng nhiệt ở Trung Tâm Mua Sắm Asia Arena ở Manila, ĐTC Phanxicô đã đọc một bài diễn văn, và đã thêm vào một số lời giảng ứng khẩu bằng tiếng Tây Ban Nha. Ngài mời gọi những người chồng noi theo gương Thánh Giuse và luôn luôn là "bạn trai của vợ mình"

ĐỌC TOÀN VĂN BÀI GIẢNG:

Các gia đình thân mến,

Những người bạn trong Chúa Giêsu Kitô thân mến,

Tôi biết ơn vì sự hiện diện của các bạn ở đây tối nay và vì sự làm chứng về tình yêu của các bạn dành cho Chúa Giêsu và cho Hội Thánh. Tôi cám ơn ĐGM Reyes, Chủ Tịch Ủy Ban Giám Mục về Gia Đình và Sự Sống, vì những lời chào mừng tôi đại diện cho các bạn. Và cách đặc biệt, tôi cám ơn những người đã làm chứng và chia sẻ đời sống đức tin của họ với chúng ta.

Thánh Kinh ít viết về Thánh Giuse, nhưng khi viết, như khi một thiên thần tiết lộ ý muốn của Thiên Chúa cho Thánh Giuse chúng ta thường thấy Ngài nghỉ ngơi. Trong bài đọc chúng ta vừa nghe, chúng ta thấy Thánh Giuse đang nghỉ ngơi, không chỉ một mà là hai lần. Tối nay tôi sẽ nghỉ ngơi trong Thiên Chúa với tất cả các bạn, và nói với các bạn về quà tặng đối với các gia đình.

Sự nghỉ ngơi của Thánh Giuse đã tiết lộ ý muốn của Thiên Chúa đối với Ngài. Trong khoảnh khắc nghỉ ngơi trong Chúa này, Chúa cũng đang nói với chúng ta, khi chúng ta tạm dừng các bổn phận và công việc hàng ngày. Ngài nói với chúng ta trong bài đọc chúng ta vừa nghe, trong lời cầu nguyện và làm chứng, và trong sự thinh lặng trong tâm hồn của chúng ta. Hãy suy nghĩ về những gì Thiên Chúa đang nói với chúng ta, đặc biệt trong bài Tin Mừng tối nay. Có ba ý trong bài đọc này mà tôi muốn các bạn xem: nghỉ ngơi trong Chúa, nâng mình lên với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, và trở thành lời nói tiên tri.

Nghỉ ngơi trong Chúa. Sự nghỉ ngơi cũng cần thiết cho sức khỏe tâm trí và thân thể của chúng ta, và thường quá khó khăn để làm được vì có nhiều đòi hỏi dành cho chúng ta. Sự nghỉ ngơi cũng cần thiết cho tinh thần của chúng ta, để chúng ta nghe được tiếng Chúa và hiểu những gì Ngài muốn chúng ta làm. Thánh Giuse đã được Thiên Chúa tuyển chọn để làm người cha chăm sóc Chúa Giêsu và làm chồng của Mẹ Maria. Là Kitô hữu, các bạn cũng được mời gọi làm một ngôi nhà cho Chúa Giêsu, như Thánh Giuse. Các bạn làm một ngôi nhà cho Chúa trong tâm hồn, trong gia đình, trong giáo xứ và trong cộng đồng của các bạn.

Để lắng nghe và chấp nhận lời mời gọi của Thiên Chúa, các bạn phải được nghỉ ngơi trong Chúa. Các bạn phải dành thời gian cầu nguyện mỗi ngày. Nhưng các bạn có thể nói với tôi: Thưa ĐTC, con muốn cầu nguyện, nhưng có quá nhiều việc phải làm! Con phải chăm sóc con cái; con phải làm việc nhà; con quá mệt để có thể ngủ ngon. Điều này có thể đúng, nhưng nếu chúng ta không cầu nguyện, chúng ta sẽ không biết điều quan trọng nhất trong mọi thứ: ý Chúa dành cho chúng ta. Và đối với tất cả hoạt động, sự bận rộn của chúng ta, nếu không cầu nguyện chúng ta sẽ hoàn thành được rất ít.

Nghỉ ngơi trong cầu nguyện đặc biệt quan trọng cho các gia đình. Đầu tiên chúng ta học cách cầu nguyện là trong gia đình. Nơi đó chúng ta được biết Chúa, để lớn lên thành con người sống đức tin, để thấy chúng ta là một thành viên của gia đình lớn hơn của Thiên Chúa, là Hội Thánh. Trong gia đình chúng ta học biết yêu thương, tha thứ, quảng đại và cởi mở, không đóng kín và ích kỷ. Chúng ta học để đi xa hơn những đòi hỏi của chính mình, để gặp gỡ người khác và chia sẻ cuộc sống của chúng ta với họ. Đó là lý do tại sao các gia đình nên cầu nguyện! Đó là lý do tại sao các gia đình là quá quan trọng trong kế hoạch của Thiên Chúa dành cho Hội Thánh!

Tiếp theo là nâng mình lên với Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Những khoảnh khắc quý giá khi nằm nghỉ, nghỉ ngơi trong cầu nguyện với Thiên Chúa này, là những khoảnh khắc chúng ta mong muốn được kéo dài thêm. Nhưng như Thánh Giuse, khi chúng ta nghe tiếng Chúa, chúng ta phải đứng lên, chúng ta phải thức dậy và hành động (Roma 13:11). Đức tin không tách rời chúng ta khỏi thế giới, nhưng kéo chúng ta vào thế giới sâu hơn. Thật sự, mỗi người chúng ta có một vai trò đặc biệt trong việc chuẩn bị cho triều đại Chúa sắp đến trong thế giới của chúng ta. Giống như quà tặng của Gia Đình Thánh được tín thác cho Thánh Giuse, vì thế món quà của gia đình và vị trí của nó trong kế hoạch của Thiên Chúa được tín thác cho chúng ta. Thiên thần của Chúa tiết lộ cho Thánh Giuse những nguy hiểm đang đe dọa Chúa Giêsu và Mẹ Maria, ra lệnh cho họ di tản đến Ai Cập và sau đó định cư ở Nazarét. Cũng vậy trong thời đại của chúng ta, Chúa mời gọi chúng ta nhận biết những mối nguy hiểm đang đe dọa gia đình của chính chúng ta và bảo vệ họ khỏi những mối hại.

Có quá nhiều áp lực cho các gia đình ngày nay. Nơi đây ở Philippine, vô số gia đình vẫn còn đau khổ vì những ảnh hưởng của các thảm họa thiên nhiên. Vấn đề kinh tế làm cho nhiều gia đình phải chia ly bởi việc di cư và tìm kiếm công việc, và những vấn đề tài chính gây nên căng thẳng cho nhiều gia đình. Trong khi có quá nhiều người nghèo đói cùng cực, những người khác lại theo đuổi đời sống vật chất và phong cách sống hủy hoại đời sống gia đình và hầu hết những yêu cầu cơ bản của đạo đức Kitô giáo. Gia đình cũng bị đe dọa bởi những nỗ lực ngày càng tăng của những người muốn định nghĩa lại định chế hôn nhân, bởi những người theo chủ nghĩa tương đối, bởi nền văn hóa theo đuổi những thứ phù du, bởi sự thiếu cởi mở với sự sống.

Thế giới chúng ta cần nhiều gia đình tốt đẹp và mạnh mẽ để vượt qua những mối đe dọa này! Philippines cần nhiều gia đình thánh thiện và yêu thương để bảo vệ vẻ đẹp và sự thật về gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa và để trợ giúp và làm hình mẫu cho các gia đình khác. Mọi đe dọa cho gia đình là đe dọa cho chính xã hội. Tương lai của nhân loại, như Thánh Gioan Phaolô II đã nói là qua gia đình (Familiaris Consortio, 85). Vì vậy bảo vệ gia đình! Thấy gia đình là kho báu lớn nhất của bạn và nuôi dưỡng gia đình bằng lời cầu nguyện liên lỉ và bằng ân sủng của các bí tích. Trong gia đình luôn luôn có những khó khăn, nhưng các bạn đừng bao giờ thêm rắc rối vào gia đình! Thay vì vậy, hãy là mẫu gương sống động của tình yêu thương, tha thứ và chăm sóc.

Hãy tôn trọng sự sống, tuyên xưng sự thánh thiêng của mỗi sự sống con người từ lúc thụ thai cho tới lúc chết đi. Đây là món quà quý giá cho xã hội, nếu mọi gia đình Kitô hữu sống trọn vẹn với ơn gọi cao quý của mình! Hãy nâng mình lên với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, và bước đi trên con đường Thiên Chúa đã vạch sẵn cho mỗi người.

Cuối cùng, bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe nhắc nhở chúng ta về bổn phận của người Kitô hữu là những lời nói tiên tri trong cộng đồng của mình. Thánh Giuse đã lắng nghe thiên thần của Chúa và đáp ứng lại mời gọi của Chúa để chăm sóc Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Bằng cách này Người đã đóng trọn vai trò của mình trong kế hoạch của Thiên Chúa, và trở thành một ơn lành không chỉ cho Gia Đình Thánh, mà còn là ơn lành cho tất cả nhân loại. Với Mẹ Maria, Thánh Giuse đã phục vụ như là một gương mẫu cho bé trai Giêsu lớn lên trong khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng (Lc 2:52). Khi các gia đình sinh con ra trên đời, dạy dỗ chúng bằng đức tin và lời nói mạnh mẽ, và dạy chúng biết đóng góp cho xã hội, thì họ trở thành ơn lành cho thế giới chúng ta. Tình yêu Chúa trở nên hiện diện và sống động bằng cách chúng ta yêu thương và bằng những việc tốt chúng ta làm. Chúng ta mở rộng vương quốc Chúa trong thế gian này. Và bằng cách làm điều này, chúng ta đã chứng minh lòng trung thành với sứ mang tiên tri mà chúng ta đã lãnh nhận khi rửa tội.

Các giám mục của các bạn đã đặt năm nay làm Năm dành cho Người Nghèo, tôi mời gọi các bạn, các gia đình, đặc biệt nhớ đến lời mời gọi các bạn thành tông đồ truyền giáo của Chúa Giêsu. Điều này có nghĩa là sẵn sàng đi xa hơn gia đình mình và để chăm sóc cho các anh chị em đang rất cần sự giúp đỡ. Tôi yêu cầu các bạn bày tỏ mối quan tâm cho những người không có gia đình, đặc biệt cho những người già yếu và trẻ em không còn cha mẹ. Không bao giờ để họ cảm thấy bị cách ly, cô đơn và bị bỏ rơi, mà hãy giúp họ biết rằng Chúa không quên họ. Bạn có thể là người nghèo về vật chất, nhưng bạn có nhiều quà tặng khi bạn dâng cho Chúa và cho cộng đoàn của Hội Thánh. Đừng che dấu đức tin, đừng che giấu Chúa Giêsu, mà hãy mang Chúa vào trong thế giới và trở thành chứng nhân về đời sống gia đình!

Hỡi các bạn trong Chúa, tôi luôn cầu nguyện cho các bạn! tôi cầu xin rằng Thiên Chúa tiếp tục làm sâu sắc hơn tình yêu của bạn dành cho Người, và cho tình yêu này biểu lộ chính nó thành tình yêu của bạn cho người khác và cho Hội Thánh. Hãy cầu nguyện thường xuyên và tận hưởng hoa trái của lời cầu nguyện của bạn trong thế giới, và cho tất cả mọi người được biết Chúa Giêsu và tình yêu nhân từ của Người. Hãy cầu nguyện cho tôi, vì tôi thật sự cần lời cầu nguyện và sẽ phụ thuộc vào lời cầu nguyện của các bạn.

P.v. VRNs

------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 8 of 21