mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3103
mod_vvisit_counterHôm Qua5739
mod_vvisit_counterTuần Này14473
mod_vvisit_counterTuần Trước51888
mod_vvisit_counterTháng Này238117
mod_vvisit_counterTháng Trước192249
mod_vvisit_counterTất cả8474668

We have: 119 guests online
Your IP: 54.159.90.0
 , 
Today: May 30, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Đời Sống Mới Trong Thần Khí
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 231- PHAT SACH LTX PDF Print E-mail


Đức Giáo Hoàng \ Hoạt động

Phân phát 50 ngàn cuốn sách "Hình ảnh lòng thương xót"
07/01/2017 13:47
PHẦN:

VATICAN. Sở từ thiện của ĐTC đã phân phát 50 ngàn cuốn sách bỏ túi với tựa đề "Hình ảnh lòng thương xót" (Icone di Misericordia) cho các tín hữu tham dự buổi đọc kinh truyền tin trưa ngày 6-1-2017 tại quảng trường Thánh Phêrô.

Cuốn sách này như quà tặng của ĐTC đã được 300 người vô gia cư, nhiều người thiện nguyện và các tu sĩ phân phát vào cuối buổi đọc kinh, như một thành quả nhỏ của Năm Thánh Lòng Thương Xót, và chứa đựng một số suy tư và kinh nguyện về Lòng Thương Xót vô biên của Thiên Chúa.

Hình ảnh Chúa Giêsu Thương Xót được trình bày qua 6 giai thoại Tin Mừng kể lại kinh nguyện của 6 người đã được tình yêu thương xót của Chúa biến đổi, đó là Ông Zakêu, Mathêu người thu thuế, người phụ nữ xứ Samaria, người trộm lành, sau cùng là Tông Đồ Phêrô.

Sau buổi đọc kinh, hơn 300 người vô gia cư đã được ĐTC tặng các hộp thực phẩm và nước uống (SD 6-1-2017)

G. Trần Đức Anh OP

Lòng Thương Xót

------------------------------

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI# 230= NGOAI GIAO DOAN PDF Print E-mail

ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ

BÀI DIỄN TỪ TÂN NIÊN VỚI PHÁI ĐOÀN NGOẠI GIAO CHƯ QUỐC

THỨ HAI MÙNG 9/1/2017

"Hòa bình là một tặng ân, một thách đố và là một dấn thân. Nó là một tặng ân vì nó tuôn ra từ chính cõi lòng của Thiên Chúa. Nó là một thánh đố vì nó là một sự thiện không bao giờ bỗng dưng có được và cần phải liên lỉ chiếm lấy. Nó là một dấn thân vì nó cần phải hăng say nỗ lực về phần của tất cả mọi người thiện chí trong việc tìm kiếm và xây dựng nó".

Biệt chú của người dịch: Theo thông lệ, cứ vào Thứ Hai sau Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, ĐTC gặp gỡ phái đoàn ngoại giao của chư quốc (khoảng 180 quốc gia) có liên hệ ngoại giao với Quốc Đô Vatican (Vatican City State), để trao đổi lời chào chúc tân xuân với chư quốc qua họ là thành phần đóng vai trò lãnh sự quốc gia của họ. Hiện tượng khủng bố là những gì xẩy ra đặc biệt nhất trong năm 2016 nên trong bài diễn từ tân xuân dài 45 phút với phái đoàn ngoại giao của chư quốc của mình Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh đến "đề tài an ninh và hòa bình".
Bài diễn từ tân niên hằng năm này cũng có thể nói là bài nhận định tình hình thế giới "State of the World" hằng năm của vị lãnh đạo Quốc Đô Vatican và Giáo Hội Công Giáo Rôma, vì thế bao giờ nó cũng có liên hệ mật thiết với Sứ Điệp cho Ngày Thế Giới Hòa Bình được ngài ban bố và kêu gọi trước đó. Chính vì thảm trạng khủng bố nổi bật nhất trong năm 2016, như được bài diễn từ tân niên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với phái đoàn ngoại giao chư quốc nhận định mà Sứ Điệp Hòa Bình 1/1/2017 mới có nhan đề là: "Bất Bạo Động: Một Kiểu Cách Chính Trị cho Hòa Bình".
Ở đây xin chỉ chuyển dịch nguyên văn một ít đoạn tiêu biểu như sau kèm theo nhan đề cùng với các tiểu đề phân đoạn .
..............
Quí Vị Lãnh Sự thân mến,
Cảm nhận: "hòa bình vẫn chỉ là một giấc mơ xa vời"
Một thế kỷ trước đây, chúng ta đang ở giữa Thế Chiến Thứ Nhất. "Một cuộc tàn sát vô tích sự" [BENEDICT XV, Letter to the Leaders of the Peoples at War (1 August 1917): AAS 9 (1917), 423.], trong đó những phương pháp mới về chiến sự đã gieo rắc chết chóc và gây ra muôn vàn đau thương cho thành phần dân chúng bất khả tự vệ. Vào năm 1917, cuộc xung khắc đã bị biến đổi sâu xa, có một tầm vóc toàn cầu hơn nữa, trong khi đó thì các chế độ độc tài đã từng là căn nguyên cho các cuộc chia rẽ xót xa, bắt đầu xuất hiện ở chân trời. Một trăm năm sau, có thể nói rằng nhiều phần đất trên thế giới đã được hưởng những giai đoạn hòa bình dài lâu, tạo cơ hội thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và thịnh vượng chưa từng có. Đối với nhiều người ngày nay, hòa bình hiện lên như là một phúc lành tự nhiên có được, vì tất cả đều là một thứ quyền lợi chiếm được chẳng cần phải quan tâm cho lắm. Tuy nhiên, đối với quá nhiều người khác thì hòa bình vẫn chỉ là một giấc mơ xa vời. Hằng triệu triệu con người ta vẫn còn sống giữa những cuộc xung đột vô nghĩa. Thậm chí ở cả những nơi từng được coi là an ninh vẫn cảm thấy có cái cám giác lo sợ nào đó. Chúng ta thường bị choáng ngợp bởi các hình ảnh chết chóc, bởi nỗi đớn đau của con người nam nữ và trẻ em vô tội là thành phần đang van xin giúp đỡ và an ủi, bởi nỗi sầu thương của những ai than khóc cái chết của một người thân yêu vì hận thù và bạo lực, và bởi thảm kịch tị nạn thoát chạy chiến tranh và thảm kịch di dân đụng phải những cái chết thê lương.
Vì thế, tôi muốn giành buổi gặp gỡ hôm nay cho đề tài về an ninh và hòa bình. Trong bầu khí nắm bắt chung chung về tình hình hiện tại, cũng như mối quan tâm bất ổn và lo âu về tương lai, tôi cảm thấy cần phải nói một thứ ngôn từ hy vọng, thứ ngôn từ cũng có thể cho thấy đường lối dấn thân.
................

Quí Vị Lãnh Sự thân mến,
Hòa bình là một tặng ân, một thách đố và là một dấn thân. Nó là một tặng ân vì nó tuôn ra từ chính cõi lòng của Thiên Chúa. Nó là một thánh đố vì nó là một sự thiện không bao giờ bỗng dưng có được và cần phải liên lỉ chiếm lấy. Nó là một dấn thân vì nó cần phải hăng say nỗ lực về phần của tất cả mọi người thiện chí trong việc tìm kiếm và xây dựng nó. Vì hòa bình thực sự chỉ xẩy ra trên căn bản của một nhãn quan về con người có thể cổ võ một thứ phát triển toàn diện trân trọng phẩm giá siêu việt của họ. Như Chân Phước Phaolô VI nhận định: "phát triển là cái tên mới của hòa bình" [Cf. Encyclical LetterPopulorum Progressio, 87.]
Bởi vậy, niềm hy vọng nguyện cầu của tôi cho một năm vừa mới bắt đầu đó là các xứ sở của chúng ta và các dân tộc của chúng ta có thêm các cơ hội cùng nhau làm việc để xây dựng hòa bình đích thực. Về phần mình, Tòa Thánh, đặc biệt là Văn Phòng Quốc Vụ Khanh, sẽ luôn sẵn sàng hợp tác với những ai dấn thân để chấm dứt các cuộc xung đột hiện nay cùng cống hiến việc nâng đỡ và niềm hy vọng cho tất cả những ai khổ đau.
Theo phụng vụ của Giáo Hội, chúng tôi chào nhau bằng những lời "bình an cho anh chị em". Bằng lời chào này, như một bảo chứng cho muôn vàn phúc lành thần linh, tôi xin lập lại cùng mỗi người trong quí vị, những phần tử đáng kính của Ngoại Giao Đoàn, cùng gia đình của quí vị và xứ sở quí vị đại diện, những lời chúc chân thành tốt đẹp của tôi cho một Năm Mới.
Xin cám ơn quí vị.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

-----------------------------------------

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 229= GIUP NGUOI NGHEO PDF Print E-mail

Hà Nội kêu gọi nhà thờ rung chuông đón năm mới âm lịch
Đảng Cộng sản ra lệnh các thành phố không được bắn pháo hoa để tiền trợ giúp người nghèo

Tin từ Việt Nam - JAN 05-2017

Hà Nội kêu gọi nhà thờ rung chuông đón năm mới âm lịch
Chính quyền thành phố Hà Nội kêu gọi các nhà thờ rung chuông lúc giao thừa chào đón năm mới âm lịch thay vì bắn pháo hoa.

Chính quyền thành phố Hà Nội kêu gọi các nhà thờ và chùa chiền rung chuông vào lúc giao thừa đón mừng năm mới âm lịch thay vì bắn pháo hoa.

Đây là hành động tiếp theo việc lãnh đạo đảng Cộng sản cầm quyền ở Việt Nam yêu cầu các thành phố trên cả nước không bắn pháo hoa vào dịp Tết âm lịch để dành số tiền đó trợ giúp người nghèo.

"Chúng tôi viết thư ngỏ đến các nhà thờ, chùa chiền và những nơi thờ tự đề nghị rung chuông vào thời điểm giao thừa đón năm mới âm lịch", ông Tô Văn Động Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội nói trong cuộc họp báo hôm 03 tháng 01.

Ông Động hy vọng tiếng chuông sẽ thay thế việc bắn pháo hoa chào mừng năm mới âm lịch hay được gọi là Tết diễn ra vào cuối tháng Giêng.

Ông cũng cho biết chính quyền thành phố sẽ ngăn chặn các hoạt động mê tín dị đoan và hủ tục lạc hậu và cũng sẽ không cho phép các lễ hội tổ chức vì mục đích thương mại.

Việt Nam có 7.966 lễ hội, hầu hết các lễ hội liên quan đến truyền thống dân gian và tôn giáo. Các lễ hội chính thường diễn ra vào tháng Giêng âm lịch.

UCAN VN

----------------------

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 228 =GIAO TRIEU ROMA PDF Print E-mail

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

MỪNG CHÚC GIÁNG SINH GIÁO TRIỀU RÔMA

THỨ NĂM 22-12-2016 Ở SẢNH ĐƯỜNG CLEMENTINE

"Vì Giáo Triều Roma không phải là một bộ máy quan lại bất động mà việc canh tân đổi mới, trước hết và trên hết, là một dấu hiệu của sự sống, của một Giáo Hội tiến triển trong cuộc hành trình của mình, của một Giáo Hội đang sống động và vì lý do này cần phải luôn semper reformanda - canh tân đổi mới vì Giáo Hội sống động. Cần phải nói rõ ở đây rằng việc canh tân đổi mới tự nó không phải là cùng đích, mà là một tiến trình tăng trưởng, trên hết là một tiến trình hoán cải".

Anh Chị Em thân mến,

Tôi muốn bắt đầu cuộc gặp gỡ này của chúng ta bằng việc gửi những lời chúc tốt đẹp đến tất cả anh chị em, các vị bề trên và các viên chức, các vị đại diện giáo hoàng và nhân viên thuộc các Tòa Khâm Sứ khắp thế giới, tất cả những ai đang làm việc ở Giáo Triều Roma cùng gia đình của anh chị em. Xin gửi đến anh chị em những lời chúc tốt đẹp nhất cho một Giáng Sinh thánh thiện và bình an cũng như một Năm Mới 2017 hạnh phúc.

Thánh Âu-Quốc-Tinh (Augustino), khi chiêm ngắm dung nhan của Hài Nhi Giêsu, đã kêu lên rằng: "vĩ đại nơi thân thế Thiên Chúa, tí hon nơi thân thế nô lệ".Để diễn tả mầu nhiệm Nhập Thể, Thánh Macarius, một đan sĩ ở thế kỷ thứ tư và là môn đệ của Thánh Antôn Đan Viện Phụ, đã sử dụng động từ Hy Lạp "smikryno", tức là trở nên bé nhỏ, giảm thành một thứ tối thiểu trống rỗng. Ngài nói: "Xin hãy chăm chú lắng nghe: Vị Thiên Chúa vô cùng, bất khả chạm tới và tự hữu, theo lòng thiện hảo bao la và khôn tả của mình đã mặc lấy một thân thể, và tôi dám nói rằng vinh quang của Ngài đã bị vô cùng suy giảm".

Bởi thế Giáng Sinh là ngày lễ về lòng khiêm nhượng yêu thương của Thiên Chúa, của một vị Thiên Chúa đảo lộn những mong đợi hợp tình hợp lý của chúng ta, đảo lộn trật tự đã được thiết định, một trật tự của thành phần biện chứng và toán học. Nơi cái lộn ngược này là tất cả những gì phong phú về ý nghĩ riêng tư của Thiên Chúa, thứ suy nghĩ lật đổ các lối suy nghĩ nhân loại hạn hẹp của chúng ta (xem Isaia 55:8-9). Như Romano Guardini đã nói: "Thật là một thứ đảo lộn tất cả những giá trị quen thuộc của chúng ta - chẳng những các giá trị của loài người mà còn cả các thứ giá trị thân linh nữa! Thật vậy, vị Thiên Chúa này đảo lộn hết mọi sự chúng ta cho rằng chúng ta tự mình thiết dựng lên". Với Giáng Sinh, chúng ta được kêu gọi để thưa "vâng" bằng đức tin của chúng ta, không phải với vị Chủ Tể vũ trụ này, thậm chí với những ý nghĩ cao đẹp nhất, mà chính là với Vị Thiên Chúa là người yêu khiêm hạ này.

Chân Phước Phaolô VI, vào Giáng Sinh 1971, đã nói rằng: "Thiên Chúa có thể đã đến trong vinh quang rạng ngời, sáng láng và quyền năng, để gây sợ hãi, để làm cho chúng ta dụi mắt bàng hoàng kinh ngạc. Thế nhưng, trái lại, Ngài đã đến như là một trong những hữu thể bé mọn nhất, mỏng dòn nhất và yếu hèn nhất. Tại sao? Để không một ai cảm thấy hổ thẹn khi tiến đến với Ngài, để không còn ai cảm thấy sợ hãi, để tất cả mọi người đều cảm thấy gần gũi Ngài và đến gần Ngài, để không còn khoảng cách biệt nào giữa chúng ta và Ngài. Thiên Chúa cố gắng chìm xuống, ngụp lặn sâu thẳm trong chúng ta, để mỗi người chúng ta, mỗi người trong anh chị em, có thể nói năng thân mật với Ngài, tin tưởng Ngài, đến gần Ngài và nhận ra rằng Ngài nghĩ đến anh chị em và yêu thương anh chị em... Ngài yêu thương anh chị em! Hãy nghĩ xem điều này có nghĩa là gì! Nếu anh chị em hiểu được điều ấy, nếu anh chị em nhớ những gì tôi đang nói đây, anh chị em sẽ hiểu được tất cả những gì là Kitô giáo".

Thiên Chúa đã muốn được hạ sinh như một con trẻ tí hon vì Ngài muôn được yêu thương. Ở đây chúng ta thật sự thấy được cái lý lẽ của Giáng Sinh đảo lộn cái lý lẽ của thế gian ra sao, đảo lộn cái tâm thức về quyền năng và thế lực, cái ý nghĩ của những người biệt phái và của những ai chỉ thấy các sự vật theo chiều hướng nhân quả hay định quyết chủ nghĩa.

Trong ánh sáng êm dịu nhưng chói ngời của dung nhân thần linh Con Trẻ Kitô, tôi đã chọn làm đề tài cho cuộc gặp gỡ hằng năm này của chúng ta, đó là đề tài canh tân Giáo Triều Rôma. Tôi cảm thấy cần và thích đáng để chia sẻ với anh chị em cái khung của việc canh tân này, cho thấy những nguyên tắc hướng dẫn của nó, những bước tiến đã được thực hiện cho đến nay, thế nhưng, trên hết, cái lý lẽ bên trong của mỗi bước đi đã được thực hiện và những gì chưa xẩy ra.

Đến đây tôi tự nhiên nghĩ đến câu ngạn ngữ xưa diễn tả tiến trình Linh Thao theo phương pháp của Thánh I Nhã (Ignatio): deformata reformare, reformata conformare, conformata confirmare et confirmata transformare (biệt chú của người dịch, đây là 4 giai đoạn tu đức theo phương thánh Linh Thao của Thánh Ignatio: 1- deformata reformare: đổi mới những gì đã bị tội lỗi làm méo mó; 2- reformata conformar: thực hiện những gì được đổi mới ấy cho phù hợp với mô phạm thần linh là Chúa Giêsu; 3- conformata confirmare: kiên cường củng cố những gì phù hợp ấy; 4- confirmata transformare: biến đổi những quyết tâm đã được củng cố này bằng tình yêu).

Đối với Giáo Triều Roma thì chắc chắc chữ canh tân đổi mới được hiểu theo hai cách: Trước hết nó cần phải làm cho Giáo Triều Roma phù hợp / con-form"với Tin Mừng cần phải được hân hoan và can đảm loan báo cho tất cả mọi người, nhất là cho người nghèo, cho người hèn mọn nhất và cho người bị loại trừ". Làm cho Giáo Triều Roma phù hợp "với những dấu chỉ thời đại của chúng ta cũng như với tất cả mọi thành đạt về loài người của mình", nhờ đó có thể "đáp ứng tốt đẹp hơn những đòi hỏi của con người nam nữ mà chúng ta được kêu gọi để phục vụ". Đồng thời, điều này còn có nghĩa là làm cho Giáo Triều Roma phù hợp trọn vẹn hơn bao giờ hết với mục đích của mình, đó là hợp tác với thừa tác vụ của Vị Thừa Kế Thánh Phêrô (cum ipso consociatam operam prosequuntur, như được đề cập đến trong văn kiện Motu Proprio Humanam Progressionem), và hỗ trợ Vị Giáo Chủ Roma trong việc hành sử quyền hành chuyên biệt, thông thường, trọn vẹn, tối hậu, trực tiếp và phổ quát của ngài.

Bởi thế mà việc canh tân đổi mới Giáo Triều Roma cần phải được hướng dẫn bởi giáo hội học và theo chiều hướng thiện ích và phục vụ - in bonum et in servitium, như việc phục vụ của Vị Giám Mục Roma. Điều này được thể hiện hùng hồn nơi những lời của Thánh Giáo Hoàng Gregorio Cả, được trích dẫn ở trong chương 3 Hiến Chế Pastor Aeternus của Công Đồng Chung Vaticano Thứ Nhất: "Niềm vinh dự của tôi là niềm vinh dự của Giáo Hội hoàn vũ. Niềm vinh dự của tôi là sự củng cố vững vàng của anh em tôi. Tôi cảm thấy thực sự được vinh dự khi không một ai trong anh em tôi bị chối bỏ vinh dự thích đáng của họ".

Vì Giáo Triều Roma không phải là một bộ máy quan lại bất động mà việc canh tân đổi mới, trước hết và trên hết, là một dấu hiệu của sự sống, của một Giáo Hội tiến triển trong cuộc hành trình của mình, của một Giáo Hội đang sống động và vì lý do này cần phải luôn semper reformanda - canh tân đổi mới vì Giáo Hội sống động...........

TINH CAO

 

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI #227= QUYEN NANG THANH THAN PDF Print E-mail

 Chúa Nhật Năm A
Suy niệm: Do Quyền Năng Chúa Thánh Thần
16-12-2016 P. Trần Đình Phan Tiến

Thưa quý vị, thưa các bạn, Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh sắp đến, niềm hân hoan đón chờ Đấng Cứu Thế Giáng Sinh, cho chúng ta một tuần Mùa Vọng cuối cùng, đó là thứ IV Mùa Vọng. Mùa Vọng có 4 tuần lễ. Con số 4 trong Thánh Kinh có ý nghĩa chỉ cho nhân loại, có nghĩa là phàm nhân. Như vậy, không phải "vô lý " mà Mùa Vọng có 4 tuần lễ, có nghĩa là thời gian Mùa Vọng cho biết để chuẩn bị đón Mừng Mầu Nhiệm Nhập Thể làm Người của Đấng Cứu Thế, qua thời gian là 04 tuần lễ.

Theo đó, chúng ta thấy thật có ý nghĩa biết bao, vì con số cũng có ý nghĩa của nó, vậy , 04 tuần lễ Mùa Vọng là thời gian tượng trưng mầu nhiệm làm Người của Chúa Giêsu. Đấng đã hóa thành Người để "CỨU" phàm nhân tội lỗi.

Hôm nay Tin Mừng thuật lại Mầu Nhiệm Truyền Tin cho thánh Giuse, (Mt 1, 18 -24), một sự kiện thật lạ đối với phàm nhân, nhưng, vô cùng cao siêu đối với kế hoạch bởi Thiên Chúa. Vì không do ý định hay kế hoạch của phàm nhân, mà hoàn toàn do bởi ý định của Thiên Chúa. Đó là : " DO QUYỀN NĂNG CHÚA THÁNH THẦN ".

Vâng , thưa quý vị, "Phàm nhân là gì mà Chúa phải viếng thăm...", từ đấy suy ra, Mầu Nhiệm Nhập Thể làm Người của Chúa Giêsu thật là cao cả. Bởi vì, sự tạo thành nhân loại đã là một tình thương cao cả khôn sánh, vì ngòai Đấng Tạo Thành là Thiên Chúa ra, thì ai có thể làm được điều ấy. Nhà cầm quyền nào, lãnh tụ nào, thể lực nào, có thể "ban" cho chúng ta một thân xác và một linh hồn. Khi, quỷ dữ "cướp" linh hồn chúng ta đi, thì Thiên Chúa "cứu chuộc" chúng ta còn lạ lùng hơn nữa. Bởi vì, Thiên Chúa không bỏ mặc con người dưới quyền sự "ác" đó là cái chết. Chết là án phạt to lớn và kinh khủng nhất của kiếp nhân sinh.

Vâng, đó là lý do Thiên Chúa Ngôi Hai đã "từ Trời xuống thế, bởi phép Chúa Thánh Thần ".

Như vậy, Chúa Thánh Thần là Thần Linh của sự sống, theo đó, Ngài sẽ tiêu diệt thần chết là satan và bè lũ của nó. Hầu trả lại sự sống nguyên tuyền cho nhân thế . Sự sống Thần Linh phải được " mang lấy " chương trình cứu độ bởi một Mầu Nhiệm Hữu Hình của Chúa Giêsu, vì nhân loại phải có thân xác hữu hình.

Vâng, đó là lý do Chúa Giêsu đã Giáng sinh làm Người và ở giữa con người. Nhưng, Mầu Nhiệm Giáng Sinh , hữu nhiên phải có một " gia đình ", phải có một " trật tự " hữu hình, phải có " gốc tích".

Theo đó, Tin Mừng thuật lại, thánh Giuse thuộc chi họ vua Đa-vít, là người công chính đã thành hôn với một người phụ nữ, là Đức Trinh Nữ Maria, " Nhưng, trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã "có thai " do quyền năng Chuá Thánh Thần " ( c 18b ).

Vâng, thưa quý vị, điều nầy rõ ràng, thánh Giuse được thiên thần truyền tin sau khi Đức Mẹ nhận Truyền Tin. Như vậy, " Thánh Thai GIÊSU " đang ngự trong cung lòng của Đức Mẹ. Thánh Giuse, là người công chính, ngài nhận ra "mầu nhiệm " và ngài âm thầm "rút lui". Từ đó, đoan Tin Mừng hôm nay có hai phần chính:

- Một là : Chúa Thánh Thần

- Hai là : Thánh Giuse

Vâng, thánh Giuse là người công chính, có nghĩa là : tốt lành, tâm trạng ngài cũng ngỡ ngàng, hoang mang, nhưng " tốt bụng" . Không cư xử" lỗ mãng" như thói thường, mà âm thầm suy tư rồi đưa ra " giải pháp" là rút lui, tức là từ bỏ cách kín đáo. Điều nầy cũng là một "sáng kiến " để bảo vệ Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Thai Giêsu. Nhưng, Thánh Ý Thiên Chúa, hay kế hoạch cứu độ của Ngôi Hai, phải cần có thánh Giuse, một " dưỡng phụ". Thì sứ thần hiện ra trong giấc mộng và bảo: "Này , ông Giuse là con cháu vua Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần." ( c 20 b).

Vâng, chúng ta thấy sự công chính " bẩm sinh" nơi thánh Cả Giuse là sự vâng lời thiên sứ truyền tin ( báo mộng). thánh Giuse không một sự phản ứng, không một thái độ "bức xúc" , dù là nhỏ thôi. Sự công chính " bẩm sinh " nơi thánh Giusecùng với tác động ơn Chúa Thánh Thần, sự hiện diện của Thánh Thai GIÊSU trong cung lòng Đức Mẹ tỏa sáng ra những điều "kỳ diệu" và lập tức "truyền "sang nơi "người công chính" là thánh Giuse "sự công chính bởi Thiên Chúa". Đồng thời, khi thánh Giuse "tiếp nhận " lời sứ thần, lập tức, Chúa Thánh Thần truyền sang "ân sủng "siêu nhiên trên thánh Giuse. Theo đó, "sự công chính tự nhiên" và "sự công chính siêu nhiên" ( là quyền năng Chúa Thánh Thần) làm cho "con người thánh Giuse" trở nên " CÔNG CHÍNH " tuyệt hảo.

Như vậy, công trình CỨU ĐỘ của Thiên Chúa là "DO BỞI QUYỀN NĂNG CHÚA THÁNH THẦN ", Đấng tác sinh trực tiếp và điều kiển từ khởi sự cho đến hoàn tất là ngày Đức Giêsu- Kitô giao lại toàn thể vũ trụ cho Thiên Chúa Cha. Theo đó, Ba Ngôi Thiên chúa luôn hiện diện từ khi sáng tạo vũ trụ, cứu độ loài người sa ngã, và đồng hành cùng dân được tuyển chọn cho đến ngày sau cùng. Theo đó, công trình Sinh xuống làm Người, tức Mầu Nhiệm Nhập Thể và Nhập Thế của Chúa Giêsu là do Quyền Năng Chúa Thánh Thần. Vì vậy, chúng ta nhớ lại co' lần Chúa Giêsu nói: " Tội phạm đến Con Người thì được tha, còn tội phạm đến Thánh Thần thì không được tha". Diều ấy, có nghĩa là : ai phủ nhận công trình cứu độ bởi Thiên Chúa qua Mầu Nhiệm chịu khổ hình, chịu mai táng, sống lại vinh hiển của Đức Giêsu- Kitô, thì tội ấy không được tha.

Tương tự như vậy, Bài đọc II hôm nay, ( Rm 1, 1 – 7) thánh Phaolo cho chúng ta biết "... Đấng từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng " ( c 4)

Bài đọc thứ I, (Is 7, 10 -14), Thiên Chúa phán qua Tiên Tri A-Cát : "Vì lẽ đó chính Chúa sẽ ban cho các người một điềm. Đây một Trinh Nữ sẽ mang thai rồi sinh Con trai, đặt tên là EM-MA-NOEN." (C 14)

Cùng điều ấy, Tin Mừng hôm nay ( Mt 1, 18 -24), minh chứng như vậy, " Này đây, một Trinh Nữ sẽ thụ thai, sinh một con trai và đặt tên là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta" ( c 24) .

Vâng , và rồi như vậy, mọi sự "do bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần ".

Vâng, lạy Chúa Giêsu , Đấng đã đến sẽ đến để "CỨU" thế gian bởi sự giải thoát của Thiên Chúa. Vì thế, mọi sự đều do bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Vì, khi Người "chịu" thi hành Mầu Nhiệm Cứu Chuộc nhân loại, là khi Người từ bỏ mọi vinh quang và quyền năng, để chu toàn mầu nhiệm Thập Gía cho đến khi hoàn tất. Xin cho những ai bước theo Người, cũng biết từ bỏ mọi vinh quang giả tạo của thế gian, hầu để cho Quyền Năng Chúa Thánh Thần tác động, để trở nên môn đệ đích thực của Người.người hằng sống và hiển trị muôn đời./. Amen

ĐẠO BINH ĐỨC MẸ

-----------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 4 of 28