mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay697
mod_vvisit_counterHôm Qua8355
mod_vvisit_counterTuần Này56349
mod_vvisit_counterTuần Trước61384
mod_vvisit_counterTháng Này190341
mod_vvisit_counterTháng Trước278668
mod_vvisit_counterTất cả13294172

We have: 52 guests online
Your IP: 54.90.86.231
 , 
Today: Apr 21, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 58 ANH CHI EM HEN MON PDF Print E-mail

DTC Phanxico - Nhung Nguoi ACE Hen Mon Nhat
Tinh Cao
Today at 11:17 AM

Đối với vị tân giáo hoàng ngày 13/3/2013 là Đức Thánh Cha Phanxicô, sau một năm giáo triều của ngài, chúng ta thấy nổi bật nhất hai điều, đó là: 1-"Những người anh chị em hèn mọn nhất" của Chúa Kitô (xem Mathêu 25:40,45), và 2- Lòng Thương Xót Chúa.

Trước hết, về "những người anh em hèn mọn nhất" của Chúa Kitô, đối với ngài, bao gồm cả về phương diện "thể lý, luân lý và thiêng liêng" nữa, như ngài đề cập đến trong đoạn cuối của sứ điệp Mùa Chay 2014. Về những người anh chị em hèn mọn nhất về thể lý bao gồm chẳng những người nghèo khổ về vật chất, mà còn cả những người anh chị em bị bệnh nạn tật nguyền hết sức đáng thương.

Trong tuần lễ kỷ niệm từ khi ngài được chọn bầu làm giáo hoàng (13/3) cho tới lễ nhậm chức của ngài (19/3), sau khi đã ôn lại những gì ngài làm trong một năm qua với cuộc phỏng vấn của tờ Nhật Báo Corriere della Sera hôm kia và hôm qua, chúng ta sẽ tiến đến hai điểm chính yếu làm nên giáo triều của vị giáo hoàng "đến từ tận cùng trái đất" Phanxicô rất thân yêu này của chúng ta. Mở màn là bài về "Những Người Anh Em Hèn Mọn Nhất của Ta" sau đây.

"Những người anh chị em hèn mọn nhất của Ta"

(Mathêu 25:40-45)

"... Chúa Giêsu tỏ mình ra bằng những thương tích của Người: Toàn thể thân mình của Người tinh tuyền, mỹ lệ và sáng láng, thế nhưng các thương tích của Người vẫn còn đó và đang có đó, và khi Chúa đến vào ngày tận thế, chúng ta sẽ thấy các thương tích của Người.... Đường lối để chúng ta nhờ đó hội ngộ với Đức Giêsu Thiên Chúa đó là các thương tích của Người. Không còn đường lối nào khác.... Đường lối để gặp gỡ Người đó là tìm kiếm các thương tích của Người. Chúng ta tìm thấy các thương tích của Chúa Giêsu nơi các việc thực thi tình thương, bằng cách cống hiến cho thân xác - thân xác - cả linh hồn nữa - nhưng tôi nhấn mạnh đến thân xác của những người anh chị em bị thương tích, vì họ đói, vì họ khát, vì họ trần truồng, vị họ bị hạ nhục, vị họ bị làm nô lệ, vì họ bị tù tội, vì họ ở trong bệnh viện. Đó là những thương tích của Chúa Giêsu hôm nay đây. Và Chúa Giêsu xin chúng ta hãy thực hiện một bước nhẩy vọt đức tin tới với Người, nhưng qua các thương tích của Người. 'A, phải đấy! Chúng ta hãy đặt nền tảng để giúp đỡ những con người ấy, để thực hiện rất nhiều điều tốt cho họ'. Đó là những gì quan trọng, thế nhưng chúng ta dừng lại ở tầm mức này thì chúng ta sẽ chỉ là thành phần có lòng từ tâm mà thôi.

"Chúng ta cần phải chạm đến các thương tích của Chúa Giêsu, chăm sóc các vết thương của Chúa Giêsu, nhẹ nhàng băng bó chúng; chúng ta cần phải hôn lên các vết thương của Chúa Giêsu, được hiểu theo nghĩa đen. Chỉ cần nghĩ đến những gì đã xẩy ra cho Thánh Phanxicô, khi ngài ôm lấy người cùi? Cũng thế đã xẩy ra cho Thánh Tôma, ở chỗ đời sống của ngài đã được biến đổi. Để có thể chạm đến Vị Thiên Chúa hằng sống, chúng ta không cần tham dự một khóa bồi dưỡng - 'a refresher course' mà cần phải tiến vào các thương tích của Chúa Giêsu, và để làm như thế tất cả chúng ta cần phải tiến ra đường phố. Chúng ta hãy nhờ Thánh Tôma xin ơn can đảm tiến vào các thương tích của Chúa Giêsu một cách êm ái dịu dàng, nhờ đó chúng ta chắc chắn sẽ dược ơn tôn thờ Vị Thiên Chúa hằng sống".

Bài giảng cho Thánh Lễ sáng kính Thánh Tôma Tông Đồ ngày 3/7/2013 tại Nhà Thánh Matta - Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh chuyển dịch theo Zenit cùng ngày,

Người đàn ông biến diện trong lồng ngực giáo hoàng

Ông Vincio Riva, 53 tuổi, bị chứng bệnh neurofibromatosis mẫu 1 (tức chứng bướu cơ sợi thần kinh), một triệu chứng hiếm có gây ra những cục bướu nhức nhối mọc lên khắp thân thể của ông, rõ nhất là trên dung nhan, khi được tờ nguyệt san Panorama phỏng vấn, cho biết ông đã nghẹn ngào không nói lên lời khi được gặp Đức Giáo Hoàng.

Thật vậy, hôm Thứ Tư ngày 6/11/2013, sau buổi triều kiến chung hằng tuần của Đức Thánh Cha Phanxicô, tấm hình chụp ngài ôm lấy người đàn ông biến diện này đã được phổ biến nhanh chóng khắp thế giới.

Ông đến Quảng Trường Thánh Phêrô và tham dự buổi triều kiến chung của ĐTC lần đầu tiên trong đời, sau cuộc hành hương hằng năm ở Lộ Đức với nhóm Unitalsi Công Giáo Ý. Ông cho biết việc gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô "như ở trên Thiên Đàng vậy" và cuộc gặp gỡ này là khởi điểm mới của cuộc đời ông. Người đàn ông bất hạnh nhưng có phước này bày tỏ cảm nhận của mình khi được chính vị giáo hoàng ôm lấy như sau:

"Đôi tay của ngài hết sức mềm dịu. Và nụ cười của ngài rất ư là tươi nở. Thế nhưng cái đánh động tôi nhất đó là việc ngài không lưỡng lự về việc có nên ôm lấy tôi hay chăng. Tôi không gây lây nhiễm, nhưng ngài đâu có biết như thế. Ngài chỉ biết làm điều ấy thôi: ngài đã ve vuốt cả khuôn mặt của tôi và khi ngài làm thế thì tôi chỉ cảm thấy rằng mình được yêu thương. Trước hết ngài đã hôn lấy bàn tay của tôi, trong khi bàn tay kia của ngài mơn trớn đầu tôi và các vết thương của tôi. Sau đó ngài kéo tôi vào mà ôm chặt lấy tôi, hôn lên gương mặt của tôi. Đầu của tôi dựa vào ngực của ngài, hai cánh tay của ngài ôm choàng lấy tôi. Điều này kéo dài hơn một phút, nhưng đối với tôi nó dường như là vô tận".

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, phóng dịch theo http://www.zenit.org/en/articles/severely-disfigured-man-embraced-by-pope-gives-interview

Cảm Nghiệm

Nhìn vào những tấm hình về những "người anh chị em hèn mọn nhất của Ta" trên đây, theo đức tin, chúng ta không thể không tự vấn mình ít là bằng ba câu hỏi căn bản sau đây:

1- Những người anh chị em này có tội lỗi hơn tôi hay chăng mà tại sao khi sinh ra đã bị dị dạng như vậy, bị ở trong một hoàn cảnh vô cùng thảm thương như thế?

2- Phải chăng thân phận của những người anh chị em này được sai vào trần gian là để trở thành thương tích của Chúa Kitô mà đền bù tội lỗi cho tôi, cho thế giới??

3- Được may mắn hơn những người anh chị em này tôi có biết ơn Chúa chăng, bằng cách biến bản thân của tôi thành những bàn tay chia sẻ và phục vụ hay chăng???

Nếu chúng ta vẫn còn đặt vấn đề là vậy thì đâu là hình ảnh đích thực của Thiên Chúa, Đấng toàn chân, toàn thiện, toàn mỹ, nơi những con người dị dạng xấu xí quá sức như vậy? Nhất là tại sao Ngài là Cha nhân lành muốn tất cả mọi sự tốt đẹp nhất cho con người mà tại sao lại để cho họ sống một cuộc đời khốn kiếp và khốn nạn như vậy chứ?

Phải chăng chính vì con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa và lại được Ngài yêu thương mà phẩm giá làm người hay giá trị làm người của những người anh chị em hèn mọn nhất của Chúa Kitô ấy không phải ở chỗ "có" mà ở chỗ "là" - "là" tạo vật được Thiên Chúa dựng nên, thậm chí chính vì được sinh ra trong thân phận hầu như vô cùng bất hạnh như thế mà họ phản ảnh Ngài, như Ngài mạc khải ở nơi Lời Nhập Thể, Khổ Nạn và Tử Giá hơn ai hết, Đấng "đã hóa ra như không" (Philiphê 2:7), đến độ "không còn hình tượng gì" (Isaia 52:14), "đã bị khai trừ khỏi cõi nhân sinh" (Isaia 53:8), "như một con sâu bọ đất" (Thánh Vịnh 22:7)?

Phải chăng, đó là lý do, trước nhan Thiên Chúa, Đấng Quan Phòng Thần Linh vô cùng khôn ngoan, họ chính là "những ai Thiên Chúa đã biết trước thì Ngài cũng tiền định cho nên giống Con của Ngài" (Roma 8:29) như thế?

Vấn đề còn lại ở đây là

1- Nếu trước khi sinh ra chúng ta được chọn, một là sinh ra tàn phế vô cùng bất hạnh ở đời này như những người anh chị em hèn mọn nhất của Chúa Kitô mà được diễm phúc nên giống hình ảnh Người, thậm chí được đồng hóa với Người, đến độ ai không giúp họ là không giúp Người (xem Mathêu 25:45), hai là được lợi lãi cả thế gian mà mất linh hồn (xem Mathêu 16:26), chúng ta chọn đằng nào?

2- Nếu chúng ta cảm thấy mình có giá hơn những người anh chị em hèn mọn nhất của Chúa Kitô này là ở chỗ những gì chúng ta "có", có nhan sắc, có tiền của, có quyền lực, có tài năng, có công nghiệp, có tiếng tăm, có tương lai v.v. thì chúng ta hãy coi chừng lời cảnh báo nghiêm trọng và khẩn trương của Chúa Kitô về những gì chúng ta "có", những gì chúng ta tích lũy và hưởng thụ hơn là phục vụ và chia sẻ như sau:

"Đồ ngốc! Chính đêm nay mạng sống của ngươi bị đòi lại. Tất cả những chồng chất thừa thãi của ngươi ấy sẽ về tay ai đây?" (Luca 12:20)!

Thậm chí, coi chừng "cả thân xác nguyên vẹn (lành mạnh hơn và đẹp đẽ hơn muôn vàn lần những người anh chị em hèn mọn nhất của Chúa Kirtô vô cùng đáng thương trên đây về thể lý) bị ném vào hỏa ngục" (Mathêu 5:29-30).

Thế nên, Thánh Phaolô đã nhắc nhở và kêu gọi: "Đừng hiến các phần thể nơi thân xác của anh em cho tội lỗi như những thứ khí cụ của sự dữ. Trái lại, hãy hiến bản thân mình cho Thiên Chúa như những con người hồi sinh từ cõi chết, cùng hiến thân xác của anh em cho Thiên Chúa như khí cụ của công lý" (Roma 6:113).

Nhờ đó, "Chúa Giêsu Kitô sử dụng quyền năng bắt mọi sự thuần phục Người mà cống hiến cho thân xác thấp hèn của chúng ta một thể thức mới và tái tạo nó theo khuôn mẫu như thân xác vinh hiển của Người" (Philiphe 3:21).

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 63=QUAN TAM NGHUOI NGHEO PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Lời tán dương của các giám mục HUÊ KỲ
Anthony Quang Dinh'
Mar 12 at 9:04 PM

QUÝ VỊ GIÁM MỤC TÁN DƯƠNG SỰ KHIÊM TỐN CỦA ĐỨC GIÁO HÒANG,
QUAN TÂM ĐẾN NGƯỜI NGHÈO TRONG NGÀY KỶ NỊÊM

By Elise Harris
Vatican City, ngày 12-03-2014/07:14 am (EWTN News/CN A)

Trong bản tường trình ban hành vào dịp kỷ nịêm đệ nhất chu niên đắc cử giáo hòang của Đức Phanxicô, Những giám mục Hoa kỳ đã ca ngợi đức giáo hòang về gương mẫu của người, và khuýên nhủ tín hữu híên dâng những lời cầu nguỵên lien tục nhân danh người.

"Những thành viên Ủy ban Quản trị Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Huê Kỳ đã ghi nhận và tri ân dệ nhất chu niên sự đắc cử về sự Thánh thịên của Đức giáo hòang Phanxicô, người kế vị thứ 266 Thánh Phêrô Tông đố," các giam mục đã dĩên tả tình trạng của họ vào ngày 11 tháng 03.

Hịên nay dang tập họp ở Washington D.C. dự bủôi hội họp hàng năm vào tháng Ba của Hội Đồng Giám mục Huê kỳ đã nhận xét trong năm thứ nhất của Đức Phanxicô đã luôn luôn yêu cầu những người Công giáo ôn lại lần nữa những giá trị căn bản Phúc Âm."

"Đức Thánh Cha đã động vịên chúng ta hãy sống một Giáo hội của người nghèo và cho người nghèo, vươn ra tới những kẻ ở ngòai lề và phải hịên dịên đối với những người ở vòng ngòai của xã hội."

Tíêp theo, các vị giám mục cũng làm cho nổi bật vịêc Đức Thánh Cha đã đưa ra một mẫu gương bằng sự chọn lựa một cà nhân bình dị trong cụôc sống, bằng cách rửa chân cho những tù nhân, và ôm lấy bằng hai bàn tay và hôn một khuôn mặt xấu xí."

Liên quan đến sự tíên hành sửa đổi bên trong Hội Thánh đang xẩy ra, các giám mục múôn mọi người để ý đến Đức Thánh Cha cũng đã đặt sự chuỷên động một sự tíên hành sẽ đưa đến cho sự tu chỉnh giáo trìêu Roma bằng con đường, nó sẽ nâng cao ấn tượng sâu sắc thừa tác vụ của người và phục vụ tốt hơn những nhu cầu của Hội thánh của chúng ta ngày nay."

Bằng phương cách này Đức Thánh Cha đã mang ánh sáng đến cho những chíêu kích mới của thừa tác vụ thừa kế Thánh Phêrô và đã thêm một đời sống mới cho bổn phận người nắm giữ." Các vị đã nhận xét.

Bổn phận của Đức Giáo hòang tíêp cận vững vàng đối với kẻ xa lánh, sự nhấn mạnh của người vè long thương xót và con người xác thật của người đã phục vụ khi một sự cảm hứng không phải chỉ cho người Công giáo mà cũng dành cho những Kitô hữu khác nữa và những người thịên tâm khắp thế giới."

Bức thư của các giám mục đến hồi kết, các ngài đã mời "những lời cầu xin của tất cả tín hữu" cho Đức Thánh Cha trong ánh sáng của ngày kỷ nịêm của người, động viên họ cầu nguỵên rằng: " Xin Chúa Kitô Chúa chúng con ban phúc lành cho Đức Thánh Cha Phanxicô và ban cho người mang nhìêu thành quả của thừa tác vụ Giám mục Roma lâu dài" và "như một người phục vụ những người phục vụ Thiên Chúa."

__._,_.___

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 62= NHU TRE THO PDF Print E-mail

NHƯ TRẺ THƠ (Mt 18,1-5 - ) Linh Mục Nguyễn Công Ðoan, SJ, Việt Nam - Prepared
Mar 11 at 8:44 PM
NHƯ TRẺ THƠ
(Mt 18,1-5)
Linh Mục Nguyễn Công Ðoan, SJ, Việt Nam
Prepared for internet by Vietnamese Missionaries in Taiwan

Thế nào là đón nhận Nước Trời như trẻ thơ?

Ta hãy đi từ gốc vấn đề: Ta phải đón nhận Thiên Chúa bằng những tâm tình và thái độ nào?

Ðó là TIN - CẬY và MẾN

và cuộc sống thể hiện Tin - Cậy - Mến.

Trẻ thơ chính là tiêu biểu cho lòng tin cậy mến trọn vẹn nhất.

Trẻ thơ tin tất cả những gì cha mẹ nói. Thiếu phụ Nam Xương chỉ bóng mình trên tường bảo con rằng: "Cha đấy", và đứa con cũng tin, cũng đưa tay ra vời chiếc bóng và miệng bi bô: Cha, cha... uy quyền cuối cùng mà trẻ thơ dựa vào để quả quyết mọi sự vẫn là "bố bảo thế", "mẹ nói thế". Một lòng tin tuyệt đối, không so đo, không nghi ngờ, không tính toán.

Lòng tin thơ ngây ấy đưa tới một thái độ tin cậy và phó thác tuyệt đối. Có cha mẹ, trẻ thơ chẳng sợ gì cả, vì tin là cha mẹ không bao giờ bỏ mình và cũng không có ai mạnh hơn cha mẹ. Mẹ dắt đi đâu bé cũng dám theo, mẹ bảo làm gì bé cũng dám làm. Mẹ ẵm trên tay, bảo bé gọi máy bay bé cũng dám gọi, bảo bé giơ tay vời cánh chim hay chú bướm bé cũng vời. Mẹ bảo bé nói gì bé cũng nói theo, mẹ hứa gì bé cũng tin.

Nói đến lòng mến của trẻ thơ thì ai cũng biết bé yêu mến cha mẹ hơn hết và chẳng bao giờ bé chịu đánh đổi cha mẹ với bất cứ cái gì hay bất cứ ai. Bé luôn muốn làm vừa lòng cha mẹ và bé chẳng sợ gì hơn là làm cho cha mẹ buồn. Bé yêu những gì cha mẹ yêu và ghét những gì cha mẹ ghét.

Ðón nhận Nước Trời như trẻ thơ chính là sống trọn lòng tin cậy mến tuyệt vời như trẻ thơ đến với Cha trên trời.

Người ta thường hay mơ đến sự đơn sơ, trong trắng của trẻ thơ. Ðúng vậy. Nhưng trong đời sống làm con Chúa thì sự đơn sơ trong trắng chính là hậu quả, là khuôn mặt, là sự biểu lộ của lòng tin cậy mến. Chính lòng tin cậy mến làm cho người ta đơn sơ, khiêm tốn, và cũng chính lòng tin cậy mến giữ người ta trong trắng. Do đó (tôi nghĩ rằng) tất cả tâm hồn trẻ thơ là ở lòng tin cậy mến tuyệt đối, trọn vẹn. Và do đó tâm hồn trẻ thơ ở đây không hề mang tính yếu đuối, ủy mị, lại càng không thể chấp nhận sự giả dối, làm bộ ngây thơ của những kẻ giả hình, những con cáo.

Cũng vì thế mà chỉ có tâm hồn trẻ thơ mới được Cha cho biết những điều bí nhiệm, được Cha ẵm vào lòng và tỏ cho biết chiều dài, rộng, cao, sâu và sự phong phú vô cùng của Trái Tim Cha (Mt 11,25-30): vì chỉ có tâm hồn trẻ thơ mới đón nhận nổi.

Kinh cầu xin được tâm hồn thơ bé do cha Léonce de Grand Maison soạn là lời giải thích đầy đủ về tâm hồn thơ bé:

Lạy Thánh Nữ Maria là Mẹ Chúa Trời,
Xin Mẹ giữ cho con tâm hồn thơ bé,
Như suối kia tinh khiết trong ngần.
Xin Mẹ cho con tấm lòng đơn bạch:
Không ủ ê nhấp nháp ưu phiền.
Một trái tim luôn sẵn sàng cống hiến,
Và dịu dàng luôn biết cảm thông.
Một trái tim quảng đại trung thành:
Không quên sót một ơn lành đã nhận,
Không để lòng thù hận một ai.
Xin Mẹ cho con quả tim khiêm tốn dịu hiền,
Biết yêu người mà không đòi đáp lại,
Vui vẻ xóa mình trước mặt Con Chí Ái.
Trong tâm hồn bất cứ một ai.
Một trái tim cao cả không gì đánh bại,
Không bao giờ khép lại vì một nỗi vong ân,
Không nản bước chùn chân vì gặp thờ ơ lãnh đạm.
Một trái tim dằn vặt vì vinh quang của Chúa,
Mang vết thương bởi lòng mến yêu Ngài.
Cho tới lúc được lên trời mới khỏi mà thôi.
Amen.

Lm Nguyễn Công Đoan, SJ

Kính chuyển

Hồng

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 58 = DAI KET KITO GIAO PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Hội Đồng đại kết các Giáo hội Kitô

VATICAN. Trong buổi tiếp kiến phái đoàn Hội đồng đại kết các Giáo Hội Kitô sáng 7-3-2014, ĐTC đề cao tầm quan trọng của các hoạt động đại kết và kêu gọi đẩy mạnh các hoạt động cộng tác giữa các tín hữu Kitô.

Hội đồng đại kết được thành lập năm 1948 tại Hòa Lan và hiện có trụ sở ở Genève, Thụy Sĩ, qui tụ 349 Giáo Hội Kitô không Công Giáo với khoảng 500 triệu tín hữu trên thế giới. Giáo Hội Công Giáo không phải là thành viên, nhưng từ lâu vẫn cộng tác với Hội đồng đại kết.

Phái đoàn Hội đồng Đại kết do Mục Sư Tổng thư ký Olav Fykse Tveit, thuộc Giáo Hội Tin Lành Luther Na Uy, hướng dẫn.

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, ĐTC cám ơn Hội đồng đại kết vì sự phục vụ chính nghĩa hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô, đồng thời ngài kêu gọi không nên chấp nhận sự chia rẽ giữa các Kitô hữu như một yếu tố không thể tránh được trong kinh nghiệm lịch sử của Giáo Hội. ĐTC nói:

"Nếu các tín hữu Kitô cố tình không biết đến lời kêu gọi hiệp nhất mà Chúa gửi đến cho họ, thì họ có nguy cơ cố tình không biết chính Chúa và ơn cứu độ do Chúa cống hiến qua thân mình của Ngài là Giáo Hội: 'Không có ơn cứu độ nơi danh nào khác; thực vậy không có danh nào khác được ban cho nhân loạii để nhờ đó chúng ta được cứu độ" (Cv 4,12).

ĐTC cũng nhắc lại sự kiện Giáo Hội Công Giáo bắt đầu cộng tác với Hội đồng đại kết từ thời công đồng chung Vatican 2, những quan hệ đó giúp vượt thắng những hiểu lầm lẫn nhau, và đạt tới một sự cộng tác đại kết chân thành, gia tăng sự trao đổi các hồng ân giữa các cộng đoàn với nhau.

Ngài nhận định rằng: "Con đường dẫn đến sự hiệp thông trọn vẹn và hữu hình là một con đường ngày nay vẫn còn cam go và lên dốc. Nhưng Chúa Thánh Linh mời gọi chúng ta đừng sợ, hãy tiến bước trong tin tưởng, đừng hài lòng với những tiến bộ mà chúng ta có thể cảm nghiệm được trong những thập niên gần đây".
ĐTC không quên đề cao tầm quan trọng của việc cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô và ngài cầu chúc cuộc gặp gỡ của phái đoàn Hội đồng đại kết với Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô trong những ngày này giúp xác định cách thức hữu hiệu nhất để tiến bước trên con đường cộng tác với nhau (SD 7-3-3014)

G. Trần Đức Anh OP

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 58 = PDF Print E-mail

Mar 2 at 9:03 PM
CẦU NGUYỆN CÁ NHÂN, BÍ TÍCH TÌNH YÊU VÀ VUI SỐNG
Linh mục Micae - Phaolo Trần Minh Huy, pss

VÀO ĐỀ

Trưa nào cũng thế, một ông già đáng thương

đi vào nhà thờ, rồi ít phút sau lại trở ra.

Một hôm, ông từ đem lòng khả nghi chận hỏi

ông già, xem ông vào nhà thờ làm gì, vì trong nhà

thờ có nhiều đồ gỗ quí. Ông già thản nhiên đáp:

- Tôi đến cầu nguyện.

- Tôi không hiểu ông cầu nguyện sao mà

- Ồ, ông biết, tôi không có khả năng đọc một

kinh dài. Nhưng cứ mỗi buổi trưa, tôi đến trong

nhà thờ nầy và tôi chỉ nói: ''Lạy Chúa Giêsu, con

là lão già Tương Lai đây.'' Một phút sau, tôi ra về.

Đây chỉ là một lời cầu nguyện nhỏ bé ngắn ngủi,

nhưng tôi tin chắc Ngài nghe tôi.

Ít hôm sau, vì một tai nạn, ông già Tương Lai

được đưa vào bệnh viện, ở chung phòng với nhiều

người. Ông già đã gây được một ảnh hưởng lạ

lùng lên những người chung quanh: các bệnh

nhân hay cau có nay lại trở nên vui vẻ, và lắm khi

cười vang khắp cả phòng.

Một hôm, lấy làm kinh ngạc, Xơ y tá hỏi ông

- Nầy ông Tương Lai, các bệnh nhân đánh giá

ông là người đã tạo nên thay đổi bất ngờ ở

trong phòng nầy. Họ bảo rằng lúc nào ông

- Đúng vậy, thưa xơ. Tôi không thể nào cầm

mình không vui được. Xơ biết, đó là nhờ

người khách đến thăm tôi mỗi ngày. Người

đến thăm làm cho tôi rất hạnh phúc.

- Tôi có thấy người khách nào đến thăm ông

Nói thế, vì xơ thấy rằng chiếc ghế cạnh

giường ông Tương Lai luôn luôn bỏ trống, và ông

là một ông già cô độc, chẳng có ai thân thích cả.

- Khi nào thì vị khách của ông đến thăm ông?

Đôi mắt sáng lên, ông đáp:

- Mỗi ngày. Vâng, mỗi buổi trưa thì Người lại

đến. Người đứng ở đầu giường tôi. Tôi thấy

Người và Người cười nói với tôi: ''Ông

Tương Lai ơi, Ta là Giêsu đây.''

Câu chuyện trên cho ta thấy rằng: Lời cầu

nguyện là một cuộc gặp gỡ thân mật mỗi ngày với

Chúa Giêsu. Ngài tỏ mình ra cho người Ngài

thương, bằng cách cho họ cảm nhận được sự hiện

diện của Ngài. Sự hiện diện nầy đem lại hạnh

phúc sâu xa. Và hạnh phúc nầy có tính cách

Còn bạn? Như ông già Tương Lai kia, bạn có

ước ao làm cho lời cầu nguyện của bạn thành một

bí quyết tình yêu, một suối nguồn của niềm vui,

một tỏa lan của tự do không? Tôi đặc biệt nói với

bạn, vì bạn còn trẻ, mặc dầu sự trẻ trung của con

tim không tính bằng số năm tháng tuổi đời. Hẳn

bạn đã khám phá được rằng Chúa Giêsu mời gọi

bạn theo Ngài cho đến cùng.

Dọc theo những trang sách nầy, tôi muốn gặp

gỡ bạn, nói chuyện trao đổi với bạn, hỏi ý kiến

bạn, đón nhận những chứng từ và phản ứng của

bạn. Tôi cũng đã làm được như thế với nhiều

người, trong nhiều trường hợp và hoàn cảnh khác

nhau, suốt dòng đời linh mục của tôi. Như vậy,

cuốn sách nhỏ nầy cũng là phản ánh kinh nghiệm

sống-cầu-nguyện của nhiều con cái Chúa.

Bạn được mời gọi mỗi ngày dành ra một thời

gian cho cuộc đối thoại thân mật với Chúa, mà

người ta quen gọi là Cầu Nguyện. Những bài học

về nguyện gẫm chỉ như một người hướng dẫn, một

bản đồ chỉ đường, nhằm giúp bạn khỏi lạc đường

và mất thời giờ. Chính việc bạn tiến bước trên

đường mới thực là quan trọng: bạn vừa đi, vừa

học, lại vừa thực hành. Càng sống đời cầu

nguyện, bạn càng trở nên con người cầu nguyện.

''Con người cầu nguyện'', đó là nhận xét của tất cả

những người thân cận Đức Thánh Cha Gioan-

Phaolô II: Mỗi ngày,Ngài cầu nguyện đến bảy giờ

và lắm lần người ta bắt gặp Ngài nằm sấp trước

Nhà Tạm ban đêm.

Chúa Giêsu đang chờ đợi bạn. Chúc bạn lên

đường may mắn và thành công.

Chuyển từ TÔI MUỐN BIẾT CHÚA - LAWRENCE NGUYỄN H. CƯỜNG
https://sites.google.com/site/muonnenthanh/sach

Kính chuyển
Hồng

 
<< Start < Prev 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 Next > End >>

Page 56 of 64