mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay774
mod_vvisit_counterHôm Qua5693
mod_vvisit_counterTuần Này21495
mod_vvisit_counterTuần Trước36123
mod_vvisit_counterTháng Này85610
mod_vvisit_counterTháng Trước189436
mod_vvisit_counterTất cả8980690

We have: 108 guests online
Your IP: 54.225.16.58
 , 
Today: Aug 18, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN - DUC TIN GIOI TRE PDF Print E-mail

Atlanta ngày 4 tháng 7, năm 2016

Thư Gởi Bạn Hiền 35

Ðức Tin Và Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại

Bạn thân mến,

Tôi là người Công Giáo nằm nôi; cho đến nay đã hơn 65 năm trên cuộc hành trình đức tin, tôi chưa bao giờ phải đương đầu với những cấm cản, không gặp khó khăn, mà cũng không bị bách bức bao giờ. Nhìn lại chặng đường đức tin mình vừa đi qua, tôi thấy những gì tôi được ban cho, thật phải là những hồng ân cao cả, và tôi xin cảm tạ Chúa. Nhưng đó là nhìn lại, chứ khi nghĩ đến những ngày sắp tới, tôi không khỏi phải lo ngại. Tôi không lo ngại cho cuộc sống vật chất, mà lo ngại cho đức tin của lớp trẻ sau này; nhất là cho đức tin của giới trẻ Công Giáo Việt Nam hải ngoại. Nỗi lo ngại của tôi là, so sánh môi trường đức tin trong đó tôi được nuôi dưỡng với môi trường đức tin hiện tại; tôi thấy môi trường đức tin mà lớp trẻ ngày nay phải đương đầu có nhiều khó khăn hơn.

Trước năm 75, khi còn ở Việt Nam, tôi nhớ là ở vào lứa tuổi của tôi, đức tin Công Giáo không bị ai bắt bẻ bao giờ. Các anh em Phật Tử và những anh em không thuộc Thiên Chúa Giáo là những người hiếu hoà; trong tinh thần đạo ai nấy giữ, hình như họ không tranh luận 'đúng sai' với người Công Giáo, mà họ cũng không chèn ép gì ai vì lý do tôn giáo. Con số các anh em Tin lành bên Việt Nam cũng rất ít; phương tiện truyền thông lại rất thô sơ nên chuyện tranh cãi công khai về những bất đồng tín lý cũng gần như không có. Trên đất nước Hoa Kỳ đầy tự do này thì khác. Sống giữa những người anh em Tin Lành, tiếng là anh em cùng một Cha, thờ cùng một Chúa, nhưng những khác biệt ngăn chia Công Giáo/Tin Lành thì thật rõ ràng và sâu đậm. Dựa vào phương tiện truyền thông phong phú, những bài viết trên các trang mạng nhằm đả phá đức tin Công Giáo được các anh em Tin Lành tung ra thường xuyên. Những bài này lại được viết bằng Anh Ngữ, là ngôn ngữ thích hợp với giới trẻ Việt Nam nên họ dễ bị ảnh hưởng. Nhưng đây mới là cái khó khăn thứ nhất trong đời sống đức tin Công Giáo của giới trẻ ngày nay; khó khăn vì khó để họ có thể nhận ra chân giá trị của những bài nhằm đả kích tín lý Công Giáo; khó khăn trong việc giữ vững lập trường đức tin Công Giáo của mình; một đức tin luôn bị bắt bẻ và thách thức.

Khó khăn thứ hai là vấn đề ngôn ngữ. Giả như giới trẻ Việt Nam bên Mỹ này nói Tiếng Anh dở như tôi thì ngôn ngữ trong vấn đề đức tin có khi lại là lợi điểm. Lợi điểm vì nếu có vị giáo sĩ Tin Lành người Mỹ nào đến nhà tôi giảng đạo thì vị giáo sĩ ấy sẽ chẳng thuyết phục gì được tôi vì tôi không hiểu cặn kễ những gì vị ấy nói, mà tôi cũng chẳng đối đáp gì. Nhưng với các bạn trẻ Việt Nam thì không như vậy; Tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ của họ nên đối đáp bằng Anh Ngữ là chuyện tự nhiên. Kẹt một cái là đức tin của nhiều bạn trẻ được tôi luyện bằng Tiếng Việt, nhưng ít có bạn sinh ra ở bên Mỹ này có được trình độ Tiếng Việt đủ để có thể hiểu được các đề tài về tín lý nặng sắc thần học. Thành ra, tuy là có học giáo lý, nhưng hấp thụ thì không được bao nhiêu nên khó có thể đối đáp cách trôi chảy với bạn bè thuộc các giáo hội Tin Lành. Mà khi đối đáp không được thì cái khuynh hướng tự nhiên là ta thường nghe theo người có lý lẽ vững mạnh hơn. Vì thế, tuy đức tin Công Giáo là đức tin chân chính; các bạn trẻ Công Giáo Việt Nam lại rất thường bị các giáo sĩ Tin Lành là những nhà giảng thuyết chuyên nghiệp thuyết phục. Ðây là nỗi khó khăn mà các bậc phụ huynh cũng như các đấng làm cha, làm thầy phải quan tâm.

Khó khăn thứ ba là đời sống chung với các tôn giáo khác. Bên Việt Nam, cứ 10 người thì có không tới một người là Công Giáo, nhưng tuy với một tỷ lệ nhỏ nhoi như vậy; giới trẻ Công Giáo bên Việt Nam không bị thuyết phục, mà cũng không bị áp lực gia nhập đạo khác. Nơi học đường và trong xóm giềng cũng thế, những khác biệt tôn giáo ít có khi là đề tài tranh luận, mà ngay cả những cuộc hôn nhân giữa người Công Giáo và người không Công Giáo cũng không mấy khi gặp khó khăn. Sở dĩ như vậy vì thường là đối với người ngoài Công Giáo không phải là Thiên Chúa Giáo thì 'đạo nào cũng tốt' nên họ dễ dàng chấp nhận tín lý Công Giáo. Trong xã hội Mỹ lại không như vậy. Cứ 10 người thì có khoảng 3 người là Công Giáo; hầu hết những người còn lại là các anh em Tin Lành nên họ là đa số. Và vì là đa số nên các anh em Tin Lành có thế lực mạnh hơn trên mọi lãnh vực. Tôn giáo lại chi phối đời sống người Mỹ cách sâu đậm, vì thế mà người Công Giáo, nói chung, giới trẻ Công Giáo Việt Nam, nói riêng, là thiểu số nên không sao tránh khỏi phải cảm thấy bị cô lập. Từ đó những ước muốn tự nhiên như, muốn được gia nhập nhóm này nhóm kia, muốn được thuộc về thành phần đa số, và nhiều ước muốn có lợi cho đời sống vật chất khác, dần dần làm cho các bạn trẻ Công Giáo Việt Nam phải thay đổi lập trường, hay phải tránh né khi cần đề cập đến đức tin Công Giáo của mình.

Khó khăn thứ bốn là quyền tự do tôn giáo. Ðây là một trong những quyền tự do căn bản của con người, và là điều tốt, nhưng cái tốt mà ta có được nhờ vào quyền tự do này lại có thể trở thành cái cớ cho những khó khăn trong đời sống đức tin. Hai vợ chồng mà mỗi người một đạo chẳng hạn. Vì tôn trọng tự do tôn giáo của nhau nên đạo ai nấy giữ, rồi từ đó mà đưa đến tình trạng, anh đi nhà thờ anh, tôi đi nhà thờ tôi; con cái không biết theo ai nên không đi nhà thờ nào cả. Thêm vào đó, có khi vì không nắm vững đức tin của mình nên cái tư tưởng, đạo nào cũng thờ Chúa, làm cho lắm người từ bỏ đức tin Công Giáo để đi cùng đường với người phối ngẫu của mình cho tiện.

Ngoài bốn khó khăn đức tin tiêu biểu trên, giới trẻ Công Giáo Việt Nam hải ngoại còn phải đương đầu với nhiều khó khăn khác, nhưng những khó khăn khó vượt qua nhất là năm năm tín lý căn bản hay năm cột trụ đức tin của các anh em Tin Lành mà tôi đã chia xẻ với các bạn trong năm bức thư trước, xin bạn tìm đọc. Trong bức thư này, tôi xin được nêu ra, cách rất khái quát, tầm nguy hại của năm tín lý: Chỉ có Kinh Thánh mà thôi (Sola Scriptura), chỉ có đức tin mà thôi (Sola Fide), chỉ có ơn Chúa mà thôi (Sola Gratia), chỉ có Chúa Giêsu mà thôi (Solo Christo), và vinh danh chỉ một mình Thiên Chúa mà thôi (Soli Deo Gloria!). Sở dĩ năm tín lý này là năm tín lý khó vượt qua nhất vì năm tín lý này là năm con đường thênh thang, dễ đi, và đầy lôi cuốn.

Chỉ có Kinh Thánh mà thôi thu hút nhiều bạn trẻ vì theo tín lý này thì Kinh Thánh là kim chỉ nam nên không cần phải phục tùng giáo quyền; mà cũng không phải tuân giữ một giáo luật nào không ghi trong Kinh Thánh. Vì vậy mà ai tin chỉ có Kinh Thánh mà thôi thì người ấy không phục tòng Giáo Hội Công Giáo. Ðã không phục tòng, không tuân theo huấn quyền của Hội Thánh Công Giáo thì cũng không đồng ý với sự giải thích Kinh Thánh của Giáo Hội Công Giáo. Từ đó đưa đến tình trạng là ai cũng có thể giải thích Kinh Thánh theo ý mình; mà khi mình là người giải thích Kinh Thánh thì mình cũng không bao giờ nhận là mình sai. Kết quả là Lời Chúa thì chỉ có một, nhưng lại được ghi chép qua hằng trăm cuốn kinh thánh khác nhau; được giải thích bằng hằng ngàn người khác nhau; ai cũng giải thích theo ý mình, và ai cũng cho là mình đúng. Thật không có cách nào khác có thể phân chia Hội Thánh Công Giáo thành trăm, thành ngàn mảnh hay hơn cách này.

Chỉ có đức tin mà thôi là con đường thênh thang và dễ dàng nhất vì chỉ cần tin là được sống đời đời, không phải làm gì mà cũng không phải lo lắng gì đến chuyện tội phước. Giữ đạo chỉ bằng đức tin như thế này thì dễ quá. Chắc không có con đường nào thênh thang hơn đường này! Thế nhưng tín lý này sai. Sai vì nếu đức tin không cần việc làm thì Thánh Giacôbê đã không dạy, James 2:17, "Ðức tin không có việc làm là đức tin chết." Thành ra, tín lý chỉ có đức tin mà thôi chỉ là để bào chữa cho những việc bác ái mà mình không muốn làm, không muốn đụng chạm gì đến người cùi, người bị bỏ rơi. Ðây là đức tin của nhà phú hộ trong Phúc Âm Thánh Luca 16:19-25 là người không muốn giúp đỡ gì Lazarô. Người tin theo tín lý này thường đả phá những cơ quan bác ái Công Giáo; vũ khí họ thường dùng để bôi nhọ những công việc từ thiện là những lời tuyên truyền sai lạc như, ngoài mặt thì bác ái nhưng bên trong là để kiếm tiền. Ôi cái lưỡi không xương; ôi cái miệng không vành; nói sao cũng được. Tiếc thay, nhiều bạn trẻ Công Giáo Việt Nam vẫn lầm lẫn tin theo tín lý này vì không ai vạch ra cho họ thấy những sai trái cùa tín lý này.

Con đường chỉ có ơn Chúa mà thôi cũng thênh thang và lôi cuốn không kém. Theo tín lý này thì ơn cứu chuộc là một món quà; ai tin và nhận món quà này thì người đó được công chính hoá vì tin. Món quà này khi đã nhận thì lại không mất được nên khi đã được ơn cứu chuộc vì tin là xong. Sự thật thì không phải như vậy vì Chúa nói với Tiên Tri Ezekiel, 3:20, nếu kẻ công chính từ bỏ đường công chính mà phạm tội thì nó sẽ phải chết, và những việc công chính nó đã làm trước đó cũng tiêu tan. Thành ra cái nguy hại của tín lý này là sự khước từ ơn Chúa bằng cách bác bỏ các phép bí tích, nhất là Phép Thánh Thể. Nguy hại hơn nữa là vì các bạn trẻ Công Giáo Việt Nam không hiểu rõ ơn Chúa là thế nào nên họ dễ chấp nhận những sai lầm lệch lạc của tín lý này mà sao lãng đời cầu nguyện, không tham gia các ngày lễ; rồi từ từ, họ có thể từ bỏ đức tin Công Giáo của mình.

Tín lý chỉ có Chúa Giêsu mà thôi là con đường thênh thang đầy lôi cuốn thứ bốn. Theo tín lý này thì Chúa Giêsu đã làm tất cả để cứu chuộc chúng ta, và đã làm xong rồi. Không còn gì cho chúng ta phải làm, mà cũng không có gì chúng ta có thể làm được. Ðây là một sự sai lầm lớn lao nữa, vì nếu tín lý này đúng thì Chúa Giêsu đã không sai chúng ta đi rao giảng tin mừng, và Người cũng không truyền cho chúng ta là phải làm chứng về Người. Sự nguy hại của tín lý này là nó làm cho người tin ỷ lại chứ không phải là tin vào Chúa Giêsu, và vì ỷ lại nên họ không tham gia vào những việc lành mang lợi ích cho phần rỗi của mình và cho người khác. Ai vâng nghe huấn quyền của Hội Thánh Công Giáo thì không đi theo con đường sai quấy này. Ai không vâng phục Hội Thánh Công Giáo, lại không tìm hiểu, không học hỏi Kinh Thánh thì rất dễ bị tín lý sai lầm này lôi cuốn.

Sau cùng con đường thênh thang, dễ đi, nhưng lại rất nguy hiểm đó là tín lý vinh danh chỉ một mình Thiên Chúa mà thôi. Rất nguy hiểm vì tín lý này đúng, và Giáo Hội Công Giáo không ngừng vinh danh chỉ một Thiên Chúa mà thôi. Thế nhưng tuy tín lý này đúng, các anh em Tin Lành lại thực hành tín lý này cách sai lầm. Vì vinh danh Thiên Chúa là việc mà toàn thể hội thánh do Chúa Giêsu thiết lập phải chu toàn. Hội thánh này lại không phải chỉ gồm có hội thánh chiến đấu là chúng ta, những người còn sống; mà còn gồm cả hội thánh khải hoàn là các thánh nam nữ trên thiên đàng, và hội thánh đau khổ là những linh hồn còn đang được thanh tẩy trong chốn luyện hình. Cả ba kết hợp với nhau, thông công với nhau, và cùng nhau vinh danh Thiên Chúa qua mầu nhiệm các thánh thông công. Thế nhưng người tin vào tín lý vinh danh chỉ một mình Thiên Chúa mà thôi lại là những người không tin có luyện tội; hay không tin vào hội thánh đau khổ; họ cũng không phục tòng hội thánh chiên đấu, là Hội Thánh Công Giáo; họ phủ nhận, bài bác mọi việc Hội Thánh Công Giáo làm để vinh danh Thiên Chúa qua hội thánh khải hoàn là các thánh nam nữ. Như vậy thì thật rõ ràng, tín lý vinh danh chỉ một mình Thiên Chúa mà thôi rất là nguy hiểm cho đời sống đức tin chân chính vì nó xoá bỏ sự liên hệ mật thiết giữa người sống và người chết; phủ nhận mầu nhiệm hội thánh thông công. Mà nếu không có sự liên hệ này, không có sự thông công giữa người sống và người chết, thì niềm tin vào đời sau là hão huyền. Tín lý này rất nguy hiểm là vì vậy. Nguy hiểm hơn là vì ta khó có thể nhận ra sự sai trái của tín lý này.

Như vậy, trong năm lá thư gởi bạn hiền trước, tôi đã chia xẻ với bạn cách khái quát ý nghĩa năm tín lý đức tin căn bản của các anh em Tin Lành. Trong bức thư này, tôi lại nói thêm một vài sự nguy hại chính của năm tín lý này, và những khó khăn khác mà giới trẻ Công Giáo Việt Nam đang phải đương đầu. Là những người có trách nhiệm, chúng ta phải làm gì để giúp con em chúng ta khỏi bị sai lầm đây? Thiết nghĩ, nếu chính chúng ta không hiểu cách cặn kẽ ý nghĩa, tầm nguy hại, và nhất là sự sai trái của năm tín lý này thì chúng ta cũng không thể giúp cho con em chúng ta hiểu được. Kế đó, nếu chính chúng ta không hiểu đức tin Công Giáo mà chúng ta tuyên xưng thì làm sao để chúng ta có thể hướng dẫn con cháu chúng ta đây? Thành ra khi không biết mình mà cũng không biết người; lúc phải đương đầu với những thách đố đức tin thì đương nhiên là trăm trận phải thua cả trăm. Xin Chúa chúc lành cho bạn và mọi người trong gia đình bạn.

Thân ái kính chào trong Chúa và Mẹ Maria,

------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN-- NGAY GIOI TRE 31 PDF Print E-mail

 GM Giuse Vu Van Thien ghi chep tu Krakow - Ngay Gioi Tre The Gioi lan thu 31 ...
Bài viết ngắn gọn-xúc tích và trong sáng

Bạn Trẻ và Đức Tin

VP CTTTHNGĐ Chuyển

Trong những ngày này, thành phố Krakow (Ba Lan) trở thành trung tâm điểm của Giáo Hội Công giáo: Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 31 được tổ chức nơi đây từ ngày 26 đến ngày 31 tháng Bảy. Hoà mình vào dòng chảy của các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của đức tin và sức trẻ của Giáo Hội. Mặc dù khác biệt về chủng tộc, ngôn ngữ và văn hoá, nhưng các bạn trẻ tham dự đều có một ngôn ngữ chung, đó là đức tin.

Chính đức tin đã soi sáng và thúc đẩy họ vượt qua những chặng đường rất dài, có khi đến nửa vòng trái đất, để đến với nơi này. Họ đang góp phần làm cho đức tin Kitô rạng ngời và tỏa sáng nơi mọi nẻo đường xã hội. Từng đoàn các bạn trẻ gặp gỡ nhau ngoài đường đều giơ tay vẫy chào nhau rất thân thiện. Họ trao đổi cho nhau những vật kỷ niệm đặc trưng văn hoá của xứ sở mình. Những cái vẫy tay, những nụ cười, những tấm hình chụp chung, đều nói nên vẻ đẹp và nét phong phú của Giáo Hội Chúa Kitô.

Krakow là quê hương của hai vị thánh: Thánh Gioan Phaolô II Giáo Hoàng và Thánh Faustina Kowalska. Các ngài là những tông đồ của Lòng Chúa Thương Xót. Thánh Faustina, một nữ tu thuộc dòng Đức Bà của Lòng Thương Xót, đã nhận mạc khải của Chúa Giêsu ngày 22-2-1931. Sứ mạng của Chị là nhắc cho Giáo Hội toàn cầu rằng Lòng Thương Xót là ưu phẩm cao cả nhất của Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã truyền cho Chị vẽ lại hình ảnh của Người như Chị đã thấy trong mạc khải, và hình Lòng Chúa Thương Xót đi kèm dòng chữ "Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa" chúng ta tôn kính hiện nay là hình được thực hiện theo ý muốn của Chúa. Thánh Faustina qua đời năm 1938 và được chính Đức Gioan Phaolô II phong thánh năm 2000.

Thánh Gioan Phaolô II được Đức Thánh Cha Benêđitô ca tụng là một "vị tông đồ của Lòng Thương Xót". Từ năm 1980, ngài đã viết thông điệp Dives in Misericordia ca tụng lòng thương xót của Chúa và mời gọi các tín hữu tái khám và và tôn thờ Chúa với tước hiệu này. Vị Giáo Hoàng người Ba Lan qua đời ngày thứ Bảy, 2-4-2005, chiều hôm trước lễ kính Lòng Chúa Thương Xót. Ngài được phong Chân phước ngày 1-5-2011 và được phong thánh ngày 27-4-2014.

Năm 1938, khi nữ tu Faustina trút hơi thở cuối cùng, thì chàng thanh niên Karol Wojtyla, sau này là Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, tới Krakow để khởi đầu chương trình học đại học. Hai vị thánh này chưa hề gặp gỡ nhau ở thế gian, nhưng Chúa Quan phòng lại định liệu để họ có cùng một lý tưởng chung, đó là quảng diễn lòng thương xót của Chúa. Hai vị thánh của quê hương Krakow được chọn làm thánh bổn mạng của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 31. Các ngài là niềm tự hào của Giáo Hội Ba Lan, cách riêng của Thành phố Krakow. Dọc qua các đường phố, ta có thể thấy hình ảnh của hai vị thánh được trưng bày trân trọng, với cờ hoa rực rỡ muôn màu sắc.

Đến với Krakow, bạn trẻ Công giáo được mời gọi dấn thân để phục vụ Giáo Hội. Trở về với cuộc gặp gỡ lịch sử này, họ mang theo những trăn trở âu lo của cuộc sống. Những thách thức về đức tin, khó khăn về nghề nghiệp, lo âu về một xã hội bất ổn, đầy rẫy bạo lực, ám ảnh bởi các cuộc khủng bố, giết chóc. Mục đích của Ngày Giới trẻ Thế giới là giúp các bạn trẻ cùng tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, tìm lại nghị lực của đức tin và nhiệt thành phụng sự Giáo Hội, làm chứng nhân cho Chúa giữa trần gian.

Thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 31 được cử hành long trọng lúc 17 giờ ngày 26-7, do Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, Tổng Giám mục Krakow chủ sự tại một công viên lớn có tên là Blonia. Vị Hồng y này đã là thư ký riêng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô trong nhiều năm. Đông đảo các Hồng y, Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và nhất là các bạn trẻ đã hiện diện để cầu nguyện cho cuộc gặp gỡ đặc biệt này sinh hoa kết trái nơi tâm hồn những người tham dự. Kết thúc bài giảng, Đức Hồng y chủ lễ đã mời gọi các bạn trẻ "Hãy mang đến cho mọi người ngọn lửa đức tin của các bạn và hãy thắp lên những bó đuốc mới để rồi trái tim của mọi người đập cùng một nhịp đập với trái tim của Chúa Giêsu, là lò lửa yêu mến. Ước chi ngọn lửa tình yêu bao trùm cả thế giới này, để không còn ích kỷ, bạo lực và bất công. Ước chi thế giới này được củng cố bởi nền văn minh của sự thiện, của hoà giải, của tình yêu và hoà bình".

Giáo Hội Công giáo Việt Nam hiện diện tại Ngày Giới trẻ Thế giới qua một giám mục, 10 linh mục và khoảng 30 bạn trẻ. Một số bạn trẻ Việt Nam khác tham gia chương trình thiện nguyện viên phục vụ trong dịp này. Chúng tôi hiện diện nơi đây để diễn tả tình hiệp thông trong Giáo Hội, cùng chung chia những thao thức của bạn trẻ trên toàn trẻ thế giới, cầu nguyện cho hoà bình, cho sự phát triển bền vững của xã hội. Cùng với các bạn trẻ đến từ quê nhà Việt Nam, chúng tôi cũng gặp gỡ giao lưu với các bạn trẻ đến từ Mỹ châu, Âu châu và Úc châu. Tình đồng hương và niềm yêu mến Quê Mẹ Việt Nam đã nối kết chúng tôi nên một. Chương trình Giáo lý Việt ngữ được Ban Tổ chức sắp xếp tại nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, trong thành phố Krakow. Chúng tôi đã chia sẻ Giáo lý với những chủ đề được Ban Tổ chức ấn định và lắng nghe những ưu tư, những chứng từ cảm nhận ân sủng của Lòng Chúa thương xót. Chúng tôi cũng đã cầu nguyện cho giới trẻ Việt Nam lương cũng như giáo. Một số bạn trẻ đã chia sẻ những cảm nhận rất phong phú nhờ các cuộc gặp gỡ với các thiện nguyện viên và các tín hữu Công giáo Ba Lan trong những ngày này.

Chúng ta cầu nguyện cho Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 31 được diễn ra trong an bình và ân sủng của Chúa. Xin cho các bạn trẻ hôm nay chuyên cần học hỏi dưới mái trường của Chúa Giêsu, để trở nên những khí cụ của Lòng Chúa Thương Xót.

Krakow, ngày 27 tháng 7 năm 2016

Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng

Ghi chép từ Krakow

-------

VÒNG TAY SONG NGUYỀN

Thông tin nối kết phục vụ các gia đình

Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình

e-mail: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

----------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN# 181 = PDF Print E-mail

Tuổi trẻ Mỹ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Krakow
Vũ Văn An7/17/2016

Khoảng 30,000 khách hành hương Hoa Kỳ sẽ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Krakow cùng với khoảng 2 triệu rưỡi khách hành hương năm châu. Họ được khuyến cáo "chuẩn bị tâm hồn bằng cách cầu nguyện thường xuyên và ngoan ngoãn, xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn và mở tâm hồn đón nhận các hồng ân của Người".

Càng gần tới ngày Đại Hội, tuổi trẻ Hoa Kỳ càng được cung cấp nhiều chỉ dẫn về phương diện hậu cần, thiêng liêng và cả kỹ thuật số nữa. Con số 30,000 người trẻ Hoa Kỳ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế giới ở bên ngoài Bắc Mỹ lần này được kể là con số cao nhất xưa nay.

Đức Cha Frank J. Caggiano của giáo phận Bridgeport, tiểu bang Connecticut, liên lạc viên hàng giám mục của các giám mục Hoa Kỳ, trong cuộc họp báo ngày 7 tháng 7 vừa qua, cho biết bất chấp các lo ngại về an ninh tại Liên Hiệp Âu Châu hiện nay, "không có chứng cớ nào về một đe dọa có thể có".

Paul Jarzembowski, phối trí viên Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới toàn quốc, nói rằng văn phòng của ông đang làm việc với Tòa Đại Sứ Ba Lan ở Washington D.C., cùng với các chính phủ Mỹ và Ba Lan, để bảo đảm sự an toàn cho khách hành hương Mỹ.

Tại cuộc họp báo, ông khuyến khích các tham dự viên Đại Hội đọc trang mạng Đại Hội của Bộ Ngoại Giao và ký tham gia Chuơng Trình Ghi Danh Làm Người Du Lịch Thông Minh, một chương trình cung cấp các cấp báo và cảnh giác du lịch cho người Mỹ ở ngoại quốc.

Nhóm Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới cũng khuyến khích khách hành hương hoàn tất việc đăng ký nếu họ chưa làm. Ngoài số 30,000 người đã đăng ký đầy đủ, khoảng 10,000 người nữa vẫn chưa hoàn tất việc đăng ký và chưa trả tiền.

Đức Cha Caggiano nhắc nhở các tham dự viên thông báo cho ngân hàng của họ biết việc họ sẽ lên đường, mang theo đủ thuốc men, nghỉ ngơi đàng hoàng trước khi lên đường và đừng để mất nước tại Ba Lan.

Về phương diện thiêng liêng, ngài nói: người hành hương nên chuẩn bị tâm hồn bằng cách cầu nguyện thường xuyên và ngoan ngoãn, xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn và mở tâm hồn đón nhận các hồng ân của Người.

Đức Cha nhận định rằng "không một ai bị đứng ngoài cuộc hành hương". Những người ở nhà vẫn có thể theo dõi trên các phương tiện truyền thông xã hội hoặc qua các áp dụng điện tử của Đại Hội sẽ có nay mai.

Matt Palmer, chuyên viên truyền thông xã hội tại Phòng Công Vụ của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cũng công bố rằng một video 360 độ sẽ được dùng để ghi một số biến cố của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Jarzembowski khuyến khích những người ở nhà dành giờ theo dõi các áp dụng điện tử hoặc tham dự các buổi tụ họp nhân Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới được tổ chức khắp nức Mỹ, kể cả Washington, Connecticut và Detroit.

-----------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 180= CONG DOAN TAIZE PDF Print E-mail

Thầy Alois 2016

Sự can đảm của lòng thương xót

Mời thăm : www.taize.fr

Trong năm 2015 tại Taize, chúng tôi tìm cách dấn thân vào những sự hiệp thông mới; đó là những điều khá khẩn thiết ngày nay. Khắp thế giới, nhiều hình thái của đau khổ – di dân, sinh thái, cấn vấn đề xã hội – luôn là thách thức đối với những tín hữu của các tôn giáo khác nhau và cả những người không theo tôn giáo.

Bạo lực vũ trang là một điển hình trong những hệ tư tưởng vô nhân đạo. Chừng nào còn giữ cho tâm trí được sáng suốt, chúng ta hãy tiếp tục « cuộc hành hương của niềm tin » như là một cách để chống lại nỗi sợ hãi bất an. Càng khẩn cấp hơn khi những người khao khát – hoặc đã đang sống – tinh thần đoàn kết toàn cầu , có thể giúp đỡ lẫn nhau.

Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá (Mátthêu 7 ,24-25). Chúng tôi muốn xây dựng cuộc sống dựa trên nền tảng lời Chúa, để ngôi nhà chứa đựng những đặc tính cơ bản của kinh thánh : niềm vui, sự đơn sơ, và khoan dung. Thầy Roger đặt đây là nền tảng của cuộc sống cộng đoàn Taizé; vì những đặc tính này giúp thầy vững bước, cả trong những lúc khó khăn. Ngày qua ngày, thầy nhận thức thấu đáo những điều đó để có thể quay về với ba điều đó mỗi ngày.

3 từ này sẽ đồng hành với chúng ta trong 3 năm tới. Năm 2016 sẽ bắt đầu với lòng thương xót, cùng tinh thần Năm Lòng Chúa Thương Xót của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Lời Chúa mời gọi chúng ta làm chứng nhân cho lòng từ bi của Chúa. Sau đây là 5 đề xuất có thể khơi dậy trong lòng chúng ta sự can đảm của lòng thương xót.

Thầy Alois

Ý tưởng thứ nhất
Phó thác tất cả cho Chúa, vì Người đầy lòng trắc ẩn

Chúa là Thiên Chúa luôn sẵn sàng thứ tha, Ngài từ bi nhân hậu, chậm giận, giàu tình thương. (Nê-hê-mi-a 9:17)

Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. (Luca 6 :36)

Ý tưởng thứ hai
Tha thứ và tha thứ

Hãy mặc lấy sự tốt lành, dịu dàng, khiêm nhường, và hãy luôn kiên trì. Hãy Chịu đựng và tha thứ cho nhau nếu lòng còn than trách. « Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. » (Thư Côlôxê 3 :12-13)

Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? "22 Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." (Mátthêu 18 :21-22)

Ý tưởng thứ ba
Cùng đặt mình trong hoàn cảnh đau khổ, cô đơn hoặc trong 1 vài trạng thái khác

« Nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thỏa lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng của ngươi sẽ chiếu tỏa trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ » (Isaiah 58 :10)

« Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được ? » (1Ga 3 :17)

Ý tưởng thứ tư
Mở rộng lòng thương xót trong khuôn khổ xã hội

« Ta là Đức Chúa, Đấng thực thi nhân nghĩa, công bình và chính trực trên mặt đất » (Gr 9 :23)

Đây là điều Thiên Chúa đòi hỏi bạn : thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa, và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn (Mk 6,8)

Ý tưởng thứ năm
Lòng thương xót cho mọi loài thọ tạo

Trong sáu ngày, ngươi sẽ làm công việc của ngươi ; nhưng ngày thứ bảy, ngươi sẽ nghỉ, để bò lừa của ngươi được nghỉ ngơi, và để đứa con của nữ tỳ ngươi và người ngoại kiều lấy lại sức. (Xh 23, 12)

Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ công bố trên trang web của Taizé và trên các mạng xã hội dẫn chứng của mình liên quan đến "Ý Tưởng 2016". Bạn có thể chia sẻ các sáng kiến của bạn với chúng tôi bằng văn bản cho This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it và rồi bây giờ duy trì liên lạc với chúng tôi thông qua các trang sau :

Cập nhật ngày: 7, Tháng Ba 2016

PDF - 2.4 Mb
2016_Sự can đảm của lòng thương xót

------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 179-MARIAVA MACTA PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA – CN16TN-C
Cần cho Gia đình-Quý chức, Nhóm, Hội đoàn-Phong trào

 Mac-ta và Maria gặp gỡ Chúa tại nhà mình: TIN MỪNG LUCA 10, 38-42
" NGHE LỜI CHÚA LÀ QUAN TRỌNG NHẤT"

* Gợí ý cho tôi nhớ bài hát sau đây: "Lời Chúa lá Ánh Sáng dẫn con đi vào đời, Lời Chúa lá Ánh Sáng cứu con trong cuộc đời. Con hân hoan bước đi bình an, không lo chi những ngày bão tố..."
Kính Thánh trong ba bài đọc hôm nay nói về sự cần thiết nhất của mọi Tín hữu là lắng nghe và sống thực hành Lời Chúa :
Công Vatican 2 dạy:Dân Chúa được nuôi bằng Bánh Ban Sự Sống từ bàn tiệc Lời Chúa và bàn giệc Mình máu Thánh Chúa Kitô (MK 21). Như thế, Lời Chúa thật là lương thực hàng ngày cho mọi Kitô hữu, song song với việc được nuôi dưỡng bằng bàn tiệc Thánh Thể.


* Bài đọc 1: St (18: 1-10a) Ba thiên sứ của Chúa hiện ra với ông Áp-ra-ham tại cụm sồi Mam-rê, khi ông đang ngồi ở cửa lều, ông nói: Tôi xin đi lấy một ít bánh để các ngài dùng cho chắc dạ, trước khi tiếp tục đi, vì các ngài đã ghé thăm tôi tớ các ngài đây !...rồi ông vội vào lều tìm bà Xa-ra vợ ông ra mà bảo: Bà mau mau lấy ba thúng bột mà nhồi rồi làm bánh (câu 5-6). Câu chuyện trên đã nói lên sự cần thiết của bánh nuôi thể xác cho sự sống thế nào, thì Bánh Sự Sống là Lời Chúa cho tâm hồn còn quan trọng hơn bội phần.
* Bài đọc 2: Côlôxê(1:24-28) Thánh Phaolô đã tha thiết nói lên trách nhiệm của ông là: Tôi phải rao giảng Lời của Người cho trọn vẹn, rao giảng mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại...nhưng nay đã được tỏ hiện ra cho dân thánh của Thiên Chúa. (Cl 1,25-26)
Như vậy, mọi Tín hữu đều được vinh dự là dân thánh của Người, hãy cùng nhau tiếp tục học hỏi và rao truyền Lời Chúa cho mọi người lương giáo. Vì thế, phần chính yếu của các Đoàn thể khi họp hàng tuần hay tháng, là nên dành lấy 15 phút để mọi người đọc, suy niệm Lời Chúa và chia kinh nghiệm sống đạo của mình , rồi hãy bàn các công việc lễ nghi tổ chức khác, thì quí báu biết bao! Thánh Giêrônimô nói: "Không biết kinh thánh là không biết Chúa Kitô."
* Bài Tin Mừng: Luca (10:38-42) Câu chuyện Tin mừng chỉ có 5 câu, ngắn gọn, nhưng nói lên một sứ điệp thật quan trọng Chúa Giêsu muốn gởi đến mọi người phải thực hành như sau: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một việc cần thiết là nghe Lời Chúa mà thôi ! Em cô là Maria đã chọn phần tốt nhất và chẳng có ai có thể lấy mất được !" (C. 41-42)


Vì thế, để vâng Lời Thầy Chí Thánh, hôm nay Giáo hội khuyến khích mọi Kitô hữu hãy đọc Lời Chúa thường xuyên: Khi ta đọc Lời Chúa chung hay riêng thì Thánh Thần hiện diện trong Lời của Đức Kitô, vì chính Người nói khi ta đọc. (PV # 7; 2 Tm 3,15-17).
1- Khi Giáo hội và Tín hữu đọc Kinh Thánh: thì lúc đó Thiên Chúa nói với dân Người và ngay lúc này Thần Khí Chúa Kitô loan báo Tin Mừng của Ngài cho Giáo hội và chúng ta đang nghe. (PV# 32; Rom15,4). Hướng đi mới của Công Đồng là khuyến khích việc đọc Kinh Thánh của các Tín hữu phải được trổi vượt trên các việc đạo đức khác, nghĩa là trong các phụng vụ chung hay riêng đều có phần ưu tiên cho việc đọc Lời Chúa, người phụ trách phải chọn một đoạn Tin Mừng phù hợp cho giờ cầu nguyện đó với phần suy niệm tùy theo hoàn cảnh... để mọi Tín hữu cùng nghe và chia sẻ...
2-Thái độ của người đọc Lời Chúa là khiêm tốn: lắng nghe tiếng Chúa nói với tôi ở đây, bây giờ, Chúa sẽ đi vào cuộc đối thoại với họ, ý Chúa có thể khác với ý định của tôi và đòi hỏi tôi phải có lòng tin và phó thác. Việc gặp gỡ Lời Chúa sẽ soi sáng cho từng cá nhân cũng như cho cả tập thể trước những quyết định của từng hoàn cảnh hiện tại. Như thế, suy niệm Lời Chúa đòi hỏi bạn phải dấn thân bằng cả cuộc đời. (2Tm4, 2-5). Kinh Thánh sẽ chỉ là mớ chữ vô hồn, nếu bạn không mở lòng lắng nghe để Chúa Thánh Thần thúc đẩy và tác động bạn. Lý trí lãnh nhận Lời Chúa không phải để thảo luận, như tranh cãi trong buổi hội thảo; nhưng là để cảm nghiệm bằng ánh sáng Đức Tin, bằng cả tâm hồn, yêu mến và đem ra thực hành.
Những lời cầu nguyện trước và sau khi đọc Lời Chúa:
1/ Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe...
2/ Lời Chúa là Thần Khí và là Sự Sống, xin hãy khai mở tâm hồn...
3/ Xin hãy làm cho lòng con lắng nghe Lời bởi miệng Chúa...
4/ Lời Chúa là đèn soi con bước, là Ánh Sáng chỉ đường con đi.
5/ Chúa muốn con làm gì qua câu, đoạn Tin Mừng con vừa đọc...
Lời Chúa tôi ghi nhớ: "Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi !" (Lc 10, 42)
* Bạn và tôi cùng cầu nguyện tự phát với Lời Chúa vá Sống Cầu nguyện: (không theo công thưc soạn sẵn)

Phó tế: Nguyễn Định- Mời thăm Website ChiaseLoiChua.com

----------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 6 of 31