mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay12552
mod_vvisit_counterHôm Qua10096
mod_vvisit_counterTuần Này65982
mod_vvisit_counterTuần Trước57635
mod_vvisit_counterTháng Này234687
mod_vvisit_counterTháng Trước256467
mod_vvisit_counterTất cả13604864

We have: 133 guests online
Your IP: 34.204.0.181
 , 
Today: May 25, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # LEN THIEN DANG KHO HAY DE = 2 PDF Print E-mail

LÊN THIÊN ĐÀNG KHÓ HAY DỄ ?

( phần 2)

PhanSinhTrần

Trongphần 1củabài" LênThiênđàngkhó hay dễ ?", chúng ta chưacócâutrảlờivềviệclênThiênđàngdễ hay khó:

Khánhiềungười ,trongđócókhicócảtôivàbạnnữanữasẽthốtlênrằng:

• " RấtkhóđểđượclênThiênđàng" , chỉcóngườicựcthánh , làcóthểđượclênđóngaymàthôicònsốđôngphải ở trongluyệnngụcmộtthờigiantrướckhiđượcchọnđểvàoThiênđàng.

Vềphần ý kiếncủaChúaGiê Su thìsao ?Ngàicócôngnhậnvớichúng ta làlênThiênđàngquákhókhănhay không ?

• TrongKinhThánh, cótrườnghợpđãchochúng ta thấyrằnglênThiênđàngrấtdễdàng , cókhichỉbằng 1 câunóivớimộttinhthầntỏraănnănvàogiờthứ 25 nhưtrườnghợpcủatêntrômlành.Khihắnxin "LạyÐứcYêsu, xinnhớtôi, khiNgàiđếntrongNướccủaNgài!" .ThìNgàiđãnóivớihắn: "Quảthật, Ta bảongươi: hôm nay, ngươisẽ ở trênthiênđànglàmmộtvới Ta!" .Têntrộmđãđượclênthẳng ,dễquáphảikhôngbạn ? !

• CònnhiềunữanhữnglờihứacủaChúachonhữngngườiđươngnhiênsẽlênthiênđàngthẳngcánh ,trongMatthew chương 5 câu3nói: "Phướcchonhữngkẻcólòngkhókhăn, vìnướcthiênđànglàcủanhữngkẻấy!" .Ngoạnmụcthay !NướcThiênđàngđãlàcủanhữngngười Tinvàoơncứuđộvàcótinhthầnnghèokhórồi ,họkhôngcầnphảimặccả, lo lắng hayđiềuđìnhgìhết !!!Con mắtđức tin cho ta thấy , nhữngngười homeless , ănxinđóikhát , khổsởmàthậmchítrongsốđócóngườiđãchếttrongkiệtlực, bệnhhoạnmộtcáchrâtcôđơnbuồntủilạilànhữngngườicóphúcnếuhọbiết Tin vàoơnCứuđộ, họthuộcdiệncóthểlênThiênđàng"thẳngcánh", giốngnhưtrườnghợpcủaôngănmàytênLazarotrongphúcâmvừachếtxongđãđượccácthiênthầnrướclênThiênđàngvà " ngồingaybêncạnhngười " Cha củanhữngkẻ tin" làÔng Abraham;Ngườitúngcực , nghèokhổ, mộtkhihọcótinhthầnđơnsơ , chấpnhậnvà tin vàoChúathìphầnthưởngđờisaucủahọlàchắcchắn. Nhưthế ta đừnge ngạitinhthầnsốngkhó khan, đạmbạc ở đờinày.

• TrongsốnhữngngườilênThiênđàngnhờcótinhthầnnghèokhó ,ngạcnhiênthaylạirấtcóthể, khôngchừngsẽcócảôngtỷphúgiàunhấtthếgiớitênlà Warren Buffetnữa, vìôngcótinhthần "nghèokhó" ,ônglàmộtngườisốngrấttiếtkiệm , đạmbạc , ôngkhôngxàitiềnchonhàmìnhnhưnglạidângcúnghếttàisảnchongườinghèo. Ôngcôngkhainhậnđịnh:

- cónhiềuhơnmộtcáchđểvàoThiênđàngnhưngđâylàmộtcáchrất hay vàthuậntiện .

"There is more than one way to get to heaven, but this is a great way,"

(http://usatoday30.usatoday.com/money/2006-06-25-buffett-charity_x.htm)

Ôngthậtlàmộtnhàđầutưtàisảnrấtkhônngoancảvề 2 phươngdiệnđầutưđờinàyvàđầutưđờisau.

KinhThánhcócâuchuyệnvềngàychungthẩmrằng:

- BấygiờiVuasẽnóivớinhữngngười ở bênphải: "Hãyđến! hỡinhữngkẻđược Cha Ta chúcphúc, hãylĩnhlấylàmcơnghiệpNướcđãdọnchocácngươitừtạothiênlậpđịa. 35Vìxưa Ta đóimàcácngươiđãcho Ta ăn, Ta khátmàcácngươiđãcho Ta uống, Ta làkháchlạmàcácngươiđãtiếprước, 36 Ta mìnhtrầnmàcácngươiđãcho Ta mặc, Ta đauyếumàcácngươiđãthămviếng, Ta ở tùmàcácngươiđãđếnvới Ta". Mat thêu 25: 34-36

• Thậmchí ,bạncóthểlàmộtthánhlớntrênThiênđàngnếubạntrởnênđơnsơnhưtrẻnhỏ , ChúaGiê Su xácnhậntrongMat thêuđoạn 18 câu 4 : " Vậy, hễaitrởnênkhiêmnhườngnhưđứatrẻnầy, sẽlàlớnhơnhếttrongnướcthiênđàng." Vớimộttinhthầnđơnsơnhưtrẻemcủabạn ,khiđóChúaThánhThầnsẽcóthểdậydỗbạnvàlàmchobạntrỏnêntinhtuyền , trỏthànhmộtngôiđềncủaChúa Ba Ngôi , mộtnguồnmạchsuốitrongmátchoGiáoHội . TrườnghợpđiểnhìnhnhưThánhnữTêrêxaHàiĐồngGiê Su , Ngàichỉcónhữnghysinhlàmnhữngviệcnhỏtrongtinhthầnđơnsơtừnhỏchođênnăm 24 tuổinhưngchínhNgàiđãlàmộtThánhLớncủaGiáoHội.

Tớiđâychúng ta cóthểđitớikếtluậnrằng :

LênThiênđàngrấtdễnếu ta cósứcgiúpđỡcủaChúaThánhLinh.

ChỉcầnbạnchịuđầuphụcChúaGiê Su cáchtrọnvẹn ,quyếttâmhứadângchoChúahếtcácđammê, cácướcmuốnxấu, cácsựaioántrầnthế...

Chỉcầnbạnchịuquyếttâmthốtlên"con muốnthuộcvềChúacáchtrọnvẹn"thìrồiChúaThánhThầnsẽđếnlàmchođờibạnthayđổi , mớimẻhoàntoàngiốngnhưlàđượcsinhlại. MộtkhiđãđượcsinhlạithìbạnđãcóbảochứngđẻvaònướcThiênđàngđờisau.ChúaGiê Su đã minh xác."... Quảthật, quảthật, tôibảoông, aikhôngsinhrabởiNướcvàThầnkhí, thìkhôngthểvàođượcNướcThiênChúa."( Yn 3, 5b)

XinchàobạnvàhẹngặplạiBạntrongphần3 ,khichúng ta cùngbànvềcáccáchdễlênThiênđàngkhác. XinChúaviếngthămvàchúclànhchotinhthầnđơnsơ,nghèokhócủaBạn.

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # LEN THIEN DANG KHO HAY DE? PDF Print E-mail

LÊN THIÊN ĐÀNG KHÓ HAY DỄ ?

Phan Sinh Trần

Câu hỏi hệ trọng mà bất cứ Người Tín Hữu nào cũng tự hỏi đó là , Ta có được lên thiên đàng hay không ?

Vâng , đây thực là một câu hỏi rất quan trọng và cần thiết, nó cũng đầy tính tò mò về một điều mà hầu như không được mấy ai biết trước ngoại trừ Chúa và Các Thánh. Ngay cả đối với người đời, họ cũng tự hỏi nhau: "Có thiên đàng hay không , nó có xa vời thực tế của mặt đất quá hay không ?"

Còn quan niệm của Bạn về Thiên đàng ra sao ?

Có thể bạn đã từng trải cảm nghiệm rằng khi xa Chúa thì bạn thấy Thiên đàng thật là xa vời, trái lại khi gần Chúa thì bạn bỗng nhiên quan tâm tới Thiên đàng hơn.

Thực ra Thiên đàng là một thực tế , KInh Thánh nói : "Ai chết trong ân sủng và tình nghĩa với Thiên Chúa, ai hoàn toàn được thanh luyện sẽ sống muôn đời với Đức Kitô, họ luôn luôn giống Thiên Chúa, vì họ đã thấy Ngài như Ngài hiện hữu, mặt đối mặt (1Ga 3,2)...

Thiên đàng được Chúa Giê Xu minh xác khi Ngài nói, trên Thánh Giá với người trộm lành :"Ngay hôm nay, con sẽ ở trên Thiên đàng với Ta" ( Lc 23,43).Chúa còn hứa với con cái của Chúa rằng: "Trong nhà Cha Ta, có nhiều chỗ ở , chẳng vậy, Ta đâu có nói với các ngươi là Ta đi dọn chỗ cho các ngươi". (Gioan 14:2)

Với các Thánh thì thiên đàng là mục tiêu tối hận và rất gần bên.Thánh Phao lô trong thư Phi Lip đã minh xác rằng:

- ... nước quê ta là trời cao, tự đó sẽ đến vì Cứu Chúa mà ta ngóng đợi, Chúa Yêsu Kitô. 21 Ngài sẽ biến đổi thân xác khốn hèn của ta, sao nên đồng hình đồng dạng với thân xác vinh quang của Ngài, ... (Phi 3: 20)

Thánh nữ Faustina, được thị kiến về Thiên Đàng , Ngài đã ghi lại trong nhật ký của mình,

- Hôm nay ngày 27 tháng 11 năm 1936, tôi được ở trên Thiên đàng cách thiêng liêng. Tôi thấy những sự đẹp đẽ không thể diễn tả, và những hạnh phúc đang chờ chúng ta sau khi chết. Tôi thấy các tạo vật đang dâng lời ca tụng và tôn vinh Chúa không ngừng. Tôi thấy hạnh phúc trong Chúa lớn lao chừng nào, hạnh phúc lan ra mọi thụ tạo, làm cho họ sung sướng. ...mà không bao giờ có ai hiểu hết hoặc đo lường hết được.

- Nguồn mạch hạnh phúc này không thay đổi trong bản tính nó, nhưng lại luôn luôn đổi mới trong cách diễn tả, nó lan tràn ra hạnh phúc cho mọi linh hồn. Giờ đây tôi hiểu lời thánh Phaolô đã nói :"Mắt chưa hề thấy, tai chưa hề nghe, lòng chưa cảm thấy những gì Chúa đã dọn sẵn cho kẻ kính mến Người". (Thánh Faustina, Nhật ký Tình Thương, số 777).

-

Thực ra niềm vui của Thiên đàng phải được bắt đầu từ hôm nay , ngay trong lòng bạn

Thật là tuyệt vời nếu Bạn có thể cảm được Thiên Đàng ngay từ bây giờ khi đang còn ở trên trái đất này, thậm chí có vị Thánh đã cho rằng Thiên đàng cao xa sẽ không có được nếu như ta không bắt đầu nó từ trên đất. NIềm vui Thiên đàng khi còn ở thế gian này chỉ là hình bóng mờ nhạt của một niềm vui vô cùng lớn lao và khôn tả sẽ đến trong tương lai ,điều đó rất tốt và rất cần thiết phải không ? Bằng những cách rất thiết thực , Ta đi tìm và sẽ gặp được "niềm vui Thiên đàng trên đất":

• Ta hãy có niềm vui của Thiên Đàng qua sự đón nhận Chúa một cách trọn vẹn trong đời mình thì rồi một bằng an , mãn nguyện xen lẫn phấn khởi sẽ âm thầm trào dâng một cách mãnh liệt trong tim , đó chính là một hình ảnh nhỏ, mờ của Thiên đàng,

• Ta hãy chân thành tha thứ cho người mà mình giân hờn nhiều năm thì niềm vui của cảm thông sẽ triển nở , đó là thứ phấn khích xuất xứ từ Thiên đàng,

• Ta hãy ca ngợi Chúa hết sức , hết con tim, hết linh hồn thì niềm vui Thiên đàng sẽ đọng lại trong những giọt nước mắt sung sướng và trong nụ cười mãn nguyện của mình, nhất là sự hoan lạc trong Chúa Thánh Linh khi ta kết hợp với Chúa trong bí tích Thánh Thể , trong các buổi cầu nguyện lâu giờ và rất thân thiết với người bạn thân của mình tên là Gie xu.

• Ta hãy cầu nguyện không bao giờ mệt mỏi cho những nhu cầu cấp thiết của người Anh Em với một đức tin mạnh mẽ rồi thì Chúa sẽ mau mắn đáp lời , khi đó ta có niềm vui được thấy quyền năng, vinh quang của vị Chủa Tể Vũ trụ ban ơn lành xuống cho Anh Em, ta vui hưởng sự phấn khích khi mục kích vinh danh Chúa tỏ ra trên đất, vinh quang này vốn quá đầy dẫy trên Thiên đàng. Chúa hứa rằng: "Hãy xin và các ngươi sẽ được,hầu các ngươi được vui mừng trọn vẹn". (Gioan 16: 24b)

... vâng, thưa bạn, tất cả những điều đơn sơ đó đều là niềm vui tập sự về Thiên Đàng . Cứ kết hợp với Chúa đi rồi bạn sẽ cảm thấy Thiên đàng !

Còn Thiên đàng của người thân của tôi thì sao ?

Chỉ cần Vợ Con , Cha Mẹ, Anh Em của Bạn bị một tai nạn xe , tai nạn té ngã thì mình hớt ha hớt hãi cứu giúp và quặn đau lòng nếu họ bị đau đớn dày vò. Thế còn hình phạt đời đời nếu họ sa hỏa ngục thì sao , hình phạt này đáng phải kinh hoàng , hoảng sợ hơn đến thế nào. Bằng mọi cách ta hãy mau mau, gấp gáp cứu giúp họ, cách tích cực nhất để cứu Anh Em mình khỏi sa hỏa ngục là hãy chia xẻ cho họ , một khi Bạn đã có và cảm nghiệm được, về một " niềm vui Thiên đàng trên đất "của bạn. Hãy làm chứng cho Chúa về một Thiên đàng có thể cảm nghiệm được . Thiên đàng đó bắt đầu bây giờ , ngay hôm nay. Khi đó bạn và người thân sẽ không còn "mối lo hỏa ngục" nữa

Một lời sau hết , nếu bạn vẫn còn "ghiền" chuyện Thiên Đàng thì xin mời đọc thêm, nghe thêm ở đây:

http://www.simonhoadalat.com/Suyniem/BaiGiang/LeCauHon/58ThienDangDiaNguc.htm

http://cloudoffire.blogspot.com/2009/03/visions-of-hell-purgatory-and-heaven.html

http://www.youtube.com/watch?v=9O0KCfLqMZo

 
GAP GO DUC KITO TRONG THÁNH THAN # HANH DONG VI THA, BANG BO PDF Print E-mail

 

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

HÀNH ĐỘNG VỊ THA NÂNG NIU, BĂNG BÓ

THƯƠNG TÍCH ĐỨC KITÔ

Vatican City, Jul 3, 2013 / 10:50 am (EWTN News/CNA

Vào ngày lễ kính Thánh Tôma Tông đồ, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng sự gặp gỡ Đức Kitô được hoàn toàn bằng sự vươn tới "những anh chi em bị thương" bằng những hành động vị tha – tiếp xúc những vết thương riêng của Đức Giêsu.

"Chúng ta nhận thấy những thương tích Đức Kitô mang sứ mạng hành động vị tha, ban cho một thân thể - một thân thể - vã cũng ban cho linh hồn, nhưng ban cho thân xác, Cha nhấn mạnh, về một người anh em trai bị thương của anh em," Đức Giám mục Roma đã dậy trong bài giảng của Người trong Thánh lễ sáng tại nhà nguyện thánh Marta ở Vatican ngày 3 tháng Bẩy.

"Bởi vì" Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm: Chúa đói, Chúa khát, Chúa không mặc áo quần, bởi vì Chúa bị làm nhục, Chúa là một người nô lệ, bởi vì Chía bị tù đầy, bởi vì Chúa nằm bệnh viện. Đó là những thương tích của Chúa hôm nay."

Thánh Tôma đã hoài nghi vè sự Phục sinh của Đức Kitô, và đã không tin tưởng cho đến khi thánh nhân xỏ ngón tay vào vết thương cạnh sườn của Đức Giêsu.

"Chúa muốn ông phải chờ đợi một tuần lễ...Chúa đưa ra thời gian và tin tưởng là tốt nhất cho mỗi người chúng ta."

Đức Thánh Cha đã tìm ra ý nghĩa của sự chạm vào vết thương của Đức Giêsu, Thánh Tôma đã không nói, " Đúng rồi, Đức Chúa đã chỗi dậy,

nhưng đáng lẽ Người sấp mình thờ lậy Chúa, ông nói. "Lậy Chúa tôi, Lậy Thiên Chúa của tôi !"

"Và vì thế chúng ta hiểu ý định của Chúa khi Chúa muốn cho ông Tôma chời đợi : Chúa muốn dẫn dắt tính nghi ngờ của Thánh Toma, không nói khẳng định sự Phục sinh, nhưng khẳng định về tính thần thánh của Người."

"Con đường để gặp gỡ Đức Giêsu-ThiênChúa của chúng ta là những thương tích của Người. Không co điều gì khác cả," Đức Thánh Cha nhấn mạnh.

Đức Thánh Cha dậy rằng sự suy niệm hay là ăn năn thống hối bởi tự chính họ thực hiện không phải là cách để gặp gỡ Con Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha dậy rằng sự tin tưởng "Thiên Chúa của những Kitô hữu có thể đã được tìm thấy bằng cách suy niệm" là "nguy hiểm," và điều ấy dã có một số người "để lạc hướng mà không bao giờ quay trở lại."

"Họ đến đúng mục đích, có lẽ, họ nhận ra Thiên Chúa, nhưng không nhận ra Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, là Ngôi thứ hai trong Ba Ngôi, Họ không tới đích đó," Đức Thánh Cha thuyết phục.

Cố gắng để vươn lên tới Thiên Chúa chỉ bằng sự suy niệm, Người thêm ,"không dẫn đến bến bờ an toàn."

Chỉ tập trung vào sự ăn năn thống hối tội lỗi – hành hạ thân xác – khắc khổ - ăn chay – cũng không là phương pháp an toàn để gặp gỡ Đức Kitô, Người nói.

"Họ như những người dân Pelagians (người ở biển khơi), họ tin rằng họ có thể thành công bằng sự cố gắng của riêng họ ... không, dù sự tới nơi này nhắm vào Thiên Chúa hằng sống, vào Đức Giêsu Kitô."

Có một con đường chật hẹp để gặp gỡ Đức Kitô là nhờ vào những thương tích của Người, tìm ra ở nơi những anh chị em đang bị thương tích của Người, Đức Thánh Cha dậy.

"Đức Giêsu yêu cầu chúng ta sử dụng cách nhẩy qua đức tin, hướng về Người, bằng sự nhờ vào những thương tích của Người."

Tuy nhiên, Người nói, điều này vẫn chưa đủ để "khởi sướng một nền móng để giúp đỡ mọi người va thực hành khá nhiều vấn đề tuyệt vời để cứu giúp."

Trong lúc kều gọi tiếp cận "thế lực" này. Người nói thêm "giả như chúng ta vẫn giữ trình độ này, chúng ta sẽ chỉ là người có lòng nhân đạo," và sẽ không thành công để gặp gỡ Đức Kitô.

"Chúng ta cần phải chạm vào những thương tích của Chúa Giêsu, chúng ta phải "hôn" những vết thương của Đức Giêsu, chúng ta cần phải băng bó những vết thương của Đức Giêsu bằng tình thương mến, ấu yếm, chúng phải hôn nhẹ những vết thương của Đức Giêsu, và điều này theo đúng nghĩa," Đức Thánh Cha đã làm cho sáng sủa.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến cả hai: Thánh Tôma và một vị thánh trùng tên với Đức Thánh Cha cho bằng chứng sự giảng dậy của Người.

"Chĩ nghĩ về điều đã xẩy ra cho thánh Phanxicô, khi Nguời ôm chặt một người bệnh phong. Sự việc tương tự đã xẩy ra cho thánh Toma; đời sống của Người đã biến đổi."

Đức Thánh Cha giải nghĩa, chúng ta không cần phải tham dự lớp "bồi dưỡng lại" để gặp gỡ Đức Kitô: "Điều ấy đủ để đi khắp mọi nơi rồi."

Đức Thánh Cha kết luận, "Chúng ta hãy cầu xin xin thánh Tôma, ơn mạnh dạn để đi vào trong những thương tích của Đức Giêsu bằng lòng diụ hiền, âu yếm, ân cần, thận trọng và như vậy chúng ta chắc chắn sẽ được ơn biết thờ phượng Thiên Chúa hằng sống."

Lậy thánh Toma Tông đồ, xin càu cho chúng con.

QQ. Phiên dịch 07032013/05:30pm

__._,_.___

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 16 =TIM Y CHUA(LANG NGHE CHUA) PDF Print E-mail

 

> TÌM Ý CHÚA - (Lắng nghe Tiếng Chúa)

Hồng Nguyễn chuyển

> Tĩnh tâm là những ngày nhìn lại linh hồn mình, xét xem tôi đang đi về đâu, ý nghĩa cuộc đời, để rồi chìm sâu hơn nữa trong đời sống tìm kiếm ơn thánh. Trong những ngày này, người tĩnh tâm thường đặt câu hỏi làm sao tôi có thể nghe tiếng Chúa nói.

>

> Trong cuộc sống, người ta rất thường phân vân, đâu là tiếng Chúa, đâu là tiếng của chính mình. Khi phải quyết định một vấn đề gì đó hệ trọng, họ tới nhà cầu nguyện, mong nghe được tiếng Chúa dạy. Họ cầu nguyện nhưng phân vân, rồi vẫn không biết làm sao quyết định.

>

> Nghe là một nghệ thuật không dễ. Học một ngôn ngữ bao giờ cũng cần có thời gian. Phải nghe nhiều lần mới quen. Nghe trong định nghĩa bình thường là âm thanh vật lý vang lên, rồi truyền qua những làn sóng mà đến các thần kinh của tai. Thần kinh ghi những ký hiệu này, cất trong ngăn kéo của máy tính não bộ. Khi gặp lại âm thanh ấy thì não bộ cho nó một nhận định và một giá trị. Việc nhận định càng dễ nếu bão bộ càng quen âm thanh này. Nghĩa là âm thanh ấy được lập đi lập lại nhiều lần.

>

> Tập nghe để phân biệt âm thanh này với âm thanh khác cũng đã khó. Nhưng nghe âm thanh là tiếng nói của lòng thì bước sang một chiều sâu hơn nữa rồi. Vì tiếng nói của lòng không là âm thanh vật lý, nó thiêng liêng, vô hình. Cũng tiếng cười, nhưng ý của nó có thể không làm vui, mà là mỉa mai, riễu cợt. Hiểu tâm hồn nhau là một tiếng nghe đòi nghệ thuật trong đó có yêu, có hy sinh, có tế nhị, có mình muốn thuộc về người đó. Vì thế mà có khi sống bên nhau chẳng hiểu ngôn ngữ của nhau.

>

> Mẩu đối thoại giữa ba người, Đức Kitô, ông Tôma và Philipphê cho thấy sự lúng túng về loại ngôn ngữ này. Chúa nói: "Thầy đi đâu thì anh em biết đường rồi" Ông Tôma thưa: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu làm sao chúng con biết được đường?" Đức Kitô đáp: "Thầy là đường, là sự thật, là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy." Ông Philipphê đáp: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chũng con mãn nguyện." Đức Kitô đáp: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philipphê, anh chưa biết Thầy ư?" (Yn 14:1-9).

>

> Chúa nói là Chúa đi đâu thì các ông ấy biết đường rồi. Nhưng tôma lại thưa các ông ấy không biết Chúa đi đâu. Các ông muốn biết Chúa Cha, Chúa Yêsu lại bảo ở với nhau lâu vậy rồi mà chưa biết được ư. Cuộc đối thoại cứ như mỗi người nói một nẻo. Đọc lại mẩu chuyện đối thoại ấy để thấy nghe là một công trình phải luyện tập, phải có thời gian, phải quen nhau nhiều. Nghe người nói với người đã không dễ, bây giờ nghe Chúa nói là tiếng nói vô âm thanh thì làm sao nghe.

>

> Khó, nhưng không có nghĩa là không nghe được. Tiếng nói tình yêu thường là tiếng nói bằng con tim hơn bằng ngôn ngữ. Khi hai người thương nhau, họ nói một thứ ngôn ngữ riêng, không theo định nghĩa của tự điển nữa. Họ nói bằng ánh mắt. Họ hiểu bằng tâm tư. Họ ngỏ ý bằng một chút hờn. Họ muốn người khác bắt ý bằng một chút giận. Đó cũng là một thứ ngôn ngữ không có âm thanh. Như vậy, ngôn ngữ của Chua cũng có thể nghe, cũng có thể hiểu. Một biến cố đau khổ xẩy đến có thể như cái trách của Chúa gởi cho ta một nhắc nhở. Một chút cắn rứt lương tâm có thể so sánh như một sự dỗi hờn của hai người đang thương nhau.

> Trở lại vấn đề nghe là một nghệ thuật phải luyện tập, ta thấy yếu tố quan trọng nhất là phải quen với ngôn ngữ ấy. Vì thế, cứ đợi khi có một vấn đề gì đó rồi mới hỏi Chúa thì e rằng khó hiểu được ngôn ngữ của Ngài. Dụ ngôn người chăn chiên và đàn chiên cho ta hình ảnh khá rõ về nghệ thuật nghe này. Ta có thể chia đàn chiên làm ba loại: Một loại không quen ngôn ngữ của chủ, một loại chỉ nghi ngờ tiếng nói của chủ, một loại nhận ra tiếng chủ ngay.

>

> Không Quen Ngôn Ngữ

>

> Tiếng gọi trong đêm là tiếng gọi gian nan. Không biết ai gọi. Không biết từ đâu đến. Một lúc nào đó bất ngờ có tiếng gọi tên mình. Trong đêm tối, con chiên này bừng dậy. Kẻ cắp giấu mặt cho khỏi bị nhìn. Tên trộm nào cũng ưa bóng tối. Bầy chiên đang ngủ ngon, bỗng có tiếng gọi. Hạng chiên không quen ngôn ngữ của người chăn là loại không khi nào gần chủ, không nói chuyện với chủ. Trong đàn chiên, chúng là những con chạy ở cuối đàn. Đúng ra, nó không phải là những con chiên theo chủ mà là chỉ dựa vào đàn chiên để sống nhờ. Bởi đó, trong đêm, khi kẻ trộm giả vờ tiếng người chăn mà gọi thì chúng không thể phân biệt được.

>

> Một người không có đời sống cầu nguyện nhiều cũng giống như vậy. Trong đêm tối của xã hội, họ không phân biệt được đâu là tiếng nói của sự thật, đâu là ngôn ngữ nguỵ biện đánh lừa lương tâm. Hạng chiên không bao giờ gần chủ thì khi gặp thử thách trong tiếng gọi giữa đêm khuya chúng sẽ bị kẻ cắp đánh lừa. Một linh hồn thiếu đời sống nội tâm kết hiệp qua cầu nguyện, họ cũng dễ bị lừa như thế trong những phán quyết của tiếng nói lương tâm. Loại lương tâm này khi thấy một lời mời quyến rũ, say mê là hành động ngay, không phân biệt được phải trái.

>

> Nghi Ngờ Tiếng Người Chăn

>

> Loại thứ hai này khá hơn. Những con chiên này phân vân nhiều khi nghe tiếng gọi. Chúng sẽ suy nghĩ chứ không vội chạy theo, nhưng rất khó mà quyết định. Loại chiên này đôi khi gần chủ nên cũng nghe tiếng chủ, nhưng vì không gần chủ nhiều, nên lúc nghe, lúc không. Có nói chuyện với chủ, nhưng ít thôi. Không quen tiếng chủ lắm nên trong đêm khuya chúng phân vân, lưỡng lự, khó phân biệt nổi. Giống người mới bắt đầu học một ngôn ngữ, hiểu lầm, hiểu không hết ý của người nói là chuyện thường. Nếu con chiên này nghe tiếng gọi trong đêm mà vẫn ở lại trong đàn cũng là cầu may, chứ không có một thái độ tri thức dứt khoát.

>

> Người lâu lâu mới cầu nguyện, có việc mới chạy tới Chúa cũng giống như vậy. Có nghe tiếng Chúa mà không rõ lắm. Họ phân vân không biết có phải tiếng Chúa hay là mình nói mà thôi. Vì thế, những quyết định của họ rất nửa chừng. Tâm hồn họ không hẳn là muốn ở lại trong tội, nhưng cũng chẳng hân hoan lên đường. Một khi không dứt khoát thì không đủ năng lực hành động, nên đời sống thiêng liêng mệt mỏi.

>

> Nhận Ra Tiếng Chủ

>

> Không tên trộm nào lừa được loại chiên sau cùng này. Tiếng gọi bất chợt vang lên trong đêm. Nó giật mình dậy, nghe xong, nó nhận định rồi tiếp tục giấc ngủ bình an. Nó biết ngay tiếng giả đó là của bóng tối. Loại chiên này ngày nào cũng nói chuyện với chủ, ngày nào cũng nghe âm thanh người dẫn mình đi, nên chúng quá quen rồi. Không tiếng nói nào bắt chước tiếng chủ được. Một tiếng gọi vang lên, nó phân biệt ngay đấy là tiếng chủ hay tiếng người lạ.

>

> Ma quỷ cũng như những tên trộm chiên, chúng đợi đêm tối là lúc lương tâm phải lựa chọn những hướng đi mà đến xúi giục ta. Bóng tối có những luận cứ tinh vi, những lý do xem ra rất chính đáng. Người có đời sống kết hiệp với Chúa thì nhận ra ngay đâu là con đường phải đi. Họ có những quyết định chính xác, đúng. Bóng tối khó mà lừa được những tâm hồn này.

>

> Để nghe tiếng Chúa, yếu tố đầu tiên phải lưu tâm là một trái tim sạch tội. Điều này ta cảm nghiệm rõ là sau mỗi lần nhận bí tích hoà giải, ta thấy tâm hồn thanh thản, vui tươi. Vì thế, nếu một tâm hồn muốn hỏi Chúa, muốn nghe tiếng Ngài, linh hồn đó cần phải thanh tẩy linh hồn, đến gặp gỡ Chúa trong bí tích hoà giải trước đã. Giữ một trái tim sạch tội, rồi sau đó mới hy vọng dễ nhận định tiếng Chúa nói qua lương tâm.

>

> Trước một quyết định quan trong trong đời sống, như ngày truyền chức, ngày nhận một sứ vụ quan trọng, Giáo Hội khuyên những người này phải tĩnh tâm. Các tu sĩ theo luật, hàng năm phải tĩnh tâm. Tĩnh tâm là những ngày cầu nguyện đặc biệt hơn, nhiều hơn. Cứ hàng tháng, hàng năm lập đi lập lại nhiều lần tĩnh tâm như thế để tâm hồn ấy quen cách nói chuyện. Khi quen rồi, lúc phải quyết định một điều gì trong đời sống, tâm hồn này dễ vững tâm, bình an. Khi cuộc sống đi sai đường sẽ dễ nhận ra.

>

> Tĩnh tâm là phương pháp sư phạm học nghe ngôn ngữ thiêng liêng, vì thế ai cũng cần. Nhiều người không nhận định rõ nên đếm xem mình đã tĩnh tâm bao nhiêu lần để so sánh với người khác, và tự cho mình một thứ "tốt nghiệp" qua những lần tĩnh tâm ấy.

>

> Có người đi tĩnh tâm để cho biết là gì rồi sau đó thôi không tĩnh tâm nữa.

>

> Tĩnh tâm không phải chỉ để giải quyết một vấn đề mà là hành trình tập nghe. Tiếng Chúa có sức mạnh. Chẳng ai nghe đủ và nghe hết, bởi đó, không thể có vấn đề tĩnh tâm như một thứ "tốt nghiệp", một thứ chứng chỉ là tôi đã đi tĩnh tâm rồi, tôi biết rồi, tôi không cần đi nữa.

>

> Chúa dành một thời gian rất dài, 40 ngày trong sa mạc để cầu nguyện. Trong đời sống hoạt động, Chúa tiếp tục tìm nơi thinh lặng để cẩu nguyện. "Sau khi giải tán đám đông, Người đi riêng lên núi mà cầu nguyện" (Mt 14:23). "Trong những ngày ấy, Đức Yêsu đi ra núi cầu nguyện, Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa" (Lc 6:12). Chúa cũng bảo các tông đồ phải cầu nguyện. "Anh em phải tỉnh thức và cầu nguyện, hầu đủ sức thoát khỏi điều sắp xẩy đến và đứng vững trước mặt Con Người" (Lc 21:36)

>

> Nghe là một nghệ thuật không thể qua một buổi sớm, đến một buổi chiều mà quen. Vấn nạn con không cầu nguyện, chỉ khi cần đến Chúa, con mới đên hỏi Chúa đôi câu. Không quen ngôn ngữ của Chúa nên con cho rằng Chúa không nói.

>

> Lạy Chúa, vấn đề là con phải học nghe, chứ không phải là Chúa có nói hay không?

>

> LM Nguyễn Tầm Thường

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # TU BO DE GAP GO PDF Print E-mail

 

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Số 116. CN Thường Niên 11 - năm C. = TIN MỪNG LUCA 7, 36-50 VÀ 8,1-3

Ngày 16 . 06 . 2013

Từ bỏ... để gặp gỡ

Hay gặp gỡ... rồi từ bỏ???

Lung Linh

Tôi là một cô gái điếm nổi tiếng trong vùng với nhan sắc trời cho duyên dáng mặn mà.

Khách hàng của tôi khá đa dạng trong đó có cả những ngài biệt phái đạo mạo, nhà luật sĩ nghiêm trang, thậm chí một vài tư tế có vẻ cao siêu thánh thiện nữa đấy...

Ban ngày, họ lên mặt đạo đức xa lánh, khinh rẻ những người hè hạ như tôi...Nhưng ban đêm, với bóng tối đồng lõa, họ tìm tới tôi như con hổ đói mồi... ngấu nghiến ăn một món fast food cho thỏa 'con lợn lòng'...rồi mau chóng lẻn đi vào ngõ hẻm tối hù... nơm nớp lo sợ bị người khác bắt gặp...

Thỉnh thoảng, lúc nửa đêm về sáng, tôi trằn trọc.. không tài nào ngủ được. Những câu hỏi liên tục tra tấn tâm trí tôi:

- Tại sao cũng là con người mà tôi lại phải mang thân phận nhơ nhớp như thế này?

- Tại sao cũng là con người mà tôi lại bị coi như một món đồ chơi cho những kẻ thừa tiền rửng mỡ??

- Tại sao cũng là con người mà tôi không thể ngẩng mặt lên với đời. mọi người khinh bỉ tôi, tìm cách xa lánh tôi???

Và tôi không thể nào tìm ra câu giải đáp cho cuộc đời khốn khổ của mình.

Bất ngờ một hôm, tôi nghe người ta kháo láo với nhau về một chàng Giêsu nào đó. Kẻ khen, người chê...khiến cho tôi càng thêm tò mò. Tôi ăn mặc thật kín đáo, trộn lẫn vào đám đông để tìm hiểu xem chàng Giêsu này thế nào.

Quả thực, tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Chàng rất khác người.

Những lời chàng nói thực mãnh liệt và tràn đầy tình thương:

"Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa.

Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

Thực thế sao??? bấy lâu nay tôi cứ tưởng đã làm thân gái điếm bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa.. thì chỉ có một con đường duy nhất đó là ngưỡng cữa hỏa ngục đang mở rộng để một ngày nào đó lũ quỷ dữ hè nhau lôi tôi vào đó.

Nay lại nghe chàng nói như thế lòng tôi bừng lên một niềm hy vọng sáng ngời.

Cụ thể hơn, một hôm tôi nghe chàng tuyên bố:

"Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.

Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."

Tôi có cảm tưởng không phải chàng nói cho các môn đệ của chàng...mà dường như chàng nói với chính tôi đây. Chàng đang kêu gọi tôi sám hối ăn năn.

Khi chữa bệnh cho người bị bệnh phong, chàng giơ tay đụng vào anh ta và bảo:

"Tôi muốn, anh sạch đi."

Thế là tôi bắt đầu xây mộng... hy vọng một ngày nào đó chàng cũng chạm vào tôi và nói: Tôi muốn, cô sạch đi."

Mới tuần trước đây, tôi âm thầm theo chàng và chứng kiến một cảnh tượng đầy cảm động trong đám con con trai bà góa thành Naim. Chàng lại gần, sờ vào quan tài và nói:

Này người thanh niên, tôi bảo anh : hãy trỗi dậy !

Lại một lần nữa ước mộng của tôi rực sáng hơn.

Đúng rồi. tôi cũng phải chỗi dậy thôi.

Và thời cơ đã đến. tôi nghe nói chàng sẽ dự tiệc tại nhà ông Simon, một người Pha ri sêu. Thế là tôi chuẩn bị một bình bạch ngọc đựng dầu thơm.

Thấy tôi vừa bước vào, nhà mấy tay Pharisêu tính ra chận lại..không ngờ trong đó có hai 'khách hàng' của tôi, tôi khẽ kín đáo liếc mắt. Họ dội lại, nhường lối cho tôi bước vào.

Thấy chàng, nước mắt tôi trào ra...người ta cứ tướng đó là những giọt lệ ăn năn. Không phải vậy.. mà đó là niềm vui gặp gỡ người mà tôi âm thầm quý mến từ lâu.

Rồi tôi lấy dầu thơm mà đổ lên chân chàng.

Tay Giuđa, một môn đệ của Thầy, có vẻ tiếc cho bình bạch ngọc dầu thơm. Nhưng tôi, lúc đó được ở bên Thầy, tôi sung sướng quá, chẳng còn thiết bất cứ sự gì nữa.

Tuy Phúc âm không không nói rõ, nhưng từ đó tôi bỏ hẳn nghề ăn sương tệ hại này và quyết tâm âm thầm làm môn đệ Thầy....

Những lời Thầy nói quả thực là khó hiểu... thậm chí khó có thể chấp nhận nổi.

- Có ngươi báo tin rằng có Mẹ thầy và anh em thầy ở ngoài kia. Thầy liền chỉ ngay những người ngồi chung quanh

Ai là mẹ tôi ai là anh em tôi?

Trời!!! nghe có vẻ bất hiếu thế không biết?

- Khi nói về Áp-ra-ham, Thầy dám tuyên bố:

"Thật, tôi bảo thật các ông: trước khi có ông Áp-ra-ham,

thì tôi, Tôi Hằng Hữu!"

Họ liền lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ

Xin lỗi... không biết Thầy có Nổ quá không?? Bị ném đá cũng phải thôi!!!

- Kinh khủng hơn nữa thầy dám sánh mình ngang bằng Thiên Chúa

"Tôi và Chúa Cha là một."

Người Do-thái lại lấy đá để ném Đức Giê-su.

Bị ném đá cũng phải thôi!!!

Bởi vì ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.

Nhưng trước khi chịu khổ hình, Thầy đã để lại cho các môn đệ những lời thật tuyệt vời, êm ái và ngọt ngào...

Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em.

Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.

Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con,

Sau khi Thầy về trời, tôi thường lui vào góc vườn khuất kín để vừa nhớ Thầy vừa nghiền ngẫm những lời cuối cùng cực kỳ thân thương này.

Thật kỳ diệu thay!!! sau nhiều năm tháng, tôi dần dần nhận ra rằng: quả thực mình đang ở lại trong tình thương của Thầy. Tôi ở trong Thầy và Thầy ở trong tôi.

Thì ra... nhờ được gặp gỡ Thầy rồi...tôi mới từ bỏ.

Trước hết là từ bỏ nghề ăn sương..

Rồi từ bỏ những tư tưởng tiêu cực: tự ti mặc cảm tội lỗi, hỏa ngục, hình phạt,

Bắt đầu đón nhận tư tưởng tích cực: tập vui sống với Chúa trong lòng mình....

 
<< Start < Prev 61 62 63 64 Next > End >>

Page 62 of 64