mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay646
mod_vvisit_counterHôm Qua9317
mod_vvisit_counterTuần Này19324
mod_vvisit_counterTuần Trước34717
mod_vvisit_counterTháng Này83101
mod_vvisit_counterTháng Trước195176
mod_vvisit_counterTất cả12478045

We have: 84 guests online
Your IP: 54.172.221.7
 , 
Today: Jan 16, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO CHUA KITO TRONG THANH THAN # 118 =DON DUONG CHO CHUA PDF Print E-mail

Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng Năm C

DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA
Br 5,1-9; Pl 1,4-6.8-11; Lc 3,1-6

ĐINH QUẢNG CHUYỂN

Vọng là chờ và chờ thì phải có tinh thần sẵn sàng, chuẩn bị, đón ...

Là người, ai trong chúng ta cũng có tâm thức, cũng có cảm thức về sự chờ đợi. Có thể là chờ đợi một chuyến xe, có thể là chờ đợi một con đò hay có thể chờ người mẹ thân thương đi chợ về. Mỗi sự chờ đợi đều có kết quả nhất định của nó. Chờ xe để ta được đến nơi ta đến, chờ đò để được sang bờ bên kia và chợ mẹ đi chợ về chắc chắn không ít thì nhiều ta cũng có bịch chè táo xọn hay túi chè bà ba.

Ngoài sự chờ đợi thường ngày, chờ đợi mang tính con người, mang tính vật chất như chờ mẹ về có quà chợ thì người Kitô hữu lại có sự chờ đợi lớn hơn những chờ đợi thường ngày đó. Chờ đợi này của con người mang tính cách thiêng liêng, mang tính cách quyết liệt và quyết định cho đời của con người.

Chính vì vậy với Mùa Vọng, Hội Thánh kêu mời chúng ta sẵn sàng cho cuộc chờ đợi thiêng liêng, chờ đợi ơn cứu độ, chờ đợi, chuẩn bị, dọn đường cho Đức Kitô ngự đến.

Sự chờ đợi này hẳn nhiên là quan trọng hơn đợi đò, đợi xe, đợi mẹ bởi lẽ đợi xe không có thì đợi chuyến sau, đợi đò không được thì đợi thêm chuyến nữa và có thể hôm nay mẹ đi chợ về không có gì và mẹ hẹn ngày mai bởi lẽ mẹ ... hết tiền. Sự chờ đợi này hẳn nhiên căn cốt cũng không phải là dọn dẹp làm hang đá cho đẹp, hoành tráng, mà là dọn con đường tâm hồn mình.

Trang Tin Mừng rất ngắn hôm nay thánh Luca gợi lên cho ta thấy cách thức đón Chúa trở lại theo lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả là "hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa" (Lc 3,4-6).

Chúa Giêsu Kitô đang ngự đến. Chúa đã đến rồi đó nhưng rồi có rất nhiều 'núi cao, hố sâu' ngăn cản giữa ta và Chúa và giữa Chúa với ta để Chúa khó đến hay thậm chí với chúng ta.

Đơn giản một con đường đang đi thênh thang bỗng dưng có hố sâu và có những đồi cao thì không tài nào qua được dù con người có cố gắng cách mấy. Với hố sâu, qua thì lọt tỏm xuống hố ngay và với đồi cao thì không tài nào đi qua được dù có đổ mồ hôi sôi con mắt.

Hố sâu ngăn cách làm cho con người khó và không gặp được Chúa đó chính là hố sâu tội lỗi và núi đồi kiêu căng, tự phụ. Và hẳn nhiên, dễ hiểu đó là để Chúa đến được với ta và ta đến được với Chúa chỉ có một cách thế duy nhất là phải bạt mọi núi đồi, san phẳng mọi hố sâu để Chúa ngự đến chiếm lĩnh tâm hồn ta.

Khởi đi bằng hành động sám hối. Sám hối là dọn con đường của lòng mình để Chúa ngự đến như có lời chép rằng: "Tỉnh giấc đi, hỡi người còn đang ngủ! Từ chốn tử vong, chỗi dậy đi nào! Đức Kitô sẽ chiếu sáng ngươi!" (Ep 5,14).

Rất khó để con người biết mình sai lỗi đó là căn bệnh thời đại của con người ngày hôm nay. Chính vì thế, khởi đầu là mình biết mình sai lỗi, rồi chấp nhận lỗi của mình để mình hoán cải bằng một hành động thiết thực.

Hành động thiết thực nhất ta có thể làm đó là ta quyết tâm từ bỏ con đường tội lỗi, ăn năn dốc lòng chừa vì lòng mến Chúa và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải để ta hòa giải với Chúa.

Tâm tình hòa giải đó là tâm tình mà Thiên Chúa mong muốn, Thiên Chúa mời gọi nơi mọi người chúng ta. Ta, một khi được giải thoát khỏi tội lỗi, ta được trở nên thánh thiện và được sống đời đời (x. Rm 6,22-23).

Trở lại với những trang đầu của Thánh Kinh và lịch sử cứu độ, ta không thể nào quên được cái biến cố định mệnh tách lìa ta với tình yêu Thiên Chúa đó là do con người kiêu ngạo. Chỉ vì tưởng chừng ta bằng với Thiên Chúa để rồi kiêu căng huênh hoang như ông bà nguyên tổ giơ tay hái trái cấm.

Khởi đi sự kiêu căng của ta từ trong suy nghĩ đến việc làm. Sự kiêu căng ấy thể hiện ở chỗ tự cho mình là 'cái rốn của vũ trụ', không coi ai ra gì, dần dần dẫn đến một tình trạng nguy hiểm hơn cả là cũng chẳng còn kính sợ Thiên Chúa. Sống tự phụ, cứ nghĩ rằng mình có thể làm được tất cả mà chẳng cần ơn Chúa, và đây là một thái độ hết sức nguy hiểm, vì người đó loại Chúa ra khỏi cuộc sống của mình.

Khi ta kiêu căng, chắc chắn Chúa không đến được với ta và ngược lại tha nhân cũng chẳng đến với ta được.

Khi ta kiêu căng, ta sẽ cô độc trong sự tự phụ của mình. Kết quả là ta đi đến chỗ bất mãn với tất cả và tự diệt vong (x. 2Tx 1,7-9). Cho nên phải bạt những núi đồi kiêu căng này.

Và chính khi ta biết khiêm nhường, ta mới thấy được rằng nếu không có Chúa thì tất cả những gì mình có, mình làm ra được chỉ là con số không. Chính thánh Phaolô đã cảm nghiệm được điều này khi ngài nói: "Tôi rất vui mừng và tự hào về những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi" ( 2Cr 12,9).

Chúa Giêsu đến với ta hàng ngày không phải dưới hình ảnh Hài nhi Giêsu hay hình ảnh vị Thẩm phán cánh chung trong ngày Quang Lâm, nhưng dưới hình ảnh những người anh em thân cận, những người Chúa gởi đến với ta trong cuộc sống.

Có vô vàn ngăn trở khiến chúng ta không thể gặp Chúa nơi tha nhân. Đức Giêsu đã nói rõ: "Từ lòng con người, phát xuất những ý định xấu như tà đâm, trộm cướp, giết người, ngoại tình tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng" (Mc 7,21-22).

Vì những ngăn trở như thế này đã khiến cho hai người láng giềng cách nhau một bức vách không thể đến với nhau được, khiến cho hai người bạn cùng chung sở làm không nhìn mặt nhau; thậm chí cha mẹ, con cái, anh em ruột thịt... chung sống dưới một mái nhà, ngồi quanh một mâm cơm, nhưng tâm hồn xa nhau vạn dặm.

Đặt mình trước mặt Chúa trong mùa Vọng này, ta nhớ lại chính Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng Ngài hiện diện trong các anh chị em chung quanh nên những gì chúng ta làm cho những người chung quanh là làm cho chính Ngài (Mt 25,40).

Khi cảm nhận được điều đó, dọn đường Chúa đến với ta không gì khác hơn là dọn đường cho anh chị em chung quanh có thể đến được với mình, là xoá bỏ đi những ngăn cách giữa ta với tha nhân mà ta giáp mặt hằng ngày. Chỉ khi nào giữa chúng ta và mọi người chung quanh không còn phân ly ngăn cách, thì lúc con đường mới dọn xong và Chúa mới có thể đến được với ta.

"Hãy dọn đường Chúa đến" bằng những hành động cụ thể: sửa đường cong queo của tinh thần vô trách nhiệm, của lòng ích kỷ, của tính hay mánh mung lừa đảo bằng những con đường ngay thẳng của tinh thần liên đới, chia sẻ, thật thà, biết tôn trọng sự thật; lấp mọi hố sâu của ganh ghét, chia rẽ, hận thù, thiên kiến, nghi kỵ bằng sự khoan dung tha thứ, bằng sự tin tưởng thiện chí vào nhau; bạt mọi núi đồi của lòng kiêu hãnh, thói kiêu căng tự mãn bằng tinh thần khiêm nhu; lấp đi những hố sâu lòng tham lam, vơ vét, bất hoà bằng cách đặt lợi ích chung lên trên quyền lợi của cá nhân; san bằng những lượn sóng gồ ghề nói hành, nói xấu nhau bằng nói tốt, nghĩ tốt về nhau; san bằng những con đường bi quan yếm thế của những thất vọng, của những ngày đen tối, của những lỗi lầm trong quá khứ bằng những cái nhìn tích cực, lạc quan tràn đầy hy vọng nơi chính mình, nơi kẻ khác và nơi cuộc sống... Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể đón Chúa đến nơi tha nhân giữa lòng xã hội của ngày hôm nay.

Trong sâu lắng của tâm hồn, ta hãy xin Chúa hãy cất khỏi chúng ta tất cả những gì làm cho chúng ta xa lìa Chúa, và xin ban cho chúng ta tâm tình thống hối ăn năn để hoán cải theo tinh thần Tin mừng, để ngày Chúa đến chúng ta hân hoan đón tiếp Ngài.

DÒNG CHÚA CT

--------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 120 = TA CA LA ANH EM PDF Print E-mail

Phụ dẫn thêm của người dịch:

ĐTC VIẾNG THĂM NƯỚC CỘNG HÒA TRUNG PHI

Sau khi gặp gỡ thành phần chính trị gia, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ghé thăm một trại tị nạn ở thủ đô Bangui này. Ngài đã nói buông với họ theo tâm tình của ngài bấy giờ:

"Tất cả đều là anh chị em với nhau, bất kể nhóm sắc tộc hay tôn giáo của... Chúng ta cần phải hoạt động, cầu nguyện và làm hết sức có thể cho hòa bình... Hòa bình không thể nào có nếu thiếu vắng yêu thương, thân tình, khoan dung và tha thứ".

Khi nói với các em nhỏ vây quanh mình, ngài đã nói với các em rằng ngài đã đọc thấy những hàng chữ các em viết "hòa bình, tha thứ, hiệp nhất và yêu thương":

"Cha muốn các con sống trong bình an, bất chấp các con thuộc nhóm sắc tộc nào, bất kể văn hóa của các con, tôn giáo của các con và tình trạng xã hội của các con... hết mọi người sống trong hòa bình vì tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau".

Rồi ngài bảo những ai hiện diện bấy giờ cùng nhau hô lên rằng: "Tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau".

Trong chuyến viếng thăm Nước Cộng Hòa Trung Phi này, ngài cũng bất chợt ghé thăm một bệnh viện nhi đồng ở thủ đô Bangui.

Gặp Gỡ Các Cộng Đồng Tin Lành ở Thủ Đô Bangui Chúa Nhật 29/11/2015

"Làm thế nào Chúa Cha có thể không ban ơn hiệp nhất được chứ, dù là chưa trọn vẹn, cho con cái của Ngài là thành phần đang cùng nhau chịu khổ, và trong các trường hợp khác, cùng nhau phục vụ anh chị em của mình?"

Đã quá lâu rồi nhân dân của quí vị đã trải qua những rắc rối và bạo động, gây ra biết bao nhiêu là đau khổ. Tình trạng này khiến cho việc loan báo Phúc Âm càng trở thành cần thiết và khẩn trương. Vì chính xác thịt của Chúa Kitô đang đau khổ nơi những người con nam nữ thân yêu nhất của Người: những người nghèo nhất của dân tộc quí vị, thành phần yếu bệnh, thành phần già lão, thành phần bị bỏ rơi, các trẻ em mất cha mất mẹ hay bị bỏ bê không được dẫn dắt và giáo dục. Cũng có những người cảm thấy lo âu sợ hãi trong tâm hồn hay thân xác bởi hận thù ghen ghét và bạo lực, những người bị chiến tranh cướp đi hết mọi sự, nào là công ăn việc làm, nào là nhà cửa và những người thân yêu.

Thiên Chúa không phân biệt giữa những ai đang chịu đau khổ. Tôi thường gọi tình trạng này là vấn đề đại kết bởi máu. Tất cả mọi cộng đồng của chúng ta đều chịu đau khổ như nhau gây ra bởi những gì là bất công và lòng hận thù mù quáng do ma quỉ hoành hành. Đến đây tôi muốn bày tỏ sự gắn bó và tình đoàn kết của tôi với Mục Sư Nicholas là vị có ngôi nhà được sử dụng làm nơi gặp gỡ cho cộng đồng của ông vừa bị lục soát và đốt cháy. Trong những hoàn cảnh khó khăn ấy, Chúa vẫn xin chúng ta hãy tỏ ra cho mọi người thấy sự êm ái dịu dàng, lòng cảm thương và tình thương của Người. Nỗi đau chung và sứ vụ chung này là một cơ hội thuận lợi cho chúng ta để cùng nhau tiến triển trên con đường hiệp nhất; chúng cũng là một thứ hỗ trợ thiêng liêng bất khả châm chước. Làm thế nào Chúa Cha có thể không ban ơn hiệp nhất được chứ, dù là chưa trọn vẹn, cho con cái của Ngài là thành phần đang cùng nhau chịu khổ, và trong các trường hợp khác, cùng nhau phục vụ anh chị em của mình?

Các bạn thân mến, tình trạng thiếu hiệp nhất nơi thành phần Kitô hữu là một thứ gương mù, trước hết là vì nó phản lại với ý muốn của Thiên Chúa. Nó cũng là một gương xấu khi chúng ta coi hận thù và bạo lực đang xâu xé nhân loại, cùng nhiều hình thức chống đối mà Phúc Âm Chúa Kitô gặp phải. Tôi cảm nhận được tinh thần của niềm tương kính và hợp tác đang hiện hữu giữa thành phần Kitô hữu nơi xứ sở của quí vị, và tôi phấn khích quí vị hãy tiếp tục con đường phục vụ chung trong yêu thương bác ái này. Nó là một thứ chứng từ về Chúa Kitô giúp vào việc xây dựng mối hiệp nhất vậy.

TĨNH CAO CHUYỂN DỊCH

----------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 119= DUNG THANG LEN PDF Print E-mail

Thứ Hai 10/26/2015

TÔI ĂN -NHAI VÀ NUỐT LỜI CHÚA - Tin mừng Luca 13, 10-17

Bài đọc 1 : Rm 8,12-17

Anh em thân mến, chúng ta không phải là những kẻ mắc nợ xác thịt, để chúng ta sống theo xác thịt. Vì chưng, nếu anh em đã sống theo xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ thần trí mà anh em đã giết được các hành động thân xác, thì anh em sẽ được sống.

Những ai sống theo Thánh Thần Thiên Chúa, thì là con cái Thiên Chúa. Vì không phải anh em đã nhận tinh thần nô lệ trong sợ hãi nữa, nhưng đã nhận tinh thần nghĩa tử; trong tinh thần ấy, chúng ta kêu lên rằng: "Abba, lạy Cha". Vì chính Thánh Thần đã làm chứng cho tâm trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy nếu là con cái, thì cũng là những người thừa tự: nghĩa là thừa tự của Thiên Chúa, và đồng thừa tự với Ðức Kitô, vì chúng ta đồng chịu đau khổ với Người, để rồi chúng ta sẽ cùng hưởng vinh quang với Người.

Phúc Âm

Lc 13,10-17

Khi ấy, nhân ngày Sabbat, Chúa Giêsu giảng dạy trong một hội đường. Và đây có một người đàn bà bị quỷ ám làm cho bà đau yếu đã mười tám năm. Bà bị khòm lưng, hoàn toàn không thể trông lên được. Khi Chúa Giêsu xem thấy bà, Người liền gọi bà đến mà bảo rằng: "Hỡi bà kia, bà được khỏi tật của bà". Rồi Người đặt tay trên bà ấy, tức thì bà đứng thẳng lên và tôn vinh Thiên Chúa.

Nhưng viên trưởng hội đường tức giận, vì Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbat, nên ông cất tiếng bảo dân chúng rằng: "Có sáu ngày người ta phải làm việc: vậy thì các người hãy đến xin chữa bệnh trong ngày đó, chớ đừng đến trong ngày Sabbat".

Chúa trả lời và bảo ông ta rằng: "Hỡi những kẻ giả hình, chớ thì trong ngày Sabbat, mỗi người trong các ông không thả bò hay lừa của mình ra khỏi chuồng mà dẫn nó đi uống nước sao? Phương chi người con gái của Abraham này, Satan cột trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc nó trong ngày Sabbat sao?"

Khi Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người đều hổ thẹn, và toàn dân vui mừng vì những việc lạ lùng Người đã thực hiện.

SUY NIỆM

SỐNG THEO THÁNH THẦN

Lời Chúa trong thư Thánh Phaolô chỉ ra hai thái độ sống đó là: sống theo xác thịt và sống theo Thánh Thần.

Sống theo xác thịt là khi tôi chạy theo những cám dỗ, những đam mê xấu, để rồi làm những điều bất chính, tội lỗi.

Sống theo Thánh Thần là tôi làm những điều đẹp ý Chúa, sống trong ơn nghĩa với Chúa, là sống trong tình trạng sạch tội.

Mỗi thái độ sống dẫn đến một hệ quả khác nhau. Sống theo xác thịt thì dẫn đến sự chết, cũng có nghĩa là sự đau khổ, bất hạnh của đời sau. Sống theo Thánh Thần đem lại sự sống, nghĩa là một cuộc sống viên mãn trong vinh quang với Chúa, là hạnh phúc đời sau.

Sau khi chỉ ra hai thái độ sống như vậy, Thánh Phaolô mời gọi tôi sống theo Thánh Thần, đó cũng sống xứng với cuộc sống của người con Chúa.

Cuộc sống này là một sự giằng co và chọn lựa giữa những điều tốt và điều xấu, giữa những sự tốt lành, thánh thiện và thấp hèn, tội lỗi. Để sống theo Thánh Thần như lời thánh Phaolô mời gọi, tôi cần sẵn sàng chấp nhận những hy sinh mất mát của cuộc sống hiện tại để vượt thắng những cám dỗ và tránh làm điều xấu. Nhất là, gắn bó với Chúa qua việc nghe và giữ lời Chúa, việc lãnh nhận các bí tích và đời sống cầu nguyện.

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn Chúa để mỗi ngày con sống theo Thánh Thần và sống xứng đáng là người con của Chúa. Amen.

Kính chuyển:

Hồng

--------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 118 = PDF Print E-mail

Oct 17 at 11:11 AM

Thứ Bảy Tuần Lễ Thứ XXVIII Mùa Thường Niên
Chúa Thánh Thần Sẽ Dạy Chúng Ta Điều Chúng Ta Phải Nói. Luca 12:8-12
Phó tế vĩnh viễn Vũ quang Minh Canada
Suy Niệm:

Vì sao Chúa Yêsu cảnh giác chúng ta tránh phạm thượng đến Chúa Thánh Thần?Chúa Yêsu yêu các môn đệ mình đến nỗi trong ba năm giảng dạy, ngài dạy từng ly từng tý: Từ cách sống với tha nhân, với gia đình, với hàng xóm, với kẻ thù, với ngoại bang, với cha mẹ, với anh em, với vợ con, với cả chính bản thân của từng tông đồ một, và với chính Thiên Chúa đấng ngự trên trời là Cha loài người, là chúa mọi tạo vật. Thế nhưng những ngày cuối cùng trước khi từ biệt, ngài đặc biệt dặn dò các ông về Ngôi Ba Thiên Chúa: Đấng Phù Trợ, an ủi, khôn ngoan hiểu biết. Ngài là Thiên Chúa là đấng truyền hơi thở cho mọi loài, là Đấng thánh hoá ban bảy ơn để nâng đỡ loài người trong mọi tịnh huống của cuộc đời. Ngay khi Thiên Chúa Cha tác thành vạn vật thì Thánh Thần Thiên Chúa đã bay lượn trên sóng nước để cho vạn vật được xanh tươi xinh đẹp cho con người hưởng nhờ. Khi dựng nên Adam nguyên tổ nhân loại từ bùn đất thô, thì Chúa Cha thổi Thần Khí là Chúa Thánh Thần làm cho thân xác Adam trở nên lung linh mang nét đẹp của hình ảnh Thiên Chúa khiến con người đẹp hơn cả Thiên Thần nữa và mang một giá trị vô song, khiến Con thiên Chúa khi làm người đã nhập thể trong lòng người nữ là đức Maria đấng toàn vẹn cả hồn lẫn xác,. Từ trước khi Mẹ Maria sanh vào lòng mẹ Ngài, thì Chúa Cha đã gởi ChúaThánh thần chuẩn bị thai nhi trong lòng bà sẽ đã là Đấng Vô Nhiễm Nguyên tội, và khi Mẹ được sinh ra thì Mẹ đã là nữ tì của Thiên chúa cũng bởi Chúa Thánh thần luôn ban và duy trì ơn thánh hoá cho Mẹ vì Mẹ là nhiệm cục của Thiên Chúa, và Mẹ đã là Evà mới, mà con của Mẹ là Adam mới. Vì thế tứ khởi thuỷ chưa có con người cho đến vuông tròn ngày chấm tận thế giới không thể thiếu Chúa Thánh Thần bất cứ phút giây nào. Vì vậy phạm tội chống Thánh Thần thì ai sẽ ứng ra cầu bầu cho ta để qua cái chết và sự phục sinh của chúa Yêsu làm cho cghúa Thánh Thần đổi mới cung lòng chúng ta và bộ mặt trái đất. Ý nghĩa không được tha là như vậy. Giả như Satan và bè lũ nó bây giờ qùi xuống xin ơn tha thứ thì Chúa là Đấng thương yêu sẽ tha ngay cho chúng thôi. Nhưng vì bướng bỉnh và kiêu căng cứng đầu nên chúng tự xiết dây thòng lọng mà Thiên Chúa cũng phải chíu bó tay mà thôi.

Đừng từ Chối Món Qùa Là Sự Trợ Giúp của Chúa thánh Thần.

Nếu Chúa Thánh Thần Tác động trên Mẹ khiết trinh trong trắng cả hồn lẫn châu thân, thì Chúa Thánh Thần ắt phải là Đấng đáng được tôn thờ, và được nhắc đi nhắc lại trong đời chúng ta, vì ngài là Chúa của khôn sáng mang ơn thánh hoá, Đấng chuyển đổi sự dữ ra sự thiện, làm cho chúng ta trở thành đền thờ sống động đáng cho Chúa Ba ngôi ngự vào. Do đó, Chúa Yêsu cảnh giác Các Tông Đồ là sau khi ngài về trời thì ngài sẽ xin Chúa Cha gởi thần Khí sự thật đến với các ông. Vì thế không lạ gì hôm nay, ngài tuyên bố cho họ rõ tội gì cũng có thể được tha, nhưng phạm đến Đấng là Thần Khí của sự thật thì coi như tàn đời, vì không có thể nào lãnh hội được gì cả, vì thừ chối chính Đấng có thể điều chỉnh tội lỗi đỏ như vải điều, thành trắng tinh như tuyết.

Chúa Yêsu cho môn đệ biết là họ sẽ bị kiểm nghiệm để đảm bảo họ là người có dấu ấn của Chúa Thánh Thần mà hành đạo. Một khi họ được đóng ấn như vậy thì đó là dấu chỉ không có bọn ma qủi nào có thể lung lay niềm tin mà họ tin vào Thày của họ là Chúa Yêsu chúa chúng ta. Nghĩa là họ ngày nào bám chặt rễ sâu vào Chúa Thánh Thần, thì họ sẽ không đi vào mê hồn trận mà lạc giáo, ly giáo hoặc bội giáo. Nói tóm lại, ngày nay nếu chúng ta luôn tin và khẩn cầu xin Chúa Thánh Thần ngự vào cung lòng thì không có gì mà không có thể làm được, và không ai có thể lấy chúng ta ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa.

Mời bạn nhớ rằng: Bạn mang nợ Thiên Chúa Ba Ngôi đủ mọi điều dưới nhiều dạng thức. Vâng, nợ cả hồn lẫn xác do Thiên Chúa Cha tác sinh bạn mà ngài là Chúa Cha đó. Vạn vật và cỏ cây cung cấp thức ăn, bầu trời khí thở cũng do ngài ban. Đây là món nợ làm sao trả nổi. Khi tâm hồn chúng ta qua sự liên lỷ cầu nguyện xin ơn thánh hoá, rồi chúa thánh thần chuyển biến đời ta, khiến ta lúc nào cũng biết loại trừ khiêu ngạo, lòng không hề chứa tính kiêu căng tự mãn mà nhận thực chúng ta la sinh vật yếu hèn, rồi sống khiêm nhu hạ mình tương kính tha nhân, thì chúng ta BÌNH AN, NHƯ THẾ KHÔNG PHẢI LÀ CHỊU ƠN CHÚA THÁNH THẦN ĐÓ SAO? Và rồi Xác Thân chúng ta sáng láng mang hình ảnh Thiên Chúa đến nỗi khi ta sống cuộc sống Công Giáo thuần thành thì người ngoại sẽ nhìn thấy được thiên chúa tươi đẹp trong ta, vậy thân xác này cũng là món nợ không thể trả được vì ta là đền thờ cho Chúa Ba Ngôi nhự. Rồi cái nợ vô cùng to lớn là Chúa cho con Chúa lá Đức Kitô xuống mang thân xác để đồng hành cứu độ chúng ta, cho ta làm con chúa trở lại, Chẳng phải là móm nợ làm sao trả nổi đây? rồi khi về trời ngài lái sai Thánh Thần đến ở luôn bên ta, và để lại bí tích Thánh Thể là lương thực nuôi ta cho hồn thêm sứs sống. Vậy có trả nổi không. Vì thế chúng ta hãy khẩn khoản xin lỗi chúa để nhờ việc sống và hành đạo tốt mà người khác nhân ra chúa Ba Ngôi là Thiên Chúa của họ. Một thánh Gandhi Ấn Giáo đã không trở lại đạo cũng chỉ vì ngài thấy rằng cuộc sống người công giáo không mô phỏng hay phảng phất gì lời mà Chúa Yêsu đã được ghi lại trong Phúc Âm. Ai sẽ chiụ trách nhiệm về điều ấy. Đó là câu hỏi mà ta phải hỏi và xét mình.

Hãy nhớ rằng Chúa Yêsu nói về tội phạm Thánh Thần ngay sau khi Chúa khu trừ qủi, thì người Biệt Phái đã gọi ngài là lấy quyền của chúa qủi mà trừ qủi con. Đó là tội phạm Đến Thánh Thần, vì họ khước từ chínhThiên Chúa. Amen

----------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 117 = NHIN THAY CHUA PDF Print E-mail

Oct 11 at 10:14 PM
Bảy cách để nhìn thấy Chúa qua Đức giáo hoàng Phanxicô

Đức Phanxicô - Thánh Gia

Tôi yêu Giáo hội Công giáo, nhưng đôi khi tôi nghĩ quý vị đã quá gói gọn trong việc làm người Công giáo mà quên mất ta là môn đệ Chúa Giêsu Kitô.

Chúng ta quá tập trung vào các chính sách của giáo hội, các việc thiện, các việc thờ phượng mình thích, các chính nghĩa xã hội đặc thù của mình, lòng đam mê với một nghi lễ phụng vụ mà chúng ta nghĩ là tốt nhất, hay kiểu mẫu Giáo hội đáng phải có, để rồi chúng ta lại bỏ qua sự đơn sơ của Chúa Giêsu Kitô và vẻ đẹp của Phúc âm Ngài đem lại. Chúng ta quá gói gọn trong một Giáo hội theo hình tượng của mình, mà quên mất chính Chúa Kitô.

Một trong những thiên tư lớn nhất mà Đức Giáo hoàng Phanxicô đem lại cho Giáo hội, chính là đưa quý bạn về lại những sự căn bản. Ngài giúp ta nhìn ra sứ mạng và mục vụ của Chúa Giêsu Kitô, như đúng thực bản chất. Đây là 7 cách mà Đức Phanxicô giúp bạn nhìn ra một Phúc âm nguyên bản sống động và tích cực trong thế giới ngày nay.

Pope Francis prays near the statue of Our Lady of Charity, patroness of Cuba, in El Cobre

1 – Ngài khuyến cáo những người giả hình trong đạo Đức Phanxicô hạ bệ những giám chức thích leo cao và làm nản lòng thói háo danh bằng niềm vui đơn sơ và các hành động tích cực của ngài. Ngài bảo các linh mục hãy lái những chiếc xe giản dị hơn, sống đời sống mộc mạc hơn, và đừng có phán xét những người có tội cách gay gắt. Những người mà ngài đang khiển trách cũng là những người mà Chúa Giêsu đã khiển trách, là những người tự cho mình công chính, ngước mặt lên trời, những lãnh đạo tôn giáo chiếu luật.

2 – Ngài vươn đến Người Nghèo – Đức Giáo hoàng Phanxicô không ngừng nêu bật người nghèo, và điều này đồng hưởng với thông điệp và việc làm của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đến vì người tội lỗi và người bị loại trừ, và những lời nói hành động lặp đi lặp lại của Chúa cho thấy lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho những người túng quẫn. Khi quả quyết thông điệp cốt lõi này, Đức Phanxicô đang nhắc nhở thế giới về trung tâm của Tin mừng Kitô giáo.

3 – Đức Phanxicô ôm lấy sự khó nghèoChúa Giêsu đã nói, 'Con chồn có hang, chim trời có tổ, còn Con Người không có chỗ tựa đầu.' Tâm điểm sự nghèo khó của Chúa Giêsu là Ngài từ bỏ mọi sự thế gian này và hoàn toàn gắn bó với Cha trên trời. Qua sự đơn sơ trong đời sống của mình, Đức Phanxicô nhắc nhở thế giới về nhu cầu cần phải yêu mến Thiên Chúa hơn mọi sự.

4 – Ngài giữ gìn Chân lý trong Yêu thương – Đức Phanxicô giữ mọi giáo lý và kỷ luật của Giáo hội Công giáo, nhưng ngài nhắc chúng ta rằng những chân lý này là để phục vụ một sự thiện lớn lao hơn, đó là ơn cứu độ của các linh hồn. Khi Chúa Giêsu bị chỉ trích vì đã phá luật, Ngài nói rằng, 'Ngày Sabbath là để cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sabbath.' Điều này không phải là vì không cần có luật, nhưng là bởi chúng ta phải nhìn vượt quá các luật để thấy một sự còn tốt đẹp hơn.

5 – Đức Phanxicô thách thức các đường lối của Thế gianNhững người theo thế gian cho rằng, sự tồn tại của mình là để theo đuổi khoái lạc, quyền lực, tiền tài, và danh vọng. Còn Đức Phanxicô lật nhào điều này, và dạy chúng ta rằng những sự này chỉ đem lại sự chết chứ không phải sự sống. Chúa Giêsu cũng lật ngược các tiêu chuấn của thế gian để bày tỏ một cách nhìn nhận mới mẻ khác hẳn.

6 – Đức Phanxicô là Nhà truyền giáo của Lòng thương xót – Đọc lại Tin mừng và xem biết bao nhiều lần Chúa Giêsu nhắc lại từ này 'thương xót.' Người Samaria nhân hậu là người đã tỏ 'lòng thương xót.' Chúa Giêsu đã tỏ lòng thương xót với người đàn bà bị kết tội ngoại tình. Người cha của đứa con hoang đàng đã cho chúng ta thấy lòng thương xót. Đức Phanxicô nhấn mạnh lòng thương xót, và điều này đồng hưởng với lòng thương xót Chúa Giêsu luôn tỏ ra với những ai chạy đến cùng Ngài. Lòng thương xót đó vừa là tha thứ vừa là công lý. Đức Phanxicô cũng đã cho thấy rằng, lòng thương xót đang hoạt động trên thế gian.

7 – Giáo hoàng sống như một Người nô bộc Hi sinhCuộc đời Chúa Giêsu là một lễ hi sinh. Ngài luôn sống cho người khác, và cuối cùng là chết vì người khác. Đức Phanxicô đem đến cho cương vị giáo hoàng một đời sống phục vụ. Theo bước chân hai bậc tiền nhiệm, Đức Phanxicô thể hiện cho thấy ý nghĩa của 'Nô bộc của các nô bộc của Thiên Chúa.' Cũng như Chúa Giêsu đã nói, 'Con Người không đến để được phục vụ, nhưng là để phục vụ và trao mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người.'

6638fd05471038513387bdfde1f69d54-750x496 (1)Trong đời sống và mục vụ, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã được ban một đặc sủng, không chỉ để rao giảng tin mừng Chúa Giêsu Kitô, nhưng còn là để sống tin mừng theo một cách vang dội đến toàn thế giới và khích lệ người Công giáo theo gương ngài để nên những Kitô hữu thực sự, những 'Chúa Kitô nhỏ' trong thế giới.

J.B.Thái Hòa chuyển dịch

Kính chuyển:

Hồng
------------------------

 
<< Start < Prev 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 Next > End >>

Page 45 of 62