mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2668
mod_vvisit_counterHôm Qua4629
mod_vvisit_counterTuần Này12072
mod_vvisit_counterTuần Trước60881
mod_vvisit_counterTháng Này194170
mod_vvisit_counterTháng Trước114752
mod_vvisit_counterTất cả7994568

We have: 74 guests online
Your IP: 54.157.226.227
 , 
Today: Mar 28, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Gặp Gỡ Chúa Kitô Trong Thánh Thần
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 142= BIEN DOI GIONG CHUA PDF Print E-mail

Chúa Nhật II Mùa Chay C
BIẾN HÌNH CÙNG VỚI CHÚA KITÔ
St 15,5-12.17-18; Pl 3,17–4,1; Lc 9,28b-36

Năm 1982, các nữ tu Dòng Con Đức Bà Phù Hộ (Dòng nữ Salêsiên) ở Cáp bên Haiti, muốn thuê nhà điêu khắc nổi tiếng Pêrikhêt làm một cây thánh giá lớn để đặt trong nhà thờ mới. Nhưng lúc đó, ông Pêrikhêt đã bị ung thư nặng.
Các chị nhờ một nữ tu cùng dòng đến gặp nhà điêu khắc để nói về ý định này. Hôm đó viên bác sĩ của ông cũng có mặt, ông nói với chị nữ tu:Lẽ ra chị phải đến đây sớm hơn. Rất tiếc là bây giờ căn bệnh ung thư của ông Pêrikhêt đã quá nặng rồi.
Im một lát, bác sĩ quay sang nói với nhà điêu khắc:Ông là người có đức tin, vậy ông cứ tiếp tục hy vọng dù có điều gì xảy ra đi nữa.
Từ ngày đó, trong tâm trạng tuyệt vọng nhà điêu khắc Pêrikhêt chẳng muốn cầm bút, cầm búa, hay các dụng cụ để rèn tác phẩm nghệ thuật nào nữa vì ông đang đi vào sự chết.
Vài ngày sau, một nữ tu lại đến gặp ông và năn nỉ:Ông Giovani Pêrikhêt à, các nữ tu ở nhà thờ mới tại Cáp mong muốn ông làm cho các chị ấy một cây thánh giá thật đẹp, dài hai mét. Họ biết tài năng của ông. Trước khi trả lời dứt khoát cho họ, tôi muốn hỏi ý kiến ông một lần nữa.Nhà điêu khắc trầm ngâm suy nghĩ và cầu nguyện, rồi ông bình thản nói với chị nữ tu:Tôi xin nhận lời. Cây thánh giá này sẽ là tác phẩm cuối cùng, tôi sẽ làm cây thánh giá này để chuẩn bị chết, và xin Chúa thương xót tôi.
Thế là nhà điêu khắc bắt tay vào công việc với tất cả tâm hồn của một người mong gặp được Chúa Giêsu. Đây thật là một công việc nặng nhọc vì bệnh tình của ông. Nhưng ông cảm thấy một điều thật lạ lùng, mỗi nhát búa đập trên thanh sắt nóng đỏ, thay vì làm cho ông mệt mỏi thêm, thì lại làm cho ông cảm thấy như được bồi dưỡng sinh lực trở lại. Ông tiếp tục làm việc ngày qua ngày, và khi ông hoàn thành cây thánh giá thật đẹp, ông cảm thấy như khoẻ hẳn. Chúa Giêsu đã giải thoát ông khỏi căn bệnh quái ác.
Cả con người của nhà điêu khắc đã biến đổi, từ thể xác đến tinh thần...Ngày nay, cây thánh giá do ông thực hiện vẫn còn được treo ở nhà thờ thành phố Cáp và tiếp tục thu hút nhiều tín hữu: người lành mạnh cũng như kẻ yếu đau đến kính viếng thường xuyên.
Tin mừng Luca trình bày đường Thập giá và phục sinh của Đức Kitô trong hành trình tiến về Giêrusalem, để chuẩn bị cho các môn đệ và đặc biệt cho ba môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan bước vào hành trình Thập giá:Ba ông là những người cùng Chúa vào vườn Cây Dầu khi Chúa cầu nguyện (Mc 14, 33). Cả ba môn đệ này đã chứng kiến cảnh Chúa hấp hối trong vườn Giêtsimani, bị bắt (x. Mt 26, 56. 69-75 ; Mc 15, 50. 66-72 ; Lc 22, 55-62 ; Ga 18, 15-27). Ba ông mang trong trách trong Giáo Hội sau nay: Phêrô – Tông đồ trưởng – lãnh đạo Giáo Hội, Gioan – môn đệ yêu dấu viết Tin mừng Tình yêu, Giacôbê là vị Tông đồ tử đạo tiên khới.
Đức Giêsu đưa riêng ba môn đệ lên một ngọn núi cao và biến hình trước mắt các ông. Cả Ba Tin Mừng Nhất Lãm trình thuật Chúa Giêsu biến hình trên núi cao (x. Mt 17, 1-8 ; Mc 9, 2-8; Lc 9, 28 -36)cũng như được Phêrô đề cập trong thư thứ 2 (2 P 1, 16-18). Tuy nhiên cả ba Tin Mừng không nói rõ Chúa Hiển dung trên ngọn núi nào và chúng ta không thể xác định là ngọn núi nào. Nhiều tác giả chú giải Thánh Kinh cho là núi Hermon nhưng truyền thống Giáo Hội ngay từ thời giáo phụ, thời đại rất gần với thời các môn đệ lại xác nhận núi Tabor là nơi chúa Giêsu biến hình: văn sĩ Origen ở thế kỷ thứ III đã nhắc đến và được hai thánh Giáo phụ Cyril thành Jerusalem và Thánh Jerome, vị Giáo phụ chuyên về Kinh Thánh trong thời cổ đại và là người đầu tiên dịch Kinh Thánh từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Latinh, được gọi là bản dịch Vulgate – bản dịch phổ thông, vào thế kỷ thứ IV. Sau này ở thế kỷ thứ V, núi Taborb nơi Chúa Biến hình cũng được nói tới trong tác phẩm thần học Transitus Beatae Mariae Virginis(Về Sự Ra Đi của Đức Maria Nữ Trinh Rất Thánh).
Các môn đệ thấy được Y phục sáng ngời của Chúa Giêsu vàVinh quang Người tỏ hiện, theo nhà chú giải Kinh Thánh Hugues Cousin xác định: "Mặc lấy vinh quang" có nghĩa là tham dự vào ánh sáng huy hoàng của Thiên Chúa hằng sống, được nâng lên địa vị siêu tôn; y phục trắng ánh chớp, có nghĩa Đức Giêsu đã tiến vào khung cảnh thiên đường. Như thế, Đức Giêsu như được tạm thời mặc trước nguồn vinh quang Phục sinh mà Người sẽ được thừa hưởng khi sống lại. Tuy nhiên Luca nghĩ rằng có lẽ nguồn vinh quang này đã tiềm ẩn trong Đức Giêsu từ trước Phục sinh và do kết quả của việc cầu nguyện, Đức Giêsu không thể ngăn chặn luồng vinh quang ấy chiếu toả từ thân thể Người ( "Tin Mừng theo thánh Luca" Centurion, trg 137).
Sự hiện diện của hai khuôn mặt lớn trong Cựu ước: Môsê tóm tắt tất cả Lề Luật và Êlia, đại diện cho các tiên tri, hai nhân vật loan báo rằng: "Đức Kitô phải chịu đau khổ rồi mới bước vào vinh quang" (Lc 24,26-27), đườngThập giá, đường lên Giêrusalem để chết, xuyên qua cái chết đến phục sinh huy hoàng.
Thấy sự vinh quang cùng tiếng phán của Chúa Cha về Chúa Giêsu, Cả ba Phúc âm đều nhấn mạnh đến thái độ hoảng sợ của các môn đệ. "Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông hoảng sợ" (Mc 9,6); "Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ" (Lc 9,34); "Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng ngã sấp mặt xuống đất" (Mt 17,6). Sự kinh hoàng (hoảng sợ) tương tự sự kinh hoàng của các phụ nữ khi sứ thần hiện ra tại mộ loan báo sự phục sinh của Chúa Giêsu (x. Mc 16,5-8), cả ba hoảng sợ vì chuyện bất thình lình và chưa hiểu việc gì xảy ra. Cho nên các ông hoảng sợ, chứng tỏ các ông khó mà hiểu, thậm chí không thể hiểu, tầm mức thiên sai của những lời nói và hành vi của Đức Giêsu.
Chúa biến hình nhắc ba môn đệ và qua đó cho chúng ta một sứ điệp phải thay hình đổi dạng con người. Sự thay đổi mà Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta phải cởi bỏ con người cũ, tội lỗi để mặc lấy con người mới tốt lành thánh thiện hơn:"Hãy lột bỏ con người cũ mặc lấy con người mới. Hãy để Thần Khí Thiên Chúa canh tân tận tâm linh anh em"(Ep 4,22). Ngài còn khuyên nhủ chúng ta hãy làm một cuộc canh tân toàn diện để cho con người nội tâm của chúng ta biết nghe theo luật của Chúa mà bỏ đường lối của xác thịt như Ngài viết trong thư gửi tín hữu Êphêsô :"Anh em hãy cởi bỏ kiểu sống xa xưa, con người cũ đã ra hư hốt buông theo những đam mê lầm lạc. Hãy để Thần Khí canh tân đổi mới thấu tận trí khôn. Hãy mặc lấy người mới đã được tạo dựng nên theo Thiên Chúa, trong công chính và thánh thiện bắt nguồn trong sự thật"(Ep 4,22-24).
Sự thay đổi trong tinh thần Tabor:Dù những gian nan thử thách, nhưngvới niềm tin Thập giá nhưNhàđiêu khắc thay đổi tâm tư theo niềm tin và sự cố gắng của bản thân mỗi ngày, từ con người thất vọng chán nản trong bệnh tật đang đi dần vào cõi chết, ông đãđược chữa lành trong niềm tin sống động vào Thiên Chúa. Thật thế, sống mầu nhiệm thập giá: là đi từ Thabor đến đỉnh đồi Canvê là sống sự thay đổi chính con người:
Cùng Chúa, con lên núi cao
Chiêm ngắm Chúa toả sáng ngời vinh quang
Bước vào tình Chúa tuyệt vời
Chữ yêu rạng rỡ - đường thập tự dâng.

Lm. Vinh Sơn, Sài Gòn 20/02/2015

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 141 = PDF Print E-mail

Cuộc tông du Mexico: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu lại gửi hoa cho ĐGH?
Trần Mạnh Trác2/17/2016

Năm ngoái trên đường đi tới Philippines, ĐTC có tâm sự với các phóng viên rằng mỗi khi Ngài có một vấn đề suy tư hay một sự rắc rối nào, thì Ngài đặt để sự rắc rối đó vào bàn tay cuả thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu để cho vị thánh giải quyết và xin gửi lại cho Ngài một cánh hoa hồng như là dấu chỉ rằng mọi sự sẽ êm xuôi. Ngài có lòng tôn kính thánh nữ một cách đặc biệt.

Sáng Chuá Nhật vừa qua, có thể vị thánh đã gửi hoa hồng cho Ngài, không chỉ một chiếc mà thôi, mà là một tá, toàn là hoa hồng trắng tinh!

Câu chuyện Ngài nhận được hoa cũng có thể liệt vào loại thần kỳ như sau:

Nhà 'Dòng Đức bà Thăm Viếng' ở Mexico City (Visitation Order of Holy Mary) đã không chuẩn bị để đón tiếp ĐGH, lịch trình cuả Ngài không có ghi chép về việc đó, và trước đây khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II qua thăm Mexico vào năm 2002 cũng đã có đi ngang nhưng đã không dừng lại.

Lần sau cùng mà các nữ tu cuả nhà dòng kín này (50 vị cả thảy) đi ra ngoài là để làm phận sự công dân đi bầu cử.

Chỉ vài phút trước khi sự kiện xảy ra, thì một nhân viên giữ trật tự trên đường gợi ý với nhà dòng rằng biết đâu ĐGH có thể ghé thăm, và vì thế thì việc tốt nhất là các Sơ nên mở cửa ra để đón tiếp.

Mà quả là như thế, xe cuả ĐGH đã dừng lại khi thấy các Sơ đứng lố nhố ở bên đường, ĐGH đã xuống xe để thăm hỏi trong nhiều phút.

"Thật là một sự kiện phi thường vì chúng tôi không bao giờ đi ra ngoài cả," một Sơ giấu tên (vì luật dòng) cho biết.

"Thật là một hồng phúc cho chúng tôi khi được ĐGH đến thăm ngay ở trước cửa...Chúng tôi đã chẳng chuẩn bị gì cả để đón tiếp Ngài. May quá, sáng hôm nay có một gia đình đi lễ sớm đem tới một bó hoa hồng, như người ta vẫn thường đem cho chúng tôi nhiều thứ khác, và chúng tôi đang sửa sang bó hoa để đem trưng lên bàn thờ."

"Ngay lúc đó thì ĐGH đến, Mẹ Bề Trên đang cầm bó hoa trên tay, cho nên một cách 'bất giác' Mẹ dâng bó hoa lên cho Ngài".

Các Sơ đã ngạc nhiên khi được nghe về ý nghĩa đặc biệt đối với ĐGH về những hoa hồng 'cuả Thánh Têrêsa'. Đây là lần đầu tiên họ được nghe câu chuyện ấy.

ĐGH đã dừng lại khá lâu, Ngài nói với Mẹ Bề Trên là "một hồng ân to lớn được có nhiều nữ tu đã dâng mình cho Chuá, cầu nguyện cho Giáo Hội và cho Giáo Hoàng."

Riêng về phần Sơ, Sơ (giấu tên) cho biết cuộc gặp gỡ với ĐGH là một ơn Chuá Quan Phòng đã làm cho Sơ mạnh mẽ hơn trong Ơn Gọi.

"Sự hy sinh một đời, tránh xa những việc trần thế, ẩn mình sau song sắt dòng tu là một việc xứng đáng lắm," Sơ nói.

Sau khi ĐGH đi rồi, các Sơ đã tụ hợp tại nhà nguyện để hát bài Te Deum (Tạ ơn Chuá ) cho cuộc gặp gỡ với ĐGH, hát kinh Salve Regina (Lạy Nữ Vương)cho cuộc tông du Mexico cuả Ngài, hát kinh Magnificat (hãy vui mừng) cho niềm hân hoan mà nhà dòng đã nhân được, là một sự hân hoan đang lây toả ra toàn thể hội dòng.

Hiện đang có 90 tu viện 'Đức bà Thăm Viếng' trên thế giới, riêng ở Mexico có 8 tu viện. Thống kê cho biết trong các dòng tu ở Mexico thì dòng Thăm Viếng đang có nhiều ơn gọi nhất trong năm qua.

Dòng Thăm Viếng là một dòng chiêm nghiệm được thành lập bởi thánh Francis de Sales và nữ thánh Jane Frances de Chantal hồi năm 1610 ở bên Pháp.

Trở lại việc bó hoa, những rắc rối nào mà ĐGH đã đặt vào tay cuả thánh Têrêsa để xin giải quyết vậy?

Chắc chắn không ai có thể biết được, tuy nhiên những vấn đề ở Mexico thì nhiều lắm, nào là nạn ma tuý, tham nhũng, thảm kịch nhập cư, nghèo đói, tội phạm, và ngay cả trong Giáo Hội cũng có tham quyền, nhũng lạm vv và vv.

Nhưng ĐGH đã nhận được cả một bó hoa kia mà! vậy hãy hy vọng sau cơn mưa thì trời lại sáng.

----------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 140= PDF Print E-mail


Đức Giáo Hoàng \ Hoạt động
Đức Thánh Cha bênh vực các thổ dân chống lại nạn bóc lột

Đức Thánh Cha bênh vực các thổ dân chống lại nạn bóc lột - ANSA
16/02/2016 10:17

   *TRUYỀN CHỨC CHO PHÓ TẾ VĨNH VIỄN*

SAN CRISTOBAL DE LAS CASAS. Trong thánh lễ cử hành sáng ngày 15-2-2016 tại San Cristobal de las Casac, trước sự tham dự của hàng trăm ngàn thổ dân, ĐTC lên án nạn bóc lột và coi rẻ nền văn hóa của các thổ dân.

Chuyến đi San Cristobal là chuyến đi dài nhất ĐTC thực hiện trong nội địa của Mêhicô. Từ thủ đô Mêhicô, ngài đáp máy bay đến phi trường thành phố Tuxtla Gutiérrez cách đó 750 cây số về hướng đông nam. Rồi từ đây ĐTC lại đáp trực thăng để bay đến San Cristobal de Las Casas, ở hướng đông. Thành phố này có hơn 185.500 dân cư ở vùng thung lũng trên cao độ 2.262 mét, được thành lập năm 1528 và là một trong những thành phố đầu tiên ở Bắc Mỹ thời thuộc địa Tây Ban Nha.

San Cristobal de las Casas thuộc bang Chiapas, nghèo nhất trong số 31 bang ở Mêhicô, với đa số dân là thổ dân bản xứ thuộc các bộ tộc khác nhau. Sau cuộc nổi loạn của phiến quân thổ dân Zapata, chính phủ Mêhicô đã đổ rất nhiều tiền vào bang Chiapas, nhưng cho đến nay 75% dân cư tại bang này vẫn thuộc hàng nghèo nhất nước.

Giáo phận tại đây có 1 triệu 400 ngàn tín hữu Công Giáo với 67 linh mục giáo phận, 41 LM dòng, và 316 phó tế vĩnh viễn là các thổ dân bản xứ. Trước đây, thời Đức Cha Samuel Ruiz làm GM sở tại, phần lớn các cuộc truyền chức tại địa phương là cho các phó tế vĩnh viễn có gia đình, và có ý cổ võ việc truyền chức LM cho những người này, nên hầu như không có cuộc truyền chức LM nào trong nhiều năm trời. Vì thế ba bộ của Tòa Thánh đã can thiệp, với sự chấp thuận của ĐTC Biển Đức 14, yêu cầu Đức Cha Ruiz ngưng truyền chức cho các phó tế vĩnh viễn và hết sức cổ võ ơn gọi linh mục. Năm 2014, ĐTC Phanxicô tái cho phép giáo phận San Cristobal được truyền chức cho các Phó tế Vĩnh viễn.

Đến nơi vào lúc 9 giờ 40 phút sáng, ĐTC Phanxicô đã đến trung tâm thể thao của thành phố để cử hành thánh lễ lúc 10 giờ 15 cho hơn 100 ngàn tín hữu, trong đó đa số là các thổ dấn đến từ nhiều nơi trong bang Chiapas. Ngoài ra cũng có một phái đoàn thổ dân từ nước Guatemala láng giềng gồm nhiều GM và các thủ lãnh của nhiều bộ tộc thổ dân ở vùng biên giới giữa Guatemala và Mêhicô. Ngoài tiếng Tây Ban Nha trong thánh lễ còn có các ngôn ngữ khác của thổ dân nước tiếng Tseltal, tiếng ch'ol, và tsotsil.

Khi ĐTC đi xe díp tiến qua các lối đi để chào các tín hữu, họ ca hát và hô những khẩu hiệu: "Chào mừng vị Giáo Hoàng hòa bình, chào mừng vị Giáo Hoàng thương xót, công lý, tự do, chào mừng vị Giáo Hoàng đấu tranh"!.

Đền thờ được trang trí theo kiểu Nhà thờ chính tòa San Cristobal theo văn hóa của các thổ dân.

G. Trần Đức Anh OP

------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 139 = PDF Print E-mail


Đức Giáo Hoàng \ Hoạt động
300 ngàn tín hữu dự thánh lễ với Đức Thánh Cha tại Ecatepec

300 ngàn tín hữu tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha tại Ecatepec - AFP
15/02/2016 10:58

MÊHICÔ. Sáng chúa nhật 14-2-2016, ĐTC Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại thành phố Ecatepec trước sự tham dự của 300 ngàn tín hữu.

Ecatepec, cách thành phố Mêhicô 30 cây số về hướng bắc, có hơn 1 triệu 700 ngàn dân cư, trong đó có rất nhiều người hằng ngày về thủ đô làm việc. Nơi đây cũng khét tiếng vì nạn săn các phụ nữ để đưa vào kỹ nghệ mại dâm và săn các nam thanh thiếu niên để xung vào các băng đảng ma túy. Ecapetec bị coi là nơi "vô luật pháp, với các tổ chức tội phạm, nạn ô nhiễm cao độ và nghèo đói trầm trọng, nơi bị coi là nguy hiểm nhất cho phụ nữ và dân chúng nói chung với nạn giết người, bắt cóc và buôn người.

ĐTC đã đáp trực thăng tới bãi đậu của trung tâm nghiên cứu cao đẳng Ecatepec, và tiến về khu vực hành lễ. Dọc đường suốt 9 cây số hàng ngàn người đứng hai bên đã dành cho ngài cuộc tiếp đón hết sức nồng nhiệt. Gần tới địa điểm hành lễ, đoàn xe của ĐTC tiến trên bức thảm hoa thật đẹp trên đường đi. ĐTC đã cử hành thánh lễ chúa nhật thứ I mùa chay lúc 11 giờ rưỡi phút trước sự tham dự của 300 ngàn tín hữu, trong đó có nhiều giáo dân dấn thân trong Giáo Hội và nhiều gia đình.

Trong số các tu sĩ dự lễ cũng có chị Angelica Garcia Barela, và chị em thuộc dòng Nữ tỳ Thừa Sai Lời Chúa. Các chị đến đây từ hôm trước và ngủ lại tại địa điểm hành lễ để canh giữ các bánh lễ sẽ được thánh hiến và chị cũng giúp phân phát Mình Thánh Chúa cho những tín hữu ở xa lễ đài. Sứ vụ chính của các chị ở Ecatepec là đi từng nhà, chia sẻ Lời Chúa với các gia đình. Chị biết cách loan báo Tin Mừng và nói rằng "ĐTC Phanxicô là mẫu gương tuyệt hảo về việc loan báo Tin Mừng bằng sự hiện diện". Chị cũng nói với phái viên hãng tin Công Giáo Hoa Kỳ: "ĐTC đến đây để chứng tỏ đức tin và để thay đổi tâm hồn. Niềm tin của ĐTC, lòng nhiệt thành và niềm vui của ngài không phải là điều thoáng qua, nhưng lây sang người khác và có thể thay đổi nhiều điều".

Đồng tế với ĐTC có hàng trăm GM và LM trong lễ phục màu tím. Lễ đài vĩ đại có mái che cầu vồng, được trang trí với những hình vẽ theo văn hóa của thổ dân Aztec - hoa và chim, được làm bằng các bông hoa và cánh hoa.

Bài giảng của ĐTC

"Mùa chay là mùa điều chỉnh lại các giác quan, mở mắt trước bao nhiêu bất công làm thương tổn trực tiếp giấc mơ và dự án của Thiên Chúa. Mùa chay là mùa vạch trần 3 hình thức cám dỗ lớn phá v[u, chia cắt hình ảnh mà Thiên Chúa muốn hình thành. 3 cám dỗ của Chúa Kitô.. 3 cám dỗ của Kitô hữu chúng tìm cách làm hư hỏng chân lý mà chúng ta được mời gọi đón nhận và sống. 3 cám dỗ tìm cách hạ giá chúng ta.

1. Trước tiên là sự giàu sang, chiếm hữu của cải được ban cho tất cả mọi người, chỉ sử dụng chúng cho tôi hoặc cho những người thân của tôi. Đó là sự kiếm cơm bánh cho mình bằng mồ hôi của người khác, hoặc thậm chí bằng sự sống của người khác. Sự giàu sang ấy là bánh có mùi đau đớn, cay đắng, khổ đau. Trong một gia đình hoặc trong một xã hội hư hỏng đó là bánh mà người ta kiếm để cho con cái mình được ăn.

2. Cám dỗ thứ hai là sự háo danh. Sự tìm kiếm uy tín dựa trên sự liên tục hạ giá những người "không là ai cả". Sự miệt mài tìm kiếm vô độ 5 phút vinh quang không nể nang thanh danh của người khác. "kiếm củi từ cây đã đổ", mở đường cho cám dỗ thứ ba:

3. Đó là sự kiêu ngạo, tức là đặt mình cao hơn mọi người khác, nghĩ rằng "mình không chia sẻ cùng cuộc sống như những người thường khác" và hằng ngày cầu nguyện "Cám ơn Chúa vì đã không để con giống như những người kia!".

Trên đây là 3 cám dỗ mà Kitô hữu gặp phải hằng ngày, 3 cám dỗ tìm cách hạ giá, phá hủy và tước bỏ niềm vui và sự tươi mát của Tin Mừng. Chúng ta khép mình trong một cái vòng hủy hoại và tội lỗi.

ĐTC mời gọi các tín hữu hãy tự hỏi xem mình ý thức về những cám dỗ ấy tới mức độ nào trong con người chúng ta? Tới mức độ nào chúng ta quen với lối sống nghĩ rằng trong sự giàu sang, háo danh và kiêu ngoại có nguồn mạch và sức mạnh của cuộc sống?

G. Trần Đức Anh OP

Ecatepec

------------------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 138 = PDF Print E-mail


Đức Giáo Hoàng \ Hoạt động
Đức Thánh Cha gặp các linh mục Roma

Đức Thánh Cha gặp các linh mục Roma - OSS_ROM
11/02/2016 13:20

ROMA. Sáng thứ năm, 11-2, ĐTC Phanxicô đã đến cầu nguyện tại Đền Thờ Đức Bà Cả, xin Đức Mẹ phù hộ trước khi lên đường viếng thăm mục vụ tại Cuba và Mêhicô từ ngày 12 đến hết ngày 17-2-2016.

Đã hơn 20 lần ĐTC đến cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân Roma (Salus Populi Romani), tại Đền Thờ Đức Bà Cả, nhất là trước và sau khi viếng thăm tại nước ngoài.

Sau khi cầu nguyện, ngài đến Đền thờ Thánh Gioan Laterano để gặp các linh mục giáo phận Roma đang tỉnh tâm mùa chay tại đây và đã giải tội cho một vài linh mục.

ĐHY Agostino Vallini, Giám quản Roma, giải thích rằng cuộc gặp gỡ tĩnh tâm của hàng giáo sĩ Roma có tính chất "thống hối", để cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa Cha và để có thể trở thành những thừa tác viên của lòng thương xót tại các cộng đoàn liên hệ được ủy cho các linh mục coi sóc. Hướng dẫn cuộc gặp gỡ tĩnh tâm là Đức Ông Angelo De Donatis, đặc trách việc thường huấn cho hàng giáo sĩ Roma.

Trong dịp gặp gỡ và tĩnh tâm này, các linh mục đã tự đóng góp để hỗ trợ Caritas Roma.

Sau cùng, ĐHY Vallini cho biết ĐTC đã tặng các linh mục giáo phận Roma cuốn sách phỏng vấn ngài, "Tên của Thiên Chúa là lòng thương xót".

Giáo phận Roma có có 2 triệu 366 ngàn tín hữu Công Giáo thuộc 334 giáo xứ, với 1.574 linh mục triều và 3.260 linh mục dòng, 22.775 nữ tu (SD 11-2-2016)

G. Trần Đức Anh OP

----------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 9 of 29