mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4511
mod_vvisit_counterHôm Qua5412
mod_vvisit_counterTuần Này22102
mod_vvisit_counterTuần Trước42127
mod_vvisit_counterTháng Này76744
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9856503

We have: 119 guests online
Your IP: 54.227.127.109
 , 
Today: Dec 13, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Đời Sống Mới Trong Thần Khí
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 228 =GIAO TRIEU ROMA PDF Print E-mail

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

MỪNG CHÚC GIÁNG SINH GIÁO TRIỀU RÔMA

THỨ NĂM 22-12-2016 Ở SẢNH ĐƯỜNG CLEMENTINE

"Vì Giáo Triều Roma không phải là một bộ máy quan lại bất động mà việc canh tân đổi mới, trước hết và trên hết, là một dấu hiệu của sự sống, của một Giáo Hội tiến triển trong cuộc hành trình của mình, của một Giáo Hội đang sống động và vì lý do này cần phải luôn semper reformanda - canh tân đổi mới vì Giáo Hội sống động. Cần phải nói rõ ở đây rằng việc canh tân đổi mới tự nó không phải là cùng đích, mà là một tiến trình tăng trưởng, trên hết là một tiến trình hoán cải".

Anh Chị Em thân mến,

Tôi muốn bắt đầu cuộc gặp gỡ này của chúng ta bằng việc gửi những lời chúc tốt đẹp đến tất cả anh chị em, các vị bề trên và các viên chức, các vị đại diện giáo hoàng và nhân viên thuộc các Tòa Khâm Sứ khắp thế giới, tất cả những ai đang làm việc ở Giáo Triều Roma cùng gia đình của anh chị em. Xin gửi đến anh chị em những lời chúc tốt đẹp nhất cho một Giáng Sinh thánh thiện và bình an cũng như một Năm Mới 2017 hạnh phúc.

Thánh Âu-Quốc-Tinh (Augustino), khi chiêm ngắm dung nhan của Hài Nhi Giêsu, đã kêu lên rằng: "vĩ đại nơi thân thế Thiên Chúa, tí hon nơi thân thế nô lệ".Để diễn tả mầu nhiệm Nhập Thể, Thánh Macarius, một đan sĩ ở thế kỷ thứ tư và là môn đệ của Thánh Antôn Đan Viện Phụ, đã sử dụng động từ Hy Lạp "smikryno", tức là trở nên bé nhỏ, giảm thành một thứ tối thiểu trống rỗng. Ngài nói: "Xin hãy chăm chú lắng nghe: Vị Thiên Chúa vô cùng, bất khả chạm tới và tự hữu, theo lòng thiện hảo bao la và khôn tả của mình đã mặc lấy một thân thể, và tôi dám nói rằng vinh quang của Ngài đã bị vô cùng suy giảm".

Bởi thế Giáng Sinh là ngày lễ về lòng khiêm nhượng yêu thương của Thiên Chúa, của một vị Thiên Chúa đảo lộn những mong đợi hợp tình hợp lý của chúng ta, đảo lộn trật tự đã được thiết định, một trật tự của thành phần biện chứng và toán học. Nơi cái lộn ngược này là tất cả những gì phong phú về ý nghĩ riêng tư của Thiên Chúa, thứ suy nghĩ lật đổ các lối suy nghĩ nhân loại hạn hẹp của chúng ta (xem Isaia 55:8-9). Như Romano Guardini đã nói: "Thật là một thứ đảo lộn tất cả những giá trị quen thuộc của chúng ta - chẳng những các giá trị của loài người mà còn cả các thứ giá trị thân linh nữa! Thật vậy, vị Thiên Chúa này đảo lộn hết mọi sự chúng ta cho rằng chúng ta tự mình thiết dựng lên". Với Giáng Sinh, chúng ta được kêu gọi để thưa "vâng" bằng đức tin của chúng ta, không phải với vị Chủ Tể vũ trụ này, thậm chí với những ý nghĩ cao đẹp nhất, mà chính là với Vị Thiên Chúa là người yêu khiêm hạ này.

Chân Phước Phaolô VI, vào Giáng Sinh 1971, đã nói rằng: "Thiên Chúa có thể đã đến trong vinh quang rạng ngời, sáng láng và quyền năng, để gây sợ hãi, để làm cho chúng ta dụi mắt bàng hoàng kinh ngạc. Thế nhưng, trái lại, Ngài đã đến như là một trong những hữu thể bé mọn nhất, mỏng dòn nhất và yếu hèn nhất. Tại sao? Để không một ai cảm thấy hổ thẹn khi tiến đến với Ngài, để không còn ai cảm thấy sợ hãi, để tất cả mọi người đều cảm thấy gần gũi Ngài và đến gần Ngài, để không còn khoảng cách biệt nào giữa chúng ta và Ngài. Thiên Chúa cố gắng chìm xuống, ngụp lặn sâu thẳm trong chúng ta, để mỗi người chúng ta, mỗi người trong anh chị em, có thể nói năng thân mật với Ngài, tin tưởng Ngài, đến gần Ngài và nhận ra rằng Ngài nghĩ đến anh chị em và yêu thương anh chị em... Ngài yêu thương anh chị em! Hãy nghĩ xem điều này có nghĩa là gì! Nếu anh chị em hiểu được điều ấy, nếu anh chị em nhớ những gì tôi đang nói đây, anh chị em sẽ hiểu được tất cả những gì là Kitô giáo".

Thiên Chúa đã muốn được hạ sinh như một con trẻ tí hon vì Ngài muôn được yêu thương. Ở đây chúng ta thật sự thấy được cái lý lẽ của Giáng Sinh đảo lộn cái lý lẽ của thế gian ra sao, đảo lộn cái tâm thức về quyền năng và thế lực, cái ý nghĩ của những người biệt phái và của những ai chỉ thấy các sự vật theo chiều hướng nhân quả hay định quyết chủ nghĩa.

Trong ánh sáng êm dịu nhưng chói ngời của dung nhân thần linh Con Trẻ Kitô, tôi đã chọn làm đề tài cho cuộc gặp gỡ hằng năm này của chúng ta, đó là đề tài canh tân Giáo Triều Rôma. Tôi cảm thấy cần và thích đáng để chia sẻ với anh chị em cái khung của việc canh tân này, cho thấy những nguyên tắc hướng dẫn của nó, những bước tiến đã được thực hiện cho đến nay, thế nhưng, trên hết, cái lý lẽ bên trong của mỗi bước đi đã được thực hiện và những gì chưa xẩy ra.

Đến đây tôi tự nhiên nghĩ đến câu ngạn ngữ xưa diễn tả tiến trình Linh Thao theo phương pháp của Thánh I Nhã (Ignatio): deformata reformare, reformata conformare, conformata confirmare et confirmata transformare (biệt chú của người dịch, đây là 4 giai đoạn tu đức theo phương thánh Linh Thao của Thánh Ignatio: 1- deformata reformare: đổi mới những gì đã bị tội lỗi làm méo mó; 2- reformata conformar: thực hiện những gì được đổi mới ấy cho phù hợp với mô phạm thần linh là Chúa Giêsu; 3- conformata confirmare: kiên cường củng cố những gì phù hợp ấy; 4- confirmata transformare: biến đổi những quyết tâm đã được củng cố này bằng tình yêu).

Đối với Giáo Triều Roma thì chắc chắc chữ canh tân đổi mới được hiểu theo hai cách: Trước hết nó cần phải làm cho Giáo Triều Roma phù hợp / con-form"với Tin Mừng cần phải được hân hoan và can đảm loan báo cho tất cả mọi người, nhất là cho người nghèo, cho người hèn mọn nhất và cho người bị loại trừ". Làm cho Giáo Triều Roma phù hợp "với những dấu chỉ thời đại của chúng ta cũng như với tất cả mọi thành đạt về loài người của mình", nhờ đó có thể "đáp ứng tốt đẹp hơn những đòi hỏi của con người nam nữ mà chúng ta được kêu gọi để phục vụ". Đồng thời, điều này còn có nghĩa là làm cho Giáo Triều Roma phù hợp trọn vẹn hơn bao giờ hết với mục đích của mình, đó là hợp tác với thừa tác vụ của Vị Thừa Kế Thánh Phêrô (cum ipso consociatam operam prosequuntur, như được đề cập đến trong văn kiện Motu Proprio Humanam Progressionem), và hỗ trợ Vị Giáo Chủ Roma trong việc hành sử quyền hành chuyên biệt, thông thường, trọn vẹn, tối hậu, trực tiếp và phổ quát của ngài.

Bởi thế mà việc canh tân đổi mới Giáo Triều Roma cần phải được hướng dẫn bởi giáo hội học và theo chiều hướng thiện ích và phục vụ - in bonum et in servitium, như việc phục vụ của Vị Giám Mục Roma. Điều này được thể hiện hùng hồn nơi những lời của Thánh Giáo Hoàng Gregorio Cả, được trích dẫn ở trong chương 3 Hiến Chế Pastor Aeternus của Công Đồng Chung Vaticano Thứ Nhất: "Niềm vinh dự của tôi là niềm vinh dự của Giáo Hội hoàn vũ. Niềm vinh dự của tôi là sự củng cố vững vàng của anh em tôi. Tôi cảm thấy thực sự được vinh dự khi không một ai trong anh em tôi bị chối bỏ vinh dự thích đáng của họ".

Vì Giáo Triều Roma không phải là một bộ máy quan lại bất động mà việc canh tân đổi mới, trước hết và trên hết, là một dấu hiệu của sự sống, của một Giáo Hội tiến triển trong cuộc hành trình của mình, của một Giáo Hội đang sống động và vì lý do này cần phải luôn semper reformanda - canh tân đổi mới vì Giáo Hội sống động...........

TINH CAO

 

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI #227= QUYEN NANG THANH THAN PDF Print E-mail

 Chúa Nhật Năm A
Suy niệm: Do Quyền Năng Chúa Thánh Thần
16-12-2016 P. Trần Đình Phan Tiến

Thưa quý vị, thưa các bạn, Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh sắp đến, niềm hân hoan đón chờ Đấng Cứu Thế Giáng Sinh, cho chúng ta một tuần Mùa Vọng cuối cùng, đó là thứ IV Mùa Vọng. Mùa Vọng có 4 tuần lễ. Con số 4 trong Thánh Kinh có ý nghĩa chỉ cho nhân loại, có nghĩa là phàm nhân. Như vậy, không phải "vô lý " mà Mùa Vọng có 4 tuần lễ, có nghĩa là thời gian Mùa Vọng cho biết để chuẩn bị đón Mừng Mầu Nhiệm Nhập Thể làm Người của Đấng Cứu Thế, qua thời gian là 04 tuần lễ.

Theo đó, chúng ta thấy thật có ý nghĩa biết bao, vì con số cũng có ý nghĩa của nó, vậy , 04 tuần lễ Mùa Vọng là thời gian tượng trưng mầu nhiệm làm Người của Chúa Giêsu. Đấng đã hóa thành Người để "CỨU" phàm nhân tội lỗi.

Hôm nay Tin Mừng thuật lại Mầu Nhiệm Truyền Tin cho thánh Giuse, (Mt 1, 18 -24), một sự kiện thật lạ đối với phàm nhân, nhưng, vô cùng cao siêu đối với kế hoạch bởi Thiên Chúa. Vì không do ý định hay kế hoạch của phàm nhân, mà hoàn toàn do bởi ý định của Thiên Chúa. Đó là : " DO QUYỀN NĂNG CHÚA THÁNH THẦN ".

Vâng , thưa quý vị, "Phàm nhân là gì mà Chúa phải viếng thăm...", từ đấy suy ra, Mầu Nhiệm Nhập Thể làm Người của Chúa Giêsu thật là cao cả. Bởi vì, sự tạo thành nhân loại đã là một tình thương cao cả khôn sánh, vì ngòai Đấng Tạo Thành là Thiên Chúa ra, thì ai có thể làm được điều ấy. Nhà cầm quyền nào, lãnh tụ nào, thể lực nào, có thể "ban" cho chúng ta một thân xác và một linh hồn. Khi, quỷ dữ "cướp" linh hồn chúng ta đi, thì Thiên Chúa "cứu chuộc" chúng ta còn lạ lùng hơn nữa. Bởi vì, Thiên Chúa không bỏ mặc con người dưới quyền sự "ác" đó là cái chết. Chết là án phạt to lớn và kinh khủng nhất của kiếp nhân sinh.

Vâng, đó là lý do Thiên Chúa Ngôi Hai đã "từ Trời xuống thế, bởi phép Chúa Thánh Thần ".

Như vậy, Chúa Thánh Thần là Thần Linh của sự sống, theo đó, Ngài sẽ tiêu diệt thần chết là satan và bè lũ của nó. Hầu trả lại sự sống nguyên tuyền cho nhân thế . Sự sống Thần Linh phải được " mang lấy " chương trình cứu độ bởi một Mầu Nhiệm Hữu Hình của Chúa Giêsu, vì nhân loại phải có thân xác hữu hình.

Vâng, đó là lý do Chúa Giêsu đã Giáng sinh làm Người và ở giữa con người. Nhưng, Mầu Nhiệm Giáng Sinh , hữu nhiên phải có một " gia đình ", phải có một " trật tự " hữu hình, phải có " gốc tích".

Theo đó, Tin Mừng thuật lại, thánh Giuse thuộc chi họ vua Đa-vít, là người công chính đã thành hôn với một người phụ nữ, là Đức Trinh Nữ Maria, " Nhưng, trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã "có thai " do quyền năng Chuá Thánh Thần " ( c 18b ).

Vâng, thưa quý vị, điều nầy rõ ràng, thánh Giuse được thiên thần truyền tin sau khi Đức Mẹ nhận Truyền Tin. Như vậy, " Thánh Thai GIÊSU " đang ngự trong cung lòng của Đức Mẹ. Thánh Giuse, là người công chính, ngài nhận ra "mầu nhiệm " và ngài âm thầm "rút lui". Từ đó, đoan Tin Mừng hôm nay có hai phần chính:

- Một là : Chúa Thánh Thần

- Hai là : Thánh Giuse

Vâng, thánh Giuse là người công chính, có nghĩa là : tốt lành, tâm trạng ngài cũng ngỡ ngàng, hoang mang, nhưng " tốt bụng" . Không cư xử" lỗ mãng" như thói thường, mà âm thầm suy tư rồi đưa ra " giải pháp" là rút lui, tức là từ bỏ cách kín đáo. Điều nầy cũng là một "sáng kiến " để bảo vệ Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Thai Giêsu. Nhưng, Thánh Ý Thiên Chúa, hay kế hoạch cứu độ của Ngôi Hai, phải cần có thánh Giuse, một " dưỡng phụ". Thì sứ thần hiện ra trong giấc mộng và bảo: "Này , ông Giuse là con cháu vua Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần." ( c 20 b).

Vâng, chúng ta thấy sự công chính " bẩm sinh" nơi thánh Cả Giuse là sự vâng lời thiên sứ truyền tin ( báo mộng). thánh Giuse không một sự phản ứng, không một thái độ "bức xúc" , dù là nhỏ thôi. Sự công chính " bẩm sinh " nơi thánh Giusecùng với tác động ơn Chúa Thánh Thần, sự hiện diện của Thánh Thai GIÊSU trong cung lòng Đức Mẹ tỏa sáng ra những điều "kỳ diệu" và lập tức "truyền "sang nơi "người công chính" là thánh Giuse "sự công chính bởi Thiên Chúa". Đồng thời, khi thánh Giuse "tiếp nhận " lời sứ thần, lập tức, Chúa Thánh Thần truyền sang "ân sủng "siêu nhiên trên thánh Giuse. Theo đó, "sự công chính tự nhiên" và "sự công chính siêu nhiên" ( là quyền năng Chúa Thánh Thần) làm cho "con người thánh Giuse" trở nên " CÔNG CHÍNH " tuyệt hảo.

Như vậy, công trình CỨU ĐỘ của Thiên Chúa là "DO BỞI QUYỀN NĂNG CHÚA THÁNH THẦN ", Đấng tác sinh trực tiếp và điều kiển từ khởi sự cho đến hoàn tất là ngày Đức Giêsu- Kitô giao lại toàn thể vũ trụ cho Thiên Chúa Cha. Theo đó, Ba Ngôi Thiên chúa luôn hiện diện từ khi sáng tạo vũ trụ, cứu độ loài người sa ngã, và đồng hành cùng dân được tuyển chọn cho đến ngày sau cùng. Theo đó, công trình Sinh xuống làm Người, tức Mầu Nhiệm Nhập Thể và Nhập Thế của Chúa Giêsu là do Quyền Năng Chúa Thánh Thần. Vì vậy, chúng ta nhớ lại co' lần Chúa Giêsu nói: " Tội phạm đến Con Người thì được tha, còn tội phạm đến Thánh Thần thì không được tha". Diều ấy, có nghĩa là : ai phủ nhận công trình cứu độ bởi Thiên Chúa qua Mầu Nhiệm chịu khổ hình, chịu mai táng, sống lại vinh hiển của Đức Giêsu- Kitô, thì tội ấy không được tha.

Tương tự như vậy, Bài đọc II hôm nay, ( Rm 1, 1 – 7) thánh Phaolo cho chúng ta biết "... Đấng từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng " ( c 4)

Bài đọc thứ I, (Is 7, 10 -14), Thiên Chúa phán qua Tiên Tri A-Cát : "Vì lẽ đó chính Chúa sẽ ban cho các người một điềm. Đây một Trinh Nữ sẽ mang thai rồi sinh Con trai, đặt tên là EM-MA-NOEN." (C 14)

Cùng điều ấy, Tin Mừng hôm nay ( Mt 1, 18 -24), minh chứng như vậy, " Này đây, một Trinh Nữ sẽ thụ thai, sinh một con trai và đặt tên là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta" ( c 24) .

Vâng , và rồi như vậy, mọi sự "do bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần ".

Vâng, lạy Chúa Giêsu , Đấng đã đến sẽ đến để "CỨU" thế gian bởi sự giải thoát của Thiên Chúa. Vì thế, mọi sự đều do bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Vì, khi Người "chịu" thi hành Mầu Nhiệm Cứu Chuộc nhân loại, là khi Người từ bỏ mọi vinh quang và quyền năng, để chu toàn mầu nhiệm Thập Gía cho đến khi hoàn tất. Xin cho những ai bước theo Người, cũng biết từ bỏ mọi vinh quang giả tạo của thế gian, hầu để cho Quyền Năng Chúa Thánh Thần tác động, để trở nên môn đệ đích thực của Người.người hằng sống và hiển trị muôn đời./. Amen

ĐẠO BINH ĐỨC MẸ

-----------------------------

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 226 =CA NGOI GIAO HOI PDF Print E-mail

Bộ trưởng ca ngợi Giáo hội dấn thân phục vụ Ấn Độ
Tình thương của Giáo hội nổi bật trong những thời điểm khó khăn, Bộ Trưởng tài chính liên bang Arun Jaitley nói
Tags: dấn thân, Giáo hội Ấn Độ

December 16, 2016

Ritu Sharma từ New Delhi, Ấn Độ

Bộ trưởng ca ngợi Giáo hội dấn thân phục vụ Ấn Độ thumbnail
Bộ trưởng Tài chính liên bang Ấn Độ là Arun Jaitley phát biểu tại đêm chiêu đãi Giáng sinh do các Giám mục Ấn Độ tổ chức tại New Delhi ngày 13-12. Một bộ trưởng cao cấp theo dân tộc chủ nghĩa Hindu, đảng Bharatiya Janata vừa ca ngợi lòng thương xót của Giáo hội Công giáo trong một thế giới mà ông nói là bị bao vây bởi bạo lực và những khó khăn kinh tế.

Khi ca ngợi những đóng góp của cộng đồng Công giáo trong lĩnh vực giáo dục và y tế, Bộ trưởng Tài chính liên bang Ấn Độ Arun Jaitley nói rằng "cộng đồng này đã sản sinh ra vô số người biết hy sinh gia đình và tiện nghi của mình để công khai dấn thân cho lý tưởng to lớn hơn của tôn giáo ... và nhân văn".

"Rất hiếm khi thế giới chứng kiến những thời điểm khó khăn như nhiều quốc gia sụp đổ, chủ nghĩa khủng bố, khủng hoảng xã hội và kinh tế", ông nói.

"Vì vậy, chúng ta cần nhìn vào giáo huấn của các tôn giáo, trong đó có Kitô giáo, để tìm sự giúp đỡ", ông nói.

"Đây là mạch tình thương, nhân văn và phục vụ đang lan tỏa trên thế giới", ông bộ trưởng nói thêm.

Ông Jaitley, người có thời đã học tại Trường Thánh Xavier Công giáo ở New Delhi, phát biểu tại buổi chiêu đãi Giáng sinh do Hội đồng Giám mục Ấn Độ tổ chức hôm 13-12.

Đức Hồng y Baselios Cleemis, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ấn Độ, các lãnh đạo giáo hội thuộc các hội thánh khác nhau, các nghị sĩ, nữ tu và linh mục cũng tham dự sự kiện này.

Phát biểu nhân dịp này, Đức Hồng y Cleemis nhắc lại cam kết dấn thân của cộng đồng Công giáo vì sự phát triển của Ấn Độ.

----------------------------------

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 225 = MAC KHAI PDF Print E-mail

Giới thiệu Hiến Chế Dei Verbum
L.m. An-rê  Đỗ Xuân Quế o.p.6/19/2014

Dei Verbum là một trong bốn Hiến Chế của Công Đồng Va-ti-ca-nô II, bàn về Mặc Khải, được bỏ phiếu ngày 8.9.1965 và được ĐGH Phao-lô VI long trọng công bố ngày 18.11.1965. Hiến Chế gồm sáu chương bàn về : Bản tính Mặc Khải, Truyền thông Mặc Khải, Linh hứng và chú giải Kinh Thánh, Cựu Ước, Tân Ước, Kinh thánh trong đời sống Giáo Hội.

1. Bản tính Mặc Khải

Trong chương 1, Hiến Chế Mặc Khải nhắc lại rằng Thiên Chúa muốn tỏ mình ra cho loài người biết : "Do tình thương và sự khôn ngoan, Thiên Chúa đã muốn tự mặc khải mình." [1] Ban đầu Người tự mặc khải qua lời các ngôn sứ và lịch sử dân được tuyển chọn, rồi cuối cùng qua chính Người nơi Con Một là Đức Giê-su Ki-tô. Tất cả những gì cần thiết cho loài người đạt tới sự sống thần linh đã được mặc khải và "không còn phải chờ đợi mặc khải chính thức nào khác nữa trước ngày quang lâm của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta." [3] Mặc Khải này đã được ghi chép trong Kinh Thánh. Kinh Thánh là lời của Thiên Chúa được ghi chép dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần. [3]

2. Truyền thông Mặc Khải

Công Đồng nhắc lại rằng việc truyền thông Mặc Khải trước hết đã được thực hiện qua các Tông Đồ. Sự hiểu biết sâu sắc không ngừng các mầu nhiệm về Thiên Chúa, các mẫu gương mà các ngài và các đấng kế vị đã nêu ra trở thành Truyền Thống. Sự hiểu biết thiết thực điều đã được mặc khải một lần thay cho tất cả, việc chiêm ngắm và học hỏi của các tín hữu từ đời này qua đời khác, những điều công bố của các vị nối quyền các Tông Đồ, tất cả những thứ đó họp lại đã trở thành truyền thống. "Truyền Thống thánh thiêng này chuyển tải toàn vẹn lời Chúa được giao cho các Tông Đồ" [4].

3. Linh hứng và chú giải

Kinh Thánh phải được coi là phán quyết của Thánh Thần. Vì vậy, ai chú giải Kinh Thánh phải tìm hiểu kỹ lưỡng ý nghĩa của các bản văn bằng cách lưu ý đến các thể văn và cách hành văn của mỗi thời. Phải liệu sao cho lời Chúa qua ngôn ngữ loài người trở nên giống ngôn ngữ của họ.

4. Cựu Ước

Trong Kinh Thánh, Cựu Ước cũng có một giá trị trường tồn. Với dân được tuyển chọn, Thiên Chúa tỏ mình ra bằng lời nói và việc làm với tư cách là Thiên Chúa đích thật và sống động. Cựu Ước chuẩn bị cho triều đại của Đức Ki-tô và ẩn giấu mầu nhiệm cứu độ. Nói khác đi, Tân Ước được ẩn giấu trong Cựu Ước và Cựu Ước được biểu lộ trong Tân Ước.

5. Tân Ước.

Tân Ước có một tầm quan trọng đặc biệt. Đó là mặc khải ở mức tối hảo trong đó các sách Tin Mừng chiếm một địa vị xứng đáng trổi vượt hơn các sách khác. Trong các sách Tin Mừng, người ta thấy rõ lời nói và các việc làm của Đức Ki-tô. Người là Ngôi Lời hóa thành xác phàm, khi thời gian tới hồi viên mãn.

Bốn sách Tin Mừng phát xuất từ các Tông đồ. Các ngài đã trung thành truyền lại những lời Đức Giê-su nói và những việc Người làm. Tác giả các sách Tin Mừng đã soạn ra và chọn lọc một số điều đã được truyền lại bằng miệng hay chữ viết hoặc sao lại bản tóm tắt của các tác giả khác và giải thích tùy theo hoàn cảnh của mỗi Giáo Hội địa phương. Tuy vậy, thư qui của Tân Ước không hạn định ở các sách Tin Mừng mà còn bao gồm các thư của thánh Phao-lô và các vị khác. Những vị này thuật lại các giai đoạn đầu và trình bày đạo lý chính thức của Giáo Hội.

6. Kinh thánh trong đời sống của Giáo Hội

Toàn bộ Kinh Thánh đều quan trọng trong Giáo Hội. Giáo Hội kính trọng Kinh Thánh như Mình Thánh Chúa Ki-tô. Đối với Giáo Hội, Kinh Thánh là nền tảng, là điểm tựa vững chắc ; đối với tín hữu, Kinh Thánh là của ăn thiêng liêng nuôi dưỡng họ và là nguồn suối cho đời sống thiêng liêng của họ. Để mọi người có thể tiếp cận với Kinh Thánh, trước hết Giáo Hội khuyến khích nên có nhiều bản dịch từ nguyên ngữ với những lời chú giải cần thiết, và khoa thần học cần được xây dựng trên nền tảng Kinh Thánh. Lời cầu nguyện cũng phải đi đôi với việc đọc lời Chúa.

Như vậy, Công Đồng thôi thúc mọi tín hữu đọc Kinh Thánh để kín múc nguồn sống, nhất là các tu sĩ nam nữ, đồng thời cũng yêu cầu phải phổ biến Tin Mừng cho thế giới hôm nay, ngay cả những người ngoài Ki-tô giáo.

Kết luận

Ngày nay, chúng ta có một bản văn cô đọng như thế này làm hiến chế, tức một bản văn quan trọng chính xác làm nền tảng mẫu mực cho những điều phải tuân thủ khi nói về Mặc khải, thật là một ơn huệ lớn lao, một công trình tập thể rất có giá trị. Có đọc lại diễn tiến khai sinh của hiến chế này mới hiểu được công lao đóng góp của nhiều bộ óc vĩ đại qua những cuộc bàn cãi gay go, cân nhắc từng chút một.

Sau nhiều lần được sửa đổi cho thêm vững vàng chính xác, cuối cùng bản văn đã đươc bỏ phiếu chấp thuận với 2344 phiếu thuận và 6 phiếu chống trong tổng số 2350 phiếu. Cuối cùng với quyền tối thượng, ĐGH Phao-lô VI long trọng tuyên bố tài liệu được Công Đồng chấp thuận và trở thành hiến chế ngày 18.11.1965.

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng đã làm cho nhiều người ngạc nhiên một cách thú vị và tạo ra một bầu khí hạ nhiệt nhẹ nhàng. Các quan sát viên cải giáo tỏ ra hài lòng về bản văn và coi đây là căn bản và "tảng đá góc tường" cho các cuộc bàn luân sau này giữa Công Giáo và Thệ Phản. Phần đông họ cho đây là một môi trường mở rộng cho đôi bên trao đổi về Kinh Thánh và Truyền Thống. Từ trước tới này, Thệ Phản chỉ nhận có Kinh Thánh thôi và Công Giáo thì vừa Kinh Thánh vừa Truyền Thống.

Nay thì qua bản văn hiến chế Mặc khải này, xem ra Thệ Phản đã gần với Công Giáo hơn. Và đó là một thành công không nhỏ của bản văn mở đường cho phong trào đại kết tiến thêm một bước. Người ta thường nói Thệ Phản, Tinh Lành biết và thuộc Kinh thánh hơn. Nhưng có lẽ trước đây ở Việt Nam thì đúng hơn, còn bây giờ, tình hình đã biến đổi khác : người Công Giáo Việt Nam bắt đầu biết Kinh Thánh và đọc Kinh Thánh nhiều hơn qua hằng triêu ấn bản dưới nhiều kịch cỡ khác nhau.

Chú thích
[1] Ep 1,9
[2] X 1Tm 6,14 ; Tt 2,13
[3] DS 180 (377) ; DS 1791 (2910)
[4] DS 783 (150) ; DS 1787 (3006)
---------------------

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 224 =NIEM HY VONG PDF Print E-mail

Niềm Hy Vọng Cậy Trông

@ Từ ngày lên làm giáo hoàng đến nay, thời điểm bắt đầu loạt bài giáo lý về niềm hy vọng hay về đức cậy trông, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tục đường lối của các vị tiền nhiệm (từ Đức Gioan Phaolô I) trong việc sử dụng buổi triều kiến chung Thứ Tư hằng tuần để dạy giáo lý.

@ Cho đến nay ĐTC Phanxicô đã chia sẻ 4 loạt bài về 4 đề tài giáo lý khác nhau, thứ tự như sau:

- 25 bài giáo lý về Đức Tin từ ngày 3/4/2013 đến 11/12/2013 để tiếp nối 13 bài giáo lý theo chủ đề đức tin này của ĐTC Biển Đức XVI,

- 7 bài giáo lý về 7 tặng ân của Thánh Linh (khai triển thêm theo Kinh Tin Kính trong loạt bài về đức tin trước đó) từ 9/4/2014 đến 11/6/2014,

- 34 bài giáo lý về hôn nhân gia đình từ ngày 10/12/2014 đến ngày 11/11/2015,

- 36 bài giáo lý về Lòng Thương Xót từ ngày 9/12/2015 (ngay sau ngày khai mạc Năm Thánh Thương Xót 8/12/2015) đến ngày 30/11/2016

@ Theo chiều hướng vô tình hay chủ ý của mình, 3 loạt bài cuối cùng rất khít khao ý nghĩa với nhau:

1- Giáo lý về hôn nhân gia đình 34 bài cho thấy tình trạng khủng hoảng đầy thương tích của nhân loại ngày nay nói chung và Giáo Hội nói riêng, cần được băng bó và chữa lành;

2- Giáo lý về Lòng Thương Xót 36 bài cho thấy chỉ có LTXC, nơi Chúa Kitô và qua Giáo Hội, mới có thể băng bó và chữa lành cho nhân loại đang ở vào thời điểm của lòng thương xót hiện nay;

3- Giáo lý về niềm hy vọng cậy trông tiếp ngay sau giáo lý về lòng thương xót, vào ngay thời điểm Mùa Vọng rất thích đáng và đầy ý nghĩa, là vì để được băng bó và chữa lành bởi lòng thương xót Chúa, con người nạn nhân cần phải hy vọng cậy trông nữa mới được.

Vậy theo chiều hướng "Giêsu ơi con tin nơi Chúa" là Lòng Thương Xót này, chúng ta hãy hân hoan và chăm chú theo dõi những gì được chính vị đại diện Chúa Kitô trên trần gian hiện nay là ĐTC Phanxicô, vị giáo hoàng thương xót, hướng dẫn trong loạt bài về Niềm Hy Vọng Cậy Trông được bắt đầu từ hôm nay, Thứ Tư mùng 7/12/2016.

"Chúng ta cần phải làm sao có thể nhìn thấy trong cuộc đời con đường của niềm hy vọng cậy trông là những gì dẫn chúng ta tìm gặp Thiên Chúa, Vị Thiên Chúa đã vì chúng ta trở thành một Con Trẻ ... Lịch sử đích thực - thứ lịch sử sẽ bền vững tới muôn đời - là thứ lịch sử được Thiên Chúa viết bằng những kẻ bé mọn của Ngài"

TINH CAO

--------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 6 of 30