mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7253
mod_vvisit_counterHôm Qua9190
mod_vvisit_counterTuần Này55380
mod_vvisit_counterTuần Trước62721
mod_vvisit_counterTháng Này186089
mod_vvisit_counterTháng Trước193615
mod_vvisit_counterTất cả12780012

We have: 127 guests online
Your IP: 34.229.175.129
 , 
Today: Feb 23, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 85 = PDF Print E-mail

Đức Phanxicô và anh em Ngũ Tuần
Vũ Văn An7/28/2014
Theo ký giả kỳ cựu Sandro Magister, khi tin tức loan ra, và được chính phát ngôn viên Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi, xác nhận, rằng Đức Phanxicô có ý định thực hiện chuyến viếng thăm Caserta một cách tư riêng để gặp gỡ một người bạn, vốn là mục tử của một cộng đồng Tin Mừng địa phương, thì thiên hạ ai nấy đều ngỡ ngàng như bị sét đánh. Một số tín hữu còn đi đến chỗ quá trớn, đe dọa sẽ chống đối ra mặt. Phải mất cả tuần lễ người ta mới thuyết phục được Đức Phanxicô thay đổi lịch trình và phân chia chuyến viếng thăm thành hai giai đọan: giai đoạn đầu, có tính công cộng, để gặp gỡ tín hữu Caserta vào thứ Bẩy, 26 tháng Bẩy, và giai đoạn hai, có tính tư riêng, để hàn huyên với người bạn Tin Mừng vào thứ Hai tiếp theo đó.

Đức Giáo Hoàng đã có nhiều sắp xếp cả hàng tháng trước đây để có cuộc gặp gỡ tư riêng trên. Thực vậy, ngài từng nhắc tới cuộc gặp gỡ này với một nhóm tín hữu Caserta vào ngày 15 tháng Giêng năm nay, sau cuộc yết kiến chung tại Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô. Rồi ngài còn nói tới nó một lần nữa vào ngày 19 tháng Sáu, trong một cuộc gặp gỡ một số nhà lãnh đạo Tin Mừng tại Rôma, trong đó có cả người bạn ở Caserta này là mục sư Giovanni Traettino, người mà ngài từng gặp ở Buenos Aires năm 2006 khi còn là TGM của thủ đô Á Căn Đình.

ĐGH và Mục Sư Giovanni Traettino,
Mà thực ra, cuộc gặp gỡ với Mục Sư Traettino ở Caserta không hề là một gặp gỡ riêng rẽ, nhưng là một phần trong cố gắng bao quát hơn của Đức Phanxicô nhằm gấy cảm tình với các nhà lãnh đạo khắp thế giới của các phong trào "Tin Mừng" (Evangelical) và Ngũ Tuần, là hai giáo phái đang cạnh tranh đáng sợ với Giáo Hội Công Giáo, nhất là tại Châu Mỹ La Tinh: họ đang lấy đi những khối lượng tín hữu to lớn của Công Giáo.

Các Kitô hữu "Tin Mừng" và Ngũ Tuần, từng thoát thai từ các giới Thệ Phản một thế kỷ nay, đã phát triển một cách đầy ngạc nhiên. Người ta ước lượng rằng hiện nay họ chiếm gần một phần ba của khoảng 2 tỷ Kitô hữu trên thế giới, và ba phần tư số người Thệ Phản. Và họ có mặt trong cả Giáo Hội Công Giáo nữa. Ngày 1 tháng Sáu vừa qua, tại vận động trường Thế Vận Hội Rôma, Đức Phanxicô đã gặp 50,000 hội viên của Phong Trào Canh Tân trong Chúa Thánh Thần, nhóm Đặc Sủng Công Giáo quan trọng nhất tại Ý.

Ba ngày sau, tức ngày 4 tháng Sáu, Đức GH có một cuộc gặp gỡ khá lâu tại trú sở của ngài là Santa Marta với một số nhà lãnh đạo "Tin Mừng" của Hoa Kỳ, trong đó, có nhà giảng tin mừng nổi tiếng trên truyền hình là Joel Osteen, Mục Sư Tim Timmons của California, và chủ tịch Học Viện Westmont của Tin Mừng, Gayle D. Beebe.

Ngày 24 tháng Sáu lại có một cuộc gặp gỡ nữa. Lần này với hai nhà truyền giảng tin mừng trên truyền hình là James Robinson và Kenneth Copeland, với GM Anthony Palmer (vừa tử nạn) của Hiệp Thông Các Giáo Hội Tin Mừng Giám Mục, với John và Carol Arnott của Toronto, và với nhiều nhà lãnh đạo nổi bật khác. Cũng có sự hiện diện của Geoff Tunnicliffe và Brian C. Stiller, người trước là tổng thư ký và người sau là "đại sứ" của Liên Minh Tin Mừng Thế Giới. Cuộc gặp gỡ này kéo dài 3 tiếng đồng hồ và tiếp tục qua cả bữa ăn trưa, tại phòng ăn của Nhà Santa Marta, trong đó, giữa tiếng cười rộ, Đức Phanxicô đã "high five" (áp cả bàn tay năm ngón xòe vào nhau) Mục Sư Robinson.

Copeland và Osteen là hai nhà chủ đạo của "thần học thịnh vượng" theo đó, đức tin càng lớn mạnh thì sự giầu có càng lên cao. Chính họ cũng là những người rất giầu và sống cuộc sống hết sức xa xỉ. Nhưng dịp trên, Đức Phanxicô "tha" không giảng cho họ nghe về nghèo khó.

Thay vào đó, theo lời tường trình của "đại sứ" Stiller, Đức Giáo Hoàng đã bảo đảm với họ rằng: "Tôi không quan tâm tới việc cải đạo anh em Tin Mừng qua Công Giáo. Hiện có quá nhiều học lý mà chúng ta không bao giờ sẽ nhất trí với nhau được. Nhưng ta hãy lưu tâm tới việc biểu lộ tình yêu của Chúa Giêsu".

Tuy nhiên, ngài cũng nói với họ rằng ngài học được khá nhiều từ Mục Sư Traettino rằng Giáo Hội Công Giáo, với sự hiện diện áp đảo của nó, hiện hành động quá nhiều như một trở ngại đối với sự phát triển và việc làm chứng của các cộng đồng này. Và cũng chính vì lý do này, ngài đã tới thăm cộng đồng Tin Mừng tại Caserta: "để tỏ lời xin lỗi về sự khó khăn gây ra cho cộng đồng của họ".

Trong các triều giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II và đặc biệt hơn của Đức Bênêđíctô XVI, các nhà Tin Mừng Hoa Kỳ, nói chung khá bảo thủ, đã không nhấn mạnh tới chủ nghĩa chống giáo hoàng theo truyền thống của họ và đã tìm được nhiều điểm gặp nhau với Giáo Hội Công Giáo trong cuộc chiến đấu chung để bảo vệ tự do tôn giáo, bảo vệ sự sống và gia đình.

Đức Phanxicô không dừng lại lâu ở các vấn đề vừa kể trong các cuộc gặp gỡ mấy tuần qua. Tuy nhiên, tháng Ba vừa qua, ngài đã có cuộc gặp gỡ ngắn ngủi tại Rôma với gia đình Green sùng đạo và rất "Tin Mừng", chủ nhân của Hobby Lobby, mà Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ vừa xử cho họ thắng vụ kiện chống chỉ thị chăm sóc y tế của chính Phủ Obama đòi các chủ nhân phải cung cấp ngừa thai và phá thai trong các kế hoạch chăm sóc y tế của họ.

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 84 = PDF Print E-mail

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bất ngờ đến quán ăn của khu công nghiệp để ăn trưa
Thanh Sơn7/25/2014
Đức Giáo Hoàng Phanxicô bất ngờ đến quán ăn của khu công nghiệp để ăn trưa với công nhân

Hôm nay chủ quán và đầu bếp hoàn toàn ngỡ ngàng khi thấy Đức Thánh Cha Phanxicô đã bất ngờ xuất hiện để ăn trưa ngày thứ Sáu với công nhân. Đây là tiệm ăn bình dân dành cho những công nhân lao động mặc màu áo xanh và những người lao công trong "khu công nghiệp" nhỏ ở Vatican.

Bỗng dưng vào giờ ăn chúng tôi thấy ngài xuất hiện, tay cầm khay đứng xếp hàng chờ đến nơi quầy thức ăn để chọn những thứ đã làm sẵn, và chúng tôi đã may mắn được phục vụ ngài. Anh Paini nói mà giọng anh vẫn còn đầy xúc động và hồi hộp. "Xin hãy thông cảm cho tôi, vì tôi vẫn vui mừng qúa nên tường thật mà vẫn cứ như run lên vậy.

Tôi thấy ngài chọn một đĩa mì ống mà không có nước sốt, một phần cá Kabeljau, một cuộn mì sợi, một số rau, một ít khoai tây chiên, một quả táo, và một chai nước suối loại không có ga, và tự bưng đến bàn ăn ngồi chung với những công nhân. Ngài hành động rất tự nhiên bình thường, như những người lao động.

Anh Paini cho biết: Đức Thánh Cha làm cho mọi người cảm thấy thoải mái. Chúng tôi giới thiệu mình, ngài hỏi làm việc thế nào, có thoải mái không? Chúng tôi kể về những công việc ở đây ngài lắng nghe, và ngài đã khen ngợi những công việc làm của chúng tôi. Ngài nói: Nó đã thực sự tốt đẹp vì các quán ăn và quán cà phê ở khu công nghiệp Vatican đã phục vụ những nhân viên làm việc, như kỹ thuật viên, thợ điện, thợ ống nước, thợ tiện, thợ máy, thợ thủ công, mà còn cả nhân viên của tờ báo Vatican, L'Osservatore Romano nữa.

Ngài còn nói về những di sản của Ý. Trong những câu chuyện cũng bao gồm cả đá banh và nền kinh tế các tờ báo của Vatican đã đưa tin. Toàn bộ thời gian Đức Giáo Hoàng vừa ăn vừa trò chuyện thoải mái. Người ta đã lấy máy ảnh, điện thoại di động và iPad của họ và chụp hình. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã không cảm thấy bị làm phiền một chút nào cả. Nhiều máy nhấp liên tục, ngài vẫn mỉm cười và ăn ngon lành.

Anh Paini cho tờ báo cho biết. Sau khoảng 40 phút ăn uồng và trò chuyện Đức Giáo Hoàng đã không ở lại cho đến hết giờ ăn trưa.

Claudia Di Giacomo, người đang ngồi sau quầy thu ngân nói: Tôi không có can đảm để tính hóa đơn cho ngài.

Sau khi mọi người chụp hình chung với ngài tấm ảnh của cả nhóm, ngài chúc bình an cho tất cả mọi người nơi đây, rồi ra xe có tài xế chờ sẵn của ngài và tài xế lái xe trở lại nơi cư trú ở Domus Sanctae Marthae.

Paini cho biết chuyến thăm bất ngờ như một tia chớp trong màu xanh. Ai có thể nghĩ rằng! Đức Thánh Cha đến đây và ăn với chúng tôi? Đúng là qúa bất ngờ! Tất cả chúng tôi như còn trong mơ, nhưng nó là một trong những điều tốt nhất đã xảy ra.

Thanh Sơn

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 83 = KHUC TA ON PDF Print E-mail

Khúc Tạ Ơn (Chúa Nhật XIV TN, năm A) - TRẦM THIÊN THU

Khúc Tạ Ơn

(Chúa Nhật XIV TN, năm A)

Tạ ơn là cảm tạ, cảm ơn, tri ân, biết ơn, nhớ ơn. Sống trên đời, không ai là một ốc đảo, nghĩa là luôn có mối liên đới với người khác, bằng cách này hay cách khác, trực tiếp hoặc gián tiếp. Không ai lại không thọ ân của người khác, đơn giản nhất là nhờ ông bà, cha mẹ, anh chị em, hàng xóm, thầy cô, bạn bè,... Tục ngữ nói: "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Đó là tiền nhân muốn nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn.

Tác giả Thánh Vịnh đã tự vấn và tự trả lời: "Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh Chúa" (Tv 116 [114-115]:12-13). Tạ ơn Thiên Chúa là bổn phận của chúng ta, việc đó chẳng thêm gì cho Ngài nhưng lại sinh ơn cứu độ cho chính chúng ta. Kỳ diệu quá!

Người khiêm nhường biết nhớ ơn là người vui vẻ, không ưu sầu. Tác giả Thánh Vịnh mời gọi: "Nào thiếu nữ Sion, hãy vui mừng hoan hỷ! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng reo hò! Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ" (Dcr 9:9). Lý do để chúng ta vui mừng rất rõ ràng. Thiên Chúa đến với chúng ta bằng nhiều cách, dạng phổ biến nhất là Hồng Ân, là Thánh Ân của Ngài. Vì thế mà chúng ta không thể không biết tạ ơn Ngài. Ngài còn đến với chúng ta qua từng người chúng ta gặp hằng ngày, và rồi chúng ta cũng phải biết ơn những người chúng ta gặp – dù họ là ai, vì ai cũng có cái để chúng ta học hỏi – đúng để theo, sai để tránh.

Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài là Đấng cứu thoát chúng ta khỏi kẻ thù và làm cho chúng ta được an cư lạc nghiệp: "Người sẽ quét sạch chiến xa khỏi Ép-ra-im và chiến mã khỏi Giêrusalem; cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy, và Người sẽ công bố hoà bình cho muôn dân. Người thống trị từ biển này qua biển nọ, từ sông Cả đến tận cùng cõi đất" (Dcr 9:10). Vả lại, "chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban" (Ga 3:27). Vậy thì không tạ ơn sao được chứ?

Chỉ một mình Thiên Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử, Ngài "đẩy xuống âm phủ rồi lại kéo lên" (1 Sm 2:6; Kn 16:13), Ngài "bắt phải nghèo và cho giàu có, hạ xuống thấp và nhắc lên cao" (1 Sm 2:6-7). Nghe có vẻ "oải" quá! Không phải vậy đâu. Ngài vẫn "thành tín trong mọi lời Ngài phán, và đầy yêu thương trong mọi việc Ngài làm. Ai quỵ ngã, Ngài đều nâng dậy, kẻ bị đè nén, Ngài cho đứng thẳng lên" (Tv 145:13-14). Tác giả Thánh Vịnh đã trải nghiệm và tạ ơn: "Lạy Chúa, từ âm phủ Ngài đã kéo con lên, tưởng đã xuống mồ mà Ngài thương cứu sống" (Tv 30:4). Đúng là Hồng Ân chồng lên Hồng Ân. Tạ ơn Chúa là điều hoàn toàn hợp lý!

Thánh Phaolô chia sẻ kinh nghiệm: "Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt, đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em muốn" (Gl 5:17). Thần Khí Chúa rất quan trọng trong đời sống chúng ta, vì chính Chúa Thánh Thần đã tác động và biến đổi chúng ta, như Thánh Phaolô nói: "Anh em không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Đức Kitô thì không thuộc về Đức Kitô" (Rm 8:9).

Thánh Phaolô giải thích cặn kẽ: "Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới. Vậy thưa anh em, chúng ta mang nợ, không phải mang nợ đối với tính xác thịt, để phải sống theo tính xác thịt. Vì nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em thì anh em sẽ được sống" (Rm 8:11-13). Quả thật, chúng ta luôn là "con nợ" của Thiên Chúa và tha nhân. Nhưng con nợ cũng vẫn phải biết ơn, vì mắc nợ cũng là thọ ân vậy.

Chính Đức Giêsu đã làm gương cho chúng ta khi Ngài cất tiếng tạ ơn Chúa Cha: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha" (Mt 11:25-26). Ngài là Sư Phụ hiền lành và khiêm nhường (Mt 11:29) nên Ngài chỉ thích những con người "hèn mọn" mà thôi.

Sau khi dâng lời tạ ơn, Chúa Giêsu cho biết: "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho" (Mt 11:27). Ai khiêm nhường thì Ngài sẽ mặc khải cho những điều bí ẩn. Chắc chắn như vậy. Và Ngài luôn mời gọi mọi người, không trừ ai: "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng" (Mt 11:28-30).

Thật vậy, ách của Ngài là ách êm ái, gánh của Ngài là gánh nhẹ nhàng. Không ai lại không vất vả và mang gánh nặng nề, không cách này thì cách khác, dù theo nghĩa bóng hoặc nghĩa đen, có nghĩa là không ai lại không cần đến Ngài. Cuộc đời có rất nhiều thứ chúng ta phải "gồng mình" mà chịu đựng, thậm chí có những lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi và hầu như kiệt sức. Cái ách thô ráp và cái gánh nặng trĩu ở đâu cũng có, dù trong gia đình hoặc cộng đồng tu trì. Nhưng có lẽ chúng ta chưa thực sự kề vai vào gánh vác Ách và Gánh của Chúa Giêsu nên chúng ta vẫn thường "than thở" đủ thứ, than trách đủ kiểu. Thế mới biết phàm nhân yếu hèn quá đỗi, vậy mà vẫn "chảnh" lắm, lúc nào cũng chỉ rình nổi loạn mà thôi!

Ca dao Việt Nam nói: "Ai mà phụ nghĩa quên công / Thì đeo trăm cánh hoa hồng chẳng thơm". Quả thật, lòng biết ơn rất quan trọng, dù chúng ta đang đứng trên đỉnh núi Ta-bor hoặc Can-vê. Dễ tạ ơn khi phấn khởi ở trên Ta-bor, nhưng rất khó tạ ơn khi ủ rũ ở trên Can-vê. Hằng ngày, một lời cảm ơn rất đơn giản nhưng lại rất thường bị lãng quên! Cuộc đời chúng ta là bản "trường ca tạ ơn" vô tận, với ai cũng vậy mà thôi. Trong đó có những "nốt tình" khác nhau về trường độ và cao độ, mỗi "nốt" có vị trí khác nhau nhưng vẫn luôn hài hòa để tạo thành bản tổng phổ hoàn chỉnh.

Lạy Thiên Chúa, chúng con chân thành xin lỗi Ngài vì đã bao lần chúng con vô ơn bội nghĩa với Ngài và với tha nhân. Xin thêm cho chúng con được dồi dào ba đức đối thần và các đức đối nhân để chúng con vui mừng vác thập giá hằng ngày mà theo Đức Kitô lên đỉnh đồi Can-vê. Xin giúp chúng con biết sống chân thành yêu thương nhau để hoàn thiện như Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển:

Hồng

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHÍ # 102 = KHOA THANH LINH 22 PDF Print E-mail

Khóa Thánh Linh 22 tại Giáo phận Orange, California
Sun, 29/06/2014 - 22:05
Tác giả:
Sơn Nguyễn

Khóa Thánh Linh 22 với chủ đề "Giương Cao Thánh Giá" tại Trung Tâm Công Giáo, GP Orange, California

Liên nhóm Canh Tân Đặc Sủng Thánh Linh từ 15 cộng đoàn của Giáo phận Orange, California đã tổ chức khóa tĩnh tâm thứ 22 tại Trung Tâm Công Giáo. Trên 350 người tham dự trong đó có các tham dự viên đến từ một số các tiểu bang trên nước Mỹ, Úc Châu, và Viêt Nam trong ba ngày. Ngọn lửa tình yêu, và lòng mến của Chúa Thánh Linh đã rực đốt người tham dự trong ba ngày tĩnh tâm, học hỏi, ca nguyện và chứng từ những ơn lành Chúa ban.

Đại Hội Canh Tân Đặc Sủng SCRC toàn quốc Hoa Kỳ sẽ được tổ chức vào 3 ngày với chủ đề "You are the Light of The World" tại Anaheim Convention Center, California vào Tháng Tám từ ngày 29-31, trong tuần ngày Lễ Lao Động. Trung bình có khoảng 12,000 tham dự và ĐGM Mai Thanh Lương sẽ diễn giảng và kết thúc trong Thánh Lễ Sai Đi của ngày Đại Hội. Trong 3 ngày Đại hội tiếng Mỹ, vào ngày thứ Bảy sẽ có khóa dành riêng cho người Việt Nam. Muốn biết thêm chi tiết xin vào www.scrc.org hay ghi danh tham dự khóa dành cho người Việt Nam bấm vào đây.
Trang Facebook của Liên nhóm Thánh Linh: Facebook CTDS

Sơn Nguyễn

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 82 = THUONG PHU DAI KET PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Tòa Thượng phụ Đại kết
Đặng Tự Do6/30/2014
Theo một truyền thống đã có từ lâu, Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople đã gởi một phái đoàn sang Rôma để mừng lễ trọng hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, được cử hành vào ngày 29 tháng Sáu.

Hôm thứ Bẩy 28 tháng 6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp phái đoàn do Đức Tổng Giám Mục Zizioulas dẫn đầu. Trong diễn từ của ngài, Đức Thánh Cha đã nhắc lại cuộc hành hương mà ngài đã chia sẻ với Đức Thượng phụ Đại kết Barthôlômêô tại Thánh Điạ vào tháng trước và buổi cầu nguyện chung của hai vị sau đó tại Vatican với hai vị tổng thống Israel và Palestine.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúa ban cho chúng ta những dịp gặp gỡ huynh đệ, trong đó chúng ta có thể bày tỏ tình yêu thương hiệp nhất chúng ta trong Chúa Kitô, và canh tân khát vọng chung của chúng ta được đồng hành cùng nhau trên con đường hiệp nhất trọn vẹn".

"Chúng ta biết rất rõ rằng sự hiệp nhất này là một ân sủng của Thiên Chúa, một ân sủng mà ngay cả bây giờ Đấng Cực Cao Cực Trọng đang ban cho chúng ta để chúng ta có thể đạt được bất cứ khi nào, bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, chúng ta lựa chọn để nhìn nhau với con mắt đức tin và để nhìn nhận sự thật về chính mình trong kế hoạch của Thiên Chúa, theo thánh ý đời đời của Ngài, chứ không phải theo như những gì chúng ta đã trở nên như hệ quả của lịch sử tội lỗi của chúng ta".

"Nếu tất cả chúng ta có thể học hỏi, và được thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần, để nhìn nhận nhau trong Chúa Kitô, con đường của chúng ta sẽ bằng phẳng và sự hợp tác của chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày mà từ lâu nay đã kết hiệp chúng ta với nhau rất vui vẻ."

Trong bài đáp từ, Đức Tổng Giám Mục Chính thống giáo John Zizioulas của Pergamo, người đứng đầu đoàn đại biểu, bày tỏ "sự cam kết đầy đủ thúc đẩy các cuộc đối thoại thần học giữa hai Giáo Hội trong tinh thần yêu thương, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau."

Ngài chỉ ra rằng Ủy Ban Quốc Tế Đối thoại thần học giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống sẽ gặp nhau trong tháng Chín này nhằm tiếp tục thảo luận về vấn đề quyền bính Đức Giáo Hoàng trong Giáo Hội.

"Đó là một vấn đề khó khăn nhưng với ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta hy vọng sẽ thực hiện được những tiến bộ," Đức Cha Zizioulas nói:

"Cách thức Đức Thánh Cha am hiểu và áp dụng quyền tối thượng của Giáo Hoàng đem lại nguồn cảm hứng và hy vọng trong những nỗ lực của chúng tôi để đạt được những thỏa thuận về vấn đề gai góc này."

 
<< Start < Prev 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 Next > End >>

Page 52 of 63