mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2336
mod_vvisit_counterHôm Qua4203
mod_vvisit_counterTuần Này35954
mod_vvisit_counterTuần Trước33548
mod_vvisit_counterTháng Này100220
mod_vvisit_counterTháng Trước173870
mod_vvisit_counterTất cả10060591

We have: 158 guests online
Your IP: 23.22.240.119
 , 
Today: Jan 20, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 96 = PDF Print E-mail

"Những trẻ em này là xác thịt của Chúa Kitô"

Dẫn nhập:

Cha Matthieu Dauchez, SJ, hiện là giám đốc the ANAK-Tnk Foundation, được thành lập từ năm, 1998, ở Manila Phi Luật Tân, nơi đã được Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến tông du 12-19/1/2015 vừa rồi bất ngờ ghé thăm ngày Thứ Sáu 16/1/2015.

Qua cuộc trả lời phỏng vấn với mạng điện toán toàn cầu Zenit được phổ biến hôm nay, Thứ Năm 29/1/2015, vị linh mục này đã cho biết thêm nhiều chi tiết rất hay không thể bỏ qua về Đức Thánh Cha Phanxicô của chúng ta nhưng chưa được truyền thông khai thác và phổ biến trước đây.

Nhưng ở đây tôi chỉ xin chuyển dịch 4 câu phỏng vấn đều (trong tất cả 8 câu, vì 4 câu cuối liên quan đến riêng hoạt động và cơ sở này mà thôi) trực tiếp liên quan đến cuộc viếng thăm đột xuất này.

Zenit: Cha có thể nói với độc giả của chúng ta về cuộc viếng thăm bất ngờ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô xẩy ra thế nào, một cuộc viếng thăm không có trong chương trình.

Cha Dauchez: Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha cả là một ngỡ ngàng quá sức. Sau khi cử hành Thánh Lễ ở Vương Cung Thánh Đường Manila sáng hôm 16/1 thì ngài đi bộ đến một trong những trung tâm của Cơ Quan chúng tôi, nơi tập trung rẻ em bụi đời. Các em hy vọng được thấy ngài đi ngang qua! Thật là một giây phút không thể nào quên được. Ngài đã ở đó với các em khoảng 15 phút, không có những lời lẽ quan trọng nào, mà hầu như suốt thời gian ở đó ngài chỉ ôm chặt lấy các em trong vòng tay của ngài. Niềm cảm thương là đề tài của ngài cho chuyến viếng thăm Phi Luật Tân; ngài đã biến nó thành một thực tại đơn sơ giản dị và đã sống với thành phần trẻ em của lề đường Manila.

Zenit: Cha đã nói gì với ngài và ngài đã nói gì với cha?

Cha Dauchez: Tôi chỉ nói mấy lời vắn gọn cùng Đức Thánh Cha để giới thiệu trẻ em ở trước mặt ngài. Tôi muốn ngài biết rằng hằng trăm nụ cười ngài trông thấy đôi khi đã che giấu chính những câu chuyện khó khăn. Tôi muốn niềm vui chân thực được trẻ em bày tỏ cùng ngài không làm cho người ta quên cái xấu xa đồi hại của sự dữ đang tấn công các em hằng ngày. Tôi hầu hết nói bằng Tiếng Anh để mọi người có thể hiểu được, thế nhưng tôi đã kết thúc bằng một cụm từ Pháp ngữ để Đức Thánh Cha hiểu hơn nữa, như thế này: "Những trẻ em này, nghèo khổ giữa thành phần nghèo khổ, là kho tàng của Giáo Hội chúng ta; các em là thày dạy chúng ta về niềm vui'. Sau đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiến đến với tôi và, nói bằng tiếng Pháp một cách ngon lành, đã cám ơn tôi về công việc phục vụ những trẻ em này và gia đình của các em, và ngài đã chấm dứt bằng mấy lời phấn khích tôi rằng: 'Những trẻ em này là xác thịt của Chúa Kitô'.

Zenit: Đâu là những tác dụng nơi các em thành phần đã tỏ ra hết sức hồn nhiên như thể các em đã quen biết Đức Thánh Cha rồi vậy?

Cha Dauchez: Khi an ninh của Đức Giáo Hoàng nói với chúng tôi rằng Đức Thánh Cha sẽ đến thăm trung tâm, tôi thực sự đến các thứ luật tắc cần phải tuân giữ để đón tiếp ngài... thế nhưng chính các em đã không lúng túng với những vấn đề ấy. Bé Alvin, với sứ vụ nghênh đón Đức Thánh Cha, chỉ biết lao mình vào cánh tay của ngài. Tất nhiên là Đức Thánh Cha đã ghì lấy em. Chúng ta đã từng có ấn tượng khi thấy trước mắt chúng ta bức họa của Rembrandt về Người Con Hoang Đàng. Bấy giờ Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiến đến với các em đang hết sức hớn hỏ chờ đón ngài, và ngài đã bỏ giờ ra chào các em bao lâu có thể. Cảnh tượng này thật là cảm kích và tôi đã cố gắng hết sức để khỏi rơi nước mắt: Vị Đại Diện Chúa Kitô đã đến gặp gỡ những con người bị hất hủi nhất... Khi nghĩ lại tất cả những câu chuyện kinh hoàng của những trẻ em ấy, tôi khóc khi chứng kiến thấy một cảnh tượng trong phúc âm.

Zenit: Cha có nghĩ rằng cuộc viếng thăm ấy cũng đã gây ảnh hưởng nơi Đức Giáo Hoàng Phanxicô chăng?

Cha Dauchez: Chắc chắn rồi, vì ngài đã nói đến cuộc gặp gỡ này của ngài với trẻ em hè phố ấy trong bài giảng của ngài ở các lúc khác trong chuyến đi của ngài. Ngài thực sự là đã biến những gì ngài nói thành hành động. Đức Thánh Cha cho thấy tính chất rất nhất trí ở chỗ ngài không chỉ nói năng và phấn khích, mà còn chứng tỏ bằng các hành động của ngài nữa. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cái ảnh hưởng lớn nhất đối với ngài đó là ngài bị chìm ngập vào một bầu khí tràn ngập hân hoan chân thực. Ngài đã sâu xa hiểu được rằng những trẻ em này thông phần một cách sâu xa vào các khổ đau của Chúa Kitô trên thập giá; các em chắc chắn được chia sẻ niếm vui mà Người là nguồn mạch.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch

http://www.zenit.org/en/articles/pope-s-visit-with-abandoned-children-an-enormous-surprise

 
GAP GO CHUA KITO TRONG THANH THAN # 92= PDF Print E-mail

Sinh kết quả do Thần Khí
vicky vu
Jan 27 at 9:21 PM


Bông trái thuộc linh luôn bắt đầu bằng lòng trông cậy và đức tin đặt vào nơi Chúa Cứu Thế Giê-su. Chúng ta có thể sanh bông kết quả cho công việc nhà Chúa qua các tâm tình như sau:

a) Giúp tín hữu hữu tăng trưởng đức tin (Rôma 1:13)

b) Giúp đỡ những người có nhu cầu (Rôma 15:25- 28)

c) Giúp đỡ tín hữu càng giống như Chúa Cứu Thế (Galati 5:22-23)

d) Giúp đỡ tín hữu phát huy bông trái ca ngợi và cảm tạ (Do thái 13:15).

Hoa trái đến từ Ðức Chúa Trời phải là bông trái mang đầy tràn bản chất công chính và hành động thương yêu hầu mang đến sự bình an và hòa thuận cho mọi người và cho xã hội. Khi quý vị có mối tương giao mật thiết với Chúa, Thánh Linh của Ðức Chúa Trời làm cho đời sống bạn và tôi sanh nở bông trái bình an và công bình. Lời Thánh Kinh khẳng định, "vì bông trái của ánh sáng là tất cả những điều tốt đẹp, công chính và chân thật" (Êphêsô 5:9). Một khi đời sống của bạn và tôi dính liền với Gốc Nho và nhánh nho hay đâm rễ trong Chúa Cứu Thế (Giăng 15:24,5), Quý bạn sẽ giống Chúa càng hơn qua tiến trình thánh hóa (Rôma 6:22; Philíp 1:11; Côlôse 1:10), quý bạn cư xử và hành động càng giống Chúa hơn (Galati 5:22,23), và sẽ có tâm hồn cưu mang giống như Ngài (Rôma 1:13). Nguyện mỗi đời sống quý vị "sống xứng đáng với Chúa, làm hài lòng Ngài mọi điều, kết quả trong mọi việc lành và càng ngày càng hiểu biết Ðức Chúa Trời sâu rộng hơn" (Côlôse 1:10).

GS. NVT
---------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 95 = PDF Print E-mail

BẨy triệu người tham dự Thanh LỄ
Đinh Xuân Quảng
This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Thánh lễ 7 triệu người dưới cái nhìn của một giám mục Mỹ
Đặng Tự Do1/23/2015

Tôi không thể tưởng tượng nổi một đám đông bảy triệu người. Con số này là quá lớn, nó có vẻ gần như không thể hình dung nổi.

Bảy triệu người là hơn ba lần dân số của Nebraska. Bảy triệu là nhiều hơn số người sống ở Nebraska, Kansas, North và South Dakota và Wyoming, cộng lại. Bảy triệu người là nhiều hơn so với dân số của Chicago và Los Angeles gộp lại. Trong thực tế, chỉ có một thành phố tại Hoa Kỳ là thành phố New York mới có hơn bảy triệu dân.

Nhưng Chúa Nhật tuần trước, bảy triệu người đã tụ tập tại một công viên ở Phi Luật Tân dưới trời mưa gió để tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha Phanxicô. Họ tràn ngập các khu vực, và các đường phố xung quanh công viên đó. Họ tràn ra các con đường đến hàng nhiều dặm, khiến sinh hoạt thành phố dừng lại. Trong thực tế, gần như toàn bộ thành phố đã quỳ trên đầu gối của mình, trong lời cầu nguyện, trong sự hiệp nhất với Đức Thánh Cha.

Khi cử hành Thánh Lễ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyện cho người dân Phi Luật Tân biết "làm việc cùng nhau, bảo vệ nhau, bắt đầu với các gia đình và cộng đồng của anh chị em, trong việc xây dựng một thế giới công bằng, liêm chính và hòa bình." Ngài nói với họ rằng Chúa Giêsu Kitô là nguồn mạch của công lý, chính trực, và hòa bình.

Thánh Lễ này kết thúc của một chuyến đi đáng kể được thực hiện bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Đức Thánh Cha đã đến thăm Sri Lanka, quê hương của bốn chủng sinh thân yêu của chúng ta, là những người đã được giáo phận Lincoln bảo trợ trong vòng năm năm qua. Tại Sri Lanka, Đức Thánh Cha đã kêu gọi hòa bình và hòa giải cho một quốc gia đã trải qua gần 30 năm trong một cuộc nội chiến. Ngày 14 tháng Giêng, ngài cũng đã phong thánh cho Chân Phước Joseph Vaz, vị linh mục vĩ đại sống ở thế kỷ 17 đã truyền giáo cho người dân Sri Lanka.

Tiếp theo, Đức Giáo Hoàng đã đến Phi Luật Tân. Ngài đã đến thăm một hòn đảo nơi 4 triệu người bị mất nhà cửa và sinh kế của họ sau một cơn bão. Ngài kêu gọi các gia đình cùng nhau cầu nguyện, để theo Chúa Kitô với nhau, và để chống lại "trào lưu thực dân hóa tư tưởng" đang cố thay thế các giá trị Công Giáo bằng chủ nghĩa duy vật và tự quy chiếu về bản thân mình. Ngài cũng mời gọi "sự thánh thiện và yêu thương trong gia đình để bảo vệ vẻ đẹp và sự thật của các gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa, để hỗ trợ và nêu gương cho các gia đình khác."

Đức Thánh Cha đã dành thời gian ở châu Á để ở giữa những người nghèo, giữa những kẻ có quyền thế, và giữa hàng triệu người đến cầu nguyện với ngài. Và ở những nơi ngài đến, ngài đã công bố Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô.

Chuyến đi của ngài là một khoảnh khắc của sự hiệp nhất và niềm vui cho người Công Giáo trên khắp châu Á. Đó là một khoảng thời gian để chào mừng ân sủng của Chúa Giêsu Kitô và Giáo Hội của Ngài.

Tháng Chín tới đây, Đức Thánh Cha sẽ đến Hoa Kỳ. Ngài sẽ đến thăm New York, Washington, DC, và Philadelphia. Tại Hội nghị thế giới về gia đình ở Philadelphia, ngài sẽ cử hành Thánh Lễ trong sự hiệp nhất với hàng triệu người Mỹ đến được với ngài. Tôi sẽ là một trong số họ. Tôi cầu nguyện rằng anh chị em cũng sẽ đến được. Giáo phận Lincoln đã tạo cơ hội cho những người hành hương đến dự Hội nghị Thế giới về gia đình để hỗ trợ các gia đình khác, và để chào mừng ân sủng của Giáo Hội Chúa Kitô.

Có thể ở Philadelphia chúng ta không có được bảy triệu người vào tháng Chín này. Nhưng Đức Thánh Cha – vị Đại Diện của Chúa Kitô trên trái đất, sẽ có mặt ở đó. Chắc chắn tôi sẽ ở đó. Và tôi cầu nguyện rằng anh chị em sẽ tham gia với tôi.

+ Đức Giám Mục James Conley giáo phận Lincoln, Nebraska, Hoa Kỳ

--------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 95 = PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha Phanxicô

Tông Du Sri Lanka và Phi Luật Tân

12-19/1/2015

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và chuyển dịch

(http://w2.vatican.va/content/francesco/en/travels/2015/outside/documents/papa-francesco-sri-lanka-filippine-2015.html)

Với Chính Quyền và Ngoại Giao Đoàn tại Dinh Tổng Thống - Thứ Sáu 16/1/2015

"Chớ gì những giá trị tinh thần sâu xa nhất của nhân dân Phi Luật Tân tiếp tục thể hiện nơi các nỗ lực của quí vị trong việc cung cấp cho đồng bào của mình sự phát triển nhân bản toàn vẹn"

Quí Vị Tôn Nữ Tôn Nam,

Xin cám ơn Ngài Tổng Thống về việc đón tiếp tử tế và những lời chào mừng tốt đẹp của ngài thay cho những vị thẩm quyền và nhân dân Phi Luật Tân cũng như các phần tử đặc biệt trong Ngoại Giao Đoàn. Tôi hết lòng cám ơn việc ngài mời tôi đến thăm Phi Luật Tân. Chuyến viếng thăm của tôi trước hết có tính cách mục vụ. Chuyến viếng thăm này xẩy ra khi Giáo Hội ở xứ xở này đang sửa soạn mừng kỷ niệm 500 năm Phúc Âm của Chúa Giêsu Kitô được loan truyền lần đầu tiên trên các bờ biển nước này. Sứ điệp Kitô giáo đã gây một ảnh hưởng lớn lao nơi nền văn hóa Phi Luật Tân. Tôi hy vọng rằng cuộc kỷ niệm quan trọng này sẽ dẫn đến việc nó tiếp tục sinh hoa kết trái và có thể tác động một xã hội xứng đáng với sự thiện hảo, giá trị và các khát vọng của nhân dân Phi Luật Tân.

Chuyến viếng thăm này đặc biệt là để bày tỏ sự gắn bó của tôi với những người anh chị em đã chịu khổ đau, mất mát và tàn phá do Bão Yolanda gây ra. Cùng với nhiều người trên khắp thế giới, tôi muốn khen ngợi sức mạnh hào hùng, đức tin và khả năng phục hồi được rất nhiều người Phi Luật Tân cùng rất nhiều người khác đã tỏ ra trước thiên tai. những nhân đức này, xuất phát không ít từ niềm hy vọng và tình liên kết được thấm nhuần bởi đức tin Kitô giáo, đã làm bừng lên lòng nhân ái và quảng đại, nhất là về phần của rất nhiều giới trẻ. Trong thời điểm quốc gia khủng hoảng ấy, vô vàn con người ta đã ra tay trợ giúp tha nhân của mình đang gặp thiếu thốn. Họ thật là hy sinh cống hiến thời giờ và nguồn lợi của mình, tạo nên những cơ cấu tương trợ và hoạt động cho công ích.

Tấm gương đoàn kết trong việc tái thiết này dạy chúng ta một bài học quan trọng. Như là một gia đình, hết mọi xã hội đều lấy từ các nguồn lợi sâu xa nhất của mình để đương đầu với các thử thách mới. Ngày nay, những người Phi Luật Tân, cùng với nhiều xứ sở khác ở Á Châu, đang gặp thách đố trong việc xây dựng một xã hội tân tiến trên nền tảng vững chắc - một xã hội tôn trọng các giá trị nhân bản chân thực, bảo vệ phẩm giá và các quyền lợi phú bẩm của con người của chúng ta, và sẵn sàng đương đầu với các vấn đề mới mẻ và phức tạp về chính trị và đạo lý. Như nhiều tiếng nói ở quốc gia của quí vị đã vang lên, giờ đây, hơn bao giờ hết, các vị lãnh đạo chính trị cần phải nổi bật về tính chất chân thành, thanh liêm và dấn thân cho công ích. Có thế họ mới giúp bảo trì những nguồn lợi phong phú về nhân bản và thiên nhiên được Thiên Chúa ban phúc cho xứ sở này. Như vậy họ có thể sử dụng các nguồn luân lý cần thiết để đương đầu với những đòi hỏi hiện thời, và để truyền đạt cho các thế hệ mai hậu một xã hội công chính chân thực, đoàn kết và bình an.

Sự đòi hỏi về luân lý để bảo đảm công bình xã hội và tôn trọng nhân phẩm là những gì thiết yếu cho việc chiếm đạt những đích điểm này của quốc gia. Truyền thống thánh kinh cao cả này áp đặt trên tất cả mọi dân tộc nhiệm vụ cần phải lắng nghe tiếng nói của người nghèo. Nó kêu gọi chúng ta hãy phá vỡ những mối bất công và đán áp là những gì gây ra những gì là bất thăng bằng về xã hội có vẻ hào nhoáng nhưng thực sự là tệ hại. Việc cải cách các cơ cấu xã hội trường tồn nghèo khổ cùng loại trừ người nghèo trước hết đòi phải hoán cải tâm trí. Các vi Giám Mục Phi Luật Tân muốn năm nay được trở thành "Năm của Người Nghèo". Tôi hy vọng rằng lời hiệu triệu ngôn sứ này sẽ là những gì thách đố hết mọi người, ở mọi tầng lớp, trong việc loại trừ hết mọi hình thức băng hoại lái các nguồn lợi xa khỏi người nghèo. Chớ gì lời hiệu triệu ấy cũng tác động các nỗ lực hòa hợp để bảo đảm việc bao gồm hết mọi con người nam nữ cùng trẻ em vào đời sống của cộng đồng.

Dĩ nhiên vai trò trọng yếu trong vấn đề canh tân xã hội là ở nơi gia đình và đặc biệt ở nơi giới trẻ. Cao điểm cho chuyến viếng thăm của tôi sẽ là các cuộc gặp gỡ với các gia đình và giới trẻ ở Manila đây. Các gia đình có một sứ vụ bất khả châm chước trong xã hội. Chính ở trong gia đình mà con trẻ được huấn luyện về các thứ giá trị lành mạnh, các lý tưởng cao cả và biết thực sự quan tâm đến người khác. Thế nhưng, như tất cả mọi tặng ân khác của Thiên Chúa, gia đình cũng có thể bị méo mó và hủy hoại. Nó cần chúng ta hỗ trợ. Chúng ta biết khó khăn ra sao đối với các chế độ dân chủ của chúng ta ngày nay trong việc bảo trì và bênh vực các giá trị nhân bản nền tảng ấy liên quan đến việc tôn trọng phẩm giá bất khả vi phạm của từng người, tôn trọng các quyền lương tâm và tự do tôn giáo, tôn trọng quyền sống bất khả chuyển nhượng, bắt đầu từ sự sống của thai nhi đến sự sống của người già và yếu bệnh. Vì thế, các gia đình và các cộng đồng địa phương cần phải được khuyến khích và trợ giúp cho các nỗ lực của họ trong việc chuyển cho giới trẻ những thứ giá trị này cùng với nhãn quan có thể giúp mang lại một nền văn hóa toàn vẹn - một nền văn hóa tôn trọng sự thiện, sự thật, lòng trung thành và tình đoàn kết như là nền tảng vững chắc và là chất keo luân lý gắn chặt xã hội lại với nhau.

Ngài Tổng Thống, các chư vị chính quyền, các bạn thân mến:

Để bắt đầu chuyến viếng thăm của tôi ở xứ sở này, tôi không thể nào không để cập đến vai trò quan trọng của Phi Luật Tân trong việc nuôi dưỡng kiến thức và hợp tác giữa các xứ sở Á Châu. Tôi cũng muốn đề cập đến việc đóng góp bên lề nhưng thực sự của người Phi Luật Tân tha hương cho đời sống và phúc lợi của các xã hội họ sống. Theo đúng chiều hướng của cái gia sản phong phú về văn hóa và tôn giáo làm cho quí vị hãnh diễn mà tôi xin để lại cho quí vị một thách đố và lời phấn khích nguyện cầu. Chớ gì những giá trị tinh thần sâu xa nhất của nhân dân Phi Luật Tân tiếp tục thể hiện nơi các nỗ lực của quí vị trong việc cung cấp cho đồng bào của mình sự phát triển nhân bản toàn vẹn. Nhờ đó mỗi người mới có thể hoàn trọn khả năng của mình, hầu góp phần một cách khôn ngoan và tốt đẹp cho tương lai của xứ sở đây. Tôi tin rằng các nỗ lực đáng khen trong việc cổ võ đối thoại và hợp tác giữa các tín đồ thuộc những tôn giáo khác nhau sẽ gặt đươc hoa trái nơi việc theo đuổi đích điểm cao quí này. Tôi đặc biệt tin tưởng rằng việc tiến bộ được thực hiện trong việc mang lại hòa bình cho miền nam của xứ sở đây sẽ đạt được những giải quyết chính đáng hợp với các nguyên tắc nền tảng của quốc gia và tôn trọng các quyền lợi bất khả tương nhượng của mọi người, bao gồm cả thành phần thổ dân và các người tín đồ thiểu số.

Tôi thân ái xin phúc lành dồi dào của Thiên Chúa xuống trên quí vị cũng như trên tất cả mọi con người nam nữ cùng trẻ em của đất nước thân yêu này.

Giảng Lễ ở Vương Cung Thánh Đường Mẹ Vô Nhiễm Manila cho các vị Giám Mục, giáo sĩ và tu sĩ - Thứ Sáu 16/1/2015

"Chúng ta làm thế nào để có thể loan báo cái quyền lực mới mẻ và giải thoát của Thánh Giá cho người khác, nếu chính chúng ta không chịu cho lời Chúa làm rung chuyển lòng tự mãn của chúng ta, nỗi sợ hải thay đổi của chúng ta, những thỏa hiệp nho nhỏ của chúng ta với đường lối thế gian, 'cái trần tục thiêng liêng' của chúng ta"

"Con có yêu Thày không?" [cộng đồng tưởng ngài hỏi có yêu mến ngài không nên đã đồng thanh thưa: "Dạ có"]. Cám ơn anh chị em, nhưng đây tôi đang đọc lời của Chúa Giêsu! Chúa hỏi: "Con có yêu Thày không?... Hãy chăn dắt chiên của Thày" (Gioan 21:15-17). Những lời của Chúa Giêsu ngỏ cùng Thánh Phêrô trong Phúc Âm hôm nay là những lời đầu tiên tôi muốn ngỏ cùng anh chị em, hỡi chư huynh giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và các chủng sinh trẻ trung. Những lời này nhắc nhở chúng ta về một điều thiết yếu. Tất cả mọi thừa tác mục vụ đều được xuất phát từ tình yêu. Tất cả mọi thừa tác mục vụ đều được xuất phát từ tình yêu! Tất cả đời thánh hiến là dấu hiệu cho tình yêu hòa giải của Chúa Kitô. Như Thánh Thérèse, giữa tính chất khác nhau của các ơn gọi, mỗi người chúng ta đều được kêu gọi, một cách nào đó, trở thành tình yêu trong lòng của Giáo Hội.

Tôi xin chào anh chị em bằng lòng cảm mến sâu xa. Tôi xin anh chị em mang lòng cảm mến của tôi đến cho tất cả mọi anh chị em già nua tuổi tác và yếu đau bệnh nạn của anh chị em, cũng như tất cả những ai không thể tham dự với chúng ta hôm nay đây. Vào lúc Giáo Hội ở Phi Luật Tân hướng đến cuộc mừng kỷ niệm 500 năm được truyền bá phúc âm hóa của mình, chúng ta cảm thấy biết ơn về di sản được truyền lại bởi rất nhiều vị giám mục, linh mục, tu sĩ của các thế hệ quá khứ. Họ tận tụy chuyên cần chẳng những rao giảng Phúc Âm và xây dựng Giáo Hội ở xứ sở này, mà còn hình thành một xã hội được tác động bởi sứ điệp của Phúc Âm về bác ái, thứ tha và đoàn kết trong việc phục vụ công ích. Hôm nay đây anh chị em tiếp tục công cuộc yêu thương này. Như họ, anh chị em được kêu gọi để dựng lên những chiếc cầu nối, để chăm nuôi đàn chiên của Chúa Kitô, và để dọn những con đường xinh tươi cho Phúc Âm ở Á Châu vào lúc rạng đông của một thời đại mới.

"Tình yêu của Chúa Kitô thúc đẩy tôi" (2Corinto 5:14). Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng tình yêu mà chúng ta được kêu gọi để loan truyền đó là một tình yêu hòa giải, tuôn chảy từ con tim của Đấng Cứu Thể tử giá. Chúng ta được kêu gọi làm "các vị khâm sai của Chúa Kitô" (2Corinto 5:20). Thừa tác vụ của chúng ta là thừa tác vụ hòa giải. Chúng ta loan báo Tin Mừng về tình yêu, tình thương và lòng cảm thương vô cùng của Thiên Chúa. Chúng ta loan báo niềm vui Phúc Âm. Vì Phúc Âm là lời hứa về ân sủng của Thiên Chúa, điều duy nhất có thể mang lại cho thế giới đổ vỡ của chúng ta những gì là toàn vẹn và chữa lành. Nó có thể tác động việc xây dựng một trật tự xã hội thực sự công chính và được cứu độ.

Là khâm sai cho Chúa Kitô trước hết nghĩa là mời gọi hết mọi người đến với cuộc hội ngộ riêng tư mới mẻ với Chúa Giêsu (Tông Huấn Niềm vui Phúc Âm, 3). Cuộc hội ngộ riêng tư của chúng ta với Người. Lời mời gọi này cần phải là cốt lõi của việc anh chị em tưởng niệm nước Phi Luật Tân được truyền bá phúc âm hóa. Thế nhưng Phúc Âm cũng là một lời hiệu triệu hoán cải, lời hiệu triệu khảo sát lương tâm của chúng ta, với tư cách cá nhân cũng như với tư cách dân tộc. Như các vị Giám Mục Phi Luật Tân đã có lý dạy rằng Giáo Hội ở Phi Luật Tân được kêu gọi để nhìn nhận và chiến đấu với các căn nguyên gây ra tình trạng bất quân bình và bất công đâm rễ sâu xa làm hư hỏng bộ mặt của xã hội Phi Luật Tân, tức là phản lại với giáo huấn của Chúa Kitô. Phúc Âm kêu gọi các cá nhân Kitô hữu hãy sống đời sống chân thành, thanh liêm và quan tâm đến công ích. Thế nhưng nó cũng kêu gọi các cộng đồng Kitô hữu hãy kiến tạo "quần tụ liêm chính", những cơ cấu đoàn kết có thể vươn dài mở rộng để bao bọc và biến đổi xã hội bằng chứng từ ngôn sứ của họ.

Người nghèo. Người nghèo là trọng tâm của Phúc Âm, là cốt lõi của Phúc Âm, nếu chúng ta loại người nghèo khỏi Phúc Âm chúng ta không thể nào hiểu được tất cả sứ điệp của Chúa Giêsu Kitô. Là khâm sai của Chúa Kitô, chúng ta, thành phần giám mục, linh mục, tu sĩ, cần phải là những người đầu tiên đón nhận ơn hòa giải của Người trong lòng của chúng ta. Thánh Phaolô đã làm sáng tỏ ý nghĩa của ân sủng này. Nghĩa là từ bỏ các quan điểm trần tục và thấy mọi sự mới mẻ trong ánh sáng của Chúa Kitô. Nghĩa là trở thành những người đầu tiên trong việc khảo sát lương tâm của chúng ta, nhìn nhận những thiếu sót và tội lỗi của chúng ta, và theo đuổi con đường liên lỉ hoán cải, hằng ngày hoán cải. Chúng ta làm thế nào để có thể loan báo cái quyền lực mới mẻ và giải thoát của Thánh Giá cho người khác, nếu chính chúng ta không chịu cho lời Chúa làm rung chuyển lòng tự mãn của chúng ta, nỗi sợ hải thay đổi của chúng ta, những thỏa hiệp nho nhỏ của chúng ta với đường lối thế gian, "cái trần tục thiêng liêng" của chúng ta (xem Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, 93)?

Đối với chúng ta là thành phần linh mục và tận hiến, việc hoán cải theo tính chất mới mẻ của Phúc Âm bao gồm việc hằng ngày gặp gỡ Chúa trong nguyện cầu. Các thánh dạy chúng ta rằng đó là nguồn mạch của tất cả nhiệt tình tông đồ! Đối với thành phần tu sĩ, sống tính chất mới mẻ của Phúc Âm còn có nghĩa là hằng tìm kiếm trong đời sống cộng đồng và tông đồ cộng đồng niềm phấn chấn cho mối hiệp nhất thân mật hơn với Chúa trong đức ái trọn hảo. Đối với tất cả chúng ta, có nghĩa là sống đời phản ảnh đức khó nghèo của Chúa Kitô, Đấng cả đời chỉ chuyên chú làm theo ý của Cha và phục vụ người khác. Dĩ nhiên, cái nguy hiểm to lớn ở đây đó là một thứ chủ nghĩa vật chất có thể thâm nhập vào đời sống của chúng ta và gây hại cho chứng từ của chúng ta. Chỉ khi nào chính chúng ta trở nên nghèo khó, chính chúng ta trở nên nghèo khó, bằng việc tước lột lòng tự mãn, chúng ta mới có thể đồng hóa với những người anh chị em hèn mọn nhất của chúng ta. Chúng ta sẽ thấy các sự vật bằng một ánh sáng mới, nhờ đó đáp ứng một cách chân thành và trọn vẹn với thách đố loan truyền tính chất sâu đậm của Phúc Âm trong một xã hội càng ngày càng thoải mái với việc loại trừ xã hội, với việc phân cực hóa và với tình trạng bất quân bình tệ hại.

Đến đây tôi muốn nói ngỏ lời đặc biệt với các linh mục, tu sĩ và chủng sinh trẻ giữa chúng ta đây. Tôi xin các bạn hãy chia sẻ niềm vui và nhiệt tình của tình các bạn yêu Chúa Kitô và Giáo Hội cho hết mọi người, nhất là cho bạn bè của các bạn. Hãy có mặt với giới trẻ là thành phần có thể bị lầm lẫn và chán nản, tuy nhiên hãy tiếp tục coi Giáo Hội như bạn của mình trong cuộc hành trình và như là nguồn hy vọng. Hãy có mặt với những ai, sống giữa một xã hội đầy những nghèo khổ và băng hoại, bị tan nát tâm hồn, có khuynh hướng thoái lui, bỏ học đường và sống đời hè phố. Hãy loan báo vẻ đẹp và sự thật của sứ điệp Kitô giáo cho một xã hội đang có xu hướng bị lầm lẫn về việc trình bày tính dục, hôn nhân và gia đình. Như các bạn biết, những thực tại này đang gia tăng trước cuộc tấn công của các quyền lực dũng mãnh đe dọa làm méo mó dự án tạo dựng của Thiên Chúa và phản lại chính các giá trị đã từng tác động và hình thành tất cả những gì là tốt đẹp nhất nơi văn hóa của các bạn.

Thật vậy, nền văn hóa Phi Luật Tân đã được khuôn đúc bởi khả năng sáng tạo của đức tin. Dân chúng Phi Luật Tân khắp nơi được biết đến ở tình yêu của họ đối với Thiên Chúa, lòng đạo đức sốt sắng của họ và lòng tha thiết tôn sùng Đức Mẹ cùng kinh mân côi của mẹ; tình họ mến yêu Thiên Chúa, lòng đạo đức sốt sắng của họ và lòng thiết tha tôn sùng Đức Mẹ cùng kinh mân côi của Mẹ! Cái gia sản lớn lao này chất chứa một khả năng truyền giáo tiềm tàng. Nó là đường lối nhờ đó nhân dân của các bạn đã hội nhập hóa Phúc Âm và tiếp tục gắn bó với sứ điệp Phúc Âm (xem Tông Huấn Niền Vui Phúc Âm, 122). Trong nỗ lực của các bạn trong việc sửa soạn cho trăm năm thứ năm này, hãy xây dựng trên nền tảng vững chắc ấy.

Chúa Kitô đã chết cho tất cả mọi người để, chết trong Người, chúng ta không còn sống cho bản thân mình nữa mà là cho Người (xem 2Corinto 5:15). Quí huynh giám mục, linh mục và tu sĩ thân mến: Tôi xin Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội, chuyển cầu cho tất cả anh chị em một trào đổ nhiệt tình, nhờ đó anh chị em có thể dấn thân phục vụ một cách vô vị kỷ những người anh chị em của chúng ta. Nhờ đó, tình yêu hòa giải của Chúa Kitô có thể thấm nhập trọn vẹn hơn nữa vào cơ cấu xã hội Phi Luật Tân, và qua anh chị em, vươn tới những nơi xa xôi nhất trên thế giới này. Amen.

------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 95 = PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha Phanxicô

Tông Du Sri Lanka và Phi Luật Tân

12-19/1/2015

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và chuyển dịch

(http://w2.vatican.va/content/francesco/en/travels/2015/outside/documents/papa-francesco-sri-lanka-filippine-2015.html)

Dẫn nhập

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Sri Lanka vào khoảng 9 giờ sáng địa phương. Tại phi trường quốc tế Colombo ngài đã được nghênh đón bởi vị tân tổng thống 63 tuổi của nước này là Maithripala Sirisena. Tuy nhiên, khi vừa xuống máy bay, ngài được xem một màn vũ truyền thống Sinhalese, sau đó là một ca đoàn hát lên một bài ca ngênh đón bằng tiếng Ý, tiếng Anh và tiếng Sinhalese. Trong lễ nghi nghênh đón bao gồm cả một đoàn voi 40 con được trang sức sặc sỡ.

(©AP) THE POPE IN SRI LANKA

Ngài đã được đón chào bởi các vị đại diện 4 tôn giáo chính của đất nước này là Phật giáo, Ấn giáo, Hồi giáo và Kitô giáo. Ngài đã được các Phật tử nghênh đón bằng một màn ca hát theo nghi thức và sau bài diễn từ của ngài còn được vị lãnh đạo Ấn giáo khoác vào cổ vai ngài một tấm vải choàng mầu cam. Bài diễn từ của vị lãnh đạo thế giới Công giáo đã chất chứa những ý hướng rất liên tôn, vì tại đất nước này, sau cuộc nội chiến hơn 1/4 thế kỷ giữa chính quyền và sắc dân Tamils ở miền bắc đảo quốc, một cuộc chiến tôn giáo bùng phát bởi thành phần Phật giáo cực đoan, muốn quốc giáo đất nước và coi tín đồ thuộc các đạo khác, nhất là tín đồ Hồi giáo và Kitô giáo, là kẻ thù bằng các cuộc tấn công họ.

ĐTC Phanxicô: Diễn Từ ngỏ cùng Quí Vị Đại Diện Liên Tôn

"Tôi hy vọng rằng việc hộp tác liên tôn và đại kết là những gì sẽ chứng tỏ cho thấy con người nam nữ không cần phải loại bỏ đi căn tính của mình, về sắc tộc hay tôn giáo, để có thể sống hòa hợp với anh chị em của họ".

Các Bạn thân mến,

Tôi xin cám ơn về cơ hội được tham dự vào cuộc họp này, cuộc họp qui tụ lại 4 cộng đồng tôn giáo lớn nhất trong số các tôn giáo khác làm nên đời sống của Sri Lanka là Phật giáo, Ấn giáo, Hồi giáo và Kitô giáo. Tôi xin cám ơn sự hiện diện của các bạn và việc các bạn nồng hậu đón tiếp tôi. Tôi cũng xin cám ơn những ai đã nguyện cầu và chúc lành, tôi đặc biệt cám ơn Đức Giám Mục Cletus Chandrasiri Perera và Tôn Đức Vigithasiri Niyangoda Thero về những lời lẽ tốt đẹp của các vị.

Tôi đến Sri Lanka theo chân các vị tiền nhiệm của tôi là các Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Gioan Phaolô II để bày tỏ lòng yêu mến và quan tâm sâu xa của Giáo Hội Công Giáo đối với Sri Lanka. Thật là một ơn đặc biệt cho tôi được viếng thăm cộng đồng Công Giáo ở đây, để củng cố họ về đức tin Kitô giáo, để cầu nguyện với họ và chia vui sẻ buồn với họ. Cũng là một ơn cho tôi được ở cùng với tất cả quí vị đây, những con người nam nữ thuộc các truyền thống tôn giáo lớn này, những vị cùng chúng tôi đều ước muốn được khôn ngoan, chân lý và thánh đức.

Trong Công Đồng Chung Vaticanô II, Giáo Hội Công Giáo đã tuyên bố về lòng tôn trọng sâu xa và vĩnh viễn của mình đối với các tôn giáo khác. Giáo Hội đã nói rằng Giáo Hội "không loại trừ những gì chân thật và thánh hảo nơi những tôn giáo ấy. Giáo Hội trân trọng cách sống và tác hành của họ, các luật phép và giáo điều của họ" (Nostra Aetate, 2). Về phần mình, tôi muốn tái khẳng định lòng chân thành trân trọng của Giáo Hội đối với quí bạn, đối với các truyền thống và niềm tin của quí bạn.

Chính trong tinh thần trân trọng này mà Giáo Hội Công Giáo muốn hợp tác với quí bạn, cũng như với tất cả mọi người thiện tâm, trong việc tìm kiếm phúc lợi cho tất cả nhân dân Sri Lanka. Tôi hy vọng rằng chuyến viếng thăm của tôi sẽ giúp vào việc phấn khích và đào sâu những hình thức khác nhau của việc hợp tác liên tôn và đại kết đã từng được thực hiện trong các năm gần đây.

Những khởi động đáng ca ngợi này đã cống hiến các cơ hội để đối thoại, một cuộc đối thoại thiết yếu nếu chúng ta hiểu biết, thông cảm và tôn trọng nhau. Thế nhưng, như kinh nghiệm cho thấy, để cho cuộc đối thoại và gặp gỡ như thế có hiệu lực, nó cần phải được dựa vào việc trình bày một cách trọn vẹn và thẳng thắn những niềm xác tín riêng của chúng ta. Thật sự là cuộc đối thoại như vậy sẽ cho thấy khác nhau ra sao nơi các niềm tin, truyền thống và việc áp dụng thực hành của chúng ta. Thế nhưng, nếu chúng ta chân thành trong việc trình bày các niềm xác tín của chúng ta, chúng ta sẽ có thể thấy rõ hơn những gì chúng ta cùng chủ trương. Những đạo lộ mới sẽ được khai mở cho niềm tương kính, hợp tác và tình thân thực sự.

Những phát triển tích cực như vậy nơi các mối liên hệ liên tôn và đại kết có một ý nghĩa và sự khẩn trương đặc biệt ở Sri Lanka. Vì những con người nam nữ của xứ sở này, qua rất nhiều năm tháng, đã trở thành nạn nhân của cuộc nội chiến và bạo động. Điều cần thiết hiện nay đó là việc chữa lành và mối hiệp nhất, không còn xung đột và chia rẽ nữa. Việc nuôi dưỡng vấn đề chữa lành và mối hiệp nhất chắc chắn là một công việc cao quí mà tất cả mọi người ôm ấp trong lòng thiện ích của quốc gia và thật sự là của toàn thể loài người đều có trách nhiệm. Tôi hy vọng rằng việc hộp tác liên tôn và đại kết là những gì sẽ chứng tỏ cho thấy con người nam nữ không cần phải loại bỏ đi căn tính của mình, về sắc tộc hay tôn giáo, để có thể sống hòa hợp với anh chị em của họ.

Các tín đồ thuộc các tôn giáo khác nhau có biết bao nhiêu là cách thức để thực hiện việc phục vụ này! Biết bao nhiêu là nhu cầu cần phải được chăm sóc bằng dầu chữa lành của tình liên đới huynh đệ! Tôi đặc biệt nghĩ đến những nhu cầu vật chất và tinh thần của người nghèo, người cơ cực, của những ai mong được một lời an ủi và phấn khích. Đến đây tôi cũng nghĩ đến nhiều gia đình đang tiếp tục khóc thương những người thân yêu của mình qua đi.

Nhất là, ở vào giây phút lịch sử này của đất nước các bạn, có bao nhiêu con người thiện chí đang tìm cách tái thiết những nền tảng về luân lý của toàn thể xã hội? Chớ gì tinh thần gia tăng việc hợp tác giữa các vị lãnh đạo của các cộng đồng tôn giáo khác nhau tỏ ra dấn thân trong việc đặt trọng tâm của mọi nỗ lực nơi sự hòa giải giữa toàn thể nhân dân Sri Lanka để canh tân xã hội và các cơ cấu tổ chức của nó. Vì hòa bình mà các niềm tin tôn giáo không bao giờ được phép lạm dụng để làm cớ gây bạo động và chiến tranh. Chúng ta cần phải minh nhiên và dứt khoát thúc đẩy các cộng đồng của chúng ta sống trọn vẹn những nguyên tắc về hòa bình và việc chung sống nơi mỗi đạo giáo, và lên án các hành động bạo lực khi chúng xẩy ra.

Các bạn thân mến, một lần nữa tôi xin cám ơn việc đón tiếp quảng đại của các bạn và sự chú ý của các bạn. Chớ gì việc gặp gỡ huynh đệ này củng cố tất cả chúng ta trong nỗ lực sống hòa hợp và loan truyền các phúc hạnh của bình an.

----------------------

 
<< Start < Prev 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 Next > End >>

Page 32 of 45