mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4747
mod_vvisit_counterHôm Qua4834
mod_vvisit_counterTuần Này4747
mod_vvisit_counterTuần Trước49761
mod_vvisit_counterTháng Này161943
mod_vvisit_counterTháng Trước157742
mod_vvisit_counterTất cả9220250

We have: 178 guests online
Your IP: 54.198.247.44
 , 
Today: Sep 24, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Đời Sống Mới Trong Thần Khí
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 204= OHONGTHANH ME TERESA PDF Print E-mail

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

GIẢNG LỄ PHONG THÁNH CHÂN PHƯỚC TÊRÊSA CALCUTTA

CHÚA NHẬT 4/9 NĂM THÁNH THƯƠNG XÓT 2016

"Mẹ Têrêsa, trong tất cả mọi khía cạnh của đời sống mình, đã là một con người quảng đại ban phát lòng thương xót Chúa, bằng cách mẹ tỏ ra sẵn sàng đối với hết mọi người, nhờ việc mẹ đón nhận và bênh vực sự sống của con người, sự sống của những thai nhi cũng như của những ai bị bỏ rơi và những ai bị loại trừ".

"Ai có thể làm cố vấn cho Thiên Chúa?" (Khôn Ngoan 9:13). Câu hỏi trong Sách Khôn Ngoan chúng ta vừa nghe ở bài đọc thứ nhất cho chúng ta thấy rằng đời sống của chúng ta là một mầu nhiệm, và chúng ta không nắm được cái then chốt để hiểu được nó. Bao giờ cũng có vai chính trong lịch sử, đó là Thiên Chúa và con người. Việc của chúng ta đó là nhận thấy tiếng Thiên Chúa kêu gọi để rồi làm theo ý muốn của Ngài. Thế nhưng để làm theo ý muốn của Ngài, chúng ta cần phải tự vấn "Đâu là ý muốn của Thiên Chúa trong đời sống của tôi?"

Chúng ta tìm thấy câu giải đáp ở cùng đoạn Sách Khôn Ngoan này: "Con người ta được dạy cho biết những gì làm hài lòng Ngài" (9:18). Để nắm chắc được tiếng Chúa gọi, chúng ta cần phải tự hỏi và biết được những gì làm hài lòng Thiên Chúa. Trong nhiều trường hợp các vị tiên tri đã loan báo điều đẹp lòng Thiên Chúa. Sứ điệp của các vị được gói ghém trong câu tổng hợp này: "Ta muốn lòng thương xót chứ không phải là hy tế" (Hosea 6:6; Mathêu 9:13). Thiên Chúa lấy làm hài lòng trước mọi tác động thương xót, vì nơi người anh em hay người chị em chúng ta trợ giúp, chúng ta nhận ra dung nhan của Thiên Chúa là dung nhan không ai có thể thấy (xem Gioan 1:18). Mỗi lần chúng ta cúi mình xuống với các nhu cầu của anh chị em chúng ta là chúng ta cống hiến cho Chúa Giêsu một cái gì đó để ăn hay uống; là chúng ta mặc cho, là chúng ta giúp đỡ và chúng ta thăm viếng Con Thiên Chúa (xem Mathêu 25:40).

Bởi thế chúng ta được kêu gọi để chuyển thành các hành động cụ thể những gì chúng ta kêu xin khi cầu nguyên và tuyên xưng đức tin. Không có một giải pháp nào khác ngoài đức bác ái yêu thương: những ai dấn thân phục vụ người khác đều là những người yêu mến Thiên Chúa (xem 1Gioan 3:16-18; Giacobê 2:14-18), cho dù họ không biết như thế. Tuy nhiên, đời sống Kitô hữu không phải chỉ là việc ra tay giúp đỡ vào những lúc cần thiết. Nếu chỉ thế thôi thì nó thực sự có thể là một bày tỏ yêu thương theo tình đoàn kết loài người cống hiến những thiện ích cấp thời, thế nhưng nó khô cắn tàn héo vì không sâu xa đâm rễ. Trái lại, công việc Chúa trao cho chúng ta là một ơn gọi bác ái yêu thương, một ơn gọi mà từng người môn đệ của Chúa Kitô trọn đời phục vụ nhờ đó từng ngày lớn lên trong yêu thương.

Chúng ta đã nghe thấy trong bài Phúc Âm là "những đám rất đông hành trình theo Chúa Giêsu" (Luca 14:25). Hôm nay, "đám rất đông" này được thể hiện nơi rất nhiều tình nguyện viên cùng nhau qui tụ lại để cử hành Năm Thánh Thương Xót. Anh chị em là đám đông theo Vị Thày này và đang làm cho tình yêu thương cụ thể của Người trở thành hiển hiện đối với từng người. Tôi lập lại cùng anh chị em những lời của Tông Đồ Phaolô: "Cha thật sự đã lãnh nhận được nhiều niềm vui và an ủi từ tình yêu thương của con, vì tấm lòng của các vị thánh đã nhờ con mà được tươi mới" (Philemon 1:7). Biết bao nhiêu là tấm lòng đã được an ủi bởi những tình nguyện viên! Biết bao nhiêu là bàn tay được họ nắm lấy; biết bao nhiêu là nước mắt được họ lau khô; biết bao nhiêu là yêu thương đã được tuôn trào nơi việc phục vụ kín đáo, khiêm tốn và vô vị lợi! Việc phục vụ đáng khen này là những gì húng hồn chứng tỏ đức tin và thể hiện lòng thương xót của Chúa Cha là Đấng gần gũi với những ai thiếu thốn cần giúp đỡ.

Theo Chúa Giêsu là một công việc nghiêm chỉnh, đồng thời cũng là một việc tràn đầy niềm vui; nó cần phải tỏ ra dám can đảm nhìn nhận Vị Sư Phụ thần linh của mình nơi những anh chị em nghèo nhất trong những người nghèo và dấn thân phục vụ họ. Để làm như thế, thành phần tình nguyện viên, những con người vì yêu Chúa Giêsu phục vụ những người anh chị em nghèo khổ và những người anh chị em cần giúp đỡ, không mong nhận được những lời cám ơn hay bù đắp; trái lại, họ từ bỏ tất cả những thứ ấy vì họ đã khám phá ra được tình yêu đích thực. Như Chúa đã đến gặp gỡ tôi và đã cúi xuống tầm cỡ của tôi vào lúc tôi cần thiết thế nào thì tôi cũng làm thế để gặp gỡ Người, khi cúi mình thấp xuống trước những ai mất đức tin hay những ai sống như thể không có Thiên Chúa, trước giới trẻ sống vô nghĩa hay thiếu lý tưởng, trước những gia đình bị khủng hoảng, trước những ai bị bệnh hoạn và bị ngục tù, trước những người tị nạn và di dân, trước người yếu kém và bất lực tự vệ về thân xác và tinh thần, trước trẻ em bị bỏ rơi, trước người già sống lẻ loi cô quạnh một mình. Bất cứ nơi nào có ai đang cựa quậy cần đến một bàn tay cứu giúp để đứng lên, thì đó là nơi chúng ta có mặt - nơi Giáo Hội cần hiện diện để nâng đỡ và mang lại niềm hy vọng.

Mẹ Têrêsa, trong tất cả mọi khía cạnh của đời sống mình, đã là một con người quảng đại ban phát lòng thương xót Chúa, bằng cách mẹ tỏ ra sẵn sàng đối với hết mọi người, nhờ việc mẹ đón nhận và bênh vực sự sống của con người, sự sống của những thai nhi cũng như của những ai bị bỏ rơi và những ai bị loại trừ. Mẹ đã dấn thân để bênh vực sự sống, không ngừng tuyên bố rằng: "thai nhi là con người hèn yếu nhất, bé mọn nhất, dễ bị tổn thương nhất". Mẹ đã cúi mình xuống trước những ai vất vưởng, bỏ mặc cho chết trên vệ đường, khi nhìn thấy nơi họ cái phẩm giá thiên phú của họ; mẹ đã lên tiếng với các quyền lực trên thế giới này, để họ có thể nhìn nhận lỗi lầm của họ về tội ác nghèo khổ do họ gây ra. Đối với Mẹ Têrêsa, lòng thương xót là "muối đất" mang lại mùi vị cho công việc của mẹ, là "ánh sáng" chiếu soi trong bóng tối của nhiều người không còn nước mắt để khóc cho tình trạng bần cùng và khổ đau của họ.

Sứ vụ của mẹ đến với những ngoại biên xa xôi hẻo lánh, đối với chúng ta ngày nay, vẫn còn là một chứng từ sống động cho việc Thiên Chúa gần gũi những người anh chị em nghèo khổ nhất trong giới nghèo. Hôm nay, tôi muốn truyền đạt hình ảnh tiêu biểu của vai trò nữ giới cũng như của đời sống thánh hiến cho tất cả thế giới của anh chị em tình nguyện viên: chớ gì mẹ là mô phạm thánh thiện của anh chị em! Chớ gì nhân viên không mệt mỏi của lòng thương xót này giúp chúng ta càng hiểu hơn rằng tiêu chuẩn duy nhất cho hành động của chúng ta đó là tình yêu thương nhưng không, không bị chi phối bởi các thứ ý hệ và những gì bó buộc, một tình yêu cống hiến cho mọi người không phân biệt ngôn ngữ, văn hóa, chủng tộc hay tôn giáo.

Mẹ Têrêsa thích nói rằng: "Có lẽ tôi không nói được ngôn ngữ của họ, nhưng ít là tôi có thể mỉm cười". Chúng ta hãy mang nụ cười của mẹ trong lòng  và cống hiến nó cho những ai gặp gỡ trong cuộc hành trình của chúng ta, nhất là những ai đau khổ. Nhờ đó sẽ tạo nên nhiều cơ hội vui tươi và hy vọng cho nhiều anh chị em đang chán chường và đang cần được cảm thông cùng xoa dịu.

http://www.news.va/en/news/hom ily-for-the-canonization-of-mo ther-teresa-full

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch .

----------------------------

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI -PHONG THANH ME TERESA PDF Print E-mail

Chính phủ dẫn đầu đoàn dự lễ phong thánh cho Mẹ Têrêsa
Đây là lần đầu tiên một phái đoàn cấp cao như thế sang Vatican tham dự lễ tôn phong thánh cho thánh nhân người Ấn Độ
Tags: dự lễ phong thánh, Mẹ Têrêsa

---------------------------

THÔNG BÁO TIN VUI # 46 - Website ChiaseLoiChua.com

              * LỄ PHONG THÁNH CHO MẸ TERESA *

Chính phủ Ấn Độ dẫn đầu đoàn dự lễ phong thánh cho Mẹ Têrêsa .

Ngày 04 tháng 9-2016, Chính phủ Ấn Độ cử một phái đoàn cấp cao gồm 11 thành viên do ngoại trưởng liên bang dẫn đầu sang Vatican tham dự lễ tôn phong thánh cho Mẹ Têrêsa, một động thái chưa từng có trong các lễ tôn phong thánh cho các thánh nhân khác của Ấn Độ trước đây.

Phái đoàn, dẫn đầu là Sushma Swaraj người đứng đầu một trong các cơ quan quan trọng nhất trong Nội các, gồm các bộ trưởng, nghị sĩ và Đức Giám mục theodore Mascarenhas, tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ.

Ngoài ra còn có hai phái đoàn nhà nước đến từ Delhi và Tây Bengal do các thủ hiến dẫn đầu cũng sẽ tham dự lễ tôn phong thánh tại Vatican.

Phát biểu trước người dân cả nước trên radio hôm 28-8, Thủ tướng Narendra Modi bày tỏ lòng kính trọng đối với Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta, và nói mặc dù không sinh ra tại Ấn Độ, nhưng mẹ đã cống hiến cả đời để phục vụ người dân Ấn Độ.

"Mẹ Têrêsa đã cống hiến cả đời mình để phục vụ người nghèo và người cơ cực tại Ấn Độ. Khi một người như thế được tôn phong thánh, tất nhiên là người dân Ấn Độ cảm thấy tự hào", ông nói.

Đức cha Mascarenhas phát biểu với ucanews.com rằng động thái chính phủ mời ngài tham gia phái đoàn chính thức của chính phủ là một sự công nhận các hội đồng giám mục là tiếng nói chính thức của Giáo hội Công giáo tại Ấn Độ.

"Tham gia phái đoàn chính phủ là một niềm vinh dự. Chúng tôi hy vọng làm việc sát cánh với chính phủ về các vấn đề liên quan đến Giáo hội và Kitô hữu ở Ấn Độ. Đây là một diễn biến rất tốt", ngài phát biểu.

Đây là lần đầu tiên một phái đoàn cấp cao như thế sang Vatican tham dự lễ phong thánh cho thánh nhân người Ấn Độ.

* Lời Chúa thúc bách tôi: "ÁNH SÁNG CỦA ANH EM PHẢI CHIẾU GIÃI TRƯỚC MẶT THIÊN HẠ, ĐỂ HỌ THẤY NHỮNG CÔNG VIỆC TỐT ĐẸP CỦA ANH EM, MÀ TÔN VINH CHA CỦA ANH EM, ĐẤNG NGỰ TRÊN TRỜI".  (Mat-thêu 5, 16)

 Đầy tớ : Định Nguyễn - Mời thăm Website ChiaseLoiChua.com

*****************

Năm 2014, Chân phước linh mục Chavara Elias Kuriakose (1805-1871) và Chân phước nữ tu Euphraisa thuộc dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu (1877-1952), cả hai vị đến từ bang Kerala thuộc miền nam Ấn Độ, được Đức Thánh cha Phanxicô phong thánh tại Vatican. Chỉ có một phái đoàn cấp nhà nước do một viên chức đứng đầu bang Kerala dẫn đầu tham dự lễ phong thánh.

Ngành bưu chính Ấn Độ cũng sẽ phát hành một bao thư bằng lụa đặc biệt vào ngày 1-9, 3 ngày trước ngày lễ phong thánh cho Mẹ Têrêsa, 4-9. Toàn bộ bao thư được làm bằng lụa và còn có một tờ tiền đồng 5 rupee in hình Mẹ Têrêsa do chính phủ Ấn Độ đúc năm 2010.

Tuy nhiên, có một số người ở Ấn Độ nói việc phong thánh cho Mẹ Têrêsa sẽ làm tăng thêm các vụ cải đạo.

Surendra Jain, tổng thư ký hợp tác quốc tế của Hội đồng Ấn giáo thế giới (Vishwa Hindu Parishad) nói lẽ ra thủ tướng cần cân nhắc khía cạnh cải đạo trước khi quyết định cử phái đoàn sang Vatican.

"Phong thánh cho Mẹ Têrêsa là hồi chuông cảnh báo từ đây sẽ có thêm các vụ cải đạo ở Ấn Độ và tiền tài trợ (để cải đạo) sẽ được gửi sang Ấn Độ nhiều hơn", hãng thông tấn IANS Ấn Độ trích lời Jain nói.

-------------------------------------------

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 203 =NGAY LIEN TON PDF Print E-mail

ĐTC sẽ tham dự Ngày liên tôn cầu nguyện cho hoà bình tại Assisi
Linh Tiến Khải8/23/2016

VATICAN: Hôm 18-8 vừa qua Phòng báo chí Toà Thánh ra thông cáo cho biết ĐTC sẽ tham dự buổi gặp gỡ kết thúc ngày các tôn giáo và nên văn hóa cầu nguyện cho hoà bình tại Assisi ngày 20 tháng 9 tới đây.

Ngày cầu nguyện cho hoà bình do Cộng đồng thánh Egidio tổ chức năm nay có đề tài là "Khát khao hoà bình. Các tôn giáo và nền văn hoá đôi thoại". Cộng đồng đã đứng ra tổ chức các ngày liên tôn cầu nguyện cho hoà bình này tiếp theo sau Ngày các tôn giáo cầu nguyện cho hoà bình tại Assisi do thánh Gioan Phaolo II tổ chức lần đầu tiên ngày 27 tháng 10 năm 1986, Hồi đó dại hội quy tụ 50 đại diện các Giáo Hội Kitô và 60 đại diện các tôn giáo lớn toàn thế giới.

Phát biêu nhân dịp này Đức Gioan Phaolô II đã nói: "Ngày cầu nguyện tự nó là một lời mời gọi thế giới ý thức rằng có một chiều kích khác của hoà bình, và một cách thức khác thăng tiến hoà bình. Nó không phải chỉ là kết qủa của các cuộc thương thuyết hay các giàn xếp chính trị kinh tế. Lời cầu nguyện và chứng tá của các tín hữu thuộc bất cứ truyền thống tôn giáo nào có thể góp phần rất nhiều cho nền hoà bình trên thế giới".

Trong diễn văn kết thúc Ngày cầu nguyện Đức Gioan Phaolô II đưa ra lời khích lệ sau đây: "Hãy tiếp tục sống sứ điệp hoà bình, hãy tiếp tục sống tinh thần của Assisi" (LTK Tổng hợp 19-8-2016)

-------------------------------

 
DOI SONG MOI TRONG THANH KHI # 202 = ME TERESA PDF Print E-mail

Người Công giáo và những người thuộc các tôn giáo khác trong thành phố Kolkata, Ấn Độ đang chuẩn bị mừng lễ phong thánh cho Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta do Đức Thánh cha Phanxicô làm chủ tế tại Vatican ngày 4-9, nhân kỷ niệm lễ giỗ lần thứ 19 của mẹ.

Người Công giáo, Ấn giáo và Hồi giáo đang phát áp phích, làm hướng dẫn viên và phát vé tham dự các sự kiện liên quan đến Mẹ Têrêsa.

"Mẹ Têrêsa chưa bao giờ làm gì cho bản thân", Nurul Islam, chủ tiệm người Hồi giáo, phát biểu. "Chúng tôi noi gương mẹ và cũng muốn làm một việc gì đó cho người khác". Islam bán các vật dụng có in hình Mẹ Têrêsa "để tất cả mọi người có thể có một điều gì đó nơi mẹ".

Các nữ tu dòng Nữ tử Thánh Phaolô quản lý một hiệu sách bán sách và vật dụng tôn giáo trong thành phố, cho biết từ khi có thông báo tôn phong thánh cho nữ tu gốc Albania, không chỉ Kitô hữu mà người Ấn giáo cũng mua các vật dụng có hình ngài.

"Người ta cứ hỏi mua đĩa CD, phim và sách nói về cuộc đời và việc làm của ngài, trông như thể ngài còn sống vậy", nữ tu Emily thuộc dòng Phaolô nói. "Giúp người khác biết nhiều hơn về Mẹ Têrêsa và sứ mạng của ngài là một niềm vinh dự".

Hiện nay khách hành hương ở Ấn Độ và nước ngoài đang tập trung tại Nhà mẹ, dòng Thừa sai Bác ái ở Kolkata (trước đây là Calcutta), trụ sở chính của dòng Thừa sai Bác ái do Chân phước Têrêsa sáng lập và là nơi chôn cất mẹ, cầu nguyện và viết lời cầu xin bỏ vào trong thùng đặt tại phần mộ. Mẹ Têrêsa sáng lập nhà dòng này để làm việc cho người nghèo nhất trong số người nghèo. Mộ mẹ ở đây đã trở thành trung tâm hành hương.

Ít nhất 350 người từ Kolkata sẽ sang Rôma tham dự lễ phong thánh. Người ta đổ xô sang Rôma dự lễ phong thánh khiến giá vé máy bay tăng vọt. Vé máy bay đi Rôma hạng phổ thông trước đây có giá 45.000 rupee (671 Mỹ kim) đã tăng lên 75.000 rupee (1.119 Mỹ kim).

Sunil Lucas, chủ tịch Hiệp hội Liên lạc Công giáo (Signis) Ấn Độ, cho ucanews.com biết ông và vợ sẽ sang Rôma tham dự lễ phong thánh.

"Đây là cơ hội tuyệt vời Chúa ban. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được tham dự lễ tôn phong thánh cho Mẹ Têrêsa. Lễ tôn phong thánh cho mẹ sẽ có ảnh hưởng lớn đến Kitô hữu ở Kolkata. Họ sẽ cảm thấy được trẻ hóa và canh tân trong đức tin".

Glen Shillong, đồng chủ công ty Du lịch Holy Cross, nói ông tự hào khi được tham gia sự kiện này và đã tổ chức một chuyến đi đặc biệt sang Rôma cho 200 nữ tu, linh mục và giáo dân.

Tất nhiên là các nữ tu dòng Thừa sai Bác ái tràn đầy niềm vui.

"Chúng tôi thấy, chạm vào mẹ và bây giờ mẹ chuẩn bị làm thánh", một nữ tu tại Nhà mẹ không muốn nêu tên, nói. "Đây là dịp vui mừng và hy vọng".

Nữ tu Bề trên Tổng quyền dòng Thừa sai Bác ái Mary Prema cùng ba cố vấn bề trên cả lên đường sang Rôma tham dự lễ phong thánh hôm 12-8. Cùng đi với họ có nữ tu Lynn Mascarenhas thuộc dòng Thừa sai Bác ái, phó thỉnh nguyện viên án phong thánh cho Chân phước Têrêsa.

"Chúng tôi cảm tạ về tất cả những gì Chúa đã làm cho chúng tôi. Với lòng tràn đầy niềm vui và hy vọng Mẹ Têrêsa sẽ cầu bầu cho chúng tôi và người nghèo sẽ tràn đầy hy vọng", chị Prema phát biểu với ucanews.com.

Mỗi chi nhánh của dòng Thừa sai Bác ái sẽ chọn hai nữ tu đi Rôma bằng cách bỏ phiếu bầu hay rút thăm. Họ sẽ lên đường đi vào cuối tháng này.

Nữ tu Martina cắm hoa trên mộ Mẹ Têrêsa mỗi sáng sẽ sang Rôma tham dự thánh lễ, và nữ tu Nirmala Maria người chăm sóc Mẹ Têrêsa vào những ngày cuối đời cũng đi.

Mẹ Têrêsa sinh tại Skopje, nay là thủ đô của Macedonia. Mẹ sang Ấn Độ năm 1929 và gia nhập dòng Loreto. Mẹ rời khỏi nhà dòng này vào cuối thập niên 1940 và thành lập dòng Thừa sai Bác ái năm 1950.

Mẹ Têresa qua đời do bệnh tim tại Nhà mẹ ở Kolkata ngày 5-9-1997, thọ 87 tuổi. Quá trình phong thánh cho mẹ được tiến hành 2 năm sau đó. Đức Thánh cha Gioan Phaolô II tôn phong chân phước cho mẹ năm 2003.

Tháng 12 năm ngoái, Đức Thánh cha Phanxicô công nhận phép lạ thứ hai được cho là của Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta, tạo điều kiện tôn phong thánh cho mẹ.

Năm 1997 Mẹ Têrêsa được trao Giải Nobel Hòa bình vì các hoạt động phục vụ người nghèo trong các khu ổ chuột của Calcutta.

-------------------------------

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI - CHUA NHAT 20TN-C PDF Print E-mail

Chúa nhật XX Thường Niên C
ĐỜI SỐNG MỚI TRONG THẦN KHÍ : LỬA BỪNG CHÁY
Gr 38,4-6.8-10; Dt 12,1-4; Lc 12,49-53

(Bài cần ngắn gọn-xuc tich và trong sáng - GM Vũ Thiên)
Perpetua thuộc gia đình quí tộc, bị bắt vì đạo. Cha của nàng vẫn là dân ngọai, thuyết phục
nàng bỏ đạo. Chỉ vào chiếc bình, nàng lễ phép nói với cha: "Thưa cha, người ta có thể gọi vật
này bằng một cái tên nào khác hơn là cái bình không ? Đối với con cũng thế, con không thể cho
mình một cái tên nào khác ngoài danh hiệu là Kitô hữu". Tức quá, ông đánh đập nàng tàn nhẫn,
rồi bỏ đi nhiều ngày không tới. Perpetua có một đứa con đang bú, rất khổ vì phải xa con. Đứa bé
kiệt sức nên người ta đưa lại cho mẹ nó, và nàng quên hết đau khổ vì có con bên cạnh.
Vì biết con gái mình sắp bị án tử, người cha lại đến với những lời thảm thiết: "Con ơi,
hãy thương đến mái tóc bạc của cha, hãy nhớ đến đôi tay cha đã dưỡng nuôi con. Hãy nhớ tới
mẹ con, anh em con và đến con nhỏ của con nữa, nó sống làm sao nếu không có con. Con hãy
bỏ đạo, bỏ đi điều đã làm cho chúng ta mất tất cả".
Tuy rất cảm động và đau khổ, Perpetua chỉ nghẹn ngào trả lời: "Thưa cha, tại tòa án sẽ
xẩy ra điều Chúa muốn, bởi vì chúng ta không thuộc về mình". Người cha còn cho đem đứa trẻ
đến năn nỉ :"Con hãy thương đến đứa con nhỏ của con".
Tuy nhiên trước tòa án, cùng với các bạn khác, Perpetua đã công khai tuyên bố trung
thành với Chúa và bằng lòng hy sinh tất cả.
Perpetua đi trên đường thập giá của thầy chí thánh tiến về Giêrusalem thiên quốc
Đức Giêsu đang tiến về Giêrusalem để đi vào cuộc Thương Khó và phục sinh, để lửa tình
yêu được đốt lên bùng cháy giữa lòng nhân thế, Đức Giêsu đã phải đi qua một đoạn đường dài
của sự tranh đấu, đoạn đường Chúa phải đối diện với biết bao lo âu, xung đột nội tâm, ly biệt
thầy trò... Chỉ qua cuộc Khổ Nạn–Phục Sinh, ơn cứu độ mới được ban cho loài người. Ngài đã
nói đến ước muốn lửa được bùng cháy nhưng Ngài cũng thổ lộ sự thao thức gian nan để lửa được
đốt lên: "Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc
này hoàn tất!" (Lc 12, 50). Khắc khoải vì Ngài phải bước trên con đường tiến về núi Calvaire và
phép rửa bằng chính máu Ngài đổ ra để cho bừng sáng lửa Phục sinh được cháy trong thế giới
luôn mãi.
Trong Tin Mừng Luca 12, 49-53, ba hình ảnh rất mạnh và ấn tượng được Chúa Giêsu nói
đến: Lửa, Phép rửa bằng máu và sự xung đột - chia rẽ. Ba hình ảnh đó như tuyên bố về thân phận
của người tin phải trải qua, từ các ngôn sứ, với tiêu biểu thân phận của Giêrêmia xuyên qua Chúa
Giêsu và đến mỗi chúng ta - những người đón nhận lửa tình yêu, lửa niềm tin từ trời. Giêrêmia
được chọn làm ngôn sứ, đem lửa Lời Chúa đến cho dân: "Nhưng lời Ngài cứ như ngọn lửa bừng
cháy trong tim, âm ỉ trong xương cốt" (Gr 20, 9), ông nói lời Thiên Chúa, lời Chân lý đối kháng
lại những gì xa rời sự thật, xa rời Giavê, vì thế Giêrêmia đã trở thành tường đồng chống lại cả
dân tộc quốc gia, cự lại các vua Giuđa và hàng khanh tướng. Hàng tư tế cũng tuyên chiến với
ông (x. Gr 1). Ông đã bị bách hại bởi chính dân tộc ông và cuộc sống bị đầy ải đến chết.
Giêrêmia đã trở thành ngôn sứ đặc biệt của Ðức Giêsu Kitô chịu đóng đinh. Cuộc đời của ông
báo trước cuộc tử nạn, phép rửa máu của Đức Kitô.
Trong ngữ cảnh của đoạn Tin Mừng, tất cả những xung đột, chia rẽ mà Chúa Giêsu nói
đến, đó là hình ảnh biểu tượng những sự việc xảy ra trong quá trình đốt lửa phục sinh để đưa tới
hiệp nhất và bình an mà ngài thực hiện trong hành trình tiến về Giêrusalem. Các ngôn sứ cũng
nói về hình ảnh biểu tượng chia rẽ của ngày sau hết, thời kỳ Mêssia: "Quả thật, con trai khinh
thường cha, con gái đứng lên chống lại mẹ, nàng dâu chống mẹ chồng, người trong nhà hóa ra
thù địch" (Mk 7, 6; x. Ml 3, 24).
Thật thế, trong thời kỳ Mêssia, Đức Kitô thắp lửa bùng cháy trong đêm phục sinh cũng
đã phải trải qua sự xung đột nội tâm, chia rẽ ý chí và thánh ý của Thiên Chúa Cha nơi Đức Giêsu
trong Vườn Cây Dầu. Ngài khủng hoảng trước con đường sắp phải đi, thao thức lo sợ trước chén
đắng sắp phải uống và phép rửa máu sắp lãnh nhận (x. Mt 26, 36-46; Lc 22, 39-45), đến nỗi Ngài
muốn từ bỏ: "Xin cất chén này khỏi con" (Lc 22, 42) nhưng vì muốn lửa tình yêu Thiên Chúa
bùng lên và tỏa sáng, đốt cháy mọi vết nhơ nhân loại, như ông Dacaria đã được linh hứng trước
về sứ mạng của Đức Kitô: "Soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tối tử thần, dẫn ta
bước vào đường nẻo bình an" (Lc 1, 79), giữa những giằng co xung đột, Ngài đã đặt quyết tâm
mạnh: "xin theo ý Cha đừng xin theo ý con" (Lc 22, 43).
Trong cuộc sống hằng ngày, ngay ở giữa chúng ta thấy, có biết bao gương của những con
người theo gương thầy Giêsu mang lửa tình yêu và lòng nhiệt tình can đảm trong tim để làm
chứng cho sự thật Phúc âm. Họ cũng đã phải chịu "một phép rửa" của đau khổ như Đức Giêsu đã
chịu. Chúng ta thấy rõ nơi các nhân vật:
 Cựu Tổng thống Nam phi Nelson Mendela, người được giải thưởng Nobel về Hòa bình,
đã bị cầm tù 27 năm vì đấu tranh chống lại nạn kỳ thị chủng tộc đem lại tự do công bình
ở Nam phi.
 Yitzak Rabin, cựu thủ tướng Do thái, vì những cố gắng không mệt mỏi mang hòa bình
cho dân tộc Do Thái và Palestina đã bị ám sát...
 Đức Tổng Giám mục Oscar Rômêrô vì bảo vệ người nghèo, người bị bóc lột, chống lại
quyền lực quân phiệt ở El Salvado, Ngài đã bị đe dọa và bị bắn chết ngay lúc đang dâng
Thánh lễ.
Từ kinh nghiệm của Chúa Kitô, của các vị anh hùng mà chúng ta vừa nói trên, gợi lên
cho chúng ta - người Kitô hữu khi đối diện trước xung đột nội tâm, chia rẽ, những cảnh tang
thương... trong cuộc sống hắng ngày. Chúng ta hãy chiêm ngưỡng nội tâm bị chia rẽ và đang
tranh đấu hiệp nhất trong thánh ý Cha của Đức Kitô nơi vườn Cây Dầu để tiếp tục chiến đấu,
vượt qua xung đột hầu lửa tình yêu và bình an được đốt lên trong tâm hồn. Mặc lấy tâm tình của
tác giả thư Do Thái: "Chúng ta hãy cương quyết xông pha chiến trận đang chờ đợi ta. Chúng ta
hãy nhìn thẳng vào Đức Giêsu -Đấng khơi nguồn đức tin và làm cho nó nên hoàn tất; vì trông
mong niềm vui đang chờ đón mình, Người đã chịu khổ giá, bất chấp sự hổ thẹn" (Dt 12,2).
Thật thế, lửa ấy đã bùng lên....
Lm. Vinh Sơn, Sài gòn 13/08/2016.

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 9 of 29