mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay709
mod_vvisit_counterHôm Qua6098
mod_vvisit_counterTuần Này18171
mod_vvisit_counterTuần Trước50576
mod_vvisit_counterTháng Này200633
mod_vvisit_counterTháng Trước245784
mod_vvisit_counterTất cả8689676

We have: 137 guests online
Your IP: 54.146.18.105
 , 
Today: Jun 29, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN - PHONG TRAO CAI CACH PDF Print E-mail

ĐHY Kurt Koch: Người Công giáo có một phần trách nhiệm sai lầm về Phong trào Cải cách

Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo nói với một hội nghị tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ rằng các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo phải chịu trách nhiệm về Phong trào Cải cách.

Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề kỷ niệm 500 năm Phong trào Cải cách, Đức Hồng y Kurt Koch nói rằng nếu các giám mục Công giáo đáp ứng lời kêu gọi cải tổ của Martin Luther, phong trào của Luther có thể đã không chia rẽ Giáo hội.

Đức Hồng y Koch lập luận rằng trong chiến dịch cải cách ban đầu, Luther đã đưa ra lời kêu gọi cải cách hợp lý. Chỉ sau đó Luther mới tấn công cấu trúc cơ bản và thẩm quyền của Giáo hội. Với ý nghĩa đó, Đức hồng y nói, thật sai lầm khi nói rằng luận văn nổi tiếng của Luther đánh dấu thời kỳ bắt đầu của Phong trào Cải cách.

Vào thời điểm đó, Đức Hồng y Koch nói, cải cách có thể đã duy trì cho Giáo Hội còn nguyên vẹn. Vì vậy, ngài kết luận: "Vì sự cải cách ban đầu của Giáo hội đã trở thành một cuộc cải cách chia rẽ Giáo hội, Giáo hội Công giáo thời đó phải chịu một phần trách nhiệm về mình."

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

---------------------------

 
GAO GO DUC KITO TRONG THANH THAN- LUA THANH LINH PDF Print E-mail

Ngọn Lửa Thánh Linh soi chiếu - TIN MỪNG GIOAN 20, 19-23


CHUYỆN KỂ: Vào năm 1976, trong xóm tôi có một em gái nghèo chừng mười lăm tuổi đi giúp việc nhà cho một gia đình giàu có. Gia đình nầy vừa mới tậu một bức tranh thêu rất đẹp nên cho hạ bức hoành phi cũ kỹ có mấy chữ lớn mạ vàng xuống, để nhường chỗ cho bức tranh thêu quý giá nầy. Bà chủ nhà cho rằng bức hoành nầy chỉ có mấy chữ lớn mạ vàng rẻ tiền, chẳng có giá trị là bao, nên bà trao bức hoành cho cô gái giúp việc đem về nhà tuỳ nghi sử dụng.
Thế là cô gái đem bức hoành về cho mấy đứa em làm đồ chơi. Chơi chán, bọn trẻ phá nát bức hoành, xả rác đầy nhà, khiến người mẹ phải ra công quét dọn và đem đi đốt.
Khi đốt rác vào lúc trời tối, bọn trẻ phát hiện những dòng chữ vàng trên bức hoành phi không bị thiêu rụi mà lại sáng ngời lên trong lửa. Hoá ra những dòng chữ này lại bằng vàng thật dát mỏng chứ không phải là giấy mạ vàng!
Thế là người nhà hăm hở xăm xoi đào bới, sàng sảy đống tro tàn để tìm kiếm và cuối cùng thu lại được cả lượng vàng! Cả nhà vui mừng khôn xiết, vì vào thời đó, kiếm được chừng ấy vàng chẳng khác gì trúng số độc đắc.
Thế là, nhờ ngọn lửa cháy lên, người ta mới phát hiện ra những dòng chữ bằng vàng quý báu!

Hôm nay, mỗi người Tín hữu cũng được Chúa Giê-su trao tận tay một cuốn Tin mừng, là cuốn sách đáng giá ngàn vàng. Đó là một kho báu không hề vơi cạn, chứa đựng những điều khôn ngoan của Thiên Chúa được Chúa Giê-su mang từ trời xuống ban tặng cho thế gian. Đây là một cuốn sách chứa đựng những bí quyết đem lại bình an hạnh phúc cho muôn người, một kiệt tác được kết tinh bằng tình yêu, bằng trí tuệ, bằng tim óc của Chúa Giê-su và được hình thành trong suốt 33 năm dương thế của Ngài.
Nhưng tiếc thay, nhiều người đón nhận cuốn Tin mừng nầy cách hờ hững, xem đó là một tác phẩm khô khan, vô bổ, chứa đựng những dòng chữ vô hồn.
Sở dĩ kho tàng Tin mừng của Chúa Giê-su không được xem là quan trọng và quý giá vì những dòng chữ của cuốn sách nầy chưa được ngọn lửa của Chúa Thánh Linh soi chiếu.

Thượng Phụ Athénagoras nhận định rằng: "Nếu Hội Thánh vắng bóng Thánh Linh, thì Thiên Chúa trở nên nghìn trùng xa cách, Đức Giê-su trở thành một huyền thoại và Phúc âm của Ngài chỉ là một mớ chữ không hồn."
Quả vậy, vì không có lửa của Chúa Thánh Thần soi sáng nên lời dạy của Chúa Giê-su như: "Những gì các ngươi làm cho các anh em bé mọn của Ta đây là làm cho chính Ta" (Mt 25,40) trở thành những dòng chữ chết, không thể lay động lòng người. Tuy nhiên, đối với mẹ thánh Tê-rê-xa Calcutta, nhờ ánh sáng Thánh Linh tác động, lời đó trở thành châm ngôn vàng ngọc thúc đẩy mẹ hiến cả đời mình yêu mến và phung sự Chúa Giê-su nơi những con người bất hạnh và đau thương.
Cũng vì không có lửa của Thánh Linh soi chiếu nên những lời nhắc nhở như: "Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì chẳng được ích gì" (Mt 16, 26) được xem như những lời vô nghĩa. Tuy vậy, đối với thánh Phan-xi-cô Xa-vi-e, nhờ ngọn lửa của Thánh Linh soi sáng, lời đó trở thành sức mạnh vạn năng giúp ngài từ bỏ công danh địa vị để dấn thân vào những miền đất xa lạ, đem ơn cứu độ đến cho nhiều dân tộc Á châu.

SUY TƯ VÀ MỞ LÒNG ĐÓN THÁNH THẦN : Không có Chúa Thánh Thần soi sáng, không ai có thể nhận biết và yêu mến Chúa Giê-su.
Không có ánh sáng của Chúa Thánh Thần chiếu soi, những trang Tin mừng chỉ là những dòng chữ chết.
Không có Chúa Thánh Thần dạy dỗ, Thiên Chúa trở thành Đấng nghìn trùng xa cách.

TÔI CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa Giê-su,
Xin ban Thánh Thần Chúa cho chúng con, để nhờ ánh sáng Thánh Linh soi dẫn, chúng con nhận biết, yêu mến Chúa và tìm được nơi kho tàng Tin mừng những lời thần thiêng đem lại cho chúng con sức sống mới.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

-------------------------

 

 
DAO TAO MON DE- CHUA KHONG DOI HOI CHIEN THANG - PDF Print E-mail

Thiên Chúa không đòi hỏi chiến thắng
Nguồn hy vọng thật sự 'không hề dễ có - nó luôn trải qua thất bại'

May 26, 2017- Tin từ Vatican

Nếu tìm kiếm Chúa trong thế giới này có vẻ khó khăn thì đó là do ngài chọn cách ở bên những người thất bại và thất vọng và ở những nơi đa số người ta không muốn đến, Đức Thánh cha Phanxicô nói.

"Thiên Chúa không thích được yêu theo kiểu các lãnh chúa thích, bắt thần dân của mình giành phần thắng, làm họ nhuốm máu kẻ thù", tờ Catholic News Service dẫn lời Đức Thánh cha nói hôm 24-5 trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Buổi tiếp kiến bắt đầu ngay sau khi Đức Thánh cha Phanxicô gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Chúa chúng ta là ngọn lửa nhẹ sưởi ấm ngày gió lạnh, mỏng manh như sự hiện diện của Ngài trong thế giới này, ngài chọn một nơi mà mọi người đều không thèm", Đức Thánh cha giải thích với đám đông trong quảng trường.

"Đức Giêsu bước đi cùng tất cả những người chán nản thất vọng, vừa đi vừa cúi đầu", để ngài có thể mang đến cho họ nguồn hy vọng mới, ngài nói.

Nhưng ngài làm điều đó cách kín đáo, Đức Thánh cha giải thích. "Chúa chúng ta không phải là một vị chúa khiến người ta bực bội, khó chịu".

Đọc Kinh thánh ta không hề tìm thấy các câu chuyện kể "hành động anh hùng dễ thực hiện, chiến dịch chinh phục mạnh mẽ đầy ấn tượng. Nguồn hy vọng thật sự không hề dễ có – nó luôn trải qua thất bại".

Trên thực tế nguồn hy vọng được những người chưa bao giờ trải qua đau khổ cảm nhận có thể không phải là nguồn hy vọng thật sự, ngài nói thêm.

Giáo hội cần giống như Chúa Giêsu, không phải ở yên trong "pháo đài vững chắc", nhưng ra ngoài đi đến nơi mọi vật đang tồn tại và diễn ra trên đường.

"Chính tại nơi đó Giáo hội gặp gỡ những người vừa có hy vọng vừa thất vọng", kiên nhẫn lắng nghe những gì xuất phát từ "kho báu lương tâm cá nhân" của họ và mang đến Lời ban sự sống và làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa, ngài kêu gọi.

Đây là cách tâm hồn con người được nhen nhóm lại bằng nguồn hy vọng thật sự, Đức Thánh cha khẳng định.

UCAN VN

-----------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN - GM PHI LUAT TAN PDF Print E-mail

Đức Tổng Giám mục bí mật kiểm tra các giáo xứ
Đức Tổng Giám mục Gilbert Garcera của Lipa bí mật giám sát các giáo xứ đối xử với người nghèo

May 24, 2017- Tin từ Philippines

Vị tổng giám mục Công giáo của một trong các tổng giáo phận lớn nhất Philippines bí mật đi giám sát xem các giáo xứ trong địa hạt của mình đối xử thế nào với người nghèo.

Một tuần trước khi gánh vác vai trò chủ chăn ở Lipa, Đức Tổng Giám mục Gilbert Garcera cải trang thành nông dân và đến văn phòng các giáo xứ.

Đức tổng giám mục làm cho chắc chắn không bị nhận ra bằng cách mặc quần áo rách rưới và dơ bẩn.

"Tôi muốn biết thư ký của các giáo xứ đối xử thế nào với người nghèo", vị giám chức nói. "Tôi đến văn phòng các giáo xứ để biết mọi chuyện đang diễn ra như thế nào", ngài nói thêm.

Đức tổng nói ngài hài lòng với những gì đã chứng kiến, nhưng thêm rằng có một vài nơi chưa trọn vẹn phục vụ người dân.

Để giải quyết những việc chưa tốt trong tổng giáo phận, đức cha Garcera tiến hành khảo sát "để hiểu rõ hơn và biết được các nhu cầu tinh thần" của dân chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Ngài nói nghiên cứu sẽ đề cập đến giáo sĩ, giáo dân từ 64 giáo xứ và 40 trường học do giáo hội cai quản của tổng giáo phận.

"Tôi muốn câu trả lời cho một câu hỏi: Bạn làm gì để định hình tâm trí và lương tâm của giới trẻ ngày nay", vị giám chức nói.

Kết quả cuộc khảo sát "sẽ giúp chúng ta có thể tìm ra những phương cách tiếp cận được điều cần thiết của người dân".

Vị tổng giám mục 58 tuổi nói ngài muốn chắc chắn mỗi người trong tổng giáo phận của ngài tìm thấy ngôi nhà và chỗ nghỉ chân trong Nhà Chúa.

Đức tổng Garcera được Đức Thánh cha Phanxicô bổ nhiệm làm chủ chăn của Lipa vào tháng 2 khi ngài đang làm giám mục của giáo phận Daet.

Ngài làm lễ nhậm chức tổng giám mục của Lipa hôm 21-4, kế nhiệm đức tổng giám mục về hưu Ramon Arguelles.

UCAN VN

-------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN - DGH-CHINH TRI GIA PDF Print E-mail

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU AI CẬP

VỚI THÀNH PHẦN THẨM QUYỀN VÀ CHÍNH TRỊ GIA AI CẬP

THỨ SÁU 28/4/2017

"Không có một xã hội văn minh nào có thể được xây dựng mà không nhổ tận gốc hết mọi ý hệ sự dữ, bạo lực và cực đoan là những gì đang lạm dụng đàn áp người khác và trong việc hủy hoại đi tính chất đa dạng bằng cách mạo dụng và tục hóa Thánh Danh Thiên Chúa".

.................
Ngài Tổng Thống, Quí Vị Tôn Nữ Tôn Nam,

Tôi chỉ biết phấn khích các nỗ lực kiên trì đang được thực hiện để hoàn thành một số những dự án quốc gia và nhiều sáng kiến xây dựng hóa bình, cả ở trong xứ sở này lẫn ở cả bên ngoài biên cường ờ cõi của nó, nhắm đến việc phát trIển một cách thịnh vượng và hòa bình là những gì nhân dân của nó mong ước và đáng hưởng.

Phát triển, thịnh vượng và hòa bình là những sự thiện thiết yếu xứng đáng mọi hy sinh. Chúng là những đích điểm đòi phải nỗ lực hoạt động, xác tín và dấn thân, phác họa một cách thích đáng và nhất là tôn trọng các quyền lợi bất khả tước đoạt của con người, như quyền bình đẳng giữa tất cả mọi công dân, quyền tự do tôn giáo và quyền tự do phát biểu bất khả phân biệt (cf. Universal Declaration of Human Rights; Egyptian Constitution of 2014, Chapter 3). Những đích điểm này cũng đòi phải lưu ý đặc biệt đến vai trò của nữ giới, của giới trẻ, của người nghèo và của người bệnh. Nói cho cùng thì vấn đề phát triển thực sự được đo lường bởi mối quan tâm giành cho con người, thành phần là cốt lõi của tất cả mọi phát triển: quan tâm đến việc giáo dục của họ, sức khỏe và phẩm giá của họ. Cái cao cả của bất cứ quốc gia nào là ở việc nó chăm sóc một cách hiệu năng các phần tử mềm yếu nhất trong xã hội - phụ nữ, trẻ em, người già, bệnh nhân, khuyết tật nhân và thiểu số - không để cho bất cứ một con người hay nhóm nào trong xã hội bị loại trừ hay sống bên lề xã hội.

Trong tình trạng mong manh và phức tạp của thế giới ngày nay, một thế giới tôi đã diễn tả là "một thế chiến đang đánh nhau từng phần", cần phải nói rõ ràng rằng không có một xã hội văn minh nào có thể được xây dựng mà không nhổ tận gốc hết mọi ý hệ sự dữ, bạo lực và cực đoan là những gì đang lạm dụng đàn áp người khác và trong việc hủy hoại đi tính chất đa dạng bằng cách mạo dụng và tục hóa Thánh Danh Thiên Chúa. Ngài Tổng Thống, ngài đã thường nói về điều này cũng như vào các dịp khác nhau một cách rõ ràng đáng chú ý và cảm nhận.

Tất cả chúng ta đều có phận sự dạy cho các thế hệ tương lai rằng Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành trời đất, không cần được con người bảo vệ; thật vậy, chính Ngài là Đấng bảo vệ họ. Ngài không bao giờ muốn chết chóc gây ra cho con cái của Ngài, mà là muốn họ được sự sống và hạnh phúc. Ngài không thể nào lại đòi hỏi cũng chẳng chính đáng hóa bạo lực; thật thế, Ngài kỵ và loại trừ bạo lực ("Thiên Chúa... ghét kẻ yêu thích bạo lực": Thánh Vịnh 11:5). Vị Thiên Chúa chân thật này kêu gọi hãy có một tình yêu thương vô điều kiện, sự tha thứ từ ái, lòng thương xót, hoàn toàn tôn trọng hết mọi sự sống, và tình huynh đệ giữa con cái của Ngài, thành phần tín hữu cũng như không tín hữu.

Phận vụ của chúng ta là cùng nhau loan báo rằng lịch sử không tha thứ cho những ai rao giảng công lý mà sau đó lại thực hành bất chính. Lịch sử không tha thứ cho những ai nói về bình đẳng mà sau đó lại loại trừ đi những ai khác biệt. Phận sự của chúng ta là lột mặt nạ những kẻ rao bán các thứ ảo tưởng về đời sau, những ai giảng dạy hận thù ghen ghét để cướp mất tính chất chân thành nơi đời sống hiện tại của họ cũng như quyền sống xứng với phẩm giá của họ, và những ai khai thác kẻ khác bằng việc lột trần những ý nghĩ chết chóc và những ý hệ cực đoan, trong khi chấp nhận tính chất bất tương hợp giữa đức tin chân thực và bạo lực, giữa Thiên Chúa và các hành động của kẻ sát nhân.

Trái lại, lịch sử tôn vinh những con người nam nữ của hòa bình, những con người can đảm và bất bạo động nỗ lực xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn: "Phúc cho ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa" (Mathêu 5:9).

Ai Cập, vào thời của Giuse, đã cứu những người khác khỏi nạn dói (xem Khởi Nguyên 47:57); ngày nay nó được kêu gọi để cứu miền đất yêu dấu này khỏi nạn đói yêu thương và tình huynh đệ. Nó được kêu gọi lên án và khống chế tất cả mọi bạo lực và khủng bố. Nó được kêu gọi để gieo rắc hạt giống hòa bình trên tất cả mọi tấm lòng khao khát sống chung an lành, khao khát công ăn việc làm xứng đáng và khao khát nền giáo dục nhân bản. Ai Cập, trong việc xây dựng hòa bình và đồng thời chiến đấu với nạn khủng bố, được kêu gọi để chứng tỏ rằng "al-din lillah wal watan liljami" – tôn giáo thuộc về Thiên Chúa và quốc gia thuộc về tất cả mọi người", như khẩu hiệu của cuộc Cách Mạng ngày 23/7/1952. Ai Cập được kêu gọi chứng tỏ rằng việc tin tưởng và sống hòa hợp với nhau là những gì khả dĩ, chia sẻ với họ những giá trị nồng cốt của con người và tôn trọng quyền tự do và đức tin của tất cả mọi người (cf. Egyptian Constitution of 2014, Article 5). Ai Cập đóng một vai trò đặc biệt về phương diện này, nhờ đó mà miền đất đây, cái nôi của ba đại tôn giáo, có thể và thật sự bừng dậy khỏi cái đêm dài hoạn nạn, và một lần nữa chiếu tỏa những giá trị cao cả của công lý và tình huynh đệ là nền tảng vững chắc và là đường lối cần thiết dẫn đến hòa bình (cf. Message for the 2014 World Day of Peace, 4). Người ta không thể mong đợi gì hơn nữa nơi các đại quốc!

Năm nay là năm đánh dấu 70 năm mối liên hệ ngoại giáo giữa Tòa Thánh và Cộng Hòa Ả Rập Ai Cập, một quốc gia Ả Rẫp đầu tiên thiết lập mối liên hệ như vậy. Những mối liên hệ ấy bao giờ cũng có đặc tính thân hữu, trân trọng và tương hợp. Tôi hy vọng rằng chuyến viếng thăm của tôi giúp củng cố và kiên cường mối liên hệ ấy.

Bình an là tặng ân Thiên Chúa ban, nhưng cũng là công việc của con người. Nó là một sự thiện cần phải xây đắp và bảo vệ, bằng việc tôn trọng nguyên tắc hỗ trợ quyền lực của luật pháp chứ không phải luật pháp của quyền lực / the force of law and not the law of force (cf. Message for the 2017 World Day of Peace, 1). Bình an cho xứ sở than yêu này! Bình an cho toàn miền đất này, nhất là cho Palestine và Do Thái, cho Syria, cho Lybia, cho Yemen, cho Iraq, cho Nam Sudan. Bình an cho tất cả mọi người thiện tâm!

................

"Phúc cho Ai Cập dân của Ta", Chúa nói trong Sách Isaia (19:25).

Shukran wa tahya misr! Xin cám ơn anh chị em và Ai Cập muôn năm!
http://www.news.va/en/news/pop e-francis-addresses-egypts-civ il-authorities-fu

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch

--------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 1 of 30