mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5618
mod_vvisit_counterHôm Qua5337
mod_vvisit_counterTuần Này5618
mod_vvisit_counterTuần Trước55320
mod_vvisit_counterTháng Này158862
mod_vvisit_counterTháng Trước198792
mod_vvisit_counterTất cả9421956

We have: 201 guests online
Your IP: 54.81.131.189
 , 
Today: Oct 22, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN -CN3PS-A PDF Print E-mail

Nhận ra Chúa phục sinh khi Người bẻ bánh
30-04-2017 P. Trần Đình Phan Tiến

Vâng, thưa quý vị, thưa các bạn , Tin Mừng Chúa Nhật III P/S hôm nay ( Lc 24, 13 -35) , là Đoạn Tin Mừng nói về : " Chúa Giêsu hiện ra với hai môn đệ trên đường Em-mau". Cũng như theo Tin Mừng thánh Gioan ghi lại sự việc sau khi Phục Sinh, thì Chúa Giêsu, hiện ra với bà Maria Mac-đa-la đầu tiên, thì thánh Luca ghi lại biến cố sau Phục Sinh của Chúa Giêsu với hai môn đệ trên đường Em-mau. Vậy, khi được đề cập đến chi tiết nầy, chúng ta biết rằng, chỉ có ở Luca.

Theo đó, có hai chi tiết để nhận ra Chúa Giêsu phục sinh là :

- Dấu chỉ bẻ bánh.

- Dấu chỉ giải thích Thánh Kinh ( lời Chúa ).

Rõ ràng dấu chỉ "Bẻ Bánh" là dấu chỉ " đặc trưng " của Kitô giáo, bởi vì sự bẻ bánh lá một "Lời truyền" của Chúa Giêsu với các môn đệ, có thể nói là "di chúc" của Người.

Dấu chỉ "bẻ bánh" lá dấu chỉ bác ái, chia sẻ. Cũng như làm dấu Thánh giá là dấu chỉ biểu lộ đức tin công giáo. Dấu chỉ chúc bình an là để ban Thánh Thần và tha tội. Vậy, dấu chỉ bẻ bánh là tín hiệu "chia sẻ" "lương thực" tự nhiên cũng như siêu nhiên cho tha nhân.

Vậy, sau khi phục sinh, Chúa Giêsu hiện ra đầu tiên với hai môn đệ trên đường Em-mau là Người biểu lộ dấu chỉ "bẻ bánh". Điều nầy cho thấy, Người trao ban và nhắc lại mầu nhiệm Đức tin trong ngày Tiệc Ly. Dấu chỉ "bẻ bánh" cho thấy sự chia sẻ mầu nhiệm "tử nạn và vinh quang phục sinh" nơi Đức Kitô cho nhân thế. Dấu chỉ "bẻ bánh" tuy đơn sơ, nhưng là "chia sẻ" chính Thân Mình Mầu Nhiệm cứu chuộc của Người. Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô là mầu nhiệm được trao ban, chứ không giữ kín cho riêng ai. Vâng, điều nầy thể hiện nơi dấu chỉ "bẻ bánh", bẻ bánh là phân phát lương thực tự nhiên, đồng thời là lương thực siêu nhiên. Theo đó, chính là mầu nhiệm của sự sống, mầu nhiệm nuôi sống từ Thần Linh là Thiên Chúa vô biên.

Thiên Chúa yêu thương nhân loại qua mầu nhiệm Nhập Thể làm Người của Đức Giêsu- Kitô, là Thiên Chúa chia sẻ mầu nhiệm Thần Linh cho thế nhân. Thiên Chúa chia sẻ và phân phát tình yêu và sự sống viên mãn nơi Thiên Chúa cho nhân loại qua hình thức là bánh để ăn. Hình thức ăn uống là mầu nhiệm của sự sống từ Thiên Chúa mà con người được lãnh nhận.

Như vậy, dấu chỉ bẻ bánh sau phục sinh là dấu chỉ trao ban sự sống cho nhân thế, trao ban cách cụ thể cho nhân loại. Bởi vì, khi nhận ra dấu chỉ bẻ bánh, thì hai môn đệ mới nhận ra Chúa. Rõ ràng, "dấu chỉ bẻ bánh" có hiệu nghiệm ngay tức khắc, khi hai môn đệ gặp gỡ Đấng Phục Sinh. Nhưng, đồng thời dấu chỉ nầy xuất hiện, khi họ nhận ra Chúa, thì Người biết mất. Chi tiết nầy cho thấy, Chúa phục Sinh không còn ở trong giới hạn của trần gian, Người đã hoàn tất mầu nhiệm khổ nạn, thì không thế lực nào làm chủ được Người nữa.

Niền vui làm theo ý mình, là niềm vui giả tạo, vì khi nhân thế không tự tìm niềm vui cho họ, theo ý muốn họ, thì họ cho là bất hạnh, chán nản, bực dọc . Nhưng, khi người nào biết tìm niềm vui từ Thiên Chúa, thì niềm vui ấy đích thực, vì niềm vui làm theo ý Thiên Chúa, thì niềm vui ấy mới mang lại hạnh phúc vững bền cho mình và tha nhân. Dấu chỉ bẻ bánh là trao ban "niềm vui phục sinh" từ Thiên Chúa, Đấng là niềm vui đã tự hiến, trao ban và đồng hành cùng nhân thế.

Theo đó, chi tiết "bẻ bánh" là chi tiết đồng giá trị với việc giải thích Thánh Kinh, vì , khi được chính Chúa Giêsu giải thích Thánh Kinh, thì lòng họ bừng sáng lên, nhưng, chưa nhận ra Người.

Như vậy, Chúa Giêsu phục sinh là chi tiết, hiện ra với hai môn đệ trên đường Em-mau, giải thích Thánh Kinh, bẻ bánh và đồng bàn với họ. Theo đó, hai môn đệ trên đường Em-mau là hai người hạnh phúc nhất, vì họ đã gặp Đấng Phục Sinh.

Như vậy, ý nghĩa chính của Đoạn Lời Chúa hôm nay là củng cố đức tin cho hai môn đệ trên đường ngắn, biểu lộ niềm tin phục sinh bằng dấu chỉ bẻ bánh. Chúa muốn nhắc nhở BẠN VÀ TÔI niềm tin vững chắc vào sự chia sẻ VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN cho tha nhân MÀ TÔI GẶP GỠ HÀNG NGÀY.

*TÔI CẦU NGUYỆN VÀ BẺ BÁNH LÀ CHIA SẺ CHO THA NHÂN: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hiện ra củng cố đức tin cho hai môn đệ trên đường Em-mau. Xin cho chúng con khi được khát khao gặp Chúa, cũng được diễm phúc gặp Người, và dấu chỉ giải thích Thánh Kinh và bẻ bánh cũng được Người truyền cho chúng con, để chúng con rao truyền ơn phục sinh LÀ chia sẻ vì bác ái cho tha nhân./. Amen

P.Trần Đình Phan Tiến

----------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN -TONG DU AI CAP PDF Print E-mail

 ĐTC Phanxicô: Tông Du Ai Cập

Bao giờ cũng vậy, trước và sau mỗi chuyến tong du của mình ĐTC Phanxicô đều đến Đền Thờ Đức Bà Cả để hiến dâng chuyến tông du cho Đức Mẹ: ngài dâng Mẹ một bó hoa và quì cầu nguyện một lúc trước tượng Mẹ Salus Populi Romani Từ ngày làm giáo hoàng cho tới lần này, xẩy ra vào chiều hôm qua, Thứ Năm 27/4/2017, ngài đã đến Đền Thờ Đức Bà Cả 46 lần.

Thế rồi, cũng theo thói quen, ngài đã gặp gỡ một số di dân ở Roma đến chào ngài ở Nhà Trọ Matta trước khi ngài ra phi trường. Lần này ngài gặp gỡ 9 thanh niên nam nữ Ai Cập di dân đang ở tạm trú tại Centro Astalli of Rome trong khu JRS (Jesuit Refegee Service). Đây không phải là lần đầu trước khi tong du ngài gặp gỡ thành phần di dân. Vào Tháng 9/2015 gia đình những người tị nạn Kitô giáo Syria ở giáo xứ Thánh Anna Vatican đã đến chào ngài trước chuyến tông du Cuba và Hoa Kỳ. Rồi vào ngày 27/7/2016, 15 thanh niên nam nữ chưa được giấy tờ đi Balan tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần đó cũng đã đến chào ngài.

ĐTC Phanxicô đã rời Roma sau 11 giờ sang một chút trên chuyến bay Alitalia A321, và sau 3 tiếng 15 phút qua một không trình dài 2.350 cây số, ngài đã đến thủ đô Cairo Ai Cập vào lúc 2 giờ chiều địa phương. Đây là chuyến tong du thứ 18 của ngài, và Ai Cập là nước thứ 27 ngài tới thăm viếng, và đây là chuyến viếng thăm lần thứ hai của một vị giáo hoàng đến một quốc gia ở Bắc Phi (vị giáo hoàng đầu tiên đến đây là ĐTC GPII năm 2000).

Sau khi bay được nủa tiéng từ phi trường Fiumicino Roma, ĐTC Phanxicô, theo thói quen, xuống cuối máy bay chào tất cả phái đoàn phóng viên truyền thống tháp tùng ngài trên chuyến bay Airbus Alitalia 321 đến Ai C6ạp và trở về.

"Cám ơn anh chị em đã về việc tháp tùng của anh chị em và về công việc anh chị em làm để giúp cho rất nhiều người hiểu được những gì về chuyến đi này, những gì đã được làm và những gì đã được nói.

"Dân chúng theo dõi anh chị em và chuyến đi này ấp ủ một niềm mong đợi đặc biệt. Nó là một chuyến đi do lời mời của Vị Tổng Thống Nước Cộng Hòa này, của Đức Thượng Phụ Tawadros II, của Thượng Phụ Lễ Nghi Copts Alexandria, của Thượng Phụ Công Giáo Lễ Nghi Copts cũng như của Đại Giáo Trưởng Of Al Azhar. Bốn vị đã mời tôi.

"Đây là chuyến đi của hiệp nhất và tình huynh đệ. Xin cám ơn việc anh chị em làm là những gì sẽ rất căng thẳng trong thời gian chưa đầy 2 ngày này".

Trong đoàn tùy tùng của ngài, ngoài ĐHY Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin, ĐHY Tổng Trưởng Thánh Bộ đặc trách Các Giáo Hội Đông Phương Leonardo Sandri, Vị Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhất là Kurt Koch, và Đức Giám Mục Bruno Musaró, Khâm Sứ Tòa Thánh ở Ai Cập còn có một thư ký riêng để làm thông dịch viên cho ngài, một nhân viên của văn phòng quốc vụ khanh, đó là Đức Ông Yoannis Lahzi Gaid, một linh mục Công Giáo theo lễ nghi Coptic thuộc Tòa Thượng Phụ Alexandria.

Trong tổng số 90 triệu dân Ai Cập, tối thiểu 85% là tín hữu Hồi giáo, và khoảng chứng 10% tín hữu Kitô giáo, bao gồm cả Chính Thống giáo và Công giáo, cả 2 hầu hết đều thuộc lễ nghi Coptic. Chuyến tông du Ai Cập này của Đức Thánh Cha Phanxicô có ba chiều kích: thứ nhất là chiều kích mục vụ đối với tín hữu Công giáo, thứ hai là chiều kích đại kết đối với tín hữu Chính Thống giáo, thành phần vừa mới bị khủng bố tấn công 2 lần liền trong Tuần Thánh, và thứ ba là chiều kích liên tôn đối với tín hữu Hồi giáo.

Trong ngày tông du đầu tiên này ở Ai Cập, Đức Thánh Cha Phanxicô nói 3 bài: bài thứ nhất với các vị thẩm quyền của quốc gia này cùng với ngoại giao đoàn; bài thứ hai ở hội nghị quốc tế về hòa bình ở Al-Azhar (nơi Đức Thượng Phụ hoàn vũ Batolomeo mới phát biểu hôm qua về vai trò của tôn giáo trong thế giới pân cực giữa tương đối chủ nghĩa và cực đoan chủ nghĩa); và bài thứ ba trong cuộc gặp gỡ Đức Thượng Phụ Chính Thống Lễ Nghi Coptic là Tawadros II.

Đức Thượng Phụ hoàn vũ Chính Thống Giáo Bartholomeo, trong bài thuyết trình của mình, đã có một số câu phát biểu rất đáng chú ý sau đây:

"Tiếc thay, thế giới đương đại của chúng ta đang bị ghi dấu hoặc bởi chủ nghĩa tương đối (relativism) – có lien hệ mật thiết với chủ nghĩa tục hóa (secularism) – hay bởi chủ nghĩa cực đoan bảo thủ (fundamentalism), một chủ nghĩa được nhiều người coi như là phản ứng lại chủ nghĩa tương đối. Thật vậy, chủ nghĩa bảo thủ cực đoan thường cho mình bị đa dọa, thậm chí bị chủ nghĩa tương đối bách hại. Trong khi chủ nghĩa tương đối chối bỏ sự hiện hữu của sự thật thì chủ nghĩa bảo thủ cực đoan coi sự thật của mình là những gì chuyên nhất, và vì thế cần phải được áp đặt trên người khác, do đó làm cho tôn giáo không thể nào trở thành một nhịp cầu nối giữa nhân loại..."

"Bạo lực thật sự là sự phủ nhận các niềm tin và tín lý nống cốt của tôn giáo".

"Với sự hiện diện của chúng ta hôm nay, trong cuộc Hội Nghị quan trọng này, chúng ta muốn chống lại ít là một thành kiến đó là Hồi giáo không tương đồng với khủng bố, vì khủng bố là những gì xa lạ với bất cứ tôn giáo nào".

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp gọn vội

------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN-TUESDAY, APRIL18-2017 PDF Print E-mail

BREAD OF LIFE - TUESDAY, APRIL 18, 2017

*Promise : "You must reform and be baptized , each one of you, in the name of Jesus Christ, that your sins may be forgiven..." (Acts 2, 38-39)

Prayer: Father, before I receive the risen Christ in Holy Comm. may I respond with resounding, deep faith to the words of the priest, "the body of Christ".

One Bread, One Body

-----------------------

 

 
GAP GO DUC KITO TRONGTHANH THAN- THU BA PHUC SINH PDF Print E-mail

PVLC Thứ Ba Bát Nhật PS 18-4-2017 (2)
TIN MỪNG GIOAN 20, 11-18

"Nhân vật chính trong các phụ nữ ra thăm mộ Chúa Kitô từ sáng sớm là Mai Đệ Liên... tai của chị nghe được rõ tiếng của Chúa mà chị lại cứ tưởng là người làm vườn nào đó, cho tới khi chị được chính Người gọi đích danh của chị" - Tại sao?

Nhân vật chính trong các phụ nữ ra thăm mộ Chúa Kitô từ sáng sớm là Mai Đệ Liên, có thể chị là người đầu tiên rồi các bà khác ra sau nhập bọn, và chị là người cuối cùng ở lại bên mộ Chúa để tìm cho bằng được xác của Vị Sư Phụ vô cùng kính mến của chị, thế mà, khi chị được chính Người hiện ra và tai của chị nghe được rõ tiếng của Chúa mà chị lại cứ tưởng là người làm vườn nào đó, cho tới khi chị được chính Người gọi đích danh của chị:

"Khi ấy, bà Maria đang còn đứng gần mồ Chúa mà than khóc. Nhìn vào trong mồ, bà thấy hai thiên thần mặc áo trắng đang ngồi nơi đã đặt xác Chúa Giêsu, một vị ngồi phía đàng đầu, một vị ngồi phía đàng chân. Hai vị hỏi: "Tại sao bà khóc?" Bà trả lời: "Người ta đã lấy mất xác Chúa tôi và tôi không biết người ta đã để Người ở đâu?" Vừa nói xong, bà quay mặt lại, thì thấy Chúa Giêsu đã đứng đó, nhưng bà chưa biết là Chúa Giêsu. Chúa Giêsu hỏi: "Bà kia, sao mà khóc, bà tìm ai?" Tưởng là người giữ vườn, Maria thưa: "Thưa ông, nếu ông đã mang xác Người đi, thì xin cho tôi biết ông đã đặt Người ở đâu, để tôi đến lấy xác Người". Chúa Giêsu gọi: "Maria". Quay mặt lại, bà thưa Người: "Rabboni!" (nghĩa là "Lạy Thầy!"). Chúa Giêsu bảo bà: "Ðừng động đến Ta, vì Ta chưa về cùng Cha Ta. Nhưng hãy đi báo tin cho các anh em Ta hay và bảo họ rằng: Ta về cùng Cha Ta, cũng là Cha các con; về cùng Thiên Chúa Ta, cũng là Thiên Chúa các con". Maria Mađalêna đi báo tin cho các môn đệ rằng: "Tôi đã trông thấy Chúa và Chúa đã phán với tôi những điều ấy".

Thánh thi (Giờ Kinh Sáng trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh - bản của Nhóm Phiên Dịch Phụng Vụ Giò Kinh)

Gió sớm lâng lâng quyện sáng về,

Trong bình minh nhuốm sắc pha lê,

Thấp thoáng bóng chân người thôn nữ,

Viếng mồ chẳng ngại dẫm sương khuya.

Vội vã dầu thơm đặt cạnh mồ,

Nhưng kìa ai lật tảng đá to?

Khăn liệm xếp đây: sầu tuyệt vọng!

Xác Người đã lạc mất phương mô?

Buồn ngấm hàng mi lệ ứa trào

Hương lòng thờ kính gửi trời nao?

Tín đồ mất Chúa, ôi cô quạnh!

Mỏm đất trơ vơ, cả huyệt sầu.

Thoạt đâu gió đẩy đất rung rinh,

Thôn nữ sầu tan vội ngoảnh nhìn:

Hai người xiêm áo in màu tuyết

Reo vang: "Con Chúa đã phục sinh!"

......

Tuy nữ nhân vật Mai Đệ Liên được bộ Phúc Âm Nhất Lãm liệt kê vào số những người phụ nữ ra mồ vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, như thể các bà suốt đêm không ngủ, chỉ chờ đến sáng, qua ngày hưu lễ, để ra thăm mộ của Đấng các bà kính mến và thương quí, nhưng, căn cứ vào các chi tiết được thuật lại ở cả bộ Phúc Âm Nhất Lãm cũng như Phúc Âm Thánh ký Gioan thì Mai Đệ Liên dường như là người ra mộ sớm nhất, đi một mình chứ không đi chung với các bà kia.

Ở đây chúng ta còn thấy rằng những lời Chúa Kitô phán về thành phần mẹ của Người và anh chị em của Người, mà bấy giờ Người chỉ vào thành phần các môn đệ của Người (xem Mathêu 12:49-50), nay đã được ứng nghiệm nơi lời Người phán với chị Mai Đệ Liên: "Ta về cùng Cha Ta, cũng là Cha các con; về cùng Thiên Chúa Ta, cũng là Thiên Chúa các con". Bởi vì, Người sống lại để ban cho họ sự sống, sự sống thần linh của Thiên Chúa, qua Thánh Thần Người thông truyền ra cho các vị (xem Gioan 20:22), nhờ đó các vị được hiệp nhất nên một với Người, "như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha" (Gioan 17:21).

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

---------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN - THU HAI- PHUC ISNH PDF Print E-mail

Thứ Hai Bát Nhật Phục Sinh

(Mathêu 28:8-15)

Trong sứ điệp nhắn gửi các môn đệ của Người qua các bà, Chúa Giêsu muốn các bà nói với các vị là thành phần bấy giờ Người gọi là "anh em Ta" "phải trở về Galilêa gặp Ta ở đó". Tại sao vậy?

Trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh, Tuần Bát Nhật có những bài Phúc Âm được Giáo Hội cố ý chọn đọc để chứng tỏ "Thày là sự sống lại", chủ đề của chung Tuần Bát Nhật Phục Sinh, mà chúng ta sẽ thấy, theo thứ tự thời gian về những lần Chúa Giêsu hiện ra, trong suốt Tuần Bát Nhật này. Hôm nay, Thứ Hai trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh này, Giáo Hội chọn bài Phúc Âm của Thánh ký Mathêu thuật lại lần hiện ra đầu tiên của Chúa Kitô Phục Sinh, không phải là với chính các tông đồ mà là với các phụ nữ thuộc thành phần môn đệ đi theo phục vụ Người khi Người còn sống.

Thật vậy, theo bộ Phúc Âm Nhất Lãm thì có một số phụ nữ theo Chúa Kitô khi Người còn sống, bao gồm cả Mai Đệ Liên, những người phụ nữ đơn sơ chất phác đạo hạnh này đã ra mồ từ sáng sớm, nhưng chỉ thấy ngôi mồ trống, rồi lại vừa thấy và vừa nghe thiên thần báo tin rằng Chúa Kitô đã sống lại, cần phải báo tin cho các môn đệ của Người. Thế nhưng có duy Thánh ký Mathêu mới thuật lại sự kiện Chúa Kitô phục sinh lần đầu tiên hiện ra, và hiện ra với các bà như sau:

"Khi ấy, các bà vội ra khỏi mồ vừa sợ lại vừa hớn hở vui mừng, chạy báo tin cho các môn đệ Chúa. Và này Chúa Giêsu đón gặp các bà, Người nói: 'Chào các bà'. Các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: 'Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó họ sẽ gặp Ta'".

Trong biến cố Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra lần đầu tiên với các người nữ này chúng ta thấy mấy điều đặc biệt như sau:

Trước hết, các bà quả thật là quá dễ tin. Vừa thấy Chúa và nghe Chúa nói "chào các bà" "các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy", trong khi đó, các tông độ là thành phần được tuyển chọn làm chứng nhân tiên khởi của Chúa Kitô và cho Chúa Kitô, thành phần được Người tỏ mình ra cho hơn các người phụ nữ này nhiều, ấy thế mà, như các bài Phúc Âm cuối Tuần Bát Nhật Phục Sinh này cho thấy, các vị rất khó tin Người sống lại, cho dù Người có tỏ tường hiện ra với các vị, băng qua cửa đóng kín, cho các vị thấy các dấu tích của Người, ăn uống trước mặt các vị, và lấy Thánh Kinh minh chứng về Người. Các vị chỉ tin sau khi được Chúa Kitô Phục Sinh soi lòng mở trí cho mà hiểu Thánh Kinh mà thôi (xem Luca 24:45).

Chính vì tình trạng các tông đồ khó tin như thế mà chúng ta mới thông cảm được hiện tượng vùi dập đức tin của thành phần lãnh đạo Do Thái giáo bấy giờ khi được chính đám lính do họ đích thân sai đến canh mồ đề phòng môn đệ của người chết lấy trộm xác đi (xem Mathêu 27:62-66) báo cho biết rằng xác của người chết đã biến mất thì họ mua chuộc đám lính canh này mà phao tin bậy để đánh lạc hướng dân chúng cho tới bây giờ, như chính Thánh ký Mathêu thuật lại ở đoạn cuối của bài Phúc Âm hôm nay........

Tuy các tông đồ quả thực có về Galilêa, như Thánh ký Mathêu chứng nhận (xem 28:16), như để nhận lệnh truyền giáo của Chúa Kitô Phục Sinh ở ngay tại nơi xuất phát truyền giáo của Người, nhưng công cuộc truyền giáo của các vị, theo Thánh ký Luca ghi nhận lời của Chúa Kitô Phục Sinh phải được bắt đầu từ Giêrusalem (xem Luca 21:49; Tông Vụ 1:8) là giáo đô của Do Thái giáo và là nơi Chúa Kitô hoàn thành cuộc Vượt Qua của Người, nơi Người Thăng Thiên (ở Bêthany xem Luca 21:50) và là nơi Người từ Cha sai Thánh Thần xuống trên các tông đồ vào Ngày Lễ Ngũ Tuần (xem Tông Vụ 2:1-4), như chúng ta sẽ thấy qua các bài đọc Lễ Thăng Thiên (Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh) và Hiện Xuống (Chúa Nhật kết Mùa Phục Sinh và mở màn Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh).

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

----------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 7 of 36