mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay330
mod_vvisit_counterHôm Qua5412
mod_vvisit_counterTuần Này11635
mod_vvisit_counterTuần Trước42988
mod_vvisit_counterTháng Này72563
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9852322

We have: 110 guests online
Your IP: 54.234.247.118
 , 
Today: Dec 13, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hôn Nhân và Gia Đình
HON NHAN VA GIA DINH # 91= SONG SU VU TINH YEU PDF Print E-mail

Tài liệu giáo lý chuẩn bị
Đại Hội Gia Đình Thế Giới
Philadelphia, 2015

Trần Mỹ Duyệt chuyển ngữ

Gia Đình Sống Trọn Vẹn
SỨ VỤ TÌNH YÊU

LỜI GIỚI THIỆU

Chúng tôi hân hạnh giới thiệu tập giáo lý về đời sống gia đình này, được soạn thảo do Tổng Giáo Phận Philadelphia và Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình, trong việc chuẩn bị cho Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ 8 sẽ được tổ chức tại Philadelphia từ ngày 22 đến 27 tháng 9 năm 2015.

Tài liệu giáo lý này giải thích tổng quát giáo huấn của Giáo Hội về tính dục, hôn nhân, và gia đình bắt nguồn từ niềm tin căn bản về Chúa Giêsu. Những giáo lý này giới thiệu một tường thuật ban đầu với việc tạo dựng của chúng ta, ghi chú một cách mờ nhạt về sự sa ngã của chúng ta và những thách đố chúng ta đối diện, nhưng nhấn mạnh đến dự án cứu độ của Thiên Chúa. Tình yêu là sứ vụ của chúng ta, và vì yêu Chúa và tha nhân mà chúng ta sẽ sống một đời sống trọn vẹn.

Công Đồng Vaticanô II dậy rằng mỗi một gia đình là một "Giáo Hội tại gia", một tế bào nhỏ bé của Giáo Hội hoàn vũ rộng lớn. Tập giáo lý này nhằm giải thích ý nghĩa lời dậy đó là gì. Chúng tôi khuyến khích mọi người học hỏi giáo lý này, thảo luận với nhau, một cách đặc biệt trong các giáo xứ, và cầu xin để làm cách nào Giáo Hội có thể phục vụ các gia đình, và các gia đình có thể phục vụ Giáo Hội. Giáo Hội và Gia Đình tùy thuộc song phương vào nhau.

Trong tập giáo lý này, chúng tôi sẽ cố gắng giới thiệu giáo huấn Giáo Hội bằng một cách thế mới mẻ, ý nghĩa, và dễ hiểu cho các giáo hữu đương thời và những tâm hồn thiện chí. Qua một chú giải, Thánh Augustine đã viết trong tác phẩm Tự Thú của ngài, Thiên Chúa mãi mãi cổ xưa, mãi mãi mới mẻ. Chúng tôi hy vọng rằng tài liệu giáo lý mới này xác định với các bạn giáo huấn sáng sửa và dễ hiểu của Giáo Hội, một giáo huấn tuyệt vời và khôn ngoan đáng kính, và là nguồn chân thật cho việc đổi mới mọi thời đại, bao gồm thời đại của chúng ta.

Chúng tôi mong được đón tiếp mọi người từ muôn phương sẽ đổ về Philadelphia.Để chuẩn bị cho biến cố này, chúng tôi van xin lời chuyển cầu của Đức Maria, Thánh Giuse, cha mẹ của Gia Đình Thánh Gia và là quan thầy của mọi gia đình.

Tổng Giám Mục Charles J. Chaput, O.F.M. Cap.
Tổng Giáo Mục Philadelphia

Giám Mục Vincenzo Paglia
Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình

Gia Đình Sống Trọn Vẹn
SỨ VỤ TÌNH YÊU

TÓM LƯỢC TÀI LIỆU

Giáo Hội tin rằng Thiên Chúa hiện hữu và Ngài yêu thương chúng ta. Chúng tôi xác tín điều này vì chúng tatừng kinh nghiệm với những khó khăn và đã tin tưởng vào Chúa Giêsu Kitô. Niềm tin này có khả năng thiết lập mối giao hảo trong dự án của Thiên Chúa cho mọi thụ tạo được mặc khải và tiết lộ. Tin tưởng vào dự án này, chúng tôi có thể công bố rằng mỗi cá nhân và chung nhân loại đều được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa. Chúng tôi tin rằng Thiên Chúa tạo dựng chúng ta với một mục đích và cho một sứ vụ.

Chúng tôi tin rằng trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa trở thành con người. Chúng tôi tin rằng trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa mời gọi và thu phục toàn thể thế giới để biết Ngài, và sống như dân giao ước của Ngài trong Giáo Hội. Chúng tôi tin rằng tình yêu Thiên Chúa được hiện hữu và tỏa sáng trong giao ước này, nó mặc khải rằng Thiên Chúa trung tín cho đến chết mặc dù chúng ta phản bội và tội lỗi. Chúng tôi tin rằng Chúa Giêsu đã chịu nhục hình, chịu chết, và đã sống lại từ cõi chết, tuyên xưng quyền năng và sự thành tín của Thiên Chúa, cho chúng ta sự tin tưởng rằng đường lối của Ngài là chân thật. Chúng tôi xác tín rằng như dân giáo ước của Ngài, Chúa Giêsu giờ đây đang hiện diện một cách bí tích với chúng ta, và rằng cuối cùng chúng ta sẽ thông phần chiến thắng của Ngài và hiệp thông với Ngài trên thiên đàng.

Được hỗ trợbởi Chúa Thánh Thần và các bí tích trong Giáo Hội, chúng ta tìm kiếm sự hiệp thông mà Chúa Giêsu đã hứa, đó là vận mạng của chúng ta.Chúng tôi tin rằng mọi khía cạnh đời sống chúng ta - bao gồm sinh lý, sinh sản, và đời sống gia đình - là một phần trong sứ vụ để sống và để yêu như Chúa Giêsu đã dậy.

Chúng tôi tin rằng Bí Tích Hôn Phối, là qùa tặng xuất phát từ giao ước của Ngài đã được Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Trong giao ước hôn nhân, người vợ và người chồng sống với nhau trong ánh sáng giao ước đã được thiết lập giữa Thiên Chúa và Israel, giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Chúng tôi tin rằng hôn nhân là hạt giống của gia đình, là phân tử của giáo hội tại gia, và là phần tử căn bản của Giáo Hội hoàn vũ rộng lớn hơn.

Chúng tôi ý thức rằng chúng ta đã sa ngã, và trong mọi cách thức của đau khổ, cám dỗ, và tội lỗi có thể kéo chúng ta xuống và ngăn cản chúng ta không trở thành những người mà chúng ta được tạo dựng. Nhưng chúng tôi tin rằng dù bất cứ thử thách nào chúng ta đối diện hoặc bất cứ hình phạt nào chúng ta gây ra cho chính mình và những người khác, Thiên Chúa vẫn trung thành. Lòng thương xót, cuộc khổ nạn, và phục sinh của Ngài là dấu chứng rõ ràng rằng Ngài sẽ không lìa xa giao ước của Ngài. Thiên Chúa đã minh chứng rằng Ngài mạnh mẽ hơn tội tất cả mọi tội lỗi của chúng ta, và Ngài là đã chiến thắng tội lỗi. Trong cuộc sống chúng ta với nhau, qua sự hiện diện của Chúa Giêsu và của Chúa Thánh Thần ở giữa chúng ta, chúng tôi tin rằng Thiên Chúa sẽ mang lại hoa trái của công việc mà Ngài đã khởi sự trong chúng ta. Trong niềm hy vọng khi Chúa Giêsu xuất hiện và thiết lập hoàn toàn vương quốc Ngài trên dương thế, chúng tôi tin rằng sứ vụ của chúng ta là làm chứng nhân cho những gì Ngài đã làm và đang làm. Chúng tôi tin rằng sứ vụ của chúng ta là yêu mến Thiên Chúa và tha nhân như Ngài đã dậy chúng ta.

Chúng tôi tin rằng sứ vụ chúng ta là tình yêu, và rằng sứ vụ này là con đường duy nhất chúng ta có thể sống trọn vẹn, và trở thành những người mà chúng ta đã được tạo dựng. Chúng tôi tin rằng tình yêu này cần được dậy dỗ, chia sẻ, và hiệp thông trongvà qua gia đình, giáo hội tại gia.Chúng tôi tin rằng gia đình chia sẻ sứ mạng chung của cả Hội Thánh, và chúng tôi muốn dùng tập giáo lý này để giải thích viễn tượng của tình yêu chi tiết hơn.

MỤC LỤC

Thánh Irenaeus, Thánh Giáo Phụ đầu tiên của Giáo Hội đã nói một cách thời danh rằng "Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống một cách trọn vẹn". Giống thế, vinh quang của người nam và người nữ là khả năng yêu như Thiên Chúa yêu.Đời sống gia đình là một lời mời gọi để thể hiện tình yêu này trong suốt mọi ngày trong cuộc sống.

Những gì người Công Giáo tin về mục đích con người, hôn nhân, và gia đình - đó là nội dung của tài liệu giáo lý sau đây được soạn thảo cho Đại Hội Gia Đình Thế Giới 2015 tại Philadelphia. Tài liệu này bao gồm 10 bước hoặc 10 chương:

I. Được tạo dựng để Vui Mừng...........................................................
Chúng ta còn hơn một sự ngẫu nhiên của tiến hóa.Chúng ta cao cả hơn tổng hợp sinh vật học của chúng ta.Thiên Chúa hiện hữu.Ngài tốt lành.Ngài yêu thương chúng ta. Ngài tạo dựng chúng ta theo hình ảnh Ngài để chia sẻ niềm vui của Ngài. Ngài dùng cánh tay hành động trong đời sống chúng ta. Ngài sai người Con duy nhất để tái lập lại tước vị của chúng ta và hướng dẫn chúng ta về nhà với Ngài.

II.Sứ vụ Tình Yêu........................................................................
Thiên Chúa hành động qua chúng ta.Chúng ta có một sứ vụ.Chúng ta sống trên đời vì một mục đích. -- để đón nhận tình yêu Thiên Chúa và để chỉ cho người khác thấy tình yêu của Ngài. Thiên Chúa tìm kiếm để chữa lành vũ trụ vỡ nát.Ngài mời gọi chúng ta trở nên những nhân chứng cho Ngài và những phụ tá của Ngài trong sứ mạng này.
III. Ý nghĩa của Tính Dục ................................................................
Thế giới hiển nhiên, bụi đất, vật chất, hơn kém chỉ là chất liệu hoặc đất sét tạo hình cho ý muốn con người.Công việc tạo dựng là thánh thiện.Nó mang ý nghĩa bí tích.Nó phản ảnh vinh quang của Thiên Chúa.Điều này bao gồm cả thân xác chúng ta.Tính dục của chúng ta có một sức mạnh để truyền sinh và chia sẻ phẩm tính được tạo dựng mang hình ảnh Thiên Chúa.Chúng ta cần sống với ý nghĩa này.
IV.Hai trở nên Một ...........................................................................
Chúng ta không được tạo dựng để sống cô đơn. Con người cần và bổ túc cho nhau. Tình bạn và cộng đồng thỏa đáng ước muốn với những ràng buộc trong sự quan tâm và tình yêu chung. Hôn nhân là một mô phỏng cá biệt hình thức tình bạn trong đó nó mời gọi một người nam và một người nữ yêu nhau trong cách thức giao ước của Thiên Chúa.Hôn nhân là một bí tích.Tình yêu hôn nhân là hoa trái và được dâng hiến một cách hoàn toàn.Tình yêu này có trong hình ảnh của sự trung tín của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội.
V. Tạo dựng Tương Lai..........................................................................
Hôn nhân có nghĩa là sinh sản và đón tiếp một đời sống mới.Trẻ em hình thành tương lai, cũng như các em được hình thành trong gia đình của chúng.Không có trẻ em sẽ không có tương lai.Trẻ em được nuôi dậy bằng tình yêu và hướng dẫn sẽ là nền tảng cho một tương lại yêu thương.Trẻ em bị thương tích báo trước một tương lai thương tích.Các gia đình là nền đá kiên cố cho tất cả những cộng đồng rộng lớn hơn.Các gia đình là những giáo hội tại gia, là nơi ở đó cha mẹ dậy dỗ con cái khám phá ra rằng Thiên Chúa yêu thương chúng và có một chương trình cho đời sống mỗi em.

VI. Tất cả tình yêu mang lại Hoa Trái...........................................................
Không phải mọi người được kêu gọi để kết hôn.Nhưng mọi cuộc sống đều mang ý nghĩa sản sinh. Mỗi cuộc sống có một sức mạnh và nhu cầu để phát sinh một sự sống mới -- nếu không qua việc sinh sản con cái, thì cũng qua những hình thức sống động khác của việc cho đi chính mình, xây dựng, và phục vụ. Giáo hội là một đại gia đình bao gồm những ơn gọi khác nhau, mỗi ơn gọi đều khác nhau, nhưng cần thiết và hỗ trợ nhau.Ơn gọi linh mục, đời thánh hiến, và ơn gọi giáo dân độc thân làm phong phú, và được phong phú bởi chứng từ của đời sống hôn nhân.Những cách thức thanh tịnh khác nhau và cử độc thân ngoài hôn nhân là những hình thức dâng hiến cuộc đời cho việc phục vụ Thiên Chúa và cộng đồng nhân loại.
VII. Ánh sáng trong một Thế Giới Tối Tăm......................................................
Ở một nghĩa tốt nhất của nó, gia đình là một học đường của tình yêu, công bằng, thương xót, tha thứ, tương kính, nhẫn nại, và khiêm tốn giữa một thế giới tối tăm bởi ích kỷ và bất hòa. Trong những trường hợp ấy, gia đình dậy cho biết ý nghĩa nhân bản là gì.Tuy nhiên, nhiều cám dỗ nổi lên trong đó cố tình dụ dỗ chúng ta quên đi rằng người nam và người nữ được tạo dựng cho một giao ước và hiệp nhất. Thí dụ, nghèo đói, giầu có, hình ảnh khiêu dâm, ngừa thai, những triết lý và hiểu biết sai lầm có thể dẫn tới việc tạo nên một nhận thức thách đố hoặc đe dọa đời sống gia đình lành mạnh. Giáo Hội chống lại những sai lầm này nhân danh việc bảo vệ các gia đình.
VIII. Một mái âm cho Trái Tim Bị Thương Tích................................................
Nhiều người, đặc biệt hôm nay, đối diện với những tình trạng đau khổ do nghèo đói, bất lực, bệnh tật và nghiện ngập, thất nghiệp, và cô đơn của tuổi già. Nhưng ly dị và sự thu hút đồng tính ảnh hưởng đời sống gia đình một cách đặc biệt. Gia đình công giáo và hệ thống gia đình sẽ là nguồn xót thương, an toàn, thân thiện, và nâng đỡ đối với những ai đang phải chiến đấu với những vấn nạn này.
IX. Mẹ và Thầy, Gia Đình: Đặc Tính và Vai Trò của Giáo Hội ..................
Giáo Hội có những hình thức tổ chức bởi vì Giáo Hội phải hoạt động trong thế giới. Nhưng điều này không ảnh hưởng đến căn tính của Giáo Hội. Giáo Hội là Hiền Thê của Chúa Kitô, một "nhân vị" không phải là một "vật thể."Trong những từ ngữ của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, Giáo Hội là mẹ và là thầy của chúng ta, là người ủi an, hướng dẫn đức tin của gia đình chúng ta. Ngay cả khi những phần tử và những người hướng dẫn của Giáo Hội phạm lỗi, chúng ta vẫn cần đến sự khôn ngoan của Giáo Hội, những bí tích, nâng đỡ và sự công bố chân lý, bởi vì Giáo Hội là thân thể của Chúa Giêsu trên thế giới -- tài liệu phong phú của gia đình dân Chúa.

X. Chọn lựa Đời Sống ..................................................................................

Thiên Chúa tạo nên chúng ta với một lý do. Tình yêu của Ngài là sứ vụ đời sống chúng ta. Sứ vụ này có thể giúp chúng ta tìm ra căn tính đích thực của mình. Nếu chúng ta chọn mang lấy sứ vụ này, chúng ta sẽ có một viễn ảnh mới về nhiều vấn đề, không chỉ riêng gia đình. Để sống sứ vụ giáo hội tại gia cũng có nghĩa là những gia đình Công Giáo sẽ phải đôi khi sống như những thành phần thiểu số, với những giá trị khác nhau khác với nền văn hóa bao quanh chúng ta. Sứ vụ tình yêu của chúng ta sẽ đòi hỏi sự can đảm và chấp nhận hy sinh. Chúa Giêsu đang mời gọi, và chúng ta có thể đáp trả, chọn lựa sống đức tin, đức cậy, đức ái, vui mừng, phục vụ, và sứ vụ.

(còn tiếp lần tới)

 
HÔN NHÂN VA GIA DINH # 93= NHUNG XAC DINH PDF Print E-mail

Dec 27 at 10:13 PM

Điều gì xác định một gia đình?

Khi nghĩ về gia đình, bạn nghĩ tới ai? Điều tốt đẹp về gia đình là đa dạng, nhiều kích cỡ, nhiều kiểu. Gia đình "pha trộn" nhiều người với tính cách khác nhau nhưng luôn quan tâm lẫn nhau. Điều đó không xác định bằng máu huyết mà là một nhóm người tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống và tiếp tục hướng dẫn nhau.

Bộ phim Annie, được khởi chiếu ngày 19-12-2014, co biết tại sao máu huyết không xác định một gia đình. Annie nói: "Chúng ta có gia đình ở một nơi nào đó". Sống theo cách nói đó sẽ giúp chúng ta đánh giá gia đình mình và những điều tốt lành mà chúng ta có.

KÍCH CỠ

Một số gia đình nhỏ, một số gia đình vừa, và một số gia đình lớn, nhưng dù gia đình có kích cỡ nào thì vẫn luôn đầy ắp tình yêu thương. Một gia đình không thể định lượng vì tình yêu được cá nhân hóa bởi mỗi thành viên. Người ta tạo một gia đình không bởi số người.

MÀU DA

Gia đình pha trộn, chứ màu da không là yếu tố. Nếu có một người quan tâm bạn và người đó là một phần trong cuộc đời bạn, màu da của họ chỉ biểu hiện cá nhân họ dù họ có thể hoặc không thể là một phần trong gia đình bạn. Gia đình tràn đầy tình yêu và tình yêu không phân biệt màu da.

HUYẾT THỐNG

Huyết thống không xác định một gia đình. Trong cuộc sống, bạn thấy rằng những người thân có liên quan huyết thống, nhưng điều đó không nhất thiết và không hoàn hảo, vấn đề quan trọng là cả gia đình sum vầy bên nhau vào cuối ngày. Khi trưởng thành, chúng ta tìm một người bạn đời cùng chia sẻ cuộc sống, và rồi chúng ta còn có những nối kết với con cái, bạn bè, thú cưng,... Chúng ta tạo mối quan hệ "máu" và chu kỳ cứ tiếp diễn khi chúng ta già, con cháu lại tiếp tục hành trình của chúng.

HỆ LỤY

Trong hành trình cuộc sống, bạn sẽ gặp những người mà bạn có quan hệ, và các mối quan hệ đó giúp bạn xác định cuộc sống. Chúng ta gọi họ là bạn bè, nhưng sự thật là những người đó gần gũi chúng ta hơn anh chị em trong gia đình. Những người bạn này là những người mà chúng ta có thể chia sẻ nỗi buồn và có thể khóc trước mặt họ, hoặc có thể chia sẻ niềm vui với họ. Các hệ lụy khó tả này chính là gia đình đấy!

Chúa Giêsu xác định: "Phần anh em, đừng để ai gọi mình là ráp-bi [thầy], vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau" (Mt 23:8). Nếu là hung đệ thì chúng ta phải làm gì? Thánh Phaolô cho biết: "Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu" (Pl 2:5).

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Beliefnet.com)

Lễ Thánh Gia – 2014

Kính chuyển:
Hồng

----------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 92 = LE THANH GIA THAT PDF Print E-mail

Mời cả nhà đọc 2 bài đọc, (qua 1 thầy gởi từ VN)
như mọi khi, mình xen kẽ vài links NHẠC, & CẢNH ĐẸP ở 1 nơi nào đó
xem, nghe nhạc thay đổi không khí!
Chúc vui!
​​
TH/ ​

th51bis https://www.youtube.com/user/t
https://www.facebook.com/perpetuat.hang.do

---

LỄ GIA THẤT
GIA ĐÌNH SỐNG ĐỨC TIN NOI GƯƠNG GIA ĐÌNH THÁNH GIA
(Is 15, 1-6; 21,1-3 ; Dt 11,8. 11-12.17-19 ; Lc 2, 22-40)
Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều có một gia đình để yêu thương. Gia đình không chỉ là trường học đầu tiên dạy ta nên người mà còn là nơi chúng ta lớn lên và trưởng thành dưới bàn tay dạy dỗ của cha, trong dòng sữa nồng ấm đầy yêu thương của mẹ. Đức Giêsu khi xuống thế làm người, mặc lấy thân phận mỏng giòn của kiếp người, Ngài cũng có một gia đình. Đó là gia đình Thánh Gia, một gia đình rất thánh thiện và mẫu mực. Trong đó song thân của Người là thánh Giuse và Mẹ Maria.

------ Mời click xem cảnh đẹp & thưởng thức nhạc ....
​​
Scenery 10 - Vienna, Austria/ Áo

​​https://www.youtube.com/watch?v=XHEOfsfcVmc&index=25&list=PLNpF6k8kobk5Y-B9uIuGdMkSXWOGUzLYj

Hình: 1 nhà thờ tại thủ đô Vienna, Áo / Austria

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta noi gương gia đình Thánh Gia một gia đình nghèo hèn, đơn sơ, nhưng rất thánh thiện và đạo đức. Đức Giêsu ngay từ khi sinh ra đã phải trải qua những cảnh nghèo hèn, đói khát, bị loại trừ, không được tiếp đón. Nhìn vào những người nghèo trong xã hội ngày hôm nay, chúng ta có thể hình dung và cảm nhận được Thánh Gia thất ngày xưa. Mỗi gia đình chúng ta hãy học nơi mẫu gương gia đình Thánh Gia, cho dù có nghèo về vật chất nhưng không nghèo về tâm hồn, hãy cố gắng sống quảng đại, biết cho đi với hết mọi người, đặc biệt là những người nghèo. Đó là món quà ý nghĩa nhất mà chúng ta dâng lên Chúa Hài Đồng trong mùa Giáng Sinh này.

Mừng lễ Thánh Gia Thất hôm nay, chúng ta cùng nhau suy nghĩ về gia đình ngày nay. Gia đình là một tế bào, là nền tảng của xã hội, hay nói đúng hơn đó chính là một xã hội thu nhỏ. Tất cả nhân cách của con người, quan hệ xã hội cũng đều bắt nguồn từ chiếc nôi gia đình. Có lẽ không nơi đâu êm ấm cho bằng trở về mái ấm gia đình, nơi đầy ắp những tình cảm yêu thương và kỷ niệm. Gia đình còn là một cộng đoàn yêu thương phản ánh cộng đoàn của Thiên Chúa, theo gương gia đình Nadarét.

----- Mời click xem "Danh ngôn Gia Đình" (Duy-Hân thực hiện)

https://www.youtube.com/watch?v=Dw3keToD1CA&index=33&list=PLNpF6k8kobk7LqhbjDAt62xfvixJ9hbAi

Tuy nhiên, khi đối diện với thực tế ngày nay, rất nhiều gia đình đã và đang rơi vào khủng hoảng, nhất là những gia đình thiếu tình thương; những gia đình què quặt, tan nát vì nạn ly thân, ly dị và phá thai; những gia đình phân tán, chia ly vì chiến tranh, bạo lực và áp bức; những gia đình bất hoà vì nạn thất nghiệp, với đời sống vật chất kinh tế khó khăn, eo hẹp hay vì nạn cờ bạc, rượu chè...Hơn nữa, một trong những nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng gia đình đó là vợ chồng, con cái chưa sống bác ái với nhau.

Để gia đình hạnh phúc trước hết, mỗi thành viên nên sống bác ái với nhau. Trong thư gửi tín hữu Côrintô Thánh Phaolô nói: "Trên hết mọi đức tính, anh chị em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo" (Cl 3:15). Hơn nữa, cha mẹ nên quan tâm chăm sóc và dạy dỗ con cái. Bởi vì con cái là hồng ân, là báu vật quí nhất Chúa ban cho gia đình. Ðáp lại, con cái cũng phải có lòng hiếu thảo với cha mẹ. Hiếu thảo với cha mẹ là điều răn thứ tư của Thiên Chúa mà người Kitô phải thi hành. Sau cùng, cả gia đình noi gương gia đình Thánh Gia và sống theo Lời Chúa dạy. Vì Lời Chúa là nền tảng của gia đình. Sống theo Lời Chúa là xây dựng gia đình trên nền đá vững chắc. Gia đình sống theo Lời Chúa sẽ vững vàng qua mọi cơn lốc thời đại.
Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong gia đình biết tôn trọng nhau, yêu thương chăm sóc và chia sẻ với nhau như lời Thánh Phaolô đã nói: "Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan" (Cl 3:16). Đồng thời, gia đình nên sống khiêm tốn, gắn bó mật thiết với nhau. Trong thư gửi tín hữu Côlôsê, thánh Phaolô đã dạy: "Anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và hãy tha thứ cho nhau (Cl 3:12-13).

Ước mong rằng, mỗi gia đình Kitô hữu chúng ta hãy sống theo gương gia đình Thánh Gia Thất, biết yêu thương và tha thứ, biết sống tinh thần quảng đại, phục vụ vô vị lợi cho nhau. Đó sẽ là những chất liệu để xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời, chúng ta cầu xin Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse giúp gia đình chúng ta biết sống đẹp lòng Chúa và sống hạnh phúc hơn. Amen.

---------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 91 = DOI SONG GIA DINH PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha nhắn nhủ các nhân viên Tòa Thánh và Vatican

VATICAN. ĐTC Phanxicô kêu gọi các nhân viên Tòa Thánh và Vatican chăm sóc đời sống thiêng liêng, gia đình, tương quan với tha nhân, công việc làm và các anh chị em yếu đuối.

Đây là những lời nhắn nhủ ngài đưa ra trong buổi tiếp kiến khoảng 2 ngàn nhân viên cấp thừa hành của Tòa Thánh và Quốc gia thành Vatican trưa ngày 22-12-2014, sau buổi tiếp kiến các vị lãnh đạo của các cơ quan trung ương Tòa Thánh.

Hiện diện tại Đại thính đường Phaolo 6 trong buổi cũng có con cái và gia đình của các nhân viên. ĐTC nói: "Trước tiên anh chị em cần chăm sóc đời sống thiêng liêng, quan hệ với Thiên Chúa, vì "đây là cột sống của tất cả những gì chúng ta làm, và toàn thể cuộc sống của chúng ta. Một Kitô hữu không nuôi dưỡng mình bằng kinh nguyện, các bí tích và Lời Chúa, thì chắc chắn sẽ suy nhược và khô cằn".

Tiếp đến cần chăm sóc đời sống gia đình, không phải chỉ dành tiền bạc cho con cái và những người thân yêu, nhưng nhất là dành thời gian, sự quan tâm và tình yêu thương. ĐTC nhấn mạnh rằng "gia đình là một kho tàng quí giá, con cái là kho tàng. Một câu hỏi mà các cha mẹ trẻ có thể đặt ra cho mình: "Tôi có thời giờ để chơi với con cái tôi hay không, hay là tôi luôn bận rộn, không có giờ cho con cái của tôi?".

Thứ ba là chăm sóc quan hệ với người khác, "biến đức tin trong cuộc sống và lời nói thành những việc lành, nhất là đối với những người túng thiếu nhất". Cần chăm sóc lời nói, "thanh tẩy miệng lưỡi mình khỏi những lời xúc phạm, những lời phàm tục, sa đọa". "Chữa trị những vết thương tâm hồn bằng dầu tha thứ, tha thứ cho những người đã xúc phạm đến chúng ta và chữa lành những vết thương chúng ta đã gây ra cho người khác".

Cũng trong bài huấn dụ, ĐTC nhắn nhủ các nhân viên Tòa Thánh và Quốc gia thành Vatican hãy chăm sóc công việc làm, chu toàn với tất cả sự hăng say, lòng khiêm và khả năng chuyên môn, với tâm hồn biết ơn Thiên Chúa. Tiếp đến cần chữa trị tính ghen tương, tham lam, ghen ghét, những tâm tình tiêu cực hủy hoại an bình nội tâm khiến chúng ta thành những người bị hủy hoại và tạo nên sự hủy hoại cho người khác".

ĐTC kêu gọi các nhân viên hãy chữa trị sự oán hận đưa chúng ta đến sự trả thù, sự lười biếng khiến chúng ta làm cho cuộc sống tàn lụi, thái độ chỉ tay chỉ trích đưa chúng ta đến sự kiêu hãnh, thái lộ luôn than phiền đưa chúng ta đến tuyệt vọng. ĐTC nói:

"Tôi biết nhiều khi để bảo vệ công ăn việc làm, người ta nói xấu người khác, để tự vệ. Tôi hiểu những tình trạng ấy, nhưng con đường này không đưa tới điều tốt lành, rốt cuộc tất cả chúng ta đều bị tổn hại".

ĐTC nhắn nhủ mọi người hãy chăm sóc những anh chị em yếu đuối. Ngài nói: "Tôi đã thấy bao nhiêu gương tốt lành nơi anh chị em. Tôi khen ngợi và cám ơn anh chị em. Nghĩa là chăm sóc ngừơi già, người bệnh, người đói, những người vô gia cư và những người ngoại kiều, vì vào cuối đời chúng ta sẽ bị xét xử về đức bác ái".

Sau cùng, ĐTC nhắn nhủ các nhân viên Tòa Thánh chăm sóc lễ Giáng Sinh, để lễ này không bao giờ trở thành dịp để tiêu thụ thương mại, chỉ có vẻ bề ngoài, hoặc là dịp mua sắm những món quà vô ích, dịp để phung phí, nhưng là lễ an vui, đón nhận Chúa trong máng cỏ và trong tâm hồn" (RG 22-12-2014)

G. Trần Đức Anh OP

------------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 90= LY DI VA TAI HON PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha Phanxicô
với Cuộc Phỏng Vấn của Nhật Báo Á Căn Đình La Nacion
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch

Bài 3
Thượng Nghị về gia đình:
'"Thành phần ly dị và tái hôn dường như bị tuyệt thông"

Roma - Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ đã diễn tiến Tháng 10 vừa rồi về các thách đố nhắm vào gia đình chỉ là khởi đầu của một tiến trình sẽ được đúc kết vào Tháng 10 năm tới, với một thượng nghị khác mà Giáo Hoàng đang là vị bảo đảm tối hậu. Khi được hỏi về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô chủ trương rằng ngài không sợ đường đi nước bước của thượng nghị mới bắt đầu bước đi. Ngài thú nhận rằng có những chủ trương khác biệt và nói rằng tín lý của Giáo Hội về hôn nhân không được nói đến, ngoại trừ vấn đề các tín hữu Công giáo ly dị rồi tái hôn, và ngài nói rằng: "không ai đã nêu lên vấn đề hôn nhân đồng tính".

Vấn: Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ mới đây về gia đình đã cho thấy xuất hiện hai chủ trương khác nhau trong Giáo Hội, một chủ trương cởi mở để bàn cãi và một chủ trương thì không chịu nghe bất cứ điều gì về nó. Trong trường hợp này Đức Thánh Cha nghĩ sao?

Đáp: Tôi xin nói là nó không hoàn toàn như thế... Có thể là đúng nếu bạn muốn giản lược hóa để giải thích sự việc, chúng ta có thể nói rằng có một ít ở bên này hay ở bên kia.Những gì chúng ta cớ được lợi ích từ biến cố này đó là tiến trình của thượng nghị, không phải là một thứ tiến trình lập pháp mà là một nơi chốn được bao bọc để Thánh Linh có thể tác động. Rõ ràng là cần phải có hai tính chất đó là lòng can đảm để nói năng và sự khiêm tốn để lắng nghe. Điều này đã diễn tiến rất tốt đẹp. Thật vậy, có những chủ trương thiên về đường lối này hay đường lối kia, thế nhưng đều theo đuổi sự thật thôi. Bạn có thể hỏi tôi rằng "vậy thì có xẩy ra bất cứ điều gì cho thấy hoàn toàn bất chấp không chịu từ bỏ chủ trương của mình hay chăng?". Có, chắc chắc là có. Thế nhưng đó lại không phải là mối quan tâm của tôi. Đó là vấn đề cầu xin để Thánh Linh hoán cải họ nếu được. Cái cảm giác chủ yếu đó là một thứ cảm giác huynh đệ, cố gắng tìm kiếm một đường lối nào đó để trang bị cho các vấn đề mục vụ về gia đình. Gia đình đang bị tấn công nặng nề, giới trẻ không lập gia đình nữa. Đâu là vấn đề? Khi họ cuối cùng tiến đến chỗ thành hôn thì họ đã sống với nhau rồi, chúng ta nghĩ rằng chỉ cần cống hiến cho họ ba bài nói để giúp họ dọn mình lấy nhau hay sao. Thế nhưng vẫn chưa đủ, vì đại đa số không nhận thức về ý nghĩa của một cuộc sống dấn thân trọn đời. Đức Benedicto XVI đã nói điều này hai lần vào năm cuối cùng của ngài, đó là chúng ta cần phải lưu ý đến điều này để hủy hôn cho họ, lưu ý đến đức tin của từng người ở vào lúc họ lập gia đình. Phải chăng nó là một điều gì đó tổng quát, cho dù hoàn toàn hiểu biết một cách rõ ràng ý nghĩa của hôn nhân, cho dù hiểu biết một cách đầy đủ để chuyển đạt nó cho người khác? Đó là những gì chúng ta cần phải sâu xa cứu xét, cần phải phân tích để làm sao chúng ta có thể giúp đỡ...

Ít ngày trước đây, có một cặp đang sống với nhau đến nói với tôi rằng họ đã tính lập gia đình. Tôi bảo: "Thế thì tốt. Anh chị đã sẵn sàng lấy nhau chưa?" Câu trả lời của họ đó là - Người con gái nói: "Thưa rồi, giờ đây chúng tôi đang tìm một nhà thờ nào đó hợp với bộ áo cưới đẹp nhất của tôi". Người con trai tiếp lời "Đúng thế, hiện nay chúng tôi đang bận rộn với tất cả những gì cần phải sửa soạn - nào là mời mọc, nào là đồ kỷ niệm và đủ mọi thứ khác nữa". "Cả vấn đề bữa tiệc, chúng tôi không thể quyết định vì chúng tôi không muốn việc tiếp đón được thực hiện quá xa nhà thờ. Rồi còn vấn đề nữa đó là cặp phù dâu phù rể chính lại ly dị, như cha mẹ của chúng tôi, bởi thế chúng tôi không thể có được cả hai". Tất cả những thứ này đều về nghi thức! Thật vậy, việc thành hôn là việc cần phải cử hành, vì bạn cần can đảm lấy nhau và đó mới là những gì đáng làm. Tuy nhiên, không có ai trong họ đã bày tỏ bất cứ nhận định nào về tất cả những gì mang ý nghĩa đối với họ, nhận định về sự kiện dấn thân sống trọn đời với nhau. Tôi có ý muốn nói gì đây? Đó là đối với rất nhiều người thì việc lấy nhau chỉ là một biến cố có tính cách xã hội. Yếu tố tôn giáo chẳng có tí nào. Bởi vậy mà Giáo Hội làm sao có thể nhúng tay vào giúp đỡ họ đây? Nếu họ chưa sẵn sàng thì chúng ta có đóng ngay cửa lại trước mặt họ hay chăng? Đây không phải là vấn đề nhỏ.

Vấn: Thành phần bảo thủ, nhất là ở Hoa Kỳ, sợ rằng tín lý truyền thống sẽ bị sụp đổ, họ nói rằng thượng nghị này đã gây ra tình trạng lộn xộn vì thượng nghị đã thực sự đề cập đến "tính chất tích cực" của việc chung sống, và các cặp đồng tính được đề cập đến trong bản nháp, cho dù sau đó các vị giám mục đã bỏ nó đi...

Đáp: Thượng nghị này là một tiến trình; ý kiến của một vị nghị phụ chỉ là là một ý kiến, ý kiến của một vị nghị phụ; và bản nháp đầu tiên chỉ là một bản soạn nháp để ghi nhận tất cả lại mà thôi. Không một ai đề cập tới vấn đề hôn nhân đồng tính trong thượng nghị hết, nó không phải là vấn đề chúng tôi nghĩ đến. Điều chúng tôi nói đến đó là làm thế nào để một gia đình có một đứa con đồng tính, dù là con trai hay con gái, có thể giáo dục đứa trẻ này, làm sao gia đình này có thể gánh vác được, làm sao để giúp gia đình ấy giải quyết tình trạng bất thường này. Tức là thượng nghị bàn đến vấn đề gia đình và những người đồng tính liên quan đến các gia đình của họ, vì chúng tôi luôn gặp thực tại này trong tòa giải tội: một người cha hay một người mẹ có con trai hay con gái ở trong trường hợp đó. Điều này đã xẩy ra cho tôi mấy lần ở Buenos Aires. Chúng ta cần phải tìm một cách nào đó để giúp cho người cha hay người mẹ ấy trong việc nâng đỡ con cái nam nữ của họ. Đó là những gì thượng nghị bàn đến. Đó là lý do tại sao có người đề cập tới các yếu tố tích cực ở bản soạn nháp đầu. Thế nhưng đó mới chỉ là một bản soạn nháp mà thôi.

Vấn: Một số người sợ rằng tín lý truyền thống sẽ bị sụp đổ...

Đáp: Bạn biết rồi đấy, có một số người bao giờ cũng tỏ ra lo sợ vì họ không thấy được sự việc một cách thích đáng, hay họ chỉ đọc được một số tin tức trên một tờ nhật báo nào đó, một bài viết nào đó, và họ không đọc những gì thượng nghị đã quyết định, những gì đã được ban hành phổ biến. Đâu là cái giá trị hữu dụng về thượng nghị này? Đó là sự liên hệ hậu thượng nghị với bài nói của Giáo Hoàng. Đó mới là những gì kết thúc, thế nhưng nó lại dần dần sẽ trở thành tương đối và trở nên những gì là dự thảo, như thể là một thứ "chỉ nam" cho cuộc thượng nghị tới đây. Tôi nghĩ rằng có một số vị nghị phụ đã vấp phải lỗi lầm khi các vị nói chuyện với truyền thông. Chúng tôi đã quyết định rằng mỗi một người trong chúng tôi có thể trả lời phỏng vấn bao nhiêu có thể tùy ý, hoàn toàn tự do, không bị chuẩn duyệt gì hết. Chúng tôi đã nhắm đến tính chất trong sáng. Tại sao chúng tôi đã quyết định có nên tường trình hay chăng? Vì 2 lý do: thứ nhất là vì các vấn đề trình bày thành văn trước hết đã được trao nộp và chúng tôi có thể thấy được một cái gì đó ở những điều trình bày được viết ra này, hay chẳng thấy gì hết, hoặc chúng đã được thay đổi và vì thế không thành vấn đề. Thứ hai là để bảo vệ người trao nộp bản văn trình bày thành văn đó. Và đấy mới thực sự là vấn đề đối với tôi. Nếu đây là một cơ quan Lập Pháp thì chúng tôi cần phải căn cứ vào cái chính yếu của mình, chẳng hạn giáo hội địa phương. Thế nhưng đây không phải là một cơ quan Lập Pháp và người ấy cần phải được tự do nói năng phát biểu mà không cần phải giữ kẽ, cho dù không ai cần biết rằng họ nói điều này hay điều nọ. Việc tiết lộ những gì đã nói cũng được chẳng sao, đó là lý do tại sao trong bản tường trình chúng tôi đã giải thích rằng chúng tôi đã nói điều này, điều nọ hay điều kia. Các vị giám mục khác nhau có những đường lối phương thức khác nhau, thế nhưng tất cả chúng tôi sẽ cùng nhau tiến bước. Chúng ta đã phải bảo vệ công việc của chúng ta để Thánh Linh có thể tiến lên. Tôi không cảm thấy lo sợ gì hết.

Vấn: Thưa lo sợ gì ạ?

Đáp: Lo sợ lề lối này, lo sợ đường lối của thượng nghị. Tôi không lo sợ vì đó là đường lối Thiên Chúa đã muốn chúng ta theo. Hơn thế nữa, Vị Giáo Hoàng là người bảo đảm tối hậu, Vị Giáo Hoàng ở đó để quan tâm đến cuộc tiến trình. Chúng ta cần phải tiến lên. Trong bài kết thúc của mình, tôi đã nói một điều đáng chú ý, tôi đã vạch ra rằng chúng ta đã không giải quyết bất cứ một phần nào nơi tín lý của Giáo Hội liên quan đến hôn nhân. Trong trường hợp của thành phần ly dị rồi tái hôn thì chúng ta đặt vấn đề là chúng ta cần phải làm gì với họ đây? Chúng ta có thể cho phép họ được mở cánh cửa nào đây? Đó là vấn đề quan tâm về mục vụ: chúng ta sẽ cho phép họ lên Hiệp Lễ hay chăng? Không có vấn đề giải quyết chỉ nguyên cho việc hiệp lễ. Việc giải quyết đó là vấn đề hội nhập. Họ chưa bị tuyệt thông đúng không. Thế nhưng họ không thể làm bố đỡ đầu cho một em bé lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, những bài đọc trong thánh lễ không dành cho thành phần ly dị, họ không thể rước lễ, họ không thể dạy giáo lý Chúa Nhật, có khoảng chừng 7 điều họ không được làm, tôi có bản liệt kê ở đằng kia. Cứ nghĩ mà xem! Nếu tôi tiết lộ bất cứ điều nào trong bản liệt kê này thì họ thật sự dường như là bị tuyệt thông! Vậy thì chúng ta hãy mở các cánh cửa ra chút nữa đi. Tại sao họ lại không thể làm bố đỡ đầu và mẹ đỡ đầu được chứ? "Không được, không được, không được, họ sẽ cống hiến cho con cái đỡ đầu của mình chứng từ nào chứ?" Chứng từ của một con người nam nữ ư, là ở chỗ khi nói rằng: "Con ơi, bố mẹ đã lầm lỗi, bố mẹ đã sai trái ở chỗ này chỗ kia, thế nhưng bố mẹ tin rằng Chúa của chúng ta vẫn yêu thương bố mẹ, bố mẹ muốn bước theo Thiên Chúa, bố mẹ không muốn bị tội lỗi làm chủ, bố mẹ muốn tiến bước". Còn Kitô hữu nào hơn thế nữa chứ? Và nếu một trong những tội phạm chính trị giữa chúng ta, thành phần băng hoại, được chọn làm bố đỡ đầu của ai đó thì sao đây. Nếu họ làm lễ thành hôn đàng hoàng trong Giáo Hội, chúng ta có chấp nhận họ hay chăng? Họ sẽ cống hiến cho con cái đỡ đầu của họ chứng từ nào đây chứ? Một thứ chứng từ băng hoại à? Các thứ cần phải được đổi thay, các tiểu chuẩn của chúng ta cần phải được thay đổi.

Vấn: Đức Thánh Cha nghĩ sao về giải quyết được vị hồng y Đức quốc Walter Kasper đề xướng?

Đáp: Bài nói của hồng y Kasper cho các vị hồng y vào Tháng 2 vừa rồi gồm có 5 đoạn, 4 trong 5 đoạn này là những gì quí báu, liên quan đến mục đích của hôn nhân, cởi mở, sâu sắc. Chương thứ năm là vấn đề về những gì chúng ta cần phải làm đối với những người ly dị rồi tái hôn; dầu sao thì họ cũng thuộc về cộng đoàn của chúng ta. Giả thuyết của hồng y Kasper là của riêng ngài. Chúng ta hãy nhìn vào vấn đề. Những gì đã xẩy ra? Một số thần học gia đã tỏ ra lo sợ những giả thuyết như thế và nếu vậy thì chúng ta tỏ ra cứ cúi gầm đầu xuống. Hồng y Kasper đã thúc chúng ta tìm kiếm giả thuyết, điển hình là ngài đã đi tiên phong. Rồi có một số tỏ ra cảm thấy hốt hoảng. Còn tiến đến chỗ nói rằng: Rước lễ ư, không bao giờ. Chỉ được hiệp lễ thiêng liêng thôi. Vậy thì xin nói cho tôi biết nhé chúng ta có cần ơn Chúa để rước lễ thiêng liêng hay chăng? Đó là lý do tại sao vấn đề rước lễ thiêng liêng được ít phiếu nhất trong bản tường trình của thượng nghị, vì không ai đồng ý hết. Những ai ủng hộ vấn đề này, vì nó không nặng ký, lại bỏ phiếu chống; còn những ai không ủng hộ vấn đề ấy thì lại thấy điều khác hay hơn, bởi nó chẳng đáng.

Đón đọc bài 2:
"Giáo Hoàng Phanxicô: 'Thiên Chúa đã ban cho tôi một liều lượng vô thức lành mạnh'"

----------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 9 of 21