mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1262
mod_vvisit_counterHôm Qua4743
mod_vvisit_counterTuần Này17310
mod_vvisit_counterTuần Trước42988
mod_vvisit_counterTháng Này78238
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9857997

We have: 96 guests online
Your IP: 54.82.79.109
 , 
Today: Dec 14, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hạnh Phúc Hôn Nhân
HANH PHUC HON NHAN # 6= MUC DICH-BON PHAN PDF Print E-mail

 

                        Hạnh phúc Hôn nhân # 6:

               MỤC ĐÍCH - BỔN PHẬN - GIÁO DỤC

 

   Chuyện kể: Thánh nữ Ana Maria Taigi kết bạn với một thanh niên làm một xưởng nọ, tính tình dễ tức giận, nóng nảy, hay đi làm về trễ, nên Ana luôn nhịn nhục, hỏi han, săn sóc chồng vui vẻ.

   Một hôm đi làm về anh nổi nóng quát vợ mắng con, rồi lật cả mâm cơm xuống đất, xô đổ bàn ghế, Ana đã khéo bình tĩnh áp dụng câu im lặng là vàng, và nhờ đó anh chồng đã ngưng tay phá phách. Thật đúng như câu ca dao tục ngữ Việt nam:

   Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi bớt lửa một đời không khê.

 

Bố mẹ chồng thì già nua khó tính, nhưng Ana vẫn diụ dàng kính trọng, trọn đạo làm con dâu. Gia đình con thì động, nhưng Ann vẫn lặn lội nuôi con, săn sóc chồng, nhất là lo cho con đi học chữ và giáo lý rất chu đáo. Mẹ con thường cầu nguyện chung mỗi buổi tối, đọc Kinh Thánh và chia sẻ kinh nghiệm sống đạo cho con.

   Ưóc mong mỗi gia đình Công giáo Việt nam có những người mẹ và vợ như thánh nữ Ana Maria Taigi trong thế kỷ 21 này.

   1- Mục đích của Hôn nhân: Là kết hợp hai người nam va nữ nên một, như Ba Ngôi Thiên Chúa là một. Kinh Thánh nói: “Phen này, đây là xương bởi xương tôi !...Bởi thế, người đàn ông lìa bỏ cha mẹ mà gắm bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.” (St 2,23-24). Ngày nay trước đà văn hoá sự chết lan tràn, đã làm cho bao gia đình tan vỡ, con cái bơ vơ, gây nhiều tệ trạng xấu cho xã hội…Vợ chồng cần phải bám lấy Chúa trong giờ cầu nguyện chung Gia đình, và tham gia Nhóm, Đoàn thể để học hỏi kinh nghiệm Sống đạo để giảm bớt ly thân ly dị và nhiều thảm cảnh đáng thương:

   Mồ côi cực lắm hỡi trời. Đói cơm không đỡ, lỡ lời không thương.

 

2- Bổn phận Sinh sản con cái: Vợ chồng có quyền hạn vui hưởng đời sống ái tình, có trách nhiệm sinh sản con cái cho xã hội và nhân loại như Lời Chúa dạy: Hãy sinh sản cho đầy mặt đất !(St 1,28) Tuy nhiên, vì lý do chính đáng như ốm đau, bệnh tật, vợ chồng nên hạn chế. Giáo hội khuyến khích việc kế hoạch hoá Gia đình qua hai phương pháp Ogino Knaus đo nhiệt độ ở người vợ và phương pháp Billing căn cứ vào thời gian để biết có khả năng thụ thai hay không. (xin tìm hiểu thêm) . Còn các phương pháp không được áp dụng.

3- Hợp ý Giáo dục con cái: Chúa dựng nên có nam cò nữ tình tình khác nhau để bổ túc cho nhau về mọi mặt, nên phải biết ý Chúa để tôn trọng những khác biệt của nhau, thì Gia đình sẽ rất êm ấm. Sách Sáng thế nói: “Con người ở một mình không tốt, Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó.” (St 1, 18). Chúa ban cho người chồng có tính cứng rắn , nghiêm nghị, cương quyết thì người vợ nhẹ nhàng, tình cảm, uyển chuyển để Gia đình được an vui. Người cha ít tỏ ra thương con cái trước mặt, nhưng bà mẹ lại săn sóc vỗ về, nâng niu để cùng giáo dục con cái cho hoàn chỉnh hơn.

   Lời Chúa luôn nhắc nhở và kêu gọi sự hợp tác này: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mt 19,6).

   Ca dao tục ngữ Việt nam cũng nói:

    Mẹ đánh một trăm, không bằng cha ngăm một tiếng. Hay là:

            Con có cha như nhà có nóc.

    Con không cha như nòng nọc đức đuôi.

 

   Vì thế, Công Đồng Vatican dạy về Hôn nhân như sau:

1/ Hôn nhân và tình yêu vợ chồng, tự bản tính quy hướng về sự sinh sản và giáo dục con cái, là ơn huệ cao qúy nhất của cha mẹ. Ngài muốn thông ban cho con người, cộng tác một phần đặc biệt vào công việc tạo dựng của Ngài, là hãy gia tăng sinh sản . (St 1, 28)

2/ Củng cố đời sống tình yêu vợ chồng, giữ cho thuận hoà là mọi người cùng thăng tiến Hôn nhân và Gia đình để phát triển nhân tính. Cha mẹ cùng ngồi lại bàn định, cộng tác trong việc giáo dục con cái, nhất là sự hiện của người cha, và sự chăm sóc của người mẹ giúp ích rất nhiều trong việc đào tạo con cái nên tốt. (HN&GĐ # 50).

Phó tế; JB Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 
HANH PHUC HON NHAN # 5= VO CHONG NHIN NHUC&THATHU PDF Print E-mail

 

HẠNH PHÚC HÔN NHÂN 5        ducme2

Vợ Chồng Nhịn nhục&Tha thứ

 

Thánh Phêrô một hôm hỏi Chúa: Lạy Thầy, có nên tha thứ cho anh em 7 lần không? Chúa đáp : không phải 7 lần, mà 70 lần 7.

Nhân lên thành con số 490 lần, kiểu nói của người Do thái, có nghiã là luôn luôn. Cho nên vợ chồng là xương là thịt cần phải:

                        Vợ chồng là nghiã già đời

                 Ai ơi chớ nghĩ những điều thiệt hơn.

1- Tiền nhân đã nói: Sống chung là một cuộc chiến đấu liên lỉ. Chén bát còn có khi xô xát, chứ vợ chồng sống chung với nhau lâu ngày, tránh sao cho khỏi những lúc cơm chẳng lành canh chẳng ngọt? Vì bá nhân bá tính mà (mỗi người một tính khác nhau).

                        Ngọc nhìn lâu sẽ tìm thấy vết,

                       Hoa để gần sẽ hết mùi hương.

Thực tế cho thấy cuộc sống Hôn nhân không luôn phẳng lặng như mặt nước hồ thu. Bao nhiêu sóng gió nổi lên vì cá tính dị biệt, anh thì chậm rãi nghiêm trang, chị lại mau chân lẹ miệng. Hoặc chồng thì hào hoa phong nhã,, vợ thì kín đáo, keo kiệt, anh mê tân nhạc, chị thích cải lương… Đấy là chưa kể đến vấn đề bất đồng quan điểm trong việc làm ăn, sống theo tôn giáo, dạy bảo con cái…

Thôi thì vô số vấn đề mâu thuẫn không vừa ý nhau, nên phải đưa ra Hội Đồng Bào An giải quyết (toà án), thì bao giờ mới chấm dứt chiến tranh lạnh. Nên chỉ có tình yêu mới xóa sạch được:

            Thương nhau cau bảy bổ ba.

     Ghét nhau cau bảy bổ ra làm mười.

Nhưng : Tình chỉ đẹp khi còn dang dở, lúc mới yêu nhau thì anh anh, em em ngọt xớt mhư mía lùi, rồi cưới nhau về mấy tháng đầu, “anh nói em nghe, em nói anh nghe.” Sang năm thứ hai, thần tình ái bận đi công tác, thế là: “anh nói anh nghe, em nói em nghe.” Sau cùng cả hai vợ chồng cùng la làng và hàng xóm phải nghe. Thật không gì khốn khổ cho bằng con cái thấy bố mẹ cứ cả ngày cãi cọ, chửi mắng nhau. Vợ chồng nhớ: “Một sự nhịn là chín sự lành.”

2- Thánh Phaolô khuyên: “người tôi tớ không được cãi cọ, nhưng phải dịu dàng với mọi người, biết chịu đựng gian khổ.” (2Tm 2, 24). Anh em hãy chịu đựng nhau và tha thứ cho nhau.(Côl 3, 12)

3-Truyền thống Hôn nhân: đặt trên căn bản hòa hiệp, vợ chồng không nên đối đầu nhau (confront), hễ đối đầu nhau là xảy ra xô xát. Vợ chồng là hai vế, hai trạng thái khác nhau, hai tâm tình khác nhau, nên: “nhường nhịn nhau là điều cần thiết.” Tránh đối đầu với nhau là điều quan trọng hơn cả. Vì:

                        Chồng giận thì vợ bớt lời ,

            Cơm sôi bớt lửa một đời không khê.

Nếu chồng lớn tiếng, vợ cố gắng im lặng, rồi từ từ sẽ nói. Vợ qúa lời nóng nẩy, chồng nhẫn nhục chịu đựng, không đương đầu. Lúc này nên nhớ: “Thinh lặng và Cầu nguyện” cho nhau là điều quan trọng nhất để có ơn Chúa là bình an và hòa thuận.

4- Vợ chồng tan vỡ: Những cặp vợ chồng ngoại quốc dễ tan vỡ là vì vợ chồng không ai chịu nhịn ai, “chủ nghĩa cá nhân lấn áp” tất cả tâm linh con người. Họ chỉ còn cái tôi, muốn ly dị để chia chác tiền bạc, bảo hiểm, nhà cửa, xe cộ, để thỏa mãn hưởng thụ cá nhân. Và cuối cùng họ sẽ lãnh những hậu quả thật vô cùng đau khổ.

Trong cuộc sống lứa đôi: nếu cứ coi thường chuyện nhỏ sẽ hóa thành chuyện lớn, sau đó họ sẽ mắc mưu ma quỷ, và chúng sẽ nhẩy vô cắn xé vợ chồng. Hạnh phúc hôn nhân sẽ dễ dàng tan vỡ.

Vậy bốn chữ “Nhịn nhục và Tha thứ” là Phương châm để hai vợ chồng hãy nhớ giữ gìn hạnh phúc trọn đời cho nhau.

                                                                   Ptế: JB. Nguyễn Định

 

 
HANH PHUC HON NHAN # 4 = TINH YEU VO CHONG PDF Print E-mail

 

                         HẠNH PHÚC HÂN NHÂN 4

                          Tình Yêu Vợ Chồng

 

Khi vợ chồng yêu nhau thì không còn gì là tư riêng nữa, họ có một tâm tình, một ý muốn và một cách nhìn. Tiếng Pháp nói: “Aimer c’est Viser au même but.” tạm dịch là : yêu nhau chữ vị là vì, chữ dục là muốn, chữ tùy là theo.

1-Sách Sáng Thế nói: “Ông tổ A-dong ở một mình không tốt, Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó…, Chúa cho ông ngủ, rồi Chúa rút một cái xương sườn từ cạnh con tim để dựng lên bà E-và để làm bạn với ông. Vừa thấy E-và trình diện, A-dong reo lên: Này là thịt bởi thịt tôi, xương bởi xương tôi. (St 2,18-24)

Chúa rất khôn ngoan, Ngài không lấy xương đầu ông A-dong vì không muốn ông bị xỏ mũi, bà bị ăn hiếp, nên tục ngữ có câu:

                        Đàn bà mà để nó leo,

Thì hàng phu tướng chết queo có ngày.

Chúa không lấy xương bàn chân, vì e sợ đàn bà sẽ bị đàn ông chà đạp, nhưng Chúa lấy xương sườn bên cách trái tim, có ý dạy vợ chồng phải thương yêu nhau, coi nhau như bạn ngang hàng.

2-Thế nào là yêu thương? Thánh Phaolô nói rõ: “Người vợ phải yêu thương chồng mình như Chúa Kitô yêu Hội thánh và phó mình vì Hội thánh. Người vợ phải phục tùng chồng mình như Giáo hội phục tùng Chú Kitô.” (Êphêxộ, 25) Nghĩa là vợ chồng phải bổ khuyết cho nhau, quên mình, nhịn nhục, giúp đỡ nhau để sống thánh thiện, chứ không phải để hành hạ, lấn át nhau.

a/Yêu không vì nhan sắc vì: nhan sắc thì như hoa: sớm nở, tối tàn. Thiên Thần Raphael đã nhắc cho Tô-bi-a cầu nguyện trước ngày thành hôn với Sa-ra như sau: “Thân lạy Chúa, Chúa biết rằng không phải vì lý do sắc dục mà tôi cưới cô em đây làm vợ, song chỉ vì yêu mến dòng dõi những người biết ca tụng danh Chúa..”

b/ Yêu không vì giầu nghèo:

           Có ai giầu ba họ, có ai khó ba đời

           Một mai hết của thì tình cũng phai.

           Yêu nhau chẳng quản giầu nghèo,

           Dẫu rằng tầu lá che thân cũng tình.

c/ Yêu không vì địa vị: Yêu nhau không vì quyền cao chức lớn; vì một khi sa cơ thất thế thì tình duyên sẽ tan vỡ:

           Xưa kia ăn ở đâu đâu,

Bây giờ có bí chê bầu rằng hôi.

Ham giầu đã thấy giầu chưa,

Đám mây cơ hội gió đùa phải tan.

Tục ngữ Tây Ban Nha có câu: “Tình yêu có cặp kính thần, nhìn qua biến đá ra vàng, biến nghèo thành giầu có, nước mắt thành chuỗi ngọc.

Ông bà ta thường nói: Thương nhau trái ấu cũng tròn…chồng yêu cái tóc nên dài, cái duyên nên đẹp, cái tài nên khôn:

                        Lỗ mũi em tám gánh lông,

            Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho.

                        Đêm nằm thì gáy o – o,

            Chồng yêu chồng bảo gáy cho vui nhà.

                        Đi chợ thì hay ăn quà,

            Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm.

 

3- Kết luận: Thế mới biết tình yêu là một chiếc áo đẹp vạn năng, che khuất tất cả xầu xa khuyết điểm và tô đẹp cho đời sống lứa đôi.

Vẻ đẹp và sức mạnh của Bí tích hôn nhân theo quan điểm của Giáo hội là mỗi người phối ngẫu đều trở nên thừa tác viên Bí tích cho người khác trong cuộc sống hành ngày. Thánh Gioan nói:

“Thiên Chúa chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ; nếu ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta và tình yêu trong chúng ta mới nên hoàn hảo.” (1 Ga 4, 12)

Như vậy, Tình yêu vợ chồng là một năng lực vững bền luôn đi trước hai người, người này hướng đến người kia. Là một cuộc hành trình của con tim kéo dài suốt cả cuộc đời.

                                                                       Ptế JB.Nguyễn Định

 

 

 

 

 
HANH PHUC HON NHAN # 3 = GIU GIN-HY SINH SAU NGAY CUOI PDF Print E-mail

 

          HẠNH PHÚC HÔN NHÂN 3

          Giừ gìn, hy sinh sau ngày cưới

 

   Sau ngày thành hôn về chung sống với nhau, vợ chồng cần có một kế họach làm ăn, giữ gìn tình yêu, đổi mới tính tình hai người để sống hòa hợp với nhau hạnh phúc và con cái sau này.

   1- Tiết kiệm và chăm làm: Bớt uống cà phê, thuốc lá, ăn nhậu, ăn uống tiệc tùng, bài bạc, xài tiền thẻ Tín dụng qúa nhiều, sẽ đưa hạnh phúc Hôn nhân từ từ tan vỡ. Vì thế, , ông bà ta thường nói:

            Đêm nằm nghĩ lại mà coi,

            Lấy chồng bài bạc như voi phá nhà

   Người ta có câu: Một người vợ làm biếng như giữ xác chết trong nhà. Do đó, vợ chồng phải đặt kế họach làm ăn để nuôi sống gia đình và sau đó giúp kẻ nghèo khó. Truyền thống văn hóa Việt nam ngày thường quý trọng những người đàn bà đảm đang, giỏi toan gánh vác giang sơn nhà chồng, ngày nay cũng rất cần thiết.

   2- Giữ gìn thân xác: Có nhiều cặp đã đòi ly thân ly dị vì bà vợ không biết sửa sang. Khi chưa có chồng thì trau chuốt, đến khi có con cái thì luôm thộm; nhưng ngày nay thì cách ăn nết ở như nóng nảy, nói nhiều, tự ái…, đã làm cho nhiều vợ chồng xa nhau.

            Chưa chồng nón thúng , quai thao,

            Chồng rồi nón rách, quai nào thì quai.

                        Ba con cổ nghển, răng vàng,

                        Bốn con quần áo đi ngang khét mùi.

Giáo lý Công giáo nhắc cho vợ chồng giữ gìn thân xác sạch sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hạnh phúc Gia đình.

            Thương nhau chữ Vị là vì,

            Chữ Dục là muốn, chữ Tùy là theo.

 

3- Nhịn nhục và hy sinh: Vợ chồng mỗi người một tính, không ai giống ai, nên nhịn nhục dung hòa là cần thiết như: cách ăn mặc, mầu áo cho bạn đời thích, miếng ăn thức uống, cơm nhão, cơm khô, kho mặn, canh chua. Hy sinh trong việc giải trí văn nghệ như anh thích ca nhạc, chị thích cải lương., nếu không dung hòa thì cuộc đời dễ thất vọng và buồn tẻ vô cùng.

   Thật không gì buồn tủi cho người vợ cả ngày đi làm, tối về bù đầu lo cơm nước, vai bồng tay ẵm , trong khi anh chồng nằm thẳng ra ghế coi ti-vi, đọc báo hoặc ra quán ăn nhậu với bạn bè.

   Hạn chế giao tiếp bạn bè nhiều để lo cho vợ chồng và con được nhiều hơn, đừng làm cho nhau cô đơn buồn tủi.

            Lấy chồng cho đáng tấm chồng,

            Bõ công trang điểm má hồng răng đen.

 

4- Cẩn thận mối tình đầu: Quên đi tình yêu cũ, tránh tiếp xúc với người tình đầu, vì rất nguy hiểm cho gia đình: “Người cũ không rủ cũng theo kia mà.” Bỏ đi hết những thư từ, qùa cáp, hình ảnh lăng nhăng cuả tình yêu ban đầu, vì có thể làm mất tình yêu gia đình, Nên nói rõ cho vợ chồng biết rõ mối tình đầu của mình, ai cũng có. Tránh đừng gặp gỡ những người hợp mắt với người bạn cuả chồng hay vợ mình…

Đặc biệt nên tránh những những gì làm cớ cho kẻ khác dèm pha, nói xấu như : đi chung xe, khen người nào khác trứơc mặt vợ hay chồng. Trên thực tế hình như những cuộc đổ vỡ gia đình là do tay người vợ gây ra? Vì thế trong Thánh lễ Hôn hối quan tâm cầu nguyện cho người phụ nữ nhiều hơn.

Ước gì các cô vợ trẻ nhớ câu: “Tam Tòng Tứ Đức”, mà trong Tứ Đức thì Hạnh quý hơn cả, vì : “Cái nết đánh chết cái đẹp” .

   Ông bà ta có câu:

          Chim khôn đậu nóc nhà quan,

            Trai khôn tìm vợ, gái ngoan tìm chồng.

 

                                                                        Ptế : Nguyễn Định

 
Hanh phuc Hon Nhan # 1 PDF Print E-mail

CatholicStudies 

                                                  HẠNH PHÚC HÔN NHÂN #1

                         Hôn nhân phải được chọn lựa

 

Hôn nhân là một khế ước được ký kết giữa người nam và người nữ. Vì thế đòi hỏi hai người phải tự do, không bị ép buộc. Hôn nhân Công giáo còn có sự chứng giám của Thiên Chúa và Giáo hôị, nên không thể khẩu tâm bất nhất, miệng lòng khác nhau.

Cha mẹ không có quyền ép buộc con cái phải ưng đám này đám nọ, sự lựa chọn phải tùy hai trẻ quyết định. Ông bà, cha mẹ chỉ đóng vai cố vấn, lấy kinh nghiệm ở đời và lời khôn lẽ phải để hướng dẫn con cháu mà thôi. Xưa nà nay vẫn giống nhau.

   Vì thế ca dao tục ngữ có câu:

                 Trai khôn tìm vợ chợ đông.

       Gái khôn tìm chồng giữa chốn ba quân

   Giáo hội nghiêm chỉnh với những cách phi luân lý trước đây như thách cưới, đòi tiền sính lễ quá cao, của hồi môn quá mức.!..

   Trách nhiệm bổn phận cha mẹ, giám hộ nên giới thiệu cho con những gia đình đạo đức, cầu nguyện, để chúng tự do tìm hiểu nhiều và sau đó hướng dẫn chúng đến hôn nhân tốt đẹp.

   Một người cháu của thánh Giáo hoàng Grêgôriô Cả, trước khi thành hôn đến hỏi ý kiến ngài. Anh ta đưa ra 3 lý do để cưới cô ta, ngài đều cho là một con số “0” to tướng., làm anh cụt hứng. Bấy giờ Giào hoàng ôn tồn hỏi:

-        Cậu muốn biết cô ấy có đức hạnh không?

-        Khi nghe cháu trả lời cô gái muốn cưới là một tín hữu ngoan đạo, siêng năng làm việc bác ái, yêu thương người nghèo thì Giáo hoàng cầm bút viết thêm con số 1 trước 3 số 0=1000. Ngài có ý dạy cháu ngài và tất cả các bạn trẻ, cha mẹ một bài học là đừng có để ý tiền tài , học lực , hoa khôi…mà cần có: “Tứ đức hạnh vi tiên. Cái nết đánh chết cái đẹp.”

 

Câu chuyện trên đây là một bài học làm Kim Chỉ Nam để các bạn trẻ theo đó mà chọn người bạn trăm năm.

   Thói thường việc người thì sáng, việc mình thì quáng. Các bạn làm sao có đủ kinh nghiệm để chọn lựa cho hoàn hảo!

            Những bước chọn lựa:

   1- Những nết cần lựa chọn: Trai lấy Tứ đức làm cơ sở, ưu tiên 1 dành cho chữ Hạnh, đừng để sắc đẹp bề ngoài làm mù quáng. Gái thì lấy câu: Cần Kiệm Liêm Chính làm tiêu chuẩn chọn người trao thân gởi phận. Đừng tham tài như cô gái nước Tề ngày xưa: nửa mê anh chàng ở hướng Đông nhà giầu nhưng xấu tướng, và nửa mê anh chàng ở phía Tây đẹp trai nhưng lại nghèo.

   Đúng là: ăn bên Đông mà ngủ bên Tây, vì bắt cá hai tay như vậy nên suốt đời cô phải ở một mình, ráng chiụ mà dám trách ai !

   2-Cần để ý lắng nghe: Đừng xem bóng dáng bên ngoài; nhưng hãy để tai lắng nghe nhiều hơn, nghe lời nói của ý trung nhân để phân biệt là người dại hay khôn, nhất là danh thơm tiếng tốt. Vì:

                      Chim khôn kêu tiếng rảnh rang,

               Người khôn nói tiếng diụ dàng dễ nghe.

   3- Cần Cầu nguyện và bàn hỏi: Bắt chước Tôbia cầu nguyện suốt đêm, xin Chúa soi sáng trước bước ngoặt cuộc đời, vì ông bà ta đã nói: “Trai lấy vợ như mang nợ vào thân, gái lấy chồng như mang gông vào cổ.” Vì một khi ván đã đóng thuyền, gạo đã nấu thành cơm, thì không thể thay đổi được nữa.

   Người Ba Lan có câu: “Cầu nguyện một lần trước khi ra trận, cầu nguyện hai lần trước khi vượt biển ra khơi, cầu nguyện ba lần trước khi thành hôn.” Trong ba cái khổ thì vợ dại trong nhà đứng hàng thứ nhất, bởi lẽ nó triền miên suốt cả cuộc đời.

   4- Học hỏi Giáo lý Hôn nhân:

Các bạn trẻ cần theo học các khoá chuẩn bị Hôn nhân tại Giáo xứ, các khoá học làm cha làm mẹ, để biết dạy bảo, làm gương mẫu cho con cái, và thăng tiến Hôn nhân hạnh phúc gia đình.

  Tóm lại, tương lai của Giáo hội và Xã hội tốt hay xấu là phần lớn thuộc vào Gia đình, vì nơi đây là tế bào, là nền tảng của Giáo hội và Xã hội. Muốn xây dựng Gia đình tốt, thành phần chủ chốt là vợ chồng phải có kiến thức và đạo đức. Vì tiên tu kỳ thân, tề kỳ gia, trị kỳ quốc, mới bình được thiên hạ.

 

Ptế: Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 

 

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 Next > End >>

Page 7 of 7