mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6361
mod_vvisit_counterHôm Qua10927
mod_vvisit_counterTuần Này74565
mod_vvisit_counterTuần Trước85007
mod_vvisit_counterTháng Này84546
mod_vvisit_counterTháng Trước339420
mod_vvisit_counterTất cả17304338

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Đời Sống Mới Trong Thần Khí
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 19 = BAI HUAN DU PDF Print E-mail

 Hong Nguyen Kính chuyển.

Hay om lay nhung nguoi ngheo kho benh tat; dung cuop mat niem hy vong cua nguoi khac, va cung dung bao gio danh mat niem hy vong cua minh!

(DTC Phanxico)

 

 DTC Huan Du tai Nha Thuong Thanh Phanxico Assisi

>

> ĐTGM Tempesta, Chư Huynh Giám Mục thân mến,

> Chư Vị Thẩm Quyền

> Quí Phần Tử Dòng Ba Đáng Kính của Thánh Phanxicô Thống Hối

> Quí Vị Bác Sĩ, Y Tá và Cán Sự Chăm Sóc Sức Khỏe

> Giới Trẻ cùng Các Phần Tử Gia Đình thân mến

>

> Thiên Chúa định liệu cho cuộc hành trình của tôi, sau Đền Thánh Mẫu Aparecida, tới một ngôi đền khổ đau của nhân loại đặc biệt này - đó là Bệ nh Viện Thánh Phanxicô Assisi. Con người trẻ Phanxicô đã từ bỏ giầu sang phú quí và tiện nghi thoải mái của thế gian để trở thành một con người nghèo giữa các người nghèo. Ngài đã hiểu rằng niềm vui chân thực và giầu sang đích thật không xuất phát từ những thứ ngẫu tượng của thế giới này - những thứ vật chất và quyền sở hữu chúng - mà chỉ được tìm thấy nơi việc theo Chúa Kitô và phục vụ người khác thôi. Có lẽ người ta ít biết đến giây phút khi mà thái độ này xẩy ra một cách cụ thể trong đời sống của ngài. Đó là lúc Thánh Phanxicô ôm lấy một người phong hủi. Người anh em đau khổ này là 'dàn xếp viên của ánh sáng... đối với Thánh Phanxicô Assisi' (Thông Điệp Ánh Sáng Niềm Tin, đoạn 57), vì nơi hết mọi người anh chị em đau khổ chúng ta gắn bó ấp ủ là chúng ta ôm lấy Thân Mình khổ đau của Chúa Kitô. Ngày nay, ở nơi chốn mà con người ta đang phải vật lộn với tình trạng nghiện ngập ma túy này, tôi muốn ôm lấy từng người và hết mọi người anh chị em, những người anh chị em là xác thịt của Chúa Kitô, và xin Thiên Chúa hãy canh tân cuộc hành trình của anh chị em cũng như của tôi một cách có ý nghĩa và vững vàng hy vọng.

>

> Hãy ôm lấy, hãy ôm lấy - tất cả chúng ta cần phải biết ôm lấy người anh chị em đang cần giúp đỡ, như Thánh Phanxicô đã làm. Có rất nhiều trường hợp ở Ba Tây. và trên khắp thế giới, cần phải lưu ý tới, cần được chăm sóc và yêu thương, như việc vượt thoát khỏi tình trạng lệ thuộc vào hóa chất. Thế nhưng, chính tính vị kỷ thường là những gì làm chủ xã hội của chúng ta. Biết bao nhiêu là 'thành phần buôn bán chết chóc - dealers of death' theo đuổi lý lẽ của quyền lực và tiền bạc bất chấp mọi giá! Nạn buôn thuốc phiện, một hoạn nạn thiên về bạo động và gieo rắc mầm mống khổ đau và chết chóc, đòi buộc toàn thể xã hội phải can đảm tác hành. Việc giảm bớt tình trạng lan tràn và ảnh hưởng của vấn đề nghiện ngập thuốc phiện sẽ không thể nào đạt được bằng việc giải phóng việc sử dụng thuốc phiện, như đang được đề ra ở những phần đất khác nhau ở Châu Mỹ La Tinh. Trái lại, cần phải đối diện với vấn đề ở bên trong việc sử dụng các thứ thuốc phiện ấy, bằng việc phát động sự công chính hơn nữa, bằng việc giáo dục giới trẻ theo những thứ giá trị xây dựng đời sống trong xã hội, bằng việc hỗ trợ những ai gặp khó khăn và cống hiến cho họ niềm hy vọng hướng về tương lai. Tất cả chúng ta cần phải nhìn vào nhau bằng con mắt của Chúa Kitô, và làm sao biết gắn bó với những ai đang cần thiết, để cho họ thấy việc chúng ta gần gũi với họ, trìu mến họ và yêu thương họ.

>

> Tuy nhiên, việc ấp ủ gắn bó của chúng ta một ai đó vẫn chưa đủ. Chúng ta cần phải nắm lấy tay của những ai đang cần giúp đỡ, tay của những ai đã bị rơi vào tình trạng tăm tối của nghiện ngập mà có lẽ chính họ cũng không biết tại sao, và chúng ta cần phải nói cùng họ rằng: Anh chị có thể chỗi dậy, anh chị có thể đứng lên. Khó đấy nhưng không phải là bất khả nếu anh chị muốn. Các bạn thân mến, tôi muốn nói cùng từng người trong anh chị em rằng, nhất là với tất cả những ai không đủ can đảm để bắt đầu cuộc hành trình của chúng ta, đó là anh chị cần phải muốn đứng lên; đó là điều kiện bất khả thiếu! Anh chị sẽ thấy bàn tay giơ ra sẵn sàng hỗ trợ anh chị, chứ không ai có thể thay cho anh chị được. Tuy nhiên, anh chị không bao giờ lẻ loi một mình! Giáo Hội và bao nhiêu người đang gần kề với anh chị. Hãy tin tưởng nhìn về phía trước. Cuộc hành trình của anh chị em là một cuộc hành trình dài và khó khăn, thế nhưng hãy nhìn về phía trước, ở đó có 'một tương lai vững chắc, một chân trời khác với những thứ hấp dẫn hão huyền của ngẫu tượng trên thế giới này, nhưng lại là một tương lai mang lại cái động lực và năng lực mới cho cuộc sống hằng ngày của chúng ta' (Thông Điệp Ánh Sáng Niềm Tin, đoạn 57). Đừng để mình bị cướp mất niềm hy vọng! Chẳng những thế, tôi muốn nói cùng anh chị em rằng: chúng ta đừng lấy mất niềm hy vọng của người khác, chúng ta hãy trở nên thành phần cưu mang niềm hy vọng!

>

> Trong Phúc Âm chúng ta đọc dụ ngôn về Người Samaritanô Nhân Lành, nói về một con người bị những tay trộm cướp tấn công và bỏ nằm ngấp ngoái chết trên vệ đường. Người ta qua lại nơi anh ta và nhìn thấy anh ta. Nhưng họ không dừng lại, họ chỉ tiếp tục cuoọc hành trình của họ, tỏ ra dưng dưng với anh ta: đó không phải là chuyện của họ! Biết bao nhiêu lần chúng ta nói rằng: đó không phải là vấn đề của tôi! Biết bao nhiêu lần chúng ta quay mặt đi giả bộ như chẳng trông thấy gì vậy! Chỉ có duy một người Samaritanô, một kẻ lạ mặt, thấy anh ta, thì dừng lại, nâng anh ta lên, lấy tay ôm lấy anh ta và chăm sóc cho anh ta (cf Lk 10:29-35). Các bạn thân mến, tôi tin rằng ở nơi đây, nơi nhà thương này, dụ ngôn Người Samaritanô Nhân Lành được trở thành hiển nhiên. Ở đây không có vấn đề dửng dưng lạnh lùng mà là quan tâm chăm sóc. Không có vấn đề thờ ơ hờ hững mà là yêu thương. Hiệp Hội Thánh Phanxicô và Tổ Chức Chữa Trị Cai Nghiện Ma Túy đang cho thấy họ vươn tới ra sao với những ai gặp khó khăn, vì nơi họ chúng ta thấy dung nhan của Chúa Kitô, vì nơi những con người ấy chúng ta thấy xác thịt của Chúa Kitô chịu khổ đau. Xin cám ơn tất cả mọi chuyên viên y khoa và cộng sự viên của họ, những người làm việc tại nơi đây. Việc phục vụ của anh chị em là những gì quí báu; hãy thực hiện việc này bằng tấm lòng yêu thương. Nó là việc phục vụ cống hiến cho Chúa Kitô đang hiện diện nơi những người anh chị em của chúng ta. Như Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng: 'Khi các người làm điều ấy cho một trong những người anh chị em hèn mọn nhất của Ta là các người làm cho Ta" (Mt 25:40).

>

> Tôi muốn lập lại cùng tất cả anh chị em đang đối chọi với tình trạng nghiện ma túy, cũng như với các phần tử gia đình tham dự vào những nỗi khó khăn của anh chị em, đó là Giáo Hội không cách xa tình trạng trục trặc khốn khó của anh chị em, mà trìu mến hỗ trợ anh chị em. Chúa ở gần với anh chị em và Ngài nắm lấy tay của anh chị em. Hãy nhìn lên Ngài trong những lúc khó khăn nhất của anh chị em và Ngài sẽ ban cho anh chị em niềm an ủi và hy vọng. Hãy tin tưởng vào tình yêu từ mẫu của Mẹ Maria. Sáng hôm nay, tại Đền Thánh Mẫu Aparecida, tôi đã ký thác từng anh chị em cho trái tim của Mẹ. Ở đâu cần vác thập giá thì Mẹ, Người Mẹ của chúng ta, bao giờ cũng ở đó với chúng ta. Tôi xin đặt anh chị em vào bàn tay của Mẹ, và ưu ái ban phép lành cho tất cả anh chị em. Xin cám ơn anh chị em.

>

> Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh

> http://www.vatican.va/holy_father/francesco/travels/2013/papa-francesco-gmg-rio-de-janeiro-2013_en.htm

> Theo VIS ngày 25/7/2013 thì Nhà Thương Thánh Phanxicô Assisi Thiên Chúa Quan Phòng - the Hospital Sao Francisco de Assis na Providencia de Deus là một trung tâm phục vụ thành phần anh chị em nghiện ngập rượu chè hay ma túy, ở chỗ cung cấp dịch vụ miễn phí cho những người anh chị em nghèo, với 500 giường nằm cho bệnh nhân và được thành lập bởi Thày Phanxicô từ năm 1985.

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 18 = 7 DIEU KHAC BIET CUA TAN GIAO HOANG PDF Print E-mail

 

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

7 điều khác biệt Giáo Hoàng Phanxicô đã làm

Trương Điền Phong sưu tầm và chuyển ngữ

---------

7 Differences Pope Francis has made.

7 điều khác biệt Giáo Hoàng Phanxicô đã làm

 

1. Changed the golden throne by a wooden chair ...

something more appropriate for

the disciple of a carpenter.

Ngài thay đổi ngai vàng bằng một chiếc ghế gổ

Đó là vật thích hợp hơn cho môn đồ của một ông thợ mộc

2. Did not want the gold-embroidered red stole,

heir of the Roman Empire, nor the red cape...Uses same old black shoes, not the classic red.

Ngài không muốn mang khăn quàng màu đỏ thêu chỉ vàng thừa kế của Đế Quốc La Mã cũng không khoác áo ngắn màu đỏ.  3. Ngài vẫn dùng đôi giày đen cũ thường nhật chứ không dùng giày màu đỏ cổ điển.

4. Uses a metal cross, not of rubies and diamonds.

Ngài dùng Thánh giá bằng kim loại chứ không bằng hồng ngọc hoặc kim cương.

5. His papal ring is silver, not gold.

Nhẫn Giáo Hoàng của Ngài bằng Bạc chứ không phải Vàng.

6. Uses the same black pants under the cassock,

to remember that he is a another priest.

Bên trong áo choàng trắng của GH, Ngài vẫn mặc quần đen để nhớ là Ngài là một Linh Mục như các linh muc khác

Have you discovered the 7th?

Bạn đã tìm ra sự khác biệt thứ Bảy chưa ?

7. Removed the red carpet ..

Ngài đã gở chiếc thảm đỏ (dưới ghế ngồi của Ngài)

He is not interested in fame and applause ...

Ngài không thích thú đến danh vọng và lời ca tụng

----------------

Every day I like more

Pope Francis !!!

Càng ngày tôi càng thích Giáo Hoàng Phanxicô hơn

__._,_.___

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 17 = HOI THANH LA THAN THE CHUA KITO PDF Print E-mail

 

Hội Thánh là Thân Thể Đức Kitô

"Sự hiệp nhất là một ân sủng mà chúng ta phải cầu xin từ Chúa, để Người giải thoát chúng ta khỏi những cám dỗvề chia rẽ, khỏi những tranh chấp giữa chúng ta, khỏi tính ích kỷ và ngồi lê mách lẻo."

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý ĐTC Phanxicô ban hành ngày 19 tháng 6 năm 2013 trong buổi Triều Yết Chung được tổ chức tại Quảng trường Thánh Phêrô. Người tiếp tục chu kỳ Giáo Lý về kinh Tin Kính và Năm Đức Tin. Hôm nay ĐTC nói về Hội Thánh là Thân Thể Đức Kitô."

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chịem!

Hôm nay tôi sẽ chú tâm vào một biểu thức mà Công Đồng Vaticanô II dùng để biểu th bản chất của Hội Thánh: đó thân thể, Công Đồng nói rằng Hội Thánh là Thân Thể Đức Kitô (x. Lumen Gentium, 7).

Tôi muốn bắt đầu từ một đoạn văn của sách Tông Đồ Công Vụ mà chúng ta biết rõ: việc trở lại của ông Saolô, người sau đó được gọi là Phaolô, một trong những nhà truyền giáo vĩ đại nhất (x. Cv 9:4-5). Ông Saolô là một kẻ bách hại các Kitô hữu, nhưng trong khi ông đang trên đường đến thành Đamascô, bỗng nhiên một luồng ánh sáng bao bọc ông, ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói: "Saolô, Saolô, sao ngươi bách hại Ta?". Ông hỏi: "Lạy Chúa, Ngài là ai?". Và giọng nói trả lời: "Ta là Giêsu, Đấng mà ngươiđang bách hại" (câu 3-5). Kinh nghiệm này của Thánh Phaolô cho chúng ta thấy sựliên kết giữa các Kitô hữu và Đức Kitô thắm thiết thế nào. Khi Chúa Giêsu lên trời, Người không để chúng ta mồ côi, nhưng với hồng ân Chúa Thánh Thần, sự kết hợp của chúng ta với Người đã trở nên thắm thiết hơn. Công đồng Vaticanô II nói rằng Chúa Giêsu "qua việc thông truyền Thánh Thần của Người cho các anh em của Người, tụ tập từ mọi dân tộc, Người làm cho họ một cách mầu nhiệm thành thân thểcủa Người" (Hiến Chế Tín Lý. Lumen Gentium, 7).

Hình ảnh thân thể giúp chúng ta hiểu mối liên hệ sâu xa này giữa Hội Thánh và Đức Kitô, mà thánh Phaolô đã đặc biệt khai triển trong Thư Thứ Nhất gửi tín hữu Côrinthô (x. ch. 12). Trước hết, thân thể làm cho chúng ta lien tưởng đến một thực tại sống động. Hội Thánh không phải là một hội từ thiện, văn hóa hay chính trị, nhưng là một thân thể sốngđộng, hành trình và hành động trong lịch sử. Và thân thể này có một đầu, là Chúa Giêsu, Đấng hướng dẫn nó, nuôi nấng nó và nâng đỡ nó. Đây là một điểm tôi muốn nhấn mạnh: nếu đầu bị tách ra khỏi phần còn lại của thân thể thì toàn thể con người không còn có thể sống được. Vì vậy, chính trong Hội Thánh, chúng ta phải luôn liên kết mật thiết hơn bao giờ hết với Chúa Giêsu. Nhưng không chỉ có thế: như một thân thể điều quan trọng là các mạch máu phải luân chuyển trong đó, cho nên chúng ta phải để cho Chúa Giêsu hoạt động trong chúng ta, để cho Lời Người hướng dẫn chúng ta, để cho sự hiện diện của Người trong bí tích Thánh Thể nuôi nấng chúng ta, linh động hóa chúng ta, để cho tình yêu của Người củng cố tình yêu tha nhân của chúng ta. Và điều đó phải luôn luôn! Luôn luôn, luôn luôn! Anh chị em thân mến, chúng ta hãy luôn hiệp nhất với Chúa Giêsu, chúng ta hãy tín thác nơi Người, chúng ta hãy định hướng đời mình theo Tin Mừng, nuôi dưỡng mình bằng cầu nguyện hàng ngày, bằng lắng nghe Lời Chúa và tham dự các Bí Tích.

Và ở đây tôi đi đến một bình diện thứ nhì của Hội Thánh như Thân Thể Đức Kitô. Thánh Phaolô nói rằng như các chi thể của thân thể con người, mặc dù khác nhau và nhiều, hợp thành một thân thể,vì vậy tất cả chúng ta đã được được rửa tội vào một thân thể duy nhất bởi cùng một Chúa Thánh Thần (x. 1 Corinthians 12:12-13). Do đó, trong Hội Thánh, có nhiều nhiệm vụ và chức năng đa dạng; không có sự đồng nhất tẻ nhạt, nhưng có sự phong phú của những hồng ân mà Chúa Thánh Thần ban phát. Nhưng có sự hiệp thông và hiệp nhất: tất cả đều liên hệ với nhau và tất cả kết hợp để tạo thành một thân thểquan trọng duy nhất, liên kết mật thiết với Đức Kitô. Chúng ta hãy nhớ rõ: là một phần tử của Hội Thánh có nghĩa là được kết hợp với Đức Kitô và nhận được từ Người sự sống thần linh là sự sống làm cho chúng ta sống như Kitô hữu, nghĩa là luôn hợp nhất với Đức Giáo Hoàng và các Giám Mục, là công cụ của sự hiệp nhất và hiệp thông; điều này cũng có nghĩa là học cách thắng vượt chủ nghĩa cá nhân và chia rẽ, để hiểu nhau hơn, để hòa hợp sự đa dạng và phong phú của mỗi người; tóm lại,để yêu mến Thiên Chúa và những người lân cận chúng ta, trong gia đình, trong giáo xứ, trong các đoàn thể, hơn. Để sống, thân thể và các chi thể phải thống nhất! Sự hiệp nhất luôn luôn hơn các xung đột! Các xung đột, nếu không được giải quyết một cách tốt đẹp, sẽ tách biệt chúng ta khỏi nhau, tách biệt chúng ta khỏi Thiên Chúa. Xung đột có thể giúp chúng ta lớn lên, nhưng cũng có thể chia rẽchúng ta. Chúng ta đừng đi theo con đường chia rẽ, con đường tranh chấp giữa chúng ta! Tất cả hãy hiệp nhất, tất cả hiệp nhất với những khác biệt của mình, nhưng thống nhất, luôn luôn: đây là con đường của Chúa Giêsu. Sự hiệp nhất luôn luôn hơn các xung đột. Sự hiệp nhất là một ân sủng mà chúng ta phải cầu xin từChúa, để Người giải thoát chúng ta khỏi những cám dỗ về chia rẽ, khỏi những tranh chấp giữa chúng ta, khỏi tính ích kỷ và ngồi lê mách lẻo. Việc nói hành nói xấu nguy hại biết bao, nguy hại biết bao! Đừng bao giờ nói chuyện của người khác, đừng bao giờ! Những chia rẽ giữa các Kitô hữu, tinh thần bè phái, những tư lợi nhỏ nhen, đã gây cho Hội Thánh không biết bao nhiêu là thiệt hại!

Những chia rẽ giữa chúng ta, nhưng còn những chia rẽ giữa các cộng đồng: các Kitô hữu Tin Lành, các Kitô hữu Chính Thống, các Kitô hữu Công Giáo, tại sao chúng ta lại chia rẽ? Chúng ta phải cố gắng để mang lại sự hiệp nhất. Tôi sẽ nói với anh chị em một điều: ngày hôm nay, trước khi ra khỏi nhà, tôi đã dành trên dưới bốn mươi phút, hay nửa giờ, với một mục sư Tin Lành và chúng tôi đã cùng nhau cầu nguyện, và cố gắng tìm sự hiệp nhất. Nhưng chúng ta phải cầu nguyện giữa chúng ta như những người Công giáo và cũng cầu nguyện với các Kitô hữu khác, cầu nguyện rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta sự hiệp nhất, hiệp nhất giữa chúng ta. Nhưng làm sao chúng ta đạt được sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu nếu chúng ta không thể đạt được sự hiệp nhất giữa chúng ta là những người Công giáo? Có sự hiệp nhất trong gia đình chúng ta không? Biết bao nhiêu gia đình đang lục ục và chia rẽ! Hãy tìm sự hiệp nhất, sự hiệp nhất làm thành Hội Thánh. Sự hiệp nhất đến từ Đức Giêsu Kitô. Người sai Chúa Thánh Thần xuống với chúng ta để tạo sự hiệp nhất.

Anh chị em thân mến chúng ta hãy cầu xin Chúa: Xin giúp chúng con trở thành những chi thể của Thân Thể Hội Thánh luôn luôn kết hiệp mật thiết với Đức Kitô; xin giúp chúng con không làm cho Thân Thể Hội Thánh bị đau khổ vì những xung đột, chia rẽ và ích kỷ của chúng con; xin giúp chúng con thành những chi thể sống động liên kết với nhau bằng một sức lực duy nhất, là sức lục của tình yêu mà Chúa Thánh Thần đổ vào lòng chúng con (x. Romans 5:5).

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

XEM TIẾP: http://www.cungmedonghanh.com/hoi-thanh-la-than-the-duc-kito-dgh-phanxico/

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta!

HN Thảo Nhi

CHÚC TỤNG NGỢI KHEN THIÊN CHÚA ĐẾN MUÔN ĐỜI!

"Không có Thầy, các con không làm được gì cả."(Ga 15, 5)

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 16 = PDF Print E-mail

 

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Pope Francis: real conversion is the work of the Spirit

by vatican

The Beatitudes are 'new commandments', but they are not just a simple do gooders list. They cannot be understood with the mind, only with the heart, so if our hearts are closed to God we will never know true freedom. Christian consolation is the presence of God in our hearts which teaches us to understand the Beatitudes as the law of the truly free. This was the main focus of Pope Francis' homily Monday morning at Mass in the Casa Santa Marta residence.

Commenting on the daily readings, rom St Paul's Second Letter to the Corinthians and the Gospel, Matthew 5:1-12, in which Jesus proclaims the Beatitudes, he said: Real conversion consists in opening the door to the Lord, overcoming selfishness, hypocr ...


Đức Thánh Cha Phanxicô : Sự chuyển đổi thật là công tác của Đức Chúa Thánh Thần

Những Phúc thật là những " lời dậy bảo mới", nhưng những điều ấy không chỉ đơn thuần là một bản liệt kê làm điều tốt lành. Chúng không thể nắm được ý bằng trí óc, mà chỉ bằng tâm hồn, vì vậy nếu những tâm hồn khép kín đối với Chúa sẽ không bao giờ nhận biết sự tự do thật. Nguồn an ủi người Kitô hữu là sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn, nó dậy ta nắm được ý nghĩa các mối phúc thật như là luật của sự tự do thật. Đây là điểm chính trong bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ sang thứ hai tại nguyện đường nhà khách Thánh Marta. Lời bình luận về những bài đọc hang ngà, từ thư thứ hai của Thanh Phao lô gửi cho dân ở Cô-rin-tô và bài Phúc âm, Thánh Mat-thêu 5:1-12, trong đó, Chúa Giêsu công bố các mối phúc thật, Đức Thánh Cha nói : Sự chuyển đổi thật cốt ở mở cửa đón Chúa, chế ngự tính ích kỷ, giả hình, Sự cứu độ hoàn toàn do tâm hồn rộng mở và để cho sự khuyên giải của Chúa Thánh Thần ngư vào. Công việc của Chúa Thánh thần, thứ thần khí dồi dào này và Đức Chúa Giêsu công bố ở trên núi. Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục nói đến những Phúc thật mà Chúa đã ban cho chúng ta. Nếu ta rộng mở tâm hồn để nắm bắt sự dậy bảo của Chúa Thánh Thần. người ta không thể thấu hiểu ý nghĩa chỉ bằng trí thong minh, hay nói cách khác không thấy có ý nghĩa gì nên không đem đến thành công.

__._,_.___

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 15 = THANH LINH BAN SU SONG PDF Print E-mail

 

Trọng kính Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Sơ và Quí AC,

Hôm qua, Thứ Tư, 22/5/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tục loạt bào giáo lý cho Năm Đức Tin, và đề tài ngài hướng dẫn liên quan đến sứ vụ của Giáo Hội và tác động của Thánh Linh. Có thể coi bài giáo lý này là bài về chuyển tiếp giữa tín điều về Thánh linh và tín điều về Giáo Hội, về mối liên hệ sâu xa bất khả phân lý giữa Thánh linh và Giáo Hội:

Tinh Cao

"Thánh Linh ban sự sống cho Giáo Hội"

(ĐTC Phanxicô: Bài giáo lý cho Năm Đức Tin Thứ Tư ngày 22/5/2013)

Anh Chị Em thân mến,

Trong Kinh Tin Kính, ngay sau khi tuyên xưng đức tin vào Chúa Thánh Thần, chúng ta liền đọc "Tôi tin Giáo Hội Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền". Có một liên hệ sâu xa giữa hai thực tại về đức tin: đó là chính Thánh Linh ban sự sống cho Giáo Hội, hướng dẫn những bước đi của Giáo Hội. Không có sự hiện diện và tác động không ngừng nghỉ của Thánh Linh thì Giáo Hội không thể nào sống động và không thể nào hoàn thành được công việc được Chúa Giêsu phục sinh ủy thác trong việc ra đi tuyển mộ các môn đệ ở tất cả mọi dân nước (cf. Mt 28:18). Việc truyền bá phúc âm hóa là Sứ Vụ của Giáo Hội, chứ không phải của ai đó, mà là sứ vụ của tôi, của anh chị em, của chúng ta. Tông Đồ Phaolô đã than lên rằng: "Khốn cho tôi nếu tôi không loan báo Phúc Âm" (1Cor 9:16). Mỗi người chúng ta cần phải là một con người truyền bá phúc âm hóa, nhất là bằng đời sống của chúng ta! Đức Phaolô VI đã nhấn mạnh rằng: "việc truyền bá phúc âm hóa ... là một ân sủng và là ơn gọi thích đáng đối với Giáo Hội, là căn tính sâu xa nhất của Giáo Hội. Giáo Hội hiện hữu là để truyền bá phúc âm hóa" (Apost. ex. Evangelii nuntiandi, 14).

Ai là động lực thực sự của việc truyền bá phúc âm hóa trong đời sống của chúng ta cũng như trong Giáo Hội? Như Đức Phaolô VI minh nhiên cho thấy: "Chính là Ngài, là Thánh Linh, Đấng hôm nay đây cũng như trong Giáo Hội sơ khai, tác động nơi hết mọi con người truyền bá phúc âm hóa, thành phần được Ngài chiếm hữu và dẫn dắt, Đấng gợi lên những lời lẽ tự họ không có được, đồng thời cũng sửa soạn cho người nghe mở lòng ra đón nhận tin mừng và Vương Quốc được loan báo" (ibid.75). Bởi vậy, để truyền bá phúc âm hóa, một lần nữa anh chị em cần phải cởi mở trước tác động của Thần Linh Thiên Chúa, không lo sợ về những gì Ngài đòi hỏi cũng như về nơi Ngài sẽ dẫn chúng ta tới. Chúng ta hãy tin tưởng Ngài! Ngài sẽ làm cho chúng ta có thể sống và làm chứng cho đức tin của chúng ta, và sẽ soi sáng những con tim của những ai chúng ta gặp gỡ. Đó là kinh nghiệm xẩy ra vào ngày Lễ Ngũ Tuần, ở chỗ, khi các tông đồ, qui tụ lại với Mẹ Maria ở Căn Thượng Lầu, thì "có những lưỡi như lửa xuất hiện, tản ra đậu trên mỗi vị, và tất cả được đầy Thánh Linh mà bắt đầu nói những thứ tiếng khác, như Thần Linh ban cho họ khả năng diễn đạt này" (Tông Vụ 2:3-4). Vị Thánh Thần ấy, khi xuống trên các Tông Đồ, làm cho các vị ra khỏi căn phòng họ đã đóng kín vì sợ hãi, Ngài làm cho họ ra khỏi bản thân các vị, và biến các vị thành những người loan báo và thành chứng nhân về những công cuộc cao cả của Thiên Chúa" (câu 11). Và việc biến đổi được Thánh Linh thực hiện này được phản ảnh nơi "đám đông qui tụ lại ở nơi ấy từ mọi quốc gia dưới gầm trời (câu 5), vì mỗi người trong họ đều nghe thấy những lời của các Tông Đồ như thể họ được nghe nói bằng thổ ngữ của họ (câu 6).

Đó là tác dụng quan trọng trước hết gây ra bởi tác động của Thánh Linh, Đấng hướng dẫn và linh hoạt việc loan báo Phúc Âm: hiệp nhất, hiệp thông. Ở Babel, theo trình thuật thánh kinh, đã bắt đầu xẩy ra việc phân tán các dân nước và tình trạng hỗn độn về ngôn ngữ, hậu quả của cử chỉ xuất phát từ lòng ngạo mạn và kiêu căng của con người muốn không cần đến Thiên Chúa để tự sức mình xây dựng "một thành phố và một cái tháp nóc chạm đến trời" (Gen 11:4). Vào Lễ Ngũ Tuần, những thứ chia rẽ này đã được chế ngự. Không còn kiêu ngạo đối với Thiên Chúa nữa, không còn khép kín đối với nhau nữa, nhưng là một cởi mở trước Thiên Chúa, là một dấn thân loan báo Lời của Ngài: một thứ ngôn ngữ mới, ngôn ngữ của yêu thương được Thánh Linh tuôn trào vào lòng các cõi lòng (cf Rm 5:5); một thứ ngôn ngữ mọi người có thể hiểu được, và khi lãnh nhận, nó có thể bày tỏ ở hết mọi cuộc đời và hết mọi văn hóa. Ngôn ngữ của vị Thần Linh này, ngôn ngữ Phúc Âm ấy là thứ ngôn ngữ của hiệp thông, thứ ngôn ngữ kêu gọi thắng vượt sự khép kín và lạnh lùng, chia rẽ và xung khắc. Chúng ta cần phải tự hỏi mình rằng: tôi để cho mình được Thánh Linh dẫn dắt ra sao nhờ đó chứng từ đức tin của tôi trở thành một sứ điệp cho mối hiệp nhất và hiệp thông? Tôi có mang đến cho những môi trường tôi đang sống ngôn ngữ của hòa giải và yêu thương là Phúc Âm hay chăng? Đôi khi đang tái diễn hôm nay đây những gì đã xẩy ra ở Babel, đó là chia rẽ, không thể nào hiểu nhau, cạnh tranh, đố kỵ, vị kỷ. Việc mang Phúc Âm đi là việc chính bản thân chúng ta trước hết loan báo và sống hòa giải, thứ tha, hòa bình, hiệp nhất và yêu thương là những gì Thánh Linh ban cho chúng ta. Hãy nhớ những lời Chúa Giêsu nói: "Cứ dấu này mà mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thày, đó là các con yêu thương nhau" (Gioan 13:34-35).

Yêu tố thứ hai đó là ngày Lễ Ngũ Tuần, Thánh Phêrô, đầy Thánh Linh, đứng lên "cùng với 11 Vị" mà "lớn tiếng" (Acts 2:14) và "khẳng khái - frankness" (câu 29) loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu, Đấng đã hiến mạng sống mình cho phần rỗi của chúng ta và là Đấng Thiên Chúa đã phục sinh từ trong cõi chết. Đây là tác dụng thứ hai của tác động Thánh Linh: can đảm loan báo tin mừng Phúc Âm của Chúa Giêsu cho tất cả mọi người, một cách khẳng khái (parresia), lớn tiếng, ở mọi thời và ở mọi nơi. Điều này thậm chí vẫn xẩy ra hôm nay đây cho Giáo Hội cũng như cho tất cả chúng ta: từ ngọn lửa của Lễ Hiện Xuống, bởi tác động của Thánh Linh, đã được tuôn ra những năng lực mới, những đường lối mới để loan báo sứ điệp cứu độ, lòng can trường mới để thực hiện việc truyền bá phúc âm hóa. Chúng ta đừng bao giờ khép kín trước tác động này! Chúng ta hãy khiêm nhượng và can đảm sống Phúc Âm! Chúng ta hãy làm chứng cho sự mới mẻ, niềm hy vọng, niềm vui do Chúa mang đến trong đời. Chúng ta nghe thấy trong chúng ta "niềm vui ngọt ngào và an ủi của việc truyền bá phúc âm hóa" (Paul VI, Apost. ap. Evangelii nuntiandi, 80).

Tôi sẽ chỉ vắn gọn đề cập đến yếu tố thứ ba, một yếu tố đặc biệt quan trọng, đó là một cuộc tân truyền bá phúc âm mới, một Giáo Hội truyền bá phúc âm hóa bao giờ cũng cần phải được, như các Tông Đồ ở Căn Thượng Lầu, bắt đầu từ nguyện cầu, từ việc kêu xin ngọn lửa Thánh Linh. Chỉ có mối liên hệ trung thành và thiết tha với Thiên Chúa mới giúp con người có thể ra khỏi những đóng khung của mình để loan báo Phúc Âm một cách khẳng khái. Không nguyện cầu, hoạt động của chúng ta trở thành trống rỗng và việc loan báo của chúng ta không có hồn sống, nó không được Thần Linh tác động.

Các bạn thân mến, như Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định, Giáo Hội hôm nay "trước hết cảm thấy ngọn gió của Thánh Linh đang giúp đỡ chúng ta, đang tỏ cho chúng ta thấy con đường chính thực; mà vì thế, bằng một nhiệt tình mới, chúng ta đang tiến bước và tạ ơn Chúa" (Words to the ordinary Assembly of the Synod of bishops, October 27, 2012). Hằng ngày chúng ta hãy lập lại lòng tin tưởng của chúng ta vào tác động của Thánh Linh, chúng ta hãy để Ngài dẫn dắt, chúng là hãy trở thành những con người nam nữ của cầu nguyện, những con người can đảm làm chứng cho Phúc Âm, trở nên những khí cụ cho mối hiệp nhất và hiệp thông của Thiên Chúa trong thế giới chúng ta sống. Xin cám ơn anh chị em.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ Zenit 22/5/2013 -

 
<< Start < Prev 31 32 33 34 35 36 37 Next > End >>

Page 35 of 37