mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7171
mod_vvisit_counterHôm Qua9345
mod_vvisit_counterTuần Này52517
mod_vvisit_counterTuần Trước65202
mod_vvisit_counterTháng Này177289
mod_vvisit_counterTháng Trước278668
mod_vvisit_counterTất cả13281120

We have: 118 guests online
Your IP: 54.82.119.116
 , 
Today: Apr 19, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 42 = PDF Print E-mail

CHÚA ĐẾN Ở ĐÂY VÀ NGAY BÂY GIỜ

Trần Mỹ Duyệt

Mỗi lần nghe hoặc nói đến hai chữ "Chúa đến", phản ứng đầu tiên của nhiều người là nghĩ ngay đến biến cố của hơn 2000 năm trước tại cánh đồng Belem, vào một đêm Đông lạnh lẽo. Ngày đó, Ngôi Hai Thiên Chúa mặc xác phàm, giáng trần làm người. Nhưng nếu nhìn biến cố này với cặp mắt và suy tư mang mầu sắc tôn giáo, thì biến cố ấy được tin là qua việc hạ sinh, Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến để giải thoát nhân loại khỏi tội, khỏi ách thống trị của Satan. Ngài đến để giao hòa nhân loại với Thiên Chúa.

Nhìn và suy ngắm việc Chúa đến bằng cặp mắt đức tin, thì biến cố này không chỉ dừng lại ở hành động suy diễn, và nhắc lại những gì đã xẩy ra tại cách đồng Belem trước đây. Đúng hơn, đó là lời nhắc nhở ta rằng Chúa không chỉ đã đến, mà Ngài đang đến, và sẽ đến: Ngài đến ở đây và ngay bây giờ. Tư tưởng này sẽ giúp ta hiểu rõ hơn việc Chúa đến có liên quan gì với ta, và làm cách nào biến cố ấy lại trở thành biến cố giải thoát ta khỏi vòng nô lệ tội lỗi, và đem lại cho ta ánh sáng và ơn cứu độ.

"Chúa đến ở đây và ngay bây giờ". Ta có thể căn cứ vào ý nghĩa của việc Ngài giáng trần để liên kết với mầu nhiệm Nhập Thể và Cứu Độ. Đồng thời hướng ta về với sự hiện diện của Ngài trong đời sống của chính mỗi người qua những giai đoạn được gọi là những thời khắc Chúa đến:

Chúa đến qua Mầu Nhiệm Nhập Thể.
Chúa đến qua những Bí Tích.
Chúa đến qua giờ chết.
Chúa đến trong ngày Quang Lâm.

Chúa đến qua Mầu Nhiệm Nhập Thể: Đây là những gì mà nhân loại đang nô nức chuẩn bị mừng ngày kỷ niệm. Hơn 2000 năm trôi qua, biến cố Belem vẫn được nhắc đến hằng năm.

Như những tổ phụ của Do Thái xưa, họ đã mỏi mòn trông chờ Chúa đến, nhưng khi Ngài đến thì lại không ai thèm để ý và đón tiếp. Chính vì thế, Ngài đã phải hạ sinh trong một cái chuồng chăn súc vật ngoài thành Belem. Nhân loại ngày nay chuẩn bị đón mừng kỷ niệm Chúa đến cũng bằng một thái độ tương tự. Đối với phần đông, Giáng Sinh chỉ là một lễ hội, mà ý nghĩa tôn giáo đã hầu như bị coi thường, quên lãng.

Chúa đến qua những Bí Tích: Đối với người Kitô hữu, việc Chúa Giêsu hiện diện và ban ơn qua các Bí Tích là hành động "đến" của Ngài với mỗi nguời chúng ta. Do quyền năng, và tình yêu Chúa hằng ngày, hằng giờ, và hằng phút vẫn đến với con người và từng người qua đời sống ân sủng nhờ các Bí Tích.

Qua Bí Tích Thánh Tẩy, Ngài đến với ta, rửa sạch tội ta, và đem ta vào với ân sủng của Ngài. Nhờ đó ta được làm em của Ngài, làm con Cha trên trời. Thật ra, nếu không được rửa sạch tội khiên, được tháp nhập vào Thân Thể Mầu Nhiệm của Ngài, ta dù có đón mừng kỷ niệm cuộc giáng trần của Ngài, vẫn không được đón nhận vào đoàn con của Ngài, và được thông phần hạnh phúc nước trời.
Để ban cho ban sức mạnh, sự khôn ngoan, ơn can đảm, và những ơn huệ cần thiết khác giúp ta sống đời Kitô hưu cách trưởng thành, Chúa đã đến với ta quan Bí Tích Thêm sức.

Rồi mỗi lần ta đáp lại ơn gọi của Ngài, là một lần Chúa lại đến và lại mời gọi ta. Ngài gọi ta làm chứng nhân Tin Mừng bằng đời sống tu hành, tận hiến. Hay Ngài gọi ta cộng tác với Ngài trong việc tạo dựng, và làm đẹp cho cuộc sống bằng ơn gọi hôn nhân, gia đình. Hoặc Ngài gọi ta vào những ơn gọi, bậc sống riêng biệt khác.

Nhưng khi ta yếu đuối, sa ngã, lỡ lầm, Ngài lại đến để an ủi, nâng đỡ, và tẩy sạch ta qua Bí Tích Hòa Giải. Ở đó, Ngài giang rộng vòng tay đón ta, và tha thứ, phục hồi ơn gọi làm con Thiên Chúa cho ta.

Nhất là hàng ngày, hàng tuần bạn đến với Ngài trong Thánh Lễ, ở đó, Ngài nuôi ta bằng Lời Ngài, và Mình Máu Thánh Ngài. Trong Thánh Thể, Ngài nhắc lại với ta lời Ngài đã nói khi xưa: "Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế". Ngài đến, và đồng bàn với ta như Ngài đã đến và ăn tại nhà Phêrô, Gia Kiêu, và nhà của chị em Maria, Mattha, và Lazarô. Ta có thấy mình trở thành hãnh diện và diễm phúc lắm không? Cái đặc ân mà ở thời Ngài, ít người được hưởng.

Và khi ta dọn mình, chuẩn bị bước vào một cuộc hành trình mới, cuộc hành trình đi về vĩnh cửu thì Ngài lại đến để an ủi, để tăng thêm sức mạnh, và nhất là để giúp ta vững tin rằng Ngài luôn luôn ở đó bên ta. Bí Tích Xức Dầu chính là sự xuất hiện gần gũi, đầy tin tưởng nhất để giúp ta nhận ra tình Ngài, sự có mặt của Ngài trước giờ lâm chung.

Chúa đến qua giờ chết: Dù là người có tín ngưỡng hay không có tin ngưỡng, ta cũng sẽ nhận ra điều này, đó là không ai hết, không phải do thần chết đã gọi ta, đã bắt ta, đã cất mạng sống ta, nhưng là do chính Thiên Chúa đã dùng cách ấy để đem ta ra khỏi thế gian này. Để đem ta lại gần Ngài, và để ta ở với Ngài trong đời sống vĩnh cửu. Đức Tin dậy ta như thế, và ta cần phải tin như thế.

Nếu cuộc đời này là một bể khổ, thì cái chết là cần thiết để đưa ta ra khỏi bể khổ ấy. Thiên Chúa là Thiên Chúa tình thương. Ngài không muốn nhìn ta mãi bơi lội trong bể khổ này.

Nếu cuộc đời là một hành trình đi về viên miễn, thì Chúa đến đưa ta về nơi hạnh phúc ấy. Qua cái chết, ta sẽ nhận rõ hơn gương mặt yêu dấu của Ngài.

Chúa đến ngày Quang Lâm: Đây là những gì Đức Tin dậy: "Tôi tin xác loài người ngày sau sẽ sống lại. Tôi tin hằng sống". Đây là lần xuất hiện cuối cùng và là lần xuất hiện vinh quang của Ngài trước mặt toàn thể nhân loại từ tạo thiên lập địa cho đến ngày ấy. Bạn và tôi chúng ta đều có mặt trong ngày ấy để đón Ngài. Tuy nhiên, tùy vào niềm tin, tùy vào cuộc sống, và tùy vào cái chết của mỗi cá nhân, mỗi người có một thái độ đón tiếp khác nhau.

Ngày hôm ấy, ta sẽ được nhìn lại một cách rõ ràng, chi tiết hơn tất cả thời gian mà Chúa đến với ta. Mỗi thời điểm ấy mang tín hiệu, lời mời gọi, hay sứ vụ gì? Số phận của ta tuy đã được quyết định trong ngày chết, nhưng hôm nay chỉ là một lần nữa cái số phận ấy được công bố cho toàn thể nhân loại biết, để cho thấy ta là ai, Thiên Chúa là ai trong cuộc đời ta, và thái độ ta đón rước Ngài như thế nào.

"Chúa đến ở đây và ngay bây giờ". Thiên Chúa là Đấng làm chủ thời gian, Ngài là Nguyên Thủy và Cùng Đích. Việc Ngài đến với nhân loại, với mỗi người chúng ta không bị lệ thuộc vào thời gian. Nó luôn luôn là một hiện diện trước mặt và ngay bây giờ. Chuẩn bị mừng Mầu Nhiệm Giáng Trần, là dịp để ta suy nghĩ về sự hiện diện và có mặt của Ngài trong cuộc đời mỗi người. Ngài là Thiên Chúa giáng trần, nhưng là một Emmanual - Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chúa đã đến. Ngài đang đến. Và Ngài sẽ đến. Hãy sẵn sàng chờ đợi và đón tiếp Ngài.
Reply, Reply All or Forward | More
Me
To Truy Tran
Today at 6:56 PM

 
GAP DO DUC KITO TRONG THANH THAN # 41= DAT NUOC TROI PDF Print E-mail

Chúa nhật III mùa Vọng năm A

Is 35, 1-6a.10; Gc 5, 7-10; Mt 11, 2-11

MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI

Ai trong chúng ta cũng hơn một lần cảm được cái nóng của thời tiết. Khi ấy, chỉ mong có một cơn mưa làm dịu đi khí trời nóng bức. Khi nóng bức như vậy, ai cũng mong và thậm chí cầu khẩn "ơn trên" để cho có mưa móc. Và, khi có mưa rồi thì niềm vui khôn tả được bày tỏ.

Trong tâm tình chờ đợi mưa móc đó, Isaia cho ta thấy niềm vui của những đồng cỏ cháy gặp được mưa :

Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy,

vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông,

hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ,

và hân hoan múa nhảy reo hò.

Sa mạc được tặng ban ánh huy hoàng của núi Li-băng,

vẻ rực rỡ của núi Các-men và đồng bằng Sa-ron.

Niềm vui mà Isaia nói đây không chỉ dừng lại ở ơn mưa móc mà còn hơn thế nữa, đó là Đấng Công Chính - Đấng Cứu Độ trần gian đến. Khi Đấng Cứu Độ trần gian đến thì muôn dân sẽ thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa.

Isaia nói tiếp :

Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa,

và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng ta.

Hãy làm cho những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ,

cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng.

Hãy nói với những kẻ nhát gan: "Can đảm lên, đừng sợ!

Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục,

ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội.

Chính Người sẽ đến cứu anh em."

Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được.

Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai,

miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.

Vì có nước vọt lên trong sa mạc,

khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu.

Những người được Đức Chúa giải thoát sẽ trở về,

tiến đến Xi-on giữa tiếng hò reo,

mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu.

Họ sẽ được hớn hở tươi cười,

đau khổ và khóc than sẽ biến mất.

Cũng dễ hiểu niềm vui mà Isaia nói vì không phải là mưa móc tự nhiên mà là Đấng Cứu Độ. Và vì thế, niềm vui này là niềm vui khôn tả bởi lẽ khi Đấng Cứu Độ trần gian đến rồi thì sẽ cứu muôn dân thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi. Và, khi đó, họ vui cười hớn hở vì đau khổ và khóc lóc không còn nữa.

Và, như Gioan đã loan báo, Đấng Cứu Độ trần gian đã đến trần gian.

Đấng Cứu Độ trần gian đã đến không chỉ dọn lòng mà còn phải đương đầu với những thế lực đen tối mới có thể gặp và đoạt được. Chúa Giêsu nói rõ trong Tin Mừng hôm nay : "Từ thời ông Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được".

Trong chờ đợi, có những người đã mất kiên nhẫn để rồi nản chí và khi nản chí rồi không đủ sức mạnh để chiếm lấy Nước Trời. Thánh Giacôbê mời gọi ta sống tâm tình kiên nhẫn trong thư của Ngài : "Thưa anh em, xin anh em cứ kiên nhẫn cho tới ngày Chúa quang lâm. Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá: họ phải đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa. Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới. Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau, để khỏi bị xét xử. Kìa Vị Thẩm Phán đang đứng ngoài cửa. Thưa anh em, về sức chịu đựng và lòng kiên nhẫn, anh em hãy noi gương các ngôn sứ là những vị đã nói nhân danh Chúa".

Phận con người mỏng dòn non yếu nên đôi khi đánh mất kiên nhẫn, đánh mất sự chờ đợi.

Thật sự thì Chúa đã đến giữa cuộc đời ta rồi nhưng lòng ta không hân hoan để đón Chúa bởi lẽ đón Chúa vào lòng ta thì làm sao ta sống như Chúa muốn được. Ta đã buông lòng ta theo những cám dỗ của trần gian, của xác thịt để rồi chúng ta không đủ "công lực" để đón Chúa nữa.

Cuộc sống, nhất là ngày hôm nay giữa sóng xô của cuộc đời và ngày mỗi ngày con người tăng thêm lòng ích kỷ, hờn ghen, chụp giật thì lại càng căng thẳng cho sự chiến thắng của ta với những cám dỗ cứ bày ra trước mặt của ta. Phần con người, chúng ta dễ ngã để đi tìm nhưng giá trị trần gian mau qua chóng tàn mà quên đi rằng quê hương chúng ta ở trên Trời và chúng ta ngày mỗi ngày vẫn trông mong và chờ đợi.

Gioan Tẩy Giả cũng là người mỏng dòn xác thịt và như Chúa Giêsu nói Gioan là người nhỏ nhất nhưng vì Gioan biết tìm ai và chọn ai. Dĩ nhiên Gioan cũng phải đấu tranh với lòng mình để khỏi phải thiệt thân, thiệt mạng của mình. Cũng chỉ vì sự thật, chân lý mà Gioan đã bị chém đầu. Không giản đơn để chấp nhận cuộc xử trảm như Gioan. Chỉ vì niềm tin vào Thiên Chúa đặc biệt qua Chúa Giêsu mà Gioan đã chấp nhận chém đầu.

Cuộc chiến đấu mà Gioan chiến đấu không phải là cuộc chiến đấu đơn giản nhưng là cuộc giằng co kinh khủng trong cuộc đời. Gioan chiến thắng bởi vì Gioan từ ngày lọt lòng mẹ cho đến ngày chết luôn luôn gắn kết với Chúa, kết hiệp với Chúa và đặc biệt sống tâm tình khiêm hạ nhỏ bé.

Ngày mỗi ngày, chúng ta đã vẫn phải chiến đấu giữa những phong ba bão táp của cuộc đời với Nước Thiên Chúa. Tự sức người của ta chắc chắn ta sẽ không làm được nhưng nhờ ơn Chúa giúp ta sẽ chiến thắng để đạt được Nước Trời như lòng Chúa mong muốn và lời Chúa mời gọi.

Lm Anmai, CSsR

Chuyển từ muoichodoi.com

Kính chuyển

Hồng

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 41 = DUNG MAO DUC KITO PDF Print E-mail

DUNG MẠO ĐỨC KITÔ

Thánh Gioan Tiền Hô là một vị tiên tri cương trực. Ngài không hề run sợ trước thế lực, cường quyền. Ngài chỉ quan tâm một điều: làm chứng cho chân lý. Khi Hêrôđê Antipas cướp vợ của người anh, thánh nhân đã không ngần ngại lên tiếng công kích hành động vô luân của nhà vua. Vì thế mà thánh nhân bị bắt giam trong ngục Machéronte. Khi bị giam trong ngục, thánh nhân vẫn theo dõi những hoạt động của Chúa Giêsu. Hôm nay thánh nhân sai môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu một câu hỏi gây ngỡ ngàng cho ta: "Ngài có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn phải chờ đợi một Đấng khác?"

Thật lạ lùng đến khó hiểu. Người đi mở đường, người giới thiệu Đấng Cứu Thế nay lại nghi ngờ Người mà mình giới thiệu. Đó là bi kịch của thánh Gioan Tiền Hô. Câu hỏi cho thấy thánh nhân ở trong một tâm trạng hoang mang. Đức tin của ngài chao đảo. Nửa tin nửa ngờ.

Sự hoang mang của thánh Gioan Tiền Hô đến do hai nguyên nhân sau:

1) Nguyên nhân thứ nhất: Chúa Giêsu có những việc làm khác với lời Gioan loan báo.

John the Baptist 3Thánh Gioan Tiền Hô đã loan báo một Đấng Cứu Thế uy nghiêm, đến để trừng phạt nhân loại. Trong Phúc Âm tuần trước, thánh nhân đã răn đe người Do Thái: Búa rìu đã để sẵn ở gốc cây, cây nào không sinh trái sẽ bị đốn cho vào lò lửa. Thiên Chúa đến cầm sàng mà rê thóc. Thóc sẽ được cho vào kho, còn rơm, trấu sẽ bị cho vào lò lửa đốt đi. Sứ điệp quả thật là dữ dội, bởi loan báo ấy đã gây xôn xao sợ hãi. Thế mà khi Chúa Giêsu đến, Người đã hành động khác hẳn. Không oai phong, quyền lực, Chúa Giêsu tỏ ra là Đấng Cứu Thế tràn đầy lòng nhân từ: "Người không bẻ gẫy cây lau bị dập, không dập tắt tim đèn còn khói." Gioan Tiền Hô loan báo sự trừng phạt. Nhưng Chúa Giêsu lại đến để cứu chữa, tha thứ. Chúa Giêsu nói: "Con người đến không phải để lên án, nhưng để cứu chữa." "Chỉ những người bệnh mới cần đến thầy thuốc." Thật là trái ngược. Trách nào Gioan chẳng hoang mang.

2) Nguyên nhân thứ hai: Gioan bị giam trong tù.

Ông bị ngược đãi, tất nhiên. Hơn nữa ông cảm thấy mình thất bại. Đi rao giảng sự công chính nhưng chỉ gặp bất công. Đi rao giảng ơn giải thoát nhưng lại bị giam cầm. Hết rồi những sứ điệp rực lửa. Hết rồi thời hy vọng tràn đầy. Thê thảm hơn nữa, ông tự hỏi: Sao Đấng Cứu Thế không đến giải thoát mình? Sao Ngài để cho sứ giả của Ngài mòn mỏi trong tù? Sao Ngài để cho bạn hữu bị khinh miệt cười chê? Lời sấm của Isaia còn rành rành: "Đấng Cứu Thế sẽ mở cửa phóng thích tù nhân." Thế mà sao chờ đợi hoài chẳng thấy. Và Gioan nghi ngờ: hay Ngài không phải là Đấng Cứu Thế. Bị giam cầm, bị ngược đãi, Gioan còn có thể chịu được. Nhưng mối nghi ngờ gặm nhấm, thiêu đốt tâm hồn ông. Ông e sợ mình đã lầm đường, lầm người. Không nén lòng được, ông đã sai môn đệ đến hỏi thẳng Chúa Giêsu: "Ngài có phải là Đấng Cứu Thế, hay chúng tôi phải chờ đợi một Đấng khác?" Câu hỏi táo bạo nhưng quan trọng, vì quyết định cả ý nghĩa cuộc đời Gioan.

Trước câu hỏi ấy, Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp. Nhưng chỉ yêu cầu các sứ giả về thuật cho Gioan những việc Ngài làm: "Cho kẻ mù xem thấy, kẻ què đi được, người cùi lành lặn, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng."

Với câu trả lời ấy, Chúa Giêsu nhắc Gioan nhớ lại lời sấm của Isaia về Đấng Cứu Thế. Đồng thời cũng thanh luyện cái nhìn của ông về dung mạo Đấng Cứu Thế.

Đấng Cứu Thế không phải là vị vua oai phong từ trời ngự xuống trên đám mây. Nhưng chỉ là một hài nhi bé nhỏ sơ sinh xuất hiện giữa loài người như một mầm cây bé bỏng.

Đấng Cứu Thế không phải là vị vua sang trọng ngự trong cung điện nguy nga. Nhưng chỉ là anh thợ mộc nghèo hèn sống trong một làng quê hẻo lánh.

Đấng Cứu Thế không phải là vị quan tòa oai nghiêm hét ra lửa, thở ra khói. Nhưng chỉ là một lương y hiền từ đến chữa lành những vết thương, an ủi những ưu sầu, nâng đỡ người yếu đuối, tha thứ kẻ tội lỗi.

Đấng Cứu Thế không đến trong vinh quang huy hoàng, trong chiến thắng rực rỡ. Nhưng chỉ âm thầm và tình nghĩa như một người bạn thân thiết.
Đấng Cứu Thế không đến trong hàng ngũ những người quý phái có địa vị cao trọng trong xã hội. Nhưng lui tới với những người bé nhỏ nghèo hèn, những thành phần bị gạt ra bên lề xã hội.

Câu trả lời của Chúa Giêsu khiến tôi tỉnh ngộ. Chúa Giêsu đã cho tôi một hình ảnh trung thực về dung mạo Đấng Cứu Thế. Qua câu trả lời đó, Chúa Giêsu cũng muốn nói với tôi rằng: Nếu con muốn Giáo Hội là hình ảnh đích thực nguyên tuyền của Thày, con hãy xây dựng một Giáo Hội không quyền lực, không tiền bạc, không phô trương. Hãy làm cho Giáo Hội mang dung mạo của Thày: một dung mạo khiêm tốn, nghèo hèn, bình dị, thân ái và nhân từ. Nếu con muốn tiếp tục sứ mạng của Thày, hãy chạy trốn quyền lực, hãy sợ hãi tiền bạc, hãy tránh thói phô trương. Hãy yêu thích những việc âm thầm bé nhỏ. Trước hết hãy đến với những người nghèo hèn. Hãy bắt đầu bằng tình thương. Vì chỉ có tình thương mới cứu được thế giới.

Ta đang chờ đón Chúa đến. Hãy cảnh giác. Chúa không đến trong một biến cố kinh thiên động địa. Chúa không có những pha biểu diễn ngoạn mục. Chúa không đến trong những thành công rực rỡ. Chúa không đến trong uy tín hay quyền lực. Chúa sẽ chỉ đến rất âm thầm, bé nhỏ nhưng đầm ấm tình người. Chúa sẽ đến trong một bàn tay kín đáo nâng đỡ. Chúa sẽ đến trong một nụ cười khích lệ. Chúa sẽ đến trong một cái bắt tay thân ái. Chúa đến chỉ thoáng qua. Nơi nào có dấu hiệu của tình thương, nơi đó đang vẽ nên dung mạo của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nhận ra dung mạo đích thực của Chúa, để con biết đón tiếp Chúa trong Mùa Giáng Sinh năm nay. Amen!

TGM Ngô Quang Kiệt

--

 
GAP GO DUC KITO TRONG TT # 40 =MUNG LE GIANG SINH PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] ý NGHĨA NGÀY lỄ GIÁNG SING
Anthony Quang Dinh

NGÀY LỄ GIÁNG SINH CÓ NHÌÊU HÌNH THỨC MỪNG LỄ THEO THẾ TỤC HƠN
ĐỨC THÁNH CHA PHẢN ÁNH
By Elise Harris
Vatican City, ngày 02 tháng 12 năm 2013 /01:45pm (EWTN News/CN A)

Trong bài giảng ngày thứ hai đầu tiên trong Mùa Vọng của Đức Thánh Cha, Người đã suy nịêm về mùa Giáng sinh, sự giải thích đó là thời gian để gặp gỡ Đức Chúa bằng đức tin, và ưng thụân để Chúa canh tân đời sống của chúng ta.

Ngày lễ Giáng sinh, Đức Thánh Cha đã dĩên tả trong bài giảng ngày 2 tháng 12, "không phải chỉ mừng lễ theo trần thế hay một kỷ nịêm ( bíên có) tốt đẹp ; Ngày lễ Giáng sinh là hơn thế... Ngày Lễ Giáng sinh là một sự gặp gỡ!"

Những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắm vào những người hịên dịên tham dự Thánh lễ trong nhà khách Thánh Martha ở Vatican.

Khi chúng ta tíên hành súôt mùa Vọng, "chúng ta đi bằng con đường này để gặp gỡ Đức Chúa." Đức Thánh Cha đã xác định: "chúng ta đi đến với Người," để "gặp bằng cả tấm long, cà củôc đời, gặp Người đang sống, như Người hịên dịên; gặp Người bằng đức tin."

Trở lại bài đọc sách Phúc Âm hôm nay, trong ấy một viên đại đội trưởng đến gặp Chúa Giêsu xin Người chũa bệnh cho một đầy tớ chỉ bằng "nói một lời" Đức Thánh Cha Phanxicô nhận thấy rằng :"để sống bằng đức tin không phải dễ dàng," làm cho người ta chú ý rằng trong Phúc Âm của Chúa "Đã lấy làm lạ về người đại dội trưởng này :Chúa ngạc nhiên về đức tin mà ông ta đã có."

"Ông ta đã đến để gặp Chúa, mà ông đã làm như vậy bằng đức tin. Vì lý do này ông không chỉ gặp Chúa, nhưng ông đã cảm thấy vui mừng được gần Chúa."

"Và đìêu này" Đức Giáo hòang đã nêu ta, " gặp gỡ cách chính xác mà chúng ta múôn là:sự gặp gỡ của Đức tin."

Khi đìêu ấy chỉ cho chúng ta là người tìm kíêm cụôc gặp Chúa, Đức giáo hòang tíêp tục, "Chúng ta trở nên – trong đọan trích dẫn, chúng ta hãy nói – những người đứng đầu bủôi họp mặt này," nhưng trái lại, khi chúng ta đồng ý để Người gặp chúng ta "và đìêu ấy chính là Chúa đấng tự đi vào (xâm nhập) ta, chính Người là Đấng tái tạo tất cả chúng ta lại một lần nưã,"

Cụôc tái sinh này là thành quả của sự để cho Đức Kitô gặp gỡ chúng ta, Đức Thánh Cha giảng giải, "bởi vì đây là sự đi tới, đây là đìêu có nghĩa là khi Đức Kitô đến, để làm cho mọi sự trở nên mới.

Người nói :Đức Giêsu tái tạo (làm lại) "trái tim, linh hồn, dời sống,hy vọng," và "con đường của ta," người nói thêm : chúng ta đang trên hành trình đức tin, bằng đức tin của ông đại đội trưởng ấy, để làm quen với Chúa và phần lớn là hãy để cho Người gặp chúng ta.!"

Tíêp theo, Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự quan trọng là rộng mở tâm hồn để cho sự gặp gỡ chíêm địa vi. Giải thích rằng đìêu ấy cũng có tính cách quýêt định để mở ra cho đìêu mà Chúa múôn bảo chúng ta, nhận thấy rằng "đìêu Người múôn bảo chúng ta,"thường không phải là "đìêu tôi múôn Người bảo tôi."

Tuy nhiên. Đức Thánh Cha đã để ý, "Người là Đức Chúa," và đìêu Người bảo chúng ta có nghĩa là cho mỗi cá nhân mỗi người, bởi vì "Đức Chúa không chú ý mọi người tập trung lại, như một khối, Không! Không phải vậy!"

"Người chú ý đến mọi người thẳng khuôn mặt, thẳng vào con mắt, bỡi vì tình yêu không phải là trừu tượng, mà tình yêu là cụ thể!"

Sự kết lụân những suy nịêm của Người, Đức Thánh Cha Phanxicô làm cho người ta để ý rằng yêu thương là "từ con người đến con người: Đức Chúa, một con người, chú ý tới tôi, một con người.

"Sự để cho chính minh' chúng ta được gặp Thiên Chúa có y nghĩa chính xác là đây :Hãy tự để cho chính chúng ta được CHÚA YêU THƯƠng."

QQ. gõ xong 12022013/ 09:20pm

__._,_.___

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 51= GAP GO CHUA KITO PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] GẶP GỠ CHÚA GIÊSU
Anthony Quang Dinh

ĐỜI SỐNG KITÔ GIÁO LÀ MỘT CON ĐƯỜNG GẶP GỠ CHÚA GIÊSU
ĐỨC THÁNH CHA GIẢNG

By Kerri Lenartowick
Vatican City, ngày 01 tháng 12 năm 2013/ 05:29pm (EWTN News/CN A)

Đúc Thánh Cha Phanxicô đã du hành đến một giáo xứ ở xa trung tâm Giáo phận Roma trong ngày hôm nay, cử hành Thánh Lễ Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng cũng như ban bí tích thêm sức cùng với giáo dân trong giáo xứ ở đấy.

Bài giảng của Đức Thánh Cha tập trung vào quan nịêm của đời sống như một hành trình gặp gỡ Chúa Kitô.

Chúng ta có thể tự hỏi chính bản thân minh' câu hỏi này: Khi nào chúng ta sẽ gặp Đức Giêsu – chỉ đến lúc lìa trần, có phải không? Không, không, không. Chúng ta gặp gỡ Người hằng ngày. Nhưng gặp thế nào? Gặp khi cầu nguỵên. Khi anh chị em cầu nguỵên, anh chị em gặp gỡ Đức Giêsu. Khi anh chị em rước lễ (chịu lễ), anh chị em gặp Đức Giêsu trong phép bí tích. Khi anh chị em đưa con của anh chị em đến với Đức Giêsu để chịu phép Rửa tội, anh chị em đưa nó đến với Chúa Giêsu, và anh chị em nghịêm thấy Chúa Giêsu. Và ngày hôm nay, anh chị em là người lãnh nhận bí tích thêm sức, anh chị em cũng gặp Chúa Giêsu." Những lời của Người nói với những người đã tập trung trong Thánh đường Thánh Cyril thành Alexandria ở Roma hôm 01 tháng 12.

Người hỏi những người ở trong Giáo xứ giả như họ đã coi như phép thêm sức sẽ là lần cúôi cùng họ đến nhà thờ. Có một vài người trong cộng đồng đã coi như gật đầu cách mĩên cưỡng.

"Vậy, nó cũng tạm tạm," Đức Thánh Cha nói, sự công nhận hành động cách chung chung.

Song le người đã khuýên khích rằng nó không cần xẩy ra như vậy, người nói, nhưng sau khi lãnh bí tích thêm sức rồi thì cả cụôc đời cũng đang gặp gỡ vời Đức Giêsu!"

Sự gặp gỡ này xẩy đến "khi cầu nguỵên, khi đi tham dự Thánh Lễ, va khi chúng ta làm đìêu lành, khi chúng ta thăm víêng bệnh nhân, khi chúng ta giúp đỡ người túng thíêu, khi chúng ta nghĩ đến người lân cận, tha nhân..." Đức Thánh Cha giải thích.

"Và ngày hôm nay về phần Cha cũng vui mừng được đến đây với anh chị em, bởi vì tất cả chúng ta ở đây, hôm ngay, cùng tập họp nhau trong Thánh Lễ, gặp gỡ đức Giêsu. Và chúng ta làm một chút vịêc cùng nhau đi đường." Người nói.

Thế rồi Đức Thánh Cha tíêp tục để ý đến một vài giáo dân nói với người "Nhưng thưa Cha, cha hỉêu cho con, hành trình này, nó là một hành trình có tính cách hung dữ, thô bạo. Con là một người tội lỗi nặng nề. Con đã phạm nhìêu tội. Làm sao con có thể gặp gỡ Chúa Giêsu?"

Để giải đáp, Đức giáo hòang quay trở lại cụôc đời Đức Kitô "Anh có bíêt rằng những người mà Chúa Giêsu tìm kíêm ra thì phần nhìêu là những người tội lỗi gớm ghê nhất."

Mặc dù có nhìêu người sẽ đến gần Đức Giêsu vì đìêu này, Đức Kitô sẽ nói "Cha đã đến đây vì những người tội lỗi họ cần được chữa lành."

"Đức Giêsu tìm kíêm tội lỗi của chúng ta," Đức Thánh Cha đã ghi nhận, "Và trong cụôc hành trình của chúng ta – tội lỗi của chúng minh', chúng ta tất cả là những kẻ có tội, tất cả chúng ta - khi chúng ta làm đìêu lầm lỗi, khi chúng ta phạm tội, Đức Giêsu đến ngay lúc ấy, và người xá tội cho chúng ta."

"Và sự tha thứ này mà chúng ta nhận trong khi xưng tội là một cụôc gặp gỡ Đức Giêsu," Người nói thêm.

Sự suy nịêm theo bài đọc trong sách Cựu Ước ngày Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô tíêp tục, "Nào chúng ta đi, trong cụôc đời, leo lên núi mà vị tiên tri nói về....một ngày sẽ có sự gặp gỡ rõ ràng ở nơi mà chúng ta có thể trông thấy cái nhìn đăm đăm trìu mến của Đức Giêsu."

"Hãy để mặc cho chính anh em được Đức Chúa Giêsu nhìn bằng con mắt thịên cảm, bởi vì Đức Chúa Giêsu nhìn chúng ta bằng long ýên thương, Người thương yêu chúng ta quá đỗi. Và Người nhìn đến chúng ta luôn luôn."

Vào lúc ấy, người nói, "đây là đời sống Kitô giáo, Để du hành, để tíên lên phía trước, kết hịêp với anh em, mọi người yêu thương nhau."

Về những người vừ nhận Bí tích Thên sức, người thêm, "Và ngày hôm nay, với ấn tín của Đức Chúa Thánh Thần các con sẽ có thêm nghị lực dành cho con đường đến gặp gỡ Đức Giêsu."

"Hãy mạnh dạn. Đừng sợ. Dời sống là cụôc hành trình này," người động viên.

Sau đó Đức Thánh Cha đã cử hành ban phép bí tích Thêm sức cho những người còn trẻ trong giáo xứ trước khi tíêp tục Thánh Lẽ.

QQ gõ xong 12012013/ 09:00pm

 

 
<< Start < Prev 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 Next > End >>

Page 59 of 64