mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay90
mod_vvisit_counterHôm Qua7843
mod_vvisit_counterTuần Này43062
mod_vvisit_counterTuần Trước52550
mod_vvisit_counterTháng Này191861
mod_vvisit_counterTháng Trước205194
mod_vvisit_counterTất cả10907363

We have: 45 guests online
Your IP: 54.80.189.255
 , 
Today: May 26, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # VI DONG HANH CUA CHUNG TA PDF Print E-mail

 

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 Anthony Dinh

Pope Francis: the Holy Spirit is our travelling companion

by vatican

The Holy Spirit prepares us to encounter Jesus: this was the message of Pope Francis in his homily at Mass on Monday morning in the Casa Santa Marta, in which he talked about the importance of examining one's conscience on a regular basis. "We ask for the grace to become accustomed to the presence of this companion on our journey: the Holy Spirit," said Pope Francis, "this witness of Jesus who tells us where Jesus is, how to find Jesus, what Jesus tells us. Jesus gives the Spirit to us as a friend. Let us get used to asking ourselves, at the end of the day: "What did the Holy Spirit work in me today? What witness did He give me? What did He say to me? How did He move me? For, the Holy Spirit is a divi ...

Đức Giáo hoàng Phanxicô : Đức Chúa Thánh Thần là Vị đồng hành của chúng ta

Đức Chúa Thánh Thần chuẩn bị cho chúng ta gặp gỡ Đức Chúa Giêsu : đây là một thong điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong bài giảng của Người trong lễ ban sang thứ hai ở Casa Santa Maria,trong bài giảng Người đã trình bày về sự quan trọng về sự thẩm tra lương tâm của con người trên căn bản bình thường. "Chúng ta cầu xin ân sủng để trở thành thói quen có sự hiện diện cùng đồng hành này trên đường đi của chúng ta : Đức Chúa Thánh Thần." Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói :"Vị chứng nhân của Đức Chúa Giêsu, Đấng cho chúng ta hay nơi Đức Chúa Giêsu ở, Làm cách nào để tìm ra Đức Chúa Giêsu, điều gì Đức Chúa Giêsu tiết lộ cho chúng ta. Đức Chúa Giêsu ban cho chúng ta Đức Chúa Thánh Thần như một người bạn thân. Cho phép chúng ta co thói quen tự đòi hỏi chính chúng ta vào lúc tận cùng của mỗi ngày. Điều gì Đức Chúa Thánh Thần đã tác động trong tôi hôm nay ? Chuyện gì chứng tỏ Người đã ban cho tôi ? Chuyện gì Người đã hứa hẹn với tôi ? Người đã kích động tôi thế nào ? Vì Đức Chúa Thánh Thần là ....

 

__,_._,___

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # THONG DIEP CUA DGH PHANXICO PDF Print E-mail

 

Thông điệp của ĐGH Phanxicô cho giới trẻ: "Hãy tín thác vào Thiên Chúa và hãy dám ước mơ"

02-05-2013 | Mai Trang

EMTY (ROMA, 27-4-2013, Vatican Insider, Domenico Agasso JR) – Mối quan hệ giữa Đức Giáo hoàng Phanxicô và các bạn trẻ đang phát triển mạnh hơn bao giờ hết, đặc biệt trước Ngày Giới trẻ Thế giới (GTTG), sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro, Brazil, từ ngày 23 đến 28-7 năm nay.

Trong tweet mới nhất của ngài – điều đáng chú ý ở đây là tài khoản Twitter @Pontifex bằng 9 ngôn ngữ sắp đạt ngưỡng 6 triệu người theo – Đức Giáo hoàng viết: "Các bạn trẻ thân mến, đừng chôn vùi tài năng, đó là những hồng ân Thiên Chúa ban cho các bạn! Đừng sợ mơ ước những điều tuyệt vời!"

Brazil là điểm dừng chân quốc tế duy nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm 2013, theo Cha Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí Toà Thánh. Alberto Gasbarri, người điều hành việc tổ chức những chuyến thăm quốc tế của Giáo hoàng, đã đến Rio de Janeiro hôm thứ ba để xếp đặt lịch trình cho Đức Phanxicô nhân Ngày GTTG sắp tới.

Gasbarri đã tham gia vào một cuộc họp kín được tổ chức tại Palazzo Sao Joaquim với Đức Tổng Giám mục của Rio de Janeiro và Trưởng Ban Tổ chức Ngày GTTG địa phương, Đức cha Giovanni D'Aniello, cùng với các đại diện của chính phủ liên bang, tiểu bang và thành phố.

Gasbarri nói: "Chúng tôi đã có một lịch trình được lên kế hoạch vào giữa tháng 10 và tháng 11 năm ngoái, nhưng có một thay đổi nhỏ: Đức Giáo hoàng đã thay đổi... Bây giờ chúng tôi phải cập nhật lịch trình của Đức Giáo hoàng Phanxicô, theo những điều ngài muốn tập trung vào."

Trưởng Ban Tổ chức chuyến tông du nước ngoài đã xác nhận sự tham dự của ĐGH Phanxicô tại các sự kiện chính của Ngày GTTG (Nghi lễ Chào mừng Đức Thánh Cha, Chặng Đàng Thánh Giá tại Copacabana, đêm Canh thức của giới trẻ với Giáo hoàng và Thánh lễ Bế mạc tại khuôn viên Fidei tại Guaratiba).

Sự kiện chính đầu tiên của Ngày GTTG năm nay, Thánh lễ Khai mạc sẽ do Đức cha Orani chủ tế, không có sự hiện diện của Đức Giáo hoàng. Đức cha Orani tuyên bố rằng Ngày GTTG là "một chân trời rộng lớn mở ra phía trước để phục vụ tất cả mọi người trên thế giới. Sẽ có những bạn trẻ Công giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo và Tin Lành thuộc các dân tộc khác nhau và nói những ngôn ngữ khác nhau. Sẽ có những người trẻ từ các vùng bị chiến tranh tàn phá trên thế giới. Tất cả mọi người sẽ đến với nhau như anh em. Công việc của chúng tôi cần là phải có một tác động vào tương lai của rất nhiều người".

Gasbarri cũng đã đến thăm những nơi sẽ hoặc có thể được sử dụng để tổ chức các sự kiện theo lịch trình. Một trong những nơi quan trọng Gasbarri đến thăm là Đền Thánh Đức Mẹ của Aparecida ở São Paulo, sau khi được Đức Hồng y Raymundo Damasceno, Tổng Giám mục của Aparecida và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Brazil, mời. "Thành phố Aparecida có thể chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô", Ban Tổ chức Ngày GTTG khẳng định.

Nếu Đức Giáo hoàng tham quan thành phố, nghĩa là ngài chấp nhận lời mời của Tổng thống Dilma Rousseff vào dịp lễ khai mạc sứ vụ triều đại giáo hoàng của ngài ở Rôma hôm 19-3.

"Đền Thánh Đức Mẹ Aparecida, Bổn mạng của Brazil, là nơi Đức Thánh Cha đặc biệt thích. Ngài đã đến thăm lần đầu tiên vào dịp Hội nghị lần thứ 5 của các Giám mục châu Mỹ Latinh và Caribê hồi năm 2007, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI."

Lịch trình đầy đủ về các sự kiện Đức Thánh Cha Phanxicô tham dự Ngày GTTG sẽ được công bố vào ngày 7-5 sắp tới.

Mai Trang

Nguồn: emty

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # LAI THEM MOT LAN DAU PDF Print E-mail



Lại thêm một "lần đầu".

Từ ngày Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu chọn và nhận danh hiệu Phanxicô người ta đã đếm được khá nhiều "lần đầu". Hôm thứ Bảy lại thêm một chuỗi "lần đầu": Lần đầu Giáo Hoàng hồi hưu đón Giáo Hoàng đương kim ở chân máy bay trực thăng, lần đầu hai Giáo Hoàng ôm hôn nhau, lần đầu hai Giáo Hoàng chung một bàn quỳ trước mặt Chúa Giêsu Thánh Thể trong Nhà Tạm, lần đầu hai Giáo Hoàng ngồi nói chuyện với nhau, lần đầu hai Giáo Hoàng ngồi ăn với nhau... Trong cái chuỗi "lần đầu" này điều lý thú nhất là hai vị Giáo Hoàng chung một bàn quỳ trước Nhà Tạm.

Buổi tối ngày 13-3 khi ra mắt công chúng lần đầu. Sau lời chào và cám ơn những người có mặt ở Quảng Trường, Đức Tân Giám Mục của Rôma xin mọi người cùng cầu nguyện cho vị "Giám Mục hồi hưu của Rôma"; rồi trước khi ban phép lành cho thành Rôma và toàn thế giới ngài cúi đầu xin mọi người cầu cho ngài. Khi gọi điện thoại chào thăm Đức Benedict XVI, Đức Tân Giáo Hoàng xin ngài cầu nguyện cho mình. Hôm nay sau khi cùng nhau từ bãi đáp trực thăng vào nhà, hai vị đã vào thẳng nhà nguyện viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, "trung tâm quy chiếu của Hội Thánh". Đức Tân Giáo Hoàng đã không chịu quỳ ở bàn quỳ dọn riêng cho ngài, nhưng vào quỳ chung một bàn qùy với Đức Benedict XVI.

Nếu được phép suy diễn theo kiểu các tác giả đạo đức, tôi sẽ nói: Ba Ngôi Thiên Chúa nhìn xuống mỉm cười; các thiên thần ngỡ ngàng vì chưa bao giờ thấy cảnh này từ khi có mặt để chầu chực Thiên Chúa; Xa-tan và hỏa ngục thì giận điên lên.

Bài giảng đầu tiên trong thánh lễ với các Hồng Y ngày 14/3, Đức Phanxicô đã nói thật thẳng thắn khi trích lời của Léon Bloy: "Ai không cầu nguyện với Chúa thì cầu với thằng quỷ". Rồi thêm: "Ai không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô thì tuyên xưng tính trần tục của thằng quỷ".

Trong khi những kẻ tuyên xưng tính trần tục vẫn chưa ngớt bàn tán về nhưng vấn đề của Vatican, về chuyện có thể có xung đột giữa hai Giáo Hoàng, thì Hai Đức Giáo Hoàng trả lời bằng cách quỳ chung một bàn quỳ.

Trong buổi tiếp kiến chung cuối cùng, Đức Đức Benedict XVI đã tuyên bố: "Tôi không trở về một cuộc sống riêng tư... Tôi không rời bỏ thánh giá, nhưng tôi ở lại bằng một cách thức mới bên Chúa chịu đóng đinh. Tôi không còn mang quyền hành của nhiệm vụ để cai quản Hội Thánh, nhưng tôi tiếp tục phục vụ bằng cầu nguyện, có thể nói là ở trong khuôn viên Đền Thánh Phêrô. Thánh Benedict mà tôi mang tên khi làm Giáo Hoàng, sẽ là tấm gương lớn cho tôi trong việc này. Ngài đã tỏ cho chúng ta thấy con đường để sống một đời hoàn toàn dành cho công việc của Thiên Chúa, dù hoạt động hay thụ động."

Thế là chúng ta có một Giáo Hoàng Phanxicô hoạt động cai quản Hội Thánh với tinh thần đơn sơ, khiêm tốn và khó nghèo của thánh Phanxicô, và một Giáo Hoàng Benedict hồi hưu tự giam mình trong khuôn viên Đền Thánh Phêrô, ở lại bên Chúa Chịu Đóng Đinh để cầu nguyện cho Hội Thánh theo tinh thần thánh Benedict.

Trở về thời các Tông Đồ, ban đầu các Tông Đồ kiêm nhiệm hết mọi việc, vừa giảng dạy vừa phân phát của ăn hàng ngày. Chẳng bao lâu thấy làm không suể vì cộng đoàn đã đông lên quá nhanh, các ngài đã đề nghị chọn bảy người để lo phục vụ bàn ăn và xác định công việc của các tông Đồ: "Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên cần cầu nguyện và phục vụ Lời" (Cvtđ 6,4). Bây giờ thì việc cầu nguyện đã trở nên quan trọng đến nỗi hai Giáo Hoàng chia nhau: một người cầu ngyện, một người phục vụ Lời. Nhưng để người ta khỏi nghĩ là Giáo Hoàng Phanxicô chỉ lo phục vụ còn Giáo Hoàng hưu dưỡng Benedict lo cầu nguyện, thì cả hai vị đã lần lượt đề cao vai trò của cầu nguyện và hôm nay hai vị cùng nhau cầu nguyện trên một bàn qùy.

Nếu có một hình ảnh nên đặt trong mọi tu viện và mọi gia đình thì chắc chắn bức hình chụp hai Giáo Hoàng trên một bàn quỳ đáng chọn hơn hết.

Trong sách tin Mừng có lần các môn đệ không trừ được tên quỷ câm, phải chờ Chúa ở trên núi xuống ra tay. "Khi về nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người: "Tại sao chúng con đây lại không trừ được tên quỷ ấy? Người đáp: "Giống quỷ ấy không thể xuất ra, nếu người ta không cầu nguyện" (Mc 9,28-29). Trong sách Công Vụ Tông Đồ, sau khi Thánh Phêrô và thánh Gioan bị bắt rồi được tha về và kể lại mọi chuyện cho cộng đoàn: "Họ đồng tâm nhất trí Cất tiếng lên cùng Thiên Chúa..." (4,23-24). Đến khi thánh Phêrô bị Hêrôđê bắt nhốt để hôm sau đem ra xử tử cho dân vui, thì "Hội Thánh khẩn thiết dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện cho ông". ... Bỗng nhiên Thần Sứ của Thiên Chúa đứng bên ông... và bảo: "Đứng dạy mau đi!" Xiềng xích liền tuột khỏi tay ông". Khi ra đến ngoài "Ông Phêrô mới hồi tỉnh và nói: Bây giờ thì tôi biết thật sự là Chúa đã sai thiên sứ của Người đến và Nguời đã cứu tôi thoát khỏi tay vua Hêrôđê" (12,1-11).

Trong thế giới ngày hôm nay và ngay trong lòng Hội Thánh, có quá nhiều kẻ tuyên xưng tính trần tục, nên Xa-tan vùng vẫy như múa gậy vườn hoang, phải chăng cũng vì thiếu cầu nguyện?

Trên Núi Ô-liu, Chúa Giêsu hai lần bảo các môn đệ: "Anh em hãy cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ". Nhưng các ông buồn thành ra buồn ngủ, ngủ cho quên buồn. Khi người ta đến bắt Chúa Giêsu thì các ông chỉ còn là những kẻ đứng chung với những kẻ đến bắt Chúa. Rồi tất cả chạy trốn. Ông Phêrô muốn chứng tỏ mình gan dạ trung thành, vô sân dinh Thượng Tế ngồi vào giữa đám thuộc hạ vừa bắt Chúa Giêsu giải về đó. Rốt cuộc ông chối Chúa nhanh hơn gà gáy. Tất cả đều do các ông đã không cầu nguyện theo như Chúa căn dặn. (x.Lc 22,28-43).

Hôm nay chúng ta có thể tin tưởng nhìn vế tương lai của Hội Thánh, vì hai Giáo Hoàng cùng cầu nguyện sẽ kéo theo toàn thể Hội Thanh cùng cầu nguyện.

L.m. Nguyễn Công Đoan, S.J.

 

 

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

VATICAN. ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu đón nhận chiến thắng của Chúa Kitô trên sự ác và diễn tả qua những thực tại cụ thể của lịch sử và xã hội.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng lần đầu tiên, trưa ngày 1-4-2013, thứ hai sau Phục Sinh, với khoảng 40 ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng trường thánh Phêrô. Ngày này cũng là lễ nghỉ tại Italia. ĐTC nói:

"Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!

Cầu chúc tất cả anh chị em lễ Phục Sinh tốt đẹp! Tôi cám ơn anh chị em hôm nay đến đây đông đảo để chia sẻ niềm vui của lễ Phục Sinh, mầu nhiệm chủ yếu của đức tin chúng ta. Ước gì sức mạnh Phục Sinh của Chúa Kitô đến với mỗi người - nhất là những người đang chịu đau khổ - và tất cả những hoàn cảnh đang cần niềm tín thác và hy vọng hơn cả".

"Chúa Kitô đã chiến thắng sự ác một cách trọn vẹn và chung kết, nhưng mỗi người chúng ta, những người thuộc mọi thời đại, có nhiệm vụ đón nhận chiến thắng ấy trong cuộc sống bản thân và trong những thực tại cụ thể của lịch sử và xã hội. Vì thế, tôi thấy một điều quan trọng là nhấn mạnh điều mà hôm nay chúng ta cầu xin Chúa trong phụng vụ: "Lạy Cha, là Đấng làm cho Giáo Hội của Cha được tăng trưởng bằng cách luôn ban cho Giáo Hội những người con mới, xin ban cho các tín hữu của Cha được biểu lộ trong cuộc sống bí tích mà họ đã lãnh nhận trong đức tin" (Kinh Tổng nguyện thứ 2 tuần bát nhật Phục Sinh).

"Đúng vậy, bí tích rửa tội làm cho chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa, bí tích Thánh Thể liên kết chúng ta với Chúa Kitô, phải trở thành sự sống, nghĩa là phải được biểu lộ của các thái độ, lối cư xử, những cử chỉ và chọn lựa. Ơn thánh chứa đựng trong các bí tích Phục Sinh là một tiềm năng canh tân rất lớn cho cuộc sống bản thân, cho đời sống gia đình, cho các quan hệ xã hội. Nhưng tất cả đều tiến qua tâm hồn con người: nếu tôi để cho ơn thánh của Chúa Kitô phục sinh đạt tới, nếu tôi để ơn thánh biến đổi tôi trong những khía cạnh không tốt, có thể gây hại cho tôi và tha nhân, thì có nghĩa là tôi để cho chiến thắng của Chúa Kitô vững mạnh trong đời sống của tôi, mở rộng những hoạt động tốt lành của tôi. Đó chính là sức mạnh của ơn thánh!"

Và ĐTC kết luận rằng:

"Anh chị em thân mến, biểu lộ trong cuộc sống bí tích chúng ta đã nhận lãnh: đó chính là sự dấn thân hằng ngày của chúng ta và tôi có thể nói đó là niềm vui thường nhật của chúng ta! Niềm vui cảm thấy mình là dụng cụ của ơn thánh Chúa Kitô, như những nghành của cây nho là chính Ngài, được sống động nhờ nhựa sống của Thánh Linh Ngài".

"Chúng ta hãy cùn gnhau cầu nguyện, nhân danh Chúa đã chịu chết và sống lại, và nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria chí thánh, để Mầu Nhiệm phục sinh có thể tác động sâu xa trong chúng ta và trong thời đại chúng ta ngày nay, để oán ghét nhường chỗ cho tình thương, dối trá nhường chỗ cho sự thật, oán thù nhường chỗ cho tha thứ, sầu muộn nhường chỗ cho vui mừng".

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng và ban phép lành cho các tín hữu, ĐTC còn chào thăm tất cả các tín hữu hành hương đến từ các đại lục để tham dự buổi đọc kinh này. Ngài chỉ nói bằng tiếng Ý, và không dùng các sinh ngữ khác.

Chiều 1-4-2013, ĐTC đã xuống hầm đền thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện tại mộ thánh Tông Đồ. Tháp tùng ngài có ĐHY Angelo Comastri, Giám quản Đền thờ thánh Phêrô. (SD 1-4-2013)

G. Trần Đức Anh OP

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 8 = GAP GO CHUA HANG NGAY PDF Print E-mail

 

Gặp Gỡ Thiên Chúa Trong Đời Sống Hằng Ngày

Lm. Nguyễn Hồng Giáo, OFM

Trong cuộc sống, có những ngày lễ lớn, ngày vui, ngày chúng ta cảm thấy hứng khởi, sốt sắng, nhưng chuỗi ngày của con người vẫn mang dấu ấn của cuộc sống thường nhật đơn điệu, nhàm chán. Ngày nào cũng ngần ấy việc. Ngày nào cũng bấy nhiêu khuôn mặt. Và đời sống cầu nguyện của ta cũng tiến theo nhịp này. Nhưng đó lại là thực tế. Chẳng lẽ ta phải thoát ly ra khỏi nó mới gặp gỡ Chúa được sao?

1. Thường nhật, chỗ gặp gỡ Thiên Chúa.

Trong các gương mẫu thánh thiện về đời sống cầu nguyện, họa hiếm lắm mới thấy có người xuất thần. Ðó là những trường hợp cá biệt. Nhưng để có được, thì những con người thánh thiện đó đã phải trải qua thời gian lâu dài trung tín và kiên nhẫn để tìm gặp gỡ Chúa trong chuỗi ngày dài của đời mình.

Thiên Chúa không thích mặc khải mình ra trong cách phi thường, huyền diệu.

Chính là ở chỗ tẻ nhạt, đều đặn, trong tầm mức thấp hèn nhất của cuộc sống hằng ngày mà ta có nhiều cơ may gặp Chúa. Ta có thể gặp Nguời nơi quen thuộc nhất, trong những việc bạc bẽo nhất. Tương quan thân tình với Chúa sẽ triển nở khi nó bắt rễ trong những điều kiện cụ thể của mỗi ngày, nhờ biết dùng tình yêu mà thánh hoá những điều mình đang sống, đang trải qua.

Thiên Chúa hiện diện bên ta, Người chờ ta mở cửa là Người buớc vào ngay, như thánh Gioan viết trong sách Khải Huyền (3,20).

Chính Chúa Giêsu cũng nêu gương cho ta. Người sống ẩn dật suốt 30 năm trường ở Nazaret, những ngày tháng âm thầm, khó nhọc, chờ tới khi GIỜ của Người tới. Chắc chắn là trong những năm tháng ấy, Người đã liên lỉ gặp gỡ Chúa Cha và tìm hiểu thánh ý Ngài.

Ðức Maria đã thưa VÂNG trong ngày Truyền tin, đã đứng vững dưới chân Thập giá: đó không phải là những hành vi đột hứng, lẻ loi trong cuộc đời Mẹ, nhưng đã được chuẩn bị và luyện tập mỗi ngày trong lúc bình thường.

Gần vớí chúng ta, có thánh Têrêxa Hài Ðồng, Người đã nên thánh nhờ sống và làm mọi việc, kể cả những việc thật nhỏ bé, hèn mọn với lòng yêu mến, tuân phục.

2. Thái độ.

Ai trong ta cũng đều có kinh nghiệm là không dễ gì có được một đời sống thánh thiện trong những công việc tẻ nhạt, lặp lặp lại hằng ngày. Ðiều đó đòi hỏi phải khám phá và chấp nhận thánh ý Chúa trong công việc mình làm, kiên nhẫn và trung tín làm mọi việc như làm cho chính Chúa:" Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời..." (Cl 3,23)

Ngoài những công việc thường xuyên, đời sống hằng ngày còn có những cuộc gặp gỡ tiếp xúc với người này, người kia. Chúng ta cần có cặp mắt đức tin tỉnh táo để nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi anh chị em mình, nhất là những người nghèo khổ, ngay cả nơi những người đang sống chung đụng với ta, quanh ta. Cái nhìn của ta phải mỗi ngày một mới hơn, một cái nhìn chiêm niệm,bén nhạy đối với sự hiện diện của Chúa nơi kẻkhác cũng như nơi bản thân mình.

"Quả thật Ta bảo các ngươi, những gì các ngươi đã làm cho một người trong các anh em hèn mọn nhất của Ta, là các ngươi đã làm cho chính Ta" (Mt 25,40).

Mỗi người có sinh hoạt của mình và biết được loại công việc nào, thời điểm nào tạo cho mình niềm vui hoặc gây nên chán nản. Mỗi người hãy tự tìm kiếm dấu ấn của Chúa, khám phá ra những cơ hội để gặp Người trong khoảnh khắc hiện tại của cuộc sống, từ những việc quan trọng, cần thiết tới những việc lặt vặt trong nhà, ngay cả những giây phút rảnh rang hoặc chờ đợi. Làm sao cho mỗi sinh hoạt của mình, dù bé nhỏ vẫn là cơ hội gặp được Chúa.

Chẳng hạn như khi chúng ta phải nói hay phải nghe nói nhiều lần trong ngày một lời đơn giản, bề ngoài xem ra vô vị như: cám ơn, vâng, dạ, chào bà, chào ông ...; chúng ta hãy nhớ đó là những âm vang nho nhỏ của LỜI bất diệt và vĩnh cữu. Hoặc khi chúng ta chia cơm sẻ bánh cho người nghèo khó, chúng ta hãy nhớ cử chỉ ấy gợi lại việc Ðức Kitô trao ban Mình Máu Thánh Người như một tấm bánh bẻ ra cho thế giới...

Làm như thế, cuộc sống cụ thể hằng ngày không còn phàm tục nhưng mang dấu ấn thần thiêng và mặc khải sự hiện diện của Thiên Chúa hằng sống.

Một kiểu sống như thế là một lối sống có nội tâm, có chiều sâu. Nếu ngày tháng cứ trôi qua mà chẳng có gì xảy ra bề ngoài to lớn, đặc sắc nhưng nếu có sao sống vậy, một cách khiêm nhường trước Nhan Thánh Chúa, thì lúc ấy chúng ta vẫn đang chờ đợi–mỗi ngày mạnh hơn lên một chút–Ðấng đang đến và mỗi ngày một gần hơn.

Lm Nguyễn Hồng Giáo, dòng Phanxicô

(Viết theo C.Curty)

Trích trong Đạo Binh Đức Mẹ gởi

 
CAM NGHIEM SONG # 52 =THANH THAN VOI KITO HUU PDF Print E-mail

 

            Cảm nghiệm Sống # 52

             CHÚA THÁNH THẦN VỚI KITÔ HỮU

 

   Từ Ngày lễ ngũ Tuần, Thần Khí Thiên Chúa là Chúa Thánh Linh đến ngự trong lòng mọi Tín hữu như Lời Đức Giêsu nói: “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Ngài ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy…(Cv 1,8)

   I- Tín hữu tràn đầy Chúa Thánh Thần: Chúa Thánh Thần Quyền năng sẽ đến với từng người Tín hữu, để họ tận hiến đời mình cho Thần Khí Thiên Chúa làm chủ đời sống của họ. Người Tín hữu sẽ nhận đầy Chúa Thánh Linh để Ngài quản trị từng chi tiết trong cuộc sống tôi: “Còn anh em ở lại trong thành cho đến khi nhận được quyền năng từ trời ban xuống.” (Lc 24,29). Các Tín hữu được ơn diễn tả về Thiên Chúa cho người khác: “Và ai nấy được tràn đầy Thánh Thần…tùy theo Thánh Thần ban cho.” (Cv 2,4)

II- Sự đòi hỏi tràn đầy Chúa Thánh Thần: Sự đầy tràn Chúa Thánh Linh phải phải được thường xuyên, liên tục và bắt buộc trong đời sống Tín hữu bởi quyền lực Thiên Chúa: “Chớ say rượu chè, vì rượu chè đưa tới trụy lạc; nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí.” (Êph 5,18). Như vậy, bạn thuộc rượu hay thuộc Thần Linh, hay là thuộc về đất hoặc thuộc về trời. Nên nhớ, mỗi khi Tín hữu thực tâm cầu nguyện thì có sự hiện diện của Thần Khí Chúa: “Họ cầu nguyện xong, thì nơi họ họp nhau rung chuyển; ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn nói Lời Thiên Chúa.” (Cv 4,31)

   Bạn nên nhớ, Chúa Giêsu mời gọi bạn tràn đầy Thánh Thần quan trọng như sau đây: “ Ai khát hãy đến với tôi, ai tin vào tôi hãy đến mà uống! Như Lời Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Người sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống.” Đức Giêsu muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận. (Ga 7,38-39)

III- Sự cần thiết tràn đầy Chúa Thánh Thần: Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh rất cần thiết cho các môn đệ, các thầy giảng, các bậc cha mẹ, các thanh niên, thiếu nữ. Mỗi người đầy Thần Khí Chúa để lợi ích cho cá nhân mình và cộng đoàn. Nếu không tràn đầy Thánh Linh bạn không thể đạt được thánh ý Chúa dành cho bạn trong đời sống và chức vụ. Sự tràn đầy Thánh Thần là một món qùa tâm linh có tính cách cá thể, và phải được từng cá nhân tiếp nhận. Tôi phải làm việc cho Chúa và tha nhân theo riêng phần của tôi.

   Chúa Thánh Thần không muốn làm áp lực bạn, tẩy rửa tâm linh bạn, cho đến khi bạn hoàn toàn đầu phục Ngài vĩnh viễn.

IV- Giáo Hội cần mỗi Tín hữu tràn đầy Thần Khí Chúa: Có vài hành động thiếu không ngoan, quá trớn hoặc kỳ dị, lạm dụng cụm từ “tràn đầy Thánh Linh.” Vì thế đã làm nhiều Tín hữu khác xa lánh việc đầy dẫy Đức Thánh Linh kiểu này . Một số người cho rằng : khả năng nói tiếng lạ là bằng cớ của những người tràn đầy Chúa Thánh Linh. Điều này sai, vì nói tiếng lạ là dấu cho người ngoại đạo biết thực sự về Tin Mừng làm thay đổi đời sống. Thư Phaolô viết: “Vì thế, các tiếng lạ được dùng làm dấu hiệu, không phải cho những người tin, mà cho những kẻ không tin, còn lời ngôn sứ thì…người không tin, mà cho những người tin.” (x.1 Cor 14,22)

   Hội Thánh cần những Tín hữu tràn đầy Thần Khí Chúa, nếu thiếu sự đầy dẫy, Giáo hội sẽ bị xâm nhập vô trật tự, tranh chấp, phản đạo, ghen tuông, chia rẽ, bất hoà. Vì thế, tất cả moị Tín hữu trong Giáo hội cần tràn đầy Chúa Thánh Linh, Thần Khí Thiên Chúa ở cùng.

   V- Thế giới trông đợi các Tín hữu tràn đầy Chúa Thánh Thần: Đời sống của người Kitô hữu bước đi theo hai mục đích: về Thiên Chúa và tha nhân. Giáo hội mong muốn mỗi người Tín hữu phải hoàn hảo, là phải trần đầy Thần Khí Thiên Chúa (chất Chúa).

   Bạn không thể là chứng nhân có hiệu quả, nếu bạn không đầy dẫy Đức Thánh Linh (Thần Khí Chúa Tòan năng). Khi bạn làm việc Chúa theo thoả mãn xác thịt thì chỉ có thể dẫn tới sự thất bại và thất vọng mà thôi. (khoe khoang, trình diễn, kiêu căng, lợi lộc vật chất)

   Người Kitô hữu tràn đầy Thần Khí Chúa sẽ sống một cuộc sống đóng đinh, chết đi mỗi ngày cho xác thịt, thế gian, ma quỷ, để đem kết quả về cho Chúa và thuyết phục cứu các tội nhân.

   VI- Các điều kiện để tràn đầy Thần Khí Thiên Chúa:

1/ Hãy sám hối: Sám hối là từ bỏ , thay đổi cách suy tư, cách sống cho phù hợp với Tin Mừng:“Hãy sám hối…và sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần.” (Cv 2,38) Thánh vịnh 66,18 viết: “Điều gian ác, nếu lòng này ấp ủ, chắc hẳn là Chúa chẳng nghe đâu.”

2/ Chứng tỏ là con: Vì anh em là con, Thiên Chúa đã ban Đức Thánh Linh ngài ở trong lòng anh em.” (x. Gal 4,6)

   Tôi không phải là hồ chứa, nhưng là ống dẫn, phải trào ra, ân huệ Thánh Thần được tràn trề ra.

                   * Phó tế: GB Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
<< Start < Prev 51 52 53 54 55 56 Next > End >>

Page 55 of 56